ผู้เขียน หัวข้อ: // ความล่าช้า ความเป็นกลาง และมาตรฐาน ของ จิมมี่ พักหลังมานี้ ในสายตาของคุณ //  (อ่าน 41469 ครั้ง)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เปล่าหรอกครับ แค่เกิดสงสัยขึ้นมา และก็คงต้องมีกระทู้ให้คุณผู้อ่านตรวจสอบผมบ้างละ

หลายคน เริ่มมองว่า ผมไม่เป็นกลาง และผมเชื่อว่า ยิ่งต่อไปนี้ ถ้าผู้คนรู้จักผมมากกว่านี้
ประเด็นนี้ จะต้องยิ่งตกเป็นเรื่องที่ต้องพูดถึงมากกว่านี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

แน่นอน ผมมาถึงทุกวันนี้ได้ เพราการสนับสนุนจากคุณผู้อ่านทุกคน
เพื่อนๆ น้องๆในทีม ที่ทำงานกันหนัก และความเข้าใจในสิ่งที่เราทำของบริษัทรถยนต์
รวมทั้ง สปอนเซอร์ ผู้ลงโฆษณา ทุกราย

ในเมื่อ คอลัมน์ J!MMY's Talk ถูก ปลดลงไปแล้ว และมีทางหาอ่านของเก่าได้จากการเสริชใน Google
จาก Cache ในระบบเท่านั้น ก้เลยอยากจะใช้พื้นที่ตรงนี้ พูดคุย สอบถามกันสักหน่อย

อยากอธิบาย ก่อนในเบื้องต้น

1. ความล่าช้า ดองรีวิว

หลายคน คงสงสัยว่า ทำไมรีวิว ถึงไม่คลอดสักที คลิปทำไมถึงยังไม่เสร็จสักที
คำตอบก็คือ คนทำรีวิว มีคนเดียว ทำแม่มทุกอย่าง ตั้งแต่ติดต่อ ขอยืมรถ
ถ่ายรูป ทำอัตราสิ้นเปลือง ลองขับ อาจมีผุ้ช่วยบ้างแค่ 2 คนต่อ 1 คัน ต่างเวลา ต่างสถานที่
แต่ ทำได้แค่นั้น ที่เหลือ ทังหมด ก็ต้องมาเขียนเอง

ปีนี้ เป็นปีมหามึน รถใหม่ คลอดเรียงแถวติดกันเป็นพรืด เฉลี่ย เดือนละ 3-4 รุ่น จากทุกค่าย
ปีนี้ แทบทุกค่าย ทะยอยเชิญไปร่วมงานนั้นงานนี้ เทสต์โน่น นี่ นั่น
ปีนี้ ผมก็ทำงานตาเหลือกละครับ

ถ้าไม่เลือกไปร่วมงาน ที่ควรจะไปจริงๆ อยากจะไปจริงๆ และไปทุกงาน บอกเลยว่า รีวิวจะออกช้ากว่านี้บานตะไท

ถ้าไม่เลือกรุ่นรถที่จะมาทำรีวิว จะมีรายการดองค้างมากกว่านี้

ถ้าไม่เร่งทำรีวิวกัน อย่างหนัก บอกเลยว่า จะได้เห็นเต็มที่สุดคือ รีวิว เดือนละ 1 รุ่น
แต่ทุกวันนี้ พยายามทำให้ได้ เดือนละ 3 - 4 รีวิว ซึ่ง การเตรียงานหลังบ้าน ก็ไม่ง่าย
คนที่ทำ User's Voice กันแล้ว คงพอเริ่มนึกภาพความยากของมันออกบ้างนะครับ

บางรุ่น ทำรีวิวจะเสร็จแล้ว ดันออกรุ่นใหม่ มาแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ต้องรื้อทิ้งทำใหม่ แม่มทั้งหมดเลย!
เช่น 5-Series กับ Prius ที่ออกจะปวดกบาลที่สุด

บางรุ่น เวลาเตรียมการ ต้องนานมาก เพราะมีรุ่นย่อยเยอะมาก 1 รีวิว มี 4-6 รุ่นย่อย
จับเวลา จับอัตราเร่ง จับอัตราสิ้นเปลือง แล้วเอามาเขียน รถคันนึง ใช้เวลา 4 วัน 3 คืน
หรือ 5  วัน 4 คืน บางคัน ได้แค่ 3 วัน 2 คืน หรือ 2 วัน 1 คืน ตามแต่ละกรณี

เวลาที่ต้องใช้ในการเดินทาง นั่งรถไปรับ รถมาทำรีวิว เวลาที่ต้องใช้ในการเดินทาง
ไปคืนรถ เดินทางกลับบ้าน ไปธุระอื่นๆ ต่อ ก็แทบจะหมดวันไปแล้ว

บางที ก็มีเหตุปัจจัย จากกิจธุระส่วนตัวมากมายที่บางที โผล่เข้ามา จนตารางงานที่วางไว้ พินาศ ก็มีเรื่อยๆ

หลายสาเหตุ ครับ แต่ ขอยอมรับในความล่าช้า จะต้องพยามเคลียร์คิวให้จบ ในช่วงต้นปีหน้า
ซึ่งรถน่าจะเริ่มเปิดตัวช้าลง คิวไม่น่าจะเยอะนัก

--------------------------------------

2. ความเป็นกลาง

พยายามอย่างเต็มที่ ที่จะยืนหยัดจุดนี้ เพราะนี่คือสิ่งที่ทำให้เราอยู่มาได้ถึงทุกวันนี้

แต่ ผมสงสัยมากเลย ขนาดเราตัดอคติตอนเขียนออกไป ก็ยังมีบางจุดที่เขียนออกไปจนคุณผู้อ่านสงสัย

เอาง่ายๆ คนใช้ Almera ก็ด่า ผม หาว่า ไปด่ารถเขาว่าห่วย
คนใช้ Mirage ก็ด่า หาว่า ผมไปเชียร์ Swift
คนใช้ Swift ก็ด่า หาว่า ช่วงล่างห่วย ไม่เห็นดีเหมือนในรีวิว

โอ้ยยยย อะไรกันนักหนา (โว้ย?)

