ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง

reasonoitome

ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 16:26:20 »
อยากรู้ว่าถ้าในงบเท่าๆกัน แบบไหนจะได้รถที่ดีกว่ากันครับ

เช่นสมมุติมีสัก 3 ล้าน เอาไปซื้อ 320d เดิมๆ
หรือซื้อ Civic แล้วเงินที่เหลือแต่งเต็มสูบ

ความแรง การควบคุมต่างๆ จะสู้กันได้ไหมครับ?



kimmeng21

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 16:34:33 »
ต้องดูด้วยคับ พื้นฐานช่วงล่าง + เครื่องยนต์

ทำดีแค่ไหนพื้นฐานมันมาห่วยก็สู้เดิมๆบางรุ่นไม่ได้อยู่ดี

งบเท่ากันผมเอาเดิมๆดีกว่า
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"



RATTAPON

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 16:39:06 »
ผมขอเดิมๆครับ ถ้าจะแต่งก็ขอให้มาจากโรงงานเลยครับ ;D



totosang

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 16:47:51 »
ถ้าเป็นผม เอารวมๆ ผมเลือก 320d แต่แต่งเพิ่มนิดหน่อย
เช่น เปลี่ยน mag,เปลี่ยนโช้ค, เปลี่ยนท่อ ,ติด skirt เพิ่ม ไรแบบนี้ดีกว่าครับ

แต่ถ้าเน้นแรงขับมัน ก็เล่น civic ดีกว่าครับ ของแต่งน่าจะถูกกว่า



Vage

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 16:50:33 »
ถ้ามีมี 3 ล้าน ยังไงก็ออก 320 ครับ

ถ้าเทียบกัน

Civic แต่งเต็มสูบ VS BMW 320D ไม่แต่งเลย

ผมว่ายังไง Civic ก็สู้ไม่ได้ เผลอๆแต่งมากไป บางคนมองว่าเสียวอีก

แต่ที่แน่ๆ สาวๆส่วนใหญ่อาจไม่ปลิ้มครับ จากประสบกาณ์เคยแต่ง Mazda เต็มสูบมาก่อน  บอกเยอะไป ถามผมเป็นไรมากป่าว กำ -*-

ต่อมา ซื้อ E60 , E-Coupe มาจบที่ 528i Sport เอาแบบชุดแต่งเดิมๆจากโรงงาน สาวบอกปลิ้มทุกอันครับ 555+

ปล. ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ



BestHuafoo

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 16:54:38 »

ถ้าผมเลือก ขอเลือกรถแต่งแบบ "เกือบจะเต็ม" คือทำแค่พอสวยงาม ไม่เน้นแรง
ยืนมองแล้วยิ้มคนเดียวก็พอใจแล้วครับ



NaNaNa

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 16:55:02 »
เป็นผมขอเดิมๆ 320d แถมมีวารันตี ซ่อมฟรี อีกต่างหาก ขับเดิมๆดีที่สุดมาจากโรงงานดีที่สุดครับ



marksss

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 17:03:51 »
ผมว่า320d f30 ไม่แต่งก็สวยแล้วครับ
แต่ถ้าแต่งจัดm3



MystogaN

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 17:07:04 »
Civic แต่งเต็มสูบคนเค้าจะมองเราเป็นเด็กแว้นแต่งรถซิ่งนะครับ

Civic แต่งไม่เยอะมาก เปลี่ยนล้อ ใส่เสกิตรอบคัน ผมว่าประมาณนี้เพียงพอแล้วครับ

ไม่งั้นก็ 320d เดิมๆ หรือถ้างบเหลือแปลงร่างเป็น M3 อีกสักนิดพอกรุบกริบ ก็ยิ่งสวยขึ้นไปอีกครับ



