ผู้เขียน หัวข้อ: สรุปผลการทดลอง E10 95 VS E20 อันไหนประหยัดคุ้มค่ากว่ากันลองมาดูกันครับ  (อ่าน 49544 ครั้ง)

ออฟไลน์ GusZ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
อันเนื่องมาจากตัวผมเอง มีคำถามคาใจมาพอสมควร เรื่องที่ว่า การเติมน้ำมัน E20 มันทำให้ประหยัดค่าใช้ค่าใช้จ่ายขึ้นจริงหรือเปล่า ถ้าประหยัดขึ้น แล้วมันต่างกันแค่ไหนกับการเติม โซฮอล95 อัตราเร่งตกไปมาแค่ไหน บลาๆๆ
ด้วยเหตุนี้ เมื่อผมมีโอกาศได้มีรถป้ายแดงของตัวเองซะที(โดนคุณพ่อบังคับ... แกไม่ปลื้มที่ผมขับมอไซซะเท่าไหร่) พอพ้นช่วง Run in ผมก็ไม่รอช้าจับรถคันนี้มาทำการทดสอบเพื่อตอบคำถามที่คาใจเหล่านี้ซะที

การทดสอบเหล่านี้ผมใช้มาตรฐานตามนี้ครับ
1. รถที่ใช้ Mazda2 Elegant MCล่าสุด เกีย Auto
2. การเปลี่ยนเกีย กำหนดให้ใช้เกีย D ค้างไว้ตลอด ไม่มีการสับเกีย S ในการใช้งาน เพื่อให้ค่าที่ได้เที่ยงตรงที่สุด
3. ระยะทางที่ใช้ จะคงที่เกือบทุกวัน คือจะเป็นการขับไปทำงาน ช่วงสายๆ + ส่งแฟนช่วงดึกๆ
4. เป็นการใช้งานในเมืองเสมอ
5. น้ำมันที่ใช้ มากจากปั้มเดิม และหัวจ่ายเดิม เสมอ (ปตท)
6. ค่าที่เห็นจะเป็นค่า จากการเติมน้ำมันถังที่2 เสมอ คือช่วงที่เปลี่ยนจากน้ำมัน E20ไปเป็น 95 หรือ 95เป็น E20 จะไม่นับน้ำมันในถังนั้น แต่จะมาเริ่มนับเมื่อถังที่มีการผสม ของน้ำมัน2ชนิดนี้หมดลงแล้ว
7. เส้นทางที่ใช้จะเป็นเส้นทางจากเกษตรนวมิน เข้าไปยังเลียบทางด่วน เอกมัยราม จากนั้นจึงขึ้นทางด่วนไปลงเอกมัย โดยจะออกเดินทางในช่วงเวลา 8.30-9.00 และกลับในเวลา 19.00-19.40

การทดลองนี้ใช้ระยะเวลารวมทั้งสิ้น 1 เดือน


การทดลอง กับ E20
 สิ่งที่ผมพบ กับการขับขี่ก็คือ ในช่วงความเร็ว 0-60นั้น อัตราเร่งแซงไม่ได้ต่างไปจากการใช้น้ำมัน 95 จนสัมผัสได้

แต่! หลังจากนั้นแล้วนี่สิ ในช่วงเกิน 60 KM/Hour -70 Km/H นั้นเริ่มที่จะสัมผัสได้ว่าอัตราเร่งตกไปอย่างพอสัมผัสได้ ยิ่งถ้าเป็นช่วงที่เกินไปกว่า 80 KM/H ขึ้นไปแล้วอัตราเร่งนั้นตกไปมาก รวมถึงกำลังเครื่องเองด้วย ยิ่งถ้ากำลังวิ่งขึ้นทางชันตอนขึ้นทางด่วนนี่ รู้สึกได้เลยว่าเหมือนรถไม่มีแรง ต้องเหยียบช่วยเอาพอสมควรเลยทีเดียว ต่อให้วิ่งบนทางเรียบ การจะเร่งจาก ช่วง 80 ไปถึง 100 นี่ถ้าเทียบกับ 95 แล้ว อัตราเร่ง หายไปราวๆ30%เลยทีเดียว

เมื่อเกจวัดน้ำมันเหลือ 1ขีด ผมก็เอาไปเติมน้ำมันครับ นี่คือภาพที่ได้



รวมระยะทางทั้งสิ้น : 230 KM
น้ำมันที่เติมเข้าไป : 31.8 ลิตร
อัตราเฉลี่ย อยู่ที่ : 7.23 กิโลเมตร / ลิตร



