"ล้างเกียร" หรือที่เค้าเรียกกันว่า Flushing จำเป็นมั้ยครับ

YenChar

พอดีว่า รถผมกำลังจะครบ 80,000 กิโลในเร็วๆนี้
ถึงระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียรออโต้พอดี

เคยได้ยินมาว่า น้ำมันเกียรในระบบ รวมถึงในทอร์คคอนเวิร์ตเตอร์มีอยู่ราวๆ 8-10 ลิตร
แต่การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร ทำแค่ 4 ลิตรเท่านั้น ทำให้น้ำมันถูกถ่ายออกมาไม่เต็มที่
อยากทราบว่า ทุกท่านใช้วิธี Flushing เกียรกันบ้างมั้ยครับ เพื่อถ่ายน้ำัมันทั้งหมดออกมา หรือว่าไม่จำเป็น

พอดีลุงผมเตือนว่าอย่าทำ เพราะน้ำมันเกียรที่ถูกถ่ายออกมามันจะขาดช่วง
อาจทำให้เกิดฟองอากาศ และน้ำมันที่ไปหล่อเลี้ยงเกียรอาจจะขาดตอน อาจจะยิ่งแย่ไปกว่าเดิม

อยากทราบว่า ถ้าผมใช้วิธีเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียรเฉยๆ แต่ถ่ายบ่อยๆจะดีกว่า Flushing มั้ยครับ
ซื้อน้ำมันเกียร แล้วให้ช่างข้างนอกเปลี่ยนถ่ายให้ทุกๆ 2-3 หมื่นกิโล (จากทุกๆ 4 หมื่นกิโล) จะดีกว่ามั้ยครับ??



checkmate

ตอบแบบธรรมดาแบบที่เป็นประสบการณ์แล้วกันนะครับ ไม่แน่ใจหลักการถ้าเกียร์ยังปกติเข้าแล้วไม่ลื่นไม่กระตุกยังจับได้แน่นและไว

อย่าไปยุ่งกับมันเลยครับเปลี่ยนถ่ายน้ำมันปกติ คุมอุณหภูมิไม่ให้สูงไม่ให้แห้งกลายเป็นเยลลี่ก็พอครับ เคยได้พูดคุยกับคนที่เคยล้างไป

บางคนก็โอเคในรายที่เกียร์เริ่มมีปัญหาจับยาก บางคนไม่โอเคเพราะแย่กว่าเก่า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิธี,เครื่องมือ,ความชำนาญส่วนหนึ่ง



kabokaboh

ใช้มาสองแสนสอง ไม่เคย flush แต่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามเวลาอันสมควร

ก็ไม่มีปัญหานะ



WTF

พอดีว่า รถผมกำลังจะครบ 80,000 กิโลในเร็วๆนี้
ถึงระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียรออโต้พอดี

เคยได้ยินมาว่า น้ำมันเกียรในระบบ รวมถึงในทอร์คคอนเวิร์ตเตอร์มีอยู่ราวๆ 8-10 ลิตร
แต่การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร ทำแค่ 4 ลิตรเท่านั้น ทำให้น้ำมันถูกถ่ายออกมาไม่เต็มที่
อยากทราบว่า ทุกท่านใช้วิธี Flushing เกียรกันบ้างมั้ยครับ เพื่อถ่ายน้ำัมันทั้งหมดออกมา หรือว่าไม่จำเป็น

พอดีลุงผมเตือนว่าอย่าทำ เพราะน้ำมันเกียรที่ถูกถ่ายออกมามันจะขาดช่วง
อาจทำให้เกิดฟองอากาศ และน้ำมันที่ไปหล่อเลี้ยงเกียรอาจจะขาดตอน อาจจะยิ่งแย่ไปกว่าเดิม

อยากทราบว่า ถ้าผมใช้วิธีเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียรเฉยๆ แต่ถ่ายบ่อยๆจะดีกว่า Flushing มั้ยครับ
ซื้อน้ำมันเกียร แล้วให้ช่างข้างนอกเปลี่ยนถ่ายให้ทุกๆ 2-3 หมื่นกิโล (จากทุกๆ 4 หมื่นกิโล) จะดีกว่ามั้ยครับ??

คำตอบอยู่ในคำถามเลยครับ รถผมก็ 80000 พอดี กำลังจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เช่นกัน ผมเปลี่ยนทุก 2-3หมื่นครับ ไม่ฟลัชครับ เพราะมีคนฟลัชแล้วเกียร์พังไปแล้วใน club อย่างที่คุณว่ามาเลย ปกติเปลี่ยนน้ำมันเกียร์โดยขันน็อตนั้นออกมาจริงๆแค่3ลิตรนิดๆเองด้วยมั๊งครับ เพราะผมซื้อแบบ4ลิตรจะเหลือทุกครั้ง



Jae_156JR

ส่วนตัวไม่จำเป็นเลยครับ แค่เปลี่ยนถ่ายแบบปกติก็เพียงพอแล้วครับ

แต่สำคัญที่ "ถ่ายออกเท่าไหร่..ใส่กลับเท่านั้น"

