ผู้เขียน หัวข้อ: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo  (อ่าน 53527 ครั้ง)

ออฟไลน์ ohmx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 119
เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 02:22:11 »
เห็นวันก่อนมีกระทู้หาเหตุผลดี ๆ ในการใช้ Volvo เลยอยากแชร์ประสบการณ์ของคนที่กำลังจะเลิกใช้ Volvo ครับ
1) Volvo S60 ไม่ได้ถูกกว่า Benz C-Class
ราคารถไม่ใช่ตัวตัดสินว่ารถคันใดถูกหรือแพง ค่าใช้จ่ายของรถต่อปีต่างหากคือตัวตัดสิน

ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับมูลค่ารถ คือ (ราคาซื้อ - ราคาขายต่อ) / จำนวนปี
จะบอกว่าไม่สนใจราคาขายต่อไม่ได้นะครับ ยกเว้นคุณคิดว่าซื้อรถแล้วไม่ขายเลยตลอดไป ซึ่งผมว่าคงเป็นส่วนน้อย

เมื่อลองคิดโดยคำนวณค่าใช้จ่ายดังนี้ 1) มูลค่ารถ 2) ราคาน้ำมัน 3) ภาษีประจำปี 4) ค่าประกันชั้น 1
จะได้ว่า รถ S60 รุ่นต่ำสุด (1.9 ล้าน) และ Benz C-Class (2.2 ล้าน) รุ่นต่ำสุด มีค่าใช้จ่าย 5 ปีแรกต่างกันหลักพันบาทต่อปี เป็นต้น
ที่ผมต้องเอามารวมหลายอย่างขนาดนี้ เพราะผมอยากหาข้ออ้างซื้อ S60 รุ่นใหม่เลยเอา offset ค่าประกันที่ถูกกว่าเพราะมูลค่ารถถูกกว่า และภาษีเครื่อง 1600 cc มาพยายามลด cost ให้ S60 แต่สุดท้ายก็ยังไม่ได้

ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เกิน 5 ปี จะมีแนวโน้มว่า Volvo จะยิ่งเสียเปรียบเข้าไปใหญ่

ถ้าเห็นราคา Camry แล้วคิดว่า Volvo เพิ่มอีกนิด ๆ ก็ได้รถที่ดีกว่า ผมเห็นด้วยว่ารถดีกว่าจริง แต่ไม่ได้เพิ่มแค่นิด ๆ ส่วนต่างราคา Volvo S60 รุ่นต่ำสุดกับ Camry เหมือน จะต่างกันแค่ 2-3 แสน จริง ๆ เป็นภาพลวงตา

2) การซ่อม
ผมใช้ S60 รุ่นที่แล้วโดยเตรียมงบซ่อมหลังเกินปีที่ 5 ไว้ที่ 1 - 1.5 แสนบาทต่อปีไว้แล้ว ซึ่งเป็นงบที่ผมเห็นว่าสมเหตุสมผลกับราคารถ เวลาศูนย์แจ้งราคา 5 หมื่น ผมไม่สะดุ้ง เพราะทำใจไว้แล้ว จนถึงปัจจุบัน รถของผมทั้งคันมีอะไหล่ที่ไม่ใช่ของศูนย์เพียง แบตเตอรี่ ยาง และโช้คอัพ เท่านั้น ผมไม่เคยใช้อะไหล่เทียม หรืออะไหล่เก่า เพราะไม่ชอบซ่อมบ่อย และเข้าศูนย์ตามระยะเสมอ
ในปีที่ 6-7 รถทำงบซ่อมอยู่ที่แสนต้น ๆ และปีที่ 8-9 เริ่มทำยอดแตะ 1.5 แสน และยังจะมีงบที่ต้องเปลี่ยนเกียร์รออยู่ข้างหน้า ซึ่งคงไม่ต่ำกว่า 1.5 แสน
เมื่อเห็นราคารถที่ตกไปอีกเฉลี่ยปีละแสน ทำให้ Cost of Ownership ของ Volvo ในปีที่ 6-9 ต่อปีอยู่ที่ 2.5 - 3 แสนบาท ผมเลยขายต่อไปเรียบร้อย

นอกจากนี้ อะไหล่ Volvo ค่อนข้างมาเป็นชุดใหญ่ จะไม่ค่อยมีการเปลี่ยนของชิ้นเล็ก ๆ ถ้าเสียแค่ยางเล็ก ๆ ก็ต้องเปลี่ยนทั้งชิ้น ไม่แยกขาย

แต่ละคนมีงบไม่เท่ากัน ผมไม่ตัดสินแทนคุณว่าคุณมีงบเท่าไร ผมแค่เอาชีวิตจริงมาเล่นสู่กันฟัง

3) รออะไหล่
มี 2 ครั้งที่ผมต้องรออะไหล่ Volvo 2 สัปดาห์ โดยครั้งหนึ่งเป็นแค่อะไหล่พลาสติกเล็ก ๆ ชิ้นหนึ่ง ซึ่ง Volvo ไม่มี ต้องสั่งจากนอก ซึ่งผมเช็คศูนย์บริการและอู่นอกที่มีชื่อเสียงมาแล้ว ก็ยังหาไม่ได้

