ผู้เขียน หัวข้อ: ถุงลมนิรภัย ด้านข้าง สำคัญมาก  (อ่าน 21917 ครั้ง)

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
Re: ถุงลมนิรภัย ด้านข้าง สำคัญมาก
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มีนาคม 18, 2013, 11:14:57 »
ถ้าถามว่า สำคัญไหม ต้องตอบว่า สำคัญถ้าเราได้ใช้
แต่ถ้าถามว่า จำเป็นไหม ถ้ามีก็คงดีกว่าไม่มี แต่ถ้าเราต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อได้มา อันนี้แล้วแต่ความพอใจแล้วครับว่าจะยอมจ่ายไหม

ถ้าเป็นผม ผมว่าถ้ามีมาให้ก็ถือว่าโชคดี แต่ถ้าไม่มีก็ไม่ใข่เรื่องที่จะเลิกชอบรถคันนั้น
แต่ผมมองว่า ระบบ abs esp หรือ traction control สำคัญกว่า airbag เพราะ เราได้ใช้มันทุกวัน ในเวลาที่เจอสภาวะอากาศแปรปรน. ฝนตกหนัก
แต่ airbag เราอาจจะได้ใช้ หรือ ได้ใช้ก็ต่อเมื่อรถเกิดการชนหนักครั้งเดียวครับ
เราได้ใช้ air bag โดยไม่ตั้งใจใช้หรอกครับ ฉะนั้นมีไว้อุ่นใจกว่า คนขับรถทุกวันนี้แปลกขึ้นเรื่อยๆ ตัวเราเองรู้ตัวดีว่าขับเป็นยังไง แต่ที่เราควบคุมไม่ได้ก็เป็นผู้ใช้ถนนท่านอื่นๆ แหละครับ air bag เลยดูจะเป็นอะไรที่มาช่วยในส่วนของความไม่แน่นอนเหล่านี้ได้

ออฟไลน์ PacMan

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
Re: ถุงลมนิรภัย ด้านข้าง สำคัญมาก
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มีนาคม 18, 2013, 12:30:31 »
อยากเล่าให้ฟังอีกเรื่องนึงครับ

บางเจ้า บางรุ่น มีAirbagครบๆ แต่เห็นทดสอบการชนทีไร
หัวหุ่นทดสอบมุดผ่านถุงลมกระแทกคอนโซลทุกที !!!!
 :P :P :P
ลองหาดูกันเองนะครับ น่ากลัวมากกกกก(ไม่อยากจะเอ่ย)
เลือกซื้อรถกันดีๆ ขับรถปลอดภัยทุกคนนะคร้าบบบ  ;D
ไม่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ประมาท ดีที่สุด  :D

ส่วนรูปข้างล่างนี่ ก็หัวหุ่นทดสอบมุดออกมานอกม่านถุงลม !!!!



ถุงลมก็เป็นตัวช่วยหนึ่ง อีกอย่างคือโครงสร้างตัวถังต้องแข็งแรงรับแรงกระแทกได้ จากที่เห็นในรูปตัวถังเละแบบนี้ถุงลมก็เอาไม่อยู่

ออฟไลน์ wittymazdaFC

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
    • อีเมล์
Re: ถุงลมนิรภัย ด้านข้าง สำคัญมาก
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มีนาคม 18, 2013, 15:25:10 »
อยากเล่าให้ฟังอีกเรื่องนึงครับ

บางเจ้า บางรุ่น มีAirbagครบๆ แต่เห็นทดสอบการชนทีไร
หัวหุ่นทดสอบมุดผ่านถุงลมกระแทกคอนโซลทุกที !!!!
 :P :P :P
ลองหาดูกันเองนะครับ น่ากลัวมากกกกก(ไม่อยากจะเอ่ย)
เลือกซื้อรถกันดีๆ ขับรถปลอดภัยทุกคนนะคร้าบบบ  ;D
ไม่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ประมาท ดีที่สุด  :D

ส่วนรูปข้างล่างนี่ ก็หัวหุ่นทดสอบมุดออกมานอกม่านถุงลม !!!!





