ผู้เขียน หัวข้อ: พาชมโรงงานผลิตดีเซล Duramax พร้อมเผยสเป็คเครื่องใหม่ Colorado/Trailblazer  (อ่าน 19928 ครั้ง)

ออฟไลน์ valent

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 733
ติดตาประโยคนึง

4. ท่อร่วมไอดี เปลี่ยนจากวัสดุโลหะเป็นพลาสติกเพื่อให้มีน้ำหนักเบาลง

ไม่รู้จะเม้นต่อไงดี


ท่อร่วมไอดีพลาสติกผมรู้สึกเฉยๆนะ เพราะเครื่องรถญี่ปุ่นหลายๆรุ่นก็ใช้กันมาซักพักแล้ว กลัวมันจะพังไวกว่าท่อเหล็กเหรอครับ

ก็คงจะวังวลแหละครับ พลาสติกยังงัยก็คือพลาสติก
ความคงทนต่อสภาพที่ไม่อาจคาดฝัน ขอย้ำประโยคเหลืองๆ
เป็นสิ่งที่น่ากังวล
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration

ออฟไลน์ Ae3s-gte

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
-ขอบคุณครับ แอบเห็น part โรงงานเราด้วย

ออฟไลน์ DArkMaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 963
โรงงานสะอาดดีจัง อยากลองไปดูบ้าง อิจฉาพี่แพนงับ ;D

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
โรงงานสะอาดดีจัง อยากลองไปดูบ้าง อิจฉาพี่แพนงับ ;D
คลังสินค้าผมก็แบบนี้เลยนะครับ ติดแอร์ เย็นสบาย แทบหลับเลยครับ

มันแล้วแต่สถานประกอบการจริงๆ ครับ บางที่ ที่เป็นสินค้าแพงๆ มีคุณค่าสูง นี่แทบจะนอนได้เลย ยังกะห้าง :D

แต่โรงงาน คนจีน ห้องแถว เสียงดังๆ ร้อนๆ เจ้าของขี้งก อะไรประมาณนั้นก็มีเยอะ อันนี้ก็ต้องทำใจ และอย่าได้ไปทำ >:(

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ไหนๆ ก็ไหนๆ มาดูกันว่า วันนี้ รีวิว Sonic 1.6 จะเสร็จได้หรือไม่

ใกล้มากๆแล้ว

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ขอบคุณครับ ได้เปิดหูเปิดตากันเลย แล้วจะมีไปเยี่ยมชมโรงงานซูซุกิบ้างมั๊ยครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
ตัวเลขใหม่เหมือนจะโหด.. แต่เมื่อเทียบกับตัวเดิมแล้ว เหมือนขึ้นไม่เยอะ
จาก 470 Nm เป็น 500 Nm เพิ่ม 30
จาก 182 ม้า เป็น 200 ม้า เพิ่ม 20
คล้ายๆประมาณว่าแค่เอาไป ดันราง เพิ่มขึ้นอ่ะ จาก 1600 เป็น 2000 บาร์..

ถ้าระบบระบายความร้อนด้วยน้ำของเทอร์โบ
ทำให้น้ำจากหม้อน้ำมีความร้อนเพิ่มขึ้น มันจะมีปัญหาเพิ่มขึ้นในระยะยาวหรือเปล่า..
คงไม่หรอกมั้ง ของใหม่คงไม่ทำให้ห่วยกว่าเดิมหรอก
แต่น่าจะช่วยให้เทอร์โบระบายความร้อนได้ดีขึ้น..

เอาเข้าจริงๆ ผมก็ยังไม่ดึงดูดใจผมเท่าไหร่.. เครื่องดี แต่ศูนย์ไม่ดีก็คบกันยากหน่อย..

