ผู้เขียน หัวข้อ: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.  (อ่าน 146848 ครั้ง)

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
(Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 12:10:36 »
EPIC User's Review
2011 Honda Jazz S MT: Beyond "The Best sub-compact in class" with manual gearbox


-------------------------------------------------------


ในโลกแห่งศตวรรษที่ 21 นี้ รถถือเป็น 1 ในปัจจัยที่หลายคนต้องการ เพราะมันสะดวกสบาย
ตากแอร์เย็นฉ่ำ มีความเป็นส่วนตัว และนับวันจำนวนผู้ใช้รถเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
แน่นอนว่าถ้าคนเราจะซื้อรถมาใช้ซักคัน ต้องไม่พ้นระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ
เพราะมันช่วยให้สบาย ไม่ปวดเมื่อยเมื่อต้องพบเจอสภาพจราจรติดขัด
อีกทั้งยังมีออฟชั่น เกรดเลเวลให้เลือกสรรค์มากมายว่าจะเอาแค่ตัวพื้นๆ
อุปกรณ์พอเพียง หรือตัวท็อปที่มีครบทุกอย่างไม่ว่าจะ DVD เนวิเกเตอร์
ปุ่มปรับวิทยุ ชุดแต่งรอบคัน ล้อแม็กซ์ลายเก๋ๆ และเกียร์อัตโนมัติในปัจจุบัน
มีความทนทานขึ้น มีเทคโนโลยีที่ไฮเทคขึ้น รูปแบบการส่งกำลังที่หลากหลาย
ไม่ว่าจะอัตราทดต่อเนื่องหรือแบบคลัชต์คู่ เล่นเกียร์ได้ และต่อยอดขั้นเกียร์ได้เป็นหลัก 10 จังหวะ

แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีกลุ่มคนอยู่อีกบางส่วนที่แม้กาลเวลาจะเปลี่ยนไปแค่ไหน
เขาเหล่านั้นก็ยังยินดีที่จะขับรถเกียร์ธรรมดาต่อไป เพราะมันได้ความ
สนุกเร้าใจมากกว่า ถ่ายทอดความมันส์ระหว่างเท้าผู้ขับขี่ลงไปที่ล้อได้ดีกว่า


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2012, 08:46:27 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 12:13:03 »


หลังจากที่ Honda Fit/Jazz รุ่นเดิม ประสบความสำเร็จอย่างสูงไปทั่วโลก ทางฮอนด้าญี่ปุ่น
ก็ริเริ่มการพัฒนา ปรับโฉม ให้มีรูปลักษณ์โดดเด่นขึ้น และเปิดตัว All new Honda Fit รหัสตัวถัง GE6-9 ในช่วงปลายปี 2007
และด้วย Honda Jazz ในไทย ประสบความสำเร็จในด้านยอดขายไม่แพ้กัน จึงไม่รอช้าสั่งรุ่นท็อป 4WD มา 2 คัน
เพื่อศึกษาแถมมีให้สื่อมวลชนได้ขับ ซึ่งครั้งนึงเคยมีผู้ใหญ่ใจดีชวนไปลงทะเบียนเพื่อลองขับครั้งนึง
แต่ด้วยมันเป็นรุ่นขับ 4 ล้อ จึงไม่สามารถตัดสินในด้านสมรรถนะได้เต็มปาก
เพราะมีน้ำหนัก ตัวรถมากกว่าและทำอัตราเร่งได้เชื่องช้า

(อาจบทความมินิ Honda Fit ขับ 4 ได้ที่นี่ 
 http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=42582.msg670648#msg670648)




ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 12:15:52 »


จนกระทั่งได้เปิดไลน์เต็มตัวในมอเตอร์โชว์เดือนเมษาปี 2551 นั้น ได้รับความสนใจจากหลายฝ่ายและ
กวาดยอดจองไปมากมาย ต่อมาในปี 2552 มีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยโดยการเพิ่มสีเหลืองซึ่งเป็น
สียอดนิยมจากต่างประเทศเข้าไป แล้วตัดสีแดงทิ้ง(นึกถึงตอนแจ็สเหลืองปี 49 ตอนช่วงพันธมิตรเลยแฮะ
ฮอนด้าต้องรีบปาดเหงื่อบอกลุกค้าว่า นู๋ไม่ได้มีนัยยะใดๆทั้งนั้น แค่มันอังเอิ๊ญ บังเอิญจริงๆ)

โดยในช่วงปี 52-53 นี้มีรถคู่แข่งเพิ่มมาอีก 2 เจ้าคือ Mazda 2 และ Ford Fiesta ซึ่งมีจุดขายเรื่องการขับขี่
ออฟชั่นที่ดีกว่าหลายเท่าตัว โดยหวังเข้ามาเขย่าตลาดของแจ็ส ในช่วงที่อยู่ในสภาพคงตัว  
ทำให้ฮอนด้าต้องปรับเปลี่ยนไมเนอร์เชนจ์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2554 เพื่อกระตุ้นยอดขาย
และรับมือกับรถ B-segment ทั้งแบบมาตรฐาน และ Eco car  
เจ้าอื่นๆ ที่กำลังแห่เข้ามาขย่มตลาดรถตัวถังสั้นขนาดเล็ก  

หนำซ้ำผลจากการที่มีการเปลี่ยนแปลงขั้วรัฐบาลในเดือน กรกฎาคม-สิงหาคม 2554
ทำให้เกิดนโยบายรถคันแรก คืนภาษีไม่เกิน 1แสนบาท สร้างความยุ่งเหยิงแก่อุตสาหกรรมรถยนต์นั่งเข้าไปใหญ่
ซึ่งนโยบายนี้จะเป็นการขายความฝันหรือเปล่าก็ไม่รู้ต้องรอดูอีกที


