แล้วถ้าหากคุณไม่ชอบ Honda Jazz
แต่อยากได้คันอื่นที่เป็นเกียร์ธรรมดาล่ะ ก็มี
1. Toyota Vios E MT 580,000
B-segment พื้นฐาน ที่มียอดขายนำหน้าทุกเจ้า ชนิดไม่มีใครตามทัน ต่อให้เอายอดขาย Jazz กับ City
มารวมกัน 2 คันก็แพ้หมดรูป แม้ปัจจุบันยอดขายแผ่วลงไป แต่ด้วยนโยบายรถคันแรก
ทำให้เหล่าคนที่รอรถนานๆ ไม่ไหว เริ่มถอยตัวนี้มาขับกัน ตัวรถไม่ได้มีจุดเด่นในด้านการขับขี่
แต่ประโยชน์ใช้สอยอยู่ในเกณฑ์ดี ออฟชั่นกลางๆ ไม่หรูหรามากสำหรับรุ่น E ไม่มีถุงลมนิรภัย
ซึ่งอาจจะถูกใจคนต่างจังหวัดหัวโบราณ และศูนย์บริการหาง่ายเหมือนเซเว่น
หลังการขายดี อะไหล่เทียบเคียงข้างนอกเพียบ เหมาะกับการลากใช้ยาว 10-15 ปีขึ้นไป
ตามสไตล์โตโยต้า
2. Toyota Yaris E MT 609,000 บาท
ลูกพี่ลูกน้อง Vios แต่ยอดขายแป๊ก ต้องเข็นสารพัดแคมเปญออกมาจูงใจลูกค้ากัน
ตัวรถนั้นแทบหาความดีงามไม่เจอ ทั้งตั้งราคามาสูง ช่วงล่างติดแข็งมากไป
คันเร่งตอบสนองช้า เบาะนั่งไม่สบาย ห้องสัมภาระอันน้อยนิด
แต่มีจุดเด่นที่เครื่อง VVT-i ซึ่งย้ำแค้นคอ VTEC มาหลายคัน
และเป็นเจ้าแรกที่มีถุงลมนิรภัยคู่หน้าในรุ่นเกียร์ธรรมดาวางขาย
มีชุดแต่งของแต่งเทพๆ มารองรับไม่แพ้ Jazz
(ขออภัยที่ด่าแรงเพราะเคยจับมา 2-3 ครั้งแล้วไม่ประทับใจเป็นการส่วนตัว)
3. Honda City S MT 559,000 บาท
ลูกพี่ลูกน้อง Honda Jazz สำหรับคนที่ไม่ชอบรถท้ายตัด มีจุดเด่นเรื่องห้องโดยสารที่
กว้างขวางสู้รถใหญ่ๆได้หลายคัน มีออฟชั่นอยู่ในเกณฑ์ดี และเพิ่มถุงลมนิรภัยให้ทุกรุ่นแล้ว
เกียร์ธรรมดาได้ฟิลลิ่งเดียวกับ Jazz มีแค่การเซ็ตอัตราทดเกียร์ 3 4 5 อาจจะจัดน้อยกว่านิดหน่อย
ประหยัดน้ำมันมากขึ้น ได้การทรงตัวและความเร็วปลายที่ไหลดีขึ้น เนื่องจากเป็นตัวถังซีดาน
4. Mazda 2 Groove MT sedan / hatchback 550,000 บาท
รถที่คุณจิมมี่ Headlightmag ยกให้เป็นรถเกียร์ธรรมดาที่ขับสนุกที่สุดในตลาด
มีจุดเด่นเรื่องช่วงล่าง บุคลิกติดสปอร์ต พวงมาลัยตอบสนองทันใจ ออฟชั่นไม่
น้อยหน้าชาวบ้าน มีเสียตรงแค่เครื่องยนต์ตอนปลายแผ่วไปบ้าง
มีให้เลือกที่จะเท่แหวกแนวซาดิสม์ 5 ประตู แบบเป้ อารักษ์
ไม่ก็หล่อลากธรณี(นี่นี้ใครครอง) 4 ประตู แบบณเดช คุกิมิยะไปเลย
5. Ford Fiesta MT 549,000
แอบเสียดายเล็กๆที่ มีให้เลือกแค่รุ่นเดียว แถมมีเฉพาะตัวถังซีดานเครื่อง 1.4 ลิตรเท่านั้น
แต่ก็รู้สึกสะใจนิดนึงที่ถ้าไม่มีนโยบายรถคันแรก คงไม่ได้เห็นเครื่อง 1.5 จากฟอร์ดแน่ๆ
เครื่อง 1400 ซีซี ที่ทำผลงานได้แย่กับเกียร์อัตโนมัติ พอจับเกียร์ธรรมดาเข้าไป
เป็นรถที่ดูน่าใช้ขึ้นมาทันที และก็มีช่วงล่าง การขับขี่ที่ดีเยี่ยมเหนือคู่แข่ง
ออฟชั่นก็ใกล้ๆกันกับมาสด้า 2 เป็นอีกตัวเลือกสำหรับคนอยาก Feel the Difference.
ทั้งสมรรถนะของรถ ...และศูนย์บริการ
6. Chevrolet Aveo / Sonic MT
เคาะราคามาแล้วเรียบร้อยที่ 588,000 กับ 601,000 รถกำลังเปิดตัวในไม่ช้า ข้อมูลยังไม่มี
ต้องรอดูซักพักว่าเสียงวิพากษ์วิจารณ์จะออกมาในรูปแบบไหน แต่ที่ทราบคือ
ออฟชั่นพอๆกันกับคู่แข่งใน Segment แต่เป็นรองแค่บางอย่าง และมีถุงลมเฉพาะตัวบน
ส่วนเครื่องนั้น เขายืนยันว่าเปลี่ยนใหม่ แต่ก็แอบอยากเห็น 1.4 Turbocharge
อยู่เหมือนกัน คงต้องนอนฝันเปียกกันต่อไป
นอกจากนี้ ก็ยังมีเกียร์ธรรมดาให้คุณเลือกอีกมากทั้ง Sub B-segment Eco Car ตัวจี๊ดจ๊าดทั้งหลาย
และ C-segment บางเจ้าที่พยายามขยับออฟชั่นให้ดูน่าซื้อขึ้น ไม่เล่นสองมาตรฐานแบบเมื่อ 7-8 ปีก่อน