ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง  (อ่าน 16487 ครั้ง)

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
มองดูอ๊อฟชั่นความปลอดภัย ของรถรุ่นนี้ หากเทียบกับค่ายอื่นๆ ที่จำหน่ายในเมืองไทย   ถือว่าอ๊อฟชั่นเยอะ จัง ครับ
เพราะเหตุใดฟอร์ดกล้าอัดอ๊อฟชั่นขนาดนี้


ภายนอก
กระจกมองข้างพร้อมพับไฟฟ้าอัตโนมัติ
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ


ความปลอดภัย

ระบบถุงลมนิรภัยด้านคนขับ
ถุงลมนิรภัยด้านผู้โดยสารตอนหน้า
ระบบถุงลมนิรภัยด้านข้าง/ม่านถุงลมนิรภัย/ถุงลมนิรภัยกันเข่าด้านคนขับ
ระบบป้องกันล้อล็อคและกระจายกำลังในการเบรก ABS & EBD
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล TCS    
ระบบช่วยการออกตัวขณะจอดบนทางลาดชัน
ระบบเปิดไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเวลาเบรกกระทันหัน
สัญญาณเตือนระยะถอยหลัง

--------------------------

อ๊อฟชั่นความปลอดภัยเยอะกว่า รถ D -C SEcment ซะอีก
ใครทราบบ้างครับ เพราะอะไรครับ หรือว่าแลกกับความเสี่ยงกับบริการหลังการขายที่ไม่แน่นอน  การซ่อม และราคาขายต่อเมื่อผ่านไปหลายๆปี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 18, 2012, 16:07:42 โดย thepowermancity »

gunz13096

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 15:52:13 »
เอิ่ม....อยากรู้เหมือนกันครับรอคำตอบ  ไม่อยากจะเปรียบเทียบกับเจ้าตลาด!  ;)

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 15:57:45 »
ตัวที่ว่ามัน 7 แสนปลายๆแล้วนิครับ ราคาพอๆกับ jazz ตัวนำเข้า

ส่วนที่ให้ออพชั่นเยอะ ผมว่าถ้าหักลบกับ ค่าความเสี่ยงต่างๆ ราคาอะไหล่ ราคารถตก ค่าแรงศูนย์บริการสูงกว่า ค่าความนิยมยี่ห้อ ดีเฟล็กซ์เยอะ
มันก็สมเหตุสมผลครับกับออพชั่นที่ให้มา

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 16:04:51 »
จะได้แข่งกับเจ้าอื่นได้

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 16:07:01 »
fiesta ผมก็ว่าให้เยอะนะ
แต่  ผมกลับตื่นเต็นกับ new focus 2.0 มากกว่า ผมว่าอันนี้ให้เยอะจริงๆ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 16:11:39 »
ให้เท่ากันใครจะซื้อหล่ะครับ

ออฟไลน์ Noctis Lucis Caelum

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
  • Life is beautiful and short.
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 16:13:17 »
fiesta option เยอะนะครับ แต่กว่าจะใช้เป็น เหนื่อยครับ   ;D ;D ;D
นั่นคือร่างกายของคุณ ใช้มันให้คุ้ม ใช้ให้พอใจ ...จนกว่าคุณจะต้อง "เสียมันไป"

PLEASE DON'T CALL ME ARROGANT BUT I THINK I'M A SPECIAL ONE

ออฟไลน์ Buns

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 16:19:22 »
ให้สิ่งทีคนมองเห็น และไปลดสิ่งที่มองไม่เห็นหรือปล่าวครับ

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 16:19:37 »
จุดที่น่าคิดคือ ราคาพอๆกับเจ้าตลาด แต่ออปชั่นที่ให้มาเหนือกว่ามาก
แสดงให้เห็นว่า "ถ้าออปชั่นเยอะ ราคาก็จะสูงขึ้นอีกเยอะ" เป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้นแล้วครับ
กำไรเน้นๆ  ;D