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2012, 07:22:54 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 12:18:17 »
แต่ปี 2554 นั้นไม่รู้เป็นปีชงของฮอนด้าหรืออย่างไร เกิดแผ่นดินไหวและซึนามิในประเทศญี่ปุ่น
เมื่อเดือนมีนาคม ทำให้โรงงานฮอนด้า และเหล่าโรงงาน  Supplier อะไหล่รถยนต์หลายเจ้าซัดไปกับน้ำ
ไม่มีอะไหล่มากพอสำหรับการผลิตรถยนต์ ทำให้ต้องจองรถนาน 4-5 เดือนกันเลยทีเดียว
ซ้ำร้ายเดือนกันยา-ตุลาคม ปีเดียวกัน เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ถล่มพื้นที่ภาคกลาง และน้ำเข้าทำลาย
นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา ส่งผลให้โรงงาน ชิ้นส่วน เครื่องมือ รถที่ประกอบเสร็จแล้ว
และยังไม่เสร็จหลายพันคัน จมไปกับน้ำ จนต้องหยุดสายการผลิตร่วม 5-6เดือน

หลังจากสถานการณ์คลี่คลาย ฮอนด้าก็ได้รับการลดหย่อนเรื่องภาษีรถนำเข้า
ทำให้มี Honda Jazz รุ่นสั่งประกอบนำเข้าจากญี่ปุ่นมาวางขายควบกับตัวประกอบไทย
ที่เปิดโรงงานได้อีกครั้งในเดือนมีนาคม ปี 2555


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 27, 2012, 22:04:05 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 12:20:32 »
เหตุที่ได้คันนี้ มีแค่ 2 เหตุผลหลักคือ

1.   แม่จะเกษียณอายุจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง มาพร้อมกับบำเหน็จก้อนใหญ่ซึ่งมากพอให้แกกิน
ดอกเบี้ยจากการสหกรณ์ของบริษัทได้ยันวันสุดท้ายของชีวิตโดยเงินต้นไม่หดหาย  
เลยจัดหนักทิ้งท้ายก่อนเกษียณ ด้วยการถอย Toyota Prius ให้น้องสาวไปใช้ (แต่ไม่ยักกะขับเท่าไหร่)
ตามด้วยรถแจ็สน้ำเงินของผมซึ่งมีเหตุต้องปลดประจำการเร็วกว่าปกติ


2.   นโยบายรถคันแรกที่ประกาศออกมา ทำให้ที่บ้านตาลุกวาว เลยทำให้ Jazz ส้มคันนี้ เป็นการจองรถในชื่อผม
ไปโดยปริยาย เพราะเมื่อมาพิจารณาค่าใช้จ่ายแล้ว คันที่ขายไป 340,000 บวกกับเงิน 250,000 เป็น 590,000 บาท
แล้วรอรับ 1 แสนบาทในปลายปี 2555 เท่ากับว่า ใช้เงินในการซื้อรถคันนี้เพียง 150,000 บาทนั่นเอง
ที่สำคัญ การใช้สิทธิรถคันแรกของผม เกิดจากการขายคันเก่าไปโปะเอาคันใหม่ ไม่ได้เป็นการ
เพิ่มปริมาณรถบนถนนจนไปกระทบเพื่อนร่วมทาง และไม่ได้ทำให้ไฟแนนท์เดือดร้อน
เพราะไม่ยอมผ่อนรถต่อ อย่างที่เริ่มจะมีข่าวบ้างแล้ว




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2012, 07:23:36 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 12:22:57 »

Honda Jazz 2011/12 มีให้เลือก 4 รุ่น  แบ่งเป็นกันชน 2 แบบ โดยกันชนสปอร์ต
จะมีเฉพาะรุ่นท็อป SV เท่านั้น ส่วนรุ่นอื่นจะเป็นแบบธรรมดา โดยรุ่นนี้ยกเลิกสีเหลือง
แล้วแทนด้วยสีส้มบิลเลี่ยนเข้าไป

(ปี 51 เปิดตัวสีแดง ปี 52 เปลี่ยนมาสีเหลือง พอเข้า 54 เป็นสีส้ม
ฮอนด้านี่ท่าจะอาร์ตนะ สงสัยแอบเชียร์กีฬาสีอยู่พักนึง
พอเจอหลากหลายเหตุการณ์ ตูเลยขอเป็นกลางดีกว่า 5555+)

คันที่นำมารีวิวนี้เป็นรุ่นมาตรฐาน S MT รุ่นเกียร์ธรรมดา และเป็นรถที่ใช้เองทุกวันนี้





รุปทรงภายนอกมีการปรับเปลี่ยนในส่วนกันชนหน้า-หลังใหม่ เพิ่มมุมแหลมบริเวณชายล่างทำให้ดู
ไม่โล้นจนเกินไป กระจังหน้าสีดำลากยาวไปจรดไฟหน้าทั้งฝั่งซ้าย-ขวา กรอบไฟหน้าเพิ่มมุมโค้งในส่วนด้าน
ข้างเข้าไปชวนให้ดูนึกถึงตัวถัง GD ตัวก่อน ระบบส่องสว่างยังคงเป็นมัลติรีเฟล็กเตอร์เหมือนเดิม
สำหรับไฟตัดหมอกมีเฉพาะในรุ่นท็อป สำหรับ 3 รุ่นล่างต้องซื้อแยกเอาเอง

โป่งล้อมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยเพื่อให้รถดูใหญ่และบึกบึนขึ้น  ลงตัวขึ้น
การลากเส้นสายตัวถังดูมีเหลี่ยมสันมากขึ้น ดุดันขึ้นเมื่อเทียบกับโมเดลปี 03-07



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2012, 07:26:35 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 12:24:47 »

พูดถึงการวางตำแหน่งฝาประโปรงหน้านั้นน่าจะถูกใจคนที่ชอบทำฝาดำไม่ก็ฝาลายคาร์บอน
เพราะฮอนด้ายังคงดึงชายฝากระโปรงเป็นรูปโค้งเว้าลงล่างให้มาบรรจบกับกระจังหน้ารถ
ทำให้การตบแต่งฝาลายดังกล่าวดูสวยงามและกลมกลืน รวมถึงคันอื่นๆในค่ายไม่ว่าจะ  
ซีวิค แอคคอร์ด ซิตี้ แม้แต่บริโอ้ก็ตาม ผิดกับหลายๆ เจ้า ที่เริ่มใช้การรวมกระจังหน้าเข้ากับชุดกันชน
และทำให้เกิดช่องว่างระหว่างชายฝากระโปรงและส่วนกระจังรับลมด้านหน้า
เมื่อแต่งฝาดำแล้ว แลดูขาดๆ เกินๆ ไม่สวยลงตัวเท่าที่ควร


