สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ

Weetting

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2012, 19:54:55 »
บ้านผมไม่เลือกโตโยต้าอะ

คือเวลาจะซื้อรถใหม่จะตัด

โตโยต้าออกเลยจากระบบ

ไม่ว่าจะมีรถที่ตรงกับลักษณะการใช้งานที่บ้านหรือไม่ 

ทุกวันนี้ที่บ้านมีและเคยมี  ฟอร์ด มาสด้า มิตซู แลนโรเวอร์ ซูซูกิ  ไครส์เลอร์  เบนซ์
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



rtong

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2012, 20:26:09 »
เวลาชื้แรถที่ไม่ใช่เจ้าตลาด  ก็มักจะโดนถามว่า ทำไมไม่ออกโตละ  อีพุพุมั่ง  ฮอนด้ามั่ง
( คนใกล้ตัวในครอบครัวเลยล่ะ ) เหมือนกับว่าในประเทศไทยมีขายอยู่แค่ 4-5 แบรน์เท่านั้น
โดยไม่ทันสัมผัส  ทดลอง  พิสูจน์หรือหาข้อมูลอะไรเลยสักอย่าง ก็สามรถฟันธงได้เลยว่า
เจ้าตลาดดีกว่าเซงตลอด  
  จะมีคนไทยสักกี่ % ที่ก่อนซื้อรถได้ศึกษาข้อมูลเปรียบเทียบ ทดลองขับ
ก่อนตัดสินใจ  ส่วนใหญ่ตัดสินใจเลือกก่อนออกจากบ้านทั้งนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2012, 20:28:49 โดย rtong »



kan.kom

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2012, 20:40:17 »
เมื่อคุณเป็นที่หนึ่งแล้ว คุณแค่รอวันหลุดจากการเป็นที่หนึ่ง
ไม่มีใครเป็นผู้นำตลอดไปหรอก



Slipknot`

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2012, 20:58:20 »
ถ้าวันไหนที่ฟอร์ด เชฟโรเลต มาสด้า  มีมาตรการยกระดับการบริการหลังการขายให้เท่าเทียม หรือเหนือกว่า พี่โตกับน้องฮอนเมื่อไหร่ เตรียมลำบากได้เลย ;)

ชาวบ้านตาดำๆอย่างเราก็รอ แบบล้มๆแล้งๆครับ

มันไม่เคยจะเป็นจริงสักทีไม่ว่าจะผ่านมาสักเท่าไหร่

ไม่อยากจะคิดถ้าเป็นจริง มาสด้าสั่งตรง 6 กับ CX-5 ในเร็ววันแน่ๆ



NineKlao

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2012, 21:02:13 »
บ้านผมไม่เลือกโตโยต้าอะ

คือเวลาจะซื้อรถใหม่จะตัด

โตโยต้าออกเลยจากระบบ

ไม่ว่าจะมีรถที่ตรงกับลักษณะการใช้งานที่บ้านหรือไม่ 

ทุกวันนี้ที่บ้านมีและเคยมี  ฟอร์ด มาสด้า มิตซู แลนโรเวอร์ ซูซูกิ  ไครส์เลอร์  เบนซ์

บ้านผมก็เหมือนกัน ที่บ้านไม่เคยซื้อโตเลย แต่ยี่ห้ออื่นมีครบ

ส่วนแฟมเมื่อก่อนใช้ Toyota Vios รุ่นแรก แต่ตอนนี้ เลิกแล้วค่ะ คุณแฟนซื้อ Nissan  มา 2 คันแล้ว Teana 2.5 , Sylphy 1.8



Tan Int

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2012, 21:04:25 »

ก็เห็นด้วยในหลายๆเรื่อง(โดยเฉพาะออปชัน Altis โดนไปเยอะ)
จริงๆคิดว่า ช่วงนี้ Toyota พยายามปรับปรุงตังเองแล้วนะ แต่ช้าไปนิด เหมือนจะหลงลืมเรื่องนี้มาตลอด จนเกือบสายไป

แต่เชื่อว่า Toyota ในไทย ไม่หายไปง่ายๆหรอก เพราะคนที่ยังยึดติดกับ Brand image ยังมีอยู่ เยอะด้วย
เพียงแต่ อาจจะไปหา Honda มากกว่านิดนึง(ช่วงนี้พี่แกจัดเต็ม)

1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)



balliblue

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2012, 21:06:41 »
ต้องลุ้นให้เบอร์ 2 คือ hon ขึ้นมาแทนที่ในตลอดรถนั่งก่อนเมื่อนั้นแหละเฮียโต คงไม่ทำตัวเเบบปัจจุบันอีกต่อไป ว่าแต่ทำไม hon ยังไม่แซงโต ซะที ทั้งที่ แบรนด์ก็ดีพอๆกับโต สิ้นค้าหลายตัวก็โดดเด่นกว่า เช่น เคยเกิดกับ fd และ altis หน้าแบน มาแล้ว ไม่เข้าใจ การเก็บงานการบุอะไรต่างๆ เครื่องก็แรงประหยัดเหมือนโต หรืออาจมากกว่ายกเว้นเรื่องเก็บเสียงกับแรงสะเทือน เท่านั้น



AMG GT

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2012, 21:47:43 »
ผมอยากรู้ว่า ถ้า toyota ไม่ทำ รถกระบะ ทำแต่ เก๋ง(ไม่เอา Taxi นะ) จะสู้ Honda ได้มั้ยอ่า  กิกิ 



