ผู้เขียน หัวข้อ: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.  (อ่าน 142827 ครั้ง)

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 13:47:54 »



ด้านสมรรถนะ

Honda Jazz 2011 ยังคงใช้เครื่องยนต์บล็อค L เหมือนเดิม
โดยรุ่น L นั้นมีการซอยหลายขนาดความจุไปผลิตขาย
ในหลายประเทศ แต่สำหรับในไทย ฮอนด้าเลือกใช้เครื่องที่แรงสุดในกลุ่ม
คือ L15A7 ขนาด 4 สูบ 16 วาล์ว แคมเดี่ยว SOHC
ขนาดความจุ 1,497 ซีซี
เส้นผ่านศูนย์กลางกระบอกสูบ x ช่วงชัก 73 x 89.4 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด 10.4: 1

ยกช่องรับลมมาอยู่สูงขึ้น ทำให้ลุยน้ำได้ไม่มีปัญหาแบบตัวเก่า
ปรับเปลี่ยนมาใช้ลิ้นเร่งแบบไฟฟ้า Drive-by-Wire
และใช้ระบบยกกระเดื่องวาล์วแบบ i-VTEC เข้าไป
ชิ้นส่วนต่างๆ ปรับปรุงความทนทานมากขึ้น

ทำให้ได้กำลังสูงสุด 120 แรงม้า ที่ 6600 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 14.8 กิโลกรัม/เมตร (145 นิวตันเมตร) ที่ 4800รอบ/นาที
รองรับน้ำมันเชื้อเพลิงออกเทน 91 และน้ำมันผสมเอทานอลปริมาณไม่เกิน 20%  (E20)

กลายเป็นรถพิกัด 1500 ซีซี ที่แรงม้ามากที่สุดในไทยไปโดยปริยาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 20:21:16 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 13:51:17 »
ขุมพลัง i-VTEC ใหม่นี้ ฮอนด้าหันมาใช้ระบบส่งกำลังแบบ
อัตโนมัติ 5 จังหวะแทนที่เกียร์ CVT ในตัวเก่า
อัตราทดเกียร์ดังนี้
เกียร์ 1  2.995
เกียร์ 2  1.678
เกียร์ 3  1.066
เกียร์ 4  0.760
เกียร์ 5  0.551
เกียร์ถอยหลัง 1.956
เฟืองท้าย  4.562

ในรุ่น SV จะเพิ่มฟังชั่น Paddle Shift เปลี่ยนเกียร์ได้เองบนพวงมาลัย





สำหรับผู้ต้องการความแรงแบบดิบๆ คงต้องลงมาคบหาตัวล่างสุดในรุ่น S MT เท่านั้น
จับคู่กับเกียร์ธรรมดาซิงโครเมทเดินหน้า 5 จังหวะ  ถอยหลัง 1 จังหวะ
 มีอัตราทดดังนี้
เกียร์ 1  3.461
เกียร์ 2  1.869
เกียร์ 3  1.313
เกียร์ 4  1.054
เกียร์ 5  0.868
เกียร์ถอยหลัง 3.307
เฟืองท้าย  4.294




เนื่องจาก ชุดส่งกำลังของเกียร์ธรรมดา มีกลไกไม่ซับซ้อนมากนัก
เลยทำให้พื้นที่บริเวณเสื้อเกียร์ดูโล่งขึ้น
และน้ำหนักรถเบาลงไปถึง 35 กิโลกรัมเมื่อเทียบกับรุ่น S AT

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 20:23:57 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 13:53:09 »
เห็นอัตราทดแล้ว พอกางสเปครถของรถฮอนด้าย้อนกลับไป อัตราทดเกียร์ 1 2
มันเท่ากับกับตัว Dimension เป๊ะ รวมไปถึง เกียร์ 1 กับ 2 ใน Honda Brio  
เพียงแต่ทั้ง 3 คันมีอัตราทดในช่วงเกียร์สูง กับ เฟืองท้ายที่เหลื่อมล้ำกันไม่มาก
ก็เลยสันนิษฐานว่า ใช้เกียร์ลูกเดียวกันหรือเปล่า ฝากเซียนฮอนด้าก็ช่วยบอกหน่อยละกันครับ

ด้านอัตราทด JAZZ  เซ็ตมาค่อนข้างจัดจ้านกันตั้งแต่เกียร์ 1 ถึงเกียร์ 4 โดยทิ้งเกียร์ 5 ให้
Overdrive เพื่อประหยัดน้ำมัน ในการวิ่งแช่ทางยาวนิ่งๆ อยู่เกียร์เดียว
แล้วมันจะประหยัดไหมหว่า ต้องมาดูกัน

รอบเดินเบาของรุ่นเกียร์ธรรมดาจะอยู่ที่ประมาณ 650 รอบบวกลบ
และขึ้นมา 700-800 รอบเมื่อคอมแอร์ทำงาน

รอบเครื่องยนต์ ณ เกียร์สูงสุด

80 @ 2500rpm
100@ 3100rpm
110@ 3400 rpm
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2012, 19:16:00 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 13:54:59 »
ครั้งนี้ ไหนๆ ก็เป็นรถตัวเองแล้วนิ จัดตัวเลขสมรรถนะกันซักหน่อยว่าจะเร็ว และแรงไปได้ซักแค่ไหน
เป็นการทดสอบอย่างไม่เป็นทางการโดยผมขอถือวิสาสะ ยืมมาตรฐานเว็บไซด์ Headlightmag.com
มาเป็นโมเดลในการทดสอบอัตราเร่ง


เผอิญได้เพื่อนซี้คนนึง สมัยม.ปลาย มาเป็นพยานนั่งข้างๆ ช่วยจับเวลา โดยผมหนัก 90 กิโล เพื่อน 65
รวมกันได้ 150 กว่าๆ ใช้น้ำมันคาร์เท็ค เท็ครอน 95 เพียวๆ เปิดแอร์ตลอดการทดสอบ

การทดลองนี้เกิดขึ้นเพราะความคับข้องใจเป็นการส่วนตัวครับ เพราะได้ยินเกียรติศักดิ์มานานในกลุ่มคน
ที่ชอบแต่งรถ  ว่าฮอนด้า เป็นค่ายที่ ทำรถบ้านเกียร์ธรรมดาแล้วขับสนุก ขับมัน แต่... ผมกลับไม่ยักเห็นฮอนด้า
เอารถเกียร์ธรรมดา มาเป็นเดโม ให้สื่อมวลชนซักรายได้ลองเลยซักครั้ง
ครั้งนี้ได้มาอยู่ในมือ ก็เลยเกิดความอยากนี้ขึ้นมา


ได้ตัวเลขดังนี้ (ค่าเป็นวินาที)


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 04, 2012, 08:56:27 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 13:59:36 »
ผลเทสเสริมอื่นๆ
-วงแหวนรอบนอกตะวันออก 0-100 แบบปิดแอร์วิ่ง ประมาณ 9.7 - 9.8 วินาที
-อุดรรัถยา 80 ครึ่งคันเร่ง ที่เกียร์ 5 ได้ 93-94 กิโลเมตร/ชั่วโมง
-อุดรรัถยา ออกสตาร์ทห่างจากจุดเก็บเงิน ประมาณ 300 เมตร ไปถึงเกือบเนินสะพาน
ได้  175 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ลิ้งไปดูที่ยูทูปเอานะครับ ไม่ขอเอามาลงเนื่องจากไม่เหมาะสม เดี๋ยวเป็นการเอาไปทำตามขึ้นมา
ขออภัยที่ปล่อยให้รอบตัด เพราะดันเอากล้องไปพันเทปวางที่เหนือแตร
เลยบังแผงหน้าปัด มองไม่เห็นรอบเครื่องยนต์
>>><<<


จำเรื่องวิทยุที่ผมเขียนไว้ก่อนหน้าได้ไหมครับ ที่ว่ามันดูค่าความเร็วได้ ก่อนที่มาทดสอบ
ผมเอาไปเช็คดู ปรากฎว่า เข็มชี้ที่ 100 จอบนวิทยุแจ้งว่า 95 ผมจึงบอกให้เพื่อกดหยุดนาฬิกา
เมื่อความเร็วเกิน 100 ไปหน่อยนึง โดยให้กดหยุดตอนมันชี้ที่ 105 เพื่อให้ตัวเลขไม่ดูเวอร์เกินจริงไป