ต่อมา เป็นการทดลองกับ โซฮอล 95 ครับ




รวมระยะทางทั้งสิ้น : 267.3 KM
น้ำมันที่เติมเข้าไป : 31.9 ลิตร
อัตราเฉลี่ย อยู่ที่ : 8.379 กิโลเมตร / ลิตร


จะเห็นได้ว่า 95  นั้นประหยัดกว่าถึง 1.15 กิโลเมตร/ลิตรเลยทีเดียว
แต่ นี่ยังไม่ใช่คำตอบครับ ถ้าอยากหาว่า น้ำมันไหน ประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่ากัน ต้องหาจากค่าใช้จ่ายต่อที่จำนวนระยาทางที่รถวิ่งได้ 1 KM ครับ

ขออ้างอิงจากราคาน้ำมันของปตท ณ ตอนนี้นะครับ

แก๊สโซฮอล ออกเทน 95 (Gasohol 95-E10)    39.53    
แก๊สโซฮอล ออกเทน 95 (Gasohol 95-E20)    34.58

ดังนั้นแล้ว สำหรับ E20  ค่าเฉลี่ย ราคา/1ลิโลจะอยู่ที่ =  (31.8*34.58)/230
E 20 = 4.781 บ. / 1 กิโลเมตร

ในขณะที่ โซฮอล95 จะอยู่ที่  = (31.9*39.53)/267.3  = 4.71 บ. / 1 กิโลเมตร


กลับกลายเป็นว่า โซฮอล 95 จะประหยัดเงินกว่า E20 อยู่ที่ 0.07 บ. / 1กิโลเมตรซะงั้น
คือราคาแทบจะไม่ต่างกันแบบเป็นนัยยะสำคัญอะไรเลย นี่ยังไม่รวมถึงว่า 95 ให้อัตรเร่งที่ดีกว่า E20 แบบเห็นได้ชัดมากๆ ทำเมื่อจบการทดลองนี้ ผมไม่เคยคิดที่จะกลับไปเติม E20 อีกเลย ok ว่าถ้านับแค่ว่า ต่อการเติม 1 ครั้ง E20 จะประหยัดเงินไปในกระเป๋าไปได้ราวๆ 120 บ. (เติ่ม เฉลี่ย ครั้งละ 30 ลิตร) แต่ระยะทางที่ได้ E20 ก็จะตกลงไปกว่า 95 จนทำให้ ข้อได้เปรียบเรื่องส่วนต่างของเงินที่ว่าหายลงไปมากจนทำให้ 9คุ้มกว่าในที่สุด

ปล. ใจจริงอยากจะลองเอารถอีก2คันที่เหลือของที่บ้านมานั่งทำการทดลองแบบนี้บ้าง  ถ้าเป็นไปได้อยากจะเอารถแม่ ( City MC2012 )มาทำการทำสอบเทียบดูด้วยกัน เนื่องจาก เป็น B-Cegด้วยกันทั้งคู่ เมื่อเอา2คันในพิกัดเดียวกันมาทดสอบน่าจะให้ภาพรวมได้ดีกว่านี้ ส่วนรถพ่อ(Altis Dual VVTI 1.8) คงเอามาเทียบค่า KM/ลิตรไม่ได้เพราะขานั้นได้CVTมาช่วย(วิ่งออก ตจว แกอัดได้ 17.7 KM/ลิตร แค่นี้รถผมก็สู้ไม่ได้แล้ว) แต่แค่อยากลองดูเฉยๆว่า กับเกีย CVT แล้ว น้ำมัน 95 จะประหยัดกว่า E20 อีกหรือเปล่า


ถ้าเพื่อนๆในนี้ใครเคยลองทดสอบรถรุ่นอื่นๆแล้ว รบกวนแชผลการทดลองด้วยนะครับ ขอบคุณครับ




ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
ขอบคุณมากครับ ที่ทำการทดลองมาให้ดูกัน
มีหลักการ ดีครับ

อย่างงี้ก็คงใช้โซฮอลล์ 95 แหละครับ เพราะถ้ามันถูกกว่ากันหน่อยนึง เปลืองกว่ากันหน่อยนึง ไม่ต่าง
ไม่เหมือน E85 ที่ถูกกว่ามากกกก ทำให้ถึงแม้ว่าจะกินดุกว่า แต่คุ้มกว่า  ;)

