สยามธุรกิจ - ลูกค้าร้องรถคันแรกหาซื้อไม่ได้ เซลส์ปฏิเสธรับออเดอร์ อ้างยอดจองทะลักข้ามปีส่งมอบลูกค้าไม่ทันตามระยะเวลาสิ้นสุดเงื่อนไข จี้รัฐต่อเวลา เผย วีออส-ซิตี้-แจ๊ซ-มิราจ-อัลเมร่า หมดสิทธิ์ รถได้ข้ามปี ขณะที่ มาร์ช-อาวีโอ ยังพอมีลุ้น นิสสัน เผยมียอดจอง คงค้างส่งมอบเกือบ 2.5 หมื่นคัน ด้านสคบ.แนะผู้บริโภคซื้อแล้วค่าย รถส่งมอบช้า มีสิทธิ์ร้องเรียนหรือขอเงินคืนภายใน 15 วัน
จากกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือประชาชนมีรถคันแรก ขนาดไม่เกิน 1500 CC โดยจะมีเงินภาษีคืนให้ 70,000-100,000 บาท ตามขนาดและรุ่นแต่ละยี่ห้อ ปรากฏว่าขณะนี้มีผู้ประสงค์ใช้สิทธิ์ และแห่จับจองรถเข้ามาเป็นจำนวน มากจนค่ายรถยนต์ไม่สามารถส่งมอบรถได้ตามระยะเวลาเงื่อนไขของรัฐบาลที่กำหนดไว้ไม่เกินภาย ในสิ้นปี 2555 นี้ ส่งผลให้ผู้ที่ยังไม่ได้จับจองอีกเป็นจำนวนมากต่างกังวลว่าจะพลาดโอกาสในโครงการนี้
แหล่งข่าวจาก นิสสัน กรุงไทย ดีลเลอร์รายใหญ่ของค่ายนิสสัน มอเตอร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีลูกค้าจับจองนิสสันมาร์ชเข้ามาอย่างต่อเนื่อง หลังจากเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว จนไม่สามารถผลิตและส่งมอบลูกค้าได้ทันตามกำหนด ปัญหาเกิดจากน้ำท่วมใหญ่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา และมีจำนวนยอดจองจากลูกค้าที่ใช้สิทธิ์ รถคันแรก เข้ามาอีกเป็นจำนวนมาก จนถึงขณะนี้ต้องใช้เวลาถึงสิ้นปี ส่วน อัลเมล่า อีโก้คาร์ตัวใหม่ถ้าจองตอนนี้ต้องรอคิวยาวถึงปีหน้าทำให้ฝ่ายขายไม่อยากรับออร์เดอร์ร รถคันแรก เพราะไม่สามารถยืนยันกับลูกค้าว่าจะส่งมอบรถได้ทันภายในสิ้นปีนี้ และไม่อยากมีปัญหากับลูกค้าภายหลังจึงตัดปัญหาเลิกรับจอง
นายประพัฒน์ เชยชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาครัฐจะมีแนวทางสานต่อหรือไม่ดำเนินการต่อโครงการคืนภาษีรถคันแรกนั้น เชื่อว่าไม่มีกระทบกับผู้ผลิตรถยนต์แต่อย่างใด เนื่องจากเงินสนับสนุนคืนภาษีดังกล่าวเป็นเงินภาษีของประชาชนที่จ่ายให้กับภาครัฐ แต่ต้องการให้รัฐมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ และเกิดความเป็นธรรมกับทุกๆ ฝ่าย และเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ
ที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์คันแรกของนิสสันมีสัดส่วนประมาณ 25% ของยอดขายรวม ปัจจุบันขยายสัดส่วนเป็น 50% โดยเฉพาะรถยนต์อีโค คาร์ อย่างนิสสัน มาร์ช และอัลเมร่า มียอดจองสูงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยอดจองคงค้างส่งรถยนต์ให้กับลูกค้ามีจำนวนกว่า 2.5 หมื่นคัน โดยเฉพาะนิสสัน มาร์ช และอัลเมร่า ยังต้องใช้เวลาในการรอนาน 3 และ 4 เดือนตามลำดับ
จากการสอบถามไปยังดีลเลอร์ตัวแทนค่ายรถต่าง ๆ พบว่า ส่วนใหญ่ไม่สามารถส่งมอบรถได้ทันภายในสิ้นปีนี้ เช่น ดีลเลอร์ฮอนด้า ใกล้เซ็นทรัล ลาดพร้าวแจ้งว่า ทั้งฮอนด้า แจ๊ส ฮอนด้า ซิตี้ ถ้าจองตอนนี้จะได้รถเกือบสิ้นปี ส่วน อาวีโอ่ ยังพอรับรถได้ในช่วงไม่เกิน 3-4 เดือน ส่วนค่ายโตโยต้า รุ่น วีออส มีคิวยาวรับรถถึงต้นปีหน้า ขณะที่ มิราจ อีโก้ คาร์รายล่าของค่าย มิตซูบิชิ มียอดจองและรอคิวส่งมอบยาวถึงต้นปีหน้าเช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตามขณะนี้มีผู้บริโภคอีกเป็นจำนวนมากที่มีสิทธิ์ได้รับการช่วยเหลือจากมาตรการนี้ ต้องการให้ภาครัฐขยายเวลาในการช่วยเหลือออกไปอีก อันเนื่องจากค่ายรถไม่สามารถส่งมอบรถได้ทันตามกำหนดดังกล่าว
ต่อกรณีในเรื่องของการที่ผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ปิดรับจองรถในโครงการรถคันแรกนั้น นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)เปิดเผยสยามธุรกิจ ว่าขณะนี้มีคนโทรเข้ามาขอคำปรึกษา ว่ายี่ห้อที่ต้องการซื้อไม่รับจองรถรุ่นดังกล่าว มีความผิดหรือไม่ทั้งที่กำหนดระยะเวลาโครงการรถคันแรกยังไม่สิ้นสุดซึ่งสอบถามเข้ามาหลายราย
โดยทางสคบ.ก็ให้คำแนะนำไปว่า ปัญหานี้ไม่ถือว่าผู้ประกอบการค่ายรถผิดเงื่อนไข เนื่องจากเป็นการให้ข้อมูลที่เป็นจริงว่า ถ้าผู้ซื้อซื้อรถในเวลานี้ไม่มีรถให้แล้ว เพราะต้องรอรถนานข้ามปีและอาจจะไม่ทันส่งมอบตามกำหนดโครงการ ซึ่งสคบ.ก็ไม่สามารถไปบังคับได้
แต่หากในกรณีที่ลูกค้าซื้อใบจองแล้ว และในสัญญาระบุวันที่รับรถไว้แล้ว ซึ่งอาจจะเป็น 5-6 เดือนในการรอ ลูกค้าอยากคืนใบจอง เพราะรอนานเกินก็ทำได้ โดยผู้ขายต้องคืนเงินให้ภายใน 15 วัน และหากกรณีที่ต้องรอรถนานจนไม่มีรถไปส่งพ่อ-แม่ที่ป่วยอยู่ จนต้องเสียค่าแท็กซี่ไปรับ-ส่งพ่อ-แม่ไปโรงพยาบาล กรณีนี้ผู้ซื้อรถสามารถเรียกความเสียหายจากผู้ประกอบการได้
http://www.siamturakij.com/home/news/display_news.php?news_id=413361465