ผู้เขียน หัวข้อ: ***ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง มีอายุการใช้งานนานไหมครับ (HONDA CITY 2009 V AT)***  (อ่าน 11200 ครั้ง)

ออฟไลน์ IZAMUFINV

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
  • CITY 97 ===> NEW CITY 2009
    • อีเมล์
อาการคือมีเสียงดังเวลาเครื่องยนต์ติด (เสียงดัง วืดดด วืดดด ตลอดเวลา) ทั้งที่แต่ก่อนจะไม่ได้ยินเสียงนี้ เริ่มดังมาซักเดือนนึงแล้ว

หากน้ำมันเหลือน้อยกว่าครึ่งถัง และเครื่องร้อนแล้ว เวลาออกตัวจากหยุดนิ่ง หรือกดคันเร่งไม่แรง รอบประมาณ 2000 รถจะไม่มีกำลัง รอบตก วืดดด

แต่ถ้ารถจอดนิ่ง เร่งเครื่องจะปกติ ยังไม่เคยจอดแล้วดับ

บางครั้งวิ่ง 70-80 กำลังจะเร่งแซง วืดดดซะงั้น ต้องกดคันเร่งแรงๆ

เอารถเข้าเช็คที่ศูนย์ ช่างแจ้งว่า ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง มีปัญหา อาจต้องเปลี่ยนแต่ยังไม่มีอะไหล่ ต้องสั่งไว้แล้วรอ

รถใช้งานมา 4 ปี ไมล์ 94,000 กม. ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนตามอายุการใช้งานแล้วหรือยัง....????

พยายามหาสาเหตูว่าทำไม บ้างก็ว่ามาจาปล่อยน้ำมันให้แห้งบ่อนๆ

แต่ที่สงสัยมากที่สุดคือเรื่องน้ำมัน

การเติมน้ำมัน ปกติจะเติมเต็มถัง กด TRIP เป็น 0 หาอัตราสิ้นเปลืองตามมาตรฐานพี่จิมมี่ทุกครัั้ง

ไม่เคยปล่อยให้ไฟเตือนขึ้น วิ่งไป 200-300 โลก็เติมแล้ว น้อยครั้งมากที่จะเติมเกิน 1,000 บาท

แต่ตั้งแต่ออกรถมา จนถึง 70,000 กม. จะเติม SHELL ตลอด e10 95 บ้าง, V- power บ้าง, e10 91 บ้าง แล้วแต่ครั้งไป

แต่เติมน้ำมัน SHELL ล้วนๆ

ส่วน เข้าห้องน้ำ ,ซื้อของกินของดื่ม ,เติมลม จอดนอนในรถ PTT ครับ 555+

แต่ช่วงหลังจาก 70,000 กม.มานี้ จะเติม PTT E20 ปั๊มใกล้ที่ทำงานเป็นหลัก เพราะเบิกได้ และใช้งานรถหนักขึ้นกว่าแต่ก่อนค่อนข้างมาก

เลยสงสัยว่า อาจมาจาก เอทานอล เป็นตัวเร่งทำให้เสียเร็วขึ้นหรือไม่

หรือสมควรแก่เวลาที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่

หรือมาจากสาเหตุอื่นๆ



ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,474

 ปั้มติ๊ก  ไม่ชอบที่จะดูดลม ถ้าปล่อยให้น้ำมันน้อยบ่อยๆ  ก็มีโอกาสเสียเร็ว

 ถ้าตามอายุจริง สั้นเกินไป

 e20 ไม่เกี่ยวกับปั้มติ๊ก แต่เกี่ยวกับท่อทางเดินที่เป็นยาง

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,087
มันไม่ใช่เรื่องของคุณภาพน้ำมันครับ (รถแต่ก่อนก็เติมน้ำมันปั๊มธรรมดากัน)

ตามที่คุณ kez บอกเลยครับ


แต่กรณีจขกท. อาจเป็นเพราะตัวปั๊มเองหรือเปล่าครับ ซวยได้อันไม่ค่อยดี >_<

เพราะรถผมวิ่งจนแบบว่า เครื่องสั่น เหยียบวืด ออกจะบ่อย กว่าจะเติม  ไม่เห็นปั๊มมันพังซักที 4แสนกิโลละ - -

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,013
คงไม่ถึงกับเสีย  แต่โอริงภายในสึกหรอมากจนเกิดการรั่วซึมได้  ทำให้แรงดันตกลงกว่าเดิม ส่วนการเสียหายนั้นเกิดจากหลายสาเหตุครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,602
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ของรถผม 5 ปี วิ่งมา 51,9xx กม. ยังไม่มีอาการครับ

เคสนี้อาจไม่ได้อยู่ที่น้ำมันเชื้อเพลิงครับ หวังว่านะ

งานนี้ ไม่เกี่ยวกับ เอทานอล ครับ แต่ความสะอาดของเนื้อน้ำมันจากคลังจัดเก็บ อันนี้ไม่มีใครบอกได้

ออฟไลน์ focus man

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
รถผมเลขไมล์ 199xxx เติม E20 มาตลอด 6 ปี
2 ปีหลัง + LPG เข้าไปด้วยน้ำมันค้างถังก็ E20 ตลอด

ปั้มติ๊กก็ยังอยู่ดีมีแฮงนะครับ

ออฟไลน์ grev

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 322
ผม 4เข้า ปีที่5
8หมื่นกว่าโล ยังไม่เป็นไรเลยครับ
เติมมาแล้วทุกแบบ ทุกปั๊ม
ปล่อยให้ไฟแดงเตือนก็บ่อย

ออฟไลน์ wannachat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
    • อีเมล์
ปล่อยให้น้ำมันน้อยๆๆบ่อยๆ เขาบอกว่าทำให้ปั้มติ๊กร้อนจึงเสียง่าย

พ่อผม optra จะ6ปี  80000กว่าโล  พ่อชอบให้น้ำมันก้นถังตลอดใช้งาน เพราะ จะประหยัดเนื่องจากน้ำหนักเบา 

ตอนนี้ก็ไม่เคยมีปัญหาเรื่องปั้มติ๊กนะ

จึงอยากรู้ว่าความจริงแล้วการให้น้ำมันเหลือก้นถังบ่อยๆทำให้ปั้มติ๊กเสียเร็วจริงหรือไม่ ? 

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ปั๊มติ๊กนี่ส่วนหนึ่งแล้วแต่ดวงครับส่วนใหญ่รถที่วิ่งทุกวันไม่ค่อยพังหรอกครับแต่ถ้ารถที่วิ่งแล้วจอดนานๆเป็นสัปดาห์ เป็นเดือนๆนั่นแหละครับจะพังครับ

ปกติอายุปั๊มนี่วิ่งกัน150000-200000โลครับกว่าจะพังแต่อย่าเสี่ยงเลยครับ อาการเริ่มต้นคือสตาร์ทยาวกว่าจะติด ถ้าเช็คแล้วตัวกักแรงดัน(Regulator)ไม่เสีย

ปั๊มติ้กนั่นแหละมันเริ่มปั๊มน้ำมันไม่ค่อยไหว เลยทำให้fuel pressure ในรางไม่พอที่จะสตาร์ทเครื่องให้ติดครับ