งั้นฝากอีกที ไม่บอกนะครับ ว่า ค่ายไหน มันมีให้อ่าน

( ไม่ได้ว่าของเค้าไม่ดีนะ แต่มีผิดพลาดกันได้

He who questions nothing learns nothing
ผู้ไม่สงสัย ย่อมไม่รู้
Don’t play for safety. It’s the most dangerous thing in the world.
อย่าเล่นกับความปลอดภัย เพราะความปลอดภัย นั่นแหละ อันตรายที่สุด

ออฟไลน์ atc40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
Re: ถุงลมนิรภัย ด้านข้าง สำคัญมาก
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มีนาคม 18, 2013, 18:11:29 »
ผมเข้าใจนะครับว่ามันคงดูแต่Airbag อย่างเดียวไม่ได้หรอก
โครงสร้างและการออกแบบทางวิศวกรรมด้านอื่นๆก็มีผล
แต่ผมคิดว่า....
รถจะยุบมากยุบน้อยยังไงก็แล้วแต่ ถ้าออกแบบAirbagติดตั้งมาแล้ว
ตามหลักก็ควรต้องใช้ถุงลมผลักคนไว้ให้อยู่ในรถ กับไม่ให้กระแทกวัตถุสิครับ  :-[

จะมีประโยชน์อะไรถ้าคุณซื้อรถมา Airbag10ใบ โดนชนอย่างแรง รถยุบนิดเดียว
แต่หัวมุดซอกAirbagไปกระแทกคอนโซล หลุดCurtainมาฟาดกรอบกระจก  :-X

ยังไงผมขอชื่นชม บริษัทรถยนต์ ค่ายที่ใส่ใจด้านอุปกรณ์ความปลอดภัยทุกๆค่าย
บางเจ้าลงทุนให้Airbagใหม่ดีกว่าเดิม Curtainที่ปิดมิดชิดกว่าเดิม
ในขณะที่บางเจ้า Poorยังไง ก็ยังPoorอยู่เหมือนเดิม  :-\
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2013, 18:16:29 โดย atc40 »

ออฟไลน์ PacMan

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
Re: ถุงลมนิรภัย ด้านข้าง สำคัญมาก
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มีนาคม 18, 2013, 18:30:56 »
กลับกันถึงแอร์แบคจะรับไว้ได้หมดแต่ถ้าตัวถังยุบมาอย่างในรูป แอร์แบคก็จะแตกก่อนอย่างไว มีไปก็เหมือนไม่มี ตั้งแต่เข่าลงไปเละ ชิ้นส่วนต่างๆจะทิ่มอกอยู่แล้ว

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,943
    • อีเมล์
Re: ถุงลมนิรภัย ด้านข้าง สำคัญมาก
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มีนาคม 18, 2013, 21:37:12 »
รถยุโรปส่วนหนึ่งที่มันแพง เพราะเค้าให้ความสำคัญเรื่อง อุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยที่ค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นพวกถุงลมต่างๆ ระบบช่วยเหลือ และควบคุมการทรงตัว  ความปลอดภัยจากการชน

กลายเป็นมาตรฐานความปลอดภัยของฝั่งโน้นแล้ว พอมาไทยบวกภาษีต่างๆก็ยิ่งแพงขึ้นไปอีก ... ถ้าใครเคยเจอหนักๆมาแล้วอยู่ในรถยุโรปจะรู้ครับ ว่าคิดไม่ผิดที่เลือกรถจากฝั่งโน้น ระยะหลังฝั่ง JP ก็พยายามตามกันมานะครับ แม้ว่าผู้ผลิตในไทยจะต้องตัด options เพื่อการแข่งขันก็ตาม ถือว่าพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นครับ 



