ISUZU เครื่อง 3,000 ปี 08-09
มี 163 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ มีแรงบิด 360 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800-2,800 รอบต่อนาที
Triton เครื่อง 2,500 ตัวล่าง (ตัวแรก)
มี 116 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ มีแรงบิด 247 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที
Ford เครื่อง 2,200 ล่าสุด
มี 150 แรงม้า ที่ 3,700 รอบ มีแรงบิด 375 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500-2,500 รอบต่อนาที
TATA เครื่อง 2,200 ล่าสุด
มี 140 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ มีแรงบิด 320 นิวตัน-เมตร ที่ 1,700-2,700 รอบต่อนาที
ดูจาก สเป็คข้างบนแล้ว พอคาดเดาได้
จากการวิ่งในลักษณะ ตัวรถเปล่า ว่า...ใครจะออกตัว หรือ เร่งแซงดีกว่ากัน
แต่..
ก็ไม่เสมอไปทั้งหมด เพราะ ต้องดูด้วยว่า แรงบิด แรงม้า นั้น จะหมดไปที่รอบเท่าใด
อีกทั้ง
ต้องคำนวณ อีกหลายปัจจัย เช่น น้ำหนักบรรทุกรวม , อัตราทดเกียร์ ,ฯลฯ ด้วย อย่าดูแต่ แรงม้า แรงบิดอย่างเดียว ว่าใครมากจะชนะเสมอไป
ไม่เช่นนั้น....
รถกระบะที่มีขายอยู่ในท้องตลาดทุกวันนี้ ไม่มีทางวิ่งชนะรถทัวร์ หรือ รถ 10 ล้อได้แน่ๆ
เพราะ รถบรรทุกเหล่านั้น มีแรงม้ามากมาย มีแรงบิดมหาศาล กว่ารถกระบะที่กล่าวมา ทั้งนั้น
ที่เขาวิ่งได้ช้า เพราะ น้ำหนักตัวเขาเยอะ เกียร์มีมากกว่า 10 เกียร์ อัตราทดสั้นๆทั้งนั้น
และที่สำคัญที่สุด
ทางโรงงาน เขาไม่เคยบอกว่า ขณะที่ใช้กำลังเครื่องสูงสุด (เหยียบคันเร่งมิดด้าม)
รถแต่ละคันนั้น จะซดกินน้ำมัน โฮกฮาก ในปริมาณเท่าใด ในขณะช่วงเหยียบคันเร่งมิดด้ามนั้นๆ
ส่วนมาก ก็แจ้งเฉพาะค่าเฉลี่ย ตอนวิ่งด้วยความเร็วคงที่ ไม่ได้บรรทุกสิ่งของอะไร แทบทั้งสิ้น
ดังนั้น
ถ้าต้องเหยียบคันเร่งเยอะๆ ตอนแบกของบรรทุก ขึ้นเขา ยาวๆ
จะไปยึดถือเอาตัวเลขการกินน้ำมัน ตอนวิ่งทางเรียบ ไม่ได้บรรทุกสิ่งของ มาเปรียบเทียบไม่ได้เลยสักกะนิด
คุณจะรู้ซึ้ง ก็ต่อเมื่อ ได้ใช้งานไปสักเดือน
หลังจากนั้น ก็จะบอกต่อ แนวปากต่อปาก คีย์บอร์ดต่อคีย์บอร์ด ให้เป็นชื่อเสียงของรถรุ่นนั้นต่อไป
หลักสัจธรรม ที่พระสอน
ค่อยๆพิจารณา ด้วยตนเอง จากลักษณะการใช้งานที่ตนเองปฏิบัติอยู่ อย่าเพียงแค่ฟังโฆษณา แล้วเชื่อเลย
ข้อสังเกตุ
ISUZU KB เครื่อง 2,200 รุ่น 20 กว่าปีที่แล้ว มี 73 แรงม้า ก็วิ่งกินน้ำมันก็ประมาณ 14 - 15 กม/ ลิตร มีความเร็วสูงสุด140-150 เหมือนกันนะ (ตอนเป็นรถใหม่)