นี่แค่ตัวอย่างนะ!

ตกลงความเป็นกลางนี่คือ ต้องเขียร์รถที่ตัวเองจะตัดสินใจซื้อ?
ตกลงความเป็นกลางนี่คือ ต้องเขียนให้ัถูกใจตน ถ้าไม่ถูกใจ แสดงว่าไม่เป็นกลาง?
ตกลงความเป็นกลางนี่คือ ต้องเขียนด่าบริษัทรถยนต์ ให้สะใจ โดยไม่สนห่าอะไรทั้งสิ้น?
ถ้าสน จะถือว่า ป๊อด กลัว รับเงินเขามา??

เขียนชมว่าดี ก็หาว่ารับเงินมา (ข้อหาคลาสสิก จากพวกที่ไม่รู้จะหาเรื่องด่าอะไรผมได้แล้วมั้ง)
เขียนตำหนิติด่า ก็หาว่า บริษัทรถไม่ได้ให้เงินละสิ!!

โอ้ยยยย กรูจะบ้าาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาา!

อย่างนั้น มันไม่ใช่ "ความเป็นกลาง" นะครับ แบบนั้น ผมเรียกว่า "ความเป็นกู"


งง ครับ ตกลงแล้ว ผมควรจะทำยังไงดี เพื่อที่คุณๆจะด่าผมน้อยลง?
ทั้งที่ผม ก็พยายามอย่างถึงที่สุด ที่จะเป็นกลาง ตรงไปตรงมา ดีบอกว่าดี ด้อย ก็บอกว่าด้อย
พยามบาลานซ์ให้สมดุลกันทังหมด แล้ว แต่ละประโยคที่เขียน คิดเยอะมากๆ ยังไม่วาย โดนอยู่ดี

มีคำกล่าวว่า ดลกนี้ ไม่มีทางไร้ซึ่งคำนินทา อย่าไปให้ค่า ไม่ต้องใส่ใจ นั่นจริงอยู่
แต่ ถ้าไม่ฟังเสียงตำหนิติติงกันเสียบ้าง ผมก็จะเหลิง และคุณๆก็จะเกลียดผมไปเลยในท้ายที่สุด ซึ่งมันไม่ดีแน่ๆ

ขอเสียง และความเห็นจากทุกท่านด้วยครับในประเด็นนี

---------------------------------------

3. มาตรฐานของ จิมมี่

ถามคำเดียว สั้นๆ

คิดว่า มาตรฐานที่คุณเห็น ในบทความของผม พักหลังนี้ หย่อนยานลงไปบ้างไหมครับ?

----------------------------------------

ขอบคุณทุกท่านมากครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2012, 01:33:28 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
1. ผมเข้าใจในเนื้องานบางอย่างครับ ถ้าจะล่าช้าประการใด แต่หากมีการแจ้งล่วงหน้า กำหนดไว้ ย่อมไม่ใช่ปัญหา
2. ความเป็นกลาง ขอให้ยืดแบบนี้ต่อไปครับ อะไรดีก็ชม อะไรด่อยก็ติ แต่อย่าออกจนเกินงาม ผมเห็นด้วยครับ
3. มาตรฐาน ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดีครับ ไม่มีอะไรต้องเปลี่ยนแปลง

สุดท้ายนี้ผมขออะไรคุณจิมมี่อย่างนะครับ

พักผ่อนให้เพียงพอ อย่าหักโหม งานชิ้นไหนกระจายได้ ก็แจกให้ทีมงานช่วยกันทำนะครับ จะได้ไม่หนักคนเดียว ;D
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ Naow27

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 731
  • อากาศมัน"หนาว"
    • Carside.in.th
    • อีเมล์
ไม่หย่อนลงครับพี่จิม มันอยู่ที่แต่ละคนจะมองและชอบ
ที่สำคัญคือ"เป็นกลาง"ในแต่ละคนไม่เหมือนกัน คนที่ด่าพี่จิมนั้น ความเป็นกลางของเค้าคือ"อวย"นั้นเองครับ
My Facebook: http://www.facebook.com/naow27
My twitter: http://www.twitter.com/Naow27
The New Generetion of Automobile Car ! http://www.carside.in.th

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
ทุกอย่างผมว่าโอเคครับ ขออย่างเดียวครับ พักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2012, 01:52:58 โดย Tan Utcc »

ออฟไลน์ ple_sticker_phuket

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
  • รถดี ไม่จำเป็นต้องขายดี แค่ขี่แล้วมีความสุข ก็เพียงพอแล้ว
    • http://www.facebook.com/plesticker
    • อีเมล์
ซื้อรถทั้งคัน  จะให้ตัดสิน กันที่อ่านจากรีวิวน้องจิม   แล้วพอได้รถมา  บอก ไม่สมบูรณ์แบบ  เหมือนในรีวิว


อันนั้นมันก็เกินไป     เพราะ  มาตรฐาน  และความชอบ  ของคนใช้  และคนรีวิว  นั้นมีตัวแปร  ที่แตกต่างกัน


อย่างเรื่องสวิฟ   บางคน ว่าน้อง เชียร์สวิฟ     แต่ไม่อ่านทั้งหมด   ว่า จิม ทดสอบ  ในเงื่อนไข  ของ ความขับสนุก   ช่วงล่างใช่  พวงมาลัยใช่  

แต่ ลักษณะ การขับ  บางคน ไม่ชอบ  ช่วงล่างแข็ง  ชอบนุ่มๆ  ก็ว่า ไม่ดี   อันน้  มันก้  แล้วแต่  ความชอบ ส่วนบุคคล


