รถเก๋งเครื่องยนต์เบนซินกับดีเซล แบบไหนดีกว่ากัน และเพื่อนๆชอบแบบไหน

i-Drive

อยากรู้คับว่ารถเก๋งเครื่องยนต์เบนซินกับดีเซล ถ้าขนาดcc.เท่ากัน มีความแตกต่างกันอย่าไร
-อัตราแร่ง/ความแรง
-ความประหยัด
-ความทนทาน
-การดูแลรักษา/การซ่อมบำรุุง
-ชอบแบบไหน



mongolias

ทุกหัวข้อ สำหรับผมดีเซลกินหมด ยกเว้นตีนปลาย
ถ้าตัวเลือกระหว่างเบนซินกับดีเซล ในราคาเท่าๆกัน ผมไปดีเซลครับ
ผมจะไปเบนซินกรณีเดียว คือเอารถไปติดแก๊สครับ

ปล.ส่วนตัวชอบรถที่ประหยัดค่าน้ำมันครับ



5ume7h

ผมชอบฟังเพลงเวลาขับรถ
ถ้ารุ่นไหนดีเซลเสียงดังกว่ามาก จะไปหาเบนซิน



Meow

ผมเลือกดึเซลครับ เรื่องเสียงดังรับได้ครับแลกกับ แรงและประหยัด และตลาดน้ำมันบ้านเราก็สนับสนุนดีเซล



YenChar

CC เท่ากัน

ลืมไปหรือเปล่า ว่า ดีเซลมันมีเทอร์โบ

คุณจะเอาเบนซินหายใจธรรมดา มาเทียบกับดีเซลที่มีเทอร์โบ คงไม่แฟร์กับเบนซินเท่าไหร่
ในแง่ของแรงม้าและแรงบิดน่ะนะ

แต่ความประหยัด ผมให้ดีเซลชนะ



NOTTO

ไม่เคยมีโอกาสได้ขับเก๋งเบนซินแพงๆครับ แต่วันนี้ไปลอง Focus TDCI มา โอ้โห ชอบ แต่ ต้องเทสให้ละเอียดมากๆๆๆๆๆอีกทีนึง



prai

ผมโอเคและรับได้กับดีเซลทุกอย่าง แต่ที่ไม่ชอบคือ รอบของเครื่องยนต์ครับ ชอบรอบสูงๆ ของเบนซินมากกว่า
ถ้าให้เลือกจริงๆ ผมก็คงเลือก เบนซิน อยู่ดีครับ ถึงจะเป็นเครื่องดีเซลของ BMW ถ้าจะซื้อยังไงก็ชอบเบนซินมากกว่า อาจจะดูอนุรักษ์นิยมเกินไปก็เถอะครับ



Silverliner

หลังจากสอย 320d มาเป็นรถดีเซลเก๋งคันแรกในชีวิต

ต่อจากนี้ไปในภาวะโครงสร้างราคาน้ำมันแบบนี้

รถเก๋งทุกคันในอนาคตผมเลือกแต่ดีเซลเท่านั้น

นี่ก็เพิ่งถอย Focus TDCi มาเสริมทัพอีกคัน

ไม่ทำให้ผิดหวังเลยครับ



NONT4477

ชอบลากรอบเครื่องเบนซินมากกว่าครับ
ดีเซลก็ใช่ว่าไม่ดีทราบได้ถึงความแรงและความประหยัด
แต่ส่วนตัวแล้วไม่ชอบ มันสั่น เสียงมันไม่น่าฟัง ไอเสียออกมาก็เหม็นกว่า (W211 diesel บางคันยังควันโขมง)
และอีกอย่างหลังจากไปลองขับมา (Vigo)
พอกดคันเร่งไปได้นิดเดียว เปลี่ยนเกียร์อีกแล้ว (แรงม้าสูงสุดเพิ่งจะมา ก็ต้องเปลี่ยนเกียร์เพื่อลาจาก วื้ดดด-แอ่ด)
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