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2012, 07:27:02 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 12:27:55 »


ด้านกันชนหลังเพิ่มส่วนของไฟสะท้อนไปที่บริเวณบั้นท้าย และไฟเบรกดวงที่ 3
และชุดไฟหลังเปลี่ยนมาใช้แบบ LED มีการจัดเรียงตำแหน่งเหมือนรุ่น GD ปี 2003
ไม่มีผิด ปรับไปปรับมาสุดท้ายก็ Back to Basic ซะอย่างงั้น





มือจับประตูแบบงัดขึ้นอาจจะไม่ถูกใจหลายๆคนมากนัก เพราะเดี๋ยวนี้หันมา Grip Type กันเกือบหมดแล้ว
แต่ผมกลับเห็นด้านตรงกันข้ามว่า หากใช้แบบ Grip Type มันจะไม่เข้ากับการลากเส้นบนตัวถัง
ซึ่งมันไปลากตัดกับตำแหน่งที่จับประตูพอดี เลยทำให้ฮอนด้ายังคงยึดที่จับแบบเดิมนี้อยู่
ที่สำคัญมันออกแบบมาได้สวย เรียบง่าย เข้ากับรถเป็นอย่างดี


อีกเหตุผลนึงก็น่าจะมาจาการที่ฮอนด้า มักชอบทำรถมาให้เอื้อประโยชน์แก่กลุ่ม After Market
ไม่ก็พวกค่ายแต่ง สำนักแต่งรถชื่อดังๆในญี่ปุ่นและอเมริกาอยู่เสมอ ในกรณีนี้ ก็มีบริษัท
Modulo ซึ่งผลิต ที่จับประตูลายโครเมียม กับคาร์บอน
มาวางขายในหมวด Accessories ของเว็บไซค์ในเครือ Honda.co.th

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2012, 07:33:39 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 12:29:36 »
ฝาถังน้ำมันชั้นนอก เปิดปิดไม่ยุ่งยาก แค่เอานิ้วกดลงไปให้มีเสียงแก๊ก เพื่อให้ฝามันเผยอออกมา
สมัยเปิดตัวใหม่ๆ ปี 51 มีเรื่องฮาๆ จากผู้ใช้หลายคนว่าเด็กปั๊มงงกันเป็นแถวว่าทำไมลูกค้าไม่เปิดฝาให้
มาตอนนี้ แค่เอารถไปเทียบหัวจ่าย เด็กปั๊มรู้งานทันทีโดยไม่ต้องบอก






มิติตัวถังของรถนั้น ในรุ่น S กับ V ยาว 3,900 มิลลิเมตร(SV 3,930) กว้าง 1,695 มิลลิเมตร และสุง 1,525 มิลลิเมตร
ตัวบอดี้รถยาวขึ้นจากเดิมเล็กน้อย ฐานล้อเพิ่มขึ้นเป็น 2,500 มิลลิเมตร
แพลตฟอร์มของ Jazz 2008-2011 ยังคงยึดโครงสร้างจากตัวก่อนหน้าอยู่  
มีจุดเปลี่ยนก็คือในเรื่องมิติรูปทรงภายนอก และภายใน และปรับปรุงสมรรถนะเครื่องยนต์


น้ำหนักตัวรถ สำหรับรุ่นเกียร์ธรรมดาจะอยู่ที่ 1,060 กิโลกรัม
รุ่นเกียร์อัตโนมัติ 1,095 กิโลกรัม และมาตรฐาน V 1,100 กิโลกรัม ส่วนรุ่นท็อป SV 1,115 กิโลกรัม


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2012, 07:35:34 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 12:34:05 »



สำหรับรุ่น S จะใช้ล้อกระทะ 15x5.5 นิ้ว  รุ่น V เป็นอัลลอยด์ 15x5.5 นิ้วลายใหม่
จับกับยาง Goodyear GT3 ขนาด 175/65 R15

และ SV ใช้ 16x6 นิ้ว ลายเดิม กับยาง Goodyear NCT5 185/55 R16  

เรื่องยางติดรถผมคงไม่ติมากเท่าไหร่ แต่ข้องใจการใช้ขนาดล้อที่แคบลงไปมาก
ทำให้ยากแก่การหายางที่เหมาะสมกับตัวรถ หากจะใส่ยางที่หน้ากว้างขึ้น แน่นอนว่า
เหล่า ค.คนรักรถทั้งหลายอาจไม่ปลื้มกับแก้มยางที่ป่องออกมาแลดูเหมือนรถยางแบน

สำหรับผู้ใช้รุ่น S และ V สามารถเลือกติดตั้งชุดแต่ง Modulo แท้จากฮอนด้า เป็น
Package รวมทั้ง 3 ชิ้นจะอยู่ที่ 25,000 บาท ไม่รวมภาษี  แต่ผมไม่ใส่ เพราะไม่ชอบ
มันดูเทอะทะขาดความคล่องแคล่วมากเกินไป

ส่วนล้อแม็กซ์ 7 ก้าน ขนาด 16x6 นิ้วจะอยู่ที่ประมาณ 15,900 บาท
แต่แนะนำให้ฝากร้านข้างนอกที่ดีลกับศูนย์เข้าไปสั่งให้จะได้มาในราคาที่ต่ำกว่านี้เล็กน้อย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2012, 07:38:34 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 12:38:14 »

ทันทีที่เซ็นเอกสารรับรถเสร็จ เซลล์จะเดินมาพร้อม กุญแจ 3 ดอก ประกอบด้วยกุญแจรีโมท 1 ดอก
กุญแจ Wave Key กัดลาย H โครเมียม 1 ดอก และแบบกัดลาย H ธรรมดา 2 ด้าน อีก 1 ดอก
ทั้ง 3 ดอก มีการฝังชิฟ  Immobilizer ให้เรียบร้อย ฉะนั้น
การเข้าออกรถ จึงได้ทั้งการกดรีโมท หรือวิธีดั้งเดิมหรือการไขกุญแจที่ประตูฝั่งคนขับเพียงด้านเดียว





