ผู้เขียน หัวข้อ: "เปลี่ยนแบตทุกๆ 2 ปี" สิ้นเปลืองไปหรือเปล่าครับ?? สังเกตุแบตกันยังไงครับ??  (อ่าน 21652 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
คือ ที่บ้านมีรถอยู่ 3 คันครับ
ทีนี้ ที่จอดรถ เป็นเลนๆเดียว คือเข้าออกได้แค่ทีล่ะคัน
เวลาจะเอาคันข้างในออก ต้องถอยคันแรกออกมา วุ่นวายไปหมด
ทีนี้ เมื่อวาน เจ้าคันแรกสุดดันแบตหมด (อายุแบต 3 ปีแล้ว)
สายพ่วงก็ไม่มี เลยเดือดร้อนยกใหญ่ ทุลักทุเลน่าดู (เมื่อวาน ตี5 ไม่รู้จะเรียกใครช่วย)

เลยอยากทราบว่า
การเปลี่ยนแบตทุกๆ 2 ปี จดวันไว้ พอครบ 2 ปีก็เปลี่ยนทันที โดยไม่รอ
มันเป็นการสิ้นเปลืองไปหรือเปล่าครับ??
มีวิธีไหนบ้าง ที่จะสังเกตุว่า แบตกำลังเสื่อม แบตกำลังจะหมด รถกำลังจะสตาร์ตไม่ติดบ้างครับ
เผื่อว่า ไปเที่ยว ตจว. เด๋วแบตหมดกลางทาง หรือจอดค้างคืนไว้ที่ตจว. พอจะกลับแบตหมดซะงั้นอีก

เพื่อนๆบอกให้ติดโวลต์มิตเตอร์ แต่บังเอิญ รถไม่ค่อยได้ใช้ ใช้แค่วันเสาร์-อาทิตย์
เห็นว่าการติดเกจวัด มันกินไฟไปเรื่อยๆ กลัวว่าจะยิ่งไปกันใหญ่น่ะครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ checkmate

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
    • อีเมล์
รถที่บ้านผมก็ไม่มี volt meter นะ แต่ผมจะสังเกตเอาว่าเวลา start เครื่อง ถ้ากำลังและเสียงตอน start มันเริ่มเอื้อยๆ

จะไปเปิดฝากระโปรงดูวันที่ๆปั้มบนแบตตอนซื้อมาครับ พ้น 2 ปีเปลี่ยนใหม่ครับ ไม่ใช่สิ้นเปลืองเกินความจำเป็นครับ แต่มันเป็นมาตราฐานครับ

มีประสบการณ์แบตหมดนอกสถาณที่ มันเลวร้ายมาก เปลี่ยนได้เปลี่ยนเลยครับ  ::)

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,502
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่ผมไม่เคยเปลี่ยนตอนสองปีพอดีเลยครับ

แบตพอผ่านไปสองปี จะสังเกตได้จากการ start เครื่อง มันจะเริ่มมี delay ของมันแล้ว

จนรู้สึกว่า ต้องเปลี่ยนน่ะ ก็เปลี่ยน บางทีสองปีครึ่ง บางที เกือบสามปีก็มี บางทีแบตหมดก่อนก็มี ........

ออฟไลน์ BlackSpeed

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 660
ผมก็ 2 ปีเปลี่ยนเลยครับ เอาชัวร์ สบายใจด้วย ไม่ต้องคอยระแวง  :D
ประสบการณ์ (Experience) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง
ความรู้ (Knowledge) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น
แต่ถ้าได้ความรู้ผิดๆ ประสบการณ์แบบผิดๆ กรุณาอยู่เฉยๆดีกว่า
My Review "HYUNDAI SONATA SPORT" http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,21395.0.html

ออฟไลน์ samgler

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 234
ขอตั้งข้อสังเกตุนิดนึง แบต OEM สมัยก่อน (เปลือกดำ) ใช้ได้นานมากๆ บางลูกใช้ได้ 5-7 ปี
แต่ปัจจุบัน (เปลือกขาว) ใช้ได้แค่ 1.5-2 ปี

เคยอ่านเจอว่า แบต OEM ปัจจุบันใช้ตะกั่ว recycled ทำให้คุณภาพแย่ลง
จริงเท็จอย่างไร รบกวนผู้รู้ด้วยครับ

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
คล้าย ๆ เจ้าของกระทู้เลยครับ ที่บ้านผมก็จอดรถในบ้านเลนเดียวเหมือนกัน แต่มี 2 คันครับ
แล้วก็เคยเจอปัญหารถคันหน้าแบตหมด สายพ่วงผมมีติดรถไว้ครับ แนะนำว่า จขกท. ควรมีไว้ประจำรถนะครับ
แต่มีสายพ่วงก็เอารถคันหลังออกมาไม่ได้ เลยต้องถอดแบตคันหลังเอาออกมาต่อพ่วง

