ผมว่า Hyundai ทำตลาดประเทศไทยไม่ยากนะครับ
ข้อดีของประเทศไทย
1. ญี่ปุ่นที่ทำตลาดในประเทศไทย เอากำไรค่อนข้างสูง ทำให้รถนำเข้าตีตลาดได้ง่าย เช่น Swift หรือ Proton (USA ซื้อ Z370 มือ2 ราคา 3แสนได้ UK Pouch ราคาเท่า Toyota)
2. คนไทยยุกใหม่ๆ มีความคิดเรื่อง band royalty ลดลง
(เฉพาะรถเก๋ง) ทำให้5-6 ปีนี้ Band ที่ขายน้อยสามารถทำตลาดได้ดีขึ้น (Mazda 323 แย่มาก ออก Mazda3 มาก็พอขายได้ Mazda2 ออกมาขายกระจาย หรือ Ford Fiesta (Yaris ถึงขั้นเน่า)
จากเดิมที่คนไทยจะ Band Royalty สูงมาก เปลี่ยนเป็นซึ้นด้วยความรู้สึก ความสวย
ผมว่า Hyundai น่าจะเอา Elantra coupe มาขายในเมืองไทย ราคาไม่เกิน 1.1ล้าน พอจะขายได้ โดยดึงกลุ่มลูกค้า Civic 2.0, Camry 2.0, รถจดประกอบ
ถ้าเอา 4ประตูมาชนกัน เสียเปรียบคู่แข่งชัดเจน ต้องสร้างความแตกต่างเท่านั้น ช้ำใจปล่าวๆ แพ้บ่อยๆก็ท้อนะครับ
ถ้าเอา 4ประตูเข้ามาในราคา 7-9 แสน เอา 2 ประตูเข้ามาก็ดับครับด่วยความรู้สึก เพิ่มอีก 4-5 แสน ประตูหายไป 2 บาน
ไม่ต้องกลับซ้ำรอย Hyundai Coupe ที่นำมาขายก่อนหน้านี้ครับ 1.6ล้าน จะโดนแข่งขันกับ 206, Celica, MR-S, DC5 สู้ไม่ได้ก็ถูกต้องแล้วครับ
คนกำเงิน 1.6 ซึ้นรถสปอร์ต ซื้อ Jazz ได้เกือบ3คัน ขยับอีกนิดนึงซื้อสิ่งที่ชอบดีกว่า
Elantra ที่ต่างประเทศถูกว่าคู่แข่ง เล็กน้อย ในขณะที่ เจ้าอื่นเอากำไรสูง แล้วยังไม่ Gap ประมาณ 3แสด สำหรับค้า Shipping และ TAX ต่างๆผมว่าน่าจะพอไหวนะ
ไม่จำเป็นต้องใส่ เทคโนโลยี หรือ Option มากมายครับ (Mazda2 เกียร์ 4Speeds แรงไม้น้อยกว่า แคบกว่า คนก็ซื้อกัน)
จากนั้นก็แก้ปัญหาเรื่องศูนย์บริการ
อย่าพึ้งเอากำไรสูงครับค่อยๆสร้าง Band ค่อยเป็นค่อยไป