เครื่องปัจจุบัน 180 เเรงม้าครับ ไม่ใช่ 182 เเรงม้าครับ
440 นิวตันเมตร เกียร์ธรรมดา 470 นิวตันเมตร เกียร์ออโต้ครับ
2010 VIOS

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ติดตาประโยคนึง

4. ท่อร่วมไอดี เปลี่ยนจากวัสดุโลหะเป็นพลาสติกเพื่อให้มีน้ำหนักเบาลง

ไม่รู้จะเม้นต่อไงดี


ท่อร่วมไอดีพลาสติกผมรู้สึกเฉยๆนะ เพราะเครื่องรถญี่ปุ่นหลายๆรุ่นก็ใช้กันมาซักพักแล้ว กลัวมันจะพังไวกว่าท่อเหล็กเหรอครับ

ก็คงจะวังวลแหละครับ พลาสติกยังงัยก็คือพลาสติก
ความคงทนต่อสภาพที่ไม่อาจคาดฝัน ขอย้ำประโยคเหลืองๆ
เป็นสิ่งที่น่ากังวล


รถเก๋งรุ่นใหม่ๆ เป็นท่อพลาสติกมานานแล้วครับ

แต่พลาสติกก็ไม่ได้หมายความว่าเอาพลาสติกทำของเด็กเล่นมาทำท่อไอดี
ถ้าจะเรียกให้ถูกคงต้องเรียก Composite ซึ่งคือส่วนผสมของวัสดุหลายๆ อย่าง ตัวหลักคือโพลิเมอร์
เพื่อให้ตัวท่อที่ดูแล้วเหมือนพลาสติก แต่มันมีคุณสมบัติอื่นๆ ที่เหมาะกับการมาเป็นท่อไอดี

ไม่รู้สิครับ ผมเองไม่ค่อยห่วงเรื่องท่อร่วมไอดีเท่าไหร่ มันเป็นแค่ท่อที่ไม่ได้รับแรงดันอะไร
เอาไว้ส่งต่ออากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้เฉยเฉย ความร้อนก็ไม่ได้รับมากไปกว่าอุปกรณ์อื่นในห้องเครื่อง
ดังนั้น ความทนทานของมันไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ต้องกังวลนะครับ

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
เคยอ่าน Top Gear หรือ Car ก้อไม่รู้
ที่นักข่าวได้ไปประกอบเครื่องที่โรงงาน Audi มั้ง

เค้าเห้นว่าพอพวกนักข่าวลองประกอบเครื่องกันเสร็จ ลับหลังไปแล้ว
พนักงานที่ประกอบจะรื้อใหม่หมดแล้วประกอบเองอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด

หวังว่าที่นี่จะทำแบบนี้นะจ๊ะ

ออฟไลน์ kapaopae

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
ตัวเลขใหม่เหมือนจะโหด.. แต่เมื่อเทียบกับตัวเดิมแล้ว เหมือนขึ้นไม่เยอะ
จาก 470 Nm เป็น 500 Nm เพิ่ม 30
จาก 182 ม้า เป็น 200 ม้า เพิ่ม 20
คล้ายๆประมาณว่าแค่เอาไป ดันราง เพิ่มขึ้นอ่ะ จาก 1600 เป็น 2000 บาร์..

ถ้าระบบระบายความร้อนด้วยน้ำของเทอร์โบ
ทำให้น้ำจากหม้อน้ำมีความร้อนเพิ่มขึ้น มันจะมีปัญหาเพิ่มขึ้นในระยะยาวหรือเปล่า..
คงไม่หรอกมั้ง ของใหม่คงไม่ทำให้ห่วยกว่าเดิมหรอก
แต่น่าจะช่วยให้เทอร์โบระบายความร้อนได้ดีขึ้น..