แต่ที่บ้านไม่เอารถซ้ำยี่ห้อกันเลยหรอครับ พี่โต พี่ฮอน น้องด้า  ;D

ออฟไลน์ comet1123

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
ไมเจ้า2กินดุจังอ่ะคับ ของผมเจ้า2เหมือนกัน ในเมืองยังได้9-10อ่ะ

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
ไมเจ้า2กินดุจังอ่ะคับ ของผมเจ้า2เหมือนกัน ในเมืองยังได้9-10อ่ะ

เส้นทางรึเปล่าครับ ของผมสาทร พญาไท สีลม
ประหยัดอย่างโน้น ในเมืองเท่านี้ ผมทำลายสถิติไปหลายรอบแล้วครับ
Camry 2.4    5 โล/ลิตร
Fortuner    6 โล/ลิตร
F30 320d   8 โล/ลิตร

รถติดขนาดดดด  ;D

ปล. อาจจะเพิ่งรันอินมาใหม่ๆด้วย ใช้ไป 2-3พันโลอาจจะดีขึ้นอีกครับ

ออฟไลน์ valensena

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 298
ความจริงปรากฏ  หลงโง่เติมตั้งนาน  เฮ้อ  ::)

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ขอบคุณที่นำผลทดลองมาส่งครับ ผมเองไม่ได้ใช้รถต่อเนื่องแบบประจำซ้ำซ้อนแบบนี้ คงรายงานผลไม่ได้ แต่เท่าที่ใช้ E20 ก็ไม่ได้เปลืองอะไรครับ
เรื่องอัตราเร่ง อย่าใช้ความรู้สึกครับ ใช้ตัวเลขให้เหมือนกันนั่นแหละ จะเป็นบรรทัดฐานที่ดีกว่า
ไมเจ้า2กินดุจังอ่ะคับ ของผมเจ้า2เหมือนกัน ในเมืองยังได้9-10อ่ะ
ขับในเขตแดงติดนรกแตก ไม่ใช่ไฮบริดยังไงก็เปลืองแน่ครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ดู 95 คุ้มกว่าแฮะ


ออฟไลน์ kvlegendstar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
95 ดูคุ้มนะครับ แต่รถพี่กินโหดมากกก ผมคิดว่ารถยุคนี้น่าจะประหยัดน้ำมันหว่ารถเก่าๆอย่างผมเยอะเลยนะ ผมวช้อีคาร์ เปลี่ยนเครื่อง 1.8 นี่ในเมือง ดุๆ ยงไง ผมก็ 8โลลิตรขึ้นนะครับ

ปล.ขับรถตามเส้นทางแบบนั้นบ่อยๆ นี่ผมอยากจะแปลงร่างเป็นสิงนักปั่นมากมายจริงๆ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
เคยแย่สุดของ E20 ใน กทม 5 กว่า KM/L แต่ส่วนใหญ่ 8-10 ไม่ต่างกับตอนที่เติม E10 ที่วิ่งได้ 8 กว่าๆครั้งนึง นอกนั้นวิ่งทางไกล E20 กลับกินน้อยกว่าซะงั้น

ปล.ไม่ได้เทียบจริงจังครับ การขับใน กทม เส้นทางเดียวกัน และ E10 เติมแค่ 3-4 ครั้งใน 2 ปี และที่เติมนั้นวิ่งทางไกลซะ 2 ครั้งเพราะไม่มี E20 ขายเลยเติม E10 แทน
      ส่วนที่ต่างจริงจังคือ E85 + E20 กินกว่าชัดเจน E20 เติมเต็มจาก บางจาก Co-op สุราษฯ ไฟเตือนจะโชว์แถวๆสมุทรสาคร แต่ถ้าผสม E85 1/4 ของ E20 จะมาเตือนแถวๆหัวหิน-เขาย้อย

Fiesta 1.6
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ wut get real

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
    • อีเมล์
วิ่งในเมือง E10 ประหยัดกว่า
วิ่งนอกเมือง E20 ประหยัดเงินกว่าครับ
Accord  G9
Prius
Hilux Revo