ถ้า ผู้อ่าน  เลือก  ทีี่จะรับ  ข้อมูลจากรีวิว  ไว้สักครึี่ง  แล้วอีกครึ่ง  ไปทดลองขับ  และตัดสินใจเอง  ว่า ชอบ  หรือไม่ชอบ   นำข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจ

แค่นี้  คนรีวิว  ก็รู้สึกดีแล้ว    


ไม่มีรถ คันไหน   ที่ดี  ในทุกด้าน      มีแต่ รถ   ที่ ตอบสนอง ความต้องการ  ของผู้ใช้  ได้ มากที่สุด        


ถ้าไม่ได้ ลองขับเอง  จะรู้ได้อย่างไร  ว่า ใช่  หรือ ไม่ใช่    อย่ากดดัน   หรือตั้งความหวัง  ไว้ที่คนรีวิวทั้งหมด    

แค่เขา  ช่วย แชร์ ข้อมูล  เพื่อ ประกอบการตัดสินใจ     ก็ถือว่ามีประโยชน์มากแล้ว        ดี  ไม่ดี   เป็นกลางหรือไม่    อยากให้ลองสัมผัสเอง

และเมื่อได้รถมา   ทุกคน  ก็สามารถ   กลับสถานะ   จากผู้รับ   กลายเป็น  ผู้ให้   ด้วยการเป็น  User review  


ผมว่า ดีนะ    เพราะนี่  คือ สังคม ของการแบ่งปัน      ที่หาได้ยาก  ในเว็บบอร์ด ในวงการรถยนต์ สมัยนี้       อยากให้ ทุกคน  ช่วยกันรักษาไว้ครับ



คนดีขับโตต้า คนบ้า ขับมิตซู

ออฟไลน์ Do!phinz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
  • อยากได้รถคันแรกในชีวิตไวๆ
    • อีเมล์
สู้ๆครับ สำหรับผมคิดว่าคุณ จิม เป็นกลางไม่หย่อนยาน ครับ  :D

ออฟไลน์ galant

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
ผมชอบแนวทางนี่ครับ เอาเหมือนเดิม ไม่ต้องเปลี่ยน
Extreme สุดขั้วดี ผมว่าถ้าจะวิจารณ์รถ แล้วพูดกลางๆแบบชาวบ้านทั่วไป กั๊กๆ มันน่าเบื่อ ไม่ฟิน
ถ้ามีแบบติดดาว rating มาด้วยก็ดีครับ
ใช้สวิฟท์อยู่ ผมว่าได้รับรู้สึก ตามแบบที่อ่านครบกระบวนท่า
ที่ทำงานผม รัฐวิสาหกิจมหาชน มีแฟนคุณอยู่เยอะมากแบบไม่น่าเชื่อ
เข้ามาให้กำลังใจครับ

ออฟไลน์ Naow27

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 731
  • อากาศมัน"หนาว"
    • Carside.in.th
    • อีเมล์
ทุกอย่างผมว่าโอเคครับ ขออย่างเดียวครับ พักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะครับ
อันนี้จริงๆครับ พยายามพักผ่อนให้เพียงพอครับ ถ้าไม่ไหวก็พักก่อนครับ เพราะถ้าฝืนมันจะเหนื่อยครับ
My Facebook: http://www.facebook.com/naow27
My twitter: http://www.twitter.com/Naow27
The New Generetion of Automobile Car ! http://www.carside.in.th

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าผมเป็นพี่จิมผมจะไม่ฝืนตัวเองแบบนี้ เพื่อให้ได้รีวิวทันตามที่สัญญาผู้อ่านเอาไว้ ถ้าไม่ไหวผมจะบอกว่าไม่ไหว เราต้องดูลิมิตตัวเองด้วยว่า เราทำได้ขนาดไหน ผมเพิ่งคลิปอันล่าสุดไป พี่จิมมี่ดูโทรมมากเลยครับ ยังไงก็ดูแลตัวเองด้วยนะครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
มาตรฐานคนเรามันต่างกันครับพี่ อย่าไปคิดมากครับ

อย่าง Swift ผมเห็นด้วยแทบจะทั้งหมด

ไม่เห็นด้วยตรงเบรก ACV50 HV ผมว่ามันยังห่วย แต่พี่บอกดีแล้ว

ไอเรื่องล่าช้าเข้าใจว่า รถบางคัน โมเดลใหม่แต่ใช้เครื่องเดิม เกียร์เดิม ความซับซ้อนมันน้อย

เลยคลอดมาไว รถบางคันเปลี่ยนใหม่หมด ซับซ้อนขึ้นก็นานหน่อย

แล้วเรื่องเสียงนินทาเกิดกับคนที่รับไม่ได้ว่ารถตัวเองด้อยกว่าคู่แข่ง

Accord ผมยอมรับว่าด้อยกว่า Camry Teana แต่ผมก็รับได้และเห็นด้วยกับรีวิวพี่จิมทุกประการในเรื่องนี้


แต่มาตรฐานของพี่เหมือนเดิม ไม่หย่อนยาน

สั้นๆจบเลยครับ

ไงก็สู้ๆ พักผ่อนเยอะๆ ผมรอรีวิวดีๆอยู่ครับ

 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ il Rewki' N. li

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
  • Passioned in a Magic which called "CARS" ,,* i Luv
    • อีเมล์
จัดตารางเวลา จัดการเรื่องต่างๆให้ลงตัวครับพี่

บางอย่างแบ่งงานให้น้อง ให้ทีมงานทำได้ก็ต้องแบ่งไป

ควรมีทีมงานครับ หลายๆอย่างต้องแบ่งเบาภาระ ในรายละเอียดพี่ต้องไปแบ่งเอาเอง

"คนเราทำเองทุกอย่างเป็นไปไม่ได้ครับ"