4) ช่าง
ช่าง Volvo เก่ง ๆ มีน้อย ช่างในศูนย์เองก็วินิจฉัยแตกต่างกันไป

5) Reliability ของรถ เมื่ออายุมาก
รถของผมวิ่งน้อย ทุกวันนี้รถอายุ 9 ปี วิ่งไป 160k, เฉลี่ยปีละไม่ถึง 2 หมื่น
ผมเคยเข้าอู่ที่ไม่ใช่ศูนย์เพียงครั้งเดียวเพื่อเปลี่ยนโช้ค คือ อู่ VMAI ซึ่งคนเล่น Volvo คงรู้จักดี
ทั้ง ๆ ที่ผมจัดงบให้รถเต็ม ๆ ขนาดนี้ รถเคยตายที่ต่างจังหวัด 2 ครั้ง และตายในกทมอีกไม่ต่ำกว่าปีละ 2 ครั้ง ทุกวันนี้ผมไม่กล้าเอา Volvo ไปวิ่งต่างจังหวัด เพราะเครียดกับการลุ้นว่าจะได้กลับมาหรือไม่
ศูนย์ Volvo ทั้งประเทศ ปัจจุบันมี 13 แห่ง
ตอนนี้ Volvo เหลือข้อดีในใจผมข้อเดียว คือ ผมห่วงชีวิตตัวเองและคนที่นั่งด้วย ซึ่งผมวางใจว่า Volvo ให้โอกาสที่ชีวิตเหล่านี้จะยั่งยืนได้มากที่สุด
แต่ ถึง Volvo จะ for Life, แต่ถ้า Life ไม่ได้อยู่ใน Volvo ก็คงไม่มีประโยชน์



ผมไม่รู้เรื่องรถ ผมไม่ชอบการวิ่งเข้า-ออกศูนย์เป็นว่าเล่น ผมไม่ชอบที่การจะซ่อมแต่ละทีต้องทำการบ้าน และไม่มีงานอดิเรกชอบซ่อมรถ
ซึ่งหลาย ๆ ท่านในนี้อาจตรงข้ามกับผม ถ้าคุณชอบซ่อมรถ ถ้าคุณชอบทำการบ้าน ถ้าคุณชอบเสาะแสวงหาที่ซ่อมหรืออะไหล่ดีราคาถูก นี่อาจเป็นรถที่เหมาะกับคุณ


ถ้าเงินถึงระดับที่จะเล่น Benz - ซื้อ Volvo ใหม่ ใช้ครบ 5 ปี ขายเลย งบซื้อใหม่กับซ่อมจะไม่ต่างกันมาก
ถ้าซื้อ Volvo มือสอง ให้มั่นใจว่าคุณมีใจรักในการดูแลรถ และขยันทำการบ้าน หรือไม่ก็เตรียมกำเงิน 4-5 แสน เปลี่ยนทุกอย่างที่ขวางหน้าให้มันเหมือนรถใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 22, 2012, 02:35:37 โดย ohmx »

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 02:50:23 »
ทำไมกระทู้แรกก็ discredit volvo แล้วล่ะครับ แล้วที่ว่าซ่อมปีละ 150k นี่เปลี่ยนอะไรบ้างครับ benz กับ volvo ต่างกันแค่ราคาขายต่อกับ brand image เท่านั้น ค่าซ่อมไม่ได้ต่าง

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 02:56:55 »
เท่าที่อ่านมันปกติมากครับ  ;) ;) ;) ดังนั้นใครที่ใช้รถนำเข้าก็คงไม่คิดมากเพราะได้รถที่ดีกว่า
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,563
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 03:54:47 »
เล่นแคมรี่ ไฮบริด เลยครับ แบตรับประกัน 10 ปี ใช้ซัก 9 ปีแล้วขาย น่าจะตอบโจทย์คุณมากกว่า ไม่ก็รอ นิว แอคคอร์ด อันนี้ก็น่าจะโอครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 22, 2012, 07:07:56 โดย marcovic9 »

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 05:30:41 »
รถอะไรถ้าเกิน5ปีก็ต้องซ่อมเป็นธรรมดาครับ อู่นอกก็พอมีอย่างเพื่อนๆในVolvomaniaแนะนำไว้ครับ ในโลกนี้ไม่มีอะไรถูกและดีครับ มีแต่ของดีราคายุติธรรมพอได้ ผมไม่ซื้อNew Camryเพราะคำนึงว่าราคาพอๆกันเลือกVolvoดีกว่าเพราะชีวิตของน้อง หลานและผู้บริหารสำคัญ มีเงินก็ซื้อชีวิตไม่ได้ครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Chibiki

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 06:34:59 »
เอาจริงๆเหตุผลดีๆที่จะไม่ใช้ w203 เทียบกับเจ้าs60ตัวเก่าของคุณก็มีครับ. อีกอย่างเหตุผลที่จะซื้อวอลโว่อาจจะเป็นความชอบ. รถที่ดียังไงก็มีคนซื้อครับ S60ตัวปัจจุบันน่ารักมากๆครับ แต่งก็สวย ไม่ค่อยเกร่อ

