โพลล์

ระหว่างระบบเกียร์ CVT กับระบบเกียร์ dual clutch คุณชอบแบบไหนมากกว่ากันในรถต่ำกว่า 1 ล้านบาท

CVT
27 (33.3%)
Dual clutch
54 (66.7%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 64

ระหว่างระบบเกียร์ CVT กับระบบเกียร์ Dual clutch คุณชอบแบบไหนมากกว่ากันในรถต่ำกว่า 1 ล้านบาท

GreenG

 :)

ผมชอบ CVT ตรงมันราบรื่นและกำลังเครื่องไม่ตก สามารถขับย่องๆ ด้วยรอบ 1200-1500 รอบ ไปจนถึง 80 ได้
ทำให้เงียบมาก(ไม่มีเสียงเครื่องดังกวนใจเวลาฟังเพลง)และประหยัด ครับ

แต่เกียร์ Dual clutch ดูขับมันกว่ามาก เพราะมันมีรอบ มีเสียงเครื่อง และมีเกียร์ให้เล่นได้ครับ

ขอถามความเห็นและขอบคุณสำหรับคำตอบครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2012, 20:39:49 โดย SilverG »



chatcharwarn

ชอบDual Clutch เพราะเรื่องขับมันส์นี่แหละครับ



artilery

ชอบDual Clutch เพราะเรื่องขับมันส์นี่แหละครับ
คิดเหมือนผมเลยครับ.. ;D ;D



Tan Int


CVT เพราะความนุ่มและประหยัดครับ...  ;D
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)



YenChar

ชอบ CVT มากกว่าเพราะ...

- ความต่อเนื่องในอัตราเร่ง ไหลลื่น
- อัตราเร่งแซง ไม่มีจังหวะกระตุกของเกียร ลอยลำแล้ว ก็วิ่งฉิ่วไปเลย
- ความประหยัดที่ความเร็วต่ำ
ที่ความเร็ว 40-60 Dual Clutch ยังคงต้องคาไว้ที่เกียร 3-4-5 เพื่อรักษารอบ
ในขณะที่ CVT มันไปได้เรื่อยๆของมัน ไม่ต้องทดไปๆมาๆ

สิ่งเดียวที่ไม่ชอบใน CVT คือแนวโน้มของความทนทานเนี้ยแหละ
มันยังติดใจอยู่ กับชื่อเสียงเก่าๆ(ในทางลบ) ของ CVT ใน Jazz GD



MoLee

ส่วนตัวตอบcvt ถ้าเป็นรถในหมวด b segment หรือต่ำกว่าเพราะผมชอบความลื่นไหลของมันในขณะที่มัันก็ดึงแบบ พอแล้วสำหรับในเมือง

แต่ถ้า หมวดสูงกว่านั้น ขอเป็นคลัชคู่ดีกว่า ไม่ใช่เพราะcvtแรงเทียบไม่ได้นะ แต่รู้สึกคลัชคู่ยังไงก็มันส์กว่า (สุดท้ายเลือกcvtเพราะกำหนดมาให้ในรถราคาต่ำกว่าล้าน cvt ก็พอแล้ว)



NINENOI

ไม่เคยขับทั้งสองแบบเลยแต่จากข้อมูลที่มีอยู่น่าจะเหมาะกับ CVT เอามากๆเลยครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



PREM

Dual clutch ฮะ
CVT นุ่มจริง แต่ไม่สนุกเลย
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



Ome-WB

ชอบ Dual clutch ครับ (ถึงแม่้บางจังหวะมันจะไม่ค่อยฉลาดก็เถอะ)

แต่มันได้ฟีลในการขับขี่มากกว่าครับ อารมณ์ใกล้เคียงกับตอนขับ MT เลย  ;D



beebird

เคยขับ CVT นานมาแล้ว ขึ้นแบบตื้อๆเนียนๆไปเรื่อยๆ

ขับ DSG มาเมื่อวันเสาร์เช้า ผมว่ามันให้ความรู้สึกถึงการสื่อสารกันระหว่างคนและเกียร์มากกว่าครับ .... เลือก DSG



บูตะ ฉึกฉึก

Dual clutch ครับ ชอบเพราะมันกระตุก! กระชาก!นี่ละ

แต่เวลาขับปกติ มันก็ลื่นไหลดีนะ  มีแค่ให้รู้สึกบ้างว่าเปลี่ยนเกียร์แล้วนะ
.... ... ....- --- --.- ..



youngbear




[J]e[w]

ผมเป็นพวกชอบกระทืบ กลัว CVT จะไปก่อนวัยอันควร
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!