อาจมองว่าคนอื่นจะทำได้ไม่ดีพอ ไม่ได้มาตรฐาน.. แต่ถ้าสอน ฝึก สม่ำเสมอ มีคนช่วยเราได้ พี่จะเบาลงไปเยอะ


แล้วเอาเวลาที่เหลืมาลงกับงานเขียนที่เรารัก สร้างสรรค์ออกมาอย่างที่เคยเป็นและจะเป็นต่อไปครับ



1.ช้าไม่เป็นไร แต่ขอให้มาครับ เพราะคุณภาพเน้นๆ

2. เป็นกลาง: ตอนนี้ ที่เป็นอยู่ก็กลางครับ ผมไม่เห็นว่าเบี้ยวตรงไหน

3. มาตรฐาน: ไม่ได้อ่อนลง แต่ก็ควรปรับให้แข็งขึ้น ตามอัตราก้าวหน้าเทคโนโลยีในวงการรถยนต์ครับ
( เหมือนเราเทียบค่าเงิน ตามอัตราเงินเฟ้อ ว่าค่าเงินแท้จริงเป็นเท่าไร)



ขอบคุณทุกๆรีวิว และขอเป็นกำลังใจครับ
หลงใหลใน "รถยนต์" ... เวทย์มนต์ที่ตราตรึง...

ออฟไลน์ mewzabahl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
สู้ๆครับพี่จิมมี่  มาตราฐานของคนเราไม่เหมือนกันครับ และคนเรามักจะเชื่อในความคิดของตัวเองเสมอ ทั้งที่ยังไม่ได้ ทดสอบ ทดลอง ใตร่ตรอง ก่อนครับ

ผมยังเชื่อว่า พี่จิมมี่และทีมงานและเว็ปนี้ เป็นชุมชนที่ใ้ห้ความเป็นกลางมากที่สุด รถดีก็ชมไป รถขาดอะไรก็ตำหนิ นี่แหละคือ headlightmag

ออฟไลน์ Monstruo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
อาจจะต้องลองพิจารณาดูครับว่าในการรีวิวรถหนึ่งคันมีส่วนใดที่อาจจะให้คนอื่นเข้ามาช่วยได้บ้าง เพื่อให้พี่จิมมี่มีเวลาไปทำอย่างอื่นมากขึ้น

ที่นึกออกเป็นอย่างแรกคือการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองที่มีวิธี-เส้นทาง เป็นมาตรฐานมาหลายปีอาจให้คนอื่นในทีมทำแทน เพราะรถรุ่นเดียวก็มีหลากหลายรุ่นย่อย ถ้าตีว่ามี 4 รุ่นย่อยพี่จิมมี่จะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมงไปกันตรงนี้ (อันนี้คือไม่ต้องเขย่ารถเวลาเติมน้่ำมันนะครับ) อาจจะเริ่มที่รถที่มี cruise control ก่อนก็ได้

แต่การจับความรู้สึกหรือสมรรถนะของรถเพื่อนำมาบรรยายในบทความเห็นว่ายังควรให้พี่จิมมี่ทำอยู่


ส่วนเรื่องที่ความเห็นของพี่จิมมี่ไม่ถูกใจหลายๆ คนนั้น คงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่น้อยคนนักที่จะมีโอกาสสัมผัสรถมากมายหลายรุ่นเท่าพี่ (ตั้งแต่คันละไม่กี่แสน ยันคันละยี่สิบกว่าล้าน) ข้อมูลใน Database ของพี่จิมมี่ก็ยังมีความน่าเชื่อถือกว่าอยู่ดี

ออฟไลน์ jg333

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 348
1. เรื่องรีวิว ไม่ช้าไปเมื่อเทียบกับปริมาณของงานที่เข้าใจว่าเยอะจริง และมีการแจ้งให้ทราบเป็นระยะเสมอ
2. ความเป็นกลาง ผมถือว่า headlightmag สื่อได้เป็นกลาง มีมาตรฐาน เมื่อเทียบกับสื่อเจ้าอื่นๆ ณ ตอนนี้
3. มาตรฐานของคุณ จิมมี่ ยอมรับว่าดี งานสื่อออกมาเข้าใจง่าย,ละเอียด,มีมาตรฐาน,ไม่หน้าเบื่อ,มีแง่มุมแง่คิดที่ดี

ทุดท้ายผมขอชื่นชมและให้จำลังใจทีมงาน headlightmag ทุกท่าน ที่ทำหน้าที่สื่อสร้างสรรค์ ให้กับวงการนี้นะครับ

ออฟไลน์ RUKTOOKKHON

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
1. ความล่าช้า ดองรีวิว

ถ้าทำเต็มที่แล้วได้เท่าไร ก็เอาเท่านั้น คนเสพ เสพฟรี ไม่ควรคาดคั้นหรือเร่งรัดคนทำงาน ผมว่าจุดนี้อยู่ที่ทีมงานจะเห็นสมควร


2. ความเป็นกลาง
จุดนี้ส่วนตัวผมมองว่า ทุกคนมีความไม่เป็นกลางอยู่ในตัว ไม่ว่าเรื่องไหนๆ ตราบใดที่มนุษย์เรายังมีอารมณ์ อย่าได้หวังว่าเหตุผล และข้อเท็จจริง จะได้ฉายแสงอย่างอิสระ แบบไม่มีอะไรบดบัง ผมว่าจุดนี้ทุกคนตอบตัวเองได้ดีกว่าใคร (ถ้ากล้าผ่าด้านมืดของความคิดตัวเองอ่ะนะ) หลายๆอย่างผมก็ไม่ได้เห็นด้วยไปซะหมด มีเห็นต่างบ้างเหมือนกัน แต่ไม่ได้คิดตำหนิ

ความถูกต้องของข้อเท็จจริง ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ มันอาจผิดเพี้ยนที่ตัวโปรดัก ตัวคนเขียน ตัวคนกดคันเร่ง ตัวคนกดนาฬิกา บลาๆๆๆๆ วันหนึ่ง เมื่อมีคนเชื่อถือมากขึ้น คำพูด ความคิดเห็น จากที่แห่งนี้ จะเหมือนคำพิพากษากรายๆ ถ้ามันไม่เป็นอย่างนั้นล่ะ.........?
 
