ผู้เขียน หัวข้อ: เล็กซัส ญี่ปุ่นเกินไป สำหรับคนญี่ปุ่น  (อ่าน 8687 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ken_1000

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
ทำไมรถหรูจากโตโยต้าจึงไม่สามารถเรียกความสนใจตลาดในประเทศบ้านเกิดได้มากเท่าที่ควร ขณะที่แบรนด์ดังจากเยอรมนียังคงได้รับความนิยมอย่างสูง

          เมื่อโตโยต้าเปิดตัวเล็กซัสในตลาดญี่ปุ่นเมื่อสามปีที่แล้ว บริษัทหวังว่านักขับรถอย่างมาซาโยชิ ฮาคุจะต้องคลั่งไคล้รถหรูของบริษัทอย่างแน่นอน นายแพทย์วัย 46 ปีผู้นี้ชื่นชอบรถยนต์เป็นชีวิตจิตใจ เขามีทั้งรถยนต์ซีดานจากค่ายบีเอ็มดับเบิลยูรุ่น 750 มูลค่า 110,000 เหรียญและพอร์ช บ็อกซ์เตอร์ราคา 60,000 เหรียญในครอบครอง ดังนั้น เขาน่าจะเป็นลูกค้าชั้นเลิศสำหรับเล็กซัส แต่จนแล้วจนเล่าฮาคุก็ไม่เคยสนใจที่จะซื้อรถเล็กซัสเลย เนื่องจากเล็กซัสมีความเป็นญี่ปุ่นมากเกินไปสำหรับรสนิยมของเขา ?เล็กซัสผลิตรถยนต์ชั้นเยี่ยมก็จริง แต่ถ้าคุณถามผมว่าจะซื้อไว้สักคันหรือเปล่า คำตอบคือไม่? ฮาคุกล่าว ?รถยนต์จากต่างชาติมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากกว่า?
 
ในความคิดของผู้ซื้อรถชาวญี่ปุ่นส่วนมากนั้นคำว่า ?ต่างชาติ? หมายถึง ?ประเทศเยอรมนี? แม้ว่าเล็กซัสจะเริ่มเปิดตัวในตลาดสหรัฐฯ มาตั้งแต่ 19 ปีที่แล้วและติดอันดับรถหรูขายดีในตลาดสหรัฐฯ มาตั้งแต่ปี 2000 แต่กว่าเล็กซัสจะเริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นก็ล่วงเลยจนถึงปี 2005 ซึ่งในขณะนั้นแบรนด์สัญชาติเยอรมันก็กลายเป็นผู้นำในตลาดระดับไฮเอนด์ไปเรียบร้อยแล้ว เล็กซัสจึงต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่แสนสาหัสในการแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดและทำยอดขายได้เพียง 60% จากเป้าหมายที่โตโยต้าตั้งไว้ในตอนแรก ตลอดปี 2007 เล็กซัสขายรถในญี่ปุ่นได้เพียง 34,800 คัน ซึ่งตัวเลขนี้เท่ากับยอดขายของเล็กซัสในสหรัฐฯ แค่เพียงเดือนธันวาคมเดือนเดียวเท่านั้น และเท่าที่ผ่านมาในปีนี้ยอดขายยังลดลงอีกด้วย
 
ปัญหาใหญ่อยู่ที่รุ่นของรถยนต์ที่เล็กซัสนำออกสู่ตลาดในช่วงเริ่มต้นมีเพียง 3 รุ่นเท่านั้น ได้แก่ จีเอส รถยนต์สปอร์ตซีดานราคา 52,000 เหรียญ เอสซี รถเปิดประทุนราคา 68,000 เหรียญ และไอเอสรถซีดานระดับเริ่มต้นที่มีราคาตั้งแต่ 40,000 เหรียญเป็นต้นไป ปัญหาคือรถทั้งสามรุ่นนี้เคยวางตลาดในญี่ปุ่นภายใต้แบรนด์โตโยต้ามาก่อนและมีราคาจำหน่ายต่ำกว่าราคาของเล็กซัสราว 20%
 