แต่ความเร็วสูงสุดในแต่ละเกียร์ผมยึดตามเข็มเอา ไม่ได้คำนวนมาเป็นความเร็วจริง
จึงไม่ขอการันตีเด็ดขาดว่าคันนี้ ลากเกียร์ 2 ได้ถึง 100


ความเร็วสูงสุด ขอแปะโป้งไว้ก่อนที่ 185 เพราะตอนนั้นมัวแต่ดูความเร็ว แล้วรีบถอน ก่อน จนลืมดูตัวเลขรอบเครื่อง
มีโอกาสจะเอามา Edit ให้ดูกัน จริงๆ น่าจะยังไปต่อได้อีก แต่เส้นทางเริ่มไม่อำนวย จึงต้องถอนเสียก่อน  :-\

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:02:55 »


จากที่ได้ไปลองกันมากับเพื่อน ก็เป็นไปตามที่คาดไว้คือไม่ว่ายังไง เกียร์ธรรมดา
ก็ยังคงเรียกสมรรถนะของรถได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยมากกว่าเกียร์อัตโนมัติอยู่วันยันค่ำ
(ที่ว่ามานี้คือพวกรถบ้านทั้งหลาย กับรถซิ่งในสนามระดับโปรทั่วๆไปนะ
ในกรณีนี้ขอยกเว้น แค่เกียร์อัตโนมัติบางจำพวก เช่น Dual Clutch, PDK )


ทันทีที่ออกตัว แรงดึงของรถฉุดคนขับไปติดอยู่กับเบาะ ตัวรถกระชากออกไปอย่างรวดเร็ว
ล้อฟรีบ้างพอประมาณ เนื่องจากใช้รอบ 4 พันในการออกตัว
ใช้เวลาไม่นานมันก็พาผมไปแตะ 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ในเวลาประมาณ 30 วิ และยังพอไหลต่อได้เรื่อยๆ
ก่อนเริ่มหมดแรงที่ประมาณ 170

ส่วนหนึ่งที่แผ่วปลายก็คงมาจากการใช้ท่อพักปลายที่ดูแล้วน่าจะเป็นแบบไส้ย้อน
ซึ่งเหมาะกับการไปอยู่ในรถเกียร์อัตโนมัติที่ต้องการอัตราเร่งช่วงต้นมากกว่า แต่ถึงมาอยู่ในเกียร์ธรรมดา
ก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร แค่อาจจะรู้สึกรำคาญเสียงท่อที่ดังแผดๆ แห้งๆ ไม่ชวนฟังเหมือนท่อซิ่งโทนทุ้มๆทั้งหลาย

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:04:10 »

สำหรับสมรรถนะเครื่องยนต์ของ Honda Jazz  ตัวนี้ เพียงพอแล้วกับการใช้งานทั่วๆ ไป
ยิ่งจับคู่กับเกียร์ธรรมดาเข้าไปแล้ว ความสนุก เร้าใจ ยิ่งเพิ่มขึ้น ออกตัวพุ่ง จนคนนั่งเหวอกันทั้งคัน
การวิ่งทางไกล เพียงแค่ตบเกียร์ลงมา 1-2 จังหวะ จากนั้นก็กดคันเร่ง แซงรถบรรทุกได้แบบไม่ต้องลุ้น
และก็เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ว่าเครื่องแคมเดี่ยวของฮอนด้าก็ยังเสียวได้ไม่แพ้แคมคู่ทั้งหลาย

นอกจากอัตราเร่งที่ทันใจวัยรุ่นแล้ว การเซ็ตระยะเกียร์และแป้นคลัตช์ก็ยังทำมาได้ดีทีเดียว
เกียร์มีระยะชิฟที่สั้นพอประมาณ(เป็นรอง Honda Brio นิดหน่อย) เข้าง่าย 
โดยเฉพาะอัตราทดช่วงเกียร์ 2-3-4 ซึ่งชิดกันมาก เหมาะแก่การมุดไปมุดมาใน
เมืองกรุงช่วงสายๆ บ่ายๆ คันเกียร์อยู่ใกล้ไม้ใกล้มือ ไม่ต้องยื่นแขนออกไปไกลมาก
แป้นคลัตช์น้ำหนักกำลังดี ไม่เบาหรือแข็งไป  เป็นแป้นคลัตช์ที่เป็นมิตรกับเท้าผมที่สุดแล้ว
ทำให้รื่นรมย์  ไม่เกิดอาการปวดเมื่อยตลอดการขับขี่ในเมือง ตัวคลัตช์นั้นจับค่อนข้างไว
ถอนออกมาได้นิดนึง รถก็เริ่มออกอาการสั่นๆเล็กน้อย พร้อมให้เหยียบคันเร่งเพื่อเคลื่อนที่ในทันที
จุดนี้คนที่พึ่งมาขับใหม่ๆ อาจเผลอเบาดับได้

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:06:13 »
คลิปตัวอย่างระยะเข้าเกียร์  เผอิญถนนที่ขับกลับบ้าน เหียกมาก
ใช้ขายึด GPS ราคาถุกๆไม่ถึงร้อย ถ่ายด้วยสมาร์ทโฟนบ้านๆ Go Pro ไม่มี เอา Go Noob แทนไปก่อน  ;D
(อย่าวิจารณ์คนขับเลย เผอิญไม่ได้ขับรถดีอะไรขนาดนั้น)




ส่วนคันเร่งแบบไฟฟ้า ยังติด Lag นิดๆ แต่ก็ถือว่าทำได้ดีกว่าสมัยแรกๆ
กดแล้วทันใจ อันนี้ไม่รู้ว่า การที่ ECU ไม่ต้องประมวลผลในส่วนของ
ระบบเกียร์ ทำให้ลด Process ในการคำนวนต่างๆ เพื่อคำนวนแค่น้ำหนักกด
ที่แป้นคันเร่งลูกเดียว เลยสั่งเปิดลิ้นปีกผีเสื้อได้ไวขึ้นหรือไม่

จุดเด่นของเกียร์ธรรมดาอีกอย่างหนึ่งก็คือกำลังในการฉุดลาก ไม่ว่าผมจะขับคนเดียวหรือ
นั่งกันมา 4 คน มีของพะรุงพะรังท้ายรถ มันก็พร้อมจะถวายชีวิตให้คุณในการทะยาน
ความเร็วขึ้นไปอย่างทันอกทันใจ ตรงข้ามกับเกียร์อัตโนมัติที่พอนั่งกันเยอะๆ
ออกอาการห่อเหี่ยวขึ้นมาทันที


มาพูดถึงข้อเสียของเกียร์กันหน่อย ปัญหาอย่างนึงก็คือ นิสัยเกียร์เป็นแบบท่านเสมา
คือ ยามออกศึกรบกับพม่ารามัน ลากเครื่องไปที่รอบสูงๆ
ตบเกียร์ไวเป็นลิงแบบรถในสนามแข่ง รถไหลไปได้อย่างรวดเร็ว
และสมูท ไม่สะดุด  ไม่แพง เอาอยู่  และไม่คิดไปเอง 555

แต่พอยามสงบศึกอยู่กินกับแม่หญิงเรไร ขับเรื่อยๆ เวลาต่อเกียร์จาก 1 ไป 2
ให้มันได้จังหวะดีๆ นั้น ต้องเล็งให้แม่นพอสมควร เป็นเฉพาะเกียร์นี้เกียร์เดียว
เวลาออกตัวปุ๊บ ความเร็วขึ้นไปได้พอเหมาะ ตบเข้าเกียร์สอง ถ้าถอนคลัตช์ไว
รถจะมีอาการดึงหนักอย่างรุนแรง และถ้าถอนคลัตช์ช้าไป รถก็จะเกิดอาการรอบห้อย
รถสะดุดเล็กน้อย ทำให้เกิดความไม่ต้องเนื่องในการขับขี่ เสียจังหวะและเสียอารมณ์ทุกครั้ง 
ซึ่งชาวแจ็สเคยเรียกอาการนี้ว่า สับสองห้อย  ไม่รู้จะห้อยอะไรได้ขนาดนั้น
ปัญหาในส่วนนี้น่าจะมาจากการ lag ของตัวคันเร่ง และลิ้นเร่ง  แต่กลับไม่พบในเกียร์ 3-4-5