แม้แต่เวลาล็อครถ ไม่ว่าจะกดรีโมท ไขกุญแจ หรือกระทั้งใช้วิธีเอามือง้างที่จับประตูด้านนอก
แล้วกดเซ็นทรัลล็อคด้านในให้ล็อคทั้ง 5 บาน ตามด้วยการปิดประตู ไฟสถานะ  Immobilizer
ก็ยังทำงาน หากมีการบุกรุกเข้ารถโดยไม่ใช้รีโมทหรือกุญแจไข แตรรถจะดังลั่น ตามมาตรฐานกันขโมยเดิมๆ
จากโรงงานผู้ผลิตทั่วไป


ด้านระบบกุญแจนี้น่าเสียดายที่ฮอนด้ายังตามหลังชาวบ้านเรื่องระบบกุญแจรีโมทแบบสมาร์ทเอ็นทรี
เพราะไม่มีเทคโนโลยีนี้กับไลน์ตัวท็อปในแตละรุ่นของตัวเอง แม้แต่แอคคอร์ทตัวท็อปก็ตามที

อย่างน้อยก็ควรมีในรุ่น SV บ้างซึ่งจะทำให้รถดูสมราคาและพอฟัดพอเหวี่ยงกับโตโยต้ายาริส, วีออส 
ฟอร์ดเฟียสต้ามากขึ้น หรือทำเป็นดอกกุญแจพับเก็บได้ แบบ Accord,  New Civic
เพื่อจะได้ไม่เกะกะเมื่อใส่กระเป๋ากางเกง
(ณ วันที่เขียนบทความเกี่ยวกับกุญแจ Civic ตัวถัง FB ยังไม่มา)


สำหรับระบบ Immobilizer นั้น ปลอดภัยมากแค่ไหน ผมตอบได้แค่ว่า
ซื้อรถตลาดมาขับ ควรมีการล็อครถอย่างน้อย 2 ชั้นขึ้นไป แม้จะไม่ได้ป้องกันการโจรกรรมได้ 100%
แต่ก็ถ่วงเวลามากพอให้คนมาเห็น ไม่ก็ทำให้เหล่าหัวขโมย
ขี้เกียจมานั่งเสียเวลากับรถที่มีตัวล็อคบ้าบอคอแตกหลายชั้นแน่ๆครับ ไม่คุ้มที่จะเสี่ยง

การสตาร์ทรถใช้การเสียบกุญแจบิดที่คอพวงมาลัยเหมือนรถทั่วๆไป โดยรถต้องอยู่ในเกียร์ว่างเท่านั้น
หรือควรเหยียบคลัตช์ให้สุดแล้วสตาร์ทรถ พร้อมโยกคันเกียร์ ซ้าย-ขวาเพื่อเช็คว่ายังอยู่ในเกียร์ว่าง
ก่อนถอนคลัตช์ออกมา อันเป็นสิ่งที่ควรยึดถือปฏิบัติสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ระบบขับเคลื่อนเกียร์ธรรมดาทุกคน


สำหรับ Jazz MT คันนี้ น่าเสียดายที่ระบบไม่ตัดสตาร์ทหากคันเกียร์ยังคาอยู่ในตำแหน่งขับเคลื่อน
เพราะโตโยต้ารุ่นใหม่ๆ มีรวมถึงรถเกียร์ธรรมดาในต่างประเทศ
เพื่อป้องกันรถพุ่งเข้าหากำแพงบ้านโดยไม่ได้ตั้งใจ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2012, 12:40:16 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 12:42:14 »



การเข้าออกทั้งประตูหน้าและหลัง ยังคงทำได้ง่าย ไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงอายุไหน
ส่วนสูง น้ำหนักเท่าไหร่ก็ช่าง(ที่พิกัดไม่เกิน 190Cm และ 120kg)

มุดเข้าไปหัวไม่ชนเสาบน บานประตูเปิดกว้างได้เกือบๆ 90 องศา
ตำแหน่งที่นั่ง ไม่ต่างจากตัวเก่านัก  ด้านเบาะฝั่งคนขับเฉพาะในรุ่น S
จะไม่มีช่องเสียบหนังสือด้านหลังกับคันชักสำหรับปรับสูง-ต่ำมาให้
แต่จากการเซ็ตที่นั่งแล้ว ทำมาได้ค่อนข้างรับกับทุกความสูงของผู้ขับขี่
ตัววัสดุทำเบาะดูนุ่มน่าสัมผัสกว่าโมเดลตัวเก่าซึ่งแข็งกระด้างกว่านี้ นั่งสบายขึ้น



และการบุผ้าไว้ที่แผงพลาสติกที่ประตูนั้นช่วยกลบความก้องแก๊งของวัสดุได้ดีทีเดียว




วัสดุที่ใช้หุ้มเบาะในรุ่น S เป็นผ้าสีดำตัดฟ้า  พื้นผิวบริเวณสีดำนี้ทำมาแบบสากๆมือ
ซึ่งผมชอบมาก เพราะมันช่วยผมเอาหลังไปถูไถๆ เวลาคันได้บ่อยครั้ง
จุดวางแขนที่ประตูยังคงทำมาได้ดี ไม่สูงไม่ตำเกินไป
น่าอนิจจาไม่มีเท้าแขนซ้ายคนขับให้ในรุ่นล่างลงมา มีเฉพาะใน SV เท่านั้น
เข็มขัดนิรภัยเป็นแบบ ELR 3 จุด สามารถปรับสูง-ต่ำได้  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2012, 13:37:21 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 12:46:54 »



ด้านหลังยังคงสร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้โดยสารที่มากด้วยอคติกับรถเล็กๆได้เป็นอย่างดี
แม้จะเลื่อนเบาะหน้ามาไกลสุด ก็ยังเหลือ Leg Room พอสำหรับการเปลี่ยนอิริยาบถตามใจชอบ
ไม่ว่าจะไขว่ห้าง เกาไข่ นั่งสมาธิ ชันเข่าขึ้นมาตัดเล็บเท้าก็ตามที