2k

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 17:10:56 »
ถ้าเป็นคู่นี้320Dดีกว่าครับ โครงสร้างของช่วงล่างมันต่างกันเกินไป ถ้าไม่เอาซีวิคไปวางเครื่องใหม่หรือใส่เทอร์โบก็ท่าจะยากที่จะตามทัน ยกเว้นว่าจะเป้นรถที่เอาไว้ซิ่งอย่างเดียวแล้วทิ้งไว้อู่นานๆๆใส่แคมชาฟ ใส่ลูกสูปใหม่หมดทุกอย่างซึ่งก็จะกระทบเรื่องน้ำมันกับความสบายในการใช้งานด้วย ผมมองว่า320Dไม่จำเป็นต้องแต่งเต็มสูบ เอาแค่กล่องจูนเพิ่มแรงม้าแรงบิดกับโช๊ค bilstein B6+สปริง HR งบปนะมาณไม่เกินแสนเท่านี้ก็ทวีคูณเพิ่มความน่ากลัวขึ้นไปอีกหลายเท่าแล้วด้วยความที่รถมีเทอร์โบมันเรียกแรงม้าได้ง่ายกว่าในงบประมาณที่เท่ากัน ช่วงล่างBMWก็อยู่ในระดับที่ดีมากอยู่แล้วด้วย   :-*

เหมือนเห็นเคยอ่านมาจากไหนน้าเห็นว่า 320D เนี่ยให้จูนเนอร์จูนแบบ remap ลง ECU พร้อมกับทำระบบไอเสียทั้งเส้น เอาไปวิ่งควอเตอร์ไมล์ทำเวลาได้ใกล้เคียง350Zเดิมๆเลย  :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 06, 2013, 17:18:28 โดย 2k »
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




MystogaN

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 17:12:36 »
320d ดันรางเบย  ;D



TJA

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 17:13:23 »
ถ้าสมมติว่าโจทย์เป็นE90-320d คือเอาราคา320Dเป็นตัวกำหนดเพดานค่าแต่งนะ
นึกถึงคนที่ซื้อซีเดียมาแต่งEvoแท้ทั้งคันก็ได้ครับ ค่าทำรวมค่าตัวรถไปด้วยยังงัยๆก็ไม่เกิน2.8ล้านแน่นอน
ถ้าตัดเรื่องที่ว่ารถทำอัดยาวๆแล้วจะไม่อึดเหมือนรถโรงงานนะ ยังงัยE90ก็โดนครับ
ดังนั้นถ้าคิดถึงเรื่องสมรรถนะเป็นหลักๆ เอาไว้ซัดกันอย่างเดียว ก็ไม่แน่เสมอไปว่ารถโรงงานจะดีกว่า
แต่ถ้าคิดถึงเรื่องในชีวิตประจำวันด้วย รถโรงงานก็อาจจะได้เรื่องความสะดวกสบายในการใช้งาน ไม่ต้องดูแลเป็นพิเศษเหมือนรถอู่ก็ได้ครับ    :)

.-_-.



f1rstgot

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 17:32:59 »
งบขนาดนี้ ไม่มีทางเอารถแต่งครับ ยังไงซะก็ต้อง พรีเมียมคอมแพกต์ เดิมๆจากโรงงานครับ



Kubota

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 17:34:13 »
แต่งยังไงหมด 2 ล้านอะคับ



reasonoitome

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 17:47:09 »
แหะๆ ตัวอย่างผมอาจจะเวอร์ไป เพราะ 320d ราคามันก็สูงอยู่

สมมุติใหม่...

Skoda Fabia RS กับ Jazz แต่ง (ตัวอย่าง อย่างเช่นในกระทู้นี้ http://www.hondajazzlover.com/forum/index.php?topic=7020.0 )

จะเลือกคันไหนกันครับ



ぼくは"P.P."です

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 18:10:03 »
แหะๆ ตัวอย่างผมอาจจะเวอร์ไป เพราะ 320d ราคามันก็สูงอยู่

สมมุติใหม่...

Skoda Fabia RS กับ Jazz แต่ง (ตัวอย่าง อย่างเช่นในกระทู้นี้ http://www.hondajazzlover.com/forum/index.php?topic=7020.0 )