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 16:24:05 »
เจ้าอื่นให้น้อยรึเปล่าครับ โดยเฉพาะเจ้าตลาดดดดด   ;D
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 16:25:42 »
Ford ไม่ได้ให้เยอะครับ แต่เจ้าตลาดให้น้อยมาก  ;D ;D

ออฟไลน์ Noctis Lucis Caelum

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
  • Life is beautiful and short.
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 16:26:36 »
เจ้าอื่นให้น้อยรึเปล่าครับ โดยเฉพาะเจ้าตลาดดดดด   ;D


รายนั้นเป็นเรื่องปกติครับ

option น้อยแต่ขายดีถล่มทลายครับ 555
นั่นคือร่างกายของคุณ ใช้มันให้คุ้ม ใช้ให้พอใจ ...จนกว่าคุณจะต้อง "เสียมันไป"

PLEASE DON'T CALL ME ARROGANT BUT I THINK I'M A SPECIAL ONE

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 16:41:23 »
เจ้าอื่นให้น้อยรึเปล่าครับ โดยเฉพาะเจ้าตลาดดดดด   ;D


รายนั้นเป็นเรื่องปกติครับ

option น้อยแต่ขายดีถล่มทลายครับ 555
ต่อให้วีโก้ตอนเดียวคันละร้อยล้าน ก็ยังมีคนซื้อ 555
ฟอร์ดน่ะ ประทับใจเรื่องข้าวของในราคาเทียบกับคู่แข่ง นอกนั้น...
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 16:46:55 »
จุดที่น่าคิดคือ ราคาพอๆกับเจ้าตลาด แต่ออปชั่นที่ให้มาเหนือกว่ามาก
แสดงให้เห็นว่า "ถ้าออปชั่นเยอะ ราคาก็จะสูงขึ้นอีกเยอะ" เป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้นแล้วครับ
กำไรเน้นๆ  ;D


ผมคิดแบบนั้นเลยครับ   
ลืมเรื่องต้นทุนไปเถอะ ลืมเรื่องภาษีไปเถอะ  จริงๆแล้วคือรถประเทศไทยขายแพง

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 16:52:41 »
รถจากยุ่้นงก option จริงๆ ผมละเหนื่อยราคาก็พอๆกัน

เอากำไรแต่พอดี ก็พอแล้ว อย่าเอาเปรียบคนไทยมากนักเลย

ออฟไลน์ Dek Prade

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 16:55:21 »
เดาว่า...
เป็นเรื่องของการวางแผนการตลาดเพื่อแย่งส่วนแบ่งจากเจ้าตลาด

เชื่อว่า ก่อนที่จะคลอดFord  Fiesta ในประเทศไทย
Fordประเทศไทย คงจะทำการสำรวจคร่าวแล้วว่า  ราคา และการแยกย่อยรุ่น น่าจะมีอะไรบ้าง เพื่อที่จะทำให้เกิดความได้เปรียบคู่แข่งที่มีอยู่ก่อนแล้ว และไม่เปลืองต้นทุนเกินความจำเป็น
หลังจากนั้น ก็จะทำการ เพิ่ม Option ที่คู่แข่งในพิกัดเดียวยังไม่มี เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ และอาจมีการตัดOption  เพื่อคุมราคาให้อยู่ในกรอบ
ซึ่งก็เห็นด้วยกับประโยคที่ว่า  เจ้าตลาดเองก็ให้น้อยเกินไป (สงสัยจะเก็บเอาไว้ เผื่อรอบ MC จะได้มีลูกเล่นได้อีก)