3. มาตรฐานของ จิมมี่
ผมว่ายังแซ๊บเหมือนเดิมนะ ข้อมูลแน่นกว่าทุกสำนัก ระเบียบข้อมูลดีเยี่ยม แต่พักหลังเร้าใจน้อยลง อาจเป็นเพราะผมรู้สไตล์ของพี่ๆและทีมงานมาประมาณหนึ่งแล้วกระมัง
 ;D



เสพสื่อทุกวันนี้ต้องไตร่ตรอง  คนมีวิจารณญาณก็ดีไป แต่ต้องยอมรับว่า บางคนคนเชื่อแบบไม่คิดก็มี 



คหสต ครับ

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
ความล่าช้าสำหรับผม ผมรับได้กับปัจจุบันที่เป็นอยู่ครับ คือมีให้อ่านเรื่อยๆ ระยะเวลาอาจจะทิ้งช่วงไปบ้าง
แต่ก็ไม่ได้ทิ้งห่างชนิดที่ว่าลืมกันไปเลยว่าเคยมีรีวิวในเว็บนี้ โดยเฉพาะกับรถในกระแส พี่จิมมี่จะรีวิวได้ทันบ้านเมืองมากๆ
คือถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้เน้นรถในกระแสก่อนล่ะครับ เพราะมีคนสนใจเยอะและบางคนก็ต้องการตัวช่วยตัดสินใจที่ดีกว่า"เขาว่ากันว่า..."
"เห็นเขาบอกว่า"

พี่จิมมี่เชื่อมั้ยว่าผมก็ต้องรอรีวิวพี่จิมมี่ออกก่อนกว่าจะซื้อรถได้แต่ละคัน จะมีก็แค่ Odyssey เนี่ยแหละครับที่ผมไม่รอ
เพราะอนาคตที่พี่จิมมี่จะรีวิวมันริบหรี่จริงๆ ส่วนคันอื่นๆก็อ่านรีวิว ไปลองขับ ซื้อ ส่วนใหญ่จะเป็นแบบนั้นครับ

รีวิวพี่จิมมี่ทำให้ผมได้รถดีๆ ถูกใจคนทั้งบ้าน ย้ำว่าชอบกันทั้งบ้านเลยนะครับ รีวิวพี่จิมมี่ยังทำให้บ้านผมเลิกยึดติดกับแบรนด์เจ้าตลาด
จนตอนนี้ไม่เหลือโตโยต้าซักคัน แต่กลับมีนิสสัน ฟอร์ด ซูซูกิมาแทน รีวิวพี่จิมมี่มันมีพลังจริงๆนะครับ :D

ส่วนเรื่องความเป็นกลาง ผมขอให้พี่จิมมี่เป็นกลางแบบที่เป็นอยู่เนี่ยแหละครับ ดีมากแล้ว  ความเป็นกลางนี้ผมเชื่อได้เลยว่าในระยะเวลา 5-10 ปีนี้
จะไม่มีใครมาทำได้ดีกว่าพี่จิมมี่แน่นอน ผมเชื่อแบบนั้น อย่าไปฟังพวกเสียงนกเสียงกาที่ไม่ได้ติเพื่อก่อเลยครับ ติแบบนั้นคงติเอามันซะมากกว่า
หรือไม่ก็อิจฉาที่ไม่มีความสามารถแบบพี่จิมมี่

ปล.ผมพิมพ์ด้วยความรู้สึกจริง ไม่ใช่อวย ไม่ได้หลงงมงายครับ แค่อยากแชร์ความรู้สึกครับ

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
1.อันนี้ตามสมควรเนาะ ไม่เร่งรีบครับ จัดสรรเวลาให้ดีก็น่าจะดีขึ้นได้บ้าง(หรือเปล่า?)


2.อันนี้ผมคิดว่าส่วนมากพี่จิมมี่จะชอบเชียร์รถนอกกระแส (เช่น สโกด้า เป็นต้น) รถไม่ตลาดมากกว่ารถตลาดอยู่นิดหน่อย

แต่ผมคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องดีเพราะเป็นการทำให้คนหันมาใช้รถหลากหลายมากขึ้นครับ ;D


3.ยังคงเป็นใช้สำนวนอย่างเป็นกันเองบ้างเป็นทางการบ้างอ่านแล้วก็รู้สึกมีอรรถรสในการอ่านเหมือนเดิมครับ ;)



ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
1.อันนี้ตามสมควรเนาะ ไม่เร่งรีบครับ จัดสรรเวลาให้ดีก็น่าจะดีขึ้นได้บ้าง(หรือเปล่า?)


