ผู้เขียน หัวข้อ: "ล้างเกียร" หรือที่เค้าเรียกกันว่า Flushing จำเป็นมั้ยครับ  (อ่าน 58750 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
พอดีว่า รถผมกำลังจะครบ 80,000 กิโลในเร็วๆนี้
ถึงระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียรออโต้พอดี

เคยได้ยินมาว่า น้ำมันเกียรในระบบ รวมถึงในทอร์คคอนเวิร์ตเตอร์มีอยู่ราวๆ 8-10 ลิตร
แต่การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร ทำแค่ 4 ลิตรเท่านั้น ทำให้น้ำมันถูกถ่ายออกมาไม่เต็มที่
อยากทราบว่า ทุกท่านใช้วิธี Flushing เกียรกันบ้างมั้ยครับ เพื่อถ่ายน้ำัมันทั้งหมดออกมา หรือว่าไม่จำเป็น

พอดีลุงผมเตือนว่าอย่าทำ เพราะน้ำมันเกียรที่ถูกถ่ายออกมามันจะขาดช่วง
อาจทำให้เกิดฟองอากาศ และน้ำมันที่ไปหล่อเลี้ยงเกียรอาจจะขาดตอน อาจจะยิ่งแย่ไปกว่าเดิม

อยากทราบว่า ถ้าผมใช้วิธีเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียรเฉยๆ แต่ถ่ายบ่อยๆจะดีกว่า Flushing มั้ยครับ
ซื้อน้ำมันเกียร แล้วให้ช่างข้างนอกเปลี่ยนถ่ายให้ทุกๆ 2-3 หมื่นกิโล (จากทุกๆ 4 หมื่นกิโล) จะดีกว่ามั้ยครับ??

ออฟไลน์ checkmate

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
    • อีเมล์
ตอบแบบธรรมดาแบบที่เป็นประสบการณ์แล้วกันนะครับ ไม่แน่ใจหลักการถ้าเกียร์ยังปกติเข้าแล้วไม่ลื่นไม่กระตุกยังจับได้แน่นและไว

อย่าไปยุ่งกับมันเลยครับเปลี่ยนถ่ายน้ำมันปกติ คุมอุณหภูมิไม่ให้สูงไม่ให้แห้งกลายเป็นเยลลี่ก็พอครับ เคยได้พูดคุยกับคนที่เคยล้างไป

บางคนก็โอเคในรายที่เกียร์เริ่มมีปัญหาจับยาก บางคนไม่โอเคเพราะแย่กว่าเก่า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิธี,เครื่องมือ,ความชำนาญส่วนหนึ่ง

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
ใช้มาสองแสนสอง ไม่เคย flush แต่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามเวลาอันสมควร

ก็ไม่มีปัญหานะ

ออฟไลน์ WTF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 616
พอดีว่า รถผมกำลังจะครบ 80,000 กิโลในเร็วๆนี้
ถึงระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียรออโต้พอดี

เคยได้ยินมาว่า น้ำมันเกียรในระบบ รวมถึงในทอร์คคอนเวิร์ตเตอร์มีอยู่ราวๆ 8-10 ลิตร
แต่การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร ทำแค่ 4 ลิตรเท่านั้น ทำให้น้ำมันถูกถ่ายออกมาไม่เต็มที่
อยากทราบว่า ทุกท่านใช้วิธี Flushing เกียรกันบ้างมั้ยครับ เพื่อถ่ายน้ำัมันทั้งหมดออกมา หรือว่าไม่จำเป็น

พอดีลุงผมเตือนว่าอย่าทำ เพราะน้ำมันเกียรที่ถูกถ่ายออกมามันจะขาดช่วง
อาจทำให้เกิดฟองอากาศ และน้ำมันที่ไปหล่อเลี้ยงเกียรอาจจะขาดตอน อาจจะยิ่งแย่ไปกว่าเดิม

อยากทราบว่า ถ้าผมใช้วิธีเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียรเฉยๆ แต่ถ่ายบ่อยๆจะดีกว่า Flushing มั้ยครับ
ซื้อน้ำมันเกียร แล้วให้ช่างข้างนอกเปลี่ยนถ่ายให้ทุกๆ 2-3 หมื่นกิโล (จากทุกๆ 4 หมื่นกิโล) จะดีกว่ามั้ยครับ??

คำตอบอยู่ในคำถามเลยครับ รถผมก็ 80000 พอดี กำลังจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เช่นกัน ผมเปลี่ยนทุก 2-3หมื่นครับ ไม่ฟลัชครับ เพราะมีคนฟลัชแล้วเกียร์พังไปแล้วใน club อย่างที่คุณว่ามาเลย ปกติเปลี่ยนน้ำมันเกียร์โดยขันน็อตนั้นออกมาจริงๆแค่3ลิตรนิดๆเองด้วยมั๊งครับ เพราะผมซื้อแบบ4ลิตรจะเหลือทุกครั้ง

ออฟไลน์ Jae_156JR

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 242
ส่วนตัวไม่จำเป็นเลยครับ แค่เปลี่ยนถ่ายแบบปกติก็เพียงพอแล้วครับ

แต่สำคัญที่ "ถ่ายออกเท่าไหร่..ใส่กลับเท่านั้น"