ที่แย่ยิ่งกว่านั้น การรุกทำตลาดให้กับเล็กซัสของโตโยต้ากลับยิ่งสร้างผลประโยชน์ให้กับค่ายรถจากเยอรมนี เพราะหลังจากเล็กซัสออกสู่ตลาดได้ไม่นาน บริษัทคู่แข่งกล่าวว่าผู้บริโภคให้ความสนใจมากขึ้นโดยประเมินจากจำนวนผู้ที่เดินทางมาเยี่ยมชมโชว์รูมรถบีเอ็มดับเบิลยู เมอร์เซเดส-เบนซ์และออดี้เพื่อเปรียบเทียบรถรุ่นต่างๆ ?การที่เล็กซัสเปิดตัวช่วยสร้างแรงกระตุ้นให้กับตลาดรถหรู? อัศวิน โจไต ที่ปรึกษาอิสระด้านยานยนต์กล่าว แต่มีผู้บริโภคเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่จะเปลี่ยนใจจากรถสัญชาติเยอรมัน โจไตกล่าวว่า 80% ของลูกค้าที่ซื้อรถเล็กซัสในช่วงแรกๆ เป็นลูกค้าเก่าของโตโยต้ามาก่อน และมีเพียง 5% เท่านั้นที่ปันใจมาจากเบนซ์หรือบีเอ็มดับเบิลยู ?การจะทำให้เล็กซัสได้รับการยอมรับว่าเป็นแบรนด์รถหรูที่แท้จริงในญี่ปุ่นดูจะยากกว่าในสหรัฐฯ มาก? คริส ริคเตอร์ นักวิเคราะห์ด้านยานยนต์จากบริษัทหลักทรัพย์ซีแอลเอสเอกล่าว ?นี่นับเป็นหนึ่งในไม่บ่อยครั้งนักที่เราจะได้เห็นโตโยต้าสะดุด?

แต่การที่คนญี่ปุ่นหลงใหลคลั่งไคล้รถจากค่ายเยอรมนีก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับโตโยต้า ถ้าลองตระเวนไปตามถนนเส้นหรูๆ ในโตเกียวคุณจะได้เห็นรถหรูราคาแพงลิบจากเยอรมนีวิ่งสวนไปมาไม่เว้นว่าง แม้โดยมากรถเหล่านี้จะมีขนาดใหญ่เกินไปที่จะขับเคลื่อนไปตามท้องถนนที่คับแคบในญี่ปุ่นก็ตาม แถมมีรถจำนวนมากที่พวงมาลัยอยู่ทางซ้ายตามมาตรฐานของยุโรปแทนที่จะอยู่ทางขวาตามแบบฉบับของญี่ปุ่น โยชิฮิโร่ นากาฮาชิ ซึ่งเปิดเว็บไซต์สำหรับแฟนพันธุ์แท้รถบีเอ็มดับเบิลยูและได้ทดลองขับรถบีเอ็มดับเบิลยู 320 เอสไอพวงมาลัยซ้ายให้เหตุผลว่า ?ผมต้องการขับรถบีเอ็มดับเบิลยูแท้ๆ ที่เหมือนกับในเยอรมนี?
 
   แต่ก็มีน้อยคนเท่านั้นที่จะเลิกหวังกับเล็กซัสในตลาดญี่ปุ่น เพราะโตโยต้านั้นครองส่วนแบ่งตลาดถึง 45% ในประเทศ และได้สร้างศูนย์ตัวแทนจำหน่ายรถเล็กซัสอย่างหรูหราถึง 160 แห่งโดยแต่ละแห่งมีค่าใช้จ่ายประมาณ 10 ล้านเหรียญ นอกจากนี้ โตโยต้ายังได้จองเวลาโฆษณาทางโทรทัศน์ช่วงไพรม์ไทม์ไว้จำนวนมาก แต่ที่สำคัญที่สุดคือเล็กซัสได้เพิ่มรถยนต์ซีดานรุ่นแอลเอสราคา 77,000 เหรียญ ซึ่งเป็นตัวนำขบวนของเล็กซัสเข้าไว้ในรายการของบริษัทเมื่อเดือนกันยายนปี 2006 และในปีที่แล้วรถรุ่นนี้ก็มีสัดส่วนยอดขายมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดจำหน่ายรถเล็กซัสทั้งหมดในญี่ปุ่นด้วย
   
