เรื่องนี้ สงสัยจะยาว ถ้าผมต้องตอบ....
สื่อบางราย อวยบริษัทรถยนต์ ก็เพราะมีผลประโยชน์ทางธุรกิจขาดใหญ่ร่วมกัน
แต่ถ้าคุณโทษแต่สื่อ ผมบอกเลยว่า คุณมองปัญหาแค่ฉาบฉวย
ต่อไปนี้คือตัวอย่าง....
คนรอบข้างของผมคนนึง
เมื่อหลายปีก่อน มีเหตุให้ต้องรับงาน เรื่องจัดออพชัน ให้กับรถเล็ก หนึ่งในเจ้าตลาดค่ายหนึ่ง
ด้วยความที่ เจ้าตัว ก็คิดแบบคุณผู้แอ่านเป๊ะเลยครับ อัดอั้น คับแค้นใจ อยากให้คนไทยได้ใช้ของดีๆ
มาถึง ท่านพี่ของผม ก็ ติ๊กเอาๆๆๆๆ ออพชัน อะไรที่อยากให้คนไทยได้ใช้ พ่อจัดประเคนให้เต็มที่
พอมาคิดคำนวนราคาขาย ซึ่งทุกค่ายจะมีสูตรการคำนวนกำไรต่อคัน และต่อโปรเจกต์อยู่
และอะไรอีกไม่รู้เยอะแยะ .....
ทุกท่านครับ ไอ้รถเล็กคันกระเปี๊ยกนั้น ราคาปาเข้าไป 8 แสนกว่าบาท !!!!!!!!!!
ไอ้หยา!
สุดท้าย ก็ต้องยอมลดออพชันบางตัวออกมา ต้องเอาออพชันตัวนั้นตัวนี้ออก
เพื่อให้ยัง "ทำราคาขายปลีกได้"
ปรากฎว่า ในวันเปิดตัว ราคาที่ตั้งไว้ ก็ยังแพงกว่าความคิดของผู้บริโภคอยู่ดี
ทั้ที่ออพชันหั่นออกไปพอสมควรแล้ว เหลือ ข้าวของจุกจิกลูกเล่นไฟฟ้า เล็กๆน้อยๆ เอาไว้
ดีลเลอร์ ก็กดดัน เพราะลูกค้าเมิน มันทำท่าจะขายไม่ออก
แถมในช่วงเปิดตัว ส่วนแบ่งที่ดีลเลอร์จะได้ต่อคัน มันน้อยมากๆ จนดีลเลอร์ต้องรวมหัว
ประชุมกัน กดดันสำนักงานใหญ่ ขนานหนัก
สุดท้าย ราคาขายที่ตั้งไว้ ก็ตั้งไว้งั้นๆ บริษัทแม่ ก็ต้องออก Incentive ช่วยดีลเลอร์
รถถึงยังขายออก ได้บ้าง แต่ทุกวันนี้ ยอดก็ยังเดินต่ำกว่าเป้ายอดขายจริง
ต้องมีของแถมเข้าช่วยกันตลอดอายุตลาด จนถึงวันที่กำลังจะหมดอายุตลาดในอีกไม่นานนี้
อีกตัวอย่างนึง
คนทำรถยนต์ เขารู้ดีครับ ว่าคนไทยอยากได้อะไร
แต่บางที กว่าจะขออนุมัติกับบริษัทแม่ในต่างประเทศ โอ้โห เลือดตาแทบกระเด็น
ปัญหาคือ ญี่ปุ่น และฝรั่ง จำนวนไม่น้อย "ไม่เข้าใจตลาดเมืองไทยดีพอ"
ซ้ำร้าย บางคน มาประจำอยู่ไม่กี่ปี "มันไม่ยอมทำความเข้าใจตลาดเมืองไทยเลย"
มีใยที่ทีมคนไทย พยายามต่อสู้ เพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้ของดีๆกัน
แต่ความพยายามกลับสูญเปล่าในหลายๆครั้ง
บางกรณี ก็มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของ Safety Issue
เช่นในกรณีที่ว่า ทำไมไม่มี รถแรงๆ ติดสปอยเลอร์ รอบคัน เข้ามาขายในบ้านเรา
นอกจากเหตุผลด้านภาษีแรงม้า ที่จำกัดกันไม่เกิน 220 ตัว แล้ว ยังมีอีกเหตุผลคือ
ชุดแอโรพาร์ตเหล่านั้น ถ้ามาอยู่ในเมืองไทย คุณเห็นขนาดของ ไม้หมอน ที่ช่องจอดรถไหมครับ
ดูขนาดของมันก่อนไหม ในญี่ปุ่น ขนาดของไม้หมอนที่ว่านี้ ส่วนใหญ่จะมีมาตรฐานเท่ากันหมด
แต่เมืองไทย มันไม่ใช่แบบนั้น ปัญหาคือ ถ้าเอารถพวกนี้เข้ามาขาย แล้วลูกค้าจอดรถ
ไม้หมอนพวกนี้ ขูดสปอยเลอร์ จะให้ทำอย่างไร? ลูกค้าประเภทศรีธนญชัย ก็จะมาฟ้องร้องดำเนินคดีได้อีก
หาว่าบริษัทรถนยนต์ ทำไมไม่คิดให้มันรอบคอบ!!!!?
พักหลังมานี้ คุณถึงจะได้เห็น ออพชันแอรโรพาร์ท ประเภท TRD Sportivo , Extremo ฯลฯ
ทำในเมืองไทย ออกแบบโดยซัพพลายเออร์ในเมืองไทย กันไงครับ ขืนเอาแอโรพาร์ตญี่ปุ่น
มาทั้งดุ้น ก็ต้องดูระดับความสูงจากพื้นถนนกันให้ดีๆด้วย
นี่แค่ตัวอย่าง ไว้วันหลัง เล่าให้ฟัง มีเรื่องสนุกกว่านี้อีกเยอะ!