จะเลือกคันไหนกันครับ

ปรมาณ1.6ล้านสินะครับ :-\
ส่วนตัวผมชอบลุคของรถเดิมๆมากกว่าอะครับ
เพราะผมรู้สึกว่าบางทีมันก็ดูแว๊นๆไปบ้างถ้าเป็นรถที่แต่งเยอะๆ5555 ;D
ส่วนตัวผมว่าFabia RSไปเลยครับ
แค่นี้ก็เกินพอแล้วครับ
เพราะว่ามันจี๊ดพอๆกับGolf GTIเลยทีเดียว ;D
ลองเอาอันนี้ไปอ่านครับhttp://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=3273:skoda-fabia-rs-14-tsi-7-dsg-180-ps&catid=70:sport-a-specialty&Itemid=89
อันนี้รีวิวที่พี่Jimmyทำไว้ :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 06, 2013, 18:12:06 โดย ppzzeedd »
Great Handling = Great Car



Monn

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 18:34:23 »
ผมว่าตัวอย่างยังไงก็ไม่จบ อยู่ที่ใจรักมากกว่า พื้นฐานแล้ว คงเลือกเอารถดีไว้ก่อน ในงบที่มีอยู่ แล้วเอามาแต่งเพิ่มเติมทีหลัง

ขอยกตัวอย่างตัวเองเลยดีกว่า ผมออก accord G8 กะมาแต่ง vip ก็เอาตัว 2.0 ก็พอ ขับชิลๆ ออกมาก็ซัด ล้อ 20 โหลดชุดโช๊ค เครื่องเสียงเต็ม ชุดแต่ง เบ็ดเสร็จก็แพงว่าตัว 2.4 พอสมควร ไม่ได้แต่งเครื่องอยู่อย่างเดียว หากทำเครื่องก็คงอีกสัก 1-2 แสน อยู่ที่จะทำ step ไหน

ตอนนี้ออก F30 standard เพียวๆ ขับยังไงก็ดีกว่า accord ที่ทำช่วงล่าง+เปลี่ยนล้อ แบบเต็มๆ คือถึงรถจะใหญ่กว่า แต่การควบคุมสู้ F30 ไม่ได้เลย  ถึงแม้จะโหลดลงมา แต่นิ่งสู้ F30 ไม่ได้เลย  ขับเร็ว ถึงรถจะใหญ่และโหลดมา แต่มั่นคงสู้ F30 ไม่ได้เลย การควบคุมรถต่างชั้นกันอยู่พอสมควรครับ  ก็เข้าใจได้ ทำไม BMW มันถึงแพงกว่า accord ถึง 2 เท่า ทั้งๆ ที่เล็กกว่า พอขับแล้ว คำตอบชัดเจนมากครับ

ดังนั้น เลือกยังไงก็เอารถเดิมๆ ที่ดีที่สุดในงบก่อน แล้วมาแต่งเพิ่มทีหลังครับ
S3 - F30
X1 - E84



Emission-Test

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 18:54:34 »
หมายถึง Civic ตัวนี้รึเปล่าครับ

FD2 Type R
...ปัจจุบันที่ญี่ปุ่น เลิกผลิตแล้ว
ช่วงปีผลิตประมาณ 2007-2010 ล่่ะมังครับ
....เครื่อง K20A แรงม้า 200 กว่าตัว
สำนักแต่งเพียบ Spoon, J'S, Feel's, Mugen และอื่นๆ

ตอนนั้น นำเข้าทั้งคันราคาประมาณ 2 ล้านกว่าๆ ล่ะมั้งครับ
ปัจจุบัน เริ่มมีนำเข้ารถแท้ทั้งคัน, หัวตัด เข้ามาบ้านเราบ้างแล้ว

ส่วนตัวผมเลือก BM + ล้อเสป็คหล่อๆ ก็พอแล้วครับ 55
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 06, 2013, 19:24:09 โดย Emission-Tester »



Adi Autolism

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 18:56:06 »
คู่เปรียบคนละรุ่นเลยยังไงในนี้ก็เลือกBM คับ
แต่ถ้ามีBM อยู่แล้ว ผมขอ Civic type R แท้ๆซักคัน
 :D



ceberos

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 19:10:40 »
ยังไงผมก็ชอบรถแต่งฮะ มันดูเป็น Style ของเราเองดี ไม่รู้ว่าจะซ้ำกับคนอื่นมั้ยแต่มันเป็นสิ่งที่ใจเราต้องการแน่นอน  ;D รถญี่ปุ่นความสนุกอยู่ที่ของเยอะนี้ละครับ รถฝรั่งของแต่งแพง มีปัญหาหาแก้ยากอีก - -"



hutzero

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 19:40:44 »
ของแบบนี้มันขึ้นกับความพอใจด้วย  อย่างงบ 3 ล้านผมเอาไปลง EVO 8 MR แต่งนิดหน่อย ยังไง 320D ก็ตามไม่ทัน  ทั้งทางตรงและทางโค้ง
แต่ถ้าโดยรวมเน้นแรง ประหยัดน้ำมัน และเสริมบารมี  320D ก็เหมาะกว่า



