เนท ture มีปัญหา ขอสั้นๆไปก่อนนะครับ ขออภัยทุกท่านมา ณ ที่นี้ เซงจริงๆ
็Honda Stepwgn Spada 2012 (JP) ประกอบญี่ปุ่นจริง แต่ไม่ใช่ Spec ญี่ปุ่นซะทีเดียว
พูดง่ายๆก็คือเหมือน Accord JP , Jazz JP เป็น Version ส่งขายนอกญี่ปุ่น
จึงทำให้มีหลาย Option ที่ถูกตัดออกไป (Spec JDM บ้านเรามีวิ่งเหมือนกัน นำเข้าโดย Grey หลายเจ้า ราคาแพงกว่านี้ 5-6 แสนบาทโดยประมาณ
หน้าตาดูดีกว่าโฉมที่แล้ว เพื่อมาทวงแชมป์จาก Nissan Serena (ที่ญี่ปุ่นเค้าว่าอย่างนั้น)
เปลือกกันชนหน้ารุ่น Spada จะเป็นแนวนี้ Stepwgn ปกติ จะเป็นอีกลาย
ไฟท้ายมาแบบใส เฉพาะไฟเบรคเป็น LED มาพร้อม Spoiler หลังแบบ Spada
Stepwgn ปกติจะเป็นอีกแบบครับ
ไฟหน้าแบบ Multi Reflector นะครับ+ไฟ Halogen ธรรมดา ... ตัว M/C รู้สึกจะเป็น Projector แล้ว
ล้อ 17 นิ้ว กว้าง 6 มาพร้อมลายชวนปวดหัว..เวลาล้าง ใครล้างรถเองจะทราบดี
ว่าลายแนวนี้ มันล้างยากที่สุดใน 3 โลก แถมหน้าแค้บ แคบ 6 นิ้วเอง อนาคตอาจมีเปลี่ยนล้อ.....
รัดด้วยยาง สะพานหิน ER370 made in japan ขนาด 205/55/17
กระจกมองข้างฝั่งคนนั่ง..มีลูกเล่นด้วยการเอาโครเมี่ยมเงาแปะไว้ เพื่อสะท้อนเข้าไปยังกระจกหูช้างด้านในบริเวณเสา A
สะท้อนไว้ทำไม ? เดี๋ยวตอนท้ายจะมาเฉลย
ตอนนี้เนทผมมีปัญหาสุดๆ จะทยอยลงเรื่อยๆนะครับ ขออภัยทุกท่านด้วย
มาต่อครับ ขออภัยที่ให้รอ ...
ตอนแรกจะจองสีน้ำเงินครับ (ผมเบื่อรถสีขาวมากถึงมากที่สุด) ..แต่ทางเซลทั้ง 2 ที่..ที่ผมไปติดต่อ
แจ้งว่าอาจจะไม่มีกำหนดรับรถเลย !....(แล้วใส่มาในโบรชัวร์ทำไมเนอะ) สีขาวลูกค้าไทยชอบ ก็น่าจะขายมันสีเดียวไปเลย
แบบนี้ถ้าผมเห็นใครขับสีน้ำเงิน คงกรี๊ดดด สลบเป็นแน่ สวยจริงๆ น้ำเงินโคบอลต์+ชุดแต่ง mugen ลองไปหาดูตาม google นะครับ
มาต่อกันที่ภายในครับฝั่งคนขับขึ้นลงสะดวกครับไม่มีปัญหาอะไร เบาะคนขับนั่งสบายดี(ลองขับทางไกลแล้วจะมาเล่าอีกที)
ไม่มีปรับไฟฟ้านะครับ น้องนางทั้ง 5 เจ้าเก่า
(ราคานี้น่าจะใส่มาให้ฝั่งคนขับก็ยังดีนะ)
ลายผ้าและวัสดุกำมะหยี่ดูดีมากๆแบบไม่ต้องเรียกร้องหาเบาะหนัง ! ...เข้าใจว่าลูกค้าชาวไทยคงชื่นชอบเบาะหนังมากกว่า
แต่สำหรับผมถ้าหนังไม่แท้กึ่ง pvc เทือกนั้น...ผมกลับชอบเบาะผ้าแนวนี้มากว่า (ท่านใดรับรถแล้วจะเปลี่ยนเบาะหนัง อย่าพึ่งเลยครับ เสียดายนะ จริงๆ)
ฝั่งคนนั่งขึ้นลงปกติ กว้างดีครับ ปรับมืออีกเช่นกัน ผ้ายางของ Mazda ผมเอามาใส่ไว้ชั่วคราวกันพรมเลอะ
อาจต้องไปหาพรมกระดุมมาตัดเข้ารูปอีก ถามหลายที่แล้วไม่มีตรงรุ่นเลย
บริเวณชายบันได โล้นไปหน่อย คิดว่าอาจจะสั่งของแต่ง Honda Access จากญี่ปุ่นมาใส่ (อย่าหวังว่า Honda Thai จะเอาเข้ามาขาย
คงจะยาก)
ประตูไฟฟ้าทั้ง 2 ฝั่ง ควบคุมการเปิด-ปิดได้ด้วย Remote หรือที่แผงควบคุมด้านขวาของพวงมาลัย
ขึ้นลงสะบายครับ มี Jam Protection ป้องกันการหนีบด้วยนะ ถ้ามีสิ่งกีดขวาง ประตูจะดีดกลับทันที !
