ผู้เขียน หัวข้อ: // อัตราสิ้นเปลือง Mitsubishi MIRAGE ใหม่ มาตรฐาน Headlightmag = 22.16 กม./ลิตร!  (อ่าน 41679 ครั้ง)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ค่ำวันอังคารที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา

ทีมของ Mitsubishi Motors Thailand โทรมาบอกว่า
อยากจะทำการทดลองอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ เจ้าเปี๊ยก MIRAGE ใหม่
ในรูปแบบการใช้งานจริง

และพวกเขาก็เลือกแล้วว่า "จะทำการทดลอง โดยยึดตามมาตรฐานของ J!MMY และ Headlightmag.com ของเรา!!"

คือ วิ่ง 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง เปิดแอร์ และ นั่ง 2 คน...

ผมก็เลย บอกไปว่า รู้เส้นทางหรือเปล่า? ถ้าไม่ก็จะบอกเส้นทางให้

ทาง MMTh บอกว่า "แต่ พี่ไม่อาจให้จิมมี่ ลองขับรถรุ่นนี้ได้นะ เพราะนายญี่ปุ่นยังไม่อนุญาต"

ผมก็ตอบว่า "ตกลง ไม่มีปัญหา เพราะผมแค่ อยากรู้ เหมือนกับคุณผู้อ่าน นั่นละครับว่า MIRAGE
จะทำตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชืิ้อเพลิงได้แค่ไหน? ครั้งนี้ ขอเป็นสักขีพยานอยู่ห่างๆ พอ"



เหตุผลก็เพราะ ต้องการจะให้การทดลองครั้งนี้ เป็นการทดลองที่พวกเขาทำกันเอง
แต่ยึดมาตรฐาน ของเว็บเรา เป็นหลัก

การเติมน้ำมันนั้น ใช้วิธี เขย่า จนเอ่อขึ้นมาถึงปากคอถัง เหมือนกับที่เว็บเราทำเป๊ะ
จากปากคำของน้องเด็กปั้ม ทั้ง 2 คน ที่ผมฝากให้สังเกตช่วยดูด้วย ตอนเติมน้ำมันและเขย่ารถ

น้ำมันที่ใช้ ก็เป็น เบนซิน 95 Techron ไม่ใช่ แก็สโซฮอลล์ เป็นไปตามวิธีที่เราทำ

ผม ในฐานะ "ผู้สังเกตการณ์ อยู่ห่างๆ" นั่งแทะมันฝรั่งทอด กับน้ำเปล่า รอพวกเขาเติมน้ำมันจนเสร็จ
แล้วเจ้า Mirage คันจ้อยก็ขับพร้อมกับรถคู่แข่งอีก 2 คัน คือ Brio CVT 1 คันและ March CVT 1 คัน
 


ถามว่าทำไม Mitsubishi Motor ถึงเลือกใช้มาตรฐานการทดสอบอัตราสิ้นเปลือง
ผมมีส่วนได้ส่วนเสียกับทาง Mitsubishi Motor หรือเปล่า?

เปล่า คำตอบก็คือ ผมดีใจนะ ที่บริษัทรถยนต์ เลือกใช้มาตรฐานการทดลองของเรา
ในการทดลองของเขา ดังนั้น เพื่อคุมรูปแบบการทดลอง ให้เหมือนกับสิ่งที่ผมทำมากที่สุด


เส้นทางที่เจ้า Mirage คันน้อยทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเริ่มจากขึ้นทางด่วนพระราม 6 ขับไปจนถึงปลายด่านทางด่วน สายเชียงราก ที่บางปะอิน
เหมือนกับที่เว็บของเราทำการทดลองตามปกติ เป๊ะ แล้วย้อนกลับมา ลงทางด่วนที่อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
แล้วย้อนกลับเข้าไปที่ปั้ม Caltex แห่งเดิม (พงศ์สวัสดิ์บริการ) กลับไปเติมน้ำมันที่หัวจ่ายเดิม

และนี่คือตัวเลชที่ได้

รุ่น เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ
ระยะทางบนมาตรวัด  91.9 กิโลเมตร
ปริมาณน้ำมันเติมกลับ 3.60 ลิตร
ผมบอกให้เติมเพิ่มอีก 0.55 ลิตร จนเต็มเอ่อ
รวมแล้ว เติมกลับเข้าไป 4.15 ลิตร
ดังนั้น คำนวนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย ได้ 22.16 กิโลเมตร/ลิตร!!!!!