เอาเข้าจริงๆ ผมก็ยังไม่ดึงดูดใจผมเท่าไหร่.. เครื่องดี แต่ศูนย์ไม่ดีก็คบกันยากหน่อย..
คิดเหมือนผมเลยครับ คล้ายๆ ใส่กล่องดันราง
ส่วนเทอร์โบที่ต่อท่อน้ำจากหม้อน้า dmax 3.0 VGS มีมาตั้งแต่โฉมแรกแล้วครับ เวลาอัดๆมา แล้วมาติดไฟแดงตอนกลางวันแสกๆ ตอนตัวช่วงไฟเขียวพัดลมหน้าเครื่องจะดังหน่อยครับ ดังซักแป๊ปก็เงียบ

พูดถึงเรื่องความร้อนนี่ผมมีเหตูการณ์มาแชร์ครับ
หม้อน้ำรถผมต้องรับมือกับความร้อนจาก เครื่อง เกียร์ออโต้ เทอร์โบ เคยมีอยู่ครั้งนึง อัดขึ้นเขาที่ภูเรือ จำได้ว่ามันเป็นช่วงทางขึ้นตลอด ก็เหยียบตลอดไม่ได้ลดคันเร่งอะไร เจ้ากรรมเหลือบไปเห็นเข็มความร้อนกวาดขึ้นแบบว่า "ปื๊ด....." ไปเกือบสุดเกจแล้วอ่ะ เผอิญทางข้างหน้ามันเป็นทางลงเนินพอดี พอรถมันลงเนินได้เท่านั้นอ่ะ ผมได้ยินเสียง "ฟู้ว......." ดังและยาวนานมาก มันเครื่องเสียงของพัดลมหน้าเครื่อง ตาก็เหลือบไปเห็นเข็มวัดความร้อน มันกวาดแบบว่า "ปิ๊ด" ลดลงไปไวมาก ผมจอดรถถอนหายใจหนึ่งเฮือก แล้วก็ขับขึ้นเขาต่อ แต่ทีนี้จะไม่เร่งแบบยาวๆหนักๆอีกแล้ว เร่ง ผ่อน เร่ง ผ่อน รถไม่ฮีตแล้ว

อ่ออีกครั้ง เอารถขึ้นดอยอ่างขางทางด้านที่ผ่านสวนส้มธนาธร เอาอีกแล้ว หม้อน้ำไม่ได้ร้อน แต่อุณหภูมิน้ำเกียร์ออโต้สูง ไฟเตือนสีแดงโชว์ ผมก็จอดรถอ่านคู่มือ มันบอกให้จอดรถรอให้ไฟสัญญาณดับ ผมก็จอดซักเกือบสิบนาที ไฟมันดับ เราก็ขับขึ้นเขาต่อ ไปได้ไม่ถึงสามร้อยเมตรมันติดอีกแล้ว คราวนี้ผม จอดพร้อมปิดแอร์เปิดกระจก โอ้วพัดลมหน้าเครื่องมันพัดเอาอากาศร้อนเข้ามาปะทะใบหน้าผม ร้อนฉ่าเลย เสียงพัดลมตอนเครื่องเดินเบามันก็ดังกว่าปกติด้วย จอดได้ซักแปปไอ้ไฟเตือน AT oil temp มันก็ดับ ผมก็ขับไปต่ออีกซักนิดมันก็ติดอีก ผมก็จอดอีก เป็นอย่างงี้ไปสี่-ห้าหน ครั้งสุดท้ายมันสุดจะทน ผมเลยตะโกนว่า "ไอ้เอี๊ย กูไม่รงไม่รอแมร่งแล้ว เอาให้อิบอายไปเลย" จากนั้นผมก็ใส่เกียร์ D แล้วขับแบบเหยียบคันเร่งลึกๆ ด้วยอารมณ์โมโห ขึ้นเขาไปต่อทั้งที่ไอ้ไฟเตือนมันติดอยู่อย่างงั้นอ่ะ สิ่งที่ตลกคือขึ้นเขาไปได้ซักพักมันก็ดับไปเอง ทั้งๆที่เราไม่ได้จอดรถ เวรกรรม มานึกทีหลังว่า
ไอ้ไฟห่านั้นมันติดมันเกิดจากอะไร ก็พอจะประมาณคร่าวๆ ทางขึ้นดอยอ่างขางด้านนั้นมันชันมาก แล้วถนนราดยางมันร่อนเป็นเม็ดแล้ว ข้างซ้ายเป็นเหว ผมกลัวรถมันปัด ก็เลยเหยียบคันเร่งเบาค่อยๆขึ้น มันก็เลยเกิดอุณหภูมิสะสมที่เกียร์เยอะ แต่ตอนที่ผมโมโห ผมใส่ไม่ยั้งเลยรถมันเลยได้รับอากาศเย็นที่ไหลเข้าปะทะตัวรถมากขึ้นหรือเปล่า ไฟเตือนมันเลยดับแล้วก็ไม่ติดมาอีกเลย จากเหตุการณ์นั้นผมก็ไปเสริจว่าเกียร์มันจะเป็นอะไรหรือเปล่า ในเวบคลับฟอร์จูนเนอร์ เพราะเกียร์มันลูกเดียวกัน ปรากฎว่ามีฟอร์จูนเนอร์หลายคันเหมือนกันที่ขึ้นดอยอ่างขางแล้วไอ้ไฟเตือนนี้มันโชว์ จากวันนั้นถึงวันนี้ก็วิ่งไปเกือบสองแสนโลแล้ว เกียร์มันก็ไม่ได้มีอาการอะไร แต่ขออย่าให้มีเลยยย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2013, 17:27:09 โดย kapaopae »

