เอามาดูกันใหม่แบบเต็มๆ
ปัญหามันก็แบบนี้เป็นกันทุกคัน WT 3.2
ถ้าจอดตากฝนรับรองไม่รอด

มาที่อู่น้องตอง

เมื่อวานก็จัดการให้น้องตังค์
ฉีด WD-40 ให้แล้ว...พวกตัว ต. เยอะจัง5555

งานนี้ควรใช้ 2 คนคับ.....คนเดียวมันยาก
คนสอนชี้วิดวะเครื่องกลพระนครเหนือนะคับ

เครื่องมือที่ใช้ขั้นต้นในการแงะก็ตามรูปคับ


ถอดที่ปัดน้ำฝนออกมาก่อน
มันมีฝาปิดอยู่....ถอดออกก็เห็นน็อตเบอร 10
ใช้บล็อกลงจัดการได้เลย
ให้พวกมืออาชีพทำ.....หันไปคุยกับน้องตองแป๊บเดียว
มันหลุดหมดแล้ว
ฝาครอบ 2
กิ๊บ 9
น็อตเบอร์ 10 สองตัว

ถอดออกมาแล้วดูก่อนว่ามันเป็นพลาสติคแบบไหน
Polypropylene (PP)+ EPDM RUBBER สูตร M22
EPDM rubber (ethylene propylene diene monomer (M-class) rubber
จะทำอะไรกับรถเห็นมั๊ยมันหลายเรื่อง
มีทั้งไฟฟ้า เครื่องกล + เคมี

จะได้เลือกวัสดุมาเชื่อมถูก
อันนี้ไว้เชื่อม PP เส้นละ ร้อยกว่า

อันนี้ HOT AIR GUN ของมืออาชีพ มีระบบ COOL DOWN
ตัวเป็นหมื่นคับ

WARM HOT AIR GUN ไว้ก่อน
ระหว่างนั้นก็ใช้กาวร้อน.....หยด....ติดพยุงชิ้นงานไว้ก่อน

เริ่มเชื่อมขวาง ด้านล่างก่อน.....ทำเป็นเอ็นเอาไว้
ไม่ให้มันอ่อน....ดุ้งดิ้ง
จัดไปสัก 3 แนว.....ตามแต่พื้นที่จะอำนวย

แล้วพลิกมาเชื่อมด้านบน
ก็ตามแนวรอยต่อในช่องพลาสติกครอบ
คอจิ้งหรีดช่องที่อยู่ข้างล่าง.....ช่องใหญ่ด้านบนไม่ต้อง
ตรงนั้นมันลงก็ลงในเหล็กคอจิ้งหรีดหมด
ทีศรแดงชี้ผมเอาปิดไว้ก่อนหน้า....มันเอาไม่อยู่

ตัด

แต่ง

มันอยู่ข้างนอกมองเห็นต้องเนียนๆหน่อย......ไม่เนียนไม่เนียบ
ไม่ใช่มืออาชีพ.....วิดวะ FORD ไม่อนุมัติ....ขายหน้าเค้า 5555
เชื่อมเสร็จก็แต่งกับหัวขัดพวกนี้
ไปซื้อมาเองลืมเอาใบเสร็จ 130....ยอดนี้คงไม่ได้ส่งเบิก FORD ช่างมัน

แต่งหยาบเสร็จมาแต่งละเอียด.....ให้น้องหม่องแต่งให้
พูดไทยไม่ค่อยได้แบบนี้ขยันคับ.....มันทำงานกับยิ้ม

มาดูแนวเชื่อมอีกที

ขัดเสร็จพ่นด้วยรองพื้นเกาะพลาสติค
ขัดอีกรอบ
ก็ลงสีจริง
ดำด้าน 2 รอบ
จบงาน
ออกมาแบบเนียนๆ.....เป็นชิ้นเดียว....มีเอ็นเสริมล่าง
ไม่กระพือ......ทน
ดูรูปกันคับ





ประกอบกลับ......ทดสอบ
ผ่าน

แต่ถ้าฉีดแรงๆ.....นานๆลงที่ศรแดง
มันไม่ผ่าน
ลงศรเขียวเบาๆมันผ่าน
น้ำส่วนใหญ่จะลงที่ศรขาว.....ตรงนั้นไม่เป็นไร

มันลงไปที่เหล็กคอจิ้งหรีด(ห้ามถามนะว่าทำไมเรียกแบบนั้น 55555)
ตกไปด้านล่างหมด..
เอาดู VDO เสียงภาษาต่างประเทศเยอะหน่อยนะคับ 55555
มันต้องถอดออกอีกรอบ
เหมือนผมกะน้องๆทำวิจัยแบบ TRY and ERROR ให้ FORD
มันต้องใช้ตัวนี้เพิ่ม.....ยางรองกระจก
ผมเอามาของ VIGO ที่มาเคลมกระจกแตก

