« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2013, 21:45:04 »
ย้ายฐานการผลิต ออกนอกญี่ปุ่น หนีค่าเงินเยน แข็งค่า
เพื่อให้ตัวเลขในบัญชีงบดุล เป็น สีดำ
ถ้ายังผลิต ที่ญี่ปุ่น ต่อไป รับรอง ตัวเลข เป็นสีแดง แน่นอน ครับท่าน
ตลาดไทย คงไม่ใช่ตลาดหลักหรอก
แค่มาผลิต แล้วส่งออกขาย
ผมก็ไม่มีคิดว่า Lexus จะต้องลดราคา เพื่อเพิ่มยอดขาย
สู้เก็บกำไร ต่อคัน เพิ่มขึ้น เพราะต้นทุน ลดลงจากภาษีนำเข้า แต่ขายได้จำนวนเท่าเดิม
ในมุมมองของการทำ ธุรกิจ จะ make sense กว่าไหม?
ตอนนี้ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนตัวแล้วนะครับ พอเปลี่ยนรัฐบาลจากโนดะเป็นอาเบะก็ทำเรื่องนี้เลย รู้สึกว่าเพิ่งมีข่าวออกไปว่าไตรมาสที่ผ่านมา Toyota กำไรจากค่าเงินประมาณ 5.7 พันล้านเหรียญ
กำไรในที่นี้คือกำไรจากค่าใช้จ่ายลดลง หรือลดรายจ่ายลงนั่นแหละครับ
Toyota มีรายได้หลักจากการขายเป็น $ แต่กลับมีค่าใช้จ่ายหลักๆในประเทศญี่ปุ่นเป็นเงินเยน
เมื่อค่าใช้จ่ายเงินเยนลดลง ก็เลยดูเหมือนกำไรเพิ่มขึ้นครับ
ปล. Scion Fr-s (86) ราคา$25,000-26,000 ปัญหาในการตั้งราคาที่ไทยคือกำแพงภาษีครับ