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2012, 13:38:22 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 12:48:03 »

พนักพิงหลังสามารถเอนลงได้ 1 ระดับ ลดความชันเพื่อเพิ่มความสบายระหว่างการโดยสาร
พนักรองศรีษะสามารถเก็บลงหรือดึงขึ้นมาได้
ส่วนพื้นที่เหนือหัวยังพอมีที่เหลือให้เกาหัวหารังแคเล่นได้เพียบ





เข็มขัดELR 3 จุด สำหรับคนนั่งหลังมีให้สำหรับ 2 คน และมีเข็มขัด ELR ตรงกลาง 2 จุด สำหรับวางเบาะเด็กได้อีก
แต่เสียตรงที่ไม่มีช่องให้เอาหัวต่อตัวเมียหลบเข้าไปด้านใน ต้องวางทิ้งไว้ดื้อๆ แบบนั้น

สำหรับการโดยสารนั้น ด้านหลังนั่ง 3 คนก็พออัดๆ กันไปได้ แต่ต้องไม่ไกลเกินสำหรับคนนั่งเบาะกลาง
ถ้าคิดจะขนบ้าระห่ำ เจ้าแจ็สคันนี้สามารถพับเบาะยัดผู้ใหญ่ไซส์กลางๆ ได้ตั้งแต่  7-10 คนสบายๆ
แต่นั่นคือการนั่งระยะทางสั้นนะ วิ่งทางยาวตายลูกเดียว

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2012, 13:39:37 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 12:53:45 »



พื้นที่ห้องสัมภาระขนาด 380ลิตร มากพอสำหรับการขนใส่สัมภาระสำหรับ
4-5 คนเดินทางออกต่างจังหวัดได้สบายๆ หรือจะแบกกระเป๋าใบใหญ่ๆ
ซัก 2-3 ใบ ขับไปส่งเพื่อนที่สนามบินก็ยังทำได้




เบาะนั่งของ Honda Jazz ซึ่งฮอนด้าเรียกในแค็ทตาล็อคว่า Ultra Seat  
สามารถแยกพับได้ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยต่างๆ ในแง่การขนสินค้ากึ่งๆ เชิงพาณิชย์
หรือจะตั้งวงเล่นไพ่ ไม่ก็เอาไปแทนที่หลับที่นอนกรณี "กลับดึกแล้วเมียไม่ให้เข้าบ้าน"
หรืออะไรที่มันมากกว่านั้น ถ้าคุณชื่นชอบการเปลี่ยนบรรยากาศเพื่อเพิ่มความพิสดารแห่งกามราคะ  ::)

วิธีพับครั้งนี้ง่ายกว่าเดิม แค่หุบพนักศรีษะลง
แล้วดึงสลักที่ข้างเบาะลงมาทั้งอย่างนั้นเลย ก็จะได้พื้นที่อย่างในภาพ



เมื่อพับเบาะลง ความยาวในห้องสัมภาระเพิ่มขึ้นเป็น 1,720 มิลิเมตร ใกล้เคียงรถกระบะ 4 ประตูค่อนข้างมาก

ด้านข้างห้องสัมภาระสังเกตดีๆ มีขอไว้สำหรับเกี่ยวถุงกับข้าวได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 08:07:27 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 12:57:37 »
จุดเด่นของ Honda Jazz ทั้งเก่าและใหม่
ที่คู่แข่งหลายเจ้าทำไม่ค่อยได้คือการพับเบาะให้พื้นมันออกมาในลักษณะ Completely Flat
คือเรียบตลอดทั้งแนว ทำให้การวางวัตถุขนาดใหญ่ๆ ยาวๆ ทำได้ไม่มีปัญหา
นอกจากนี้ยังสามารเลือกพับได้ตามความต้องการของผู้ใช้ ดังแสดงในภาพ










« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 08:09:39 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 12:59:29 »

และเมื่อเทียบกับ HatchBack คู่แข่งเจ้าต่างๆแล้ว  Jazz
ยังถือว่ามีห้องสัมภาระตอนไม่พับเบาะกว้างที่สุดในกลุ่มอยุ่ดี






เมื่อยกพื้นห้องสัมภาระขึ้นมาจะพบห้องเก็บยางอะไหล่พร้อมชุดแม่แรง
เป็นล้อกระทะขนาด 15นิ้ว ขนาดยางชนิดเดียวกันกับ
ยาง 15 ติดรถ ในรุ่น S และ V
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 08:10:46 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 13:03:53 »



ห้องโดยสารภายใน หันมาใช้โทนสีดำสนิท ทั้งแผงประตู คอนโซลหน้า กลาง
แผงประตูบุกับผ้าสีเดียวกันกับเบาะนั่ง และพื้นที่บางส่วนบนแดชบอร์ด ใช้โทนสีเท่าอ่อนตัดอีกทีนึง
การลากเส้นต่างๆบนแผงแดชบอร์ดดูมีความสวยงามน่ามองขึ้น

สำหรับวัสดุที่ใช้ก็ ภาพรวมดูดีขึ้นกว่าคันเก่า แต่ก็ตามราคารถ เพราะต้องคำนึงเรื่องต้นทุน ให้เหมาะสม
โดยหันมาใช้เทคนิคการกัดลายเพื่อหลอกความรู้สึกผู้โดยสารแทน
เรื่องเกรดวัสดุผมไม่ซีเรียสเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับมาตรฐานการประกอบภายในซึ่งยังไม่ดีเท่าที่ควร
บางชิ้นส่วนมีช่องไฟให้เห็นมากเกินไป เผยอบ้าง อะไรบ้าง และหนักสุดก็คือไอเศษพลาสติกอะไรก็ไม่รู้
คาอยู่ตรงใต้กระจกดึงไม่ออกอีก ต้องคาไว้อย่างนั้น


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2012, 13:44:50 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 13:07:05 »



ขึ้นมาที่เพดาน ม่านบังแดดคู่หน้าเฉพาะรุ่น S จะไม่มีกระจกแต่งหน้าสำหรับคนนั่งซ้ายให้
ถ้าตัวท็อปมีทั้ง 2 ฝั่ง พร้อมไฟอ่านแผนที่