Slipknot`

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 19:45:01 »
ผมยังชอบรถเดิมๆจากโรงงานอยู่นะครับ

ยิ่งรถแพงๆ ซื้อมาจบเลยไม่ต้องแต่ง



NaNaNa

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 19:55:09 »
ซื้อมา แต่งรอบคัน ก็เท่แล้วครับ อย่าไปยุ่งกับเครื่องเลย



Whisky

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 22:03:32 »
ผมว่าตัวอย่างยังไงก็ไม่จบ อยู่ที่ใจรักมากกว่า พื้นฐานแล้ว คงเลือกเอารถดีไว้ก่อน ในงบที่มีอยู่ แล้วเอามาแต่งเพิ่มเติมทีหลัง

ขอยกตัวอย่างตัวเองเลยดีกว่า ผมออก accord G8 กะมาแต่ง vip ก็เอาตัว 2.0 ก็พอ ขับชิลๆ ออกมาก็ซัด ล้อ 20 โหลดชุดโช๊ค เครื่องเสียงเต็ม ชุดแต่ง เบ็ดเสร็จก็แพงว่าตัว 2.4 พอสมควร ไม่ได้แต่งเครื่องอยู่อย่างเดียว หากทำเครื่องก็คงอีกสัก 1-2 แสน อยู่ที่จะทำ step ไหน

ตอนนี้ออก F30 standard เพียวๆ ขับยังไงก็ดีกว่า accord ที่ทำช่วงล่าง+เปลี่ยนล้อ แบบเต็มๆ คือถึงรถจะใหญ่กว่า แต่การควบคุมสู้ F30 ไม่ได้เลย  ถึงแม้จะโหลดลงมา แต่นิ่งสู้ F30 ไม่ได้เลย  ขับเร็ว ถึงรถจะใหญ่และโหลดมา แต่มั่นคงสู้ F30 ไม่ได้เลย การควบคุมรถต่างชั้นกันอยู่พอสมควรครับ  ก็เข้าใจได้ ทำไม BMW มันถึงแพงกว่า accord ถึง 2 เท่า ทั้งๆ ที่เล็กกว่า พอขับแล้ว คำตอบชัดเจนมากครับ

ดังนั้น เลือกยังไงก็เอารถเดิมๆ ที่ดีที่สุดในงบก่อน แล้วมาแต่งเพิ่มทีหลังครับ

จะเอา D-segment มาเทียบกับ C-segment มันก็ยังงัยอยู่

แต่จากที่ผมอ่านข้อมูลที่คุณบอก แค่ล้อ 20 กับโหลด ก็ไม่ได้ถือว่าแต่งช่วงล่างอะไรหรอกนะครับ เหมือนทำเพื่อความสวยงามมากกว่า
แต่ถ้าจะทำ suspension tuning จริงๆ รายละเอียดมันเยอะ ทั้งเรื่องมุมล้อ roll center  ระบบขับเคลื่อน การเพิ่มความแข็งแกร่งให้ตัวถัง(ลด chassis flex) การกระจายน้ำหนัก(สามารถทำ corner weight ได้กรณีเป็นปรับเกลียว) เรื่อง unsprung weight รวมถึง aero dynamics ด้วย

รถ segment ต่างกัน target group ก็ต่างกัน ถ้าเทียบ c-segment ทั้งคู่ วิ่ง circuit ผมถือหางรถเบากว่าครับ ถ้าเน้นทางตรงวิ่งเร็วผมถือหางรถหนักกว่า
รถคุณ แม็ก 20 ปรับมุม toe-in รองรับหน้ายางที่กว้างขึ้นหรือยังล่ะครับ รถมันจะได้ไม่เลื้อย

