ผู้เขียน หัวข้อ: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?  (อ่าน 11073 ครั้ง)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ผมสงสัยมาตั้งแต่ตอนเอา Tucson เข้ามาแล้วว่า เขากำลังคิดยังไงกับตลาดประเทศไทย

OK ว่า H1 นั้นเข้ามาทำตลาดในช่วงที่รถยนต์ประเภทนี้ กำลังอยู่ในช่วงขาลงพอดี Kia Carnival ก็เริ่มเงียบ Mitsubishi Space Wagon ก็ใกล้ไปแล้ว ส่วน Estima, Odyssey, Elgrande, Alphard, Elysion คนไทยส่วนใหญ่ก็ไม่มีปัญญาซื้อ ดังนั้น H1/Starex ที่ราคาอยู่ในช่วง 1.5 ล้าน - 2 ล้าน ถือว่าเป็นสินค้าที่โตได้ดีทีเดียว

แต่กับ Tucson, Sonata, Elantra มันเป็นรถที่ชัดเจนว่ามีคู่แข่งใน segment เดียวกันเยอะแยะ

Tucson ต้องเจอกับ CR-V, Captiva, X-Trail (ถ้านับ)
Sonata ก็เจอ Accord, Camry, Teana
ส่วนคู่แข่ง Elantra เยอะมาก ขี้เกียจพิมพ์

แต่ปัญหาคือ การที่เอามาขายแบบ CBU มันย่อมทำราคาสู้รถแบบ CKD ไม่ได้ แล้วก็ต้องยอมรับว่า option หลายๆ อย่างของรถสามรุ่นนี้ สู้รถยี่ห้ออื่นที่ประกอบในไม่ได้ (เพราะไม่งั้นราคาก็ยิ่งพุ่ง) กลายเป็นสินค้าที่ขายความแปลก แต่ไอ้ครั้นจะขายความแปลก ตัว brand เอง ก็ยังออกแนวรถตลาด ไม่ได้มี image ความเป็นเฉพาะกลุ่มอย่าง Subaru เสียอีก

สรุปแล้ว เขามองตัวเองเป็นผู้ผลิต Minivan หรือครับ? ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 16, 2011, 01:04:56 โดย YIM »
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 01:08:00 »
ผมมองว่าเค้าอยากทำหลากรุ่น เพื่อให้กระตุ้นรถตลาดหน่ะครับ
แต่ผมว่า hyundai ต้องใจเด็ดกล้าผลิตรถประกอบในประเทศมากกว่านะครับ ราคานำเข้ามันสูงครับ ออปชั่นก็โดนหั่น อยากให้ hyundai คำนึงถึงจุดนี้ด้วยครับ

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 01:14:50 »
ผมคิดว่ามาแนวขายการออกแบบมากกว่านะหลังๆ
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 01:18:04 »
สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับ Hyundai เมืองไทย ในปีนี้คือ
ทำยังไงก็ได้ วิธีใดก็ได้ ให้ยอดขายในสิ้นปีนี้ อยู่ที่ 5,000 คัน

ถ้าตัวเลขนี้ ทำได้สำเร็จ โอกาสที่ทางเกาหลีใต้
จะเริ่มหันมาให้ความสนใจกับเรา และช่วยเหลือผลักดันเรา จะมากขึ้นกว่านี้ครับ

ผมเชื่อว่า คนไทยใน Hyundai นั้น พยายามทำงานกันอย่างหนักอยู่
สู้กับความคิดของคนเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นไปด้วย ไม่ใช่เรื่องง่าย
แต่ พวกเขากำลังพยายามกันอยู่ โชคดีอย่างนึงคือ ขวัญและกำลังใจ
ของสต๊าฟเขา "ดีมากๆ" เจอหน้ากัน ก็ยิ้มแย้มแจ่มใส และยังรู้สึกได้ว่า
พวกเขา มี Energy กันอีกเยอะ

ต่างจากบางบริษัท ที่เห็นแล้ว ซึมกระทือ เหมือนนกถืดทือจับไข้ ไปก็มี

ปัญหาของเกาหลีใต้เองคือ เสิร์ฟตลาดอเมริกา และยุโรป แทบจะไม่ทันอยู่แล้ว
ดังนั้น โอกาสที่เขาจะมองเราในตอนนี้ อาจจะยากสักหน่อย