รถ ford ที่เค้ามีเยอะ ๆ ก็เพราะทำขายตลาดยุโรษอยู่แล้ว
รถยุโรษที่มันๆ แพงๆ ไม่ได้แพงเพราะ ระบบความปลอดภัยนะครับ มันแพง เพราะภาษีนำเข้าตะหาก เกิน 200 % อีก
Ford พอมาไทยก็ไม่ตัด รุ่้น option ออกหมดเหมือนค่ายรถ ญี่ปุ่นด้วย

Ford ก็ขายตลาดยุโรษเหมือนกัน แถม ขายดีซะด้วย

ลองไปเช้คราคา รถ ยุโรษบางรุ่น ที่ขายต่างประเทศ ราคาไม่ต่างจาก ford เลย
มาบ้านเรา ติด คำว่าหรูนี่เหลาะเลยจัดเต็มกับราคา






ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
Re: ถุงลมนิรภัย ด้านข้าง สำคัญมาก
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มีนาคม 18, 2013, 22:25:34 »
Prius ของผม 7 ใบแต่ยังไม่(อยากให้)ใช้เลยครับ
มีไว้ดีกว่า เดี๋ยวไม่มีจะงานเข้าครับ
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ atc40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
Re: ถุงลมนิรภัย ด้านข้าง สำคัญมาก
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มีนาคม 19, 2013, 00:38:00 »
เอางี้ครับ.. ไอที่เค้าเอารถมาทดสอบการชนหนะ
เค้าไม่ได้เอามาชนแค่คันเดียว ยี่ห้อเดียว รุ่นเดียว

ก็ไปหาดู หาเปรียบเทียบกันเอาเองนะครับ
ใครชอบแบบไหน ก็เลือกรถแบบนั้นแหละ นานาจิตตัง

ยี่ห้อไหน รุ่นไหน ชนแล้วเป็นยังไง ก็ลองดูเปรียบเทียบกัน
บางคนบอกมีAirbagแล้วSafe บางคนบอกไม่มีดีกว่า มีแล้วอันตราย
บางคนบอกมีแล้วช่วยSafeได้ บางคนบอกมีไปก็ไร้ประโยชน์
มันก็แล้วแต่มุมมอง แล้วแต่ลักษณะการขับขี่ของแต่ละคน

จะตายไม่ตาย ก็แล้วแต่มุมที่ชน ท่าทางการนั่งขับ บางทีก็ดวง อะไรหลายอย่าง
ปัจจัยมันมีหลายอย่าง ไม่มีใครควบคุมได้

ไอรูปที่ลงให้ดู ก็แค่อยากให้เห็นตัวอย่างของAirbagที่ Poor
นะครับ แล้วก็แค่พูดถึงลักษณะของAirbagที่ดี ที่ควรจะเป็น
 
รถยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน เหล็ก วัสดุโครงสร้างเหมือนกัน
ถ้าคันนึงมี Poor Airbag อีกคันมี Good Airbag
ผลกระทบหลังการชนต่อคนในรถ ต่างกันแน่นอน...

ให้ชนแรงมากกกกกก แบบยังไงก็ตาย
ก็อาจมี2ตัวเลือกให้เลือกครับ
Good--> คอหัก
Poor--> หัวขาด

ประมาณนั้น..  :P
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 19, 2013, 01:01:14 โดย atc40 »

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,087
Re: ถุงลมนิรภัย ด้านข้าง สำคัญมาก
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: มีนาคม 19, 2013, 01:00:28 »
ถุงลมข้าง --> ออกมาจากข้างเบาะคนนั่งคู่หน้า

ม่านถุงลม --> ออกมาจากเหนือกรอบประตู



ขอบพระคุณมากเลยครับ กระจ่างแล้วทีนี้ ^^

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,430
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: ถุงลมนิรภัย ด้านข้าง สำคัญมาก
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: มีนาคม 19, 2013, 01:11:52 »
รูปที่หัวมุดม่าน นี่ Prius V ป่ะคับ ที่ทดสอบ Small Overlap ของ IIHS