แล้วก็เมื่อใช้ความเร็วต่ำๆ ที่เกียร์ 1 โดยไม่เอาเท้าเลี้ยงคลัตช์
บางครั้งรถจะมีอาการ วูบ วาบ วูบ วาบ เหมือนแรงบิด มาๆ หายๆ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:07:53 »







ด้านระบบกันสะเทือนก็เป็นไปตามมาตรฐานรถซับคอมแพ็คทั่วๆไป ด้านหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท
และด้านหลังใช้คานบิดแบบ ทอร์ชั่นบีม และยังคงใช้การวางถังน้ำมันไว้ใต้เบาะคู่หน้าเหมือนเดิม
ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยภายในได้เยอะขึ้น โดยรวมนั้นกับถนนเรียบ ถนนลาดยางไม่มีปัญหา
รอยต่อบนทางด่วนมีตึงตังบ้างเล็กน้อย แต่ถ้าร่องระบายน้ำตามซอกซอย เนินลูกระนาด
ค่อนข้างกระเทือนมาถึงพวงมาลัยและก้นผู้ขับขี่เอาเรื่องอยู่

ผมให้แม่นั่งหลังแล้วถามว่านั่งสบายไหม แกบอกกลับมาแบบกวนๆ ว่า “อ้อ นั่งสบาย แบบว่าคนบ้านนี้ตูดด้าน”
โอ้ยย!!! ถูกใจคำพูดแม่จริงๆโว้ย อยากเอา Quote นี้ไปแขวะคนที่ชอบดูถูก
ช่วงล่างคานบิดชะมัด (แต่อย่าดีกว่า เดี๋ยวตูจะไม่ปลอดภัย)

แต่ถึงแกจะตอบมาแบบนี้ แต่ผมก็มองว่า มันยังเด้งดึ๋งมากเกินไป
โดยเฉพาะผมซึ่งบ้านอยู่เขตดอนเมือง ผ่านทางรถไฟที แทบอยากจะร้องจ๊าก
กับเสียง ปึงๆ ปังๆๆ  ที่ผ่านขึ้นคานบิดเข้ามาถึงแก้วหูชั้นในแบบไม่น่าให้อภัย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 20:33:22 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:09:31 »
การมุดหรือเปลี่ยนเลนไปมาในช่วงความเร็ว 60-80 ทำได้พอประมาณ ไม่หวาดเสียวจนเกินไป
การทรงตัวดีขึ้นกว่าโมเดลก่อนพอสมควร ทางโค้งตามวงแหวนบนทางด่วน การเล่นแรงๆ
ที่ความเร็วเกินกว่า 80 กิโลเมตร อาการหน้าดื้อจะเริ่มออก ท้ายเกิดการโยนตัวอย่างเห็นได้ชัด
ส่วนหนึ่งมาจากยาง GT3 ซึ่งมีหน้าแคบ แก้มหนา การเบียดของโครงสร้างยางจึงมากกว่ายางแก้มเตี้ย
และตัวยางนั้นก็ไม่ได้ช่วยยึดเกาะเท่าไหร่นัก ทำหน้าที่ยางติดรถได้ดีจริงๆ(ประชด)

ความนิ่งของรถในความเร็วเดินทาง ทำได้ค่อนข้างดี แต่เมื่อไต่ไปได้ระดับ 140 ขึ้นไป
ยมบาลคนเดิมที่ผมพูดไว้ในแจ็สตัว 2005 จะมาพาคุณไปใกล้ชิดคำว่านรกกับสวรรค์ได้อีกครั้งหนึ่ง
ทางแก้ที่พอทำได้คือ เปลี่ยนล้อที่กว้างขึ้น ใช้ยางหน้ากว้าง 195
เพิ่มสปริงโหลด หากงบมีน้อย แต่ถ้างบมีมาก แนะนำ
ให้เปลี่ยนโช้คสตรัทที่ปรับระดับสูง-ต่ำ ตั้งค่าความอ่อน-แข็งได้
แต่ก็ไม่ควรปรับให้กระด้างจนเกินไป เว้นเสียแต่รับได้กับการเซ็ตให้แข็งทั้งคัน
จนกลายเป็นน้องๆกระบะยุค 90


พวงมาลัยไฟฟ้า EPS งวดนี้ มีความหนืด ระยะฟรี ที่กำลังดี มั่นใจขึ้นเมื่อขับบนย่าน
ความเร็ว 90+ รวมถึงการเปลี่ยนเลนไปมาตามท้องถนนในเมือง บนความเร็วสูงปล่อยมือออกก็ยังนิ่ง
และดีกว่าตัวเก่าซึ่งไวเกินและเบาโหวงขนาดนิ้วก้อยก็ควงได้


การเก็บเสียงในช่วงความเร็วต่ำ เงียบพอใช้ได้ มีเสียงท่อแมงกะไซค์ เสียงท่อรถบรรทุกดังเข้ามาบ้าง
แต่เสียงเครื่องยนต์ช่วงเกียร์ต่ำที่เข้าห้องโดยสารนี่มันช่างสะใจดีจริงๆ เพราะอย่างน้อยต้องมี
2500-3000 รอบ ถึงจะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นไป ไม่เหมือนเกียร์อัตโนมัติที่เสียงเครื่องจะเป็น
มิตรต่อหูมากกว่า ถ้าใครชินชากับการขับเกียร์อัตโนมัติมานาน
เมื่อหันมาขับเกียร์ธรรมดา อาจจะรับไม่ได้กับเสียงเครื่องที่คำรามเข้า
ห้องโดยสารมากกว่าปกติแน่นอน อันนี้ก็ต้องค่อยๆปรับตัวกันไป  
เวลาคลานต่ำในพื้นที่ตลาดคนพลุกพล่านเดินเกะกะ ต้องคอยเลี้ยงคลัชต์และ
เร่งส่งไม่ให้เครื่องดับ บางจังหวะก็กดคันเร่งแรงไป ทำให้บางคนคิดว่าเบิ้ล
เครื่องกวนตีนใส่ แต่อย่างว่า เวลาคนเราเห็นรถเก๋งมักถูกเหมาว่าเป็นเกียร์ออโต้ทุกครั้งไป

การเดินทางไกล ที่ความเร็ว 110 ขึ้นไป เสียงลม เสียงยาง
เริ่มเข้ามาทำลายบรรยากาศในห้องโดยสาร แถมตัววิทยุก็เร่งเสียงแข่ง
กับเสียงเครื่องยนต์อีก มากัน 4 ทิศเลยวุ้ย -*-

ส่วนหลังคาเมื่อโดนฝนตกหนักๆใส่ มีเสียงดังน้อยลงกว่ารุ่นก่อนเล็กน้อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2012, 07:46:37 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:12:26 »
ระบบความปลอดภัยต่างๆ อันนี้ขอแสดงความนับถือแก่ฮอนด้าประเทศไทย และ
แสดงความยินดีแก่ลูกค้าที่ซื้อ Jazz ตั้งแต่เดือน กุมภา ปี 2555 ขึ้นมา
เพราะทุกรุ่น ติตตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
(ถ้าใครออกรุ่น JP จะได้ถุงลม 6 ใบ)

อันนี้ถือเป็นเรื่องดีเพราะจากที่ผมขับรถมา 7-8 ปี อุบัติเหตุยอดนิยมที่ผมเจอ
บ่อยที่สุดบนถนนเมืองไทย คือ การชนท้าย
เนื่องจากนิสัยการขับขี่คนไทยจะไม่ค่อยเว้นระยะห่างจากคันหน้า
และชอบขับจี้ตูดกันอย่างบ้าระห่ำ โดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น  
ทำให้เวลามีเหตุขึ้นมา ไม่มีระยะมากพอสำหรับการเบรกหรือเปลี่ยนเลนหนี