รุ่นเกียร์อัตโนมัติ CVT ตัวท็อป มี Navigation System และสีขาวมุก
ระยะทางบนมาตรวัด  91.8 กิโลเมตร
ปริมาณน้ำมันเติมกลับ 3.85 ลิตร
ผมบอกให้เติมเพิ่มอีก 0.58 ลิตร จนเต็มเอ่อ
รวมแล้ว เติมกลับเข้าไป 4.43 ลิตร
ดังนั้น คำนวนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย ได้ 20.72 กิโลเมตร/ลิตร!!!!!

ถ้ามองจากตัวเลขคร่าวๆ บอกได้เลยว่า ตอนนี้ MIRAGE จะกลายเป็นรถยนต์นั่งประกอบในประเทศไทย
ที่ทำอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ "ประหยัดน้ำมันมากที่สุดเท่าที่เคยทำมา ตามมาตรฐานของ เว็บเรา
คือ วิ่ง 110 ขึ้นทางด่วน เปิดแอร์ นั่ง 2 คน และเติมน้ำมันเบนซิน 95 "


แสดงว่า ตัวเลข อัตราสิ้นเปลือง 22 กิโลเมตร/ลิตร ตามมาตรฐานของ สหประชาชาติ UNECE
ที่ Mitsubishi ตั้งใจจะเคลมไว้ มันดันทำได้ ในชีวิตจริง ในการขับขี่ทางไกลจริงๆด้วยแหละ!!

ถามว่า ผมเชื่อไหม?
ตอบเลยว่า "เชื่อว่าทำได้จริง แต่ยังไม่เชื่อสนิทใจ!"


ต่อให้ผมจะอึ้งกับตัวเลขนี้ แต่ผมยังไม่เชื่อสนิทใจ
ไม่ต้องกลัว ผมยังอยากจะทำการทดลองอัตราสิ้นเปลืองแบบนี้
ด้วยตัวเอง อีกครั้ง เมื่อ ทาง MMTh จะส่งรถมาให้ผมทำรีวิวจริง

ใน....จะอีกกี่เดือนกันละวะเนี่ย?

---------------------------------------------------------


ส่วนตัวเลข Brio กับ March อีก 2 คันที่ทดลองพร้อมกันนั้น ผมคงไม่ต้องพูดนะครับ
เพราะพวกเขา ก็ทำตัวเลขได้ เท่าๆ กับตัวเลขในรีวิวผมนั่นละ
คือ March ได้ราวๆ 18 และ Brio ได้ราวๆ 16 ปลายๆ กิโลเมตร/ลิตร ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 08, 2012, 15:51:02 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
ขอบคุณครับ เบื้องต้นประหยัดมาก ๆ
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
 :o :o
เกิน 20 กม./ลิตร ทั้ง2รุ่น  สุดยอดดครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,328
ประหยัดขนาดนี้อยากลองขับดูแล้วสิ ครับ เสียดายที่พี่น่าจะได้ลองนั่งไปด้วยนะครับจะได้รู้อาการของรถบ้างว่าดีหรือด้อยกว่าคู่แข่ง

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
OMG!
     แต่ถ้าพี่จิมมี่ทดสอบ น้ำหนักรวมอาจจะไม่ใช่แบบนี้
ผลออกมาผมว่าน่าจะต่ำกว่า 20 กิโลเมตร/ลิตร รึไม่ก็ต่างกันนิดหน่อยนะครับ

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
จุดเด่นเผยละ ประหยัดน้ำมันที่สุดในไทย
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
นั่นสิครับ พี่จิมมี่
ไม่ทราบว่าเค้ามากันกี่คนอะครับ น้ำหนักของคนในรถรวมกันประมาณเท่าไหร่ อันนี้ก็น่าจะมีผลนิดหน่อยนะครับ

