ดูแล้วหาเจ้าซัพฯ ทำของมาไม่ดีพอ
ถ้าไม่ดีพอก็ต้องควบคุมให้ดีผ่านมาตรฐานครับหรือเปลี่ยนเจ้าไปเลย การแก้ปัญหาต้องรวดเร็วทั้งพาร์ทใหม่และลูกค้าเก่าที่เกิดปัญหาไปแล้ว ไม่ใช่การตีมึนอย่างที่ทำอยู่ ฟอร์ดคงคิดว่าไหนๆก็เสียแล้วเอาอีกซักเรื่องจะเป็นไรแต่มาสด้าเอากะเค้าด้วยเหรอ
ผมว่าฟอร์ดเขาก็มีการปรับปรุงพาร์ทนะครับ อย่าง fiesta ผมมีปัญหาชุดแร็คมีเสียง พอได้เคลมชุดแร็คใหม่จนถึงตอนนี้ผ่ามาห้าหมื่นโล
ยังไม่เจอปัญหาเดิมอีก
แต่ปัญหาจริงๆอยู่ที่การไม่แจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นให้ลูกค้านำรถกลับมาแก้ไข(รีคอล) ปล่อยปะละเลย จนลูกค้าต้องเจอกับปัญหาเอง
แถมบางเรื่องเคลมยาก-เย็น กว่าจะแจ้งปัญหาไปที่ส่วนกลาง กว่าจะสั่งอะไหล่.
ผมชื่นชอบในสมรรถนะของรถฟอร์ดนะครับ ชื่นชมในฝ่ายวิศวกรรมที่เขาสร้างรถขึ้นมาได้ดีจริงๆ
แต่ยอดขายกลับไม่มาก เพราะเกิดจากฝ่าย after sale ที่ทำงานกันล่าช้า ไม่ประสานงานกัน
สุดท้ายลูกค้าก็ไม่ประทับใจ แทนที่รถคันต่อไปจะเป็นฟอร์ด เขาก็ไปซื้อเจ้าตลาดกันหมด