ผมเชื่อว่า ทีมของพี่อุ๋ย พี่แกละ คาลอส ตากอล์ฟ และคนอื่นๆอีกหลายๆคน
พยายามอย่างเต็มที่ อย่างถึงที่สุด ในทุกรูปแบบ ที่จะทำให้ สำนักงานใหญ่
ในเกาหลีใต้ หันมามอง และบช่วยเหลือบ้านเราเพิ่มมากขึ้น เพื่อที่ยอดขาย
จะได้เพิ่มจากนี้ที่เป็นอยู่สักที

เรื่องบริการหลังการขาย สำหรับ Hyundai ในวันนี้ ถือว่าดีขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะ
ผมเองค่อนข้างมั่นใจกับบริการของ Hyundai มากกว่า หลายๆค่าย เลยทีเดียว

แต่ ปัญหาคือ  โปรดักต์ ที่จะ "โดนกับตลาดจริงๆ เนี่ยสิ"
รถประกอบในประเทศ จะประกอบที่ไหน ถ้ายอดขายมันไม่มากพอ
การตั้งไลน์ประกอบในไทย ถือเป็นเรื่องที่เสี่ยงมากๆในการลงทุนครับ

เออหวะ!

ขอบคุณมากนะครับคุณ YIM ผมเพิ่งนึกขึ้นได้เลยว่า
ผมไม่ได้ไปวางบิล เก็บตังค์ค่าโฆษณากับทาง Hyundai มาครบ 5 เดือนพอดี!!!!!!!

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 16, 2011, 01:22:15 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 01:30:52 »
5555

5 เดือน ถ้าผมเป็นนายจ้างพี่จิม ผมคงจะมีความสุขนะครับ เงินเดือนไม่ออก 5 เดือน ก็ทำเป็นไม่รู้

ถ้าเขาต้องการแค่ตัวเลขเฉยๆ ผมก็ยังสงสัยนะว่า งั้นทำไมต้องเอา Tucson, Sonata, Elantra เข้ามาด้วย ในเมื่อ H1/Starex ขายดีแบบนี้ ก็นั่งปั้ม H1 ไปเรื่อยๆ ไม่ง่ายกว่าหรือครับ ไม่เหนื่อยด้วย เพราะเจ้า Tucson, Sonata, Elantra มันจะถึง 2% ของ 5000 คันหรือครับ ผมก็ยังสงสัยว่า margin ของเจ้า 3 รุ่นนี้ มันคุ้มกับค่าโฆษณา ค่าฝึกพนักงาน etc. หรือเปล่า

อย่างกรณี Nissan เอา 370Z เข้ามา หรือ Mazda เอา RX-8 เข้ามา มันก็เข้าใจได้ว่า มันเป็น halo car เอาไว้ดึงคนเข้าหา brand

แต่จะให้ Tucson, Sonata, Elantra เป็น halo car อืมม มันยังไม่ใช่มั้งครับ

แต่อย่างไรก็ดี ก็ขอชื่นชมว่า Sojitz เอา Hyundai มารอบนี้ สร้างชื่อได้ดีจริงๆ โดยเฉพาะศูนย์บริการครับ อย่างพี่จิมว่า ผมได้ยินคนบ่นศูนย์ Hyundai น้อยกว่ารถยุโรปหรูๆ หลายๆ ยี่ห้อเสียอีก
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 02:22:01 »
ถ้าในเมื่อคุณมองเห็นอยู่แล้วว่า H1 น่าจะเข้าสู่ช่วงขาลงตามวัฎจักรอายุตลาด ในอีกไม่นานนี้
คุณ YIM จะทำยังไงดีละครับ?

ยังไง H-1 ก็ต้องขายกันต่อไป เพราะนี่แหละ คือรถที่ไม่มีใครทำตลาดได้
รถตู้ ใหญ่ ราคาถูก แถมทดแทนรถตู้หลายๆรุ่นได้เลย แน่นอน อยู่ในจุดที่คุณไม่มีคู่แข่ง
หรือคุณสู้ได้ แน่ๆ ย่อมเป็นผู้ชนะละครับ

แต่ ก็ต้องหารถรุ่นอื่นๆ มาทำตลาดด้วย
วันนี้ Hyundai ดูแล้ว ยังไม่พร้อมจะเปิดตลาดรถยนต์ราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท

จริงๆจะว่าไปแล้ว..ถ้าย้อนกลับไปดูสิ่งที่ Hyundai ทำอยู่ทุกวันนี้
ก็คือสิ่งที่ Honda เคยใช้ในการสร้างความเชื่อมั่นในตลาดเมืองไทยนะ

ลองย้อนไปดูประวัติศาสตร์ให้ดีๆครับ.......

