วันนี้มาต่อกันเลยนะครับกับเหตุการณ์ในวันต่อมาที่ศูนย์ ฮอนด้า บางคอแหลม อ้างอิงจากกระทู้นี้ครับ (
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,24945.0.html)
ในวันนี้ (28/9/55) ซึ่งเป็นวันรุ่งขึ้นหลังจากรับรถไป ผมกับคุณแม่ก็ตัดสินใจว่าวันนี้จะไปกดเงินสดแล้วจะนำไปชำระค่าอุปกรณ์ในส่วนที่เหลือครับ
จะได้ไม่มีอะไรติดค้าง แล้วที่สำคัญก็บอกไปเมื่อวานแล้วด้วยว่าวันนี้จะเข้าไปจัดการให้เรียบร้อยครับ เพื่อไม่ให้ผิดคำพูดก็ต้องทำตามนั้น
ไม่งั้นเดี๋ยวจะมาหาว่าพวกผมงี่เง่าอีก
วันนี้ผมและคุณแม่ไม่ได้ซีเรียสอะไรแล้วครับ นำรถไปเจิมเรียบร้อยสบายอกสบายใจกันไปแล้วครับ กะว่าจะไปจัดการกันแบบชิลๆเลย
วันนี้เราสองคนไม่ได้มีธุระอะไรรีบร้อนก็คงสบายๆ แต่มันกลับไม่เป็นอย่างนั้นครับ เวลาประมาณ 11.00 น. น้องเซลโทรมาหาคุณแม่ผมครับ
อันนี้คุณแม่มาเล่าให้ฟังทีหลังนะครับ สรุปความได้ว่า
*** น้องเซลได้ทำการชำระเงินส่วน 2 หมื่นกว่าบาทที่พวกผมติดไว้ไปก่อนด้วยเงินสด เนื่องจากทาง ผจก. บังคับให้เซลจ่ายเงินสำรองไปก่อนด้วยเหตุผลว่า
รถออกไปแล้วเงินไปไม่ครบไม่ได้ เงินต้องครบทั้งหมด แล้วให้ลูกค้านำเงินมาให้เซลเองทีหลัง***
คุณแม่ผมบอกว่าเสียงน้องเซลสั่นมาเลยครับ คาดว่าคงร้องไห้มา
จากที่ชิลๆไม่ชิลเลยครับคุณแม่ผมฉุนทันที ตรงนี้คุณแม่พูดกับผมตอนก่อนออกจากบ้านนะครับ
คุณแม่ : "อะไรกันนักหนาอ่ะ พูดไม่รู้เรื่องรึไงว่าวันนี้จะไปจ่ายให้ นี่ยังไม่ทันเที่ยงเลย แล้วทำไมต้องไปเก็บเงินกับเด็กมันด้วย ผจก. ประสาอะไรเนี่ย"
ผม : "อืม มันคงเป็น policy ของเค้ามั้ง แต่ก็นะนี่มันยังไม่เที่ยงเลยอ่ะ อะไรของมันเนี่ย"
คุณแม่ : "แล้วที่บอกว่ารถออกไปแล้วเงินไม่ครบนี่อะไรกัน อุปกรณ์ตกแต่งก็ยังไม่เห็นติดหอกอะไรเลย แล้วจะเอาเงินครบอีก
นี่ไม่ไว้ใจเราถึงขนาดต้องใช้วิธีนี้กันเลยหรอ" (ตรงนี้คำไม่สุภาพขออภัยนะครับ คุณแม่พูดแบบใส่อารมณ์มากๆ)
คุณแม่ : "พอกันที ไปที่ศูนย์เดี๋ยวนี้เลย จะไปยกเลิกอุปกรณ์ทุกอย่าง แล้วให้มัน เวฟ เงินที่จ่ายไปแล้วคืนมาให้หมดเลย"
หลังจากนั้นเราสองคนรีบไปที่ศูนย์ทันทีครับ เมื่อไปถึงก็เจอน้องเซลออกมาต้อนรับอย่างดี หน้าตายิ้มแย้มครับ ทำเอาอารมณ์ขุ่นมัวของพวกผมลดลงไปนิดหน่อยครับ
จากนั้นก็มานั่งคุยกัน ก่อนที่จะคุยเรื่องเงินที่ค้างอยู่ คุณแม่ผมก็ complain เรื่องเมื่อวานครับ ตอนแรกก็เรื่อยๆครับ ไปๆมาๆสงสัยมันส์มั้งครับ เสียงดังกระจุยเลย
ดังมากจนพนักงานหลายคนหันมามอง แล้วก็คงมีคนพยายามวิ่งเข้าไปเรียก ผจก. มามั้งครับจากที่สังเกตุ เพราะวันนั้นเหมือนลูกค้าท่านอื่นจะเยอะพอสมควร
คงกลัวลูกค้าท่านอื่นจะได้ยินครับ พอพูดจบแล้วคุณแม่ผมก็เข้าเรื่องครับ พูดกับน้องเซล
