ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเครื่องขั้นเทพ กับการใช้งานแบบรถบ้านๆ "เกินความจำเป็น" มั้ยครับ??  (อ่าน 30824 ครั้ง)

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ถ้าเงินถึงไม่มีปัญหา จัดสังเคราะห์แท้ 100% โลด
ผมขับรถแบบใช้รอบเกิน 3000 น้อยมาก
ส่วนตัวใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ของศูนย์มาโดยตลอด จนกระทั่งหลังติดแก๊ส ตัดสินใจเปลี่ยนไปเป็น Mobil1 0W40 แล้ว ความรู้สึกของผมก็เปลี่ยนไปทันที
เพราะสังเคราะห์มันลื่น เสียงเครื่องเบากว่าเห็นๆครับ ผมยอมจ่ายเพิ่มครับ

เคยลองกลับไปใช้กึ่งสังเคราะห์ของศูนย์อีกครั้ง ก็ไม่ประทับใจ ทนวิ่งได้ 8000 ก.ม. แล้วก็ถ่ายทิ้งทันที


ออฟไลน์ Bimmer Boy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 597
    • อีเมล์
น้ำมันเครื่องสมัยนี้ดีกว่าเมื่อก่อนเยอะ ดังนั้นจึงไม่ค่อยพบปัญหาเครื่องยนต์หลวมจากการใชังานกันสักเท่าใดแล้วหากเปลี่ยนถ่ายน้ำมันตามกำหนดและขับแบบปรกติตามที่ควรจะเป็นคือขับใช้รอบเครื่องไม่สูงนั่นแหละ ดังนั้นผมว่าไม่จำเป็นครับเพราะรถพังแล้วเครื่องยังสภาพดีอยู่เลย แต่ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหาก็จัดสังเคราะห์โลด มันดีกว่าอยู่แล้วครับ กลับกันสมัยนี้เกียร์ออโตเริ่มเสียง่ายมากขึ้น แถมซ่อมแพงอีกต่างหาก เพราะฉะนั้นใส่ใจน้ำมันของเกียร์ออโตด้วยนะครับ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด

ผมรักรถครับ














แต่รักเงินในกระเป๋ามากกว่า

ชาว Prius เปลี่ยนสังเคราะห์กันยกบอร์ด ผมแหกด่าน กึ่งสังเคราะห์อยู่คนเดียว 5555+  ::)

ออฟไลน์ Emission-Tester

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
ผมเลือก
นายบี ใช้ ปตท. สังเคราะห์ 100 >> เปลี่ยนถ่ายทุกๆ 6 เดือน หรือประมาณ 8000 กม.

แถม บัตรเติมน้ำมัน 500 บาท ประหยัดได้อีก


Emission Laboratory Testing

ออฟไลน์ sexysecret

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
เกินความจำเป็นครับ ผมเลือกนาย B ครับ กับการใช้งานบ้านๆในแบบของผมนะ

ถ้ารถใช้งานจริงๆ เอาตัวถูกสุดที่เป็นเกรดรวม หรือ multi-grade เลยครับ คือไม่ใช่ตัว semi-syn
เคยคุยกับพี่ที่ทำงานสายนี้มา เค้าบอกว่า semi คือเกรดที่ผู้ขายกำไรที่สุด เนื่องจากเอาน้ำมันเกรดรวม(เกรดต่ำสุด) มาใส่ additive แล้วขายเป็นเกรด semi-syn
ส่วนพวก syn 100% จะเป็นพืนฐานน้ำมันที่สูงกว่า (base ดีกว่า)
ส่วนพวกที่ดีสุดคือใช้ ester base
ตอนแรกผมก็ใช้ semi กับรถบ้าน พอได้ฟังก็ลองไปใช้เกรดถูกสุด ถามว่ารู้สึกไหม ก็พอรู้สึกนะครับว่าลื่นน้อยลง (ถึงแม้ว่าเพิ่งเปลี่ยนใหม่ๆ คือเหมือนมันไม่ลื่นเท่า semi) แต่ถามว่าพังไหม ใช้ไปสองแสนกว่าโล ก่อนจะขาย ก็ไม่พังนะครับ

ส่วนที่พวกใช้รถ turbo บอกว่า ยี่ห้อนี้ ดีไม่ดี ส่วนมากจะดูจากใช้แล้วพังไหม
เวลาซัดๆ oil press, oil temp ยี่ห้อนี้ ยี่ห้อนั้น เป็นเท่าไหร่ อุณหภูมิขึ้นแล้วลงเร็วไหม แรงดันตกไหม ฯลฯ คือดูจากเกจ์วัดเอา และรถ turbo มักรอบจัด แรงม้าเยอะ โดนลากรอบประจำ  ความร้อนสะสมเยอะ มันเลยเห็นผลเร็วและชัดครับ