ออฟไลน์ golfhahahoho

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
    • อีเมล์
ผมขับ b200 ครับ กลับเป็นทางตรงข้าม เลยครับ เติม e20 รถจะวิ่งดีที่สุดครับ ลองมาแล้วทั้งท95 ธรรมดา นี่สุดๆครับรถวิ่งไม่ออก e10/95 ก็วิ่งไม่ค่อยออกครับ ผมเข้าใจว่า รถยุโรป นั้นเครื่องยนต์จะ sensitiveกับค่า octane มากกว่าครับ จึงได้ผล แบบที่ผทเป็น ยิ่งตอนนี้มี euro 5 แล้วผมว่า มันเลยเห็นผลต่างชัดเจน ในเรื่อง ค่า octane ของรถที่ติด turbo มาจากโรงงานครับ เพราะเข้าใจว่า โรงงานเค้า test setting มาแบบ euro5 เป็นมารตราฐานครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ลองวิ่งทางไกล แล้วจับใหม่ครับ

ผมพบว่า วิ่งนอกเมืองยาวๆ E20 ประหยัดกว่าชัดเจน

ออฟไลน์ elite

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
ไม่รู้สินะ เมื่อก่อนขับjazz geเติมแต่e10มาตลอด หลังๆมานี่ใช้city mc เติมแต่e20 ติดงอมแงมเลย เส้นทางที่ขับก็มี ปราจีน-นนทบุรี แล้วก็วิ่งอยู่แถวๆ อ.เมืองนนทบุรี ยิ่งขับกลับต่างจังหวัด e20ตอบโจทย์ได้ดีมาก ความเร็วอยู่ที่80-120 แต่ไม่ว่าจะe10 หรือe20 ก็แพงอยู่ดี เลยจับติดlpgซ่ะ สบายใจ

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
ขอโทษนะครับ ผมสงสัยเฉยๆ ทำไมรูปแรก ราคาต่อลิตรมัน 39.83 บ/ลิตร ครับ หรือมีอะไรพลาด งงนิดหน่อย

ส่วนเรื่องเฉลี่ยต่อกิโล ผมก็วัดมาไม่รู้กี่รอบ ทั้งกับ F30 กับ เจ้า G8 ที่ใช้ประจำ  สุดท้าย ที่ผมรู้สึกคือ E20 ค่าใช้จ่ายต่อกิโล พอๆ กันกับ GSH95 ครับ ยิ่งถ้าไปเทียบ GSH91 อันนี้ชัดเจนเลย E20 แพงกว่าครับ ซึ่งบอกตรงๆ ก็แอบงง และจะกลับไปเติม GSH95 อยู่หลายรอบแล้ว (ตอนนี้ใช้ E20 ตลอดทั้ง 2 คันมาเกือบ 2 เดือนแล้ว)

แต่

แต่

ผมก็ยังเติม E20 อยู่ดีครับ ด้วยเหตุผลคือ

1. บ้านผมอยู่ไกล หากวิ่งรถไม่ติด รู้สึกได้ว่า E20 จะวิ่งระยะได้พอๆ กับ GSH95

2. เวลารถจอด แล้วติดเครื่อง ผมรู้สึกได้ชัดเจนว่ามันไม่เหม็น ไม่เหมือน GSH95 อันนี้ชอบมาก เพราะเวลาสตาร์ทรถ ผมไม่ได้ออกทันที บางทีอยู่ตรงโรงรถ ตอนเติม GSH95 มันเหม็นจริงๆ นะ

3. อันนี้แอบแปลกใจ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาทดลองอีกหน่อย  ถึงแม้เฉลี่ยราคาต่อกิโลที่วัด มันจะได้พอๆกัน และ E20 แอบแพงกว่านิดนึง แต่สิ่งนึงที่เจอคือ บิลใบเสร็จค่าน้ำมัน ต่อเดือน ผมนับวันที่ 1 - 30 หรือ 31 ของเดือนนั้นๆ เลยนะครับ  คือลดลงอย่างเห็นได้ชัด เลยยังงงๆ อยู่  จากเฉลี่ย  10000-11000 บาท/เดือน  ตอนนี้ไม่เกิน 9000บ  อยู่ประมาณ 8500-9000บ  ต่อเดือนมา 2 เดือนแล้ว เลยไม่แน่ใจว่าเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า ระยะวิ่งก็เหมือนเดิม อาจจะขอลองดูอีกสักหน่อย