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 07:01:14 »
เดี๋ยวนี้ไม่ว่ารถฝั่งยุโรปหรือญี่ปุ่น พอเลย 5 ปีก็มีซ่อมจุกจิกทั้งนั้นแหละครับ ราคาอะไหล่ถูกแพงว่ากันไปตามราคารถ ผมเคยใช้ FD จะบอกให้ว่ายิ่งกว่าจุกจิกอีกนะ ตอนหลังมาใช้รถยุโรป ออกป้ายแดงมาก็ไม่เว้นมีเรื่องต้องเคลม ก็เลยปลงๆกับรถสมัยนี้ ยิ่งมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากเท่าไหร่ ยิ่งเสียง่าย รวนง่ายเป็นเงาตามตัว

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาผมก็ต้องเอารถเข้าศูนย์อีกรอบ เพราะรถวิ่งไม่ออก เร่งไม่ขึ้น เป็นศูนย์รถค่ายยุโรปอยู่ต่างจังหวัด บริการยอดแย่มากๆ แม้แต่น้ำสักแก้วยังไม่ได้กินเลย (ศูนย์รถมอเตอร์ไซด์ฮอนด้าที่ ตจว. ยังบริการดีกว่าอีก) พนักงานไม่มาสนใจ จับกลุ่มคุยกัน บ้างก็แต่งหน้า บ้างก็คุยโทรศัพท์ ผมต้องเดินไปตามบอกว่าเอารถมาเช็ค และเคลมฝาครอบเครื่องยนต์ เนื่องจากตอนเอารถมาเช็ค 15000 กิโล ช่างทำลูกยางยึดฝาครอบเครื่องยนต์หาย และรถเร่งไม่ขึ้น

ที่มาแชร์นี้เพียงแต่อยากจะบอกว่าไม่ใช่เพียง volvo หรอกครับที่แย่ ค่ายอื่นๆบางเรื่องก็แย่เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 07:40:23 »
S60 ตัวเก่านิ

มันคนล่ะตัวกับตอนนี้ ต่างรุ่นต่างวาระครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 07:48:38 »
หุหุหุ ใกล้มอเตอร์ เอ๊กซ์โป เข้าไปทุกที

เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ทุกทางก็ว่าได้

ไว้เดี๋ยวคงมีคนมาตั้งแนวนี้อีกเรื่อยๆ..............

เหตุผลดีๆ ที่จะซื้อ A class ใหม่
เหตุผลดีๆ ที่จะไม่ซื้อ BMW 3 ใหม่........


บลา บลา บลา



เอ๊ะ หรือว่า...............วอลโว่ มีทีเด็ด จะออกมาชนกะ A class ..................V........... หรือเปล่า
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 07:55:50 »
เห็นวันก่อนมีกระทู้หาเหตุผลดี ๆ ในการใช้ Volvo เลยอยากแชร์ประสบการณ์ของคนที่กำลังจะเลิกใช้ Volvo ครับ
1) Volvo S60 ไม่ได้ถูกกว่า Benz C-Class
ราคารถไม่ใช่ตัวตัดสินว่ารถคันใดถูกหรือแพง ค่าใช้จ่ายของรถต่อปีต่างหากคือตัวตัดสิน

ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับมูลค่ารถ คือ (ราคาซื้อ - ราคาขายต่อ) / จำนวนปี
จะบอกว่าไม่สนใจราคาขายต่อไม่ได้นะครับ ยกเว้นคุณคิดว่าซื้อรถแล้วไม่ขายเลยตลอดไป ซึ่งผมว่าคงเป็นส่วนน้อย

เมื่อลองคิดโดยคำนวณค่าใช้จ่ายดังนี้ 1) มูลค่ารถ 2) ราคาน้ำมัน 3) ภาษีประจำปี 4) ค่าประกันชั้น 1
จะได้ว่า รถ S60 รุ่นต่ำสุด (1.9 ล้าน) และ Benz C-Class (2.2 ล้าน) รุ่นต่ำสุด มีค่าใช้จ่าย 5 ปีแรกต่างกันหลักพันบาทต่อปี เป็นต้น
ที่ผมต้องเอามารวมหลายอย่างขนาดนี้ เพราะผมอยากหาข้ออ้างซื้อ S60 รุ่นใหม่เลยเอา offset ค่าประกันที่ถูกกว่าเพราะมูลค่ารถถูกกว่า และภาษีเครื่อง 1600 cc มาพยายามลด cost ให้ S60 แต่สุดท้ายก็ยังไม่ได้

ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เกิน 5 ปี จะมีแนวโน้มว่า Volvo จะยิ่งเสียเปรียบเข้าไปใหญ่

ถ้าเห็นราคา Camry แล้วคิดว่า Volvo เพิ่มอีกนิด ๆ ก็ได้รถที่ดีกว่า ผมเห็นด้วยว่ารถดีกว่าจริง แต่ไม่ได้เพิ่มแค่นิด ๆ ส่วนต่างราคา Volvo S60 รุ่นต่ำสุดกับ Camry เหมือน จะต่างกันแค่ 2-3 แสน จริง ๆ เป็นภาพลวงตา