ไม่ธรรมดานะ เกมนี้!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 16, 2011, 02:23:53 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 02:51:02 »
Sonata Sport ผมว่า สวยมากครับ
แต่ปัญหาคือว่า รถ D-segment ราคา 1.5 ล้านเนี่ย ต่อให้เป็นคนไม่ชอบ T กะ H เค้าก็ไปเล่น Teana 250XV อยู่ดี
ึถ้า Sonata Sport ราคานี้เลย แต่เป็นเครื่อง 2.4 หรือไม่ก็ตัว 2.0T ผมว่าจะน่าสนใจกว่านี้เยอะมากๆครับ

ส่วน H1 รู้สึกว่าตัวนอกจะมี ESP กะ Cruise Control ให้ด้วยนะ ถ้ามีก็จะดีมาก แต่ตอนนี้ถือว่าโอเคแล้ว

เรื่อง Service ผมว่า โอเคเลยนะครับ มีการโทรมาเช็คผลงานด้วย แต่ตอนนี้ศูนย์ปิดหมดเกือบทุกที่
เพราะทำเลศูนย์ Hyundai โดนน้ำท่วมเกือบหมดเลย TOT

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 07:26:04 »
ผมไม่ได้มองว่ารถ Hyundai ให้ออพชันที่ต่ำกว่าเจ้าอื่นนะ
เพียงแต่อุุปกรณ์มาตรฐานที่ติดมาอาจจะมีรายการแตกต่างไปจากเจ้าปกติบ้างก็เท่านั้นครับ

ผมเชื่อว่าการที่ฮุนไดเลือกที่จะกลับเข้ามาทำตลาดในไทยอีกครั้ง
ส่วนหนึ่งเกิดจากการย้ายฐานการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในภาพรวมของทั้งโลก
ซึ่งย้ายฝั่งจากอเมริกาและยุโรป มาที่โซนเอเซียและ Emerging market ทั้งหลาย
ดังนั้น ถ้าพื้นที่ตรงนี้จะเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญทางด้านเศรษฐกิจในไม่กี่ปีข้างหน้า
การเข้ามาสร้างแบรนด์ไว้ก่อน ย่อมได้เปรียบในระยะยาว เพราะทำอะไรตอนยังไม่บูม มักจะถูกกว่า
และประเทศไทยก็เป็นประเทศที่มี potential ด้านการพัฒนามากที่สุดใน Southeast Asia ครับ

ส่วนการจะตั้งไลน์การผลิตรถยนต์ที่นี่เลย ผมว่าอาจจะต้องใช้เวลาเนื่องจากงบในการลงทุน
และปัจจัยต่างต่างที่เกี่ยวข้อง เรียกว่าถ้าลงเงินแล้วมันถอนตัวขึ้นลำบากจะง่ายกว่า
ผมไม่ทราบว่ารถฮุนไดตอนนี้ผลิตจากที่ไหนบ้าง และส่งเข้ามาบ้านเราทางใด
แต่ในอนาคตอาจจะมีการผลักดันกับทางรัฐบาล (ไม่ได้ระบุว่ารัฐบาลไหนนะ พูดถึงผู้บริหารประเทศน่ะ)
ทั้งจากประเทศผู้ผลิต ประเทศไทย หรือองค์การเศรษฐกิจระดับระหว่างประเทศในภูมิภาค
ให้มีการแก้ไขโครงสร้างภาษีต่างต่าง เพื่อให้ต้นทุนต่ำลงและราคาสินค้าแข่งขันได้มากขึ้นก็ได้ครับ

Sonata Sport ผมว่าวางตำแหน่งการตลาดมาดีแล้ว ติดที่ราคายังสูงกว่าที่ผู้บริโภคจะรับได้อยู่นิดหน่อย
ส่วน Elantra ผมไม่ทราบว่าราคาจะมาแนวไหน รอให้ออกมาก่อนแล้วค่อยวิจารณ์ก็แล้วกัน
ผมมองว่า Strategy ของฮุนไดตอนนี้ที่จะอยู่รอด กลับไม่ใช่การกดราคาขายให้ต่ำจนเท่าคู่แข่ง
เพราะนั่นจะทำร้ายตัวเองในระยะยาว เนื่องจากตัวเองมีต้นทุนที่สูงกว่าเจ้าอื่นอยู่แล้ว
เกิดโดนพวกรายใหญ่ในไทยตกลงกันเล่น Price War ดั้มราคากันแหลก สุดท้ายฮุนไดจะเจ็บตัวที่สุดแล้วตายไปอีกรอบ