แสดงให้เห็นว่าฮอนด้าเริ่มเอาใจใส่ความปลอดภัยของลูกค้าขึ้นมาบ้างล่ะนะ  
แล้วก็ใครที่ชอบตกแต่งเกจ์วัดต่างๆ ของน่ารักๆ หรือ พระค่งพระเครื่อง
บริเวณแดชบอร์ด พยายามหลีกเลี่ยงไว้จะดีที่สุด เพราะถุงลมเวลาเด้งขึ้นมา มันจะเกิดขึ้นไวมาก
และสิ่งของที่ติดตั้งอยู่ จะกระเด็นไปเข้าหน้าผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บไปตามๆกัน





นอกจากนี้ก็ยังคงติดตั้งดิสก์เบรกให้ทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบเบรก ABS และตัวกระจายแรงเบรก EBD มาให้
โดยตัดระบบเสริมแรงเบรค BA ทิ้งไป หลายคนก็สงสัยว่า เอาออกแล้วจะเบรกแย่ลงไหม  
ผมก็เลยได้ลองระบบ ABS ของแจ็สคันนี้โดยไม่ได้ตั้งใจ เรื่องมีอยู่ว่าวันหนึ่งผมขับเรื่อยๆ
ไปตามทางด่วนขั้นที่ 1 ตามหลังโซลูน่าด้วยความเร็ว 80 ที่เกียร์ 5 ทิ้งห่างประมาณ 5-6
ช่วงคันรถ ซักพักคันหน้าเบรกโดยไม่มีสาเหตุ ผมเห็นท่าไม่ดี กระทืบแป้นเบรคเต็มตีน ABS
ทำงานทันที ปุ๊กๆๆๆๆๆๆ เสียงจับปล่อยของตัวเบรกสะเทือนมาถึงปลายเท้า ความเร็วตกลง
อย่างรวดเร็วจนสัญญาณไฟแบ็ตขึ้นเป็นตัวบ่งบอกว่ารถกำลังจะดับ
จึงเริ่มเหยียบคลัตช์ และรถก็หยุดสนิทโดยห่างจากโซลูน่าคันนั้น
เพียงไม่กี่ฟุต ซึ่งผลก็ทำผลงานได้ค่อยข้างดีแม้ไม่มี BA มาช่วย

"หรือ อาจจะมี BA อยู่แล้ว แต่ผู้ผลิตไม่ได้แจ้งไว้ในใบรายการก็เป็นได้"


ด้านการใช้งานในชีวิตประจำวัน แป้นเบรกค่อนข้างตามเท้าพอสมควร
แต่พอกดได้จุดนึงก็ถึงจานเบรกทันที จากนั้นก็ต้องเพิ่มแรงเหยียบเพื่อให้ความเร็วรถตกไวขึ้น
ว่ากันด้วยแป้นเหยียบก็มีให้ติอีกนิดหน่อยคือ แป้นคลัตช์วางเลเอ้าท์ได้พอดี
แต่แป้นเบรกกับคันเร่งนี่ถึงจะบอกว่าแก้แล้ว แต่ผมก็รู้สึกว่ายังเอาไว้ตรงโซนกลางๆ
เหมือนเดิม ไม่เยื้องขวาจัดๆ แบบรถโตโยต้า แล้วตัวแป้นไม่รู้จะทำมาเล็กไปไหนไม่ทราบครับ
เอาไว้ให้เด็กประถมขับรถหรือไงเนี่ยท่าน อยากให้ฮอนด้า และบริษัทรถญี่ปุ่นหลายยี่ห้อเลย
ไปดูรถยุโรปบ้าง ว่าแป้นเบรกเหยียบใหญ่สะใจแค่ไหน ไม่ว่าจะทั้งเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดา

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 20:30:50 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:13:16 »
ตัวถังนิรภัย G-CON และชิ้นส่วนคานเหล็กด้านหน้าที่ช่วยดูดซับแรงกระแทกเมื่อถูกชน
มีการออกแบบชิ้นส่วนตัวถังบริเวณด้านหน้ารถให้มีน้ำหนักเบา เพื่อลดการบาดเจ็บกรณีชนคนเดินไปมาบนถนน
ตัวรถผ่านการทดสอบการชนตามมาตรฐาน EURONCAP ด้วยคะแนน 5 ดาว เมื่อปี 2009





เซนเซอร์กะระยะ 4 จุด เมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น (เฉพาะตัวประกอบไทย)
การตรวจจับของเซ็นเซอร์นั้นมีความแม่นยำกว่าเซนเซอร์ราคาพันต้นๆ ที่แถมมากับเซลล์อยุ่หลายขุม

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 20:38:18 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:15:48 »

การทดลองหาอัตราสิ้นเปลือง

เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่อดไม่ได้ที่จะขอลอง เพราะเป็นคนที่ซื้อรถแล้วแคร์อัตราสิ้นเปลืองอยู่พอสมควร
โดยขอใช้มาตรฐาน Headlightmag อีกเหมือนกันคือ วิ่ง 110 เปิดแอร์ แต่ครั้งนี้นั่งคนเดียวแทน
ไม่มีเพื่อนร่วมทาง แต่ถ้ามองอีกมุมนึง วันที่เทสอัตราสิ้นเปลืองซึ่งทำหลังตอนเทสอัตราเร่งอยู่หลายเดือน
เลขไมล์วิ่งไปแล้ว 9พันกว่ากิโล ซึ่งน้ำมันเครื่องเริ่มศูนย์เสียคุณสมบัติในการหล่อลื่น
ไปมากสมควรแก่การเปลี่ยนถ่าย เป็นได้สูงว่าอาจจะกินน้ำมันขึ้นมาอีกนิดหน่อย
แถมตอนที่ทำอัตราสิ้นเปลือง ก็เป็นล้อ 16 นิ้ว ยาง 205/50
ซึ่งคำนวนค่า Oversize มาแล้วกับยาง 175/65 R15 ว่า ต่างกันแค่ 0.5%

หวังว่าคงได้ผลลัพธ์ไม่ต่างจากการนั่ง 2 คน

อนึ่ง รถ 1 คันนั้น ไม่ว่าจะแบกน้ำหนักกี่กิโลก็ตาม แต่ถ้าคุณใช้ความเร็วคงที่ 100-120
วิ่งทางยาวๆ แบบลำปาง เชียงใหม่ พักทุก 250-300 กม. เท้านิ่งพอ 
ออกตัวนิ่มๆ ไม่กระโชกโฮกฮาก ก็ได้อัตราสิ้นเปลืองไม่ต่างกัน
บวกลบไม่เกิน 2 กิโลเมตรต่อลิตร  ที่กล้าเขียนแบบนี้เพราะเคย
กับแจ็สคันเก่า วิ่ง 100-110 เปิดแอร์ นั่ง 4 มีสัมภาระ ไปเชียงใหม่ ได้ 18 กิโลเมตร/ลิตร มาแล้ว


ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:17:20 »





เพื่อไม่ให้ผิดพลาด จึงเริ่มเติมเบนซิน 95 นำร่องมาก่อน 2 สัปดาห์ เพื่อให้แน่ใจว่ามีน้ำมัน 95 100% เต็ม
รอจังหวะคืนวันศุกร์หลังเลิกงาน ไปเติมน้ำมันที่ปั๊ม Caltex พหลโยธิน Lunch Time ตั้งไว้ 3 ทุ่ม
เติมแค่หัวจ่ายตัดเป็นพอแล้วยกออก เพราะถังน้ำมัน Honda Jazz อยู่กลางรถ ท่อทางเดินยาวเฟ้ย คำนวนยาก
แล้วผมเองเป็นแค่คนธรรมดาทั่วไป ไม่ใช่นักรีวิวรถ คงไม่ขอเขย่ารถแน่นอน
(แต่ถ้าวันไหนเข้าปั๊มนี้แล้วเจอพี่จิมมี่ขย่มรถอยู่ก็ยินดีที่จะขอแจมนะ)  ;D