golf8023

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2012, 22:07:03 »
บ้านผมใช้โตต้า3คัน คัมรี่2.0ปี09 อัลติส1.6ปี03 วิโก้3.0ปี04
เหตุผลเพราะ0บริการอยู่ห่างจากบ้านผม200เมตร เอารถไปทิ้งไว้ที่0แล้วเดินกลับบ้านยังได้
บ้านผมซื้อรถไม่ได้มองราคากับออฟชั่นที่แถมมากับรถอย่างเดียว
แต่มองกันยาวๆ7-8ปี เมื่อหมดประกัน0แล้ว หาอะไหล่ตามอู่ทั่วไปได้ง่าย 0บริการที่มีโดยรวมมีคุณภาพไม่จำเป็นต้องดีเลิศขอแค่มีปัญหาอะไรเครมกันง่ายๆ คุยกันรู้เรื่อง ที่ผ่านมามีเรื่องให้เครมเปลี่ยนนั่นนี่กับรถทั้ง3คัน(ตอนอยู่ในประกัน)ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร (วิโก้เปลี่ยนคอนโซลหน้าทั้งชุด อัลคิสเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เกี่ยวกับระะบบvvt-i คัมรี่เปลี่ยนเบาะไฟฟ้าคนขับ)
ถ้าฟอร์ด/เชฟทำ0บริการ หรือ เรื่องอะไหล่ได้ใกล้เคียงโตต้า ผมคงขายอัลติสที่ผมใช้อยู่แล้วไปถอยโฟกัสหรือครูซมาใช้แล้วแบบไม่ลังเล
ผมอยากใช้รถยี่ห้ออื่นนอกจากโตต้า ฮอนด้า อีซุซุ บ้างเหมือนกันครับ ตอนเด็กๆเคยถามคุณพ่อว่าทำไมไม่ซื้อ... มาขับบ้าง พอโตขึ้นถึงเข้าใจว่าทำไม ยิ่งปัจจุบันมีสื่ออินเตอร์เน็ตด้วย ค่ายไหนทำไว้ห่วยจะถูกประจานแบบหนักหน่วง(เหมือนฟอร์ดเวลานี้)
ที่ว่าโตโยต้าจะเข้าสู่ยุคมืดนี่ความรู้สึกผมคือยากนะ หลายคนมองโตโยต้ารุ่นนั้นรุ่นนี้ไม่น่าใช้ ผมเองก็ว่ารุ่นใหม่ๆที่ออกมาตัดออฟชั่นนั่นี่ไปแบบน่าเกลียด แต่ตัวรถมันยังมีความน่าสนใจในตัวมันเอง (หลังการขาย/อะไหล่/ราคาขายต่อ) อย่างคัมรี่2.0Gตัวปัจจุบันถ้าเทียบกับโฉมก่อนที่บ้านผมใช้อยู่ ออฟชั่นหายไปหลายอย่าง แต่ออกป้ายแดงมาขับกันให้เกลี่อน ถ้าเทียบแล้วผมว่าเทียน่า200XLคุ้มค่ากว่าพอควร หรืออัลติสโฉมปัจจุบัน เล่นเอาออชั่นเจ๋งๆ พวงมาลัยเทห์ๆไปไว้ที่2.0หมด ตัว1.8แทบไม่เหลืออะไร ยิ่งตัว1.6ไม่ต้องพูดถึงเลนย ออชั่นไม่ต่างอะไรกับอัลติส1.6ปี03ของผมเลยนะนั่น ซีวิคFBที่หลายคนว่าไม่สวยผมว่าน่าใช้กว่าอัลติสครับ
สุดท้ายก็ยังขายดีต่อไปอะครับ ยี่ห้อนี้ ตัดออฟชั่น เพิ่มราคา ยังไงคนก็ซื้อ ดูวิออสตัวใหม่ที่จะออกมาปีหน้า ถึงจะเครื่องเดิมเกียร์เดิม แต่ผมว่าขายดีสุดๆอะ  ;D



holahola66

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2012, 23:00:24 »
โตต้าไฟดับหรอ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt



hunniesprite

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2012, 23:02:06 »
ยังไงเขาก็ขายได้ครับ คนที่ออกรถส่วนใหญ่เขาไม่ได้มานั่งอ่านข้อมูลแบบเราหรอกครับ ว่าอันไหนมันมีอ็อปชั่นดี ช่วงล่างดี เขาเห็นยี่ห้อโตโยต้าเขาก็ซื้อแล้ว



DArkMaster

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2012, 23:12:36 »
โตต้าไฟดับหรอ
นั่งอ่านความเห็นคนอื่นอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน เจอคุณเข้าไปผมแทบหงายหลังเลยครับ 55555

ผมว่าถ้าจะสั่งสอนพี๋โตให้หลาบจำ ต้องให้พวกค่ายรองๆแบบฟอร์ด มาสด้า ปรับปรุงการบริการให้ดีกว่าหรือเทียบเท่าพี่โตครับ อะไหล่เทียบมีเยอะ คนรอบตัวผมใช้โตโยต้าเพราะมีปัญาหามันซ่อมง่าย เอาเข้าอู่ไหนเค้าก็ซ่อมได้เค้าเลยซื้อโตโยต้ากัน คุณป้าผมทำบริษัทรถเช่าขนาดใหญ่ ผมไปเดินๆดูในโกดังเก็บรถเค้าผมเจอแต่โตโยต้ากับฮอนด้าครับแต่เจอโตโยต้ามากกว่า ผมก็ถามป้าว่าไม่สนใจฟอร์ดมาทำรถเช่าบ้างหรอ ป้าบอกว่าโตโยต้ากับฮอนด้านี่แหละดีแล้ว เสียซ่อมง่ายดี แขกจะเอาไปชนไปพลิกที่ไหนก็ลากเข้าไปซ่อมอะไหล่เทียบหาง่ายดี ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2012, 23:20:43 โดย DArkMaster »



xex

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2012, 23:58:12 »
ทุกวันนี้ยังขับโตต้าอยู่เลยครับ  แต่ปีพ.ศ.นี้ต้องยอมให้ค่ายคู่แข่งครับ  ขายในเว็บยังโดนกดราคาซะอยากเก็บไว้เป็นรถสำรองเลยครับ  เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีมันพัฒนาทันกันหมดแล้ว  มันแค่ขาด ๆ  เกิน ๆ  สักพักคงลงตัวรู้จักตัวเองและไม่ทำพลาดอีก  ส่วนเรื่องช่างซ่อมนั้นก็หนีมาทำอู่นอกกันเยอะ ในศูนย์ที่อยู่กันเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแหวนรองน็อตแท๊งก์น้ำมันเครื่องทองแดงยังไม่รู้เลยว่ามันดียังไง   ผมเองก็ตามมาซ่อมกับช่างอู่นอกนะครับ   เรื่องอะไหล่หายากผมอ่านแล้วรัญจวนแทนหนะครับสงสารคนที่เอารถเข้าศูนย์จริง ๆ  อาจเป็นเพราะ 2 เหตุผลคือ  ไม่มีใครบอก  หรือไม่รู้นั่นเอง  ดังนั้นคำว่า โตต้าดับแสงนั้น  มันยังไม่ดับนะครับ  แค่หรี่  เดี๋ยวพอรู้ตัวว่าทำเลอะเทอะก็ไฟติดขึ้นมาแน่นอน  ประเด็นคือ คู่แข่งทั้งหลาย  พวกท่านเรียนรู้จุดอ่อนของโตต้าแล้วยังจะทะลึ่งทำตามเขามั้ยเล่า  นั่นแหละที่น่าคิดมากกว่า



Fly to dream

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 00:18:06 »
เชียร์ฮอนด้า นิสสันเต็ม อีซูสุที่เลย (ยกเว้น Brio ) เอาให้แซงให้ได้จริงๆไปเลยหมั่นไส้มานานแล้วยี่ห้อเห็นแก่ตัวนั่น
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



tae23

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 00:31:48 »
จาก เด็กจนโต จำได้ว่า ม่ามี้ ใช้ รถคันแรก คือ มิซู แชม(สีขาว) อินเทรน ซะด้วย น่าจะตอนผมอยู่ ประถม

คันต่อมา คือ ฮุนได จำรุ่นไม่ได้จริง ออกเหลี่ยมๆ ตอนนี้ อยู่ช่วง ม ปลายล่ะ

คันต่อมา คือ นิสสัน ซันนี่ก่อน นีโอ ช่วง ม.6

คันปัจจุบัน คือ โตโยต้า ช่วงทำงานล่ะ  คันปัจจุบันที่ตัดสินใจซื้อเพราะ ราคาขายต่อ ครับ เคยได้ยินคนพูดนะ ว่ารถซื้อมาขับไม่ได้เอามาไว้ขาย แต่คนเราไม่ได้รวยไปทุก