mathician

ชอบเบนซินที่เครื่องเงียบกว่า นอกนั้นชอบดีเซล



FyGI

ผมยังไม่เคยสัมผัส เ๋ก๋งดีเซล เต็มๆ สักที

เคยแต่ขับสั้นๆ กับ S80 D5 ตัวที่แล้ว

จับอะไรไม่ได้มาก นอกจากว่าพุ่งดี



delete

ผมต้องการความประหยัด กับอัตราเร่งเท่านั้นครับ

และผมว่า ดีเซล ให้สิ่งที่ผมต้องการได้คุ้มค่ากว่า

แต่ราคาแพง ทำให้ดีเซลกลายเป็นของสูง เอื้อมไม่ถึง พอเอื้อมถึงก็กลายเป็นเพิ่มอีกนิดไปตัวที่สุงกว่าดีกว่า



Weetting

ว้าวถ้าปล่อยให้เป็นไปตามกลไก ตลาดจริง ราคาต้องลงนะครับ 

ตอนนี้ บาเรลล์ ละ  102.30  ดอลล่า ฉะนั้นตก ลิตรละ 20.2 บาท(สำหรับน้ำมันดิบ)

 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



HME

อยากรู้คับว่ารถเก๋งเครื่องยนต์เบนซินกับดีเซล ถ้าขนาดcc.เท่ากัน มีความแตกต่างกันอย่าไร
-อัตราแร่ง/ความแรง = เบนซีนแรงกว่าทุกกรณี(ถ้าเปรียบเทียบกันอย่างยุติธรรม)
-ความประหยัด = ดีเซล focus2.0 ชนะเลิศ (แต่ดีเซลล์บางตัว ก็กินเบนซินไม่ลงฮะ เทียบ cruze2.0 vs altis2.0)
-ความทนทาน = แต่ก่อน ใครๆก็บอกว่าดีเซลทนทานกว่า แต่สมัยมันเปลี่ยนไปแล้วครับ (ไม่ทนทานเหมือนเมื่อก่อน พอๆกัน)
-การดูแลรักษา/การซ่อมบำรุุง = เบนซินไม่แพง ดีเซลไม่ทราบครับ
-ชอบแบบไหน = ผมรักเบนซิน และมีอคติกับดีเซลครับ



suttiruk

ผมไม่เคยขับกเก๋งดีเซลเลยไม่รู้จะเทียบอย่างไรแต่ขับ BMW 325i เกียธรรมดาไม่ได้ติดแก๊สเราสามารถสนุกกับรอบสูงๆมากครับเหมือนรถมันเก็บกดครับมันมากและเสียงเคื่องกับท่อไอเสีมันหวานจริงๆครับไม่รู้ว่าเคื่องดีเซลจะให้ความรู้สึกแบบนี้มั้ยแต่อนาคตอยากได้ 320d ครับ



MyName

เรื่องเบนซินกับดีเซล ในอุดมคติผมที่ไม่เคยได้ขับรถยนต์อะไรมาเลย
เบนซิน จุดเด่นคือเงียบ นุ่มนวล
ดีเซล จุดเด่นคือประหยัด ทนทาน
ถ้าให้ผมเลือก ผมชอบดีเซลครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



ArmMoTo

ผมชอบ ดีเซล ในแบบที่ดีเซลเป็นครับ  ;)



MC Stradale

สมัยนี้มีเครื่องยนต์ตัวเลือกให้เลือก ก้ต้องเลือกครับ เสียอยู่ว่าเครื่องยนต์ดีเซลในรถเก๋งยังแพงกว่าเครื่องเบลซิน แต่เดี๋ยวนี้การพัฒนาเครื่องดีเซลนั้นทำได้ดีมากเลยครับ

อย่างเซลที่ BMW ที่บ้านผมซื้อรถด้วย เค้าบอกว่าลูกค้าสิบคนซื้อรถสิบคันจะเป็นเครื่องดีเซลซะ 6-7 คัน แต่ก้ต้องมาคิดกันแล้วหละครับว่า ถ้ามีคนชอเบ้ครื่องดีเซลกันมากขนาดนี้ ต่อไปค่ายรถต่างๆพากันหันมาผลิตเครื่องยนต์ดีเซลกันมากขึ้นแล้ว ถ้ามีคนหันมาใช้กันเยอะ จะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลแพงขึ้นรึเปล่า อันนี้ก้น่าคิดนะครับ

