ผมคือคนหนึ่ง ที่ใช้ Mazda3 2.0 มือสองครับ ใช้มาจะ 2 ปีแล้ว
ตอนที่ผมซื้อ รุ่นรถเป็นปี 2007 โดย Spec เดียวกับรุ่นปี 2005 แต่ต่างที่
วิทยุ สามารถเล่น MP3 6 แผ่นครับ
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ไม่เคยจับจริงจังครับ แต่เฉลี่ยแล้วประมาณ 10km/L
อัตราสิ้นเปลืองแก้ส(LPG) ผมขอตอบแบบนี้แล้วกันครับ ถังโดนัท เติมแก้สเต็มถัง ราคา 360 ที่ราคาลิตรละ 11.75 (ราคาที่ระยอง)
กดทริป METER 0 วิ่งแบบไปกลับที่ทำงานในสภาวะปกติ เดี่ยวเร่งเดี๋ยวจอด จะได้ระยะทาง ประมาณ 240+ 10%
วิ่งแบบทางไกล ความเร็ว 120-140 km/h จะได้ระยะทาง 270+ 10% (ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่การจูนแก้สด้วย)
ตอนที่ซื้อเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ราคาอยู่ที่ 650,000 วิ่งมาแล้ว 38.000km
สภาพตอนที่ไปดูนั้น บอกตรงๆว่าดูไปออกว่าชนหนักมามั้ย แต่ลองขับแล้วประทับใจ จนใช้ไปได้ครึ่งปี
ถึงได้รู้ว่า คงเคยไปชนมา แค่ไม่หนักมาก เพราะว่าเอาไปเครมสีกันชนหน้า ถึงได้รู้ว่า
มีร่องรอย การชน แต่ว่ารถนั้นขับปรกติครับ ไม่มีปัญหา ความเร็วสูงสุดที่เคยทำได้ 195km/h
ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ใช้เจ้ามานะครับ รายการซ่อมมีดังนี้
- แหวนปะเก็นท่อน้ำมันเพาเวอร์จาก ปั๊มไป แร็กพวงมาลัยรั่ว เอาเข้าศูนย์ หมดค่าบริการไป 600
- โช้คหน้ารั่วซึม เมื่อตอน 45.000km หาซื้อมือสองสภาพดี ในเวปคลับ พอดีว่าตอนนั้น รุ่น S-MOVE เพิ่งออก
แล้วเจ้าของ S-MOVE เค้าเปลี่ยนไปใส่ TEIN SS โช้คผ่านการใช้งานมาแค่ 3000km เค้าบอกขายทั้ง 4 ต้น
รวมสปิง ราคาเพียง 3000บาท (โชคดีมาก) ถ้าเบิกศูนย์ โช้คหน้าข้างละ 2800 ไม่รวมสปริง และ VAT
- ติดแก้ส เมื่อตอน 48.000km เป็น LPG + ถังโดนัท หมดไป 33000บาท
- ซ่อมปั๊มติ๊ก โดนไป 2500
แล้วปัจุบัน อีก 1000km จะครบ 80000km ครับ เตรียมเงินไว้ Maintenance พอสมควร
- นํ้ามันเครื่อง
- น้ำมันเกียร์
- Coolant
- น้ำมันพวงมาลัย
- น้ำมันเบรก
- ผ้าเบรก
- ยาง (ยางปี 09 แต่่วิ่งมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งระยะเกินแล้ว และเสียงดัง)
- หน้าคลัทซ์ คอมแอร์ (เพราะเสียงค่อนข้างดังมาก กว่าคันอื่นที่เป็นรุ่นเดียวกัน แต่แอร์ยังเย็นอยู่)
ประมาณนี้ครับ (3หมื่นจะอยู่มั้ยเนี่ย (-_-'))
สรุปว่า ก่อนซื้อหาคนที่ดูรถเป็นจริงๆ ไปดูนะครับ แล้วทดลองขับ ถ้าเป็นไปได้ หาคนขับตามเพื่อดูว่ารถ ศูนย์ตรงมั้ย
เพราะว่า นั่งอยู่ในรถจะไปรู้ แล้วถ้าเจ้าของเต้น หรือเจ้าของรถไม่ให้ลอง ก็ไม่ต้องเอาครับ เพราะรุ่นนี้ตัวเลือกดีๆ
ยังมีอีกเยอะ เพราะในยุคนั้น กลุ่มคนที่ซื้อรุ่นนี้ ค่อนข้างที่มีเสถียรภาพทางการเงินพอสมควร คือเป็นกลุ่ม ผู้ใหญ่
แต่ไม่แก่ขับซะส่วนใหญ่ สถาพรถ จะหาดีๆได้ง่ายกว่า ตัว 1.6 ด้วยซ้ำ แล้วเมื่อคุณตกลงปรงใจที่จะซื้อแล้ว อย่าลืม
เตรียมเงินซักก้อน ไว้ Maintenance นะครับ โดยหาอู่นอกที่รับซ่อมเฉพาะ MAZDA และ FORD (ลองถาม อากู๋ดู)
เพราะรถมือสองนั้น มันไม่มีอะไรแน่นอนจริงๆ ..
ปล. พิมพ์ไปตั้งเยอะ แต่ไม่ได้มองว่ารถที่จะซื้อเป็นของเพื่อน ขอโทษจริงๆครับ ถ้าเป็นเพื่อนกัน รถก็เห็นๆกันอยู่คงไม่น่าจะมีปัญหาอะไรมาก จะซื้อเลยครับ