ออฟไลน์ kinokuniya

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
โห .. ได้ตัวเลขขนาดนี้เลย

nuuhamster

  • บุคคลทั่วไป
นึกว่า CVT จะประหยัดกว่าเสียอีก

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
นั่นสิครับ พี่จิมมี่
ไม่ทราบว่าเค้ามากันกี่คนอะครับ น้ำหนักของคนในรถรวมกันประมาณเท่าไหร่ อันนี้ก็น่าจะมีผลนิดหน่อยนะครับ

น้ำหนักคนขับ และคนนั่ง เท่าที่กะเก็งดูอยู่ห่างๆ

ยังไงๆ ก็น้อยกว่าผม แน่ๆละครับ

และโดยปกติ เกียร์ธรรมดา จะประหยัดกว่า CVT อยู่แล้วครับ
แต่ CVT จะประหยัดกว่าเกียรือัตโนมัติทั่วไปนิดหน่อย ครับ

ออฟไลน์ kinokuniya

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
นึกว่า CVT จะประหยัดกว่าเสียอีก

เอ้อ .. จริงด้วย
มันสลับกันเปล่าครับ

ออฟไลน์ Gaga

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
สุดยอด !!

ออฟไลน์ ArmMoTo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
โหดแฮะ ทำเอา มีนา กับ บริโอ้ เหนื่อยเลย  :D

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
แม้จะไม่เป็นทางการ
แต่งานนี้มีลุ้นแล้ว ตอนเทสจริงกับทางเว็บจะได้กี่ กิโลเมตร/ลิตร
อย่างน้อยก็คงคลาดเคลื่อนไม่มากขอซัก +- 1-2% ก็พอ

เรื่องระบบขับเคลื่อน ก็ยังคงเหมือนเดิมคือ ทฤษฎี มักสวนทางกับเชิงปฏิบัติ
เวลาแปลงตัวเลขจากสถาบันทดสอบต่างๆ เกียร์ออโต้แบบ CVT มักได้อัตราสิ้นเปลืองดีกว่าเกียร์ธรรมดาเสมอ
แต่ในการขับจริง กลับตกเป็นของเกียร์ธรรมดาแทนทั้งในเมืองและวิ่งทางไกล

กรณีนี้ ขอยกเว้น บริโอ้ไว้คัน เพราะเซ็ตอัตราทดแบบเกือบถอด Honda Jazz/City มาทั้งดุ้น
เลยกินดุไปนิด

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
แอบปิดแอร์ตอนทดสอบรึเปล่า

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
แอบปิดแอร์ตอนทดสอบรึเปล่า

หนึ่งในคนที่ขับ ยืนยันว่า ไม่มีการปิดแอร์ทั้งสิ้นครับ แถมยังเปิดพัดลมแอร์เบอร์ 2 อีกต่างหาก
เพราอุณหภูมิ ในการทดลองนั้น จำไมได้ว่าเท่าไหร่ แต่ว่าแทบไม่ต่างจากกลางวันเท่าใดเลย
มี 30 Up เซลเซียส แน่ๆ ต่างกันไม่เกิน 1-2 องศาเซลเซียส ครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ประหยัดมากๆเลยแฮะ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะด้วยน้ำหนักที่เบากว่าคู่แข่งด้วยหรือเปล่า
หวังว่าเค้าจะเอาจุดเด่นรถของตัวเองมาโฆษณาด้วยนะครับ
ส่วนตัว ผมมองว่าแม้ว่าน้ำหนักคนขับ + ผู้โดยสาร จะไม่เท่ากับที่คุณจิมมี่ Test แต่มันก็ไม่น่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้การทดลองผิดเพี้ยนไปได้มากเกิน 5% ครับ

ออฟไลน์ Sparkling☆Point

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
ขอสอบถามคับ เห็นจากเวปนึง บอกว่าน้ำหนักของมิราจเบากว่ารุ่นอื่นๆ เลยมีผลทำให้มันประหยัดน้ำมันไปด้วยรึป่าวคับ