โตโยต้ากล่าวว่าอนาคตของเล็กซัสสดใสขึ้น โดยอ้างว่าในแต่ละตลาดที่ส่งเล็กซัสลงแข่งนั้น เล็กซัสสามารถทำยอดขายได้มากกว่าของบริษัทคู่แข่งจากเยอรมนี พร้อมชี้ว่ายอดขายที่เมอร์เซเดสยกมานั้นรวมรถรุ่นเล็กอย่างรุ่นเอคลาสไว้ด้วย ส่วนตัวเลขของบีเอ็มดับเบิลยูก็รวมเอารถเอนกประสงค์เอสยูวีอีกสองรุ่น ส่วนเล็กซัสนั้นยังไม่ได้นำรถเอสยูวีออกสู่ตลาดญี่ปุ่น แต่มีกำหนดเปิดตัวรถเอสยูวีขนาดกลางในปี 2009 ที่จะถึงนี้ และในปีที่แล้วเล็กซัสยังได้อันดับสูงสุดในการสำรวจความคิดเห็นจากผู้บริโภคที่จัดทำโดยเจ.ดี. พาวเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ ?เล็กซัสอาจต้องใช้เวลาอีก 3-5 ปีเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เทียบชั้นกับคู่แข่งอย่างออดี้ บีเอ็มดับเบิลยูหรือเมอร์เซเดส? ฮิโรอากิ คิฮาร่า บรรณาธิการจากนิตยสารออโตคาร์ เจแปน กล่าว ?แต่แบรนด์เหล่านี้ก็ใช้เวลาอยู่นานหลายปีกว่าจะสร้างแบรนด์จนติดตลาดญี่ปุ่นเช่นกัน?

-ร่วมกับ ฮิโรโกะ ทาชิโร่ ในโตเกียว   
ที่มา: Business Week
เล่นหมากรุก อย่าเอาแต่บุกอย่างเดียว เดินหมากรุกยังต้องคิดเดินหมากชีวิต จะไม่คิดได้อย่างไร

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
Re: เล็กซัส ญี่ปุ่นเกินไป สำหรับคนญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2009, 10:05:20 »
Lexus สำหรับผมคือ รถยุโรปที่ผสมกลิ่นอายของญี่ปุ่นนี่เอง
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,167
Re: เล็กซัส ญี่ปุ่นเกินไป สำหรับคนญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2009, 10:17:15 »
ผมชอบ Lexus มากกว่า Benz หรือ BMW ด้วยซ้ำ
ในเรื่องความสวยงาม กับความคุ้นเคยในแบรนด์

แต่เรื่องสมรรถนะ(ในการขับขี่ล้วนๆ) ยังไงยี่ห้อทางนู้น ก็ยังดูมีภาษีกว่า

อย่างน้อยๆ LS460 ก็เทียบชั้น S class หรือ Series7 ได้แล้ว

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,850
Re: เล็กซัส ญี่ปุ่นเกินไป สำหรับคนญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2009, 11:07:49 »
เป็นแฟแช่นที่แปลกนะครับ คนญี่ปุ่นชอบขับรถพวงมาลัยซ้าย
จะแซงจะเลี้ยวก็ลำบาก แต่เท่ 8)
2009 Nissan Teana 200XL             2012 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    
2014 Mazda CX-5 2.5 S                2016 Volvo XC60 D4
2020 Volvo V60 T8 Inscription

ออฟไลน์ nonpatan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
    • non-motocycle
    • อีเมล์
Re: เล็กซัส ญี่ปุ่นเกินไป สำหรับคนญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2009, 11:27:27 »
เป็นผมถ้ามีเงินขนาดนั้นผมก็ซื้อรถเยอรมัน เพราะมันไม่ใช่แค่รถยนต์อย่างเดียว มีเกี่ยวกับ image และความรู้สึกด้วย สำหรับผมต้อง BMW เท่านั้นครับ

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,111
Re: เล็กซัส ญี่ปุ่นเกินไป สำหรับคนญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2009, 11:47:31 »
ผมก็คิดเหมือนคนญี่ปุ่นนะ

มีเงินขนาดซื้อรถหรูคันละหลายล้านบาท

ก็ต้องการหน้าตาทางสังคมที่ดีหน่อย

เวลาขับ Benz / BMW บนถนน

คุณจะดูสง่า

แต่ Lexus มันเหมือน Toyota upgrade มากกว่าอะ

แต่ไม่เถียงเรื่องความเป็นสุดยอดแห่งรถหรูของรถยี่ห้อนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 08, 2009, 11:49:17 โดย integra »