ครอบครัว จะซื้อคันใหม่ได้ มันก็ต้องขาย คันก่อนหน้าไป ผมใช้นิสสัน มา 10 ปี  จำได้แม่นเลยว่าปล่อยรถไปได้ แค่ 180000  ใจผมคิดว่าจะได้ ซัก 200000 กว่าๆ

ถามใครๆก็บอกว่า ทำใจ มันไม่ใช่รถตลาด มันเลยฝังใจ ครับ ว่า คันต่อว่า ต้อง ฮอนด้า ไม่ก็ โตโยต้า เท่านั้น  สรุปได้ โตโยต้ามา เพราะ ได้ส่วนรถเงินสด 40000 ของแถมก็โอเค

ประกอบโดนเซล์ ศูนย์ ฮอนด้าในเมือง เล่นงานจนไม่ประทับใจ ตอนนี้ รถก็ใช้มา ปี นิดๆ ล่ะ ครับ ยังไม่เจอปัญหาอะไรจุกจิก นอกจาก มันกินน้ำมันไปเยอะเลย ประมาณ 10 โล/ลิตร

ถ้า ถามว่าคันต่อไป จะซื้อ โตโยต้า อีกไหม  ก็เป็น หนึ่งในตัวเลือกครับ เพราะรถที่ผ่านมาแต่ ละ ช่วงอายุ ไม่มี รุ่นไหนเกเร เลยซัก คัน ดี ทุกคัน จะมีแค่ตอนจาก ที่ ทำให้ เรา

รู้สึกดี ได้ไม่เท่ากันแค่นั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 21, 2012, 00:37:00 โดย tae23 »



Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 00:32:09 »
ค่ายเดียวที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะโค่นโตโยต้าลงจากบัลลังก์ได้มีแค่ ฮอนด้า เท่านั้นครับ

และชั่วโมงนี้ผมมองว่า ฮอนด้ามีรถในมือที่เหนือกว่าโตโยต้าแล้วครับ

1.ตระกูลแฮชแบ็ก B-segment  Jazzเอาไปกินแบบโตโยต้าหมดหนทางสู้
2.ตระกูลซีดาน B-segment ซิตี้มีเครื่องและเกียร์ที่ทันสมัยกว่า แต่ดีไซน์ผมมมองว่าวีออสโดนใจคนส่วนใหญ่มากกว่า คงต้องรออีกสัก1-2เจนที่ซิตี้จะแซงวีออสได้ แต่ยอดขายทั้งคู่สูสีกัน
3.ตระกูล C-segment อัลติสมีแบรนด์ที่แกร่งสุดๆ แต่ปัจจุบันผมคิดว่าซีวิคเป็นรถที่ดีกว่า
4.ตระกูล D-segment เห็นออพชั่นแคมรี่2.5แล้ว ผมเดิมพันเลยว่าเมื่อแอคคอร์ด2013ออกมา มีโอกาสเบียดขึ้นเป็นเบอร์1ในกลุ่มนี้มากๆ ถ้าฮอนด้าใส่ออฟชั่นมาแบบหวังฆ่าแคมรี่ให้ตายไปข้าง เครื่องใหม่ความฝันของผืนพิภพเป็นระบบฉีดตรง เร็วที่สุดและเคลมว่าประหยัดสุดในกลุ่ม

ฮอนด้าเสียอย่างเดียวคือไม่มีรถกะบะ และเมืองไทยรถกะบะขายดีมากๆ อีซูซูมีรถกะบะอย่างเดียว สามารถทำยอดขายได้มากกว่าฮอนด้าที่มีรถครบทุกไลน์ด้วยซ้ำ

ม้ามืดอีกตัวคือมาสด้า ค่ายนี้ไม่ได้หวังขึ้นเบอร์2หรอก แต่ดูแล้วสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดจากโตโยต้าและฮอนด้าได้เยอะแน่ๆในอนาคต
จากการออกแบบรถที่ดูล้ำหน้ากว่าชาวบ้าน  เป็นค่ายญี่ปุ่นที่ผมมองว่ามีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจริงๆ  ถ้าเร่งพัฒนาศูนย์และสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งขายกระฉูดแน่ ด้วยคุณภาพรถมาสด้าผมมองว่าการขับขี่เหนือกว่าโตโยต้าไปไกลแล้ว แต่ชื่อชั้นแบรนด์เป็นรอง และทำเครืองยนต์ไม่เก่ง ถ้าปรับปรุงให้เครื่องมันแรงและประหยัดไม่แพ้เจ้าตลาด ยอดขายของดีกว่านี้หลายเท่า

ส่วนนิสสัน ผมมองว่าเขาจับทางของตัวเองได้แล้ว คือจะทำรถให้หน้าตาหรูกว่าชาวบ้าน อย่างซิลฟี่ และ เทียน่า ผมว่านิสสันเขาหากลุ่มลูกค้าตัวเองเจอแล้ว เขามองเห็นแล้วว่ามันมีช่องว่างตรงนี้อยู่ ทำให้ดูหรูหรากว่าคู่แข่งเดี๋ยวขายได้เอง ผมมองว่ามันได้ผลเลย คิดแบบง่ายๆแต่ได้ผลมากๆ

ที่พูดมาทั้งหมด เพื่อจะชี้ให้เห็นภาพว่า โตโยต้าอาจเป็นที่1ต่อไป แต่ยอดขายที่เคยโกยได้กว่าครึ่งของมาร์เก็ตแชร์ในแต่ละเซ็กเมนต์จะไม่มีทางเป็นไปได้อีกต่อไปในอนาคต
เพราะค่ายอื่นเขามีแบรนด์DNAที่ชัดเจนกว่าโตโยต้าแล้วในทุกวันนี้  ต่อไปในอนาคตอิมเมจของแบรนด์ค่ายต่างๆจะชัดเจนมากขึ้นดังนี้

มาสด้า ขายความสปอร์ตที่สุดในตลาด อิมเมจของแบรนด์คือความสปอร์ตและการขับขี่ที่เหนือกว่าคู่แข่ง
ฮอนด้า ชัดเจนว่าทำรถให้ดูไฮเทคดูล้ำสมัยที่สุดในคลาส อิมเมจของแบรนด์คือความล้ำหน้า
นิสสัน ยึดมั่นในแนวทางทำรถให้ดูหรูหราที่สุดในตลาด อิมเมจของแบรนด์คือความหรูหรา
ส่วนโตโยต้า ยังคงเป็นภาพของความทนทาน อะไหล่ถูก ราคาขายต่อดี