BestHuafoo


หลังจากได้ลอง Skoda 4 คันเมื่อวันเสาร์ ตัดสินใจแล้วว่า
รถในอนาคต ถ้าโจทย์คือเกียร์อัตโนมัติ ต้อง Dual Clutch ไม่ก็ CVT เท่านั้นครับ


ผมโหวต DC ไป แต่ถ้าให้เลือกตอนนี้ขอเป็น CVT ก่อน เพราะยังเข้าถึงได้ง่ายกว่า
เนื่องจาก Dual Clutch มีแต่รถจากฝั่งยุโรป และในบรรดาที่ราคาพอจับต้องได้มีเพียง Ford เจ้าเดียวเท่านั้น

พวกค่ายญี่ปุ่น(ในไทย) นี่ยิ่งห่างไกล หวังเครื่อง Direct injection ยังยากเลย



Arado_kung

ถ้าเน้นความสนุกในการขับยังไง Dual Clutch ก็ได้อารมณ์มากกว่า CVT ที่ขับไปแล้วรู้สึกว่าเหมือนเครื่องบิน take off แบบที่พี่แพนว่าไว้



Fly to dream

Dual Clutch ถ้าได้กดเต็มๆแล้วจะหลงรักมัน แต่รถติดนี่เฉยๆ  CVT ไม่ชอบเพราะเท้าหนัก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Ohmmypp

ชอบ Dual clutch ครับ

หลงรักแรงดึง เมื่อเช้นจ์เกียร์ลง และเสียงลากรอบ และแรงดึงอีกครั้งเมื่อเปลี่ยนเกียร์ขึ้ัน
(แต่ต้องสปีดเยอะๆ หน่อยนะ ซัก 6 ขึ้นไป) ไม่งั้นจะเสียเปรียบ CVT เพราะต้องรอรอบในบางจังหวะ
JC TU #54



TumQuattro

ขอถามว่า DSG ความรู้สึกมันให้ความรู้สึกต่างจากธรรมดาอย่างไรเหรอครับ

ไม่ได้กวนนะครับ ผมใช้อยู่แต่แค่คิดว่ามันมันส์จากเครื่องเทอร์โบ เลยไม่รู้ว่า feeling gear เป็นอย่างไร

ยิ่งถ้าใครมีข้อมูลการทำงานช่วยอธิบายด้วยยิ่งจะขอบคุณมากครับ



Satanic za'

dual clutch ครับ

เหตุผมก็คือ ชอบ เท่านั้นเอง



Sappe!

'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium



NONT4477

ส่วนผมเคยขับแต่ CVT อ่ะ
นุ่ม ลื่น แรง ประหยัด แต่ไม่สนุก :(
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



HYDE--

ไม่ไช่ว่าไม่ชอบ CVT นะ แต่ชอบ Dual clutch มากกว่า
เพราะขับมันส์ แล้วก็ ประหยัดน้ำมันไม่น่าจะแพ้กันหรอก เพราะพื้นฐานเป็นเกียร์ธรรมดา

ที่แน่ๆไม่ชอบ 4AT เพราะัมันไม่"แนว"



Newhang

ขอเกียร์อะไรก็ได้ที่มันไม่โง่ เจอมาแล้วเข็ด เข็ดตรงที่ดันไปขับรถเกียร์ดีๆมาก่อน เวลาขับรถเกียร์โง่ๆแล้วขัดใจมาก เมื่อก่อนไม่เคยนึกว่าจะมีเกียร์โง่ๆในยุคนี้แล้ว แต่เจอมาหลายคันแล้วจนเริ่มเกลียดเกียร์ออโต้แล้ว



beebird

ขอถามว่า DSG ความรู้สึกมันให้ความรู้สึกต่างจากธรรมดาอย่างไรเหรอครับ

ไม่ได้กวนนะครับ ผมใช้อยู่แต่แค่คิดว่ามันมันส์จากเครื่องเทอร์โบ เลยไม่รู้ว่า feeling gear เป็นอย่างไร