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
2.8 ลิตร 200แรงอย่างนี้ต้องให้พีจิมรีวิวครับบบบบบงานนี้ต่างจากของเดิมยังๆไงครับผมจะรอรีวิว2.5และ2.8ลิตรใหม่ของColorado/Trailblazerใหม่ครับบ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
2.8 ลิตร 200แรงอย่างนี้ต้องให้พีจิมรีวิวครับบบบบบงานนี้ต่างจากของเดิมยังๆไงครับผมจะรอรีวิว2.5และ2.8ลิตรใหม่ของColorado/Trailblazerใหม่ครับบ

เปลี่ยนแค่เครื่อง นั่งทำรีวิวใหม่ ผมเกรงว่าจะไม่คุ้มกับเวลาที่เสียไปมั้งครับ ถ้าหากมีการ Minor Change ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์มาตรฐาน เกียร์ลูกใหม่ ก็ว่าไปอย่าง  ;)

ออฟไลน์ Nisika

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
ขอบคุณครับ  :D

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
2.8 ลิตร 200แรงอย่างนี้ต้องให้พีจิมรีวิวครับบบบบบงานนี้ต่างจากของเดิมยังๆไงครับผมจะรอรีวิว2.5และ2.8ลิตรใหม่ของColorado/Trailblazerใหม่ครับบ

เปลี่ยนแค่เครื่อง นั่งทำรีวิวใหม่ ผมเกรงว่าจะไม่คุ้มกับเวลาที่เสียไปมั้งครับ ถ้าหากมีการ Minor Change ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์มาตรฐาน เกียร์ลูกใหม่ ก็ว่าไปอย่าง  ;)
จำรีวิวChevrolet CRUZE 2.0 LTZ Diesel Turbo VCDi ทีเป็นเครีองของCaptiva จำได้มั้ยครับ ทีพีจิมเคยทำไว้ครับเพราะอัตราเริ่งดีกว่าเครีองยนต์ตัวเก่าครับเลยต้องทำรีวิวช้ำในเฉพาะเครีองยนต์ดีเชลครับผมเชีอว่าColorado/Trailblazerจะต้องทำรีวิวช้ำแน่ๆครับงานนี้ครับในส่วนของตัวColoradoทีเป็นเครีองบล็อกใหม่แล้วมีแนวโนมจะต้องเปลียนระบบเกียร์ธรรมดาใหม่แน่ๆครับผมต้องบอกไว้เลยว่านีเป็นข้อสันนิฐานเท่านันนะครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
ขอบคุณมากๆครับ

โรงงานสมัยใหม่เดี๋ยวนี้มาตรฐานสูงๆกันทั้งนั้น
ชอบดูอะไรแบบนี้ครับ มันทำให้เราเห็นอะไรที่ทางผู้ผลิตใส่ใจแต่ไม่มีใครรู้

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
2000 บาร์

มันซูปเปอร์ คอมมอนเรล  แล้วนิ  ...