ดังนั้น จุดที่ควรสนใจมากกว่าคือ การสร้าง Brand Awareness และ Loyalty โดยการดึงองค์ประกอบต่างต่างเข้ามาด้วย
เช่น การบริการหลังการขาย การเอาใจใส่ลูกค้า การให้สิทธิพิเศษต่างต่าง เพื่อให้มันลำบากที่ลูกค้าจะเปลี่ยนไปแบรนด์อื่น
ตัวอย่างเช่น ราคาอะไหล่สิ้นเปลืองจะทำอย่างไรให้ได้ถูกกว่าเจ้าตลาด หา Supplier ในไทยได้มั้ย ถ้าไม่ได้
ใช้อะไหล่บางตัวให้เป็น Loss-leader ได้มั้ย คือยอมขาดทุนจุดเล็กเล็ก แต่ได้ลูกค้ามาซื้อรถและขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น
หรือสิทธิพิเศษเช่น รับประกัน 7 ปี มีบริการ Roadside ฟรีตลอด หรือส่งกระเช้าไปให้วันเกิด ไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลถ้าญาติป่วย
อะไรแบบนี้อ่ะ ที่มันจะทำให้รู้สึกว่าเราถือกุญแจ Hyundai แล้วทำให้เราเป็นคนพิเศษ มันจะดึงลูกค้าได้ดีกว่า

เป็นผมผมก็อยากใช้รถแบบนี้มากกว่านะ คือถ้าเป็นรถที่ซื้อมาใช้ในครอบครัว ผมอยากได้รถดีพอประมาณ
ซึ่ง Hyundai รถดีอยู่แล้วแต่อาจจะไม่ดีที่สุด แต่ถ้าคุณมีอะไรพิเศษแบบนี้ ผมก็เลือกจะอยู่กับคุณมากกว่าเจ้าอื่น
เป็นกรณีศึกษาเดียวกันกับที่ผมจ่ายเงินค่าล้างรถที่ RPM Detailing Center ปีละ 6 หมื่นกว่าบาท
เพียงเพื่อจะได้สิทธิพิเศษเอารถไปส่งเข้าศูนย์บริการและไปรับรถมาให้ฟรี ตอนเช้าก็ส่งคนมารับรถจากบ้านไปศูนย์
พอตอนบ่ายรถเสร็จก็ไปเอารถจากศูนย์มาล้างเคลือบสีดูดฝุ่นรอไว้ให้ที่ RPM ผมเลิกงานตอนเย็นก็มีหน้าที่แค่
มาที่ RPM แล้วขับรถสะอาดสะอาดกลับบ้านเท่านั้นเอง แถมมีบริการ Roadside ราคาพิเศษ มีที่จอดรถตาม J-Avenue พิเศษ
แค่นี้ก็ไม่อยากจะหนีไปไหนแล้วครับ

ถ้าคนฮุนไดเข้ามาอ่าน ก็ลองดูนะครับ ว่าแนวผมจะพอใช้ได้มั้ย..

ออฟไลน์ Nuttie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 09:00:52 »
ผมว่าเขากําลังมองความเป็นไปได้อะไรหลายๆอย่างอยู่

ผมว่าถ้าฮุนไดกล้าลงทุนในไทยมากกว่านี้ก็จะดี เพราะคนไทยจํานวนไม่น้อยเลย

ที่พร้อมจะมองค่ายอื่นนอกจากโตกับฮอน

ปล.อยากพิมพ์มากกว่านี้  :( แต่ในมือถือพิมพ์ไม่ถนัดเลย

ออฟไลน์ shutoff

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
    • อีเมล์
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 09:09:29 »
ความเห็นส่วนตัวนะครับ //

จะประกอบในไทยนี่ไม่ง่ายนะครับ ลองดูเม็ดเงินที่ที่ขาใหญ่ๆ ออกข่าวดูครับ ว่าเยอะขนาดใหน

เหตุผลเหรอครับ
ฝั่งญี่ปุ่นเองไม่ค่อยมีซับไพเออร์เป็นเกาหลี และเกาหลีก็ไม่ได้ซื้้อพาร์ทของญี่ปุ่นซักเท่าไร

ถ้าเกาหลีจะมา คงต้องสั่งพาร์ทนำเข้ามาประกอบ (เช่น TSA ที่รับประกอบให้วอลโว่) แต่มันก็มีกฏหมายจำกัดอยู่ว่า นำเข้าได้กี่%
นั่นหมายความว่า เกาหลีต้องลากพวกเข้ามาด้วย เพื่อตั้งฐานในไทยบางส่วน

