ผู้เขียน หัวข้อ: // เจาะหลังบ้านบริษัทรถ : From Car Maker with Love ตอน 2 คลอดแล้วครับ //  (อ่าน 11176 ครั้ง)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เชิญได้ที่นี่
ตอนที่ 2 ยังจะต้องมีภาคต่อ ในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=2867:-strategy-setting-product-development-plan-1&catid=51:2009-02-09-17-04-15

แสดงความคิดเห็นได้ตามอัธยาศัย

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ สำหรับบทความดีดี

ออฟไลน์ 470127

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 324
  • BMW e34 Y1993 & Captiva c140 Y2013
อ่านจบแล้ว บทความดีมาก อยากอ่านต่อเร็วๆๆ ขอบคุณมากครั

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
อ่านจบแล้วครับ

มารอภาคต่อไป
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ขอบคุณมากๆครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
อ่านจบแล้ว ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมากมาย รออ่านตอนตอไปอย่างใจจดใจจ่อด้วยคนครับ

ขอบคุณมากครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
อ่านๆดูยังเหมือนว่าไกล ตัวผม(ผู้บริโภค) ไปหน่อย ไว้รออ่านตอนต่อไปดีกว่า

ออฟไลน์ Backseat Driver

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 188
ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจนะครับ จะพยายามเขียนให้เร็วขึ้นและอ่านเข้าใจได้ง่าย กว่าจะออกมาได้แต่ละตอนก็แก้ไปเป็นสิบรอบเหมือนกัน
ส่วนคุณ Lammerison ที่เห็นว่าเรื่องยังไกลตัวนี่ผมเห็นด้วยเลยครับ ตอนนี้ยังเป็นเรื่องที่คิดกันล่วงหน้าก่อนรถออกราวๆ2-4ปีโน้น แต่อ่านไปเรื่อยๆจะยิ่งเข้าสู่เรื่องใกล้ตัวมากขึ้น อยากให้รอติดตามให้ถึงการตั้งราคา การกำหนดspecจะสนุกมากครับ

ขอบคุณครับ

Blue 229

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณมากๆสำหรับบทความนะครับ

ชอบอ่านบทความ ที่เขียนในลักษณะเล่าให้ฟังแบบนี้ครับ
มันรู้สึกเข้าใจง่ายดีครับ  :D

ออฟไลน์ watanachai19

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
อยากจะถามคุณ Backseat Driver ครับ
ว่าขั้นตอนการกำหนด Concept นั้น จะมีการสำรวจความต้องการของลูกค้าและวิจัยเปรียบเทียบตลาด (Benchmark) ก่อนเพื่อเอาข้อมูลนั้นมาพัฒนาให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ขั้นตอนการสำรวจความต้องการของลูกค้านั้น เค้าไปหาข้อมูลจากไหนครับ จาก Dealer หรือจากไหนครับ ถึงจะเป็นความต้องการของลูกค้าจริงๆ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Backseat Driver

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 188
ขอคร่าวๆแล้วกันนะครับ เอาไว้จัดเต็มตอนบทความต่อไปแล้วกัน การกำหนดconceptทำได้สองวิธีใหญ่ๆคือ

1) Top-down approach
มักจะเริ่มจากการดูปัจจัยใหญ่ๆ(Macro factors)ว่าอะไรที่เป็นกระแสของอนาคต แล้วจึงเจอไปดูตามกลุ่มลูกค้าต่างๆว่ามีตลาดในกลุ่มไหนบ้าง ในแต่ละภูมิภาคทั่วโลก แล้วจึงกำหนดconceptคร่าวๆก่อนว่า...แบบนั้นแบบนี้น่าจะเหมาะกับลูกค้ากลุ่มนั้น แล้วจึงนำconceptไปtestกับตลาดว่าตรงใจหรือไม่
2) Bottom-up approach
รูปแบบนี้จะลองทำการเก็บข้อมูลก่อน อาจใช้ได้หลายวิธีซึ่งใช้ในการวิจัยตลาดกันโดยทั่วไป เช่น Mystery Shopping(ปลอมตัวเป็นลูกค้าเพื่อถามข้อมูลกับพนักงานขายและเจ้าของdealer), Market Observation(ไปขรุกอยู่กับลูกค้าเพื่อสังเกตพฤติกรรมทั้งในโชว์รูม ทางพบปะต่างๆของคลับ), Individual Diary(ไปใช้ชีวิตร่วมกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเลยหรือให้เขียนไดอารี่บอกถึงlifestyle), Focus Group(การสัมภาษณ์กลุ่มความสนใจ), In-depth interview(สัมภาษณ์เจาะลึก) และวิธีอื่นๆที่เหมาะกับโปรเจค แล้วจึงนำมาคิดconcept

ซึ่งจากประสบการณ์มีการใช้ผสมกันทั้งสองวิธีครับ

ออฟไลน์ watanachai19

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
ขอบคุณมากครับ
ข้อมูลเหล่านี้สมาชิกหลายท่านก็ยังไม่ทราบมาก่อน ซึ่งรวมผมด้วย
จะติดตามผลงานต่อไปครับ
ขอเป็นกำลังใจให้ครับ