คอนโซลด้านหน้า ทัศนวิสัยดีมาก กระจกบังลมหน้าใหญ่โตที่สุดเท่าที่เคยขับรถมาเลยครับ
ความรู้สึกผมเหมือนขับรถไฟฟ้า BTS อะไรแบบนั้นเลย
พวงมาลัย 3 ก้านจับถนัดใช้ได้ มี Paddle หลังพวงมาัลัยโหมด + - ไว้ให้เล่น
พร้อมปรับระดับสูง-ต่ำ และระยะห่างได้ พร้อม Screen Logo "Spada" ไว้ที่ก้านด้านล่างของพวงมาลัยตำแหน่งเกียร์ โอเค ... Front หน้า รูปร่างและปุ่มเหมือนใน Civic FB เลย เล่น MP3 DVD Navi ของ Garmin มาให้และทำงานร่วมกับกล้องถอยหลังเมื่อเข้าเกียร์ R
แผงควมคุมแอร์ครับ..ไม่แยกฝั่งนะ เย็นเร็วดีมาก
ใต้แผงแอบซ่อนลิ้นชักสำหรับวางแก้วน้ำได้อีก 2 แก้ว
ช่องเก็บของ 2 ชั้นครับ ชั้นบนใส่อะไรไม่ค่อยได้ เพราะเล็ก ชั้นล่างก็ใหญ่กว่าชั้นบนหน่อยนึง
พร้อมที่วางแก้วน้ำตื้นๆ 1 หลุม...วางขวดยาวๆน่าจะมีหลุด
แผ่นกรองแอร์งัดออกมาดูเรียบร้อยใช้ของ Accord โฉมปลาวาฬ ร่วมทั้งโฉมใหม่ก็ใส่ได้เช่นกัน
แผงควบคุมประตู Slide ไฟฟ้าด้านซ้าย-ขวา และปุ่มควบคุมการทรงตัว VSA เปิดปิดโดยการกดค้างไว้
และปุ่มปรับระดับไฟหน้ารถ ระดับเรียงจากต่ำไปสูง 0-3
และปุ่ม Econ การขับขี่แบบประหยัด !!! (ผมเรียกมันว่าปุ่มถั่วเขียว) ที่ทุกท่านจะได้พบกันใน Honda Civic FB ที่พึ่งเปิดตัวไปนั่นแหละครับ...จะประหยัดได้จริง หรือ ไอ้ยุ่นโม้ เดี๋ยวต้องขอลองดูครับ
Start รถไม่ต้องใช้กุญแจครับ พกติดตัวไว้ หรือวางไว้แถวๆคอนโซลรถ แล้ว กด-บิด-สตาโต่ะ ได้เลย ! แจ๋ว ผู้หญิงน่าจะชอบ
เฉลยครับ โครเมี่ยมบริเวณที่อยู่ตรงกระจกมองข้างด้านคนนั่ง...จะเข้ามาสะท้อนที่กระจกอันนี้
ประเดิม..แกะ Sticker อธิบายออก จะมองเห็นด้านหน้าซ้ายมือของตัวรถ
รูปนี้ผมถ่ายตรงฝั่งคนนั่งนะครับ..ฝั่งคนขับจะเห็นเป็น ระนาบด้านล่างๆของหัวรถฝั่งซ้ายมือทั้งหมด
ช่วยตอนจอดเทียบ..ดูจุดบอดเวลาเลี้ยวอะไรประมาณนี้
เบาะนั่งแถว 2 จุดนี้ ผมลงความเห็นว่า จะเป็นส่วนที่น่าจะนั่งสบายที่สุดปรับเบาะแบบปกติ Leg Room เหลือเยอะจัดๆ ผู้ใหญ่นั่งสบาย
มีราวจับสำหรับผู้สูงอายุ..รวมถึงผู้ที่ข้อเข่าไม่ค่อยดีไว้ให้ด้วย จะได้จับพยุงสะดวกเวลาขึ้น-ลงครับ
เวลานั่งต้องยกหมอนรองศีรษะเอาไว้แบบนี้นะครับ...เพราะถ้าให้มันเก็บแบบปกติ จะนั่งไม่สบายเลย เพราะมันจะมาดันช่วงแผ่นหลังแนวหัวไหล่
จุดพับเบาะเพื่อเข้าไปนั่งแถว 3 ครับ ดึงเชือกด้านหลัง พร้อมประคองไว้เล็กน้อย ก็จะดีดกลับมาข้างหน้าเลย
เบาะนั่งแถวสาม เวลานั่งต้องยกหมอนรองศีรษะเอาไว้แบบนี้ เหมือนแถว 2 เช่นกันไม่งั้นดันหลังเหมือนเดิม ปลอดภัยกับต้นคออีกด้วย
แต่ความสะบายอาจจะน้อยกว่าแถว 2 อยู่พอสมควร .... ควจจะพึ่งสงวนไว้ให้สาวๆหรือคนรูปร่างเล็กๆจะดีกว่า แต่พอนั่งได้อยู่ครับ ไม่แคบ
เพียงแต่เบาะรองนั่งสั้นไปบ้าง....
