1. ความล่าช้า ดองรีวิว
--------------------------------------
2. ความเป็นกลาง
---------------------------------------
3. มาตรฐานของ จิมมี่
----------------------------------------
1. เรื่องของ ความล่าช้า กับมาตรฐาน
รถเยอะ รถติด มันก็ต้องช้ากันบ้าง อันนี้ไม่มีปัญหา
มาตรฐาน ก็รักษาระดับเดิมไว้ได้ดีครับ
แต่มันต้องมาเข้าหลักการปรับปรุง เรื่องความล่าช้ากันนิสสสส์นึงครับ
มันช้า มันทำไม่ทัน มันไม่ใช่เผือกร้อนที่จะโยนกันได้ ดังนั้น ผมมีข้อเสนอในการแก้ปัญหา คล้ายหลายๆท่านในที่นี้ครับ
คุณจิมมี่มีมาตรฐานอยู่แล้ว คุณจิมมี่มีหลักเกณฑ์ในการตรวจสอบ "สิ่งที่สามารถเปลี่ยนเป็นตัวเลข" ได้อยู่แล้ว วิธีการง่ายๆ ก็คือฝึกทีมงานมาอีก 1 ท่านหรือหลายๆท่าน ในการตรวจสอบสิ่งที่เป็นผลทางตัวเลข อาทิ ความเร็ว ความเร่ง อัตราสิ้นเปลืองเป็นตัน มันจะช่วยลดภาระได้
ถูกต้อง!! มาตรฐานของคุณจิมมี่ กับทีมงานอาจจะไม่เหมือนกัน แต่ในเมื่อมีมาตรฐานแล้ว มันก็จะช่วยได้
การเขียนหลักเกณฑ์ในการทดสอบ ก็ทำมาเป็นข้อกำหนด เป็นกระดาษ เป็นบันทึก (ที่กลั่นกรองแล้วว่า เป็นมาตรฐานHLM ที่ไม่เข้าใครออกใคร) เพื่อทีมงานจะได้มีมาตรฐานใกล้เคียงกับสิ่งที่คุณจิมมี่ต้องการที่สุด ในUser's Voice ก็จะได้มีมาตรฐานในการบอกเล่าเก้าสิบกับทางสมาชิก HLMท่านอื่นๆ
การฝึกคนให้ได้ดั่งใจเรามันยากนัก ดังนั้นเราต้องคิดว่า เราต้องฝึกคนให้ได้มาตรฐานที่กำหนดไว้ได้ และใกล้เคียงกับมาตรฐานในใจเรา มีหย่อนบ้าง ตึงบ้าง ก็ให้อภัยกันไป เรื่องนี้เป็นสิ่งที่คุณจิมมี่ควรสร้างไว้ ในฐานะผู้บริหาร HLM ครับ
ผมไม่อยากจะให้ HLM อยู่แค่คุณจิมมี่ หรือ มีคุณจิมมี่เป็นตราประจำเวป แต่ผมอยากให้คุณจิมมี่อยู่ในฐานะผู้ก่อตั้งเวปไซด์มาตรฐานเกี่ยวกับรถที่มีคนติดตามตั้งแต่เด็กยันแก่ จากรุ่นปู่ สู่รุ่นพ่อ ลงมารุ่นลูก สืบไปจนถึงรุ่นหลาน ไม่ใช่จบแค่คุณจิมมี่ แต่ควรจะอยู่ถึง จิมมี่ที่5 หรือจิมมี่ที่ 20 เป็นต้น
2. ความเป็นกลาง
ตามที่หลายๆท่านกล่าวไว้ ไม่มีความเป็นกลางในโลก ผมขอยกตัวอย่าง (ที่ผมคิดว่าดี) มาฝากครับ
1. นิตยสารรถเล่มหนึ่ง(หนังสือเมืองนอก) มีการทำมาตรฐานกำหนดไว้เป็นคะแนนเต็ม10 แล้วให้คะแนน หรือเต็มร้อยซอยละเอียดยิบ เป็นต้น
2. นิตยสารบางเล่ม ให้เป็นดาว เต็ม 5 ดาว
3. ให้เป็นกราฟวงกลม เช่นในเกมส์ เวลาเลือกรถแข่ง
4. อันนี้ส่วนตัวผม
รถแต่ละ Segment ควรมี Benchmark อาจจะกำหนดว่า รถที่เป็นBenchmark ปี 2555 คือรถที่ขายดีที่สุดในSegment นั้นๆ ของปี 2553 เป็นต้น โดยให้คะแนนรถ Benchmark ในแต่ละด้านที่ 50 คะแนน และคันที่ทดสอบ จะได้ มากกว่า หรือ น้อยกว่า 50 ก็เป็นได้
-- ที่สำคัญมันต้องมีเหตุผล ทำไมผมถึงเลือกรถขายดีที่สุด เป็นรถBenchmark เพราะเป็นรถที่มีอัตราคนสัมผัสมากกว่าที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ขับเอง, นั่งข้างๆ, นั่งหลัง, ยืมรถขับ เป็นต้น
การมีรถBenchmark จะทำให้คนนึกออกว่า เรานั่งไอ้คันเนี๊ยะ มันรู้สึกอย่างนี้ ถ้าช่วงล่างไอ้คันทดสอบมัน ต่ำกว่า มันก็น่าจะรู้สึก xxx ถ้าคันทดสอบมันคะแนนสูงกว่า ความรู้สึกมันก็น่าจะ yyy เป็นต้น
ตรงนี้ (ตอนแรกมั่นใจว่า มันน่าจะช่วยเพิ่มความเป็นกลางได้) ตอนนี้ผมคิดว่า ถ้าคนมันจะคิด อคติ ต่อเวปแล้ว มันอาจจะทำให้ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่โจมตีเวป ก็เป็นได้
เอาใจช่วยครับ ลองดูเรื่องการให้คะแนน ให้ดาว ให้กราฟ ก็ได้นะครับ อาจจะช่วยลดภาระคุณจิมมี่ได้ (แต่เพิ่มภาระทางทีมงาน อิอิอิ)