***ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง มีอายุการใช้งานนานไหมครับ (HONDA CITY 2009 V AT)***

IZAMUFINV

อาการคือมีเสียงดังเวลาเครื่องยนต์ติด (เสียงดัง วืดดด วืดดด ตลอดเวลา) ทั้งที่แต่ก่อนจะไม่ได้ยินเสียงนี้ เริ่มดังมาซักเดือนนึงแล้ว

หากน้ำมันเหลือน้อยกว่าครึ่งถัง และเครื่องร้อนแล้ว เวลาออกตัวจากหยุดนิ่ง หรือกดคันเร่งไม่แรง รอบประมาณ 2000 รถจะไม่มีกำลัง รอบตก วืดดด

แต่ถ้ารถจอดนิ่ง เร่งเครื่องจะปกติ ยังไม่เคยจอดแล้วดับ

บางครั้งวิ่ง 70-80 กำลังจะเร่งแซง วืดดดซะงั้น ต้องกดคันเร่งแรงๆ

เอารถเข้าเช็คที่ศูนย์ ช่างแจ้งว่า ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง มีปัญหา อาจต้องเปลี่ยนแต่ยังไม่มีอะไหล่ ต้องสั่งไว้แล้วรอ

รถใช้งานมา 4 ปี ไมล์ 94,000 กม. ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนตามอายุการใช้งานแล้วหรือยัง....????

พยายามหาสาเหตูว่าทำไม บ้างก็ว่ามาจาปล่อยน้ำมันให้แห้งบ่อนๆ

แต่ที่สงสัยมากที่สุดคือเรื่องน้ำมัน

การเติมน้ำมัน ปกติจะเติมเต็มถัง กด TRIP เป็น 0 หาอัตราสิ้นเปลืองตามมาตรฐานพี่จิมมี่ทุกครัั้ง

ไม่เคยปล่อยให้ไฟเตือนขึ้น วิ่งไป 200-300 โลก็เติมแล้ว น้อยครั้งมากที่จะเติมเกิน 1,000 บาท

แต่ตั้งแต่ออกรถมา จนถึง 70,000 กม. จะเติม SHELL ตลอด e10 95 บ้าง, V- power บ้าง, e10 91 บ้าง แล้วแต่ครั้งไป

แต่เติมน้ำมัน SHELL ล้วนๆ

ส่วน เข้าห้องน้ำ ,ซื้อของกินของดื่ม ,เติมลม จอดนอนในรถ PTT ครับ 555+

แต่ช่วงหลังจาก 70,000 กม.มานี้ จะเติม PTT E20 ปั๊มใกล้ที่ทำงานเป็นหลัก เพราะเบิกได้ และใช้งานรถหนักขึ้นกว่าแต่ก่อนค่อนข้างมาก

เลยสงสัยว่า อาจมาจาก เอทานอล เป็นตัวเร่งทำให้เสียเร็วขึ้นหรือไม่

หรือสมควรแก่เวลาที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่

หรือมาจากสาเหตุอื่นๆ



ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ



kez


 ปั้มติ๊ก  ไม่ชอบที่จะดูดลม ถ้าปล่อยให้น้ำมันน้อยบ่อยๆ  ก็มีโอกาสเสียเร็ว

 ถ้าตามอายุจริง สั้นเกินไป

 e20 ไม่เกี่ยวกับปั้มติ๊ก แต่เกี่ยวกับท่อทางเดินที่เป็นยาง



6162002

มันไม่ใช่เรื่องของคุณภาพน้ำมันครับ (รถแต่ก่อนก็เติมน้ำมันปั๊มธรรมดากัน)

ตามที่คุณ kez บอกเลยครับ


แต่กรณีจขกท. อาจเป็นเพราะตัวปั๊มเองหรือเปล่าครับ ซวยได้อันไม่ค่อยดี >_<

เพราะรถผมวิ่งจนแบบว่า เครื่องสั่น เหยียบวืด ออกจะบ่อย กว่าจะเติม  ไม่เห็นปั๊มมันพังซักที 4แสนกิโลละ - -



sukhontha

คงไม่ถึงกับเสีย  แต่โอริงภายในสึกหรอมากจนเกิดการรั่วซึมได้  ทำให้แรงดันตกลงกว่าเดิม ส่วนการเสียหายนั้นเกิดจากหลายสาเหตุครับ



J!MMY

ของรถผม 5 ปี วิ่งมา 51,9xx กม. ยังไม่มีอาการครับ

เคสนี้อาจไม่ได้อยู่ที่น้ำมันเชื้อเพลิงครับ หวังว่านะ

งานนี้ ไม่เกี่ยวกับ เอทานอล ครับ แต่ความสะอาดของเนื้อน้ำมันจากคลังจัดเก็บ อันนี้ไม่มีใครบอกได้



focus man

รถผมเลขไมล์ 199xxx เติม E20 มาตลอด 6 ปี
2 ปีหลัง + LPG เข้าไปด้วยน้ำมันค้างถังก็ E20 ตลอด

ปั้มติ๊กก็ยังอยู่ดีมีแฮงนะครับ



grev

ผม 4เข้า ปีที่5
8หมื่นกว่าโล ยังไม่เป็นไรเลยครับ
เติมมาแล้วทุกแบบ ทุกปั๊ม
ปล่อยให้ไฟแดงเตือนก็บ่อย



wannachat

ปล่อยให้น้ำมันน้อยๆๆบ่อยๆ เขาบอกว่าทำให้ปั้มติ๊กร้อนจึงเสียง่าย

พ่อผม optra จะ6ปี  80000กว่าโล  พ่อชอบให้น้ำมันก้นถังตลอดใช้งาน เพราะ จะประหยัดเนื่องจากน้ำหนักเบา 

ตอนนี้ก็ไม่เคยมีปัญหาเรื่องปั้มติ๊กนะ

จึงอยากรู้ว่าความจริงแล้วการให้น้ำมันเหลือก้นถังบ่อยๆทำให้ปั้มติ๊กเสียเร็วจริงหรือไม่ ? 



popdemonic

ปั๊มติ๊กนี่ส่วนหนึ่งแล้วแต่ดวงครับส่วนใหญ่รถที่วิ่งทุกวันไม่ค่อยพังหรอกครับแต่ถ้ารถที่วิ่งแล้วจอดนานๆเป็นสัปดาห์ เป็นเดือนๆนั่นแหละครับจะพังครับ

ปกติอายุปั๊มนี่วิ่งกัน150000-200000โลครับกว่าจะพังแต่อย่าเสี่ยงเลยครับ อาการเริ่มต้นคือสตาร์ทยาวกว่าจะติด ถ้าเช็คแล้วตัวกักแรงดัน(Regulator)ไม่เสีย

ปั๊มติ้กนั่นแหละมันเริ่มปั๊มน้ำมันไม่ค่อยไหว เลยทำให้fuel pressure ในรางไม่พอที่จะสตาร์ทเครื่องให้ติดครับ