ดูจากยอดขายตอนนี้ มันเป็นไปได้ยาก นอกเสียจากว่าจะย้ายฐานมาผลิตบ้านเรา เพื่อส่งไปขายภูมิภาคอื่น //

รอดูครับ เราจะได้ศึกษาเรื่องพวกนี้กันไปด้วย ^^

ออฟไลน์ Cross MPV

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 325
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 09:29:50 »
ผมเองกลับมองว่าอ็อพชั่นของ Hyundai ดีกว่ารถรุ่นอื่นๆ ในตลาดที่เป็นคู่แข่งนะครับ
ยกเว้นเพียงเรื่องเดียวที่คนชอบเอามาพูดคือเรื่องของเครื่องยนต์ ที่เครื่อง 2.0 มักจะถูกเปรียบกับ 2.4 ของเจ้าอื่นเสมอ

ส่วนตัวผมไม่ได้มองว่าเครื่องมันจะเล็กกว่าแล้วอ็อพชั่นจะห่วยตาม ผมเข้าไปดูการประกอบของ Hyundai แต่ละคัน
ผมว่าการขึ้นงานของเค้าดีกว่ารถญี่ปุ่นหลายๆ ยี่ห้อเลยทีเดียว แถมยังชอบใจป้ำให้อ็อพชั่นในความคุ้มค่ากว่า
Find a vacuum and fill it.

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 10:22:38 »
การสร้าง brand นี่มันยากจริงๆ นะครับ

พูดถึงเรื่อง supplier ถ้าจำไม่ผิดที่ VW ไม่เข้ามาทำตลาด Up! ในเมืองไทย ก็เพราะ Supply Chain เขาค่อนข้างขาดแคลนในภูมิภาค ถ้าเข้ามาคงโดนพี่ยุ่นยำเละ

แต่ผมก็มองในแง่นึงนะ ผมรู้สึกว่า คนเกาหลียอมใช้บริการ supplier/OEM ของต่างชาติ ง่ายกว่าคนญี่ปุ่น (ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า)

คือรู้สึกว่ารถเกาหลี มีชิ้นส่วนญี่ปุ่น มากกว่าที่รถญี่ปุ่นมีชิ้นส่วนเกาหลี

แต่ตอนนี้ ถ้าจะทำตลาดจริงๆ อาจจะเอากระแส KPOP มาลุยก็อาจจะเข้าท่านะครับ เช่น เอา SNSD มา promote Tucson (จะเข้าท่ามั้ยละเนี่ย ;D)

ตอนนี้คงต้องดูกันต่อไปเพราะนอกจาก H1 แล้ว รุ่นอื่นๆ ยังไม่อยู่ในระดับที่เรียกว่าคุ้มเงินที่จะซื้อ ซึ่งมันก็คงจะเป็นปัญหาโลกแตกไปอีกสักพักมั้งครับ

ขอบคุณครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 873
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 10:26:00 »
ส่วนตัวผมมองว่า Tucson สวยกว่า CR-V และแน่นอนรวมถึง Captiva MC ด้วย

สำหรับเจ้า H-1 ขนาดผมซื้อ Vellfire มาแล้วยังรู้สึกว่าถ้าไม่ติดแบรนด์และอาม่าเป็นคนนั่งคันนี้ไปฟอกไตก็คงซื้อ H-1 และไม่ต้องใส่ป้ายประมูลเลขตองสวย ๆ ประหยัดไปด้วยอีกประมาณ 2.5 ล้าน

ส่วนเจ้า Sonata มันสวยมาก ๆ ครับโดยเฉพาะสีขาว วันก่อนเจอคันนึงสีขาวใส่ล้อดำสวยมาก ๆ หารูปในอินเทอร์เน็ตก็ไม่มี
แต่เจ้า Sonata มันติดที่ว่า

1. ศูนย์บริการฮุนไดน้อยมาก ๆ ผมบ้านอยู่สมุทรสาครขี้เกียจจะขับไปถึงพระราม 9

2. ไม่มั่นใจในช่างว่ามีประสบการณ์พอไหม

3. มันคือฮุนได

และที่สำคัญที่สุดคือ

4. ราคาครับ เครื่อง 2 พัน โอเค มีหลังคาแก้วให้สวยดีครับ แต่เครื่องแค่ 2.0 ลิตร ราคาเกือบ 2 ล้าน ผมเพิ่มเงินอีกนิดไปออก c standard ดีกว่า เวลาขายราคาก็ตกน้อยกว่าในอีกหลาย ๆ ปีให้หลัง และมันก็สวยถูกใจเช่นกัน ถึงแม้จะคันเล็กกว่า
แต่เอามาแต่ง AMG ก็สวย เท่ ได้ เท่ กว่า Sonata แน่นอน