บางที่  Fordประเทศไทย ก็อาจจะซื้อข้อมูลสำรวจจากบ.ที่ทำสำรวจเรื่องนี้โดยตรง

มีใครเคยได้รับเชิญไปให้สัมภาษณ์ ความพอใจในการใช้รถ โดยเสียเวลาประมาณ 1/2 แต่ได้ค่าเสียเวลา ราวๆ1พัน บาท  บ้างไม๊
ผมคิดว่า คนทำสัมภาษณ์   ก็จะนำข้อมูลดังกล่าไปขายต่อได้

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 17:29:30 »
เป็นการบอกกล่าวกับผู้บริโภคว่า ที่ผ่านมานับสิบๆปี เจ้าตลาดทั้งหลายหลอกตุ๋นผู้บริโภคคนไทยมานาน อยากให้ผู้บริโภคตาสว่างสักทีและก้าวพ้น "ขายต่อราคาไม่ตก" สักที เพื่อรายอื่นๆจะมีที่ยืนในตลาดได้

ออฟไลน์ Dek Prade

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 17:32:39 »
อยากให้ผู้บริโภคตาสว่างสักทีและก้าวพ้น "ขายต่อราคาไม่ตก" สักที เพื่อรายอื่นๆจะมีที่ยืนในตลาดได้
โห...คิดเหมือนกันเปี๊ยบบบเลย

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,332
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 17:46:58 »
ไม่ได้เยอะครับ แต่เจ้าอื่นเค้าให้มาน้อยเอง ;D ;D

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 18:15:00 »
ที่แน่ๆ ฟอร์ด ไม่เคยได้เปรียบจากนโยบายของรัฐเลย อิอิ

ทั้งที่อ่านขาด มองออกว่า มันต้องไปตามนี้ แต่ ทำไรไม่ได้เพราะกม.(หักเกณฑ์)ในไทย ไม่ออกมาแก้

อ้างโน่นอ้างนี่ สารพัดสารพัน จนสุดท้าย พอแก้กม.ใหม่ ค่ายอื่นไหวตัวทันทุกที

ออฟไลน์ 12ay13an

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 278
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 18:16:33 »
ก็เจ้าตลาดเค้าเอากำไรไปเทให้กับการโฆษณา การตลาดจนหมดเลยไม่มีตังเอามาใส่อ๊อพชั่นให้รถ ;D

ออฟไลน์ focus man

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 18:54:06 »
ตัวที่ว่ามัน 7 แสนปลายๆแล้วนิครับ ราคาพอๆกับ jazz ตัวนำเข้า

ส่วนที่ให้ออพชั่นเยอะ ผมว่าถ้าหักลบกับ ค่าความเสี่ยงต่างๆ ราคาอะไหล่ ราคารถตก ค่าแรงศูนย์บริการสูงกว่า ค่าความนิยมยี่ห้อ ดีเฟล็กซ์เยอะ
มันก็สมเหตุสมผลครับกับออพชั่นที่ให้มา

จริงเหรอ?...ค่าแรง 600 นี่สูงกว่าเจ้าอื่นเหรอครับ?  อันนี้ผมไม่ทราบจริงๆ

ผมว่าเจ้าอื่นไปทุ่มกับค่าโฆษณา ค่าพรีเซนเตอร์ซะเยอะครับ

สังเกตจากฟอร์ด ไม่มีพรีเซนเตอร์ ไม่มีโฆษณาที่ถ่ายทำเฉพาะในประเทศ

ที่พอจะจำได้ก็ โฆษณาชุด อบต.จะไปซื้อรถใหม่ รุ่นแคปเปิดได้   โฆษณาแกร่งมาแต่กำเนิด  แล้วก็หัวใจออฟโรด ที่คนรับใช้มาล้างรถ 4WD ซะเกลี้ยง  ถึงกระนั้น ก็ไม่ได้เน้นไปที่ตัวพรีเซนเตอร์

ทุนค่าโฆษณาต่ำกว่า ก็ไปใส่ออพชั่นได้มากกว่า.....แต่ประเด็นว่า เจ้าอื่นต่างหากที่ใส่มาน้อย น่าจะจริงกว่า ;D

