« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2011, 13:35:03 »
ขอคร่าวๆแล้วกันนะครับ เอาไว้จัดเต็มตอนบทความต่อไปแล้วกัน การกำหนดconceptทำได้สองวิธีใหญ่ๆคือ
1) Top-down approach
มักจะเริ่มจากการดูปัจจัยใหญ่ๆ(Macro factors)ว่าอะไรที่เป็นกระแสของอนาคต แล้วจึงเจอไปดูตามกลุ่มลูกค้าต่างๆว่ามีตลาดในกลุ่มไหนบ้าง ในแต่ละภูมิภาคทั่วโลก แล้วจึงกำหนดconceptคร่าวๆก่อนว่า...แบบนั้นแบบนี้น่าจะเหมาะกับลูกค้ากลุ่มนั้น แล้วจึงนำconceptไปtestกับตลาดว่าตรงใจหรือไม่
2) Bottom-up approach
รูปแบบนี้จะลองทำการเก็บข้อมูลก่อน อาจใช้ได้หลายวิธีซึ่งใช้ในการวิจัยตลาดกันโดยทั่วไป เช่น Mystery Shopping(ปลอมตัวเป็นลูกค้าเพื่อถามข้อมูลกับพนักงานขายและเจ้าของdealer), Market Observation(ไปขรุกอยู่กับลูกค้าเพื่อสังเกตพฤติกรรมทั้งในโชว์รูม ทางพบปะต่างๆของคลับ), Individual Diary(ไปใช้ชีวิตร่วมกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเลยหรือให้เขียนไดอารี่บอกถึงlifestyle), Focus Group(การสัมภาษณ์กลุ่มความสนใจ), In-depth interview(สัมภาษณ์เจาะลึก) และวิธีอื่นๆที่เหมาะกับโปรเจค แล้วจึงนำมาคิดconcept
ซึ่งจากประสบการณ์มีการใช้ผสมกันทั้งสองวิธีครับ