ถ้าจะขับเร็วน่ะ แค่มุม caster ของ bmw ก็มีผลมากแล้ว
ไม่นับมุมที่เหลือ กับ แรงดันลมยางที่่เหมาะสมอีก

ที่ bmw มันแพงเพราะเด่นเรื่อง lightweight technology ที่นำมาใช้กับช่วงล่าง และตัวถังที่มีความแข็งแกร่งแต่น้ำหนักเบา แค่นี้ก็กินขาดเรื่องการขับขี่แล้ว
ยังไม่รวมถึงการ set พวงมาลัยและมุมล้อ กับ ระบบขับเคลื่อนอีก เช่น เฟืองท้าย เกี่ยร์ การกระจายแรงบิด

ฟังหูไว้หูแล้วกันนะครับ มาแชร์ให้ฟัง เพราะว่าผมก็แต่งรถเหมือนกัน แค่จะบอกว่ารายละเอียดการ tune รถมันมากกว่าที่คุณทำอยู่เท่านั้นเอง ;)



ceberos

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 22:55:41 »
แน่นเปรี้ย  :o สนใจเรื่องช่วงล่างขึ้นมาทันทีเลย  ;)



YenChar

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มีนาคม 07, 2013, 07:57:41 »
Civic VS F30 320d
ค่าตัวต่างกัน 3 เท่า...

ถ้าเอาแค่ความแรงผมเลือกรถแต่งครับ เพราะคุณจะทำยังไงกับมันก็ได้
เอา Civic FB สมมุติราคา 850,000 ถ้วนๆ
วางเคยี่ฝาแดง วายริ่งครบๆ ท่อ กรอง กล่อง ตีว่า 2 แสน
เบรค Project Mu ตีว่าซัก 8 หมื่น
ช่วงล่าง Tein Flex ชุดเดียวจบๆ ตีซัก 5-6 หมื่น
ค้ำแท้ Rigid ยางดีๆ ล้อญี่ปุ่นเบาๆ ตีไว้ซักแสน
เบ็ดเสร็จ ไม่เกิน 1.3 ล้าน ได้รถแต่งแรงโครตๆสมใจอยาก
ส่วนต่างอีกเป็นล้าน เติมน้ำมัน เปลี่ยนยาง แบต ดูแลมัน ส่วนต่างเป็นล้านใช้ได้อีก 10 ปีเพื่อดูแลมัน

ถ้าเน้นนุ่ม นั่งสบาย ใช้ในชีวิตประจำวัน ยังไงๆรถเดิมๆจากโรงงานก็ดีที่สุด



2k

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มีนาคม 07, 2013, 09:12:31 »
ผมว่าตัวอย่างยังไงก็ไม่จบ อยู่ที่ใจรักมากกว่า พื้นฐานแล้ว คงเลือกเอารถดีไว้ก่อน ในงบที่มีอยู่ แล้วเอามาแต่งเพิ่มเติมทีหลัง

ขอยกตัวอย่างตัวเองเลยดีกว่า ผมออก accord G8 กะมาแต่ง vip ก็เอาตัว 2.0 ก็พอ ขับชิลๆ ออกมาก็ซัด ล้อ 20 โหลดชุดโช๊ค เครื่องเสียงเต็ม ชุดแต่ง เบ็ดเสร็จก็แพงว่าตัว 2.4 พอสมควร ไม่ได้แต่งเครื่องอยู่อย่างเดียว หากทำเครื่องก็คงอีกสัก 1-2 แสน อยู่ที่จะทำ step ไหน

ตอนนี้ออก F30 standard เพียวๆ ขับยังไงก็ดีกว่า accord ที่ทำช่วงล่าง+เปลี่ยนล้อ แบบเต็มๆ คือถึงรถจะใหญ่กว่า แต่การควบคุมสู้ F30 ไม่ได้เลย  ถึงแม้จะโหลดลงมา แต่นิ่งสู้ F30 ไม่ได้เลย  ขับเร็ว ถึงรถจะใหญ่และโหลดมา แต่มั่นคงสู้ F30 ไม่ได้เลย การควบคุมรถต่างชั้นกันอยู่พอสมควรครับ  ก็เข้าใจได้ ทำไม BMW มันถึงแพงกว่า accord ถึง 2 เท่า ทั้งๆ ที่เล็กกว่า พอขับแล้ว คำตอบชัดเจนมากครับ

