ผมได้ไปดูมาเหมือนกัน ผมรู้สึกว่า
ภายนอก - ไฟหรี่ LED คุณภาพแย่มากสู้ของฟิลลิบ 4 ดวง 4xxx บาทไม่ได้ ให้แสงสว่างเหมือนหลอดถูกๆ ไม่ต้องเทียบกับ Mercedes เลยครับ =="
ไม่ให้วัสดุซับเสียงที่ซุ้มล้อด้านหลัง
ภายใน - วัสดุข้างประตู - เป็นพลาสติกแข็ง =="
เบาะหนัง พวงมาลัย - ให้ความรู้สึกเหมือนหนังถูกๆ =="
คอนโซล - ดีไซน์โบราณ วัสดุก็แย่ =="
รูกุญแจ่ - ออกแบบได้ดึกดำบรรพ์มาก =="
ห้องเครื่อง - งานไม่เรียบร้อย =="
เบาะหลัง - นั่งได้ไม่เต็มก้น พื้นที่วางขาเยอะมาก
โปรโมชั่น - ผ่อนสองปีดอกเบี้ย 1.99 แพงมาก
สรุป - ผมว่าโฟกัสทำได้ดีกว่าในหลายๆด้าน โดยเฉพาะเรื่องการออกแบบภายใน วัสดุ
แต่ข้อเสียก็มีเช่น พื้นที่วางขวา ศุนย์บริการ การบริการ
ฟอร์ดโฟกัสผมก็ยอมรับเช่นกันว่ามันเป็นรถที่ดีที่สุดใน segment ถ้าวัดกันเฉพาะเรื่องของตัวรถอย่างเดียว
ไม่ใช่แค่ดีกว่า Sylphy แต่ดีกว่าทุกคัน
แต่ Sylphy ผมว่ามันก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น
เช่นวัสดุข้างประตู เป็นพลาสติกแข็งก็จริงแต่ส่วนที่แขนของเราไปสัมผัสบ่อยๆ คือช่วงกลางและที่วางแขน ซึ่ง2ส่วนนี้บุนุ่มทั้งหมด
จะว่าไปออกแนวกรณีคล้ายๆกับ MZ3
เบาะหนัง มันไม่ได้ดีมาก แต่เมื่อเทียบกับ Segment เดียวกันมันก็ไม่ได้หลุดรุ่ยจนเหมือนรถราคา 5 แสน
ส่วนพวงมาลัยผมว่าโอเคอยู่นะ
คอนโซล ถ้า Sylphy วัสดุแย่ แล้ว Lancer EX กับ Civic FB จะเรียกว่าอะไรดีล่ะ สำหรับผมผมให้คอนโซลหน้าวัสดุดีอยู่ระดับหัวแถวของ Segment นี้
ส่วนเรื่องดีไซน์นี่แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลเนอะ
รูกุญแจที่ฝากระโปรง มันโบราณจริง แต่คงมีไว้เผื่อฉุกเฉินเท่านั้นแหละ เพราะ Sylphy ทุกรุ่น สามารถสั่งเปิดฝากระโปรงท้ายได้จากรีโมท
ห้องเครื่องไม่เรียบร้อย ใช่! เข้าขั้นรกเลยก็ว่าได้ แต่ยังดีที่ไม่มีสายไฟโผล่มาให้เห็นเยอะแยะเหมือนกับ Mirage
เบาะหลัง ผมไม่ชอบตรงขอบที่ปาดเป็น3เหลี่ยม มันทำให้ไม่สบาย ส่วน Headroom ผมสูง 175 นั่งก้นชิดหลังตรง หัวโขกเพดาน
ผมว่า C-segment แต่ละคันตอนนี้ Split Personality มากๆครับ ถือว่ามีครบทุกบุคลิกเลย อยากได้แบบไหนคงเลือกไม่ยาก