2) การซ่อม
ผมใช้ S60 รุ่นที่แล้วโดยเตรียมงบซ่อมหลังเกินปีที่ 5 ไว้ที่ 1 - 1.5 แสนบาทต่อปีไว้แล้ว ซึ่งเป็นงบที่ผมเห็นว่าสมเหตุสมผลกับราคารถ เวลาศูนย์แจ้งราคา 5 หมื่น ผมไม่สะดุ้ง เพราะทำใจไว้แล้ว จนถึงปัจจุบัน รถของผมทั้งคันมีอะไหล่ที่ไม่ใช่ของศูนย์เพียง แบตเตอรี่ ยาง และโช้คอัพ เท่านั้น ผมไม่เคยใช้อะไหล่เทียม หรืออะไหล่เก่า เพราะไม่ชอบซ่อมบ่อย และเข้าศูนย์ตามระยะเสมอ
ในปีที่ 6-7 รถทำงบซ่อมอยู่ที่แสนต้น ๆ และปีที่ 8-9 เริ่มทำยอดแตะ 1.5 แสน และยังจะมีงบที่ต้องเปลี่ยนเกียร์รออยู่ข้างหน้า ซึ่งคงไม่ต่ำกว่า 1.5 แสน
เมื่อเห็นราคารถที่ตกไปอีกเฉลี่ยปีละแสน ทำให้ Cost of Ownership ของ Volvo ในปีที่ 6-9 ต่อปีอยู่ที่ 2.5 - 3 แสนบาท ผมเลยขายต่อไปเรียบร้อย

นอกจากนี้ อะไหล่ Volvo ค่อนข้างมาเป็นชุดใหญ่ จะไม่ค่อยมีการเปลี่ยนของชิ้นเล็ก ๆ ถ้าเสียแค่ยางเล็ก ๆ ก็ต้องเปลี่ยนทั้งชิ้น ไม่แยกขาย

แต่ละคนมีงบไม่เท่ากัน ผมไม่ตัดสินแทนคุณว่าคุณมีงบเท่าไร ผมแค่เอาชีวิตจริงมาเล่นสู่กันฟัง

3) รออะไหล่
มี 2 ครั้งที่ผมต้องรออะไหล่ Volvo 2 สัปดาห์ โดยครั้งหนึ่งเป็นแค่อะไหล่พลาสติกเล็ก ๆ ชิ้นหนึ่ง ซึ่ง Volvo ไม่มี ต้องสั่งจากนอก ซึ่งผมเช็คศูนย์บริการและอู่นอกที่มีชื่อเสียงมาแล้ว ก็ยังหาไม่ได้

4) ช่าง
ช่าง Volvo เก่ง ๆ มีน้อย ช่างในศูนย์เองก็วินิจฉัยแตกต่างกันไป

5) Reliability ของรถ เมื่ออายุมาก
รถของผมวิ่งน้อย ทุกวันนี้รถอายุ 9 ปี วิ่งไป 160k, เฉลี่ยปีละไม่ถึง 2 หมื่น
ผมเคยเข้าอู่ที่ไม่ใช่ศูนย์เพียงครั้งเดียวเพื่อเปลี่ยนโช้ค คือ อู่ VMAI ซึ่งคนเล่น Volvo คงรู้จักดี
ทั้ง ๆ ที่ผมจัดงบให้รถเต็ม ๆ ขนาดนี้ รถเคยตายที่ต่างจังหวัด 2 ครั้ง และตายในกทมอีกไม่ต่ำกว่าปีละ 2 ครั้ง ทุกวันนี้ผมไม่กล้าเอา Volvo ไปวิ่งต่างจังหวัด เพราะเครียดกับการลุ้นว่าจะได้กลับมาหรือไม่
ศูนย์ Volvo ทั้งประเทศ ปัจจุบันมี 13 แห่ง
ตอนนี้ Volvo เหลือข้อดีในใจผมข้อเดียว คือ ผมห่วงชีวิตตัวเองและคนที่นั่งด้วย ซึ่งผมวางใจว่า Volvo ให้โอกาสที่ชีวิตเหล่านี้จะยั่งยืนได้มากที่สุด
แต่ ถึง Volvo จะ for Life, แต่ถ้า Life ไม่ได้อยู่ใน Volvo ก็คงไม่มีประโยชน์



ผมไม่รู้เรื่องรถ ผมไม่ชอบการวิ่งเข้า-ออกศูนย์เป็นว่าเล่น ผมไม่ชอบที่การจะซ่อมแต่ละทีต้องทำการบ้าน และไม่มีงานอดิเรกชอบซ่อมรถ
ซึ่งหลาย ๆ ท่านในนี้อาจตรงข้ามกับผม ถ้าคุณชอบซ่อมรถ ถ้าคุณชอบทำการบ้าน ถ้าคุณชอบเสาะแสวงหาที่ซ่อมหรืออะไหล่ดีราคาถูก นี่อาจเป็นรถที่เหมาะกับคุณ