ดังนั้น เลือกยังไงก็เอารถเดิมๆ ที่ดีที่สุดในงบก่อน แล้วมาแต่งเพิ่มทีหลังครับ

จะเอา D-segment มาเทียบกับ C-segment มันก็ยังงัยอยู่

แต่จากที่ผมอ่านข้อมูลที่คุณบอก แค่ล้อ 20 กับโหลด ก็ไม่ได้ถือว่าแต่งช่วงล่างอะไรหรอกนะครับ เหมือนทำเพื่อความสวยงามมากกว่า
แต่ถ้าจะทำ suspension tuning จริงๆ รายละเอียดมันเยอะ ทั้งเรื่องมุมล้อ roll center  ระบบขับเคลื่อน การเพิ่มความแข็งแกร่งให้ตัวถัง(ลด chassis flex) การกระจายน้ำหนัก(สามารถทำ corner weight ได้กรณีเป็นปรับเกลียว) เรื่อง unsprung weight รวมถึง aero dynamics ด้วย

รถ segment ต่างกัน target group ก็ต่างกัน ถ้าเทียบ c-segment ทั้งคู่ วิ่ง circuit ผมถือหางรถเบากว่าครับ ถ้าเน้นทางตรงวิ่งเร็วผมถือหางรถหนักกว่า
รถคุณ แม็ก 20 ปรับมุม toe-in รองรับหน้ายางที่กว้างขึ้นหรือยังล่ะครับ รถมันจะได้ไม่เลื้อย

ถ้าจะขับเร็วน่ะ แค่มุม caster ของ bmw ก็มีผลมากแล้ว
ไม่นับมุมที่เหลือ กับ แรงดันลมยางที่่เหมาะสมอีก

ที่ bmw มันแพงเพราะเด่นเรื่อง lightweight technology ที่นำมาใช้กับช่วงล่าง และตัวถังที่มีความแข็งแกร่งแต่น้ำหนักเบา แค่นี้ก็กินขาดเรื่องการขับขี่แล้ว
ยังไม่รวมถึงการ set พวงมาลัยและมุมล้อ กับ ระบบขับเคลื่อนอีก เช่น เฟืองท้าย เกี่ยร์ การกระจายแรงบิด

ฟังหูไว้หูแล้วกันนะครับ มาแชร์ให้ฟัง เพราะว่าผมก็แต่งรถเหมือนกัน แค่จะบอกว่ารายละเอียดการ tune รถมันมากกว่าที่คุณทำอยู่เท่านั้นเอง ;)


ทะ.....ท่านอาจารย์!!!  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




udis

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มีนาคม 07, 2013, 09:39:36 »
ผมว่าตัวอย่างยังไงก็ไม่จบ อยู่ที่ใจรักมากกว่า พื้นฐานแล้ว คงเลือกเอารถดีไว้ก่อน ในงบที่มีอยู่ แล้วเอามาแต่งเพิ่มเติมทีหลัง

ขอยกตัวอย่างตัวเองเลยดีกว่า ผมออก accord G8 กะมาแต่ง vip ก็เอาตัว 2.0 ก็พอ ขับชิลๆ ออกมาก็ซัด ล้อ 20 โหลดชุดโช๊ค เครื่องเสียงเต็ม ชุดแต่ง เบ็ดเสร็จก็แพงว่าตัว 2.4 พอสมควร ไม่ได้แต่งเครื่องอยู่อย่างเดียว หากทำเครื่องก็คงอีกสัก 1-2 แสน อยู่ที่จะทำ step ไหน

ตอนนี้ออก F30 standard เพียวๆ ขับยังไงก็ดีกว่า accord ที่ทำช่วงล่าง+เปลี่ยนล้อ แบบเต็มๆ คือถึงรถจะใหญ่กว่า แต่การควบคุมสู้ F30 ไม่ได้เลย  ถึงแม้จะโหลดลงมา แต่นิ่งสู้ F30 ไม่ได้เลย  ขับเร็ว ถึงรถจะใหญ่และโหลดมา แต่มั่นคงสู้ F30 ไม่ได้เลย การควบคุมรถต่างชั้นกันอยู่พอสมควรครับ  ก็เข้าใจได้ ทำไม BMW มันถึงแพงกว่า accord ถึง 2 เท่า ทั้งๆ ที่เล็กกว่า พอขับแล้ว คำตอบชัดเจนมากครับ