ออฟไลน์ bleem

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 19:25:48 »
ให้มาเยอะ แล้วไง คนส่วนใหญ่จะซื้อไหม ก็จูงใจให้คนซื้อ ถามว่าแล้วคนทั่วไปจะซื้ออะไร โตโยต้า ฮอนด้า ทำไม มาตรฐาน อะไหล่ ศูนย์บริการ  ถึงพี่โต พี่ฮอน

ให้มาน้อยคนก็ซื้อ เพราะแบรนด์ ที่ ฟอร์ด ตีไม่แตก ไงครับ เลยจัดมาเยอะขนาดนี้ ไม่เช่นนั้นขายไม่ได้ แน่นอน ครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 19:47:12 »
คนจะซื้อเพราะมันให้เยอะไงครับ
ถ้าให้มาไม่เยอะ จะไปตีเจ้าอื่นเค้าได้ไง
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ jAk`CS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 19:53:40 »
มันไม่เยอะหรอก ถ้าเทียบมาตรฐานยุโรป

แต่มันจะเยอะมาก ถ้าเทียบกับ ........ คงรู้นะว่ายี่ห้อไหน
ทักทายกันได้ครับ > http://www.facebook.com/tangkuangheng

2016' >>> BMW X1 ปลายปีนะเก็บตังแพร๊บ Y_Y
2015' >>> Peugeot 207CC
2014' >>> Attrage GLS Ltd.
2013' >>> Alphard 2.4 Sport
2012' >>> Fiesta 1.5 Sport
2008' >>> Camry ACV40
2005' >>> Wish 2.0 Q-Limited
2000' >>> Soluna Minor' 1.5 GLI

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 20:07:08 »
เค้า เรียก ว่า จุด ขาย


ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 20:21:04 »
ที่คุณกล่างถึง เกี่ยวกับด้านความปลอดภัย ผมคิดว่ามันไม่ใช่ออฟชั่นนะ มัน มาตรฐาน มากครับ
ผมว่าฟอร์ดทำถูกแล้ว และคิดว่ามันควรจะเป็นมาตรฐานของรถทุกคันที่จำหน่ายในประเทศนี้ด้วยครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 20:32:45 »
มันคืออุปกรณ์มาตรฐานครับ ^^ ;D ;D ;D
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 20:38:45 »
ถ้าคิดแบบเร็วเร็ว ก็ต้องบอกว่าเจ้าตลาด (หรือเจ้าอื่นอื่นเลยมากกว่า) เอากำไรเกินควร
แต่คำถามคือ...แล้วใครรู้กำไรต่อคันที่แท้จริงของฟอร์ดบ้าง?

มองในมุมผู้บริโภค ผมว่าฟอร์ดทำมาได้ดีเรื่องอุปกรณ์มาตรฐาน และทำได้ดีมาโดยตลอด
ต้องมองย้อนกลับไปสมัยยุค Y2K ใครเป็นคนริเริ่มให้รถกระบะเพื่อการพาณิชย์มีอุปกรณ์ความปลอดภัย
ติดตั้งเป็นมาตรฐานจากโรงงาน แทนที่จะเป็นรถเปล่าเปล่าที่มีความสามารถในการขนของจากจุด A ไป จุด B?
ก็ Ford Ranger กับสโลแกน Build Tough เนี่ยแหละครับ กระบะรายแรกในไทย ที่มี ABS และ Airbag จากโรงงาน

จากนั้นคู่แข่งก็ตามกันออกมาเป็นพรวน..

ยุคนั้นรถคันเล็กสุดที่ฟอร์ดขายคือ ฟอร์ดเลเซอร์ คู่แฝดต่างฝา กับมาสด้า 323 โปรทีเจ
ต่างก็เป็นรถเล็ก C-Segment คู่แรกที่มีถุงลมนิรภัย "คู่หน้า" ติดตั้งออกมาจากโรงงาน..