สำหรับข้อ 3 ผมเติมอาทิตย์ละครั้ง โดยเติมเต็มถังให้หัวตัดก็พอ ทุกครั้ง ไม่เปลี่ยนมา 2 เดือนแล้ว ตอนใช้ GSH95 ค่าน้ำมันต่อบิลจะอยู่ 2200-2400 และบางครั้งต้องเติม 3 ครั้งใน 2 อาทิตย์ เลยทำให้ค่าน้ำมันเกิน 10000 ไปทุกเดือน แต่พอใช้ E20 เฉลี่ยต่อบิลจะอยู่ 1700-1850 บ  ก็คล้ายๆ กัน บางทีเติม 3 ครั้งใน 2 อาทิตย์  งงไหมครับ ผมอะงง แต่ชอบข้อ 2 เลยใช้ E20 ต่อครับ

ขอบคุณสำหรับ ข้อมูลนะครับ
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ Emission-Tester

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
ผมคิดว่า "ส่วนต่าง" ราคาน้ำมันชนิดต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลง ตามราคาน้ำมันขายปลีก นี่แหล่ะครับ

ทำให้ ความแตกต่างๆ ของน้ำมันชนิดต่างๆ ในหน่วย km/L = "ไม่แตกต่าง" อย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งที่ ตามหลักการแล้ว น้ำมัน100% (ไม่มีผสม แอลกอฮอล์) ควรจะวิ่งได้ ระยะทางมากที่สุด
Emission Laboratory Testing

ออฟไลน์ taweek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
    • อีเมล์
ผมทดลอง CRV 2.0 4WD


E85  - (23บาท บางจาก)  เส้นลาดพร้าว 6 กม/L , ทางไกลยาวๆ (120) 12 กม/L = อาการอืดหน่อย

E20  -  (35บาท บางจาก) เส้นลาดพร้าว 8 กม/L , ทางไกลยาวๆ (120) 15 กม/L= อาการพุ่งดีขึ้น

มองจากหน้าจอของรถ

ออฟไลน์ Flook

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
ถามถึงเรื่องอัตราการระเหยของทั้งสองตัวนี้หน่อยครับ
คือพอดีว่ารถใช้ LPG ใช้น้ำมันแค่ตอนสตาทร์อย่างเดียวครับ เติมใส่ถังไว้ทีล่ะ500บาท เมื่อก่อนมี 91 ก็เติม 91 ปกติ ตอนนี้ไม่มี 91 ต้องเติม โซฮอล์ล่ะ รู้สึกว่ามันจะหายไปเร็วมากๆ เลยคิดว่ามันระเหย
คำถามคือ การระเหยของตัวไหนต่ำกว่ากัน คือเปลืองน้อมากน้อยกว่ากันครับ ขอความเห็นหน่อยครับ ระหว่าง เบลซิล95 โซฮอล์91 โซฮอล์95 E20 E85
(ตอนนี้กัดฟันเติมเบนซิล95อยู่) >:(

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
การใช้น้ำมันแต่ละชนิด เครื่องยนต์จะต้องมีการปรับการจ่ายน้ำมันและองศาจุดระเบิดให้เหมาะกับน้ำมันชนิดนั้น
ถ้าหากสมมติว่าเครื่องนั้นถูกปรับมาให้เหมาะกับ โซฮอล์ 95 ที่สุด ใช้น้ำมันชนิดอื่น ต่อให้น้ำมันนั้นน่าจะให้
แรงม้าได้มากกว่าก็วิ่งไม่ออก

ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับความฉลาดของกล่องและเซ็นเซอร์ ถ้าเซ็นเซอร์สามารถวัดค่า O2 ในไอเสีย
ได้ดีและปรับการจ่ายน้ำมันตามโดยอัตโนมัติ โอกาสที่รถคันนั้นจะยังวิ่งได้ดี ก็มีมากขึ้น

สำหรับผม น้ำมันที่ใช้ได้เป็นขอบเขตกว้างและน่าจะสบายใจที่สุดอย่างไรก็เป็นโซฮอล์ 95
เพราะหาเติมได้ทั้งประเทศและให้แรงได้ดี แต่ถ้าให้เน้นสมรรถณะสุดๆโดยปรับจูนกล่องได้ด้วย
ผมไป E85 แบบไม่ต้องคิด

แต่สำหรับคนทั่วไป ถ้ารถคันนั้นไม่ได้รองรับ E85 จริงๆ E10, E20 ดูจะเซฟสุด
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ snif

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 294
เห็นอัตราการบริโภคน้ำมันแล้วหนาวเลยครับ
ส่วนตัวใช้พริอุส กิน18โลลิตร+ตลอด สบายใจ ฮ่าๆ