5. อะไหล่ข้างนอกหายากครับ ขนาดเจ้า e60 แ็ร็คพวงมาลัยยังล่อไป 80k เลยอ่ะ นี่ราคาอู่นอกนะ ตอนนี้เลยทำใจเปลี่ยนไม่ได้ รอมันพังสนิทก่อน ึ่งก็ใกล้เข้ามาทุกที เพราะเป็นเกือบทุกครั้งที่สตาร์ทแหละ T_T

ออฟไลน์ สมาชิกคนที่2455

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,775
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 11:53:04 »
ผมมองเรื่องการกลับมาสร้าง brand Hyundai ในไทยอีกครั้งครับ .. ผลิตภัณฑ์รูปลักษณ์ต้องดูดีและชมปากต่อปาก (ถึงแม้จะแค่ชมและไม่ซื้อก็ตาม) ก็ถือว่าการตลาดสำเร็จไปอีกขั้น

คล้ายๆมือถือยี่ห้อ Sony ericission สมัยก่อนหวือหวาแล้วก็เงียบไป ตอนนี้กลับมาทำตลาดอีกครั้งมีทั้งรุ่น low-medium ราคาหลักพัน ไปยันรุ่น hi-tech ราคาหมื่นอัพ ...

กำชับอีกครั้ง รูปลักษณ์ต้องดูดี .. ดูซ้ำไปซ้ำมากี่รอบก็ไม่เบื่อ  ;D






« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 16, 2011, 16:57:27 โดย สมาชิกคนที่2455 »

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 14:35:28 »
ส่วนตัวผมมองว่า Tucson สวยกว่า CR-V และแน่นอนรวมถึง Captiva MC ด้วย

สำหรับเจ้า H-1 ขนาดผมซื้อ Vellfire มาแล้วยังรู้สึกว่าถ้าไม่ติดแบรนด์และอาม่าเป็นคนนั่งคันนี้ไปฟอกไตก็คงซื้อ H-1 และไม่ต้องใส่ป้ายประมูลเลขตองสวย ๆ ประหยัดไปด้วยอีกประมาณ 2.5 ล้าน

ส่วนเจ้า Sonata มันสวยมาก ๆ ครับโดยเฉพาะสีขาว วันก่อนเจอคันนึงสีขาวใส่ล้อดำสวยมาก ๆ หารูปในอินเทอร์เน็ตก็ไม่มี
แต่เจ้า Sonata มันติดที่ว่า

1. ศูนย์บริการฮุนไดน้อยมาก ๆ ผมบ้านอยู่สมุทรสาครขี้เกียจจะขับไปถึงพระราม 9

2. ไม่มั่นใจในช่างว่ามีประสบการณ์พอไหม

3. มันคือฮุนได

และที่สำคัญที่สุดคือ

4. ราคาครับ เครื่อง 2 พัน โอเค มีหลังคาแก้วให้สวยดีครับ แต่เครื่องแค่ 2.0 ลิตร ราคาเกือบ 2 ล้าน ผมเพิ่มเงินอีกนิดไปออก c standard ดีกว่า เวลาขายราคาก็ตกน้อยกว่าในอีกหลาย ๆ ปีให้หลัง และมันก็สวยถูกใจเช่นกัน ถึงแม้จะคันเล็กกว่า
แต่เอามาแต่ง AMG ก็สวย เท่ ได้ เท่ กว่า Sonata แน่นอน

5. อะไหล่ข้างนอกหายากครับ ขนาดเจ้า e60 แ็ร็คพวงมาลัยยังล่อไป 80k เลยอ่ะ นี่ราคาอู่นอกนะ ตอนนี้เลยทำใจเปลี่ยนไม่ได้ รอมันพังสนิทก่อน ึ่งก็ใกล้เข้ามาทุกที เพราะเป็นเกือบทุกครั้งที่สตาร์ทแหละ T_T
มีฮุนไดอยู่ตรงสามพรานครับใกล้คุณมากๆ. ตรงฟาร์มจระเข้สามพรานครับ. และเสียงดีในกลุ่มคนใช้ฮุนไดด้วยครับ