2.อันนี้ผมคิดว่าส่วนมากพี่จิมมี่จะชอบเชียร์รถนอกกระแส (เช่น สโกด้า เป็นต้น) รถไม่ตลาดมากกว่ารถตลาดอยู่นิดหน่อย

แต่ผมคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องดีเพราะเป็นการทำให้คนหันมาใช้รถหลากหลายมากขึ้นครับ ;D


3.ยังคงเป็นใช้สำนวนอย่างเป็นกันเองบ้างเป็นทางการบ้างอ่านแล้วก็รู้สึกมีอรรถรสในการอ่านเหมือนเดิมครับ ;)




ขอย้ำ เราไมได้เชียร์ใครทั้งสิ้นครับ

หน้าที่ของเรา เราเชียร์ไม่ได้เด็ดขาด

อาจมีเขียนเชิงว่า ท้าทายความคิดของผู้คน

นั่นคือความตั้งใจจะเปลี่ยนความคิดของผู้คน ได้บ้างนิดหน่อยก็ยังดี แต่นั่นไม่ใช่การเชียร์ครับ


ออฟไลน์ Noctis Lucis Caelum

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
  • Life is beautiful and short.
พี่จิมมี่ทำดีที่สุดแล้วล่ะครับ อย่าคิดมากเลย

1. ผมไม่รีบนะเรื่อง Review มีเมื่อไหร่ก็อ่านเมื่อนั้น เข้าใจว่าคนเรามันก็ต้องมีเวลาเพื่อไปทำอะไรอย่างอื่นบ้าง ไม่ใช่มานั่งปั่นแต่งาน

2. ความเป็นกลางมันไม่มีอยุ่จริงหรอกครับ ถ้ามนุษย์ยังมีสิ่งที่เรียกว่าอารมณ์อยู่  บางที่ตัวเราเองไม่ได้อยาก bias หรอกครับ แต่จิตใต้สำนึกมันสั่งให้ทำน่ะ

3. มาตราฐานคงเส้นคงวาดีครับ ผมไม่เห็นว่ามันจะดรอปตรงไหน


ความเห็นส่วนตัวนะครับ

นั่นคือร่างกายของคุณ ใช้มันให้คุ้ม ใช้ให้พอใจ ...จนกว่าคุณจะต้อง "เสียมันไป"

PLEASE DON'T CALL ME ARROGANT BUT I THINK I'M A SPECIAL ONE

ออฟไลน์ MingZaa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
สู้ๆๆครับ จากคนมาทีหลัง

ออฟไลน์ toffysoft

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
    • อีเมล์
              เรื่องความล่าช้านี่ว่ากันไม่ได้ครับ  เพราะถือว่าเป็นของฟรีผู้อ่านไม่ได้เสียเงินซื้อแบบพวกนิตยสาร   จะคาดคั้นคนทำมากคงจะไม่ควรอันนี้ขอให้สบายใจได้เลยครับ   ส่วนถ้าใครบ่นจนเกินงามถือว่าทัศนคติเค้าแคบ อย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นความกดดันในการทำงานดีกว่าครับ

              ความเป็นกลางนี่มีหลายคนบอกว่ามันไม่มีในโลก อันนี้ผมเห็นด้วยครับ  โดยส่วนตัวเวลาอ่านรีวิว ผมจะเริ่มดูจากตารางตัวเลขก่อน แล้วก็ลงไปดูสรุปท้ายบทความ  จากนั้นค่อยย้อนกลับไปอ่านตั้งแต่ต้นเกี่ยวกับเรื่อง ประวัติรถ งานออกแบบ วิศวะกรรมต่างๆ แล้วก็ดูรูป ภายในภายนอก  จนไปจบที่ส่วนเปรียบเทียบกับคู่แข่ง   ผมมองว่าการอ่านรีวิวเพื่อการตัดสินใจในการซื้อรถนี่มันก็เหมือนกับว่าเราต้องการรับฟังทัศนคติจากผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องรถมากกว่าเรา    ยกตัวอย่างเช่นเมื่อก่อน(นานมาก)พ่อผมจะซื้อรถคันแรกในชีวิต  ซึ่งตั้งแต่เกิดมาแกไม่เคยขับรถเลย   ยุคนั้นไม่มีอินเตอร์เนต   แล้วก็ไม่ได้ซื้อนิตยสารรถมาอ่าน  สิ่งที่แกทำคือถามเพื่อนข้างบ้านที่เค้ามีรถ ซึ่งคำตอบที่ได้มาก็คืออิซูสุTFRแคป  นั่นแหละคือรถคันแรกของบ้านผม  แม่ผมเองก็พึ่งซื้อรถให้น้องไปตอนแรกผมก็แนะนำสวิฟแกไป  แต่แกก็ไปถามเพื่อแกที่เค้าเคยลองขับมา เค้าก็บอกว่าอย่าไปซื้อเลยรถแข็งยังกะเกวียน  สรุปมาจบที่ยาริสพึ่งรับรถไปพร้อมด้วยความหงุดหงิดของผมนิดหน่อย  อย่างล่าสุดนี่พ่อพึ่งคุยกะช่างแถวบ้านเรื่องRANGERช่างบอกลองดูๆเครื่องแล้วไม่เวิร์ค   นี่คือทัศนะคติของแต่ละคน   บางทีไอ้ที่เค้าบอกว่าดี ว่าเทพ  แต่บางคนอาจจะไม่ชอบ  ของแบบนี้มันนานาจิตตัง   แต่เท่าที่ดูมาเว็บนี้ไม่มีรับเงินแน่นอนครับ  เพราะอะไรที่เป็นข้อเสีย คุณก็ด่า    อะไรที่เป็นข้อดีคุณก็ชม  แล้วก็นำเสนอมาให้คนอ่านได้รับรู้เพื่อเอามาประกอบการตัดสินใจ  ผู้อ่านเองก็ควรที่จะทำความเข้าใจว่าบางทีรถที่ตัวเองใช้หรือชอบ  ผลรีวิวออกมาอาจจะโดนด่าซะเสียหมา   เพราะรีวิวนั้นคือทัศนคติของผู้ทำรีวิวที่มีต่อรถ รุ่นนั้นๆ  ผ่านประสบการณ์การขับที่สั่งสมมา...