ลืมไปหรือเปล่า ว่า ดีเซลมันมีเทอร์โบ

คุณจะเอาเบนซินหายใจธรรมดา มาเทียบกับดีเซลที่มีเทอร์โบ คงไม่แฟร์กับเบนซินเท่าไหร่
ในแง่ของแรงม้าและแรงบิดน่ะนะ
จริงๆถ้าดูในรถยุโรปอย่าง BMW หรือ MB ก้จะเห็นได้ว่าเครื่องยนต์เบลซิลก้มีเทอร์โบเหมือนกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 11, 2012, 19:44:01 โดย MC Stradale »



AVANTGARDe'

เบนซินครับ ชอบเวลาลากรอบสูงๆ เสียงแผดๆ มันเพราะชวนให้กดจริงๆครับ

แต่บางรุ่นที่เครื่องเบนซินอืดขั้นรุนแรง ต่อให้เสียงเครื่องเพราะชวนกด ผมก็ไม่เอานะ



YenChar

เบนซินมีเทอร์โบ ก็แรง+ประหยัดเหมือนกันครับ

หลายๆคนเอา TDCI ไปเทียบกับรถ 2.0 ตลาดบ้านเรา
ดูจะไม่แฟร์กับเบนซินเลย แค่เทอร์โบก็ปั่นแรงม้าแรงบิดได้มหาศาลแล้ว


ในขณะที่มองฝั่งยุโรปบ้าง
CGI ใน MB เครื่อง 1.8 ทำอัตราสิ้นเปลืองได้ดี+อัตราเร่งดี แรงบิดสูง ไม่แพ้ดีเซลเลย
แต่ CDI ก็ดีไม่แพ้กัน ผมยอมรับว่าดีเซลชนะขาดเรื่องความประหยัด
แต่ความแรง เบนซิน+เทอร์โบ แรงมากมายไม่แพ้ดีเซลครับ

ถึงอย่างนั้นผมก็ชอบเบนซินครับ



redsun

ผมอยากได้ดีเซล ที่ลากรอบได้สูงๆมากๆอ่ัะครับ



PREM

เบนซินถ้ามีเทอร์โบ ก็แรงบิดดีตั้งแต่ต้นเหมือนกันครับ
ผมเคยขับ Volvo 2.3 LPT ถ้าขับใช้งานทั่วไปไม่เคยต้องลากรอบแตะ 3,000 เลย ผมไม่ได้ขับแบบคุณตาคุณยายด้วยนะ
ส่วนตัวยังไม่ได้ลองดีเซลยุคใหม่ แต่เชื่อว่าการตอบสนองน่าจะคล้ายๆ กันไม่น้อย เพียงแต่ลากรอบได้น้อยกว่า

สรุปคือถ้าให้โดนใจผมที่สุด คงต้องเป็นเบนซินเทอร์โบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 6 สูบเรียงเทอร์โบ (BMW N55 ;D) เสียงหวาน+แรงบิดดี
แต่ในชีวิตจริง ณ ตอนนี้ ก็คงเป็นดีเซลครับ เพราะประหยัดมากกกกกกกกกกก เสียงไม่เพราะช่างมัน
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



vellcap

อะไรก็ได้ครับ ชอบทั้งคู่ เมื่อก่อนไม่ค่อยชอบเครื่อง Diesel แต่พอไปเจอะ
เจอ Commonrail Turbo Diesel ของ Toyota ผมเริ่มชอบ
แล้วพอไปเจอ 520D แล้ว ชอบเลยครับ ;D



PKS8

ชอบเบนซิน 6สูบ เทอร์โบคู่ครับ ยังไงๆก็ไม่ชอบดีเซลเพราะเสียงเครื่องดัง และรอบหมดเร็วมาก