ยิ่งถ้าใครมีข้อมูลการทำงานช่วยอธิบายด้วยยิ่งจะขอบคุณมากครับ

ลองอ่านดูนะครับ ^ ^

การทำงานของระบบ คลัชต์ DSG / DCT

http://www.tsmotor.co.th/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A-%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%8A%E0%B8%95%E0%B9%8C-dsg-dct.html



NOTTO

จริงๆแล้วชอบ Dual Clutch มากกว่าครับ ถ้าไม่ใช่ตัวที่ทำมาให้ราคาถูกแบบ Fiesta อะนะ เคยลองขับ Focus TDCI อยู่สั้นๆ ช่วงนึง เออ มันแจ่มจริงๆ

เพียงแต่ว่า Fiesta ในครอบครอง คงมีเรื่องของราคาค่าตัวมาเกี่ยวของ จึงได้แค่นั้น และมันไม่มาสามารถตอบโจทย์ผมได้ด้วยลักษณะนิสัยการขับในเมือง ที่ใช้เวลานานมากในระยะทางที่สั้น ตอนนี้เอาไปปลูกสาระแหน่อยู่ที่บ้าน เอา Yaris มาขับ สบายใจกว่าเยอะ

CVT นี่เคยขับแค่ City ZX ก็ดีนะครับ แต่ฟิลลิ่งขอเป็น Dual Clutch มันถูกใจกว่า แต่ถ้า Dual Suck Power Shit เนี่ย ขอบาย พอกันที



mongolias

ชอบ CVT ครับ ชอบความนุ่มของมัน
อาจจะเป็นเพราะใช้ Jazz GD อยู่ด้วยล่ะมั๊ง ก็เลยชิน
จริงๆเกียร์ CVT ถ้ารู้จักวิธีใช้ มันก็ทนพอสมควรนะครับ
ส่วน Dual clutch ไม่ชอบตอนมันกระตุกอะครับ



BaSkInElItEgUyS

ชอบ CVT แต่ที่บ้านมี Dual Clutch อ่าครับ  ???



NgoH

Dual Clutch ขับสนุก ใส่ท่อซะหน่อย เสียงสปอร์ตมากกกกกกกกก



LimitedEdition

นี่จะเป็นเรื่องแปลกมาก ผมยังไม่อยากจะเชื่อตัวเองว่า
พอนั่งคิดดูดีดีแล้ว ผมกลับชอบ CVT มากกว่า

จริงจริงผมชอบ Concept ของ Dual-Clutch มากเลยนะครับ
แต่ว่า ที่ประสบมามันยังไม่น่าประทับใจ เพราะการใช้งานในเมืองมันยัง Jerking อยู่
ต้องได้วิ่งยาวยาว หรือกดเต็มเต็ม ตั้งแต่ออกตัวนั่นแหละ ถึงได้เห็นผลงานที่แท้จริง

ในขณะที่ CVT เดี๋ยวนี้พัฒนาไปมากแล้ว ไม่ใช่รุ่นแรกแรกเหมือน Dual-Clutch ทุกวันนี้
ถ้าใครได้ลองขับ Teana 250XV, Lancer EX GT แล้วคงจะเข้าใจ ว่า CVT สนุกได้ตลอดเวลา
แล้วยังได้ความนุ่มนวลเวลาคลานในเมือง หรือความประหยัดเวลาวิ่งทางไกลยาวยาวได้ด้วย

แต่ขอเถอะครับ การกดคันเร่งแล้วจ้องให้เข็มวัดรอบหมุนอยู่ 1,500 รอบ/นาที จนถึง 80 กม./ชม. เนี่ย
เกรงใจคันหลังเค้าหน่อยเถ๊อะะะะ ไม่ต่างจากขับ Brio แล้วจ้องให้ไฟ Eco มันติดตลอดเลยครับ



kimjung

ตอนแรกผมเข้าใจว่า Dual clutch จะตอบสนองความต้องการของคนที่ชอบฟิลลิ่งของเกียร์ธรรมดาได้
แ่ต่หลังจากที่ได้เฟียสต้ามาใช้(รถแฟน)ผมขอเลือกขับเกียร์ธรรมดาของผมต่อไปดีกว่าเยอะ
ขับไม่สนุกอย่างแรง เกียร์ออโต้ทั่วไปยังให้ฟิลลิ่งได้ดีกว่าประหยัดกว่า(ในเมือง)
ถ้ามีเกียร์ออโต้แบบธรรมดาในตัวเลือกผมคงไม่เลือกทั้ง 2 ข้อที่ให้มาครับ