แล้วเคยเดินทางไกล แบตหมดกลางทางตอนกลางคืนครับ เซ็งเลย ไปแวะจอดบ้านญาติ
พอจะออกเดินทางต่อ สตาร์ทไม่ติด บ้านญาติก็ไม่มีรถยนต์ ก็เลยต้องคอยให้มีรถผ่านมาแล้วขอความช่วยเหลือ
ดีว่ามีสายพ่วงติดรถไว้ ก็เลยไม่ยุ่งยากเท่าไหร่

ถ้าแบตจะหมดลองสังเกตุตอนสตาร์ทรถเช้า ๆ ดูครับ มันจะอืด ๆ
แล้วถ้าอายุมัน 2 ปี แล้ว ก็เปลี่ยนเลยดีกว่าครับ
 

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ผมจะเปลี่ยนแบตเมื่อเริ่มมีอาการสตาร์ทยาวหรือไม่ค่อยมีแรงสตาร์ทครับ ปกติแล้วก็เกือบๆ2ปีน่ะแหละครับ

แต่ไม่แน่ใจว่าผมคิดไปเองหรือเปล่าว่าแบต SMF เวลาจะเดี้ยงมันจะอาการไวมาก ผมเลยเปลี่ยนมาใช้แบต MF แทน

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ของผม 3 ปียังไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ เหอๆๆๆ

    ผทคิดว่า จขกท จอดรถต่อเรียงกัน 3 คัน โดยทุกคันหันท้ายรถถอดเข้าบ้านหมดเลยใช่ไหมครับ
ถ้าใช่ลองงี้ดีไหมครับ ให้ 2 คันแรกจอดแบบถอยท้ายเข้าเหมือนเดิม แต่คันสุดท้ายจอดแบบหันหัวรถเข้าบ้าน
เผื่อวันข้างหน้ามีปัญหาอีกจะได้ต่อแบตฯ กันได้ง่ายไงครับ :)
阿蘇山

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
ถ้ามันยังดังชึ่งติดเลยนะครับมันก็คงยังไม่หมดในทันทีครับ แต่ถ้ามันต้องลากยาวๆก็เสียวหน่อยอ่ะครับ
ถ้าเอาไปวิ่งตจวไกลๆมันก็คงได้ชาจไฟบ้างก็น่าจะไม่หมดนะครับ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
มาได้เท่านี้ถือว่าอึดแล้วครับ

มีกรณีศึกษาแปลกๆ ด้วยนะ
แบตเติมน้ำยี่ห้อพานาโซนิค
ใส่ในรถ 2 คัน คันแรก โคโรล่ารุ่นเก่า ปี 95-96 ห้องเครื่องยนต์มีเนื้อที่เหลือเฟือ
อากาศถ่ายเทสะดวก ระบบไฟฟ้าไม่ซับซ้อน ไขประตูด้วยกุณแจ
คันที่ 2 ฮอนด้าแจ็สปี 05 ห้องเครื่องยนต์มีเนื้อที่จำกัด วิทยุเข้ารหัสกันขโมย ตัวรถมีติดตั้งรีโมท ทำงานตลอด 24 ชม.

โคโรล่า ใช้งานมา 4 ปีโดยแบตไม่เสื่อมสภาพ แค่ขี้เกลือขึ้นนิดหน่อย
แจ้ส ผ่านมา 1 ปี 8 เดือน เริ่มออกอาการสตาร์ทติดยากแล้ว สุดท้ายก็ลาโลก ต้องเปลี่ยนในที่สุด

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
อาจจะเร็วไปก็ได้ครับ ของผมยังยืดจนเกือบสี่ปีเลย
ไม่มีที่วัดก็ฟังเสียงเวลาติดเครื่องนะครับ

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,547
จะ 7 ปีแล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ ใช้ได้ปกติ

ออฟไลน์ choke

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
--ของผม CRV 2.0E 2010 อีก 8 วันจะครบ 2 ปีพอดี อาการแบตเริ่มเสื่อมที่พบคือ กระจกข้างเริ่มพับอืดๆ เบาะไฟฟ้าเหมือนไม่มีแรง สตาร์ทช้าลง และที่ทำให้เครียดคือ พอสตาร์ทแล้ว ไฟเอบีเอสจะโชว์แป๊บนึงแล้วดับไป ตอนแรกนึกว่าเอบีเอสมีปัญหา แต่พอเปลี่ยนแบตแล้วหายเป็นปกติเลยครับ ;D

ออฟไลน์ chaivat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 177
    • อีเมล์
จะ 7 ปีแล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ ใช้ได้ปกติ

สวัสดีครับ

อยากทราบลักษณะการใช้รถ อุปกรณ์ที่ติด ระยะทางที่ใช้งาน เพื่อเป็นความรู้ครับ
เจ็ดปี แบตเตอรี่ยังใช้งานได้ ระยะเวลานี้ของผม สาม ลูก
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Q

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 153
ใช้ฟังเสียงเวลาสตาร์ทรถ ใกล้เสื่อมจะนาน
 ไปร้านแบตให้เต้าเช็คให้ก็ได้นะ