ออฟไลน์ indysubaru

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
  • don't worry be happy
เชพใส่ท่อไอดีพลาสติกมาเนี่ยเพื่อลดต้นทุนการผลิตอะครับ แล้วยังกันคนโมดิฟายปรับบูสดันราง อีกทางนึง ขาโมคงต้องเปลี่ยนไอดีเป็นเหล็กแน่ๆ
เพราะเหมือนกับsubaru รุ่นใหม่ๆอะครับ ปรับบูสเพิ่มเยอะเกิน แตกทันที :D :D คหสต นะครับ  :D

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ตัวเลขใหม่เหมือนจะโหด.. แต่เมื่อเทียบกับตัวเดิมแล้ว เหมือนขึ้นไม่เยอะ
จาก 470 Nm เป็น 500 Nm เพิ่ม 30
จาก 182 ม้า เป็น 200 ม้า เพิ่ม 20
คล้ายๆประมาณว่าแค่เอาไป ดันราง เพิ่มขึ้นอ่ะ จาก 1600 เป็น 2000 บาร์..

ถ้าระบบระบายความร้อนด้วยน้ำของเทอร์โบ
ทำให้น้ำจากหม้อน้ำมีความร้อนเพิ่มขึ้น มันจะมีปัญหาเพิ่มขึ้นในระยะยาวหรือเปล่า..
คงไม่หรอกมั้ง ของใหม่คงไม่ทำให้ห่วยกว่าเดิมหรอก
แต่น่าจะช่วยให้เทอร์โบระบายความร้อนได้ดีขึ้น..

เอาเข้าจริงๆ ผมก็ยังไม่ดึงดูดใจผมเท่าไหร่.. เครื่องดี แต่ศูนย์ไม่ดีก็คบกันยากหน่อย..

แรงดัน 2000 บาร์คือแรงดันสูงสุดนะครับ ไม่ได้หมายความว่ามันจะฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยแรงดันนี้ตลอด ปกติมันจะใช้แรงดันอยู่ที่ 1100-1300 บาร์ ส่วน 2000 บาร์เวลาต้องการรีดกำลังสูงสุดจากเครื่อง และอย่าเอากล่องดันรางกากๆที่เอาไว้หลอก ECU ให้จ่ายน้ำมันที่แรงดันสูงสุดตลอดเวลา มาเทียบจากกล่อง ECU จากโรงงานหรือกล่อง ECU ที่ได้รับการจูนอย่างถูกต้องจากสำนักแต่งชั้นดีครับ กล่องดันรางที่ขายกันทั่วไปมันล็อคให้ ECU จ่ายน้ำมันด้วยแรงดันสูงสุดตลอดเวลาซึ่งมันไม่จำเป็น อย่างเวลาเครื่องมันอยู่ที่รอบเดินเบาต้องใช้แรงดันสูงสุด ซึ่งกล่อง ECU ที่ได้รับการจูนมาอย่างถูกต้องมันจะลดแรงดันลงเพราะโหลดมันต่ำเรื่องอะไรต้องใช้กำลังสูงสุด กล่องดันรางกากๆจะเป็นผลทำให้ระบบจ่ายน้ำมันรับภาระเต็มกำลังตลอดเวลาผลที่ตามมาคือพังทุกคัน เวลาไปศูนย์หรือไปอู่เจอจนชินแล้ว ปั้ม commonrail,หัวฉีด,ราง commonrail พังเพราะใส่กล่องดันรางกากๆ