ออฟไลน์ focus man

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
จะว่าไป เรื่องแบบนี้ ไม่จำเป็นต้องทดสอบก็พอจะได้คำตอบครับ
เพราะข้อมูลเป็นที่ทราบโดยทั่วไปว่า ยิ่งมีส่วนผสมเอทานอลมาก อัตราสิ้นเปลืองก็จะมากตาม
ดังนั้น กลไกที่จะเข้ามาแทรกแซงจัดการความคุ้มค่าจึงเป็น "ราคา" ครับ

ซึ่งราคาปัจจุบัน ก็ไม่ได้สะท้อนความเป็นจริง เป็นราคาแทรกแซงและแปรผันไปไม่คงที่
ผลทดสอบที่ใช้หน่วย "บาท/กิโลเมตร" จึงไม่คงที่ ผลทดสอบวันนี้ อาจจะไม่ใช่ในอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้าครับ
และถ้าจะทดสอบกันด้วยหน่วย "กิโลเมตร/ลิตร"  ก็เดาไม่ยากว่า E มากกว่า เปลืองมากกว่า

ถ้าเป็นเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว ตอนที่ E20 เข้ามาใหม่ๆ ตอนนั้น ราคาถูกกว่า E10 95 มากครับ แต่ในราคาปัจจุบัน การเติม E20 ไม่ค่อยตอบโจทย์ความคุ้มค่าเสียแล้ว แต่เติมไปด้วยความรู้สึก "อยากใช้เอทานอล" มากกว่าครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ลองวิ่งทางไกล แล้วจับใหม่ครับ

ผมพบว่า วิ่งนอกเมืองยาวๆ E20 ประหยัดกว่าชัดเจน
ไม่กี่ปีก่อน พาแก๊งเพื่อนไปหัวหิน/ปราน

E10 19 กิโลลิตร
E20 ได้ 17 ครับ

ออฟไลน์ GusZ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
ขอโทษนะครับ ผมสงสัยเฉยๆ ทำไมรูปแรก ราคาต่อลิตรมัน 39.83 บ/ลิตร ครับ หรือมีอะไรพลาด งงนิดหน่อย

ส่วนเรื่องเฉลี่ยต่อกิโล ผมก็วัดมาไม่รู้กี่รอบ ทั้งกับ F30 กับ เจ้า G8 ที่ใช้ประจำ  สุดท้าย ที่ผมรู้สึกคือ E20 ค่าใช้จ่ายต่อกิโล พอๆ กันกับ GSH95 ครับ ยิ่งถ้าไปเทียบ GSH91 อันนี้ชัดเจนเลย E20 แพงกว่าครับ ซึ่งบอกตรงๆ ก็แอบงง และจะกลับไปเติม GSH95 อยู่หลายรอบแล้ว (ตอนนี้ใช้ E20 ตลอดทั้ง 2 คันมาเกือบ 2 เดือนแล้ว)

แต่

แต่

ผมก็ยังเติม E20 อยู่ดีครับ ด้วยเหตุผลคือ

1. บ้านผมอยู่ไกล หากวิ่งรถไม่ติด รู้สึกได้ว่า E20 จะวิ่งระยะได้พอๆ กับ GSH95

2. เวลารถจอด แล้วติดเครื่อง ผมรู้สึกได้ชัดเจนว่ามันไม่เหม็น ไม่เหมือน GSH95 อันนี้ชอบมาก เพราะเวลาสตาร์ทรถ ผมไม่ได้ออกทันที บางทีอยู่ตรงโรงรถ ตอนเติม GSH95 มันเหม็นจริงๆ นะ

3. อันนี้แอบแปลกใจ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาทดลองอีกหน่อย  ถึงแม้เฉลี่ยราคาต่อกิโลที่วัด มันจะได้พอๆกัน และ E20 แอบแพงกว่านิดนึง แต่สิ่งนึงที่เจอคือ บิลใบเสร็จค่าน้ำมัน ต่อเดือน ผมนับวันที่ 1 - 30 หรือ 31 ของเดือนนั้นๆ เลยนะครับ  คือลดลงอย่างเห็นได้ชัด เลยยังงงๆ อยู่  จากเฉลี่ย  10000-11000 บาท/เดือน  ตอนนี้ไม่เกิน 9000บ  อยู่ประมาณ 8500-9000บ  ต่อเดือนมา 2 เดือนแล้ว เลยไม่แน่ใจว่าเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า ระยะวิ่งก็เหมือนเดิม อาจจะขอลองดูอีกสักหน่อย