Leg Room เหลืออยู่พอควร แต่น้อยกว่าแถว 2 (ผมสูง 172 cm. ลองนั่งแล้ว เข้าไม่ติด หัวไม่ชนเพดานครับ) แต่นั่งไกลๆยังไม่รู้เหมือนกัน
มีที่วางขวดน้ำให้ทั้งฝั่งซ้าย-ขวา และลำโพงหลังอีก 2 ตัวเช่นกัน
แผงควบคุมความเร็วลมแอร์แถว 2...ทำงานร่วมกับแผงควมคุมด้านหน้า
มีช่องแอร์ให้ครบนะครับทั้งแถว 2 และ 3
ฝาท้ายไม่มีไฟฟ้านะครับ พึ่งมือเหมือนเดิม....พยุงไว้ด้วย ช้อคอัพฝากระโปรงไว้ 2 ต้น
ลองยืนตัวตรงดูแล้วไม่ติดฝาครับ (ผม 172 สูง 180 up อาจมีติด ไม่แน่ใจ)
เวลาเปิด-ปิด ระวังคนข้างๆ รวมถึงลูก-หลานไว้ก็ดี เพราะฝาท้ายผมว่ามันค่อนข้างยาว
อาจมีสับหัวคนข้างๆได้
ต้องดูให้ดี
ที่เก็บสัมภาระด้านท้าย กรณีใช้งานเบาะแถว 3 ด้วย ก็จะเป็นหลุมๆแบบนี้ครับ
(ไม่มียางอะไหล่นะครับ...มีชุดปะยางให้แทนซ่อนอยู่ที่ด้านซ้าย..แม่แรงอยู่ด้านขวา)
กระเป๋าเที่ยว ใบเล็กๆถึงกลางๆน่าจะเอามาซ้อนกันได้ 4-6 ใบ...พรมดูแล้วมีถลอกแน่นอน
ผมอาจต้องหาผ้ายางมาตัดใส่เอา....
