ผมเองก็ได้ยินเรื่องราวภายใน MIT มาเยอะพอสมควร
ได้ฟังแล้วก็ดีใจ ที่หลายๆ อย่างเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
ผมว่าปัญหาเดียวของ MIT ตอนนี้ก็คือ ฝีมือของช่างครับ
MIT ต้องลงทุน ส่งให้ช่างไปอบรม ไปเรียนรู้การซ่อมบำรุง
ไม่ใช่เอาความรู้เก่าๆ ที่ฝังหัวช่างมานานมาใช้
แล้วคิดไปเองว่าตัวเองถูก
หรือมานั่งเทียนคิดไปเองว่ารถมีปัญหาอะไร
(หรือแม้แต่ไปขอความช่วยเหลือจากช่างอู่นอกก็ตามเถอะ)
ที่ผ่านมา MIT ไม่โดนด่าเรื่องช่างมากนัก เพราะคนส่วนมากซื้อรถไป ก็เอาไปทำต่อ
ทำให้ประกันศูนย์ขาดไป MIT ก็ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร เพราะลูกค้าเอารถไปทำเอง
แต่ตั้งแต่ XV เป็นต้นไปนี่แหละครับ ช่างของ MIT จะเหนื่อยแน่นอน ถ้าไม่มีความรู้เฉพาะตัวรถ
เพราะผมชื่อว่าลูกค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อ XV ไป ไม่เอารถไปทำต่อแน่นอน
ฉะนั้นหากรถมีปัญหา MIT ก็ต้องรับผิดชอบตามเงื่อนไขการรับประกันสินค้า
คำถามก็คือ จะแน่ใจได้อย่างไรว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากตัวช่างของ MIT เอง
ปัญหาเรื่องความรู้ของช่าง และความที่มีอีโก้สูงของช่าง ผมก็โดนมากับตัวเอง
คือ คู่มือบอกอย่างนึง ช่างบอกอีกอย่างนึง
ผลที่ตามมาคือ รถพัง เพราะช่างไม่ยอมเชื่อคู่มือ
เรื่องราวที่คุณจิมมี่พิมพ์ไว้ในบทความรีวิว
ทำให้ผมนึกถึงวันที่ผมเอาคู่มือรถกางให้ ช่าง และผู้ใหญ่ใน MIT ดู กลางศูนย์เสรีไท เลยครับ
และผมก็ดีใจ ที่คุณจิมมี่ไม่ต้องเอาคู่มือมากางและนั่งเถียงกันแบบผม
เหตุการณ์ที่คุณจิมมี่เจอ ทำให้ผมมั่นใจได้ว่า เรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นภายใน MIT มันเกิดขึ้นจริงๆ ไม่ใช่เป็นแค่คำบอกเล่า
ผมเชื่อว่าถ้าช่างมีฝืมือ
ซ่อมจบทุกอาการ
รู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับรถจริงๆ (ไม่ใช่นั่งเทียนเดาอาการ)
Subaru ในเมืองไทย
ก็อาจจะตามรอย Mazda ได้ง่ายๆ ครับ
(ในแง่ยอดขาย และความเชื่อถือในตัวสินค้านะครับ)
เอาใจช่วยครับ
เพราะผมเองก็กำลังเก็บเงินรอ
BRZ STI อยู่
(หวังว่าจะมานะ)