เซ็ต Trip เป็น 0 ออกจากปั๊ม เข้าซอยอารีย์ ไปออกกระทรวงการคลัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 20:41:38 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:22:06 »
หลังจากขึ้นทางด่วน ก็ขับตามๆ ชาวบ้านไปที่ 80-90
จนถึงด่านประชานุกูล ซึ่งเป็นด่านเก็บเงินผ่านเมืองที่ไม่สมควรให้มีอยู่บนโลก
เพราะสร้างปัญหาการจราจรอย่างมากในตอนเช้า และตอนเย็น
รวมถึงการที่เก็บเงินแค่ 10 บาท ด่านขาออกจากเมือง เป็นอะไรที่ดูงี่เง่าไปหน่อย
หลังจากมาถึงเมืองทองธานี ถนนก็เริ่มโล่งพอให้บรรเลงเพลง 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใช้รอบเครื่องเท่านี้




110 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใช้รอบเครื่องเท่านี้



ขับไปจนถึงด่านบางประอิน
แล้ววนกลับมาที่เดิม ขับ 110 ไปเรื่อยๆจนไปลงด่านสนามเป้า กลับมาที่ปั๊มเดิม

หัวจ่ายเดิม คนเติมก็คุณลุงคนนี้เหมือนเดิม

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 20:42:37 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:26:51 »



ระยะทางที่วิ่งไป 91.3 กิโลเมตร
เติมไปได้ซักพัก หัวจ่ายตัดที่ 4.31 ลิตร ? เฮ้ย! มันน้อยแปลกๆแฮะ
จ่ายตังเรียบร้อย แล้วเอามาคำนวนดู




21.18 กิโลเมตร/ลิตร มันจะเพี้ยนอะไรได้ขนาดน้านนน!!!!
เป็นไปตามคาดว่า ตัวเลข เพี้ยนแน่ๆ แต่นี้มันคาดเคลื่อนไปเยอะ
ครั้นจะทำอีกรอบก็จะเสียตังมากเกินเลยต้องยกเลิกกันไป





แต่พอกดดู AVG มันได้ 17.7 Km/l  
ซึ่งถ้าจะยึดตัวเลขนี้ ก็อาจจะเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างแอบ Make Sense พอสมควร เพราะ

1. การใช้งานตามปกติ  เวลาเข้าปั๊มทีไร วัดอัตราลิ้นเปลืองออกมา
บวกลบไม่เกิน 1กิโลเมตร/ลิตรเสมอ เช่น สัปดาห์นี้ AVG ขึ้น 13.7 Km/l เติมกลับ วัดได้ 13.4 Km/l
พอมาอีกสัปดาห์ AVG ขึ้น 13.8 เติมกลับวัดได้ 14.1 สลับกันไปมาอยู่แบบนี้เป็นประจำ

2. หลายเสียงของคนที่ใช้ Jazz เกียร์ธรรมดา วิ่งต่างจังหวัด ความเร็ว 100-120
ได้ตัวเลขย่าน 17-18 กิโลเมตรต่อลิตร กันหลายคนอยู่ ในขณะที่เกียร์อัตโนมัติ
ใช้รอบเครื่องต่ำกว่าตั้งเป็นพันรอบ ยังทำตัวเลขได้เต็มที่แค่ 16 กลางๆ

3.ก่อนหน้านี้ 3 เดือน ผมเอา  Jazz ไปไหว้พระวัดโสธร ขับกลับมาวิ่งในเมืองอีกนิดหน่อย วัดได้ 16.0 กิโลเมตรต่อลิตร
จากนั้นอีก 1 สัปดาห์ เอารถไปวิหารแดง นั่ง 3 คน ขนมะยงชิดเต็มคัน น้ำหนักร่วม 1,500 กิโล
ขับจากวิหารแดง สระบุรี อกกวงแหวนไปสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อเอามะยงชิดไปขาย
เหยียบ 110-120 ตลอดทาง วัดได้ 15.2 กิโลเมตรต่อลิตร
โดยทั้ง 2 ทริปที่กล่าวมานี้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็น แก็สโซฮอลล์ 95 E10 ด้วยซ้ำ


เมื่อเอาตัวเลขไม่เป็นทางการที่ทำไว้มาเทียบดู ก็น่าจะสมเหตุสมผลอยู่บ้าง แม้จะไม่ 100% ก็ตามที
อย่างน้อยการเดินทางไกลที่ความเร็วไม่เกินกฏหมายกำหนด น่าจะทำได้ 16-17 กิโลเมตรต่อลิตรได้สบายๆ




ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:31:26 »
สำหรับในเมือง น้ำมัน 1 ถัง วิ่งได้เท่าไหร่กัน???  ???
ที่เห็นในภาพนี้เป็นน้ำมันแก็สโซฮอลล์ 91 ถ่ายไว้เมื่อหลายเดือนก่อน
เติมเต็มถัง วิ่งใช้งานเรื่อยเปื่อยในกรุงเทพ รถติดบ้างประปลาย
ส่วนใหญ่จะเป็นการคลานต่ำๆ ในชั่วโมงเร่งด่วนบนถนนวิภาวดี
มีเกรียนแตกบ้างในบางลีลาหากเจอรถที่ขับแบบกวนส้นเท้า  

วิ่งไปจนเข็มขึ้นไฟแดงได้เท่านี้





ตอนที่เข้าปั๊ม เติมกลับไป ได้ 28 ลิตรกว่าๆ ซึ่งถังน้ำมัน Jazz มี 42 ลิตร
นั่นหมายความว่า ผมมีเหลืออีกประมาณ 10-12 ลิตร ในถัง เพราะลูกลอยแจ็สมีปัญหาอย่างนึงคือ
เข็มน้ำมันจะตกค่อนข้างไวมาก และถ้ามีปริมาณน้ำมันเติมกลับน้อยกว่า 10 ลิตร
ลูกลอยจะไม่ค่อยขึ้นเข็มวัดให้ และนั่นก็เป็นสาเหตุที่ผมไม่กล้า
เทสอัตราสิ้นเปลืองรอบ 2 เพราะกลัวเติมกลับแล้วล้น

สรุปก็คือ ผมสามารถขับเล่นในกรุงเทพได้  400-420 กิโลเมตร และเหลือให้
วิ่งช่วงขึ้นไฟแดงอีกประมาณ 80-90 กิโลเมตร
หรือผมสามารถขับเรื่อยๆ 90-110 ลากยาวถึงจังหวัดลำปาง
โดยแค่แวะพักปั๊มข้างทาง ดื่มน้ำปัสสวะซัก 2-3 นาทีก็พอ
ไม่ต้องขับไปตรงจุดบริการน้ำมันเชื้อเพลิงแต่อย่างใด
ถือว่าประหยัดอยู่ไม่ใช่น้อย สำหรับ Honda Jazz เกียร์ธรรมดาคันนี้  :)


คุณจะเชื่อตัวเลขต่างๆ ที่ผมเขียนขึ้นมาหรือไม่ อันนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 20:44:56 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:33:30 »

อ๊ะ!  อันนี้ผมแถมให้ เนื่องจากมีผู้ใช้ Jazz ตัวถัง GE หลายคนอยากรู้อยากลอง ไปเติม E85  
โดยไม่พ่วงกล่อง FLEX -Fuel ที่ขายตามท้องตลาด แล้วไม่พบปัญหาในการใช้งาน
ผมก็เลยเอาบ้าง เหตุที่กล้าเติมเพราะมีสมาชิกบอร์ด Honda Jazz ท่านหนึ่งมีข้อมูล
ค่อนข้างแน่น เกี่ยวกับตัวโปรแกรม ECU ใน Jazz และถังน้ำมัน
ท่อทางเดินต่างๆที่น่าจะใช้วัสดุประเภทเดียวกันกับตัวที่ผลิตขายในบราซิล
ซึ่งประเทศเขามี E85 E100 ให้ใช้กันเป็นมาตรฐาน

ที่สำคัญ ปั๊มที่ขาย E85 ดันอยู่ระหว่างทางไปที่ทำงานพอดิบพอดี



โดยผมเริ่มจากแหย่ทีละ 300 บาทก่อน ผสมกับ E10 ให้รถคุ้นน้ำมัน
ทันทีที่ออกจากปั๊ม ตลอดทางกลับบ้าน ไม่พบอาการสะดุดหรือปัญหาใดๆ
แล้วจากนั้น 3-4 วัน ค่อยเริ่มไปเติมเต็มถัง จากที่พบคือ