ซึ่ง ถ้าใช่ รถ หลายๆ รุ่น ที่ทดสอบแบบนี้ มุดม่านเหมือนกัน



PS. Suzuki สามารถผ่านการทดสอบนี้ได้โดยที่ห้องโดยสารคงสภาพดีมากๆ นับถือจริงๆ

Jazz JP มี 6 ใบ อุ่นใจ ไฮ่.. ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 19, 2013, 01:16:25 โดย 5thAvenue »

ออฟไลน์ atc40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
Re: ถุงลมนิรภัย ด้านข้าง สำคัญมาก
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: มีนาคม 19, 2013, 04:36:04 »
รูปที่หัวมุดม่าน นี่ Prius V ป่ะคับ ที่ทดสอบ Small Overlap ของ IIHS

ซึ่ง ถ้าใช่ รถ หลายๆ รุ่น ที่ทดสอบแบบนี้ มุดม่านเหมือนกัน

PS. Suzuki สามารถผ่านการทดสอบนี้ได้โดยที่ห้องโดยสารคงสภาพดีมากๆ นับถือจริงๆ


ตามนั้นหละครับ ..  ;D Small Overlap นี่แหละครับ มุดAirbag กันระนาว
แต่ก็ดีจะได้พัฒนากันไป ทดสอบให้ใกล้เคียงความจริงมากขึ้น
อย่างที่บอกครับ เจ้าไหนใส่ใจพัฒนาด้านSafety ผมขอชื่นชม  :D

ตอนแรกไม่อยากพูดถึงยี่ห้อ รุ่น เพราะผมกลัวดราม่าหนะครับ  :-\
ส่วนตัวผม ชอบดูนะครับพวกคลิปทดสอบการชนอะไรพวกนี้
ผมว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อผู้บริโภคมากๆ

รถบางรุ่นนี่ IIHS ถึงกับพูดเปรยๆว่า วิศวกรต้องไปทำการบ้านมาอีกเยอะๆเลย
... ด้วยความที่มันชนแบบ Overlapนี่แหละ แรงมันคงมาเฉียงๆ
ส่งหัวหุ่นมุดซอกAirbagไปเลยก็มี ไม่ได้โผล่มาแบบรูปข้างบนนะครับ
แต่หัวหุ่นทดสอบ มุดเข้าไประหว่างซอกถุงลมหน้ากับม่านนิรภัย
โขกคอนโซลซะงั้นครับ เห็นแล้วเพลีย..  ???

เดี๋ยวนี้ถุงลมรุ่นใหม่ๆ เลยระเบิดออกมาประกบกันพอดี ไม่ให้มีช่องว่างเลย  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 19, 2013, 04:49:36 โดย atc40 »

ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,351
Re: ถุงลมนิรภัย ด้านข้าง สำคัญมาก
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: มีนาคม 19, 2013, 08:21:54 »
เรื่องจำนวนถุงลมนี่ก็งงมานานละครับ

ผมบอกมี 6 ใบ ---> เซลล์บอกมี 8 ใบ

คุยกับรุ่นพี่เรื่องรถ ผมบอกJazz ผมมี 6ใบ --> รุ่นพี่บอก Golf GTI เค้ามี 9ใบ
(จำได้เคยไปดู มันมีแค่7ใบนี่หน่า แต่ก็เออๆ ออๆไป ขี้เกียจเถียง)

*** ประเด็นคือ.. เซลล์ชอบนับม่านถุงลม 2ข้าง=4 ลูก ***  ::)
เอ๊ะ !!! หรือผมนับผิดนะ ??
ม่านข้างครับ ความจริงมัยเป็นแผงครอบคุมทั้งหน้า-หลัง บางคนเลยเหมารวมเป็น2ตำแหน่ง ทั้งๆที่มันเป็นแค่ลูกเดียว
รถบางคันเลยเรียกว่า 6 ใบ แต่ที 8 ตำแหน่งครับผม