              สุดท้ายเรื่องมาตรฐาน  นี่ก็เช่นเดียวกันกะเรื่องที่แล้ว  คือผู้อ่านไม่ควรจะยึดตามมาตรฐานใดมาตรฐานหนึ่งเป็นตัวชี้วัดทุกสิ่งทุกอย่าง   ยกตัวอย่างเช่นเรื่องอัตราสิ้นเปลือง  โดยส่วนใหญ่ผมจะดูจากหลายๆที่ประกอบกัน  ซึ่งแต่ละที่แต่ละสำนักรีวิวก็จะใช้มาตรฐานต่างกัน เส้นทางต่างกันในการทดสอบ  เมื่อดูครบหมดแล้วหากทิศทางเป็นไปตามทางเดียวกัน  นั่นจึงจะเชื่อถือได้   ตัวเลขอัตราเร่งก็เช่นกัน อันนี้ยิ่งมีความคลาดเคลื่อนสูงเข้าไปใหญ่   คนเราขับรถเก่งไม่เท่ากันนะครับ  ยิ่งเกียร์ธรรมดานี่ยิ่ง ความคลาดเคลื่อสูงเพราะการออกตัว  การเปลี่ยนเกียร์  ขนาดคนเดียวกันแต่ขับหลายรอบเวลายังไม่เท่ากันเลย  แล้วพออ่านรีวิวเสร็จแล้วมาขับเอง จะให้ได้ตัวเลขเท่ารีวิวนั่นก็เป็นไปไม่ได้   

             ที่ผมร่ายยาวมาทั้งหมดแค่จะบอกว่า  อย่างที่เป็นอยู่นี่ก็ดีแล้วครับ    บางทีเราอาจจะเอาคำว่า"ความเป็นกลางของสื่อ"มากดดันตัวเองจนเกินไป  ซึ่ง"ความเป็นกลางของสื่อ"นั้นยกตัวอย่างได้ดังนี้ครับ  สรยัดอ่านข่าวเช้าเรื่องมีคนร้ายข่มขืนนักศึกษา  สรยัดขึ้นหัวข้อข่าวว่า"โจรใจโฉด  อำมหิต ข่มขืนนักศึกษาสาวอย่างเหี้ยมโหด  ไม่น่าเกิดมาเป็นมนุษย์"  สื่อจะเป็นกลางได้จะต้องนำเสนอข่าวครับ  สื่อไม่ควรใช้ถ้อยคำชักนำให้ผู่ฟังเกิดความรู้สึกคล้อยตามผู้นำเสนอครับ   แต่นี่มันเป็นรีวิวรถครับ  แค่พูดขึ้นมาว่า"เรื่องช่วงล่างผมรู้สึกว่าจะ......"แค่นี้ก็ไม่กลางแล้วครับ   เพราะฉนั้นอย่าไปซีเรียสครับ

ออฟไลน์ prachaja

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
เรื่องล่าช้าไม่ว่ากันเพราะทำคนเดียวได้แค่นี้ก็ดีมากแล้ว  ;D

ส่วนเรื่องความเป็นกลางโดยรวมคิดว่ายังคงมีอยู่มาก แต่บางถ้อยคำทำให้รู้สึกว่าดูเหมือนไม่เป็นกลางเพราะบทความของคุณจิมมี่จะมีการเท้าความถึงที่มาที่ไปของบทความด้วย ซึ่งบางบทความเช่นของ mazda suzuki และ skoda จะบรรยายถึงความสัมพันธ์ส่วนตัวอันดีมากๆกับผู้บริหารซึ่งอาจทำให้ผู้อ่านคิดไปได้ล่วงหน้าว่าบทความข้างล่างนั้นจะต้องมีคำชมมากกว่าคำติมากๆ ซึ่งมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ผมว่าไม่จำเป็นต้องบรรยายว่าทีมงานมีความสัมพันธ์ที่ดีมากกับท่านนั้นท่านนี้ก็ได้ไหมครับ?  :) เพราะมันจะส่งผลเรื่องความเป็นกลางในความรู้สึกของผู้อ่านได้

อีกอย่างคือการพยายามทำให้บทความ balance ระหว่างจุดเด่น จุดด้อย ข้อนี้เกิดขึ้นเด่นชัดหลังจากปรากฏการณ์ honda brio ที่ทีมงานตำหนิรถอย่างรุนแรงในวันเปิดตัวและมีการติดต่อขอ clear จาก honda ซึ่งมันทำให้รู้สึกว่าบริษัทรถยังมีอิทธิพลเหนือการทำงานของทีมงานอยู่และส่งผลให้บทความต่างๆหลังจากนั้นมีการพยายามทำให้ balance มากเกินไปหรือเปล่า? ผมว่าไม่จำเป็นต้อง balance หรอกครับ รถทำมาไม่ดีก็ว่าไม่ดีไปเลยเพราะของมันไม่ดีจริงๆ ไม่ต้องชูจุดดีที่มีน้อยนิดให้เทียบเท่าจุดด้อยอันมากมาย หรือไม่ต้องชูจุดด้อยเล็กๆน้อยๆให้เด่นขึ้นมาเทียบเท่าจุดดี

ผมเชื่อว่าในใจทีมงานมีความตั้งใจดีและเป็นกลางมากพอ แต่การนำเสนอมันยากและมีข้อจำกัดมากมาย อยากเห็นการวิจารณ์รถอย่างตรงไปตรงมาแบบ top gear ในประเทศไทย ซึ่ง HLM ก็เคยทำได้ใกล้เคียงแล้วและเป็นที่ชื่นชอบของผู้อ่านจำนวนมาก แต่พักหลังรู้สึกห่างออกมาและมีคำถามเรื่องความเป็นกลางตามมา เอาใจช่วยเสมอครับ  ;D


ออฟไลน์ Mc_th

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
 ที่ผมติดตามอ่านอยู่ ด้วยเหตุผลที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ การทดสอบรถที่ใช้วิธีการแบบเดียวกัน ทำให้สามารถเปรนียบเทียบสมรรถนะของรถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อได้ชัดเจน