แล้วน้ำหนักที่เบาขึ้น จะทำให้มีผลอื่นๆต่อด้านไหนบ้าง เช่น ช่วงล่าง การเกาะถนน ฯลฯ (อาจต้องดูตอนรีวิวจริงๆ)

มาถึงตอนนี้ ที่ผมเคยได้ยินว่า ''สวิฟ จะเป็นเป็นอีโก้คาร์ที่ดีที่สุด'' ยังจริงอยู่รึป่าวคับ

ตอนแรกก็สนใจสวิฟ เพราะรูปร่างน่าตาสวย ช่วงล่างดี แต่น่าห่วงเรื่องศุนย์น้อย

ส่วนมิราจเฉยๆ ไม่ได้สวยมาก แต่ตอนนี้เหมือนมันจะมีอะไรดีๆ อีกหลายอย่างนะคับ ...  ;)

ออฟไลน์ Zx-III

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 723
Brioสงสัยกลับญี่ปุ่นแน่เลย เจอทั้งswift almera march mirage ถึงว่าประหยัดมากนะ ว่าแต่ตัวน้ำหนักรถมันหนักเท่ากับคันอื่นหรือเปล่านะครับ. รอดูswiftว่ากินเท่าไร

nuuhamster

  • บุคคลทั่วไป
นั่นสิครับ พี่จิมมี่
ไม่ทราบว่าเค้ามากันกี่คนอะครับ น้ำหนักของคนในรถรวมกันประมาณเท่าไหร่ อันนี้ก็น่าจะมีผลนิดหน่อยนะครับ

น้ำหนักคนขับ และคนนั่ง เท่าที่กะเก็งดูอยู่ห่างๆ

ยังไงๆ ก็น้อยกว่าผม แน่ๆละครับ

และโดยปกติ เกียร์ธรรมดา จะประหยัดกว่า CVT อยู่แล้วครับ
แต่ CVT จะประหยัดกว่าเกียรือัตโนมัติทั่วไปนิดหน่อย ครับ

พอดีผมเห็นเขาว่าที่ญี่ปุ่น swift cvt ประหยัดกว่า เกียร์ธรรมด่าน่ะครับพี่จิมมี่
เลยสงสัย

ที่เหลือก็แค่รอ ดูผล swift แบบมาตรฐานเว็บ HLM

แต่คิดว่า mirage น่าจะประหยัดกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 08, 2012, 12:41:21 โดย nuuhamster »

ออนไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
แหม เสียหมดคร๊าบบบบบบบบ นั่งแทะมันฝรั่ง

น่าจะประมาณว่า นั่งละเมียด ละไม ค่อยๆ หยิบชิ้นมันฝรั่งทอดเข้าไปในปากแล้วปล่อยให้ละลายช้าๆ ก่อนจะดื่มน้ำเปล่า เย็นๆ ไล่ชิ้นมันฝรั่งที่ยังคาอยู่ให้ลงไป

 ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ถ้าเป็นอีโก้คาร์ผมให้มิราจมาก่อนหล่ะครับ ส่วนสวิฟท์เหมือนจะเป็นแค่ของบนหิ้งให้ดูเฉยๆให้ซื้อจริงคงไม่กล้า ติดด้วยเรื่องศูนย์บริการนี่แหละ แต่ละที่ไกลเหลือเกิน

มิราจประหยัดขนาดนี้น่าสนมากมายเลย 460,000 ตัวนี้แหละเหมาะมี ABS ถุงลมข้างนึง (ที่จริงน่าจะให้ 2 ข้างทุกรุ่นไปเลย ข่มคู่แข่งอย่างมาร์ชไปซะ) ถ้าตัวท๊อปสำหรับผมไม่น่าดึงดูดพอ เพิ่มตังเยอะไปแล้วเพิ่มอีกนิดได้ซิตี้เลย