เคยใส่น้ำมันที่พวกรถแข่งชอบใช้ แต่เรามาใส่รถขับในเมือง บางตัวผมก็ไม่ค่อยชอบครับ เพราะมันต้องอุ่นเครื่องซักพัก ถึงจะรู้สึกว่าลื่น
รถ start แล้วดับบ่อยๆ ในเมือง VS รถแข่งที่มีการ warm ก่อน แล้วออกไปแข่งกัน แทบไม่ดับเครื่อง แล้วถ่ายทิ้งหลังแข่งเสร็จ (นับจริงๆใช้แค่ไม่กี่วันก็กันถ่ายทิ้งเลย) ดีเค้า ดีเราย่อมไม่เหมือนกัน เพราะใช้งานต่างกัน

ดังนั้นความจำเป็นของแต่ละคนก็ต่างกันตามลักษณะการใช้และนิสัยการขับรถ
บางคนขับเครื่อง 1500 แทบไม่เคยลากเกิน 5000 รอบ อีกคนลากตลอดประมาณว่าขับแรลลี่อยู่
น้ำมันเครื่องก็ควรจะใช้คนละตัวอ่ะครับ




ออฟไลน์ pong_ru

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 216
(ขออนุญาตใช้ศัพท์วัยรุ่น ขั้นเทพ แปลว่าของดี เกรดสูงกว่ามาตราฐานครับ)

ทุกท่านคิดว่า รถใช้งานทั่วไป รอบเครื่องหมุนไม่เกิน 6 พันรอบ
หรือรถบ้านๆ ใช้งานทั่วไปไม่ได้เอาไปลงสนามอย่างจริงจัง
จำเป็นมั้ยครับ กับการที่จะต้องใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% เกรดสูงๆ

เพื่อความสบายใจ?? ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหาก็ใช้ไปเถอะ!!
เพื่อความทนทานในระยะยาว 5 แสนโลขึ้นไป กึ่งสังเคราะห์หรือเกรดธรรมดาจะส่งผลระยะยาว??
เพื่อสมรรถนะที่ดีขึ้น??

- นายเอ ใช้ Mobile1 เกรดสูง แต่ไ่ม่เคยขับเกิน 3 พันรอบเลย
- นายบี ใช้ ปตท ที่หลายๆความเห็นบอกว่าไม่ดี ไม่ได้เรื่อง แต่เปลี่ยนถ่ายทุกๆ 6เดือนทันที
- นายซี ใช้สังเคราะห์ 100% แต่ลากยาว 2 ปี ค่อยเปลี่ยน

เห็นหลายๆเวปบอร์ดผู้ใช้รถถกเถียงกันมาตลอด
สงสัยว่า "จำเป็น" มากมายขนาดไหนครับ เป็นอุปทาน หรือเป็นความจริง

ปล. ต่างคน ต่างความคิด ต่างประสบการณ์ ขอคำแนะนำด้วยครับ

ถ้าเสียสตางค์เอง ผมใช้ ปตท กึ่งสังเคราะห์ ซื้อ 1 แกลลอน แถมฟรี 1 ลิตร เป็นประจำ  หมืน กิโล เปลี่ยนที หรือเปลี่ยนทุก 1 ปี (ที่บ้านมีรถหลายคัน)

ถ้าได้ฟรี หรือมีสปอนเซอร์ ผมยอมตามสปอนเซอร์ ครับ

ออฟไลน์ tae_polestar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 340
    • อีเมล์
เลือก นายเอ กับ นาย บี ครับ

นายเอนี่เปลี่ยนให้พี่ +พ่อเวลาขับ
ส่วนนายบีนี่ตัวผมเองเลย ใช้มาหลายแล้ว Shell, castrol Edge ,PTT racing, Mobil

นายซี นานเกิ๊น
The love of automobile will be never cease

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
มาอึ้งกะน้ำมันเครื้่องเหนียวจนต้องดูดออก !!

น่ากลัวจัง ดีนะเราไม่เคยเป็น  :D

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
ของผมใช้ ปตท. Performa Super- Synthetic SAE 0W-40 ทุกคันครับ นี่ห้ออื่นไม่เคยลองเลยครับ ติดใจของแถมของ ปตท.ครับ
March กับ Almare วิ่งน้อยมากก็ใช้ตัวเนี้แหละครับ แต่มันจะเหลือ 1 ลิตรเสมอ จริงๆก็ก็เสียดายแต่ก็ต้องทิ้งไปครับ

แถวบ้านผม ปตท. Performa Super- Synthetic SAE 0W-40 ขายราคาไม่ถึง 1300 แล้วก็ได้ของแถม บาททีได้โทรศัพท์มือถือ บางทีได้กระทะไฟฟ้า บางทีได้กระบอกน้ำ
บางทีได้บัตรเติมน้ำมัน 500 บาท ก็ลบราคาไป เหมือนซื้อ น้ำมันสังเคราะห์ 100 % 4 ลิตร ในราคา 7xx ครับ แต่ผมใช้จริง 3 ลิตร