-อัตราเร่งหายไปพอสมควร บ่อยครั้งที่รู้สึกไม่ทันใจ
-กินน้ำมันค่อนข้างมาก เฉลี่ย 9-10 กิโลเมตรต่อลิตร จากเดิมที่เคยทำได้ย่าน 13-14 กิโลเมตรต่อลิตรในเมือง
-ไอเสียมีกลิ่นแอลกอฮอลล์ฉุนมากเมื่อเดินไปหลังรถ

แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือค่าใช้จ่ายครับ จากเดิมค่านั้นเดือนละ 3600-3800
เหลือเดือนละ 2000-2200 บาท ในพริบตา

ส่วนผลเสียอย่างรุนแรงก็คือ ผมอ้วนขึ้น จากการที่มีตังเหลือเยอะ
เลยแรดไปร้านแมคโดนัลด์ตรงข้ามราชภัฎพระนคร
สั่งมัฟฟินมากินกับกาแฟร้อนๆ แทบทุกสัปดาห์ ไม่ได้ช่วยอะไรเล้ย  ;D

เติมใช้งานมาได้ 3 เดือน ก็ต้องกลับมาโซฮอลล์ 95 ดังเดิม
ด้วยเหตุผลเดียวคือ ในบางอารมณ์มันไม่ทันตรีนผม เท่านั้นเอง 555+

ว่ากันง่ายๆคือ Honda Jazz เติม E85 ได้ไม่มีปัญหาครับ แต่ถ้าหวังให้ได้เรี่ยวแรงเท่าน้ำมันเบนซิน
คงต้องจูนกล่องลูกเดียว ระยะยาวมีผลเสียกับท่อทางเดิน
ระบบปั๊มเชื้อเพลิงหรือไม่ อันนี้ผมไม่การันตี ต้องไปลองเองดูครับ  ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 20:45:36 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:37:26 »





สรุป

“เมื่อสมการ 2 ตัวนี้มาเจอกัน
ซับคอมแพคดีที่สุดในตลาด + เกียร์ธรรมดา  = ก็คงหารถที่ดีกว่านี้ไม่ได้แล้วในพิกัดเดียวกัน”  ::)


Honda Jazz ยังคงรักษาคุณงามความดีใน Jazz ตัวแรก ที่ยังคอยส่งกลิ่นโชยมาถึงรุ่นี้ไว้ได้อยู่
เป็นรถขนาดซับคอมแพ็คท์ที่ครองใจมหาชนอยู่ทุกเพศทุกวัย มีขนาดกะทัดรัดกำลังดี
ภายในกว้างขวาง นั่งสบาย ประโยชน์ใช้สอยมากล้น เหมาะสำหรับขับใช้งานในเมือง
แม้แต่ออกเดินทางไกล ม้า 120 ตัวในคอกขนาด 1.5 ลิตร ก็ยังมีเรี่ยวแรงมากพอให้คุณเร่งแซง
ได้แบบไม่เหนื่อย  ยิ่งเป็นเกียร์ธรรมดาด้วยแล้ว อู้ว! สยิวอย่าบอกใคร
และยังเป็นรถที่ถูกใจนักแต่งรถและสำนักแต่งทั้งหลาย เข็น Part กับ Accessories
ต่างๆ มาให้ขาซิ่งเสียตังกันจนไส้แห้งแดกมาม่าทุกปลายเดือน  :P

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:40:41 »


สำหรับ Jazz เกรด S MT คันนี้ ถือเป็นอีกคันที่สวนกระแสตลาดรถเก๋งเกียร์ธรรมดาในระยะ 7-8 ปีให้หลังมานี้
โดยยัดออฟชั่นที่จำเป็นต่อการใช้งานทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเซ็นทรัลล็อค กระจกไฟฟ้า วิทยุแบบโมดูล ช่องเสียบ AUX
และพวกเบรก ABS ถุงลมนิรภัย ก็ยังใส่มาให้ 2 ลูก มีก็แค่บางอย่างที่ขาดๆ เกินๆ เช่น ไม่มีกระจกแต่งหน้าคนนั่ง
ซองเสียบหนังสือหลังเบาะคนขับหายไป ไม่มีเท้าแขน ไม่มีปุ่มปรับวิทยุ ล้อกระทะ
แต่ก็ยังมี After market  มาขายให้เกลื่อน หาซื้อมาติดเพิ่มได้

เพราะฐานลูกค้าเกียร์ธรรมดา นอกจากเป็นคนต่างจังหวัดแล้ว น่าจะเป็นวัยรุ่นชาย
อายุ 18-25 หรือคนอายุ 25-35 ที่คึกคะนอง ชื่นชอบการขับรถเกียร์ธรรมดาเป็นทุนเดิม
อยากได้รถเล็กๆ ที่มีอัตราเร่งทันใจ มาใช้งานทั่วไป หรือเอามาแต่งซิ่ง ทำช่วงล่างเอง
ใส่ล้อแม็กซ์ ใส่ท่อ ชุดแอโร่พาร์ทรอบคัน ไปจนถึงดัดแปลงสภาพเครื่อง
ทั้งแบบ N/A หรือจับวางเทอร์โบเพิ่มแรงม้า ไม่ก็ยกเครื่องใหญ่ๆ ม้าตัวโตๆ มาวางไปเลย


ทั้งคันนี้ ขอยกแค่ข้อเสียก็พอซึ่งมีไม่กี่ข้อ

1.   ช่วงล่าง ยังซับแรงสะเทือนได้ไม่ดีพอ และไม่เกาะถนนมากนักเมื่อหักโค้งแรงๆ
ซึ่งก็รู้กันอยู่ว่าฮอนด้า ไม่เก่งเรื่องช่วงล่าง แต่ของแบบนี้มันก็ต้องลบล้างได้บ้างแหล่ะน่า
ขนาดโตโยต้าเพื่อนร่วมสถาบันเทคโนโลยีด้านการร่อน
ยังทำได้ดิบได้ดีมาแล้วกับโตโยต้า พรีอุสเลย

2.   การประกอบภายนอก ดีแล้ว แต่ภายในบางจุด รู้สึกเหมือน
โตโยต้า อวันซ่า ขึ้นเรือมาจากโรงงานในอินโดนิเซีย

3.   คันเร่งไฟฟ้าติด Lag แบบนี้ ถ้าอยู่ในรถเกียร์อัตโนมัติ คงไม่โกรธกัน
แต่มาอยู่กับเกียร์ธรรมดา ตูจะฆ่าเมิง แล้วก็อาการสับ 2 ห้อย ถ้าแก้ได้จะดีมาก

4.   ทุกครั้งที่คอมแอร์ทำงาน ไฟหน้าต้องตก เป็นอีกอาการสามัญของรถฮอนด้า
ทุกรุ่น ฝากให้ปรับปรุงด้วยครับ(ถ้าฮอนด้าเขาเข้ามาอ่านนะ)  :P



ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:43:44 »

แล้วถ้าหากคุณไม่ชอบ Honda Jazz   :(  แต่อยากได้คันอื่นที่เป็นเกียร์ธรรมดาล่ะ ก็มี

1.   Toyota Vios E MT 580,000
B-segment พื้นฐาน ที่มียอดขายนำหน้าทุกเจ้า ชนิดไม่มีใครตามทัน ต่อให้เอายอดขาย Jazz กับ City
มารวมกัน 2 คันก็แพ้หมดรูป แม้ปัจจุบันยอดขายแผ่วลงไป แต่ด้วยนโยบายรถคันแรก
ทำให้เหล่าคนที่รอรถนานๆ ไม่ไหว เริ่มถอยตัวนี้มาขับกัน ตัวรถไม่ได้มีจุดเด่นในด้านการขับขี่
แต่ประโยชน์ใช้สอยอยู่ในเกณฑ์ดี ออฟชั่นกลางๆ ไม่หรูหรามากสำหรับรุ่น E ไม่มีถุงลมนิรภัย
ซึ่งอาจจะถูกใจคนต่างจังหวัดหัวโบราณ และศูนย์บริการหาง่ายเหมือนเซเว่น
หลังการขายดี อะไหล่เทียบเคียงข้างนอกเพียบ เหมาะกับการลากใช้ยาว 10-15 ปีขึ้นไป
ตามสไตล์โตโยต้า