อิมเมจของโตโยต้ามันจะขายได้กับคนในเจนเนอเรชั่นปัจจุบันเท่านั้นแหละครับ ในยุคหน้าคนรุ่นหลังจะคิดไม่เหมือนพวกเราแล้ว
ผมมองว่าแต่ละค่ายมาถูกทางแล้วที่ค้นหาแนวทางของตัวเองจนเจอ และภาพมันเริ่มชัดเจนขึ้นทุกวัน ไม่เหมือน20ปีก่อนที่แต่ละค่ายแบรนด์อิมเมจของรถมันเจือจางมากจนจับแทบไม่ได้เลยว่ามันแตกต่างกันยังไง โตโยต้าที่ทนกว่า อะไหล่หาง่ายกว่า จึงครองตลาดมาตลอดอย่างยาวนาน แต่เชื่อเถอะครับเมื่อพวกเด็กๆประถมในวันนี้โตขึ้นเป็นผู้ใหญ่จนซื้อรถได้ อะไรๆจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป



Automotive Innovations

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 00:35:11 »
ค่ายเดียวที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะโค่นโตโยต้าลงจากบัลลังก์ได้มีแค่ ฮอนด้า เท่านั้นครับ

และชั่วโมงนี้ผมมองว่า ฮอนด้ามีรถในมือที่เหนือกว่าโตโยต้าแล้วครับ

1.ตระกูลแฮชแบ็ก B-segment  Jazzเอาไปกินแบบโตโยต้าหมดหนทางสู้
2.ตระกูลซีดาน B-segment ซิตี้มีเครื่องและเกียร์ที่ทันสมัยกว่า แต่ดีไซน์ผมมมองว่าวีออสโดนใจคนส่วนใหญ่มากกว่า คงต้องรออีกสัก1-2เจนที่ซิตี้จะแซงวีออสได้ แต่ยอดขายทั้งคู่สูสีกัน
3.ตระกูล C-segment อัลติสมีแบรนด์ที่แกร่งสุดๆ แต่ปัจจุบันผมคิดว่าซีวิคเป็นรถที่ดีกว่า
4.ตระกูล D-segment เห็นออพชั่นแคมรี่2.5แล้ว ผมเดิมพันเลยว่าเมื่อแอคคอร์ด2013ออกมา มีโอกาสเบียดขึ้นเป็นเบอร์1ในกลุ่มนี้มากๆ ถ้าฮอนด้าใส่ออฟชั่นมาแบบหวังฆ่าแคมรี่ให้ตายไปข้าง เครื่องใหม่ความฝันของผืนพิภพเป็นระบบฉีดตรง เร็วที่สุดและเคลมว่าประหยัดสุดในกลุ่ม

ฮอนด้าเสียอย่างเดียวคือไม่มีรถกะบะ และเมืองไทยรถกะบะขายดีมากๆ อีซูซูมีรถกะบะอย่างเดียว สามารถทำยอดขายได้มากกว่าฮอนด้าที่มีรถครบทุกไลน์ด้วยซ้ำ

ม้ามืดอีกตัวคือมาสด้า ค่ายนี้ไม่ได้หวังขึ้นเบอร์2หรอก แต่ดูแล้วสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดจากโตโยต้าและฮอนด้าได้เยอะแน่ๆในอนาคต
จากการออกแบบรถที่ดูล้ำหน้ากว่าชาวบ้าน  เป็นค่ายญี่ปุ่นที่ผมมองว่ามีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจริงๆ  ถ้าเร่งพัฒนาศูนย์และสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งขายกระฉูดแน่ ด้วยคุณภาพรถมาสด้าผมมองว่าการขับขี่เหนือกว่าโตโยต้าไปไกลแล้ว แต่ชื่อชั้นแบรนด์เป็นรอง และทำเครืองยนต์ไม่เก่ง ถ้าปรับปรุงให้เครื่องมันแรงและประหยัดไม่แพ้เจ้าตลาด ยอดขายของดีกว่านี้หลายเท่า

ส่วนนิสสัน ผมมองว่าเขาจับทางของตัวเองได้แล้ว คือจะทำรถให้หน้าตาหรูกว่าชาวบ้าน อย่างซิลฟี่ และ เทียน่า ผมว่านิสสันเขาหากลุ่มลูกค้าตัวเองเจอแล้ว เขามองเห็นแล้วว่ามันมีช่องว่างตรงนี้อยู่ ทำให้ดูหรูหรากว่าคู่แข่งเดี๋ยวขายได้เอง ผมมองว่ามันได้ผลเลย คิดแบบง่ายๆแต่ได้ผลมากๆ

ที่พูดมาทั้งหมด เพื่อจะชี้ให้เห็นภาพว่า โตโยต้าอาจเป็นที่1ต่อไป แต่ยอดขายที่เคยโกยได้กว่าครึ่งของมาร์เก็ตแชร์ในแต่ละเซ็กเมนต์จะไม่มีทางเป็นไปได้อีกต่อไปในอนาคต
เพราะค่ายอื่นเขามีแบรนด์DNAที่ชัดเจนกว่าโตโยต้าแล้วในทุกวันนี้  ต่อไปในอนาคตอิมเมจของแบรนด์ค่ายต่างๆจะชัดเจนมากขึ้นดังนี้

มาสด้า ขายความสปอร์ตที่สุดในตลาด อิมเมจของแบรนด์คือความสปอร์ตและการขับขี่ที่เหนือกว่าคู่แข่ง
ฮอนด้า ชัดเจนว่าทำรถให้ดูไฮเทคดูล้ำสมัยที่สุดในคลาส อิมเมจของแบรนด์คือความล้ำหน้า
นิสสัน ยึดมั่นในแนวทางทำรถให้ดูหรูหราที่สุดในตลาด อิมเมจของแบรนด์คือความหรูหรา
ส่วนโตโยต้า ยังคงเป็นภาพของความทนทาน อะไหล่ถูก ราคาขายต่อดี

อิมเมจของโตโยต้ามันจะขายได้กับคนในเจนเนอเรชั่นปัจจุบันเท่านั้นแหละครับ ในยุคหน้าคนรุ่นหลังจะคิดไม่เหมือนพวกเราแล้ว
ผมมองว่าแต่ละค่ายมาถูกทางแล้วที่ค้นหาแนวทางของตัวเองจนเจอ และภาพมันเริ่มชัดเจนขึ้นทุกวัน ไม่เหมือน20ปีก่อนที่แต่ละค่ายแบรนด์อิมเมจของรถมันเจือจางมากจนจับแทบไม่ได้เลยว่ามันแตกต่างกันยังไง โตโยต้าที่ทนกว่า อะไหล่หาง่ายกว่า จึงครองตลาดมาตลอดอย่างยาวนาน แต่เชื่อเถอะครับเมื่อพวกเด็กๆประถมในวันนี้โตขึ้นเป็นผู้ใหญ่จนซื้อรถได้ อะไรๆจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
มองการณ์ไกลได้เยี่ยมมากครับ พูดซะผมเห็นภาพในอนาคตเลย
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016 My Own
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz E220CDI W210 2001