การออกแบบแฝงควบคุม เลย์เอ้าท์ต่างๆ ง่ายต่อการเข้าถึง แผงวิทยุ แอร์ อยู่ในตำแหน่งใกล้ไม้ใกล้มือ  
ทำให้นึกถึงเจ้า Civic Dimension ขึ้นมาทันที





ด้านการจัดวางพื้นที่ประโยชน์ใช้สอยได้ดีขึ้นกว่าคันเก่า โดยได้ทำการตัดช่องใส่ของ
จุกจิกบริเวณหัวเข่าออกไป  ทดแทนด้วยช่องเก็บของแยก 2 จุด บน-ล่างแทน ซึ่งก็มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมาก
และมีช่องวางแก้วน้ำกับขวดน้ำทำกันมาแบบสะใจถึง 10 จุด ประกอบบริเวณคันเกียร์ 2 จุดตามมาตรฐาน
หลังเบรคมือ 2 จุดแบบคันเก่า บริเวณช่องลมแอร์ทั้ง 2 ฝั่ง และ 4 จุดที่เหลือกระจายอยู่ตามแผงประตู









« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 08:13:24 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 13:09:24 »
นอกจากนี้ช่องใส่ของเล็กของน้อยเต็มไปหมด
อย่างตรงข้างเบรคมือมีช่องสำหรับวางโทรศัพท์มือถิอได้ แต่ได้แค่พวกโนเกียบ้านๆ นะ
ไอโฟน แอนดรอยโฟนเครื่องใหญ่ๆทั้งหลายอย่าได้หวัง ไปอยู่ตรงเหนือคันเกียร์เอาก็แล้วกัน  ;)


และอีก 1 จุดที่เจ๋งเลยคือ มีช่องเก็บของลับมาให้ที่ใต้เบาะนั่งหลังฝั่งซ้ายเสียด้วย
น่าจะไว้เก็บของที่ไม่อยากให้ใครมาเห็นอย่างปืน ไอแพ็ด(กรณีขี้เกียจถือลงไปด้วย)
หรือพวกอุปกรณ์  First Aid ต่างๆ ก็เข้าท่า



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2012, 13:56:59 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 13:13:09 »


พวงมาลัย 3 ก้านที่ดูรูปทรงเหมือนกางเกงในแบบ จีสตริง ด้านหน้า
ขนาดกำลังพอเหมาะมือ วงไม่เล็กไม่ใหญ่เกิน จุดวางนิ้วโป้งอยุ่ในตำแหน่งที่เหมาะสม
สามารถปรับระดับได้ถึง 4 ทิศทาง สูง-ต่ำ ใกล้-ไกล ซึ่งถูกใจคอรถเกียร์ธรรมดาอย่างผมมาก
เนื่องจากผมเป็นคนมีช่วงแขนยาว แต่ช่วงขาสั้น
จึงมีปัญหากับรถเกียร์ธรรมดาที่ระยะแป้นคลัตช์ลึกมากๆ
เวลาเหยียบสุดแล้วขาจะตึง พอปรับที่นั่งเข้าไปใกล้ๆแล้ว
ช่วงตัวก็อยู่ใกล้พวงมาลัยมากเกินไปอีก ทำให้สาวพวงมาลัยยาก

พอคันนี้แบบว่า "กด Like" เลยครับ ผมสามารถเลื่อนเบาะให้เหยียบคลัตช์ได้แบบพอดีๆ
และดันพวงมาลัยออกไปไกลสุด ให้สาวได้ง่ายขึ้น

Sound ของแตรรถคันนี้มาในอารมณ์เดียวกันกับ Honda Wave คือบีบให้ตายยังไง รถใหญ่ๆ ที่เตรียมกลับรถหรือออกจากซอย
ก็ยังพร้อมที่จะตัดหน้าคุณโดยไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น แม้ว่าคุณจะวิ่งตรงมาเป็น 100 กม./ชม.




สวิตช์กระจกไฟฟ้ามีให้ทั้ง 4 บาน  AUTO เฉพาะฝั่งคนขับ One touch ทั้งขาลงและขึ้น
เซ็นทรัลล็อคในรุ่น V กับ SV จะมีปุ่ม เซ็นทรัลล็อคไว้ให้ในตำแหน่งเดียวกับแผงควบคุมกระจกไฟฟ้า
ส่วนรุ่น S จะควบคุมผ่านกลอนประตูฝั่งคนขับเท่านั้น
ส่วนกระจกมองข้างเป็นพับด้วยมือ ปรับไฟฟ้า ไม่มีไฟเลี้ยวที่กระจก โดยไฟเลี้ยวจะไปติดตั้งที่แก้มข้างแทน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2012, 14:02:10 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 13:15:29 »



ชุดแผงมาตรวัดแบบ 3 เบ้าแยกส่วนออกจากกันเหมือนรุ่นที่แล้ว
ตรงกลางเป็นวัดความเร็ว ด้านซ้ายวัดรอบ และขวาเป็นเกจ์วัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง
และไฟตำแหน่งเกียร์ สัญญานเตือนต่างๆ จะกระจายอยู่ตามมาตรวัด
ไม่มีเข็มวัดอุณหภูมิน้ำเช่นเคย มีแต่ไฟเตือนเครื่องร้อน เครื่องเย็นแทน
 
หน้าปัดต่างๆนั้น ยังคงใช้ไฟโทนสีส้ม เข็มสีแดง  ซึ่งอ่านง่าย ไม่ลายตา
รวมถึงสีของจอสถานะบนวิทยุจากเดิมเป็นจอดำอักษรขาว ก็กลายเป็นสีส้มเหมือนกัน

หน้าปัดสามารถเพิ่มลดความสว่างได้ เมื่อต้องเปิดไฟหน้า มี 6 ระดับ
ผมลดไประดับ 5 เพื่อไม่ให้แยงตาขณะขับกลางคืน