แล้วมันก็ไล่มาจนทุกวันนี้ ต่างจากเดิมตรงที่เมื่อก่อนเน้นเรื่องความปลอดภัย
แต่ปัจจุบันหันมาเน้นด้านความสะดวกสบาย ความทันสมัย และ "วะ วะ วะ ว้าววววว factors" เข้าไปด้วย

แล้วฟอร์ดทำได้อย่างไร...ฟอร์ดกำไรแค่ไหน...คู่แข่งอื่นอื่นมันกั๊กใช่หรือไม่
คำตอบหรือครับ?...

"ผมไม่ทราบหรอกครับ"

คำถามที่ผมอยากจะถามกลับไปคือ ในเมื่อฟอร์ดเป็นแบรนด์รองมากมากในตลาด
พร้อมทั้งมีชื่อ "เสีย" อย่างโด่งดังและสมบูรณ์แบบเรื่องการบริการลูกค้าตั้งแต่เริ่มขายไปจนกระทั่งเข้าซ่อมแซม
การจะรักษาส่วนแบ่งตลาด รักษาที่่ยืนในตลาดรถยนต์เมืองไทยเอาไว้ได้ ฟอร์ดเหลืออะไรจะเอามาสู้ได้บ้าง?

ผมมองกลยุทธ์ของฟอร์ดออกอย่างหนึ่งก็คือ นำเสนอความคุ้มค่าเกินราคาให้มากกว่าใคร
นี่ไม่นับถึงกลยุทธ์การพยายามเบี่ยงเบนประเด็นว่า ฟอร์ดไม่ใช่รถญี่ปุ่นนะเออ นะครับ
แต่ความจริงอย่างนึงคือ มีบริษัทจำนวนมากในโลกนี้ ที่ยอมเฉือนเนื้อเพื่อรักษาจุดยืนตัวเอง
ขายทั้งทั้งที่ขาดทุน เพื่อให้ยังอยู่ในตลาดนั้นได้ ซึ่งตรงนี้ผมไม่แน่ใจว่า ฟอร์ดกำลังทำอย่างนั้นรึเปล่า
เอากำไรจากตลาดกระบะที่ตั้งราคาได้เท่าเทียมหรือสูงกว่าคู่แข่ง เพราะชื่อเสียงฟอร์ดกระบะค่อนข้างดี
มาโปะให้กับส่วนของรถนั่งที่ฟอร์ดต้องการจะตีตลาดเพื่อแย่งส่วนแบ่งจากเจ้าตลาด ก็อาจเป็นได้ครับ

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
Re: ทำไม Ford Fiesta คันละ 6-7 แสน ถึงให้อ๊อฟชั่นเยอะจัง
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2012, 20:58:06 »
มันเป็นเทคนิคทางการตลาดล้วน ๆ จะได้เป็นจุดชูโรงว่ารถตนเด่นกว่าเจ้าอื่น
และเป็นการค่อย ๆ แทรกซึมเข้าไปเพื่อขอส่วนแบ่งทางการตลาด
ผมเองก็ไม่ได้จบการตลาดมา แต่ก็พอเข้าใจว่า บางสิ่งบางอย่างกำไรอาจจะน้อยกว่าเจ้าอื่น
แต่จะทำให้ได้กำไรเยอะ ๆ ต้องมีอะไรเด่นกว่าคนอื่น พอเราขายได้เยอะส่วนต่างกำไรก็จะตามมาเอง
นานาจิตตัง แต่สำหรับผมตอนนี้ ได้ยินแค่คำว่า Ford ก็ขอถอยกลับมาคิดดูก่อนนิดนึง อดีตมันยังหลอกหลอนอยู่
ไม่ใช่รถไม่ดี เพียงแต่ยังไม่พร้อมจะกลับไปคบหาสมาคมอีกรอบ ก็เท่านั้นเอง...
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12