สำหรับข้อ 3 ผมเติมอาทิตย์ละครั้ง โดยเติมเต็มถังให้หัวตัดก็พอ ทุกครั้ง ไม่เปลี่ยนมา 2 เดือนแล้ว ตอนใช้ GSH95 ค่าน้ำมันต่อบิลจะอยู่ 2200-2400 และบางครั้งต้องเติม 3 ครั้งใน 2 อาทิตย์ เลยทำให้ค่าน้ำมันเกิน 10000 ไปทุกเดือน แต่พอใช้ E20 เฉลี่ยต่อบิลจะอยู่ 1700-1850 บ  ก็คล้ายๆ กัน บางทีเติม 3 ครั้งใน 2 อาทิตย์  งงไหมครับ ผมอะงง แต่ชอบข้อ 2 เลยใช้ E20 ต่อครับ

ขอบคุณสำหรับ ข้อมูลนะครับ


อ้อ ที่เห็นว่าเป็น 39.83 บ/ลิตร นั้น คือ ตอนนั้นผมขับ E20 แล้วกำลังเติม 95 เข้าไปครับเพื่อหาจำนวนลิตรเฉยๆ ว่า จากระยะทางที่วิ่งไปแล้วตอนนั้นใช้นำมันไปกี่ลิตรนะครับ
ส่วนตัวไม่เคยได้ลองขับทางไกลๆโดยใช้E20 เลยครับ แต่อ่านจากหลายๆคนแล้วดูเหมือนว่าถ้าวิ่งทางไกลๆE20จะคุ้มกว่าแหะ
อัตราสิ้นเปลืองที่ผมวัดได้แค่ 8 โลลิตรนี่ เพราะว่าแต่ละวันที่ผมขับไป รถติดกันเป็นตังเมเลยครับแทบจะคลานกันตั้งแต่หน้าบ้านยันปลายทางเลยครับ มีโอกาศได้วิ่งยาวๆบ้างก็แค่ช่วงทางด่วนนี่แหละครับ

ออฟไลน์ The Godfather

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 127
รถผมเคยเติม e20 อยู่ครั้งหนึ่งแล้วรู้สึกว่ามันเร่งไม่ค่อยออก เลยเลิกเติมไปเลยครับ กลัวว่าจะเป็นภาระเครื่องยนต์มากเกินไป ปัจจุบันเติม แก๊สโซฮอล์ 95 ตลอดเลยครับ รู้สึกว่าไม่มีปัญหาอะไร รู้สึกเครื่องยนต์ไหลลื่นกว่า e20 ครับ อย่างที่เจ้าของกระทู้ว่าแหละครับ เติม e20 ราคาถูกกว่าแต่เป็นภาระเครื่องยนต์มากกว่าแก๊สโซฮอล์ 95 เลยทำให้สิ้นเปลืองมากกว่าแก๊สโซฮอล์95 ^_0

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
การใช้น้ำมันแต่ละชนิด เครื่องยนต์จะต้องมีการปรับการจ่ายน้ำมันและองศาจุดระเบิดให้เหมาะกับน้ำมันชนิดนั้น
ถ้าหากสมมติว่าเครื่องนั้นถูกปรับมาให้เหมาะกับ โซฮอล์ 95 ที่สุด ใช้น้ำมันชนิดอื่น ต่อให้น้ำมันนั้นน่าจะให้
แรงม้าได้มากกว่าก็วิ่งไม่ออก

ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับความฉลาดของกล่องและเซ็นเซอร์ ถ้าเซ็นเซอร์สามารถวัดค่า O2 ในไอเสีย
ได้ดีและปรับการจ่ายน้ำมันตามโดยอัตโนมัติ โอกาสที่รถคันนั้นจะยังวิ่งได้ดี ก็มีมากขึ้น

สำหรับผม น้ำมันที่ใช้ได้เป็นขอบเขตกว้างและน่าจะสบายใจที่สุดอย่างไรก็เป็นโซฮอล์ 95
เพราะหาเติมได้ทั้งประเทศและให้แรงได้ดี แต่ถ้าให้เน้นสมรรถณะสุดๆโดยปรับจูนกล่องได้ด้วย
ผมไป E85 แบบไม่ต้องคิด