ออฟไลน์ Noomza

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
ขอบคุณครับ

ขอเสริมอีกนิด  ส่วนประกอบอื่นจะอยู่ที่โรงงานหลักครับ  สำหรับเครื่องตัวนี้มีการทดลองมาสักระยะเเล้วข้อเเตกต่างที่ชัดเจนจะเป็น  กำลังสูงขึ้น เครื่องเงียบกว่าเดิมถ้าจำไม่ผิดจะเป็นเครื่องใหม่ไม่ได้มาปรับเเต่งเพิ่มเติมจากเครื่องเก่า    
(ข้อมูลเชิงลึก การประกอบค่อนข้างดี ชิ้นงานค่อนข้างดีมาก เครื่องที่มีปัญหาไม่ผ่านการทดสอบ ณ ตอนนี้น้อยมากเมือเทียบกับจำนวนการผลิต ไม่ขอเอ๋ยจะเป็นการไม่ควร)

สำหรับผม มันค่อนข้างดี ที่คนไทยจะได้เครื่องเเรงๆดีไว้ใช้งาน  เรื่องอัตราสิ้นเปลืองถ้าได้ข้อมูลมาก็จะเเวะมาบอกละกัน

ปล.ท่อพลาสติกมันไม่ใช่ท่อกิ๊กก๊อกตามบ้านเรา มันมีส่วนผสมของวัสดุทนความร้อนสูงกว่าที่เราคิดเยอะครับมันออกเเบบมาเพื่อทนความร้อนเป็นเวลานานๆๆเเต่ไม่มากเกิน
อีกอย่างท่อไอดีเองก็ไม่ได้ร้อนมากเท่าท่อไอเสียเพราะตัวมันเองไม่ได้สร้างความร้อนมันเเค่รับความร้อนมากจากห้องเผาใหม้  เราลองนึกภาพซิลยาง ปะเก้น หรือเเม้เเต่ คาลิเปอร์ของดิสเบรด  ชิ้นส่วนเหล่านี้ผลิตมาจาก ยาง เเละพลาสติกชนิดพิเศษนะครับ สามารถทนความร้อนได้สูงมากๆ ผมว่าอย่าไปกังวลเลยกว่าจะเอาออกมาใช้ได้ทดสอบกันจนเบื่อเลยเเหละ
เทคโลโลยี่วิศวะกรรมยานยนต์ยังมีหลายอย่างที่จะพัฒนาได้อีกครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าท่อรวมไอดูพลาสติกนี่ จิ๊บๆ มาก รถผมก็ใช้ไม่เห็นมันจะไม่ดีตรงไหน รถเบาด้วย

ที่ผมอยากเห็นคือ ท่อรวมไอเสียมากกว่าครับ ถ้าใช้อะไรที่เบาๆ ได้ด้วยก็ยิ่งดี

ฝาสูบ ที่ไม่ใช่อลูมิเนียม เบาๆ ด้วยก็ยิ่งดี

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ตัวเลขใหม่เหมือนจะโหด.. แต่เมื่อเทียบกับตัวเดิมแล้ว เหมือนขึ้นไม่เยอะ
จาก 470 Nm เป็น 500 Nm เพิ่ม 30
จาก 182 ม้า เป็น 200 ม้า เพิ่ม 20
คล้ายๆประมาณว่าแค่เอาไป ดันราง เพิ่มขึ้นอ่ะ จาก 1600 เป็น 2000 บาร์..

ถ้าระบบระบายความร้อนด้วยน้ำของเทอร์โบ
ทำให้น้ำจากหม้อน้ำมีความร้อนเพิ่มขึ้น มันจะมีปัญหาเพิ่มขึ้นในระยะยาวหรือเปล่า..
คงไม่หรอกมั้ง ของใหม่คงไม่ทำให้ห่วยกว่าเดิมหรอก
แต่น่าจะช่วยให้เทอร์โบระบายความร้อนได้ดีขึ้น..