คุณแม่ : "น้อง พี่ไม่อยากได้แล้ว หลังจากได้ยินเรื่องเมื่อเช้าก็ไม่อยากได้เลย"
น้องเซล : "เอ่อ ค่ะ"
คุณแม่ : "ถ้าพี่ไม่เอาจะได้มั้ย เป็นไรมั้ย"
น้องเซล : "ไม่เป็นไรหรอกค่ะ"
แต่เสียงสั่นมาเลยล่ะครับ หน้าห่อเหี่ยวเลย บรรยากาศนิ่งไปซักพัก คุณแม่ผมก็พูดต่อ
คุณแม่ : "น้อง จดเลขที่บัญชีน้องมา เดี๋ยวเย็นนี้พี่โอนให้"
ผม : "ที่ให้เนี่ย เพราะน้องคนเดียวเลยนะ ไม่เกี่ยวกะพวกคนอื่นเลยนะ ย้ำ เพราะเราคนเดียว ไม่เกี่ยวกะคนอื่น"
น้องเซล : "ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ"
ผมและคุณแม่ค่อนข้างประทับใจกับเซลคนนี้ครับ มีการดูแลอย่างดี คอยโทรบอกความเคลื่อนไหวตลอด วันรับรถจัดการรถไว้ได้ดีมากๆ และคอยกุลีกุจอตลอด
หลังจากนั้นสักพักมีคนเดินมาคุยกับคุณแม่ผมครับ เป็นหัวหน้าเซลครับ (ผมก็นึกในใจว่า ผจก. ทำไมไม่มาคุยล่ะนี่ แปลกแฮะ) เค้ามาบอกประมาณว่า
ไม่ขอแก้ตัวเรื่องทั้งหมด แต่จะขอดูแลอย่างอื่นชดเชยให้กับรถครอบครัวพี่ทุกคันเป็นพิเศษแทนนะคะ ก็พูดประมาณนี้ล่ะครับ
หลังจากนั้นผมก็รับเลขที่บัญชีน้องเซลมาแล้วก็เดินทางกลับจากศูนย์ครับ
สรุปนะครับ
คุณแม่ผมไม่พอใจ ผจก. มากครับ ที่ไปเรียกเก็บเงินจากเด็ก นั่นแสดงให้ถึงว่าเค้าไม่เชื่อใจเราเลย ไม่มีการให้เกียรติลูกค้าเลยซักนิด
ทั้งๆที่บอกแล้วว่าจะไป แต่นี่ยังไม่ทันไรไปบังคับเอาจากเด็กแล้ว ถ้าจะไม่จ่ายให้มันก็เป็นเรื่องง่ายครับ แค่ไม่จ่าย แต่แน่นอนครับ
เด็กที่เป็นเซลก็คงไม่ได้เงินส่วนนั้นคืนแน่นอน คุณแม่ผมสงสารเด็กครับ
อันนี้ผม comment เองครับ น้องเซลคนที่ขายรถให้ผมใช้ได้เลยครับ มีทักษะที่ดี มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าดีมาก มีลูกล่อลูกชนที่ดี
พูดจากับพวกผมน่าจะดีกว่าคุณ ผจก. เยอะ แต่เค้าเป็นเซลใหม่ ถ้าเก็บเกี่ยวประสบการณ์มากๆหน่อย ไปไกลแน่ครับ
อนาคตอาจเป็น ผจก. ได้ดีกว่าคนที่เป็นอยู่นี้เป็นไหนๆก็ได้ (สังเกตุจากว่าขนาดวันนี้คนที่ออกมาขอโทษยังเป็นหัวหน้าเซล แทนที่จะเป็น ผจก. แปลกดี)
ฝากบอกไปถึงคุณ ผจก. นะครับ คุณอาจจะเคยเจอลูกค้าแย่ๆมาเยอะ เบี้ยวบ้าง อะไรบ้าง แต่ผมจะบอกไว้ตรงนี้เลยนะครับ
ลูกค้าที่เป็นคนยึดมั่น รักษาคำพูด ให้เกียรติผู้ขาย ไม่ผิดคำสัญญาที่ให้ไว้นั้น ยังมีอยู่เช่นกันครับ อย่าคิดว่าทุกๆคนจะแย่ไปซะหมด
อย่าเอาความคิดของตัวเอง "เพียงคนเดียว" มาตัดสินคนทั้งหมดครับขอบคุณทุกท่านที่อ่านจบครับ (แอบยาวอีกแล้ว ขออภัยครับ แฮะๆ
ปล. เหตุการณ์ต่างๆตั้งแต่เรื่องแรกที่ผ่านมา ผมจำได้นะครับ ว่าใครพูดอะไรกะพวกผม (อาจไม่รู้จักชื่อ แต่ถ้าเห็นหน้าละจำได้แม่นเลยล่ะ)
ปล2. หากท่านใดอ่านแล้วสงสัยตรงไหนผมยินดีชี้แจงนะครับ ถ้าอ่านแล้วงงๆบอกได้เลยครับ