ผมถามต่อเป็นความรู้นะพี่
ถ้าแบบนี้ รถที่เปลี่ยนยางหน้ากว้างขึ้น ล้อใหญ่ขึ้น เช่น 205/55/16 ไปเป็น 215/45/17 และค่ามุมต่างของรถยังเหมือนเดิมจากโรงงาน
นี่มันปลอดภัยไหมคับ หรือต้องไปปรับแก้ไขตามขนาดล้อด้วย
โช็คอัฟนี่แค่หนืดขึ้นก็ดีแล้วใช่ไหมคับ
ขอบคุณคับ
ปลอดภัยในแง่ไหนครับ?
การปรับแต่งรถจริงๆ ควรปรับแต่งเพื่อแก้บุคลิกลักษณะของรถเดิมๆ(stock) เพื่อให้เข้ากับตัวคนขับ ว่าขับแบบไหน?
การเปลี่ยนหน้ายางให้กว้างขึ้นมีทั้งข้อดี-ข้อเสีย
ข้อดีคือ
1. รถมี mechanical grip สูงขึ้น เกาะถนนแห้งดีขึ้น ถนนเปียกด้อยลง(ว่ากันไปตามสภาพของวัสดุที่ผลิต และการออกแบบร่องรีดน้ำ) เพราะเกิด hydroplaning (การเหินน้ำ)ได้ง่ายกว่าเดิม
2. การตอบสนองของพวงมาลัยไวขึ้น (อันนี้เป็นได้ทั้งดีและเสียขึ้นอยู่กับว่ารถเดิมๆ เป็นยังงัย)
3. อย่างกรณีขนาดล้อที่คุณยกตัวอย่าง คือเปลี่ยนจาก 205/55/16 ไปเป็น 215/45/17 แบบนี้ทางเทคนิคเราเรียกว่า inch up คือการเพิ่มสมรรถนะโดยการลดการให้ตัวของแก้มยางลงโดยเพิ่มขนาดของล้อและความกว้างของหน้ายาง สังเกตจาก profile แก้มยางลดลงจาก 55 เหลือ 45 การเข้าโค้งจะดีขึ้นจากเหตุผลสองประการคือ grip มากกว่าเดิม และรถให้ตัวน้อยลง
ข้อเสียคือ
1. น้ำหนักเพิ่มขึ้น แรงเสียดทานเพิ่มขึ้น กินน้ำมันมากขึ้น พวงมาลัยหนักขึ้น(บางกรณีเป็นข้อดีสำหรับคนชอบพวงมาลัยหนัก) รถซับแรงสะเทือนน้อยลง ภาระช่วงล่างมากกว่าเดิม(อายุการใช้งานสั้นลง)
2. ลำบากในการควบคุมกรณีพวงมาลัยระยะฟรีน้อย อัตราทดต่ำ เพราะมันจะไวกว่าเดิม ถ้าไม่มีการชดเชยเรื่องของมุมล้อ เช่น toe caster camber
3. เกิดการเหินน้ำง่ายขึ้นจากที่ได้กล่าวไปแล้ว
4. top speed ลดลง
จะเห็นได้ว่าการใช้ยางหน้ากว้างมีผลดี ผลเสีย จริงๆ มีอีกแต่ขี้เกียจพิมสงสัยตรงไหนให้ถามเพิ่มหรือสามารถค้นหาเองเพิ่มเติมได้
การชดเชยมุมล้อจากการเปลี่ยนหน้ายาง เช่น มุม toe มีผลต่อการกินยาง และ under/over steer ของรถ, มุม caster ถ้าบวกมากรถวิ่งทางตรงเร็วๆ นิ่งขึ้น พวงมาลัยหนักขึ้น under steer มากกว่าเดิม, มุม camber กรณีเปลี่ยนหน้ายางให้กว้างไม่ค่อยชดเชยด้วยมุมนี้ แต่ถ้า - มากๆ จะขับยากในทางตรง
รถที่เป็น FF FR โดยธรรมชาติจะ under steer ในจังหวะ turn-in อยู่แล้วยิ่งมาเร็วๆ ไม่ต้องพูด แหกโค้งแน่นอน เพราะเครื่องยนต์วางหน้า
ส่วนจังหวะ exit (ส่งคันเร่ง) จะต่างกันเพราะระบบขับเคลื่อน ถ้าเข้าโค้งตามหลักเลย FF จะมีโอกาสเกิด under ช่วงออกโค้ง ส่วน FR จะ over ช่วงออกโค้ง
อีกเรื่องคือแรงดันลมยางต้องเหมาะสม สำคัญมากกกกกกกก อ่อ แล้วขนาดล้อที่คุณยกตัวอย่างมา มันทำให้ไมล์เพี้ยนนะครับ (อ่อนลง)