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 15:51:37 »
H-1 ไปได้แบบสบายๆอยู่นะครับ ถ้ายอดเริ่มลงปรับ Option ใส่ Cruise Control , ESP , Automatic climate control เข้ามามันก็จะไปต่อได้อีก
แต่รุ่นอื่นๆ Tucson ผมมองว่าแพง ถ้าผมเป็นคนธรรมดา มนุษย์เงินเดือนทั่วไป เวลาแทบไม่มี ผมคงไปซื้อ Captiva หรือ CRV ที่ราคาถูกกว่า
Sonata Sport ไม่มีความเห็นเลยครับ
Elantra ถ้าทำราคา และ อุปกรณ์ต่างๆ ได้ใกล้กับ Cruze ผมว่ามันอาจไปได้ดีนะครับ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 15:55:43 »
ลองสังเกตุดูว่า Hyundai H1 ที่ขายดีมากๆ เพราะอะไร ก็เพราะราคาที่โดนใจ ภายในที่ดูดี ช่วงล่างที่ใช้ได้ดี และ เครื่องดีเซล ที่ประหยัด และ แอบแรง
ดังนั้น รุ่นอื่นๆ ที่ออกขายตอนนี้ผมว่า สวยบาดใจ ภายในดูดี ช่วงล่างดี สิ่งที่ขาดคือ เครื่องดีเซล และ ราคาที่ยังสูงไปนิด (ถ้าราคาเท่าที่ขายแต่เครื่องเปลี่ยนเป็นดีเซล ผมว่า Captiva มีหนาวแน่นอน รวมถึง Accord teana หรือ camry มีสะเทือนครับ)

ผมชอบ Hyundai santa fe ครับ แต่ราคาที่เคยเอามาขายผมว่า ทำให้ต้องหยุดขายไป
และ ผมก็ชอบ Hyundai i40 estate ที่มีขายใน UK ครับ ถ้ามาในเมืองไทยราคา เท่า sonata ตอนนี้ ผมว่าน่าสนใจมาก
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออนไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2011, 20:44:02 »
เท่าที่จำได้ตอนผมเรียนอยู่ที่อเมริกา ภาพที่จำติดตาได้เกี่ยวกับ Hyundai คือ เค้าขายรถในราคาที่ถูกกว่ารถญี่ปุ่นหน่อย และให้ Warranty นาน 10 ปี หรือ 100,000 ไมล์ครับ(ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) คือคล้ายๆกับ BSI ของ BMW น่ะครับ ขับอย่างเดียว  ผมรู้สึกว่าเค้าเน้นที่ความคุ้มค่าครับ จึงทำให้ Brand เค้าค่อยๆเข้ามาแทรกซึมในตลาด แต่อย่างว่าครับเค้ากล้าที่จะทำอย่างนั้นหากตลาดมันใหญ่พอ แต่ถ้าเทียบกับประเทศเราแล้ว น่าจะเป็นไปได้ยากครับ แต่ตัวผมเองก็แอบสน Genesis Coupe facelift อยู่ครับ หากนำเข้ามาแล้วราคาไม่โดดมากก็น่าสนครับ

ความเห็นส่วนตัวนะครับ ผิดถูกประการใดขออภัย  ;D

ออฟไลน์ 3000GTO

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2011, 21:45:29 »
ผมว่า Hyundai ทำตลาดประเทศไทยไม่ยากนะครับ
ข้อดีของประเทศไทย
1. ญี่ปุ่นที่ทำตลาดในประเทศไทย เอากำไรค่อนข้างสูง ทำให้รถนำเข้าตีตลาดได้ง่าย เช่น Swift หรือ Proton (USA ซื้อ Z370 มือ2 ราคา 3แสนได้ UK Pouch ราคาเท่า Toyota)
2. คนไทยยุกใหม่ๆ มีความคิดเรื่อง band royalty ลดลง (เฉพาะรถเก๋ง) ทำให้5-6 ปีนี้ Band ที่ขายน้อยสามารถทำตลาดได้ดีขึ้น (Mazda 323 แย่มาก ออก Mazda3 มาก็พอขายได้ Mazda2 ออกมาขายกระจาย หรือ Ford Fiesta (Yaris ถึงขั้นเน่า)

จากเดิมที่คนไทยจะ Band Royalty สูงมาก เปลี่ยนเป็นซึ้นด้วยความรู้สึก ความสวย
ผมว่า Hyundai น่าจะเอา Elantra coupe มาขายในเมืองไทย ราคาไม่เกิน 1.1ล้าน พอจะขายได้ โดยดึงกลุ่มลูกค้า Civic 2.0, Camry 2.0, รถจดประกอบ
ถ้าเอา 4ประตูมาชนกัน เสียเปรียบคู่แข่งชัดเจน ต้องสร้างความแตกต่างเท่านั้น ช้ำใจปล่าวๆ แพ้บ่อยๆก็ท้อนะครับ
ถ้าเอา 4ประตูเข้ามาในราคา 7-9 แสน เอา 2 ประตูเข้ามาก็ดับครับด่วยความรู้สึก เพิ่มอีก 4-5 แสน ประตูหายไป 2 บาน