จอแสดงผลเปลี่ยนดุได้ 4 แบบ  ระยะทางทั้งหมด >>> ระยะทางแบบ Trip >>>
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยตลอดทั้ง Trip (ค่าจะเป็น0 ทุกครั้งที่รีเซ็ตโหมด Trip ) >>>
ระยะทางที่วิ่งได้จนกว่าน้ำมันจะหมด





และแถบมิเตอร์วัดอัตราสิ้นเปลืองแบบ Real-Time ที่อยู่แถวบนจะวิ่งเข้าวิ่งออกตามการขับขี่ของเรา
ถ้ากดหนัก ก็จะหดลงไปต่ำสุด แต่ถ้าถอนคันเร่งหรือเบรก มันจะขึ้นไปสูงสุด ทำให้ผมชอบไอเจ้า  
Meter ตัวนี้มากๆ  เวลาขับที่ความเร็วสูง ลงสะพานแล้วถอนคันเร่ง ฮี่ๆๆๆๆ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2012, 14:04:01 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 13:18:50 »
ส่วนถ้าใครก็ตามที่เป็นพวกบ้าขับ Eco Drive แล้วต้องการจะขับเจ้าแจ็สคันนี้โดยไม่อยากอารมณ์เสีย
อย่าได้ไปกดดูโหมด AVG เด็ดขาด คุณจะเซ็งทุกครั้งที่เลขอัตราสิ้นเปลือง ลดลงไปที่ละนิดๆ เมื่อติดไฟแดง






อันนี้แอบซน ผมเปิดดูไฟสถานะทั้งหมดที่ซ่อนอยู่ในแผงหน้าปัด ซึ่งมีแอบซ่อนฟังชั่นเทพไว้หมด
ไม่ว่าจะ ไฟ Cruise Control ไฟสถานะ Eco  ซึ่งขอบอกนิดนึงว่า Jazz โมเดลปี 08-10 ก่อนไมเนอร์เชนจ์
มีโปรแกรม Cruise Control เขียนไว้ใน ECU เรียบร้อย ซึ่งก็มีร้านประดับยนต์หลายเจ้า
รับทำอยู่ ใครอยากได้ความสบายขณะเดินทางไกล
ก็ลองไปสอบถามดูครับ ติดได้ทั้งเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดา
แต่รุ่นเกียร์ธรรมดา จะหาช่างรับติดยากนิดนึง เนื่องจากราคาสูงกว่า
เพราะต้องมี สวิตช์คลัตช์ เพื่อตัดระบบCruise Control ด้วยการเหยียบแป้นคลัตซ์

แต่สำหรับตัว ไมเนอร์ ใครอยากติดตั้ง ก็อดนะครับ ไม่มีโปรแกรมนี้เขียนใน ECU ตัวปัจจุบันแล้ว
ต้องรอดูว่าจะมีช่างที่เก่งพอหรือเปล่าที่สามารถลงโปรแกรมเพิ่มได้หรือไม่



ถ้าใครอยากขำๆ หรือชอบลองของ กับการตั้งค่าต่างๆใน ECU
ช่อง OBD II รอท่านอยู่ที่ใต้แผงคอนโซลฝั่งคนขับเหนือแป้นเหยียบ หึหึหึหึ



(โปรดสังเกตุว่า แกนหมุนพวงมาลัย เปลือยได้แบบน่าเกลียดมากๆ)  :P


ส่วนไฟ Eco ที่ซ่อนอยู่นั้น เอ่อ... ช่างมันเถอะ ไม่ต้องมีให้ใช้กันน่ะดีแล้ว
จริงๆนะ ปวดหัวกับพวกขับรักษ์โลกแล้วกั๊กขวาอย่างแรง โดยเฉพาะเหล่าป้าๆ
ที่ชอบเอาคางไปถูพวงมาลัยทั้งหลาย กับ พวกแหลไลน์, วอทแอฟขณะขับขี่โดยที่ตาไม่มองถนนกัน

นอกจากนี้ก้านปัดน้ำฝนด้านหน้าก็มีแบบหน่วงเวลามาให้ เพียงแต่ตั้งความถี่ในการปัดไม่ได้เท่านั้นเอง
และยังคงมีใบปัดหลัง 1 จังหวะพร้อมท่อฉีดน้ำล้างมาให้เช่นกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 08:17:41 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 13:23:17 »



เครื่องเสียงที่ใช้เป็นฟร้อนท์แบบโมดูล ฝังไปกับแผงคอนโซล พร้อมลำโพง 4 จุด
งวดนี้ใจดี มีให้ทั้ง 4 รุ่น ก็เลยมีเสียงแอบบ่นเล็กๆจากคนที่ชอบดัดแปลง
เครื่องเสียงมาพอสมควร เพราะมันถอดแล้ว ขายยากกว่าตัว 2-Din ตัว08
แถมต้องหาหน้ากาก 2Din มาใส่เพื่อจะฝังจอ DVD   ซึ่งฮอนด้า ก็ใจดีอีก
มีหน้ากากเบิกเป็นพาร์ทไปใส่กับวิทยุ 2DIN ได้ ราคาประมาณ 2,500 บาท

(แหม ขายของเก่งนะเนี่ยเรา -*-)


ด้านคุณภาพเสียง ค่อนข้างแห้ง ไร้อารมณ์ แม้จะปรับเบสกับแหลมให้เต็มเหนี่ยวแล้ว
ไม่ว่าจะเพลงร็อค เพลงฮิปฮอบ ป็อบ อคูชติก ออเครสตร้า ก็หาความไพเราะไม่เจอ
หรือให้เปิดแนวผับตื้ดๆ ก็ไม่ชวนให้ลุกขึ้นมาเต้นแร้งเต้นกาจนเป็นที่น่าอับอาย
ต่อผู้มาพบเห็นว่า แมร่งลูกใครวะ ดิ้นเพื่อชาติอยู่ในรถเนี่ย