ช่างส่วนใหญ่ ยิ่งตาม 0 ผมเชื่อว่าเค้าไม่ตวงให้เราแน่นอน

เพราะการถ่ายน้ำมันเกียร์ ออโต้ มันไม่เหมือนถ่ายน้ำมันเครื่อง

น้ำมันออโต้ในระบบ มันไม่สามารถถ่ายออกมาได้หมด ได้ไม่ถึงครึ่งด้วยซ้ำ

ผมใช้วิธีหาแกลลอนใหญ่ๆตวงของเก่าที่ถ่ายออกมา แล้วเติมของใหม่กลับไปเท่านั้นครับ

เข้า 0 อาจจะยากเพราะเราเข้าไปคุมไม่ได้ ยังงัยลองหาอู่นอกดูครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ใช้มาสองแสนสอง ไม่เคย flush แต่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามเวลาอันสมควร

ก็ไม่มีปัญหานะ
ใช้มาระยะใกล้ๆกับผมเลยครับ
ผมใช้ Jazz GD เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20000 ก.ม. ครับ ตอนนี้วิ่งไปแล้ว 2.18 แสน ก็ยังปกติดีอยู่ครับ
สำหรับผมการFlushing gear ไม่จำเป็นเลยครับ

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
ใช้มาสองแสนสอง ไม่เคย flush แต่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามเวลาอันสมควร

ก็ไม่มีปัญหานะ
ใช้มาระยะใกล้ๆกับผมเลยครับ
ผมใช้ Jazz GD เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20000 ก.ม. ครับ ตอนนี้วิ่งไปแล้ว 2.18 แสน ก็ยังปกติดีอยู่ครับ
สำหรับผมการFlushing gear ไม่จำเป็นเลยครับ

CVT ไม่จำเป็นอยู่แล้วนี้ครับ

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้เป็นเวลาดีที่สุดครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
 ;D ;D ;D.......หากใช้งานหนักหรือขับกันหลายมือ  ควร Flush & Fill ตั้งแต่ 50,000 km.แรก  และเมื่อครบทุกๆ 5 หมื่นกิโลฯในโอกาสต่อไป  ภายในเกียร์จะสะอาดและนุ่มนวล  แต่หากใช้ไปเพลินโดยไม่เคยฟลัชฯ (แต่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามปกติ)  เกิน 150,000 km. ไปแล้ว  กรุณาอย่าไปสั่งทำ F & F ครับ เพราะน้ำยา  flusher จะเข้าไปกัดบรรดาตะกอนที่ทำหน้าที่เป็น sealant ออกจนสะอาดเกลี้ยง เลยจะทำให้เกียร์เปลี่ยนสปีดไม่นุ่มนวลเหมือนตอนที่ยังมี sealant ช่วยทดแทนจุดที่สึกหรอไปบ้างครับ

                                                                                             yogibear 8)

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
;D ;D ;D.......หากใช้งานหนักหรือขับกันหลายมือ  ควร Flush & Fill ตั้งแต่ 50,000 km.แรก  และเมื่อครบทุกๆ 5 หมื่นกิโลฯในโอกาสต่อไป  ภายในเกียร์จะสะอาดและนุ่มนวล  แต่หากใช้ไปเพลินโดยไม่เคยฟลัชฯ (แต่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามปกติ)  เกิน 150,000 km. ไปแล้ว  กรุณาอย่าไปสั่งทำ F & F ครับ เพราะน้ำยา  flusher จะเข้าไปกัดบรรดาตะกอนที่ทำหน้าที่เป็น sealant ออกจนสะอาดเกลี้ยง เลยจะทำให้เกียร์เปลี่ยนสปีดไม่นุ่มนวลเหมือนตอนที่ยังมี sealant ช่วยทดแทนจุดที่สึกหรอไปบ้างครับ

                                                                                             yogibear 8)

ขอบคุณมากครับ ความรู้เลยครับ
มิน่าล่ะครับมีทั้งคนบอกดี และไม่ดีมันเป็นอย่างนี้นี่เอง :D :D :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 29, 2012, 20:10:37 โดย redsun »

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Flushing รถผมยังไม่เคยนะ เคยแต่ถอดอ่างน้ำมันเกียร์ออกมาล้างทั้งอ่างเลยตอน80,000โลเหมือนกัน ช่างที่ศูนย์บอกว่าถอดอ่างมาล้างก็พอแล้ว

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
เท่าที่เคยฟังจากรายการวิทยุ เขาก็บอกว่าให้เปลี่ยนถ่ายตามปกติก็พอ ส่วนกรณีเปลี่ยนถ่ายทั้งหมดประมาณ 10 ลิตร นั้นไว้ตอนถึงคราวซ่อมเกียรืถึงไปทำ  :)

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
ยืนยันอีกเสียงว่า แค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะเวลา หรือบ่อยๆหน่อย เห็นผลดีกว่าการฟลัชชิ้งเกียร์แน่นอนครับ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
รถผมพึ่งเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ตอน 189,xxx กิโลครับ ก่อนหน้านี้ เข้าใจว่าไม่เคยเปลี่ยนเลย

ไม่รู้ว่าแบบนี้เรียก Flushing รึป่าว
คือใช้เครื่องดูดออกจนเกลี้ยงงงงง แล้วก็เปลี่ยนประเก็นอ่างเกียร์ กะ ไส้กรองด้วย