อ้อ เมื่อวานเซลล์โทรมาคุยด้วยอีกมาบอกโปรว่าแถมประกัน+พรบ แล้วก็ส่วนลดเงินดาว์น 10,000 ไม่แถมฟิล์มกับค่าจด ถ้าเอาก็หักจากส่วนลดเอารวมๆแล้วเกือบ 3 หมื่นแฮะ แล้วก็ถามเค้าเรื่องที่ช่วงนี้ EX กับปาเจโร่มีปัญหา เค้าก็ตอบดีนะว่าได้รับหนังสือชี้แจงจากทางบ.แม่แล้วถ้าลูกค้ามีปัญหาให้เอามาตรวจสอบได้เลย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Ishida

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 742
ขอบคุณมากครับพี่จิมมี่ สุดยอดมาก ๆ เลยครับ เฝ้ารอของจริงจากพี่ต่อไป
พระเจ้าก็เป็นมนุษย์เหมือนกับเรา เพียงแต่ทำได้ในสิ่งที่คนธรรมดาอย่างเราทำไม่ได้

ออฟไลน์ mini_freak

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 337
  • ไอ้บ้ารถ mini / AWD หัวรุนแรง / Save the MT
    • อีเมล์
22km/l เชียว!?! แอบอึ้งเอาเรื่องว่า เครื่องยนต์ทำได้ไกลกว่าที่คิดซะด้วย

ข้อมูลนี้ หวังว่ามาร์เก็ตติ้งน่าจะเอามาเป็นจุดเด่นดีๆ แล้วปรับปรุงด้วยนะ มีหวังว่าค่ายนี้อาจพลิกฟื้นได้ก็เพราะเจ้ามิราจเนี่ยล่ะ
เสพติด AWD แถมโดน BC5 ของใครบางคนแถวนี้ยั่วกิเลส.... ยั่วซะต้องสอยมาสักคัน
Twitter @z2bbgr

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
เห้ย .....................

เข้าใจทุกอย่างละ 5 5 5 5


ถ้า ทีมงาน HLM ทดสอบตัวเลขไม่น่าจะหนีห่าง มากมาย

+- สัก 2 km/litre ก็หวานหรูแล้ว


prius มองค้อนขวับ

ออฟไลน์ puo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
ผมยังงงๆ อยู่ว่า ที่เคยอ่านผ่านๆตา เวปไหนก็ไม่รู้ :-\   บอกว่ามิราจ มีระบบเบรคที่ทันสมัยสามารถแปลงแรงเบรคให้กลายเป็นพลังงานในการขับเคลื่อนอะไรประมาณเนี้ยครับ ไม่ทราบว่าตัวที่ขายในไทยยังมีอยู่หรือเปล่า หรือว่ามันไม่เคยมีมาเลยครับ คุณจิมมี่ หรือท่านผู้รู้ช่วยกรุณาไขข้อสงสัยผมหน่อยครับ..จักเป็นพระคุณยิ่ง ;D

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
เดี๋ยวรอดูพี่จิมมี่เทสดีกว่า อิอิ รอได้ๆ

อีกตัวนึงที่อยากรุ้ก็คือ เจ้า สวิฟท์อีโก้คาร์นี่ล่ะ

ออฟไลน์ Robb 🍋

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 155
22 km/ l  :o น่าสนใจ

ตลาด eco car กำลังจะร้อนระอุๆๆ

ออฟไลน์ treebegin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
เยี่ยมเลยครับ เดี่ยวจัดไว้ที่บ้านอีกสักคัน อัตราสิ้นเปลืองไม่ผิดหวังจริง ๆ

เมื่อวันที่ 6 ไปโชว์รูม มิตซู มาแล้ว เอิ๊ก ๆ

แต่คราวนี้ต้องมาแอบลุ้นว่า 3 สูบ ของ น้องมิราจ จะจุกจิก รึเปล่า แต่งวดนี้ ไม่รอดูแล้วครับ มั่นใจว่า มิตซูบิชิ ทำการบ้านมาดี

Honda Brio V AT  2011
Mitsubishi Mirage GLX CVT 2012 

ลดโลกร้อน กันครับ

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
โอ้ ...ทำได้เหรอเนี่ย ดังคำคุยไว้ซะด้วย
เสียดายรถมันแนนวคิขุ มากไปหน่อย
ประหยัดขนาดนี้ แถมขนาดนี้  ทำให้คิดหนักเลย :o