Disk™

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 01:22:21 »
ค่ายเดียวที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะโค่นโตโยต้าลงจากบัลลังก์ได้มีแค่ ฮอนด้า เท่านั้นครับ

และชั่วโมงนี้ผมมองว่า ฮอนด้ามีรถในมือที่เหนือกว่าโตโยต้าแล้วครับ

1.ตระกูลแฮชแบ็ก B-segment  Jazzเอาไปกินแบบโตโยต้าหมดหนทางสู้
2.ตระกูลซีดาน B-segment ซิตี้มีเครื่องและเกียร์ที่ทันสมัยกว่า แต่ดีไซน์ผมมมองว่าวีออสโดนใจคนส่วนใหญ่มากกว่า คงต้องรออีกสัก1-2เจนที่ซิตี้จะแซงวีออสได้ แต่ยอดขายทั้งคู่สูสีกัน
3.ตระกูล C-segment อัลติสมีแบรนด์ที่แกร่งสุดๆ แต่ปัจจุบันผมคิดว่าซีวิคเป็นรถที่ดีกว่า
4.ตระกูล D-segment เห็นออพชั่นแคมรี่2.5แล้ว ผมเดิมพันเลยว่าเมื่อแอคคอร์ด2013ออกมา มีโอกาสเบียดขึ้นเป็นเบอร์1ในกลุ่มนี้มากๆ ถ้าฮอนด้าใส่ออฟชั่นมาแบบหวังฆ่าแคมรี่ให้ตายไปข้าง เครื่องใหม่ความฝันของผืนพิภพเป็นระบบฉีดตรง เร็วที่สุดและเคลมว่าประหยัดสุดในกลุ่ม

ฮอนด้าเสียอย่างเดียวคือไม่มีรถกะบะ และเมืองไทยรถกะบะขายดีมากๆ อีซูซูมีรถกะบะอย่างเดียว สามารถทำยอดขายได้มากกว่าฮอนด้าที่มีรถครบทุกไลน์ด้วยซ้ำ

ม้ามืดอีกตัวคือมาสด้า ค่ายนี้ไม่ได้หวังขึ้นเบอร์2หรอก แต่ดูแล้วสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดจากโตโยต้าและฮอนด้าได้เยอะแน่ๆในอนาคต
จากการออกแบบรถที่ดูล้ำหน้ากว่าชาวบ้าน  เป็นค่ายญี่ปุ่นที่ผมมองว่ามีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจริงๆ  ถ้าเร่งพัฒนาศูนย์และสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งขายกระฉูดแน่ ด้วยคุณภาพรถมาสด้าผมมองว่าการขับขี่เหนือกว่าโตโยต้าไปไกลแล้ว แต่ชื่อชั้นแบรนด์เป็นรอง และทำเครืองยนต์ไม่เก่ง ถ้าปรับปรุงให้เครื่องมันแรงและประหยัดไม่แพ้เจ้าตลาด ยอดขายของดีกว่านี้หลายเท่า

ส่วนนิสสัน ผมมองว่าเขาจับทางของตัวเองได้แล้ว คือจะทำรถให้หน้าตาหรูกว่าชาวบ้าน อย่างซิลฟี่ และ เทียน่า ผมว่านิสสันเขาหากลุ่มลูกค้าตัวเองเจอแล้ว เขามองเห็นแล้วว่ามันมีช่องว่างตรงนี้อยู่ ทำให้ดูหรูหรากว่าคู่แข่งเดี๋ยวขายได้เอง ผมมองว่ามันได้ผลเลย คิดแบบง่ายๆแต่ได้ผลมากๆ

ที่พูดมาทั้งหมด เพื่อจะชี้ให้เห็นภาพว่า โตโยต้าอาจเป็นที่1ต่อไป แต่ยอดขายที่เคยโกยได้กว่าครึ่งของมาร์เก็ตแชร์ในแต่ละเซ็กเมนต์จะไม่มีทางเป็นไปได้อีกต่อไปในอนาคต
เพราะค่ายอื่นเขามีแบรนด์DNAที่ชัดเจนกว่าโตโยต้าแล้วในทุกวันนี้  ต่อไปในอนาคตอิมเมจของแบรนด์ค่ายต่างๆจะชัดเจนมากขึ้นดังนี้

มาสด้า ขายความสปอร์ตที่สุดในตลาด อิมเมจของแบรนด์คือความสปอร์ตและการขับขี่ที่เหนือกว่าคู่แข่ง
ฮอนด้า ชัดเจนว่าทำรถให้ดูไฮเทคดูล้ำสมัยที่สุดในคลาส อิมเมจของแบรนด์คือความล้ำหน้า
นิสสัน ยึดมั่นในแนวทางทำรถให้ดูหรูหราที่สุดในตลาด อิมเมจของแบรนด์คือความหรูหรา
ส่วนโตโยต้า ยังคงเป็นภาพของความทนทาน อะไหล่ถูก ราคาขายต่อดี

อิมเมจของโตโยต้ามันจะขายได้กับคนในเจนเนอเรชั่นปัจจุบันเท่านั้นแหละครับ ในยุคหน้าคนรุ่นหลังจะคิดไม่เหมือนพวกเราแล้ว
ผมมองว่าแต่ละค่ายมาถูกทางแล้วที่ค้นหาแนวทางของตัวเองจนเจอ และภาพมันเริ่มชัดเจนขึ้นทุกวัน ไม่เหมือน20ปีก่อนที่แต่ละค่ายแบรนด์อิมเมจของรถมันเจือจางมากจนจับแทบไม่ได้เลยว่ามันแตกต่างกันยังไง โตโยต้าที่ทนกว่า อะไหล่หาง่ายกว่า จึงครองตลาดมาตลอดอย่างยาวนาน แต่เชื่อเถอะครับเมื่อพวกเด็กๆประถมในวันนี้โตขึ้นเป็นผู้ใหญ่จนซื้อรถได้ อะไรๆจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

เหมือน BMW ที่ค่อยๆมาแทน Benz หรือเปล่าครับ?
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0



J!MMY

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 03:15:12 »
ผมเชื่ออย่างนึงว่า

Toyota จะยังเป็นผู้นำในตลาดรถบ้านเราไปอีกอย่างน้อย 10 ปี

พอถึงวันที่ คนเจเนอเรชันใหม่ ผลัดเปลี่ยนขึ้นมามีอำนาจซื้อรถมากขึ้น

มันจะเหลืออยู่แค่ว่า ถ้าค่ายใด ทำศูนย์บริการได้ดีกว่า Toyota
ประทับใจลูกค้าได้เท่า Honda ในยุคแรกๆที่เข้ามาเมืองไทย หรือมากกว่า

แค่นี้ ก็ได้ใจลูกค้าไปเต็มๆ และผ้คนที่รู้เรื่อง จะพากันบอกปากต่อปาก
และจะไม่มีวันเหลียวแล Toyota เพียงเพราะหมดทางเลือกอีก
ถึงตอนนั้น คนที่ซื้อ Toyota ก็จะมีทั้ง พวกที่ มั่นใจแล้วว่าคงต้องเป็น
Toyota แน่ๆ เพราะตอบโจทย์เขาและครอบครัวที่สุด และพวกที่
ไม่รู้เรื่องรถ ไม่รู้จะซื้ออะไร คือ จะมี 2 พวกนี้จริงๆ