ถ้าเงินถึงระดับที่จะเล่น Benz - ซื้อ Volvo ใหม่ ใช้ครบ 5 ปี ขายเลย งบซื้อใหม่กับซ่อมจะไม่ต่างกันมาก
ถ้าซื้อ Volvo มือสอง ให้มั่นใจว่าคุณมีใจรักในการดูแลรถ และขยันทำการบ้าน หรือไม่ก็เตรียมกำเงิน 4-5 แสน เปลี่ยนทุกอย่างที่ขวางหน้าให้มันเหมือนรถใหม่


ตลกจังรถเก่าก็ต้องซ่อมสิครับ ค่าซ่อมเบนซ์ พังแล้วจะหนาวกว่านี้อีกครับ หมดประกันปุ๊บเสียปั๊บ

ปล ที่ตลกกว่าคือมากระทู้แรกก็ดราม่าแล้ว ต้องการอะไรครับ ???

ออฟไลน์ Anne27

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 08:16:09 »
ทุกค่ายมีจุดอ่อน ข้อเสีย เค้าคงต้องปรับปรุงค่ะ ไม่งั้นคงต้องหายไปจากตลาดรถแน่ๆ  ถ้าคิดอย่าง จขกท มีหวังได้ใช้รถทุกยี่ห้ออ่ะค่ะ

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 09:08:12 »
ต่างกรรมต่างวาระครับ มันอยู่ที่จังหวะของแต่ละคน แต่ผมว่าการซ่อมบำรุงมันก็เป็นไปตามที่คุณตกลงปลงใจตั้งแต่ซื้อรถตอนแรกแล้ว คิดมากไปใย ;D
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 09:13:03 »
น่าจะแล้วแต่รุ่น ปี ด้วยนะครับ

รถยุโรปรุ่นใหม่ๆ ขึ้นชื่อว่าจุกจิกอยู่แล้ว



อย่างพ่อผมมี Volvo 940 Estate อยู่คันนึง

ก็ใช้ได้ตามปกติ ไม่บ่นเรื่องซ่อมแต่อย่างใด

ออฟไลน์ tae_polestar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 340
    • อีเมล์
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 09:23:44 »
ต่างคน ต่างเหตุผลครับ ส่วนตัวผมเองใช้มาทั้ง Benz Volvo มือหนึ่ง มือสอง รู้สึกเฉยๆ ไม่ใช่ว่าตังค์ถึง หรือเชี่ยวชาญอะไร
แต่คิดว่า เราชอบอันไหน ก็ไปใช้อันนั้น  และนี่ก็เป็นหนึ่งตัวอย่าง

V70 2.3t  Model year 2000

รถคันนี้ซื้อมือสองมาด้วยไมล์ 108,000km เมื่่อปี 2004 ซ่อมบำรุงบ้างตามประสามือสอง และขายไปที่ไมล์ 210,000km. เมื่อปี2010

ผมขับเจ้าคันนี้เมื่อตอนเรียนปี4
ส่วนตัวนะครับตอบโจทย์ ทั้งความเฮฮา ไปเที่ยวกับเพื่อน มีรายการซ่อมก็ค่อยๆทำตามที่เสีย และขายรถไปซื้อ MB สิริรวมค่าดูแลวอลโว่คันนี้ อยู่ที่ไม่เกิน 2.3 แสน
ตกปีก็ไม่เกินหมื่น และปัจจุบันก็มีเจ้าของมาซื้อมือสามต่อจากผมและยังวิ่งใช้งานแบบชิวๆ ซิ่งๆที่ลำปาง

ข้างล่างคือ ความเร็วของวอลโว่เดิมๆ ที่ไม่ได้โมดิฟายอะไร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 22, 2012, 09:58:52 โดย tae_polestar »
The love of automobile will be never cease

ออฟไลน์ alfred77

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 09:25:59 »
มายืนยันอีกเสียงครับ ว่ายังไงค่าซ่อมเตรียมไว้ประมานแสนต่อปี แต่ในบอรด์นี้ก็รัก volvo เยอะนะครับ ผมก็เป็นผู้ใช้ Volvo เหมือนกันครับ ซ่อมทีนึงใช้ยาวเลยครับ อายุการใช้งานบวกประกันอะไหร่ก็ยาวกว่า รถญี่ปุ่นครับ อีกอย่างผมก็ไม่ได้รู้สึกว่่ค่าซ่อมแพงตามคนรุ่นเก่าเขาใช้ ยิ่งรถรุ่นใหม่ไม่มีความรู้ยังซ่อมได้เลย เพราะเป็นระบบคอมตัวไหนเสียจิ้มปัปก็รู้เลย ไม่เหมือนเมื่อก่อนรถต้องอาศัยความชำนาญบวกประสพการ ใครชอบก็ซื้อเลยครับ ผมว่าใครที่มีเงินขนาดซื้อรถได้ คงไม่มีปัญหาเรื่องซ่อมหรอกครับ

ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 09:33:15 »
ผมเฉยๆกับค่าซ่อมนะครับ