เอาเข้าจริงๆ ผมก็ยังไม่ดึงดูดใจผมเท่าไหร่.. เครื่องดี แต่ศูนย์ไม่ดีก็คบกันยากหน่อย..
คิดเหมือนผมเลยครับ คล้ายๆ ใส่กล่องดันราง
ส่วนเทอร์โบที่ต่อท่อน้ำจากหม้อน้า dmax 3.0 VGS มีมาตั้งแต่โฉมแรกแล้วครับ เวลาอัดๆมา แล้วมาติดไฟแดงตอนกลางวันแสกๆ ตอนตัวช่วงไฟเขียวพัดลมหน้าเครื่องจะดังหน่อยครับ ดังซักแป๊ปก็เงียบ

พูดถึงเรื่องความร้อนนี่ผมมีเหตูการณ์มาแชร์ครับ
หม้อน้ำรถผมต้องรับมือกับความร้อนจาก เครื่อง เกียร์ออโต้ เทอร์โบ เคยมีอยู่ครั้งนึง อัดขึ้นเขาที่ภูเรือ จำได้ว่ามันเป็นช่วงทางขึ้นตลอด ก็เหยียบตลอดไม่ได้ลดคันเร่งอะไร เจ้ากรรมเหลือบไปเห็นเข็มความร้อนกวาดขึ้นแบบว่า "ปื๊ด....." ไปเกือบสุดเกจแล้วอ่ะ เผอิญทางข้างหน้ามันเป็นทางลงเนินพอดี พอรถมันลงเนินได้เท่านั้นอ่ะ ผมได้ยินเสียง "ฟู้ว......." ดังและยาวนานมาก มันเครื่องเสียงของพัดลมหน้าเครื่อง ตาก็เหลือบไปเห็นเข็มวัดความร้อน มันกวาดแบบว่า "ปิ๊ด" ลดลงไปไวมาก ผมจอดรถถอนหายใจหนึ่งเฮือก แล้วก็ขับขึ้นเขาต่อ แต่ทีนี้จะไม่เร่งแบบยาวๆหนักๆอีกแล้ว เร่ง ผ่อน เร่ง ผ่อน รถไม่ฮีตแล้ว