แต่ผมวิ่งครบ 10000 กิโลก็เปลี่ยนนะครับ หรือ ครบ 6 เดือนไม่ถึง 1 หมื่นกิโลก็เอาไปเปลี่ยนเลย แต่น้ำมันตัวนี้ถ้าจำไม่ผิดสามารถใช้ได้ถึง 15000 กิโล
ก็หิ้วน้ำมันไปที่ศูนย์แล้วบอกว่าเอาน้ำมันเครื่องมาเอง ทางศูนย์ก็จะบริการเปลี่ยนถ่ายให้ เสียค่าอะไหร่และค่าบริการบางอย่างครับ

เคยถาม น้ำมันเครื่อง สังเคราะห์ 100% ของศูนย์ ลิตรละ 400 ก็ไม่เคยได้ตัดสินใจเปลี่ยนครับ
  


แล้วจะทิ้งทำไมครับ 1 ลิตรที่เหลือ

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
เป็นผมจะใช้เกรดดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
เพราะน้ำมันเครื่องมันปกป้องเครื่องยนต์ตั้งแต่สตาร์ทจริงๆ
และถ้าใช้น้อยอย่างไงก็ต้องเปลี่ยนทุกๆปี
เพราะน้ำมันเครื่องเมื่อโดยอากาศแล้วจะเสื่อมคุณภาพแล้วครับ
เคยได้ยินว่าถ้าเปิดฝาน้ำมันเครื่องแล้วไม่ได้ใช้เกินปีแล้วก็ไม่ควรนำมาใช้งาน
ส่วนเรื่องลากยาว 2 ปี เป็นผมครบ 1 ปีเปลี่ยนดีกว่าึครับ


แต่ถ้าอยู่ในเครื่อง มันจะมีความร้อนสูงช่วยไหลความชื้นครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ผมเลือกสังเคราะห์เกรดราคาไม่เกิน2พัน
ถามว่าคุ้มมั๊ย ผมว่าคุ้มนะ ขับดูก็เห็นความแตกต่างว่ามันไม่ดรอปเวลาใกล้ๆต้องถ่ายน้ำมันเครื่องแล้ว

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ถ้าใช้งานรอบแค่นั้นจริงๆ นานๆจะเหยียบกันสุดๆสักที
น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ธรรมดาๆ (จากยี่้ห้อที่เชื่อใจได้)
แค่นี้ก็เพียงพอแล้วครับ

ออฟไลน์ jAk`CS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
สำหรับผมเลือก
shell helix ultra  ลากเกินหมื่นยังเฉยๆ
Mobil 1 รอบไหล เร่งดี ทันใจ

PTT ขอบาย อืดตั้งแต่ 3พันโลแรก
ทักทายกันได้ครับ > http://www.facebook.com/tangkuangheng

2016' >>> BMW X1 ปลายปีนะเก็บตังแพร๊บ Y_Y
2015' >>> Peugeot 207CC
2014' >>> Attrage GLS Ltd.
2013' >>> Alphard 2.4 Sport
2012' >>> Fiesta 1.5 Sport
2008' >>> Camry ACV40
2005' >>> Wish 2.0 Q-Limited
2000' >>> Soluna Minor' 1.5 GLI

ออฟไลน์ Bier

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
    • อีเมล์
ตอนนี้ผมลองใช้เทียบ อยู่ 2 ยี่ห้อครับ

PTT Super Di - Synthetic SAE 0W-40 API SM ราคา 1350 บาท + 1 ลิตร อีก 350 บาท ได้บัตรเติมน้ำมัน 500 บาท
กับ Mobil 1 Synthetic 0-40 API SN ราคา 1700 + 1 ลิตร อีก 450 บาท ได้เสื้อ 1 ตัว

เครื่องยนต์ ขนาด 2.2 Litre NA 200 HP ใช้น้ำมันเครื่อง 4.5 ลิตร  มีเกจวัด Oil Press, Oil Temp, Water Temp 

ตอนนี้ลองใช้ Mobil 1 อยู่ครับ เดี๊ยวมา Review ให้ฟังกัน  ;D

ออฟไลน์ todsapoom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
    • อีเมล์
แต่ก่อนใช้ PTT ตัว supersyn มาหลายแกลลอน พอมาลองใช้ Castrol Edge กับ Mobil1 กระป๋องทอง ลืมPTTไปเลยครับ เสียงเครื่องเงียบ อัตราเร่งที่ดีขึ้นนิดหน่อย และการปกป้องเมื่อสตาร์ทเครื่องทำให้สึกหรอน้อยลง ผมว่าคุ้มครับ จ่ายเพิ่มประมาณ 1,000 บาทต่อ6เดือน คุ้มครับคุ้ม....