อย่างที่หลายท่านบอก ยังไงไม่ว่าจะ Mercesdes หรือ Volvo (for life) ก็มีค่าซ่อม ค่าอะไหล่ แพงทั้งนั้น,,, BMW แพงกว่าอีกกก

เพราะงั้นคนที่เล่นรถระดับนี้ ก็ต้องทำใจอยู่แล้วว่าซ่อมไหว ถ้าซ่อมไม่ไหวก็เล่นถูกลงมา หรือขายทิ้งซื้อใหม่เลย

ถ้าเหตุผลที่ผมจะไม่ใช้ Volvo ก็เพราะมันประกอบมาเลย์ นี่แหละ ไม่ประกอบ ไทยแลนด์ ^^ (ยังไงๆก็ให้ประกอบในไทยก่อนครับ)

ออฟไลน์ DArkMaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 963
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 09:45:36 »
ผมมองว่าการใช้งานอะไรสักอย่างมันย่อมต้องมีการสึกหรอไปตามกาลเวลา เมื่อมันสึกเราก็ต้องซ่อมมันก็สมเหตุสมผลดีนะครับ ส่วนว่าเลือกจะซ่อมในอู่ที่ราคาไม่แรงหรือจะซ่อม0ที่ราคาแรงมากนั้นเป็นสิทธิของผู้ใช้รถนะครับ ประมาณว่ารักเองเจ็บเอง ;D อีกอย่างถ้ามีความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายหรือตึงๆมือเวลาจ่ายก็ไม่น่าจะเลือกรถที่มีค่ารักษาหรือซ่อมบำรุงสูงตั้งแต่แรกแล้วนะครับ :D

ออฟไลน์ eamesBot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
    • อีเมล์
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 09:47:16 »
ผมมองว่า ท่านก็ไม่ได้ตั้งมาเพื่อ drama หรอกมั้งครับ แต่ทั้งกระทู้ เหตุที่ต้องใช้  กับ เหตุที่ไม่ใช้ มันก็ซ้าย/ขวา จัดเหมือนกันหล่ะครับ
ดีซะอีกจะได้เป็นมุมมองหลายๆ มุม ที่เหลือก็แล้วแต่คนเสพข้อมูลหล่ะครับ รถทุกคันมีดี มีแย่ ต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 10:05:32 »
s60 ตัวปัจจุบัน
ถ้าหาอะไหล่ไม่ได้ ลองเข้าไปถามศูนย์ฟอร์ด มาสด้า ดู อาจจะเจอก็ได้ อิอิ

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 10:09:09 »
คนใช้ Volvo เป็นคนที่เห็นความสำคัญของความปลอดภัย  มากกว่าเงิน หรือสิ่งอื่นใดอยู่แล้ว
ถ้าผมเลือกใช้  ผมก็คงไม่ลากยาวจนซ่อมบำรุงกันเหนื่อย    ใช้ซัก 4-5 ปีก็เปลี่ยนรุ่นใหม่

ถ้าผมไม่เลือก Volvo ก็คงเพราะไม่มีเงินพอจะใช้มันครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 10:14:48 »
ถ้าจะไม่ใช้ก็เพราะว่าเจ้าของเป็นคนยึดติดภาพลักษณ์เกินไปรถเกินล้านบาทต้องยุโรปเท่านั้น มองเรื่องราคาขายต่อมากเกินไปว่ามั้นตกมากแต่ในราคานี้มันก็ให้อะไรๆที่มากคุ้มค่าตัวที่ตกเช่นกัน เป็นคนที่ต้องมีศูนย์เยอะๆหลายๆแห่งในรัศมี3กิโลเมตรใกล้ๆบ้านถ้ามีน้อยกลัวผีหลอก เอ๊ย!!!กลัวหาที่ซ๋อมไม่ได้ เป็นคนที่มีอะไรเข้าศูนย์อย่างเดียวไม่ช่วยตัวเองเลย(อย่าคิดทะลึ่งนะ ;D)

สรุปแล้วอยู่ที่ตัวคนใช้เองเป็นส่วนใหญ่ครับ มันก็รถยนต์ทั่วๆไปคันนึง หมดประกันก็หาอู่ไม่ให้โดนศูนย์เอากำไรซึ่งยี่ห้อไหนๆก็ทำกัน แต่สังคมนี่แหละที่มีปัญหากับวอลโว่ยึดติดกับยี่สิบปีที่แล้วีท่มันต้องไม่ดียังงั้นต้องไม่ดียังงี้ บางคนสบประมาทว่าเป็นรถจีนไปแล้ว ไปกันใหญ่เลย  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 10:18:47 »
ผมอยากรู้แค่อย่างเดียวว่าเจ้าของกระทู้เคยใช้ Benz, BMW, Audi ที่เป็นรถหลังปี 99
บ้างหรือเปล่า นี่ไม่ได้จะถามเชิงกวนนะครับ แต่ผมมีความสงสัยตรงที่ว่า หากเป็นรถ
รุ่นใหม่ที่ขายอยู่ ณ ปัจจุบัน เอา BMW, Volvo, Benz, Audi มาเทียบกัน มันจะยังมี
ค่าซ่อมบำรุงที่ต่างกันอยู่หรือเปล่า ถ้าต่าง มันจะต่างกันมากแค่ไหน