ไม่ต้องกลับซ้ำรอย Hyundai Coupe ที่นำมาขายก่อนหน้านี้ครับ 1.6ล้าน จะโดนแข่งขันกับ 206, Celica, MR-S, DC5 สู้ไม่ได้ก็ถูกต้องแล้วครับ
คนกำเงิน 1.6 ซึ้นรถสปอร์ต ซื้อ Jazz ได้เกือบ3คัน ขยับอีกนิดนึงซื้อสิ่งที่ชอบดีกว่า

Elantra ที่ต่างประเทศถูกว่าคู่แข่ง เล็กน้อย ในขณะที่ เจ้าอื่นเอากำไรสูง แล้วยังไม่ Gap ประมาณ 3แสด สำหรับค้า Shipping และ TAX ต่างๆผมว่าน่าจะพอไหวนะ
ไม่จำเป็นต้องใส่ เทคโนโลยี หรือ Option มากมายครับ (Mazda2 เกียร์ 4Speeds แรงไม้น้อยกว่า แคบกว่า คนก็ซื้อกัน)

จากนั้นก็แก้ปัญหาเรื่องศูนย์บริการ

อย่าพึ้งเอากำไรสูงครับค่อยๆสร้าง Band ค่อยเป็นค่อยไป 8)

ออฟไลน์ WinniE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 893
  • TO THE WORLD BEST...K5
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2011, 23:28:28 »
H-1, Grand Starex ผมมองว่ามันคือส้มหล่นของ Hyundai Thailand เหมือนกับ Chevrolet Zafira ของ GM Thailand ครับ ;)
Sonata Sport ผมว่ารุ่นล่างสุดดูอ๊อฟชั่นมันขาดๆเกินๆไปครับ(ราคา1.5ล้านแต่ได้แอร์ธรรมดากับเบาะผ้า :-\) ถ้าจะให้ดีผมขอตัว MC เอาเครื่อง 2.0T มา ซึ่งอาจจะปรับลดแรงม้าเหลือซัก 200-220 แล้วเพิ่มราคาจากปัจจุบันไปซัก 50,000 บาทก็น่าจะดีครับ (แต่ถึงเวลานั้นผมคงจะอดได้ไปแล้ว :'()
Tucson สำหรับผมแล้วราคามันแพงไปหน่อยนะ :-X น่าจะซักประมาณ 1.5-1.6 ล้าน แต่ไปๆมาๆผมกลับเห็นน้อยกว่า Sonata Sport ซะอีก :P
Elantra คงต้องรอดูกันต่อไป...

แต่ก็ต้องยอมรับว่าการกลับมาคราวนี้ Hyundai ถือว่าดีจริงๆ ทั้งตัวผลิตภัณฑ์และศูนย์บริการ :D
แต่โฆษณาทางทีวีผมว่ายังไม่ดีเท่าที่ควร อย่าง Sonata Sport จากสโลแกน Call me Coupe แต่พอดูโฆษณาแล้วอยากจะอ่านเป็น "Call me คุณป้า" ไปเลย ;D

ถ้า Hyundai ยังไม่คิดที่จะประกอบในประเทศ ก็น่าจะนำเข้าจากประเทศในอาเซียนที่มีโรงงานอยู่แล้วครับ
2003 Honda Accord 2.4 E
2007 Nissan Frontier Navara King Cab 2.5 SE

ออฟไลน์ solitude

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
Re: ตอนนี้คิดว่า Hyundai Motors Thailand มองตำแหน่งตลาดยังไงครับ?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2011, 08:35:37 »
อยู่ในช่วง learning & grow คงได้รับบทเรียนไปเรื่อยละครับ ว่าตั้งราคาแบบนี้โดยไม่ยอมประกอบ ยอดขายก็เป็นแบบนี้ เลยพยายามหาทางลดราคาให้น่ามองขึ้น
แต่ก็ตอบโจทย์หลายข้อไม่ได้อยู่ดีเพระาเกาไม่ถูกที่คัน น่าเสียดาย  new elentra ใช้สูตรเดียวกับ tucson & sonata ราคาทะลุล้าน ก็คาดเดายอดขายได้เลย