2.   Toyota Yaris E MT 609,000 บาท
ลูกพี่ลูกน้อง Vios แต่ยอดขายแป๊ก ต้องเข็นสารพัดแคมเปญออกมาจูงใจลูกค้ากัน
ตัวรถนั้นแทบหาความดีงามไม่เจอ ทั้งตั้งราคามาสูง ช่วงล่างติดแข็งมากไป
คันเร่งตอบสนองช้า เบาะนั่งไม่สบาย ห้องสัมภาระอันน้อยนิด
แต่มีจุดเด่นที่เครื่อง VVT-i  ซึ่งย้ำแค้นคอ VTEC  มาหลายคัน
และเป็นเจ้าแรกที่มีถุงลมนิรภัยคู่หน้าในรุ่นเกียร์ธรรมดาวางขาย 
มีชุดแต่งของแต่งเทพๆ มารองรับไม่แพ้ Jazz
(ขออภัยที่ด่าแรงเพราะเคยจับมา 2-3 ครั้งแล้วไม่ประทับใจเป็นการส่วนตัว)


3.   Honda City S MT 559,000 บาท
ลูกพี่ลูกน้อง Honda Jazz  สำหรับคนที่ไม่ชอบรถท้ายตัด มีจุดเด่นเรื่องห้องโดยสารที่
กว้างขวางสู้รถใหญ่ๆได้หลายคัน มีออฟชั่นอยู่ในเกณฑ์ดี และเพิ่มถุงลมนิรภัยให้ทุกรุ่นแล้ว
เกียร์ธรรมดาได้ฟิลลิ่งเดียวกับ Jazz มีแค่การเซ็ตอัตราทดเกียร์ 3 4 5 อาจจะจัดน้อยกว่านิดหน่อย
ประหยัดน้ำมันมากขึ้น ได้การทรงตัวและความเร็วปลายที่ไหลดีขึ้น เนื่องจากเป็นตัวถังซีดาน


4.   Mazda 2 Groove MT sedan / hatchback 550,000 บาท
รถที่คุณจิมมี่ Headlightmag ยกให้เป็นรถเกียร์ธรรมดาที่ขับสนุกที่สุดในตลาด
มีจุดเด่นเรื่องช่วงล่าง บุคลิกติดสปอร์ต พวงมาลัยตอบสนองทันใจ ออฟชั่นไม่
น้อยหน้าชาวบ้าน มีเสียตรงแค่เครื่องยนต์ตอนปลายแผ่วไปบ้าง

มีให้เลือกที่จะเท่แหวกแนวซาดิสม์ 5 ประตู แบบเป้ อารักษ์
ไม่ก็หล่อลากธรณี(นี่นี้ใครครอง) 4 ประตู แบบณเดช คุกิมิยะไปเลย


5.   Ford Fiesta MT 549,000
แอบเสียดายเล็กๆที่ มีให้เลือกแค่รุ่นเดียว แถมมีเฉพาะตัวถังซีดานเครื่อง 1.4 ลิตรเท่านั้น
แต่ก็รู้สึกสะใจนิดนึงที่ถ้าไม่มีนโยบายรถคันแรก คงไม่ได้เห็นเครื่อง 1.5 จากฟอร์ดแน่ๆ 
เครื่อง 1400 ซีซี ที่ทำผลงานได้แย่กับเกียร์อัตโนมัติ พอจับเกียร์ธรรมดาเข้าไป
เป็นรถที่ดูน่าใช้ขึ้นมาทันที และก็มีช่วงล่าง การขับขี่ที่ดีเยี่ยมเหนือคู่แข่ง
ออฟชั่นก็ใกล้ๆกันกับมาสด้า 2  เป็นอีกตัวเลือกสำหรับคนอยาก Feel the Difference.
ทั้งสมรรถนะของรถ ...และศูนย์บริการ  ::)


6.   Chevrolet Aveo / Sonic MT
เคาะราคามาแล้วเรียบร้อยที่ 588,000 กับ 601,000 รถกำลังเปิดตัวในไม่ช้า ข้อมูลยังไม่มี
ต้องรอดูซักพักว่าเสียงวิพากษ์วิจารณ์จะออกมาในรูปแบบไหน แต่ที่ทราบคือ
ออฟชั่นพอๆกันกับคู่แข่งใน Segment แต่เป็นรองแค่บางอย่าง และมีถุงลมเฉพาะตัวบน
ส่วนเครื่องนั้น เขายืนยันว่าเปลี่ยนใหม่ แต่ก็แอบอยากเห็น 1.4 Turbocharge
อยู่เหมือนกัน คงต้องนอนฝันเปียกกันต่อไป  :'(
 

นอกจากนี้ ก็ยังมีเกียร์ธรรมดาให้คุณเลือกอีกมากทั้ง Sub B-segment Eco Car ตัวจี๊ดจ๊าดทั้งหลาย
และ C-segment บางเจ้าที่พยายามขยับออฟชั่นให้ดูน่าซื้อขึ้น ไม่เล่นสองมาตรฐานแบบเมื่อ 7-8 ปีก่อน  ;D


ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:45:53 »

ถึงแม้เทคโนโลยีของเกียร์อัตโนมัติดูจะเจิดจรัสแสงและพัฒนาไปได้ไกลกว่ามาก
แต่ผู้ผลิตหลายเจ้า ก็ยังไม่ลืมที่จะติดตั้งระบบส่งกำลังแบบเกียร์ธรรมดาในรถระดับที่ทุกคนซื้อไหว
จนล่าสุดมีคนคิดจะวางเกียร์แบบนี้ในรถพลังงานไฟฟ้า(EV) จนได้

ขนาดบางประเทศ เช่น สหรัฐ ซึ่งกว่าร้อยละ 90
ของคนในประเทศนิยมขับเกียร์อัตโนมัติ แต่กางแคทตาล็อครถที่ขายมาก็ยังมีเกียร์ธรรมดาให้เลือกเล่น
แถมออฟชั่นพอๆ กัน ไม่มีกั๊ก ผิดกับในไทยที่ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย พยายามจะเอาออกไปทีละนิด
ทีละหน่อย จนลามมาถึงรถระดับ C-Segment  

แต่พอมาปีนี้รู้สึกดีที่เห็น Ford เอา Focus เกียร์ธรรมดา กลับมาทำตลาดอีกรอบ
แม้กระทั่ง Hyundai Elantra ก็ทำออกมาเหมือนกัน
ทั้งๆที่ดูยังไงก็ไม่น่าจะมีฐานลูกค้ากลุ่มนี้ได้เลยสำหรับรถแดนกิมจิ
เหลือก็แต่ มิซซู กับ มาสด้า จะกล้าเอา Lancer กับ 3
ยุคถัดไปกลับมาลุยในสมรภูมินี้อีกรอบไหม


ส่วนตัวยังอยากให้ผู้ผลิตทุกเจ้า เก็บรุ่นเกียร์ธรรมดาเอาไว้อย่างน้อย 1 รุ่นย่อย
ในรถต่ำกว่า C-car ลงมา ออฟชั่นพอถูไถ ในราคาที่เหมาะสม และควรมีถุงลมคู่หน้าเป็นอย่างต่ำ

เพราะยังไงก็น่าจะยังมีคนกลุ่มน้อยๆ ที่ตีนหนัก
และปฏิเสธความสะดวกสบายทุกรูปแบบ กำเงินรอซื้ออยู่แน่นอน



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 04, 2012, 21:57:39 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:48:05 »


สำหรับ Honda Jazz ในยุคถัดไป ผมคงไม่ขออะไรมากนอกจาก
รักษาความเป็น Fit/Jazz แบบนี้เอาไว้

-Fit ที่แปลว่า พอดิบพอดี กำลังดี เหมาะสม ไม่เวิ่นเว้อ(แต่รีวิวเนี้ย แม่มโคตรเวิ้นเว่อเกินคำว่า Fit เลยให้ตายเถอะ)
-Jazz ที่เป็นทำนองเพลงถือกำเนิดในรัฐนิวออลีน สหรัฐอเมริกา มีจังหวะไพเราะสนุกสนาน
ฟังแล้วลื่นหู เหมือนกับอีกหนึ่งความหมายที่แปลว่า ความมีชีวิตชีวา