ติดที่เหล็กคอจิ้งหรีดตามแนวลูกศรสีเขียว

ลองใหม่ตั้งแต่สาย....ถึงบ่าย
ไม่มีปัญหา....จะฉีดลงตรงไหนก็ผ่านหมด
แรงขนาดฝนพันปี.....ก็ ชิวๆ.....ช่วงบ่ายฝนตกตลอดเลยคับ
เลยไม่ได้เอากล้องไป
ค่าเสียหายที่ผมจ่ายให้น้องตองไป.....งานนี้ 2 วันกว่าจะจบ
มันมีการทดสอบ....ถอดเข้าออก 3 รอบ
ค่าแรงที่แถวบ้านผมแพงคับ.....เลย 300 ไปเป็น 500 นานแล้ว

มาดูกันต่อว่าทำมัย D-MAX ไม่มีปัญหา
ของเค้าเป็นชิ้นเดียว.....ไม่มีรอยต่อ

แล้วของ VIGO ละ 2 ชิ้นทำไม่ไม่ลง
มันลงคับแต่ไม่โดนเครื่อง
ตัวถัง VIGO มันโบราณแล้ว 12 ปีแล้ว
เครื่องมันอยู่หน้าคอจิ้งหรีด

แล้วทำมัย T6 ไม่ทำชิ้นเดียวเหมือน D-MAX ละ
คำตอบน่าจะมีได้ 2 อย่าง
1.ชิ้นเดียวตอนอยู่ใน PRODUCTION LINE....การประกอบมันอาจช้า
คนติดอาจต้องเดินวนไปมา.....ผมไม่แน่ใจ
2. ทำเป็น 2 ชิ้น....แม่พิมพ์มันเล็กกว่าขึ้นรูปง่ายกว่า
3. ทำเป็น 2 ชิ้น เปลืองค่าขนส่งน้อยกว่า..ประหยัดบรรจุภัณฑ์
แล้ว T6 ทำไมไม่เอาเครื่องออกมาให้พ้นคอจิ้งหรีดละ
ก็ต้องการให้มันทรงตัวดีคับ....น้ำหนักเครื่องจะได้กระจายไปล้อหลัง
ศูนย์กลางมวล Center of Gravity ต่ำลงมันทรงตัวดี

แล้วเวลาทดสอบเป็นล้านโล....ทำไมมันไม่เป็นไร[/color]
เดาได้ 2 อย่างคับ
1.ทดสอบเสร็จเค้าคงเอาเก็บอย่างดี.....ไม่อยากให้คู่แข่งรู้ว่า PRODUCT เค้าจะออกมาอย่างไร
ให้คู่แข่งดักทางถูก
2. เวลาทดสอบรถมันวิ่ง....ตอนวิ่งน้ำไม่ลง.....ถึงลงก็ระเหยหมดฝาสูบมันร้อน
3.พลาสติก......ครอบคอจิ้งหรีดตัวต้นแบบมันอาจเป็นไฟเบอร์กล๊าสหล่อทั้งชิ้น
ใครมาทำโมลแม่พิมพ์อันละเป็นล้านฉีดแค่ไม่กี่สิบอันก็บ้าไปแล้ว
พอทดสอบผ่านมาผลิตเป็น MASS ก็ต้องมา RE-ENGINEER กันใหม่
คนออกแบบคงลืมมั่งว่าเค้าเอาเครื่องไปไว้ใต้คอจิ้งหรีด(ผมเดาเอานะคับ)[/color][/size]
สำหรับเพื่อนๆผมว่าอันนีมันเป็นข้อบกพร่องจากการผลิตชัดเจนนะคับ
ตรงตามเงื่อนไขในใบรับประกันของ FORD ซึ่ง FORD ต้องรับผิดชอบแก้ไข

ผมจะทำหนังสือถึงฟอร์ดอย่างเป็นทางการ
เพื่อจะให้ทาง FORD THAILAND ได้รับทราบว่าปัญหานี้มีจริงมีกว่า 80-90%
ของรถที่ส่งมอบในไทย....ผมก็ขออยากให้เพื่อนๆมาลงชื่อ
ชื่อจริง นามสกุลจริง
ที่อยู่ละเอียดครบถ้วน
พร้อมเบอร์โทร
รุ่นรถ
หมายเลขตัวรถ
เดือนปีที่ออกรถ
รวบรวมรายชื่อได้พอสมควรก็จะทำเป็นรายชื่อผู้ที่เดือดร้อนแนบไป
เป็นหลักฐานด้วย
จบแล้วคับ.....
ใครจะลงชื่อไปตามลิงค์เลยคับ
http://www.newrangerclub.com/thread-24026-1-1.html