เคยขับ 520d E60 ก่อน Minorchange ผมไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ ไม่ได้ดึงอย่างที่คิด



kengointer

ขับแต่เบนซิน ไม่เคยขับดีเซล เห็นเค้าว่าแรงแต่ควันดำ



motorsport

ผมคิว่าดีเซลดีกว่านะครับ สำหรับรถในบ้านเรา ด้วยราคารถ และราคาน้ำมัน ส่วนเบนซินก็เีีงียบดีพร้อมกับแรงปลาย แ่ต่สภาพการจราจรนั้นไม่เอื้ออำนวยซักเท่าไร ส่วนดีเซลนั้น คุณจะได้ความแรงที่พุ่ง เหมือนกับว่า รถคุณพุ่งไปข้างหน้า และรถคันอื่นเหมือนหยุดนิ่ง พร้อมกับเอือมมือไปเพิ่มเสียงวิทยุิ นี้คือสิ่ที่คุณสำผัสได้ในเครื่องยนต์ดีเซล ครับ



udis

เสียงรับได้ครับ แต่ไม่ชอบควันดำครับ เห็นรถเก๋งป้ายแดง ควันดำ ดูแปลกๆครับ
 :P :P :P



2k

เทียบกันลำบาก ถ้าจะว่าถึงเรื่องเบนซินเทอร์โบมาเทียบกับดีเซลเทอร์โบก็จะมีความแตกต่างกันด้านจุดประสงค์การใช้งาน อย่างเชนเบนซินเทอร์โบก็จะอยู่ในกลุ่มรถสปอร์ตที่เน้นใช้ความเร็วกำลังอาจจะดีกว่าดีเซลแต่ความประหยัดหายไปแล้วส่วนในกลุ่มของดีเซลเทอร์โบนั้นมีแต่จัดอยู่ในกลุ่มจุดประสงค์ใช้งานบ้านๆทั้งนั้นเลย ซึ่งถ้าจะเทียบด้านความแรงกันจริงๆต้องหารถเทอร์โบทั้งสองคันที่จัดอยู่ในประเภทรถบ้านๆเหมือนกันหรือรถสปอร์ตเหมือนกัน ในความเป็นจริงแล้วในระดับบ้านๆที่เราเจอกันก็จะเป็นครูซ โฟกัส แคปทิว่าอะไรพวกนี้ซึ่งเครื่องที่ความจุเท่ากันที่เป็นเบนซินเทอร์โบในรถบ้านๆนั้นยังไม่มีให้เห็น  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




Tern vtec

เบนซิลแรงกว่าซิครับ focus tdci 320d 520d โดนพวก mitsu evo impreza สวนกระจายเลยซิครับ เครื่องก็2.0ccเท่ากันมีเทอโบเหมือนกัน แต่ที่แน่กินน้ำมันกว่าเยอะๆๆหน่อย55
ผมเคยลองขับพวก320dผมว่ามันไม่ดึงอย่างที่คิดไว้น่ะแต่ประหยัดกว่าที่คิดแต่ผมเคยขับอีโว6ของเพื่อนแรงโคดดดึงแบบสุดๆๆขนาดขับ2น่ะแล้วรุสึกน้ำมันก็ไม่กินมากเท่าไหร่ด้วยแต่ขับ4กินจุมากๆๆ



HYDE--

แล้วแต่รุ่นอะครับ ถ้าเป็นรถบ้าน หรือ รถไว้ขับทุกวัน แต่อยากได้แรงด้วย ก็เอา turbo diesel
แต่ถ้ารถเอาไว้ซิ่งจริงๆ ก็เอาเบนซิน+turbo ครับ เช่น Im Evo ไรงี้

แต่ผมแค่รู้สึกว่า ถ้าเอาดีเซล กะ เบนซิน ที่แรงพอๆกันมาเทียบ ดีเซลจะประหยัดกว่าแน่ๆ
เช่น 320d vs 325i E90 ถ้าไม่นับแรงปลาย ผมว่าไม่หนีกันหรอก แต่ 320d จิบ 17 km/L เอง

รับเสียงดีเซลได้ครับ ถ้ามันไม่ดังเกินไป แต่ที่แน่ๆ เคยนั่ง 520d E60 MC ของเพื่อน โหย เงียบกว่าที่คิดเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เฉพาะในรถนะ