ช่างส่วนใหญ่ ยิ่งตาม 0 ผมเชื่อว่าเค้าไม่ตวงให้เราแน่นอน

เพราะการถ่ายน้ำมันเกียร์ ออโต้ มันไม่เหมือนถ่ายน้ำมันเครื่อง

น้ำมันออโต้ในระบบ มันไม่สามารถถ่ายออกมาได้หมด ได้ไม่ถึงครึ่งด้วยซ้ำ

ผมใช้วิธีหาแกลลอนใหญ่ๆตวงของเก่าที่ถ่ายออกมา แล้วเติมของใหม่กลับไปเท่านั้นครับ

เข้า 0 อาจจะยากเพราะเราเข้าไปคุมไม่ได้ ยังงัยลองหาอู่นอกดูครับ



mongolias

ใช้มาสองแสนสอง ไม่เคย flush แต่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามเวลาอันสมควร

ก็ไม่มีปัญหานะ
ใช้มาระยะใกล้ๆกับผมเลยครับ
ผมใช้ Jazz GD เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20000 ก.ม. ครับ ตอนนี้วิ่งไปแล้ว 2.18 แสน ก็ยังปกติดีอยู่ครับ
สำหรับผมการFlushing gear ไม่จำเป็นเลยครับ



toonze

ใช้มาสองแสนสอง ไม่เคย flush แต่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามเวลาอันสมควร

ก็ไม่มีปัญหานะ
ใช้มาระยะใกล้ๆกับผมเลยครับ
ผมใช้ Jazz GD เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20000 ก.ม. ครับ ตอนนี้วิ่งไปแล้ว 2.18 แสน ก็ยังปกติดีอยู่ครับ
สำหรับผมการFlushing gear ไม่จำเป็นเลยครับ

CVT ไม่จำเป็นอยู่แล้วนี้ครับ



MC Stradale

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้เป็นเวลาดีที่สุดครับ



youngbear

 ;D ;D ;D.......หากใช้งานหนักหรือขับกันหลายมือ  ควร Flush & Fill ตั้งแต่ 50,000 km.แรก  และเมื่อครบทุกๆ 5 หมื่นกิโลฯในโอกาสต่อไป  ภายในเกียร์จะสะอาดและนุ่มนวล  แต่หากใช้ไปเพลินโดยไม่เคยฟลัชฯ (แต่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามปกติ)  เกิน 150,000 km. ไปแล้ว  กรุณาอย่าไปสั่งทำ F & F ครับ เพราะน้ำยา  flusher จะเข้าไปกัดบรรดาตะกอนที่ทำหน้าที่เป็น sealant ออกจนสะอาดเกลี้ยง เลยจะทำให้เกียร์เปลี่ยนสปีดไม่นุ่มนวลเหมือนตอนที่ยังมี sealant ช่วยทดแทนจุดที่สึกหรอไปบ้างครับ

                                                                                             yogibear 8)



redsun

;D ;D ;D.......หากใช้งานหนักหรือขับกันหลายมือ  ควร Flush & Fill ตั้งแต่ 50,000 km.แรก  และเมื่อครบทุกๆ 5 หมื่นกิโลฯในโอกาสต่อไป  ภายในเกียร์จะสะอาดและนุ่มนวล  แต่หากใช้ไปเพลินโดยไม่เคยฟลัชฯ (แต่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามปกติ)  เกิน 150,000 km. ไปแล้ว  กรุณาอย่าไปสั่งทำ F & F ครับ เพราะน้ำยา  flusher จะเข้าไปกัดบรรดาตะกอนที่ทำหน้าที่เป็น sealant ออกจนสะอาดเกลี้ยง เลยจะทำให้เกียร์เปลี่ยนสปีดไม่นุ่มนวลเหมือนตอนที่ยังมี sealant ช่วยทดแทนจุดที่สึกหรอไปบ้างครับ

                                                                                             yogibear 8)

ขอบคุณมากครับ ความรู้เลยครับ
มิน่าล่ะครับมีทั้งคนบอกดี และไม่ดีมันเป็นอย่างนี้นี่เอง :D :D :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 29, 2012, 20:10:37 โดย redsun »



Arado_kung

Flushing รถผมยังไม่เคยนะ เคยแต่ถอดอ่างน้ำมันเกียร์ออกมาล้างทั้งอ่างเลยตอน80,000โลเหมือนกัน ช่างที่ศูนย์บอกว่าถอดอ่างมาล้างก็พอแล้ว



eaowpj

เท่าที่เคยฟังจากรายการวิทยุ เขาก็บอกว่าให้เปลี่ยนถ่ายตามปกติก็พอ ส่วนกรณีเปลี่ยนถ่ายทั้งหมดประมาณ 10 ลิตร นั้นไว้ตอนถึงคราวซ่อมเกียรืถึงไปทำ  :)



อืม...นะ

ยืนยันอีกเสียงว่า แค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะเวลา หรือบ่อยๆหน่อย เห็นผลดีกว่าการฟลัชชิ้งเกียร์แน่นอนครับ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1



HYDE--

รถผมพึ่งเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ตอน 189,xxx กิโลครับ ก่อนหน้านี้ เข้าใจว่าไม่เคยเปลี่ยนเลย

ไม่รู้ว่าแบบนี้เรียก Flushing รึป่าว
คือใช้เครื่องดูดออกจนเกลี้ยงงงงง แล้วก็เปลี่ยนประเก็นอ่างเกียร์ กะ ไส้กรองด้วย