ดังนั้น เลือกยังไงก็เอารถเดิมๆ ที่ดีที่สุดในงบก่อน แล้วมาแต่งเพิ่มทีหลังครับ

จะเอา D-segment มาเทียบกับ C-segment มันก็ยังงัยอยู่

แต่จากที่ผมอ่านข้อมูลที่คุณบอก แค่ล้อ 20 กับโหลด ก็ไม่ได้ถือว่าแต่งช่วงล่างอะไรหรอกนะครับ เหมือนทำเพื่อความสวยงามมากกว่า
แต่ถ้าจะทำ suspension tuning จริงๆ รายละเอียดมันเยอะ ทั้งเรื่องมุมล้อ roll center  ระบบขับเคลื่อน การเพิ่มความแข็งแกร่งให้ตัวถัง(ลด chassis flex) การกระจายน้ำหนัก(สามารถทำ corner weight ได้กรณีเป็นปรับเกลียว) เรื่อง unsprung weight รวมถึง aero dynamics ด้วย

รถ segment ต่างกัน target group ก็ต่างกัน ถ้าเทียบ c-segment ทั้งคู่ วิ่ง circuit ผมถือหางรถเบากว่าครับ ถ้าเน้นทางตรงวิ่งเร็วผมถือหางรถหนักกว่า
รถคุณ แม็ก 20 ปรับมุม toe-in รองรับหน้ายางที่กว้างขึ้นหรือยังล่ะครับ รถมันจะได้ไม่เลื้อย

ถ้าจะขับเร็วน่ะ แค่มุม caster ของ bmw ก็มีผลมากแล้ว
ไม่นับมุมที่เหลือ กับ แรงดันลมยางที่่เหมาะสมอีก

ที่ bmw มันแพงเพราะเด่นเรื่อง lightweight technology ที่นำมาใช้กับช่วงล่าง และตัวถังที่มีความแข็งแกร่งแต่น้ำหนักเบา แค่นี้ก็กินขาดเรื่องการขับขี่แล้ว
ยังไม่รวมถึงการ set พวงมาลัยและมุมล้อ กับ ระบบขับเคลื่อนอีก เช่น เฟืองท้าย เกี่ยร์ การกระจายแรงบิด

ฟังหูไว้หูแล้วกันนะครับ มาแชร์ให้ฟัง เพราะว่าผมก็แต่งรถเหมือนกัน แค่จะบอกว่ารายละเอียดการ tune รถมันมากกว่าที่คุณทำอยู่เท่านั้นเอง ;)

แจ่ม
 ;D ;D ;D



Monn

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มีนาคม 07, 2013, 09:53:40 »
ผมว่าตัวอย่างยังไงก็ไม่จบ อยู่ที่ใจรักมากกว่า พื้นฐานแล้ว คงเลือกเอารถดีไว้ก่อน ในงบที่มีอยู่ แล้วเอามาแต่งเพิ่มเติมทีหลัง

ขอยกตัวอย่างตัวเองเลยดีกว่า ผมออก accord G8 กะมาแต่ง vip ก็เอาตัว 2.0 ก็พอ ขับชิลๆ ออกมาก็ซัด ล้อ 20 โหลดชุดโช๊ค เครื่องเสียงเต็ม ชุดแต่ง เบ็ดเสร็จก็แพงว่าตัว 2.4 พอสมควร ไม่ได้แต่งเครื่องอยู่อย่างเดียว หากทำเครื่องก็คงอีกสัก 1-2 แสน อยู่ที่จะทำ step ไหน