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,065
  • I'm............................
Re: เล็กซัส ญี่ปุ่นเกินไป สำหรับคนญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2009, 12:01:28 »
Lexus ในสายตาผม ผมว่ามันก็คือ Grand Toyota ดีๆ คันนึงครับ
ถ้าถามเรื่องอนาคตของบริการหลังการขาย ผมว่ามันน่าจะไปได้สวยกว่าแบรนด์ยุโรปในบ้านเรา
แต่ถ้าเรื่องภาพลักษณ์ การขับขี่ รถยุโรปดูดีกว่าครับ
Current :
2016 - Mazda 2
2012 - Yamaha Mio 125
2011 - Honda Click-i
2008 - Mitsubishi Space Wagon !!User'Review Click here!!
1997 - Daihatsu Mira
Sold :
1993 - Nissan Sentra

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,602
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: เล็กซัส ญี่ปุ่นเกินไป สำหรับคนญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2009, 14:19:57 »
นี่มันข่าวเก่านี่ครับ?

ออฟไลน์ Ken_1000

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
Re: เล็กซัส ญี่ปุ่นเกินไป สำหรับคนญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2009, 14:28:09 »
นี่มันข่าวเก่านี่ครับ?
ถ้า เป็นข่าวเก่าก็ ขอโทษด้วย ครับ    มีข่าวใหม่ๆ จะมาอัพเดทให้ ครับบบบ :D :D
เล่นหมากรุก อย่าเอาแต่บุกอย่างเดียว เดินหมากรุกยังต้องคิดเดินหมากชีวิต จะไม่คิดได้อย่างไร

ออฟไลน์ Louis

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
Re: เล็กซัส ญี่ปุ่นเกินไป สำหรับคนญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2009, 17:23:42 »
     คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีความสุขกับผลิตภัณฑ์ในประเทศของตน ชอบคิดว่าของนอกดีกว่า เป็นค่านิยมที่แปลก  ในเยอรมัน taxi เป็น mercedes benz มากมาย E class/ S class คันที่บ้านเราขายกัน 5-10 ++ ล้าน   เทอดทูนว่าเป็นรถผู้ดี ก็ว่ากันไป  ญี่ปุ่นเองก็เหมือนกัน  ขับรถ German พวงมาลัยอยู่ซ้ายอย่างเทพ
   
     สรุปว่าของแปลก ของแพง กลายเป็นของดีไป......

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,186
  • AWDiesel
Re: เล็กซัส ญี่ปุ่นเกินไป สำหรับคนญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2009, 19:12:58 »
ผมว่า LEXUS ยังคงใช้อุปกรณ์สหกรณ์จากโตโยต้ามากเกินไปอ่ะ

ออฟไลน์ !+! Bomb !+!

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 811
Re: เล็กซัส ญี่ปุ่นเกินไป สำหรับคนญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2009, 20:22:53 »
ยอมรับว่า Lexus เป็นรถที่ขับได้ดีจริงๆ การประกอบก็ดี เทียบเท่ารถยุโรปแพงๆได้สบาย

แต่ feeling ที่ได้ทั้งตอนนั่งและตอนขับ มันก็คือ Toyota แต่งหรูคันนึงเท่านั้นเอง

ตัวแบรนด์ก็ยังหาเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่ค่อยได้ อุปกรณ์ต่างๆใช้ร่วมกับโตโยต้ามากเกินไป

ถ้าถามว่าแล้วอยากได้มั้ย Lexus เนี่ย?? ก็อยากได้นะ ซักคันนึงก็พอ มาลองว่ามันเป็นยังไง ให้รู้ว่ามี Lexus ขับ จบ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 08, 2009, 20:25:16 โดย pholathee »

ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
Re: เล็กซัส ญี่ปุ่นเกินไป สำหรับคนญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2009, 20:46:36 »
ถ้าถามผมเล็กซัสก็คือโตต้าแกะโลโก้นี่เอง

จะแยกแบรนจริงๆ ต้องไม่ให้มีรุ่นซ้ำกันเลยดีกว่าอีก

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 345
  • the power of bear
    • อีเมล์
Re: เล็กซัส ญี่ปุ่นเกินไป สำหรับคนญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2009, 21:21:35 »
Lexus ก็ใช้ได้นะครับ

แต่มันยังไม้รู้สึกว่าแปลกแยกจากโตโยต้าเท่าที่ควร

มันยังดูครึ่งๆกลางๆ

ไม่กล้าหักออกมาจากความเป็นตะวันออก

ให้ความรู้สึกว่ายังมีลายเซนต์ของคนทำไว้

แม้จะเปลี่ยนจากภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาอื่น

แต่มันก็ยังคงอ่านเป็น โรมันจิ ได้อยู่ดี


แต่สิ่งที่น่าสนใจตอนนี้ ผมว่า Scion ก็น่าสนอยู่นะครับ

โตโยต้า จะมีการจัดการยังไง

เพื่อให้ไม่รู้สึกว่ามันคือ โตโยต้า ไดฮัทสุ หรือ ซูซูกิ

แต่มันคือ Scion born in USA.