ในฐานะคนทำเว็บเหมือนกันอยากบอกว่า สิ่งที่น่ากลัวที่สุดในโลกอินเตอร์เน็ตที่คนทั่วไปไม่รู้คือ เว็บทุกเว็บเป็นพื้นที่ ๆ ใครเข้ามาเขียนอะไรก็ได้ ทั้งเขียนจากความรู้ ความไม่รู้ เขียนจากประสบการณ์ เขียนจากอารมณ์ เขียนจากอคติ เขียนจากเหตุผลที่มีจุดประสงค์หรือผลประโยชน์แอบแฝง และจากการรับรู้ เข้าใจในมุมมองของตนเอง โดยขาดการเปรียบเทียบ ขาดการเปิดกว้างที่จะรับรู้ ทำให้ข้อมูลบนอินเตอร์เนตมากมาย เป็นข้อมูลผิด ๆ คนที่ค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เนต บางคนโชคดี ได้ข้อมูลข่าวสารจากเว็บที่ดี แต่ก็มีอีกจำนวนมากที่ได้ความรู้ผิด ๆ

จุดดี ข้อที่อยากให้เว็บนี้ และ เพื่อนสมาชิกช่วยกันทำคือ ไม่ฟันธง และช่วยกันอีกเรื่องคือ แชร์ประสบการณ์ที่เราได้รับ และประสบมาจริง ๆ อย่าโพสท์เพราะ ฟังมา อ่านมา หยิบมาจากที่อื่น ถ้าทำได้ เว็บนี้จะเป็นพื้นที่ที่มีแต่ข้อมูลดี ๆ (แต่ ผู้ดูแลเว็บคงเหนื่อยที่จะต้องคอยคัดกรอง)  

เป็นกำลังใจให้ ทีมงาน HLM ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2012, 06:33:18 โดย Mc_th »

ออฟไลน์ SUN-PS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 808
ทุกอย่างยังดีเหมือนเดิม
รักษาความเป็นจิมมี่แบบนี้แหละครับ ดีที่สุด

ออฟไลน์ pipfinn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
ช้าไม่ช้า บางทีก็ไม่ใช่ประเด็นนะ แต่ปัญหามันคือ มันไม่ตรงเวลาไง ถ้าไม่ชัวร์ว่าจะเสร็จทันก็ไม่ต้องบอกว่าจะลงเมื่อไหร่ก็ได้ ก็ทำไปเรื่อยๆ เสร็จก็ลง ไม่เสร็จก็ยังไม่ต้องลง จะได้ไม่ต้องกดดันตัวเอง ไม่สร้างความคาดหวังกับคนอ่าน เพราะถ้าไม่ตรงเวลามันก็กดดันคนเขียน  คนอ่านก็อึดอัดว่าทำไมไม่เสร็จซักที

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
ส่วนตัวว่ามาตรฐานนั้นยังเหมือนเดิมครับ
เท่าเทียมกันทุกรีวิว

เทียบกับรีวิวในเวป PT นั้นผมว่า
ละเอียดขึ้นกว่าเก่ามากครับ (เท่าที่ติดตามมาตลอด)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2012, 07:22:25 โดย Iwata Kana 2.5G »
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,547
อยากให้วิธีทดสอบรถใช้หลักการที่เที่ยงตรงกว่านี้ครับ
แบบนี้รถไมล์อ่อน จะวัด อัตราเร่งดีกว่าคนอื่น? หรอครับเพราะ 0-100 ดีกว่า
อยากให้มี gps วัดนะครับ
ขอบคุณครับ อย่างอื่นดีแล่วนะครับผมว่า

ออฟไลน์ seeeee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
เท่าที่ผมอ่านดู ก็เป็นเหมือนเดิมที่ผ่านมานะครับ อย่างนี้ดีแล้วครับ ;)

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,500
    • อีเมล์
1. เรื่องล่าช้าผมเฉยๆ น่ะครับ แต่จะไม่เฉยกับคนที่กำลังจะซื้อรถรุ่นนั้นนั้นแหละคัน เลยอาจมีคนบ่นกันมา ต้องเข้าใจเค้า

2. ความเป็นกลาง ผมตอบได้เลยว่า คุณไม่มีทางเอาใจทุกคนได้หรอกครับ ขนาดผมเองบางครั้งยังคิดว่าคุณ Jimmy อวยเกินไปเลยสำหรับบางรุ่น แต่สำหรับผมที่ไม่เคยลองขับรุ่นนั้นนั้นจริง ก็ไม่สามารถคิดตั้งแง่อะไรได้

3. มาตราฐานเหมือนเดิมครับ ไม่มีอะไรบกพร่อง แต่ไม่มีอะไรใหม่ๆ

ทุกข้อจะสามารถพัฒนาได้ หากมีคนมาช่วยอีกหน่อย  ความเป็นกลางอาจจะมั่นคงขึ้น หากมีคนที่สองที่สามที่น่าเชื่อถือในการรีวิวรถมายืนยันด้วย....

ยังติดตามเหมือมเดิมครับ

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
ความล่าช้า ผมว่าพอดีแล้วครับเพราะรถใหม่มันออกเยอะจริงๆช่วงนี้ และแต่ละรีวิวละเอียดมากไม่ช้าก็แปลกแล้ว และที่สำคัญคือการดองงานเพื่อที่จะพักผ่อนถูกต้องแล้วครับ
ความเป็นกลาง ผมว่าเป็นกลางครับ คนเป็นกลางเข้ามาอ่านจะรู้ว่าไม่ได้เชียร์ค่ายไหน การติย่อมไม่ถูกใจเท่าคำชมแต่ผู้บริโภคได้ประโยชน์ครับ
มาตรฐาน เหมือนเดิมครับ อยากให้เป็นอย่างนี้ไปตลอด ยังไงคนรักคือผู้บริโภคย่อมมากกว่าคนเกลียดคือผู้ผลิตที่เอาเปรียบคนไทย เอาใจช่วยครับ