ตอนนี้ออก F30 standard เพียวๆ ขับยังไงก็ดีกว่า accord ที่ทำช่วงล่าง+เปลี่ยนล้อ แบบเต็มๆ คือถึงรถจะใหญ่กว่า แต่การควบคุมสู้ F30 ไม่ได้เลย  ถึงแม้จะโหลดลงมา แต่นิ่งสู้ F30 ไม่ได้เลย  ขับเร็ว ถึงรถจะใหญ่และโหลดมา แต่มั่นคงสู้ F30 ไม่ได้เลย การควบคุมรถต่างชั้นกันอยู่พอสมควรครับ  ก็เข้าใจได้ ทำไม BMW มันถึงแพงกว่า accord ถึง 2 เท่า ทั้งๆ ที่เล็กกว่า พอขับแล้ว คำตอบชัดเจนมากครับ

ดังนั้น เลือกยังไงก็เอารถเดิมๆ ที่ดีที่สุดในงบก่อน แล้วมาแต่งเพิ่มทีหลังครับ

จะเอา D-segment มาเทียบกับ C-segment มันก็ยังงัยอยู่

แต่จากที่ผมอ่านข้อมูลที่คุณบอก แค่ล้อ 20 กับโหลด ก็ไม่ได้ถือว่าแต่งช่วงล่างอะไรหรอกนะครับ เหมือนทำเพื่อความสวยงามมากกว่า
แต่ถ้าจะทำ suspension tuning จริงๆ รายละเอียดมันเยอะ ทั้งเรื่องมุมล้อ roll center  ระบบขับเคลื่อน การเพิ่มความแข็งแกร่งให้ตัวถัง(ลด chassis flex) การกระจายน้ำหนัก(สามารถทำ corner weight ได้กรณีเป็นปรับเกลียว) เรื่อง unsprung weight รวมถึง aero dynamics ด้วย

รถ segment ต่างกัน target group ก็ต่างกัน ถ้าเทียบ c-segment ทั้งคู่ วิ่ง circuit ผมถือหางรถเบากว่าครับ ถ้าเน้นทางตรงวิ่งเร็วผมถือหางรถหนักกว่า
รถคุณ แม็ก 20 ปรับมุม toe-in รองรับหน้ายางที่กว้างขึ้นหรือยังล่ะครับ รถมันจะได้ไม่เลื้อย

ถ้าจะขับเร็วน่ะ แค่มุม caster ของ bmw ก็มีผลมากแล้ว
ไม่นับมุมที่เหลือ กับ แรงดันลมยางที่่เหมาะสมอีก

ที่ bmw มันแพงเพราะเด่นเรื่อง lightweight technology ที่นำมาใช้กับช่วงล่าง และตัวถังที่มีความแข็งแกร่งแต่น้ำหนักเบา แค่นี้ก็กินขาดเรื่องการขับขี่แล้ว
ยังไม่รวมถึงการ set พวงมาลัยและมุมล้อ กับ ระบบขับเคลื่อนอีก เช่น เฟืองท้าย เกี่ยร์ การกระจายแรงบิด

ฟังหูไว้หูแล้วกันนะครับ มาแชร์ให้ฟัง เพราะว่าผมก็แต่งรถเหมือนกัน แค่จะบอกว่ารายละเอียดการ tune รถมันมากกว่าที่คุณทำอยู่เท่านั้นเอง ;)

น้อมรับครับ  ;D 

แต่แต่งเต็มแบบนั้นคงเอาไว้แข่ง ผมแค่ขับธรรมดา เลยไม่ได้อยากยุ่งแบบรื้อทำขนาดนั้นหนะครับ ศึกษามานิดหน่อย แต่สุดท้ายไม่เอาดีกว่า แพงใช่เล่น และยังไงมันก็คงไม่สุด เลยเอาแบบขับสบายๆ ดีกว่าหนะครับ ที่สำคัญ ใช้รถเยอะและไม่นานด้วย เลยไม่ค่อยอยากลงทุนมาก หากทำเต็มที่ ผมว่าราคามันก็คงไม่ต่างเลย FD แต่งเต็ม กับ 320D  อันนี้อยู่ที่สไตล์ละครับ เพราะไม่งั้นเขาคงขายไม่ได้  ;)
S3 - F30
X1 - E84



myalexxp

Re: ในงบเท่ากัน... รถแต่ง VS ไม่แต่ง
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มีนาคม 07, 2013, 10:51:51 »
ถ้าเป็นผม จัดอีโว 9 MR ทำแท้ ครับ

เงินเหลือเพียบบบบ

แรงแน่นอน  ;D