แต่ถ้าทำได้สำเร็จ ก็จะไปกระเทือนตลาดที่วางแผนไว้

เพราะเมื่อลูกค้า Scion โตขึ้น ตามแผน ก็จะต้องเดินเข้าสู่ อ้อมอกโตโยต้า

แต่ถ้าสร้างความแตกต่างได้ ลูกค้าก็จะโหยหารถ อเมริกัน





???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
Re: เล็กซัส ญี่ปุ่นเกินไป สำหรับคนญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2009, 21:41:37 »
ผมว่านะ ,รถเล็กซัสกับราคาเท่านี้ ที่ต้องจ่าย
ยังไงๆ นั่งคิด นอนคิด ยืนคิดก็แล้วคิดยังไง,มันก็ไม่คุ้มอยู่ดี
LS ขายไปได้ไงกับราคา 10 กว่าล้าน ,ดูดูแล้ว ภายนอกมันก้อยังสู้ของเยอรมันไม่ได้อยู่ดี
แต่ภายในของรุ่นนี้ยอมรับว่าหรูจิง ,แต่ๆ ยังไงก็ไม่ชอบ
ถ้าญีปุ่นด้วยกันนะ INFINITY สวยกว่าเยอะ
ใครมาก่อนใครคั้บ อยากรู้
แล้วๆ PRESIDENT กับ LS ตัวไหนขายดีกว่ากันคั้บ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,676
Re: เล็กซัส ญี่ปุ่นเกินไป สำหรับคนญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2009, 21:56:31 »
มันจะใหญ่พอสำหรับคนญี่ปุ่นได้ไง ในเมื่อมันยังเป็น เล็ก ซัด น่ะครับ

ออฟไลน์ new kid

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 243
    • อีเมล์
Re: เล็กซัส ญี่ปุ่นเกินไป สำหรับคนญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2009, 00:53:36 »
มนุษย์เรานี่  นิสัยเหมือนกันหมด   ไม่เคยพอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ ;D

ออฟไลน์ Sunnook

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,057
Re: เล็กซัส ญี่ปุ่นเกินไป สำหรับคนญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2009, 11:20:28 »
ผมก็ชอบเล็กซัสอยู่บ้างนะครับตรงที่มันรูปร่างสวยดี  แต่เรื่องการขับขี่ชอบบีเอมมากกว่า เลยอยากได้บีเอมมากกว่า
คุณตาของเพื่อนมี IS อยู่ เขาเคยไปนั่ง บอกว่า "มันรู้สึกเหมือนโตโยต้าแหละ"
เล็กซัสมี 2 รุ่นที่ผมชอบก็คือ IS กับ LS ถ้าจะซื้อพ่อกับแม่ก็สนับสนุนเล็กซัสนี่แหละครับ
เพราะพ่อกลัวปัญหาจุกจิกของบีเอม ( แต่ผมว่ารถลอตใหม่ ๆ ก็ไม่เห็นมีปัญหาเลยนี่นา )

จะเอา 320d หรือ 335d หรือ M3 ไปเล้ยยยยยยยยยยยยยยย 55+

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: เล็กซัส ญี่ปุ่นเกินไป สำหรับคนญี่ปุ่น
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2009, 17:25:36 »
อยากรู้เหมือนกันว่า  ในญี่ปุ่น

- รถจากค่ายเยอรมัน มันจู้จี้ จุกจิก sensitive เหมือนที่ขายในเมืองไทยมั้ย?
- รถจากค่ายเยอรมัน มันมีปัญหาเรื่อง Aftersale service เหมือนที่ขายในเมืองไทยมั้ย?

ถ้าไม่มี ผมว่า มันก็น่าใช้นะ  แต่ถ้ามีเหมือนกัน ผมว่า อีกไม่นาน คนญี่ปุ่นก็คงเอือมเหมือนกันแหละ