ผมรู้จักคนที่มีทั้ง Benz, BMW, Volvo และเป็นรถหลังปี 99 ทั้งนั้น
พบว่าเบนซ์น่ะมันถูกกว่าคนอื่น..ใช่..ถ้าเป็นรถรุ่นเก่า เช่น W124, W123, W201
แต่พอมาเป็น W211, W220 หรือรุ่นที่เป็นไฟฟ้าท่วมคัน กลายเป็นว่าถ้าซ่อมศูนย์
มันก็โดนพอๆกันแหละครับ แต่ดูจาก Price list ราคาอะไหล่ชิ้นต่อชิ้น Volvo จะดูแพงกว่า

แต่ประเด็นของเจ้าของกระทู้ ก็อย่าเพิ่งมองว่าดราม่า เพราะเขาพยายามชี้ให้คุณ
มองไกลกว่าราคาซื้อของรถที่มันถูกกว่า คุณอาจต้องมองเรื่องราคาขายต่อ มองเรื่อง
การซ่อมบำรุงเข้าไป แต่ลองใช้วิธีการคำนวณโดย base จากการใช้และประสบการณ์
ของคุณเอง

หลายคนเจอสิ่งที่ต่างกันได้ แทนที่จะดราม่าก็มาคุยรายละเอียดลงกันดีกว่าว่า
จะเซฟตัวเอง เซฟรถยังไง ดูอย่าง VW Vento/Golf ผมเคยใช้สองคัน เกลียดมันมาก
ในเรื่องการซ่อม ผมเจอมาแพง ผมเคยซ่อมอู่นอกด้วย ก็ไม่ถูกนัก แก้ไม่จบ เกลียด เกลียด เกลียด
แต่กล้วย BnN บอกว่าที่จริงของบางอย่างมันถูกกว่ารถญี่ปุ่น เจ้าตัวเอาไปเทียบกับประสบการณ์
ที่เคยบำรุง Sentra และ Primera ก็เอาใบเสร็จ เอาราคาของมาให้ดู พบว่าไม่แพงไปกว่ารถญี่ปุ่นเลย

อะไรที่ต่าง? เราซ่อมคนละอู่กันทั้งหมด และช่วงเวลาที่มีประสบการณ์กับรถนั้น
ของผมเป็นปี 96-2005 ส่วนกล้วย BnN สัมผัสมันในปี 2011-2012

ดังนั้นไม่ใช่ดราม่าแน่ๆ ถ้าคุณจะพลิกมันกลับเป็นการแชร์รายละเอียดหรือ
มองว่าเป็นการพยายามดิสเครดิตวอลโว่ คุณไปดูยอดขายรวมทั้งปี แล้วจะรู้เองว่าจะดิสเครดิตไปทำไม
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ WTF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 616
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 10:35:01 »
กระทู้แนวลบแนวบวก ก็ดีทั้งคู่แหละครับ ขอแชร์บ้าง
รถ volvo v70p2 ผม 8ปี ย่าง9 ปี เคยซ่อมรวมๆแล้วประมาณแสนกว่าเองครับ นี่คือรวมยางรองแท่นและยางหิ้วเครื่องที่ผมเปลี่ยนทั้งๆที่ยังไม่เสียนะครับ ส่วนค่าเช็คระยะไม่ต้องพูดถึงนะ เพราะตามสเตปอยู่แล้ว แต่ก็ไม่แพงนะ ผมมักจะไม่ให้ศูนย์เปลี่ยนซี้ซั้ว เข้าศูนย์ก็ครั้งละ2-3พันกว่าเอง เคยแพงๆก็หมื่นกว่า เอาน้ำมันไปเอง ถ้าทำข้างนอกก็ไม่ถึงพัน หลังๆผมก็ทำอู่นอกครับ อะไหล่ OEM ก็เยอะแยะ อย่างโช้คเข้าศูนย์ที4หมื่น ซื้อเองเปลี่ยนเองก็หมื่นกว่าเอง โรงงานเดียวกันแท้ๆแค่ไม่ตีตรา volvo

แต่ราคารถตกนี่ของจริงครับ รถราคา 2.6-2.7ล้าน ผ่านมา 7-8ปี ขายได้ 7แสน + - อ่ะ โคตรเศร้า  :'( ถ้าเป็นเบนซ์คงยังเหลือ ~1.3M ได้

แต่ผมชอบนะ รถทรง 5 ประตู ผมว่ามันสวยดี

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,376
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 10:37:44 »
วอลโว่สำหรับผมน่าตามันไม่โดนอะ เลยไม่ได้สนใจ
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ OLan-मंदिर लड़का

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 474
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 10:53:39 »
อยากจะบอกว่า Volvo คันที่บ้านตั้งแต่ใช้มาตอนนี้จะเข้าปีที่หกแล้วน่ะครับ เสียค่าซ่อมไปแค่ 28,000 บาท จริงๆ ไม่ร่วมเรื่อง ยาง น้ำมันเครื่องอะไรพวกนี้น่ะครับ