ที่เหลือ จะหันไปหารถยี่ห้ออื่นกันหมด
แต่เราจะยังไม่เห็นปรากฎการณ์นี้ใน 3 ปีนี้แน่ๆ ครับ



nok

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 06:13:21 »
ค่ายเดียวที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะโค่นโตโยต้าลงจากบัลลังก์ได้มีแค่ ฮอนด้า เท่านั้นครับ

และชั่วโมงนี้ผมมองว่า ฮอนด้ามีรถในมือที่เหนือกว่าโตโยต้าแล้วครับ

1.ตระกูลแฮชแบ็ก B-segment  Jazzเอาไปกินแบบโตโยต้าหมดหนทางสู้
2.ตระกูลซีดาน B-segment ซิตี้มีเครื่องและเกียร์ที่ทันสมัยกว่า แต่ดีไซน์ผมมมองว่าวีออสโดนใจคนส่วนใหญ่มากกว่า คงต้องรออีกสัก1-2เจนที่ซิตี้จะแซงวีออสได้ แต่ยอดขายทั้งคู่สูสีกัน
3.ตระกูล C-segment อัลติสมีแบรนด์ที่แกร่งสุดๆ แต่ปัจจุบันผมคิดว่าซีวิคเป็นรถที่ดีกว่า
4.ตระกูล D-segment เห็นออพชั่นแคมรี่2.5แล้ว ผมเดิมพันเลยว่าเมื่อแอคคอร์ด2013ออกมา มีโอกาสเบียดขึ้นเป็นเบอร์1ในกลุ่มนี้มากๆ ถ้าฮอนด้าใส่ออฟชั่นมาแบบหวังฆ่าแคมรี่ให้ตายไปข้าง เครื่องใหม่ความฝันของผืนพิภพเป็นระบบฉีดตรง เร็วที่สุดและเคลมว่าประหยัดสุดในกลุ่ม

ฮอนด้าเสียอย่างเดียวคือไม่มีรถกะบะ และเมืองไทยรถกะบะขายดีมากๆ อีซูซูมีรถกะบะอย่างเดียว สามารถทำยอดขายได้มากกว่าฮอนด้าที่มีรถครบทุกไลน์ด้วยซ้ำ

ม้ามืดอีกตัวคือมาสด้า ค่ายนี้ไม่ได้หวังขึ้นเบอร์2หรอก แต่ดูแล้วสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดจากโตโยต้าและฮอนด้าได้เยอะแน่ๆในอนาคต
จากการออกแบบรถที่ดูล้ำหน้ากว่าชาวบ้าน  เป็นค่ายญี่ปุ่นที่ผมมองว่ามีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจริงๆ  ถ้าเร่งพัฒนาศูนย์และสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งขายกระฉูดแน่ ด้วยคุณภาพรถมาสด้าผมมองว่าการขับขี่เหนือกว่าโตโยต้าไปไกลแล้ว แต่ชื่อชั้นแบรนด์เป็นรอง และทำเครืองยนต์ไม่เก่ง ถ้าปรับปรุงให้เครื่องมันแรงและประหยัดไม่แพ้เจ้าตลาด ยอดขายของดีกว่านี้หลายเท่า

ส่วนนิสสัน ผมมองว่าเขาจับทางของตัวเองได้แล้ว คือจะทำรถให้หน้าตาหรูกว่าชาวบ้าน อย่างซิลฟี่ และ เทียน่า ผมว่านิสสันเขาหากลุ่มลูกค้าตัวเองเจอแล้ว เขามองเห็นแล้วว่ามันมีช่องว่างตรงนี้อยู่ ทำให้ดูหรูหรากว่าคู่แข่งเดี๋ยวขายได้เอง ผมมองว่ามันได้ผลเลย คิดแบบง่ายๆแต่ได้ผลมากๆ

ที่พูดมาทั้งหมด เพื่อจะชี้ให้เห็นภาพว่า โตโยต้าอาจเป็นที่1ต่อไป แต่ยอดขายที่เคยโกยได้กว่าครึ่งของมาร์เก็ตแชร์ในแต่ละเซ็กเมนต์จะไม่มีทางเป็นไปได้อีกต่อไปในอนาคต
เพราะค่ายอื่นเขามีแบรนด์DNAที่ชัดเจนกว่าโตโยต้าแล้วในทุกวันนี้  ต่อไปในอนาคตอิมเมจของแบรนด์ค่ายต่างๆจะชัดเจนมากขึ้นดังนี้

มาสด้า ขายความสปอร์ตที่สุดในตลาด อิมเมจของแบรนด์คือความสปอร์ตและการขับขี่ที่เหนือกว่าคู่แข่ง
ฮอนด้า ชัดเจนว่าทำรถให้ดูไฮเทคดูล้ำสมัยที่สุดในคลาส อิมเมจของแบรนด์คือความล้ำหน้า
นิสสัน ยึดมั่นในแนวทางทำรถให้ดูหรูหราที่สุดในตลาด อิมเมจของแบรนด์คือความหรูหรา
ส่วนโตโยต้า ยังคงเป็นภาพของความทนทาน อะไหล่ถูก ราคาขายต่อดี

อิมเมจของโตโยต้ามันจะขายได้กับคนในเจนเนอเรชั่นปัจจุบันเท่านั้นแหละครับ ในยุคหน้าคนรุ่นหลังจะคิดไม่เหมือนพวกเราแล้ว
ผมมองว่าแต่ละค่ายมาถูกทางแล้วที่ค้นหาแนวทางของตัวเองจนเจอ และภาพมันเริ่มชัดเจนขึ้นทุกวัน ไม่เหมือน20ปีก่อนที่แต่ละค่ายแบรนด์อิมเมจของรถมันเจือจางมากจนจับแทบไม่ได้เลยว่ามันแตกต่างกันยังไง โตโยต้าที่ทนกว่า อะไหล่หาง่ายกว่า จึงครองตลาดมาตลอดอย่างยาวนาน แต่เชื่อเถอะครับเมื่อพวกเด็กๆประถมในวันนี้โตขึ้นเป็นผู้ใหญ่จนซื้อรถได้ อะไรๆจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

+1 ผมชอบคอมเม้นต์นี้จังเลยครับ



Monsterz

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 07:04:21 »
ทำไมถึงเลือกโตโยต้า ถึงแม้ตอนนี้ที่บ้านใช้โตโยต้ากันเยอะ เพราะถูกสั่งสมประสบการณ์รถตลาด ซื้อง่าย ขายคล่อง อะไหล่หาง่าย

