คนไทยมองแบรนด์ วอลโว่ สูงเกินความเป็นจริงหรือไม่
ระดับของแบรนด์ที่แท้จริงมันอยู่ตรงไหน เหนือกว่าโตโยต้า ใกล้เคียงกับเบนซ์ หรือว่าทำได้แค่เสมอกับรถญี่ปุ่นเท่านั้น
อันนี้ไม่ได้พูดถึงคุณภาพตัวรถนะครับ พูดถึงแบรนด์อย่างเดียว
เท่าที่สังเกตุ การให้คุณค่าของแบรนด์ และ ไม่ได้พูดถึงคุณภาพตัวรถด้วย
ในแง่ ของพี่น้องชาวไทย เมื่อย้อนไปซัก 15-20 ปี ก็คงจะดูที่
1.ระยะทางการเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมายังบ้านเรา แบรนด์ไหนเดินทางมาไกลกว่า ก็ดูจะมีระดับความสูงของแบรนด์มากกว่า แน่นอนว่า ยุโรป และ อเมริกา ก็ดูจะมีคะแนนนำกว่า
2.ราคาค่าตัวโดยเฉลี่ย ที่จำหน่ายบ้านเรา ก็จะมีแบ่ง ไปตาม ราถาเรือนแสน (ก็เป็นรถค่ายในเอเซีย) และ สูงขึ้นไป ก็เรือนล้าน (ก็มันเดินทางมาไกลจากยุโรป)ล้านต้น ก็ถือเป็นแบรนด์ชั้นสูง ล้านกลางก็ถือเป็นแบรนด์ชั้นสูงปรี๊ด
ส่วนล้านปลายๆ และ ทะลุหลักสิบล้านขึ้นไป ก็ถือว่าเป็นแบรนด์ ขึ้นหิ่้ง
พอมาถึงข้อนี้ จากอเมริกา ร่วงตกอันดับทันที เพราะ ราคาโดยเฉลี่ยที่ขายในบ้านเราก็ถือว่าหลักแสน
3.จำนวนที่วิ่งกันเกร่อบนท้องถนน ข้อนี้จะเป้นตัวชี้วัดสุดท้าย ที่จะบอกว่า ยี่ห้อไปน เป็นเจ้าตลาด อันดับ 1..2..3 ในความเป็นแบรนด์ชั้นสูง
ที่ย้ำว่า ย้อนไปซัก 15 ปี เพราะช่วงนั้น จะเป็นยุคเฟื่องฟูในการเผยแพร่ข่าวสารยานยนต์ บวกกับ สมัยนั้น รถราคาเรือนล้าน ถือเป็นสิ่งที่ยากจะได้มาครอบครอง เมือ่เทียบกับรถราคาเรือนแสน เศรษฐีรวยตั้งแต่เกิดมีไม่เยอะ ว่าที่เศรษฐีก็กำลังจะเกิดก็เริ่มทยอยมา คนทำงานกินเงินเดือน ก็พยามที่มีมีรถได้เพราะระบบผ่อนเข้ามา.........เวลาผ่านไป คนยุคนั้นๆซึ่งลืมตาอ้าปากกันได้แล้วก็มีมากมาย เศรษฐีย่อยๆก็มีจำนวนประชากรเยอะขึ้น แต่ความทรงจำมันก็ยังตามมาด้วย ค่านิยมเรื่องแบรนด์จึงยังถ่ายทอดมารุ่นสู่รุ่นชนิด ปากต่อปากกันมา จนถึงปัจจุบัน
ดังนั้น ถ้าถามว่า "แบรนด์ วอลโว่ สูงเกินความเป็นจริงหรือไม่" ก็ไม่รู้เหมือนกัน ว่าจะใช้หลักไหน แต่ถ้าใช้หลักพี่น้องชาวไทย 3 ข้อ ข้างต้น
ระดับแบรนด์ วอลโว่ ก็ยังคงสูง เหนือกว่าโตโยต้าหรือรถญี่ปุ่น แต่ยังห่างเบนซ์อยู่ 1 ช่วงตัว
แต่ผมคิดว่า ในช่วงทศวรรษนี้ มันจะเปลี่ยนไป จากแบรนด์ จะลดลงมาเหลือแค่ รุ่นรถ ที่จะเอามาคุยกันในแง่ความทรงคุณค่ากว่ากัน ในแต่ละสาย ไม่ว่าจะเป็น สายPerformance Car สาย Passenger Car และสาย SUV Car คุณภาพตัวรถแต่ละรุ่นจะมีบทบาทต่อระดับความสูงต่ำในแต่ละประเภทรถ ของแบรนด์อย่างยิ่ง (พอๆกับความพร้อมของ 0 บริการที่มีรองรับ)
และทุกวันนี้ จะเริ่มเห็นว่า ในระดับรุ่นทีราคา ไม่เกิน 2-3 ล้าน ที่ Volvo มีส่วนช่วงชิง ร่วมกับ BMW และ Benz ก็จะมีรุ่นรถ จากค่ายรถญี่ปุ่นมาเริ่มเปรียบเทียบแล้ว
ก็คงต้องบอกใหม่ว่า ค่ายรถญี่ปุ่น กำลังจะถีบตัวเองมาให้สูงเทียบเท่า Volvo ก็น่าจะเป็นคำตอบที่ไกล้เคียงที่สุด (สำหรับผมคนเดียว)