(จุดนี้ Honda Access ของญี่ปุ่นมีขายกล่องใส่เข้ารูปกับหลุมนี้แปะๆ
รับน้ำหนักของหนักทับได้ตั้ง 50 Kg....สนนราคา 25,000 Yen...ค่าของไม่กลัว กลัวที่ค่าส่งนี่แหละ
)
ใครว่างๆลองเข้าไปดู Honda Access สำหรับ Stepwgn ของ Honda Japan ดู....ผมสารภาพว่าอยากได้ทุกอย่างเลยจริงๆ
จุดขาย ! มาแล้วครับเวลาพับ...ดึงหูเชือกสีเทา ด้านบน ซ้าย-ขวา
ก็จะลงไปแบบนี้ อันนี้พับ 60:40 ....จะเอาลงหมดก็ดึงทั้ง 2 ฝั่งครับ พนักพิงก็จะลงไปทั้ง 2 ด้าน
จะเก็บลงทั้งหมด ก็ให้ดึงเชือกอันที่เห็นเป็นยาวๆ ....พร้อมกับดึงที่จับที่เห็นเป็น Plastic สีดำๆเข้าหาตัว
จับไปเกี่ยวกับจุด Lock ตรงหูเชือกสีแดงๆก็เรียบร้อย...ก็จะราบสุดแบบนี้ครับ...(ท่านใดชอบปั่นจักรยาน คงจะขนจักรยานกันสนุก)
เวลาจะเอาขึ้น...ก็ให้ดึงเชือกสีแดงพร้อมกดไปที่ตัวเบาะพอประมาณ ให้มันพ้นตัวล๊อค ...แล้วทำสวนทางกับตอนเอาลงครับ
Honda Smart Key System ครับ...(มีลูกกุญแจซ่อนอยู่ในตัว เผื่อถ่านหมด)
มีปุ่มเปิด-ปิดประตูไฟฟ้าบานซ้าย-ขวา ได้ด้วย
เวลา Lock รถก็กดที่ Remote หรือ ปุ่มสีดำบริเวณมือจับครับ
เวลาจะขึ้นรถหรือเปิด Lock ก็พกกุญแจไว้เข้าใกล้จุดรับสัญญาณประมาณ 80 cm. ก็ดึงมือจับเปิดประตูได้เลยครับ
เครื่องหน้าตาคุ้นเคยครับ ... แต่คราวนี้มาจับเช้งกับเกียร์ CVT
R20A SOHC i-VTEC
1,997 cc
150PS/6200
193 Nm/4200
....เอามาลากอุลตร้าแมนคันเคื่องขับเคลื่อนล้อหน้า ...(ญี่ปุ่นจะมี Version ขับเคลื่อน 4 ล้อด้วยนะครับ)
น้ำหนักเปล่า 1.6 ตัน อย่าหวังเรื่องอัตราเร่ง
เท่าที่ลองขับ พอให้ใช้งานได้เท่านั้น แหงล่ะครับ..จุดขายเค้าไม่ได้น่าจะอยู่ที่เครื่องยนต์ซะเมื่อไหร่
มันไปเน้นที่ความสบายของห้องโดยสารล้วนๆ
(นี่ถ้าได้ K24A Block เก่าที่เคยวางอยู่ใน Stepwgn โฉมก่อน น่าจะสนุกกว่านี้)
ขับเกียร์ CVT แบบใช้งานจริงๆ ชีวิตนี้เป็นครั้งที่ 2 ครับ....
ครั้งแรกกับ Jazz โฉมแรก ... โอ้โห..ผมโคตรจะไม่ชอบเลยครับ เลยอคติกับ CVT ไปเลยตั้งแต่นั้นมา
พอมาหนนี้.....อืมมมต้องคิดใหม่แหะ
พัฒนาไปเยอะมากๆ
ยังไม่ได้ลองวิ่งยาวๆ ไว้วิ่งยาวๆมาว่ากันใหม่อีกรอบ
กล่อง แปะในห้องเครื่องอีกแล้ว
..ตอนนี้ผมปวดหัวกับตัวกรองอากาศ ...จะหาของ K&N แบบใส่แทนของเดิม โอ้งานเข้า..ไม่มีเลยครับ
แม้กระทั้ง Block R20A ของ Honda รุ่นอื่นก็ไม่ใช่แหะ
เดี๋ยวจะถ่ายรูปกรองอากาศมาให้ดูครับ...เผื่อท่านใดสันทัดกว่าผม อาจจะช่วยได้บ้าง
คู่มือครับ ภาษาไทยด้วยแหะ !....ตอนแรกถามเซลได้ความว่าภาษาอังกฤษ
ดีแล้วที่เป็นไทย ขี้เกียจเปิด Dict
ชุดกุญแจให้มา 2 ชุดแบบนี้เลยครับ
พร้อมระบุเกรดน้ำมัน ออกเทน 91 ขึ้นไปครับ..และ แก๊สโซฮอล91/95 ...E10 เท่านั้น !!!
ผมยังไม่ได้เปิดอ่านอย่างละเอียด มีเวลาต้องลองอ่านดูให้ครบๆ
จบครับผมสำหรับอุลตร้าแมนน่ารักคันนี้ ขอบคุณที่ติดตาม....นึกอะไรออกจะมาเพิ่มทีหลังครับ
สำหรับผมตอนนี้ข้อเสียเท่าที่นึกออกคือ....ไหนๆนำเข้ามาแล้วน่าจะจัดหลังคาแก้วเหมือน JDM มานะ
แพงกว่านี้อีกซัก 1.5 - 1.8 แสน ก็โออยู่ ! ไม่น่าจะโดดราคาไปเท่าเกรย์
ไม่งั้น สุนทรียภาพตอนขับขี่ออก ตจว. จะต่างกันราวสุดขอบฟ้ากับผืนน้ำคำ เลยทีเดียวเชียวล่ะ