แต่ผมก็เชียร์ฮอนด้าเสมอ แต่ที่บ้านติดเพราะลุงป้าน้าอา โดยเฉพาะพ่อที่เคยเจอ และฟังเซลล์ฝั่งรถค่ายยุโรปบอกว่า ศูนย์ฮอนด้าที่สาขาต่างจังหวัดที่ผมอยู่ ลูกค้าเค้าเยอะ และแลดูใส่ใจคนที่มีภูมิฐาน และที่สำคัญรถระดับล่างอย่างซิตี้ถ้าเข้าไปก็ไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่ถ้ารถระดับไฮคลาสซีวิคขึ้นไปจะรีบเข้ามาใส่ใจดูแลตั้งแต่เข้าประตู จริงๆ ผมแทบไม่เชื่อ แต่ลองเข้าไปดูซิตี้ ผมบอกว่าสวย จองเลยๆ แต่ไม่เห็นเซลล์เข้ามาใส่ใจ มีแต่ไปเชียร์ดูแลลูกค้าซื้อซีวิคแอคคอร์ด ผมเลยไปถามข้อมูลรถซิตี้ พนักงานบอกว่ารถรับเกือบๆ ปลายปีเลยนะ (เข้าใจครับ) เลยออกมาปรึกษาทางบ้านกับคุยเพื่อนๆ ว่าศูนย์นี้ดูบริการดีเฉพาะลูกค้าไฮคลาสนะ อย่างเราคงเหมือนเซลล์ค่ายยุโรปบอกจริงๆ ถ้าหลังบริการคงต้องไม่ดีเท่ากับรุ่นรถสูงๆ ถ้าเจอแอคคอร์ดซีวิค อย่างเราแค่ซิตี้ต้องหลบไปให้เค้าก่อนงั้นเหรอ แต่ผมและพ่อชอบความสวย ทันสมัย ข้างในดูดี อยากได้ แต่เรื่องการบริการสาขาต่างจังหวัด แต่คิดว่าถ้าเราไปหาศูนย์อื่นที่ดี แต่ถ้ารถเรามีอะไรจะไปขอเข้าศูนย์ใกล้บ้านก็คงลำบากใจ  แต่ก็เอาเถอะครับทางบ้านญาติๆ เค้าโหวต และสรุปเลยต้องไปรอเจ้าวีออส ก็เพราะรถเก๋งมีรถตลาดแค่ 2 ยี่ห้อ แต่อย่างไรก็ยังชื่นชอบฮอนด้า แต่ความโชคร้ายมาเจอเข้ากับครอบครัวผม  

เรื่องนี้ก็สอนให้รู้ว่าหากค่ายรถใดเน้นศูนย์บริการ การเอาใจใส่ โดยเฉพาะความจริงใจต่อลูกค้าเท่าเทียมกัน ย่อมมีผลต่อการตัดสินใจต่อลูกค้าครับ

อีกอย่างโตโยต้ามีข้อดีคือรถหลายรุ่น และเข้าเจาะกลุ่มลูกค้าแม้ทั่งหน่วยราชการที่ครอบรัวผมอยู่ แม้จะซื้อรถตู้ก็ยังต้องง้อโตโยต้าเลยรับ แล้วแผนการตลาดเค้ากับเมืองไทยเรากันได้ดี ยิ่งลูกค้าต่างจังหวัดคนทำงานเงินเดือนน้อยๆ ชาวนาชาวไร่เค้าก็ต้องการบริการที่เท่าเทียมกัน หลายๆ ปัจจัยครับ

ส่วนฮอนด้ารออนาคตผมเก็บเงินออมพอซื้อรถได้เอง จะซื้อฮอนด้าใช้คู่กันอีกซักตัว เพราะมีรถในฝันไว้แล้วครับ แต่ไม่รู้ว่าจะพอมีเงินซื้อรถระดับหรูๆ ไฮคลาสมาขับบ้าง แต่รถก็เป็นปัจจัยเสริม และมีอย่างอื่นที่ใฝ่ฝันที่อยากได้คือที่ดิน บ้านหลังใหม่  ส่วนรถก็ศึกษาหาข้อมูลกันต่อไป  :)



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 21, 2012, 07:07:01 โดย Monsterz »



dht_tubes

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 09:25:04 »
อีกเรื่องที่โตโยต้า มองตลาดบ้านเรา ทะลุปรุโปร่งที่สุดคือ

เรื่องราคาขายต่อ นี่แหละครับ

เห็นชัดๆ Toyota Sure ลงทุนเท่าไหร่ มหาศาลนะครับ ถึงจะบีบคอคู่ค้าตัวเองด้วยก็ตาม
โต มองเห็นจุดนี้ชัด เพราะบ้านเรารถราคาสูง หรือ เรียกว่าแพงมาก แถม คนส่วนมากในประเทศ การซื้อรถมาใช้นั้น ต้องแลกมาด้วยเงินมากมาย เทียบอัตราส่วนกับรายรับเฉลี่ยต่อหัว ต่อ ปี ต่างกันลิบลับ

ดังนั้น คนกว่า 80% ที่ต้องซื้อรถใช้ คำนึงถึงจุดนี้ แล้วเค้าทำได้ หรือทำให้คนเชื่อได้ ว่าขาดทุนน้อยที่สุด

อันนี้แหละครับ จุดตาย ของวงการรถบ้านเรา

ผมเชื่อว่า เราไม่มีโอกาสเห็น ฮอนด้า ชัวร์ หรือ อีซูซุ ชัวร์ ในเร็วนี้แน่

แต่พี่โต เค้าทำได้ ก็ต้องให้เค้าแหละครับ



edward

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 09:41:37 »
แต่สุดท้าย ไ่ม่ว่าใครจะเป็นเจ้าตลาด แต่ญี่ปุ่นรวย  :P



XL_SiZe

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 10:29:03 »
เหมือนสมัยกระโน้น...
ที่โนเกียออกมา หน้าตายังไง แพงยังไง ก็ขายได้ ครองโลกไป

เพราะซ่อมง่าย อะหลั่ยเยอะ ขายต่อร้านรับเร็วมาก (เหมือนกันเด๊ะ)

แต่มาตอนนี้ต้องมีเจ้าอื่นที่เด่นกว่าแบบ สุดติ่ง ย้ำว่าสุด ๆ จริง ๆ
อย่าง IPhone Samsung

ต้องโดดเด่นจริง ๆ ทั้งหน้าตา ฟังก์ชั่น

แต่รถต้องใช้เวลามากกว่าหลายเท่าเพราะกว่าจะเปลี่ยนรุ่นทีนานกว่ามือถือมาก
แต่ก็ไม่ใช่เป็นไปไม่ได้ ตัวอย่างมันมีให้เห็นครับ



dht_tubes

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 10:37:28 »
แต่สุดท้าย ไ่ม่ว่าใครจะเป็นเจ้าตลาด แต่ญี่ปุ่นรวย  :P

อันนี้เป็นสัจจธรรม  :'( :'(



2k

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 10:53:40 »
เายอมปิดหูปิดตาซื้อของเค้ามากเกินไปมาหลายทศวรรษแล้ว เรื่องจะมาแดวงเอาตอนที่มันเลวร้ายสุดๆแล้วค่อยนึกย้อนกลับไปว่านี่มันทำมาทุกทางเลยนี่หว่า!!! แต่ที่เลวร้ายนั้นคือยังมีคนจำนวนน้อยมากที่รู้เรื่องนี้ คนส่วนใหญ๋ก็ยังคิดแต่ว่าโตโยต้าดีที่สุดโดยอิงจากยอดขายว่าขายได้เยอะที่สุดคือดีที่สุด...........