แต่สำหรับคนทั่วไป ถ้ารถคันนั้นไม่ได้รองรับ E85 จริงๆ E10, E20 ดูจะเซฟสุด
ถ้าทุกคนเข้าใจหลักการแบบนี้จะดีมากเลยครับ รถแต่ละรุ่น ทั้งๆ ที่เป็นยี่ห้อเดียวกัน อาจจะทำได้ดีไม่เหมือนกันก็เป็นได้
ฉะนั้นแล้ว การวัดอัตราสิ้นเปลือง น่าจะวัดเป็นเฉพาะรุ่นจึงจะให้ข้อมูลที่ตรงที่สุด อย่าง M2 ใช้ E10 แล้วแจ่มสุด แล้ว City ใช้ XXX จะดีกว่า
ซึ่งทุกวันนี้มักจะบอกว่าน้ำมันชนิดนั้น ชนิดนี้เปลืองกว่าชนิดนี้ ซึ่งตัวแปรสำคัญอย่างหนึ่งก็คือรุ่นรถ และวิธีการขับ (ปั๊มก็มีส่วน)

ตัวผมเองก็ยังคงใช้ E20 ของบางจากเท่านั้น เหมือนเดิม เพราะเส้นทางส่วนมากเป็นการเดินทางไกลๆ ใช้แล้วมันเซฟกว่าเยอะ

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
ต้องคิดอีกอย่างว่า E85.

เราเติม 100 บาท เงินไปโรงงานเอทานอล 85 ลงสู่เกษตรกร x %

ส่งเงินออกนอก 15 บาทนะครับ

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
วิ่งในเมือง E10 ประหยัดกว่า
วิ่งนอกเมือง E20 ประหยัดเงินกว่าครับ

ตามนี้เลยครับ ถ้าใครวิ่งในเมืองรถติด จัด E10 จะคุ้มเงิน

ส่วนถ้าวิ่งตจว. แบบเลื่อยๆ E20 จะประหยัดเงืนในกระเป๋าคุณมากกว่า แต่ถ้าเท้าหนัก ก็ E10 จะเป็นคำตอบ

ส่วนผม วิ่งชานเมือง ตจว. ไม่เร็วเพราะมีเรดาตลอดเลยจับ E20 สบายใจกว่าครับ

ออฟไลน์ balance04779

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
    • อีเมล์
ผมเอาE85แว๊นครับ สลับกับ โซฮอล์91  พอดีหน้าบ้านมีปั๊มแล้วเขาเอาE85 มาลงใหม่เลยสบายตัวเลย  ;D ;D

ออฟไลน์ chanvitjeab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
    • อีเมล์
อัตราเร่งหายไป30เปอรืเซ็นต์เรยเหรอครับ ไม่น่านะ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เส้นทางรถติดขนาดนั้น ผมว่าวัดอะไรไม่ได้ครับ ติดมากติดน้อย เบรคบ่อยไม่เท่ากัน ดูจากปริมาณใช้เชื้อเพลิง แสดงว่า จขกท. เท้าหนักมาก

ส่วนตัว ผมก็เติมหมดทุกแบบครับ ยกเว้น95เพียว   มาสด้า2 เหมือนกัน

แม้จะเติม V-Power โซฮอล์ 95 เหมือนกัน ผมยังรู้สึก บางวันมันแรง บางวันมันอืดเลยครับ
หรือตอนใช้ LPG บางที ก็รู้สึกมันแรงเหมือนปกติ

เดี๋ยวนี้ใช้ E20 แต่เนื่องจากรถมันติดมาก  อัตราสิ้นเปลืองไม่เคยเท่ากันเลย

ขนาด LPG ผมเก็บข้อมูลมา 20 กว่าถังแล้ว เลขมันยังไม่เคยใกล้กันเลยครับ ถูกสุด 1.1 บาท/กิโล แพงสุด 1.46บาท/กิโล ขนาดเติมปั๊มเดียวกันเกือบตลอด

เพราะงั้นผมว่า ถ้าจะให้ชัวร์ ทดลองทางโล่งๆ แบบพี่จิมมี่ หรือแบบที่หลายๆท่านไปทำมาดีกว่าครับ

ออฟไลน์ ken_p

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
    • อีเมล์
รถผมแลนเซอร์แซยิดวิ่งพระรามสองไปรังสิตคลองสี่ อี20 ต้นทุนต่อกิโลเมตรถูกกว่า อี 10(95) ครับ ส่วนเรื่องอัตราเร่งผมกลับรู้สึกว่าอี20 ผมวิ่งได้กระฉันกระเฉงกว่า อี10(95) แต่สู้ 95 ไม่ได้