ซึ่งทั้ง 2 คำที่แยกใช้ในแต่ละภูมิภาคมันดันไปตรงกับบุคลิกรถคันนี้

ความเป็นรถที่ใช้งานง่าย การจัดวางอุปกรณ์ที่ Use’s Friendly ประโยชน์ใช้สอยมากมาย
ขับง่าย ขับสนุก เครื่องยนต์กระฉับกระเฉง  รูปลักษณ์ภายนอกที่ดึงดูดคนทุกเพศทุกวัย
รู้สึกดีเมื่อพา เพื่อน/แฟน ขึ้นรถแล้วไปแรดได้ ไม่ต้องกลัวโดนมองว่าเป็นรถโหล รถตลาด

ทั้งคันรถเกือบจะดีหมดแล้ว เพียงแต่ขอให้มีช่วงล่างที่ตึงตังน้อยลง ขับขี่มั่นใจขึ้นกว่านี้
และก็ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์  ยุคนี้ 2012 แล้ว ถึงจะไม่มองเรื่องเครื่องเบนซินขนาดเล็ก
พร้อมเทอร์โบชาร์จ แต่ได้ยินมาว่า Accord 2013 ใช้เครื่องหัวฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้ 
ก็ขอให้มีเครื่องยนต์แบบนี้มาถึงตลาดไทยในเร็ววัน
หวังว่าฮอนด้าคงจะไม่ลากขายเครื่องบล็อค L ยาวแบบมหากาพย์ K20A นะ
ส่วนเกียร์อัตโนมัตินั้นอยากให้เอา CVT กลับมาวางเหมือนเดิม เพราะผมแฮบปี้กับ
เกียร์ลูกนี้มากกว่าสำหรับรถเล็กที่เน้นความต่อเนื่องในการขับไปมาในเมือง
ประหยัดน้ำมันในการคลานรอบต่ำๆ ช่วงเย็นเวลาเลิกงาน


ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:50:21 »
และสุดท้าย หนูขอเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะได้อ๊ะป่าวเพ่!!!!
แบบว่า เผื่อมีหลุดมาเชียงกง แล้วผมเงินถึง จะสับลงแทนที่
เกียร์ลูกเดิมมันซะเลย ฮ่าฮ่าฮ่าๆๆๆๆๆๆ



เอ้า!!! แถมท้ายนิดนึง  ฮอนด้าครับ  บริโอ้ยังมี MT มาให้เทส ทำไมรถในยุคถัดๆไปท่านจะไม่ลอง
จัด Jazz City Civic MT มาเป็นเดโมให้สิอมวลชนบ้างคร้าบ ท่านมีไพ่ แจ็ค ควีน คิง สิบ เอซ
อยู่พร้อมกันทั้ง 5 ใบในมือ ทำไมถึงหมอบโดยไม่เล่นต่อครับ
ช่างน่าเสียดายเป็นอย่างมากจริงๆ ขอบอก  >:(

ที่เขียนมาเนี่ย สงสัยจะพูดไปสองไพเบี้ย เพราะคนใน Honda
เขาคงไม่มาอ่านหรอก แต่ขอสนอง NEED นิสนึง(ทำหน้าชั่วร้าย)  ::)






ขอบคุณที่สละเวลาเข้ามาอ่านกันครับ    :)

หากข้อมูลใดผิดพลาด หรือ รูปแบบการนำเสนอ รีวิวอาจจะมีแพทเทิร์นเหมือน
ของทางเว็บมากเกินไปแล้วไม่ถูกใจทีมงานและสมาชิกท่านไหน
ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย  :(


หมดอันนี้ก็คงไม่มีรีวิวยาวๆ เขียนแล้วครับ ถ้ามีก็เป็นรถยืมจากญาติๆ
เพื่อนฝูงมาขับ แล้วทำบทความสั้นๆ แบบ ซิวิคไดเมนชั่น หรือ ไมตี้เอ็กซ์ ในหน้าเก่าๆ


สงวนลิขสิทธิ์ภาพถ่ายทุกชนิด
หากนำไปเผยแพร่ กรุณาลงเครดิตหรือลิ้งค์มาต้นฉบับด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2012, 14:57:05 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 14:53:23 »


บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ Honda Jazz 2008-2009 by J!MMY
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=673:-honda-jazz-2009-15-i-vtec-5at-&catid=63:b-segment-1300-1500-cc&Itemid=74

Review Honda Jazz CBU by NineKlao
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,20295.0.html


รวมมิตร User’s Review & Voice ที่เคยเขียนไว้
2011 Toyota Prius TRD Spotivo
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,14867.0.html

2003 Honda Civic Dimension
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,17026.0.html

1980s Mercedes Benz E300 replace engine with Toyota 1JZ--GE
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,18357.0.html

1994 Toyota Hilux mighty-X  
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,19409.0.html

2005 Honda Jazz i-DSI
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,22913.0.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 26, 2012, 19:59:43 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 15:16:04 »
ขอบคุณครับ รีวิวได้มันส์มาก จาก ม.รังสิต เช่นเคย
ส่วนตัวเคยคิดเปลี่ยนจาก jazz idsi เป็นรุ่นนี้ แต่เมียถามว่า ถ้าเปลี่ยนจาก jazz GD เป็น GE ขับคันเก่าประหยัดกว่า
เออจริงแฮะ เลยอดซื้อรุ่นนี้
เคยขับของเพื่อนบ้าน ประทับใจในเรื่องความนุ่มนวลที่ดีกว่า GD อัตราเร่งดีกว่าเยอะ
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ suquees SEDAN'

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 15:21:03 »
ปาดได้แล้วใช่มั้ยครับ  ;D





อ่านจบแล้ว ^ ^

ขอบคุณมากครับ  :)

รีวิวได้ละเอียดสุดๆ ราวกับได้อ่านของคุณจิมมี่เลยครับ  8)
ผมชอบกระโปรงหน้าแบบฮอนด้าเหมือนกัน....มันสุดดี

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 15:25:48 »
epic จริงๆครับ  ;D

ขอบคุณที่ทำมาให้ดูกัน


ออฟไลน์ Xtream@tom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 392
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 15:59:52 »
รีวิวได้สุดยอดมากเลยครับ ;D

ขอถามหน่อยครับว่าเท่าที่ผมเห็นมา MTเนี่ยเวลาขับแล้วรอบเครื่องจะสูงกว่าATค่อนข้างเยอะพอสมควรเลย มันจะทำให้เครื่องสึกหรอเร็วกว่าATมั้ยอ่ะครับ ถ้าเทียบกันในระยะยาว

อีกอย่างนึงก็คือ แล้วทำไมMTถึงประหยัดกว่าATทั้งๆที่รอบสูงกว่า จะว่าAT lossเยอะกว่าก็ไม่น่าจะแตกต่างกันขนาดนั้น :-\

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: (Epic Review)2011 Honda Jazz: Beyond "The Best sub-compact" with manual gearbox.
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 16:09:13 »
รีวิวได้สุดยอดมากเลยครับ ;D

ขอถามหน่อยครับว่าเท่าที่ผมเห็นมา MTเนี่ยเวลาขับแล้วรอบเครื่องจะสูงกว่าATค่อนข้างเยอะพอสมควรเลย มันจะทำให้เครื่องสึกหรอเร็วกว่าATมั้ยอ่ะครับ ถ้าเทียบกันในระยะยาว

อีกอย่างนึงก็คือ แล้วทำไมMTถึงประหยัดกว่าATทั้งๆที่รอบสูงกว่า จะว่าAT lossเยอะกว่าก็ไม่น่าจะแตกต่างกันขนาดนั้น :-\

รอบสูงกว่า ไม่เคยมีผลขนาดนั้นหรอกครับ

แต่ความประหยัดนี่ มันยังเป็นเรื่องมิติพิศวงที่ยังหาคำตอบไม่ค่อยได้อยู่ทุกวันนี้
ขนาดเทสตามสถาบัน AT ได้ค่าสิ้นเปลืองดีกว่า MT แต่พอใช้งานจริง กลับให้ผลตรงกันข้ามซะงั้น