คนไทยมีนิสัยยึดติดไม่กล้าที่จะลองประสบการณ์ใหม่ๆ โตโยต้าที่มาก่อนยี่ห้ออื่นๆเลยได้เปรียบ คนไทยก็เลยกลายเป็นต้องปรับตัวแบบ"บังคับ"ตัวเองและคนรอบข้างเข้าหาเลยเพราะลึกๆแล้วกลัวว่าถ้ามีคนมาบอกว่าของดีของตัวเองนั้นแท้จริงแล้วไมได้ดีอย่างที่พูดไว้เลยมันจะเสียความมั่นใจเป็นอย่างมาก จึงเป็นที่มาของความลำบากใจที่ใครสนใจยี่ห้ออื่นๆที่ไม่ใช่รถตลาดแล้วจะโดนมองว่าโง่ โดนสาดอารมณ์เข้าใส่ทันทีที่รู้ว่าซื้อยี่ห้ออื่นๆมา(เงินของเราจะมาใส่อารมณ์ทำไมวะ?) แต่ก็เห็นด้วยว่ายุคต่อจากนี้ไปอะไรๆมันก็จะเปลี่ยนไปเพราะคนรุ่นใหม่ไม่ยึดติดกับประวัติเก่าๆอย่างที่คนอายุมากๆนิยมทำกัน ความน่าสนใจดึงดูดใจของสินค้าและศูนย์บริการที่สัมผัสได้จริงนั่นและจะเป็นตัวชี้วัด ขอแค่ค่ายรองๆชูจุดเด่นของตัวเองขึ้นมาให้เด่นชัดเถอะ  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




ball.design

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 11:00:16 »
ถึงยังงัย toyota ก้ยังขายได้อยู่ดี
dbx



jokerone

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 11:15:23 »
มีคนเคยบอกผมว่า "รถกะป๋องพาสติกห่วยๆ"



nirvanapoint

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 11:50:02 »
เดี๋ยวนี้ผมว่า เน้นลดต้นทุนการผลิตมากไปหน่อย
ทั้ง Option ทั้ง วัสดุที่ใช้
แทนที่จะแข่งกันคุณภาพดีขึ้น กลายเป็นลดคุณภาพลงแทน

คนที่ต้องก้มหน้ารับก็คือ ลูกค้านั่นเอง เหอๆๆ  :o



Title01

Re: สงสัย Toyota เข้าสู่ยุคมืดแล้วละครับ
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 13:38:24 »
ผมเชื่ออย่างนึงว่า

Toyota จะยังเป็นผู้นำในตลาดรถบ้านเราไปอีกอย่างน้อย 10 ปี

พอถึงวันที่ คนเจเนอเรชันใหม่ ผลัดเปลี่ยนขึ้นมามีอำนาจซื้อรถมากขึ้น

มันจะเหลืออยู่แค่ว่า ถ้าค่ายใด ทำศูนย์บริการได้ดีกว่า Toyota
ประทับใจลูกค้าได้เท่า Honda ในยุคแรกๆที่เข้ามาเมืองไทย หรือมากกว่า

แค่นี้ ก็ได้ใจลูกค้าไปเต็มๆ และผ้คนที่รู้เรื่อง จะพากันบอกปากต่อปาก
และจะไม่มีวันเหลียวแล Toyota เพียงเพราะหมดทางเลือกอีก
ถึงตอนนั้น คนที่ซื้อ Toyota ก็จะมีทั้ง พวกที่ มั่นใจแล้วว่าคงต้องเป็น
Toyota แน่ๆ เพราะตอบโจทย์เขาและครอบครัวที่สุด และพวกที่
ไม่รู้เรื่องรถ ไม่รู้จะซื้ออะไร คือ จะมี 2 พวกนี้จริงๆ

ที่เหลือ จะหันไปหารถยี่ห้ออื่นกันหมด
แต่เราจะยังไม่เห็นปรากฎการณ์นี้ใน 3 ปีนี้แน่ๆ ครับ

ตามที่พี่ จิมมี่ กล่าวไว้เลยคับ

เราหลายท่านบอกว่าจะไม่ซื้อ ยี่ห้อนี้แล้ว เพราะลดนู้น นี้ นั้น เอาเปรียบ ดูถูกลูกค้า
แต่ทั้งหมดที่ทำให้ โตโยต้า สามารถมายืนเป็นเจ้าตลาดได้
ก็เพราะการลงทุนในด้านสินค้าตอนแรกๆที่ทำตลาด ลงทุนด้านบริการหลังการขาย
ลงทุนด้านการสร้างความหน้าเชื่อถือ

และพอมาถึงยุคนี้คือ ยุคของการกอบโกย ทวงคืนในสิ่งที่ลงทุนไป ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา

ผมมองว่ามันเป็นวัฏจักร ของธุรกิจ ที่ ยอมขาดทุนหรือกำไรน้อยในช่วงแรกของธุรกิจ
เมื่อธุรกิจมั่นคงก้อเริ่ม แสวงหาผลกำไรที่มากขึ้น โดยการแสวงหากำไร อาจจะใช้วิธีการที่เราๆ
ไม่ค่อยพอใจ เช่น เพิ่มราคาขายคุณภาพเท่าเดิม ราคาเท่าเดิมคุณภาพลดลง ราคาเพิ่มคุณภาพลด

และวิถีของธุรกิจ ก็เป็นอย่างนี้ ไปในทุกๆประเทศ แล้วแต่ว่า ประเทศไหนจะรุนแรงหรือเอาเปรียบกัน
มากน้อยแค่ไหน

ผมขอยกตัวอย่าง ประเทศอินเดีย ที่รถยอดนิยมคือ ซูซูกิ และ ฮุนได
ซึ่งปัจจุบันรถทั้ง 2 ยี่ห้อก็ครองส่วนแบ่งตลาด 50-60 % ทั้งๆที่ขายแพง อ็อปชั่นน้อย
แต่กับโตโยต้าหรือฮอนด้า ที่กระทู้ล่างๆ เคยเอามาให้ดู มีทั้ง Sunroof airbag push-start
แต่กลับขายไม่ได้ เพราะการครองตลาดของผู้บุกเบิกมาก่อน

เพราะฉะนั้น ผมมองว่ายุคมืดของโตโยต้าคงอีกนาน
ถ้ายังไม่มีเจ้าไหน พยายามสร้างมาตรฐานใหม่ หรือ นำเสนอสิ่งใหม่ๆ ที่โดนใจคนส่วนมาก