อ่ออีกครั้ง เอารถขึ้นดอยอ่างขางทางด้านที่ผ่านสวนส้มธนาธร เอาอีกแล้ว หม้อน้ำไม่ได้ร้อน แต่อุณหภูมิน้ำเกียร์ออโต้สูง ไฟเตือนสีแดงโชว์ ผมก็จอดรถอ่านคู่มือ มันบอกให้จอดรถรอให้ไฟสัญญาณดับ ผมก็จอดซักเกือบสิบนาที ไฟมันดับ เราก็ขับขึ้นเขาต่อ ไปได้ไม่ถึงสามร้อยเมตรมันติดอีกแล้ว คราวนี้ผม จอดพร้อมปิดแอร์เปิดกระจก โอ้วพัดลมหน้าเครื่องมันพัดเอาอากาศร้อนเข้ามาปะทะใบหน้าผม ร้อนฉ่าเลย เสียงพัดลมตอนเครื่องเดินเบามันก็ดังกว่าปกติด้วย จอดได้ซักแปปไอ้ไฟเตือน AT oil temp มันก็ดับ ผมก็ขับไปต่ออีกซักนิดมันก็ติดอีก ผมก็จอดอีก เป็นอย่างงี้ไปสี่-ห้าหน ครั้งสุดท้ายมันสุดจะทน ผมเลยตะโกนว่า "ไอ้เอี๊ย กูไม่รงไม่รอแมร่งแล้ว เอาให้อิบอายไปเลย" จากนั้นผมก็ใส่เกียร์ D แล้วขับแบบเหยียบคันเร่งลึกๆ ด้วยอารมณ์โมโห ขึ้นเขาไปต่อทั้งที่ไอ้ไฟเตือนมันติดอยู่อย่างงั้นอ่ะ สิ่งที่ตลกคือขึ้นเขาไปได้ซักพักมันก็ดับไปเอง ทั้งๆที่เราไม่ได้จอดรถ เวรกรรม มานึกทีหลังว่า
ไอ้ไฟห่านั้นมันติดมันเกิดจากอะไร ก็พอจะประมาณคร่าวๆ ทางขึ้นดอยอ่างขางด้านนั้นมันชันมาก แล้วถนนราดยางมันร่อนเป็นเม็ดแล้ว ข้างซ้ายเป็นเหว ผมกลัวรถมันปัด ก็เลยเหยียบคันเร่งเบาค่อยๆขึ้น มันก็เลยเกิดอุณหภูมิสะสมที่เกียร์เยอะ แต่ตอนที่ผมโมโห ผมใส่ไม่ยั้งเลยรถมันเลยได้รับอากาศเย็นที่ไหลเข้าปะทะตัวรถมากขึ้นหรือเปล่า ไฟเตือนมันเลยดับแล้วก็ไม่ติดมาอีกเลย จากเหตุการณ์นั้นผมก็ไปเสริจว่าเกียร์มันจะเป็นอะไรหรือเปล่า ในเวบคลับฟอร์จูนเนอร์ เพราะเกียร์มันลูกเดียวกัน ปรากฎว่ามีฟอร์จูนเนอร์หลายคันเหมือนกันที่ขึ้นดอยอ่างขางแล้วไอ้ไฟเตือนนี้มันโชว์ จากวันนั้นถึงวันนี้ก็วิ่งไปเกือบสองแสนโลแล้ว เกียร์มันก็ไม่ได้มีอาการอะไร แต่ขออย่าให้มีเลยยย
เป็นอาการที่แปลกดีครับ แสดงว่าการค่อยๆไปทำให้รถล้มไม่โกรก ทำให้ร้อนเกิน ผมว่าเกียร์ออกแบบมาไม่ดีด้วยละครับ ทำให้เวลารถไม่วิ่งจะร้อนเกินไป

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ชอบครับ กิจกรรมแบบนี้ อ่านแล้วเพลินดี

ผมทำงานกับโรงงานมาแทบจะตลอด แต่ไม่เคยแตะเข้าไปในโรงงานประกอบเครื่องยนต์ของรถยนต์ซักที

อ่านจบ ผมก็อดยิ้มไม่ได้กับของชำร่วยครับ

ออฟไลน์ TheGTO

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
ขอบคุณครับ

อยากได้ของชำรวยจัง  ;D

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ขอบคุณคุณแพนมากเลยครับ

โอกาสเยี่ยมชมและร่วมกิจกรรมแบบนี้ดีมากๆเลยครับ
สนุกมากเลยครับคุณแพน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
เขร้

2.8 200 hp 500nm

ไม่อยากจะคิดเลยน้องเทลเครื่องใหม่จะแรงทะลุนรกขนาดไหน

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
คุณพระ

 รุ่น 2.8 ลิตร จะมีแรงม้า 147kW (200แรงม้า) และให้แรงบิดสูงสุด 500Nm

(อ่านบรรทัด นี่ไปไม่ต่ำกว่า 5 รอบ)
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ The plant

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ okashi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 660
    • อีเมล์
แรงม้าเท่าตัว ford กับ mazda 3.2 แต่แรงบิด !!! :o เห็นว่ามาตอน2000รอบ/นาที
Puma PoweR 🐯🐯

ออฟไลน์ Lhorn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
    • อีเมล์
2.8  200แรง  500นิว


สมัยนี้ต่างจากสมัยก่อนๆ มากพอตัวเลยทีเีดียว

ออฟไลน์ Noomza

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
สำหรับคนที่สนใจเจ้าตัวใหม่นี้ อัตราสิ้นเปลือง กินจุกว่าตัวเก่าเล็กน้อย  ยังไงก็รอตัวจริงออกเเล้วรอริวิวก็จ่าจะชัวร์ขึ้น