เอาที่มันเสียจริงๆ  งานนี้อยู่ที่ทัศนคติของเรามากกว่าแล้วละครับว่าเป็นยังไง  :)

ออฟไลน์ SCH

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 11:09:02 »
1. อืม พ่อผม เคยใช้ Benz กับ Volvo เทียบกัน คันหลังซ่อมเยอะกว่ามากพอควร จนฝังใจกันไป

2. นั่งทำงาน อยู่ดีๆ คนที่ทำงานส่วนนึงวิ่งหนี อีกส่วนนึงวิ่งเอาถังดับเพลิงในที่ทำงานออกไป 3-4 ถัง ไปดับเพลิงรถที่กำลังไฟไหม้อยู่ริมถนน หน้าที่ทำงานพอดี ไปดูเป็น XC70 คุยกับคนขับ ขับมาปรกติ ไฟมันลุกหน้าเครื่องขึ้นมา เลยจอดวิ่งหนี ( อืม เจ๊มาจอดให้ไฟไหม้ทางเข้าออกของรถที่ทำงานผมพอดีเลยนะ ^^' ) สำหรับผม ก็ฝังใจกันไปในรุ่นนี้

ปปง

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 11:19:55 »
อ่านเล้วชอบละเอีดดี ข้อมูล ขอให้มันเป็นเรื่องจริง ไม่มีการแต่งเติม มันก็เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่ดีครับ
แต่รถรุ่นใหม่ๆทั้งยุโรป กับญี่ปุ่นต่างก็อัดของเล่นกันมาเนี่ย ลูกค้ายิ่งชอบมาก ระบบ ช่วยจอด ปรับเบาะไฟฟ้า ไฟหน้าอัจฉริยะ หลังคาแก้ว แพดเดิลชิพ คนเราชอบออฟชั่นเยอะไฟฟ้าเยอะๆ พอมันเสียทีก็มาโวยวายกัน มันก็เป็นซะอย่างนี้หละนะ ระบบไฟฟ้า มันจะไปสู้เครื่องจักรได้อย่างไร ถ้าเลือกออฟชั่นเยอะ พอถึงเวลาก็ต้องเตรียมใจแล้วแหละครับ

ออฟไลน์ tomtiam

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 11:21:36 »
สำหรับผมมี 2 เรื่องครับ
1.เรื่องหน้าตารถ ผมว่ามันไม่ค่อยจะเข้าตาผมสักเท่าไหร่
2.ผมอยู่ต่างจังหวัด การเช้าศูนย์บริการหายากและมีน้อยครับ

ออฟไลน์ G_6611

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
    • อีเมล์
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 11:44:00 »
ตั้งชื่อกระทู้ได้ไม่สร้างสรรค์เลยครับถ้าคนส่วนใหญ่ตั้งกระทู้แบบนี้ในบอร์ดคงจะมีแต่ความขัดแย้งนะ..รักไม่รัก..ชอบไม่ชอบมันนานาจิตตังครับคนเราคิดไม่เหมือนกัน....ด้วยความเคารพนะครับ

ออฟไลน์ YF-19

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
Re: เหตุผลดี ๆ ที่จะไม่ใช้ Volvo
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2012, 11:55:47 »
เลือกหัวข้อคุยได้ ไม่โอเคเลยครับ

มีรถรุ่นไหนบ้าง ที่ไม่มีข้อเสีย รถทุกคัน มีเหตุผลที่จะไม่ซื้อทั้้งนั้นล่ะครับ

เพราะมันต้องใช้ "เงิน" ซื้อมา ไม่ได้มาขับฟรีๆ

หัวข้อนี้ "เขียนได้ทุกยี่ห้อ" ไม่เฉพาะ VOLVO

S 60 โฉมนี้(ปี2003) เพื่อนผมใช้ ทุกวัน และมันรักรถคันนี้มาก + รักแบรนด์ VOLVO มากๆ ช่างศูนย์ ก็เก่งมากและแก้ปัญหาที่ศูนย์นอกแก้ไม่จบได้ (ศูนย์พระราม 2 )

ฉะนั้น เรื่อง แย่ๆ มันก็ขึ้นอยู่กับว่า "คุณเจออะไรมา"  คนที่ฝังหัวว่าจะไม่ซื้อ BENZ ก็มีครับ BMW ก็เช่นกัน FORD สงสัยจะเยอะโคตร

ก็ยังไม่เคยเห็นใคร มาตั้งกระทู้แบบนี้เลย  จะเล่าประสบการณ์ ให้ฟังว่าเจออะไรมา "มันไม่แปลกครับ"

แต่ที่แปลกคือ " ดันเหมาเอาว่า ใครๆ ก็จะต้องเจอ และไม่ควรซื้อด้วยเหตุผลที่คุณเจอ " นี่มันไม่ไหวครับ
รีวิว "VW scirocco" กำลังจะมาครับ ขอเวลาอีกนิด

รีวิว "Hyundai coupe" ของผมเอง ติชมได้ตลอดครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3731.0