« ตอบกลับ #67 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2009, 20:24:42 »
ต่อไปมาถึงเรื่องการขับขี่กันบ้าง
เมื่อเปิดฝากระโปงทำให้ผมรุ้สึกแปลกใจเนื่องจากฝากระโปงเบามากจนผมตกใจเมื่อลองปิดฝากระโปงจึงไม่สามารถปิดได้ด้วยน้ำหนักของฝากระโปงเองต้องใช้แรงส่งเล็กน้อยในการช่วยปิด...
มาดูที่เครื่องกันบ้าง
-เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 16 วาล์ว ระบบดีเซลคอมมอนเรล พร้อมตัวแรงด้วย Turbocharger ขนาด 1,995 ซีซี
แต่ไม่ชอบเพียงอย่างเดียวเกี่ยวกับเครื่องยนต์ตัวนี้คือเวลาติดเครื่อง มันจะสั่นแรงมากเหมือนในกระบะเลย
แต่ก็ต้องให้อภัยเมื่อเจอกับ
แรงม้าฝูงนี้ที่มี 177 ตัว ที่รอบเครื่องยนต์ที่ 4,000 รอบ
แรงบิดเท่ากระบะ 3000 CC ที่ 350 นิวตันเมตร จากรอบเครื่องที่ต่ำมาก เพียง 1,750 และต่อเนื่องไปจนถึง 3,000 รอบ
จึงไม่น่าแปลกที่ทำให้อัตราเร่งที่ 0-100 ที่ 8.4 วินาที (จากที่โรงงานบอกมา)
ลองมาดูอัตราเร่งจากเครื่องเบนซินกันบ้าง (ตามการยืนยันจากโรงงาน)
523 อัตราเร่ง 0-100 อยู่ที่ 9.1 วินาที
525 อัตราเร่ง 0-100 อยู่ที่ 7.9 วินาที
จะเห็นได้ว่า อัตราเร่งตามที่โรงงานบอกมา ดีเซลเครื่องแค่ 2,000 แต่ให้อัตราเร่งที่ต่างจากเครื่องเบนซิน 6 สูบ แค่เพียง 0.5 วินาที บอกได้คำเดียวว่าไม่ธรรมดา
แต่ลองกันจริงๆ ก็อยู่แถว 8 วินาทีปลายๆ -9 วินาทีต้นๆ
ไหลปลายจากโรงงานบอกไว้ว่า 520D ทำได้ 226 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ดูเครื่องเบนซินกันบ้าง
523 ไหลปลายได้ที่ความเร็ว 233 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
525 ไหลปลายได้ที่ความเร็ว 245 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
และจากการได้ลองจริงคือ............ไม่กล้าลองถนนแถวบ้านมีแค่สองเลนครับ ไม่มีที่ให้วิ่ง แต่ลองไปดูตาม Youtube ก็เห็นว่า 200 ขึ้นแน่ครับ
การขับขี่ลื่นไหลดีมากเกียร์ 6 จังหวะทำงานได้อย่างราบรื่นและนุ่มนวล แต่ออกตัวอาจมีการรอรอบเล็กน้อยตามธรรมชาติของม้าติดเทอร์โบครับ แต่พอรอบได้ก็เหมือนปล่อยม้าพยศกล้ามใหญ่ออกมาทั้งฝูงเล่นเอาฉุดกันไม่อยู่