แบตพานา แบบกึ่งแห้ง ผมใช้ได้แค่ 2 ปี แบบเป๊ะๆ
รถมีวิทยุ cd  แค่นั้น
กระจกข้างปรับไฟฟ้า แต่พับมือ
ปิดรถด้วยกุญแจ รีโมทนานๆ ใช้ที เพราะกรอบมันแตกหาเปลียนไม่ได้

ใช้กันยังไง 6-7 ปี

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
จะ 7 ปีแล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ ใช้ได้ปกติ
แบตรุ่นไหน ใช้กับรถอะไรเหรอครับ

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,502
    • อีเมล์
จะ 7 ปีแล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ ใช้ได้ปกติ

แบต Toyota Prius หรือเปล่าครับ เห็นรับประกัน  7 ปี

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
จะ 7 ปีแล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ ใช้ได้ปกติ

แบต Toyota Prius หรือเปล่าครับ เห็นรับประกัน  7 ปี

5 ปีไม่ใช้เหลอครับ ที่ได้10 ปีเฉพาะ ก่อนไมเนอร์เท่านั้น เอง

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
ปกติผมฟังจากเสียงการสตาร์สเอาครับ ถ้ารถเป็นรุ่นเก่าอาจลายาวได้ 3 ปี
แต่ถ้ารุ่นใหม่ ๆ ที่เป็นรถประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าเคลื่อนที่ ได้สัก 2 ปีนิด ๆ ก็ดีแล้วครับ ;D
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 855
2-3 ปีก็เปลี่ยนได้เเล้วคับ
 
เคยเเบตหมดนอกสถานที่ ลำบาก มากกกก

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,547
BMW e90 ครับ จะ 7 ปี สิงหานี้ ตั้งแต่ซื้อมาไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ
ใช้ตามปกติครับ ไม่ได้ทำอะไรเลยครับ แต่ผมไม่ทราบยี่ห้อแบตว่าเขาใช้อะไรนะครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ผมจับอาการตอนสตาร์ทรถครับ
ถ้าเริ่มสตาร์ทยาวแปลว่าแบตเสื่อมละ
อีก3-4เดือนถึงจะเปลี่ยน
แต่อายุแบตเท่าที่ผมใช้จะอยู่แถวๆ3ปี
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
แบตมันความทนทานในการใช้งานไม่เท่ากันซักลูก ขอให้เราแอคทีฟเวลาสังเกตว่ามันมีอาการ
ไม่ใช่ยังพอสตาร์ทได้ก็เอาไว้ก่อนๆ ก็ไม่ต้องเปลี่ยนทุก 2 ปีหรอกครับ บางลูก 5ปี ยังมี เสียดาย

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
ถ้าเป็นรถยุโรปรุ่นใหม่ๆก็ประมาณนั้นละครับ จะรอจนสตาร์ทยากก็ไม่ได้ด้วยเพราะมีระบบตรวจสอบแรงดันไฟฟ้า ถ้าไฟอ่อนก็จะมีปัญหากับระบบเบรคไฟฟ้าหรือสตาร์ทไม่ติดไปเลยครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
BMW e90 ครับ จะ 7 ปี สิงหานี้ ตั้งแต่ซื้อมาไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ
ใช้ตามปกติครับ ไม่ได้ทำอะไรเลยครับ แต่ผมไม่ทราบยี่ห้อแบตว่าเขาใช้อะไรนะครับ

โห้ ทนทานจังครับ จะถึง 10 ปีไหมครับ
 :o :o :o

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
ความจริงถ้าใช้ปกติ คือใช้เกือบทุกวันนะ ผมว่า3ปี ค่อยเปลี่ยนก้ได้ แต่ผมขอเดาว่า เจ้าของกระทู้มีรถเยอะ อาจจะใช้ไม่ทั่วถึง บางคันสัปดาห์หนึ่งอาจจะได้วิ่งแค่ครั้งเดียว เมื่อไม่ใช้มันก็เสื่อมเร็วครับ  ผมก็เคยเป็นตอนมีรถสองคัน  3-4 วัน ก็เปลี่ยนขับที(ภรรยาขับไม่เป็น ผมเลยต้องขับทั้งสองคัน) ปัญหาก็เกิดเลย แบตเตอรี่เสื่อมเร็วกว่าที่คาดมากครับ เพราะรถไม่ค่อยได้วิ่ง

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport



ของผมcrv 2.4 2010 รถยังไม่ถึง2ปีก็เสื่อมแล้วครับ วิ่ง40000โล

ร้านแบตมาเปลี่ยนให้ บอกว่าเดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่รถรุ่นใหม่ๆแบตไม่เกิน2ปี ถ้ารถยุโรปแบตติดรถ4-5ปี

ออฟไลน์ Jae_156JR

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 242
ลองได้ไปแบตหมด ในสถานที่ที่ไม่เอื้ออำนวย มันลำบากมากๆนะครับ

ยิ่งถ้าเป็นรถยุโรปรุ่นใหม่ๆ พ่วงแบตนี่ลืมไปเลย ! ....

เต็มที่ 2ปีครึ่ง


ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอบคุณทุกความเห็นครับ