แต่บนความแย่ของเสียง กลับมีข้อดีหลายข้อ
ไม่ว่าจะรองรับทั้ง FM/AM CD MP3 AUX เร่งเสียงตามความดังในห้องโดยสาร
แถมมีช่องต่อ USB ซึ่งรองรับได้หมดไม่ว่าจะ ไอพ็อด ไอโฟน เครื่องเล่น MP3
โทรศัพท์มือถือทุกระบบปฏิบัติการ แม้แต่เสียบ USB Flashdrive ก็ยังเล่นได้  
เพียงแต่ถ้าคุณโหลด mp3 เถื่อนๆ มา มันอาจจะขึ้น No info เท่านั้นเอง




สำหรับรุ่น S จะไม่มีปุ่มมัลติฟังชั่นมาให้ มีเฉพาะรุ่น V SV แต่ก็ไม่เป็นปัญหา เพราะ
การจัดวางอุปกรณ์นั้นง่ายต่อการเอื้อมมือไปกด ปุ่มไฟฉุกเฉิน ก็อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมเช่นกัน
การค้นเพลงจากโฟลเดอร์ก็ไม่ยุ่งยาก ปุ่มควบตรงกลางชวนให้นึกถึงระบบ  
ไดร์ฟๆทั้งหลายในรถยุโรปเป็นยิ่งนัก



ระบบปรับอากาศ เป็นแบบบิดหมุน ตามมาตรฐานรถระดับนี้ จัดวางไว้ใกล้มือซ้ายคนขับอย่างมาก
และจัดปุ่ม A/C ไล่ฝ้า ตัวปรับการไหลเวียนอากาศ ซึ่งผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญน้อยที่สุด
ไปที่ใต้วิทยุแทน ความเย็นอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้  แต่ถ้าหากจอดกลางแจ้ง ก็จะระบายความร้อนนานกว่า
รถอื่นๆมากหน่อย เพราะกระจกบานใหญ่และลาดทำมุมป้านรับแสงแดดระดับ 35-38 องศาเซลเซียส
อันเป็นอุณหภูมิที่เย็นที่สุดของสยามประเทศในช่วงเดือน มีนาคม-พฤษภาคม ไปเต็มๆ

ด้านการกระจายแรงลม กลับทำได้แย่กว่ารุ่นเก่า
แอร์ที่มาจากช่อง บขส. ด้านซ้าย-ขวา ไม่ค่อยแรงเท่าที่ควรนัก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 08:21:46 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 13:24:53 »


ความลับแจ็สอีกอย่างนึงก็คือ สามารถใช้วิทยุเพื่อดูค่า Speedometer จริงได้
เพียงแค่สตาร์ทรถ ปิดวิทยุ กดเลข 1 กับ 6 ค้างไว้ กดเปิดวิทยุ พอขึ้นตัวหนังสือ
Diag ก็กด 5 เพื่อให้มันเป็นจอแสดงผลความเร็วจริงได้





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 08:28:29 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 13:26:11 »

พักชมสิ่งที่น่าสนใจซักครู่ครับ  :)








ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 13:40:42 »

มาถึงช่วงลงถนนบ้างละ  ;D




ด้านทัศนะวิสัย ด้านหน้า ทำได้ดีเช่นเคย มีมุมมองกึ่งๆพาโนรามิควิว
เห็นภาพแนวกว้างได้ดี ถึงจะมองไม่เห็นฝากระโปรงหน้า
แต่สำหรับคนอย่างผมที่เคยขับตัวเก่ามาก่อน จึงคุ้นเคยกับคันนี้ได้ไม่ยาก





เสา A แม้ได้รับการแก้ไขให้มีขนาดเล็กลง แต่ผมก็ยังรู้สึกว่า
บดบังรถจักรยานยนต์ที่สวนมาในทางโค้งอยู่ดี
ทำให้ต้องระวังมากหน่อยเสา A ด้านซ้าย ไม่บดบังมากจนเกินไป
เมื่อเลี้ยวกลับรถหรือออกเลี้ยวขวาจากซอย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 20:14:46 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 13:41:22 »




กระจกมองข้างมีขนาดใหญ่ขึ้น มองเห็นรถที่อยู่เลนถัดๆไปได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม
มุมมองกว้างขึ้นจนสามารถเห็นแนวล้อหลังได้โดยไม่ต้องปรับมุมกระจกเมื่อ
ต้องเข้าจอดริมฟุตบาตบนทางราบ




เสา B ทำได้ดีขึ้น บังรถได้น้อยลง





ทัศนะวิสัยด้านหลังมองเห็นรถที่ขับตามมาได้อย่างชัดเจน

กระจกมองหลังมองเห็นกระจกหลังได้หมดทั้งบาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 20:17:57 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 13:43:34 »




เสา C กับ D ยังคงบดบังเมื่อถอยรถอยู่บ้าง แต่คงไม่เป็นปัญหากับผมนัก
เนื่องจากผมเป็นคนชอบถอยรถโดยการใช้กระจกมองหลังกับกระจกมอง
ข้างช่วยเป็นหลัก  และเป็นคนไม่ชอบถอยหลังแบบโชว์พาว ขับถอยแบบกระโชกโฮกฮาก
ทำให้ไม่พลาดไปโดนคนหรือวัตถุสิ่งกีดขวางต่างๆที่วางอยู่แถวนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 20:19:32 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,095
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 13:44:44 »
วงเลี้ยวของรถที่แคบถึง 4.9 เมตร ช่วยให้การเลี้ยวกลับรถเป็นเรื่องหมูๆ
โดยเฉพาะถนนที่มีเกาะกลางแคบๆ เช่น ถนนติวานนท์  ถนนพหลโยธินช่วงสะพานควาย
อารีย์ สนามเป้า แม้แต่การลักไก่ บน ถ. พระราม 6 ซึ่งไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง
แต่ผมจำเป็นต้องทำ เพราะเวลากลับบ้าน ออกมาจากซอยที่ใช้จอดรถทุกวัน
ตำรวจตั้งกรวยไม่ให้เลี้ยวขวาเลยต้องขับเลยไปนิดก่อนอาศัยจังหวะรถเลนสวนโล่งเพื่อกลับรถ

รวมถึง การกลับรถในที่แคบ หรือในซอยก็ยังพอทำได้
หากซอยไม่แคบเกินไป โยกเกียร์ 1 กับเกียร์ R  ซัก 2-3 ทีก็ได้แล้ว

 :)