ผมคิดว่า เราไม่สามารถเอา Volvo ไปเทียบกับรถหรูจากเยอรมันได้ เพราะในแง่การตลาดแล้ว Volvo ยังเป็นแค่ Semi-Luxury เท่านั้น (เหมือนกับ Audi/Autounion ก่อนปลายยุค 90 นั่นละ) เพราะรถล่างสุดของแบรนด์ (440/460/S40) ยังอาจไม่ถึงขั้นเรียกว่าเป็น luxury car ได้ และยังไม่มีตัวใหญ่เอาไว้ฟัดกับ S, A8, 7-Series
ดังนั้น Volvo น่าจะเป็นแบรนด์ที่ขายความแปลก ความเฉพาะมากกว่าที่จะเน้นตลาดหลักรถหรูครับ
S80 ในการวางตลาดบางประเทศน่าจะอยู่ใกล้ๆ 5-series แล้วครับ
และการเป็นรถขับหน้า มันก็ไม่ได้เสียหายอะไรด้วย เพราะหลายๆ ท่านที่ยึดติดกับแบรนด์ Audi อย่าลืมว่า Auto Union หลังสงครามโลก เริ่มต้นจากรถขับหน้า เครื่องวางตามยาว 2 จังหวะครับ เช่น DKW F102, Audi F103 (อันนี้ 4 จังหวะ พัฒนามาจาก F102)
รถพวกนี้ คือบรรพบุรุษของทั้ง 80/A4 และ VW Passat ครับ
รถขับหน้าอย่าง Volvo, Audi หรือแม้แต่ Acura สามารถพัฒนาต่อยอดเป็นรถหรูได้ครับ สิ่งสำคัญไม่ใช่รูปแบบของงานวิศวกรรม สิ่งสำคัญคือวิสัยทัศน์ทางการตลาดครับ
ส่วน Saab แต่เดิมก็ไม่ใช่รถหรู เน้นแปลกครับ แต่พอ GM เอาไป ดันไปฝันว่า มันจะกลายเป็นแบรนด์ยุโรปสุดหรู คู่กับ Mercedes, BMW ได้ แต่มันผิด concept เลยไปไม่รอดครับ
เสริมนิดครับ Skoda Superb ตัวปัจจุบัน ใช้ platform ที่ดัดแปลงมาจาก A5 (PQ35) ของ VW Golf, Scirocco, Audi A3 (และ Skoda Octavia) ครับ ไม่ได้มาจาก Passat ตรงๆ เหมือนโฉมแรก