ตัวเลขใหม่เหมือนจะโหด.. แต่เมื่อเทียบกับตัวเดิมแล้ว เหมือนขึ้นไม่เยอะ
จาก 470 Nm เป็น 500 Nm เพิ่ม 30
จาก 182 ม้า เป็น 200 ม้า เพิ่ม 20
คล้ายๆประมาณว่าแค่เอาไป ดันราง เพิ่มขึ้นอ่ะ จาก 1600 เป็น 2000 บาร์..
ถ้าระบบระบายความร้อนด้วยน้ำของเทอร์โบ
ทำให้น้ำจากหม้อน้ำมีความร้อนเพิ่มขึ้น มันจะมีปัญหาเพิ่มขึ้นในระยะยาวหรือเปล่า..
คงไม่หรอกมั้ง ของใหม่คงไม่ทำให้ห่วยกว่าเดิมหรอก
แต่น่าจะช่วยให้เทอร์โบระบายความร้อนได้ดีขึ้น..
เอาเข้าจริงๆ ผมก็ยังไม่ดึงดูดใจผมเท่าไหร่.. เครื่องดี แต่ศูนย์ไม่ดีก็คบกันยากหน่อย..
คิดเหมือนผมเลยครับ คล้ายๆ ใส่กล่องดันราง
ส่วนเทอร์โบที่ต่อท่อน้ำจากหม้อน้า dmax 3.0 VGS มีมาตั้งแต่โฉมแรกแล้วครับ เวลาอัดๆมา แล้วมาติดไฟแดงตอนกลางวันแสกๆ ตอนตัวช่วงไฟเขียวพัดลมหน้าเครื่องจะดังหน่อยครับ ดังซักแป๊ปก็เงียบ
พูดถึงเรื่องความร้อนนี่ผมมีเหตูการณ์มาแชร์ครับ
หม้อน้ำรถผมต้องรับมือกับความร้อนจาก เครื่อง เกียร์ออโต้ เทอร์โบ เคยมีอยู่ครั้งนึง อัดขึ้นเขาที่ภูเรือ จำได้ว่ามันเป็นช่วงทางขึ้นตลอด ก็เหยียบตลอดไม่ได้ลดคันเร่งอะไร เจ้ากรรมเหลือบไปเห็นเข็มความร้อนกวาดขึ้นแบบว่า "ปื๊ด....." ไปเกือบสุดเกจแล้วอ่ะ เผอิญทางข้างหน้ามันเป็นทางลงเนินพอดี พอรถมันลงเนินได้เท่านั้นอ่ะ ผมได้ยินเสียง "ฟู้ว......." ดังและยาวนานมาก มันเครื่องเสียงของพัดลมหน้าเครื่อง ตาก็เหลือบไปเห็นเข็มวัดความร้อน มันกวาดแบบว่า "ปิ๊ด" ลดลงไปไวมาก ผมจอดรถถอนหายใจหนึ่งเฮือก แล้วก็ขับขึ้นเขาต่อ แต่ทีนี้จะไม่เร่งแบบยาวๆหนักๆอีกแล้ว เร่ง ผ่อน เร่ง ผ่อน รถไม่ฮีตแล้ว
อ่ออีกครั้ง เอารถขึ้นดอยอ่างขางทางด้านที่ผ่านสวนส้มธนาธร เอาอีกแล้ว หม้อน้ำไม่ได้ร้อน แต่อุณหภูมิน้ำเกียร์ออโต้สูง ไฟเตือนสีแดงโชว์ ผมก็จอดรถอ่านคู่มือ มันบอกให้จอดรถรอให้ไฟสัญญาณดับ ผมก็จอดซักเกือบสิบนาที ไฟมันดับ เราก็ขับขึ้นเขาต่อ ไปได้ไม่ถึงสามร้อยเมตรมันติดอีกแล้ว คราวนี้ผม จอดพร้อมปิดแอร์เปิดกระจก โอ้วพัดลมหน้าเครื่องมันพัดเอาอากาศร้อนเข้ามาปะทะใบหน้าผม ร้อนฉ่าเลย เสียงพัดลมตอนเครื่องเดินเบามันก็ดังกว่าปกติด้วย จอดได้ซักแปปไอ้ไฟเตือน AT oil temp มันก็ดับ ผมก็ขับไปต่ออีกซักนิดมันก็ติดอีก ผมก็จอดอีก เป็นอย่างงี้ไปสี่-ห้าหน ครั้งสุดท้ายมันสุดจะทน ผมเลยตะโกนว่า "ไอ้เอี๊ย กูไม่รงไม่รอแมร่งแล้ว เอาให้อิบอายไปเลย" จากนั้นผมก็ใส่เกียร์ D แล้วขับแบบเหยียบคันเร่งลึกๆ ด้วยอารมณ์โมโห ขึ้นเขาไปต่อทั้งที่ไอ้ไฟเตือนมันติดอยู่อย่างงั้นอ่ะ สิ่งที่ตลกคือขึ้นเขาไปได้ซักพักมันก็ดับไปเอง ทั้งๆที่เราไม่ได้จอดรถ เวรกรรม มานึกทีหลังว่า
ไอ้ไฟห่านั้นมันติดมันเกิดจากอะไร ก็พอจะประมาณคร่าวๆ ทางขึ้นดอยอ่างขางด้านนั้นมันชันมาก แล้วถนนราดยางมันร่อนเป็นเม็ดแล้ว ข้างซ้ายเป็นเหว ผมกลัวรถมันปัด ก็เลยเหยียบคันเร่งเบาค่อยๆขึ้น มันก็เลยเกิดอุณหภูมิสะสมที่เกียร์เยอะ แต่ตอนที่ผมโมโห ผมใส่ไม่ยั้งเลยรถมันเลยได้รับอากาศเย็นที่ไหลเข้าปะทะตัวรถมากขึ้นหรือเปล่า ไฟเตือนมันเลยดับแล้วก็ไม่ติดมาอีกเลย จากเหตุการณ์นั้นผมก็ไปเสริจว่าเกียร์มันจะเป็นอะไรหรือเปล่า ในเวบคลับฟอร์จูนเนอร์ เพราะเกียร์มันลูกเดียวกัน ปรากฎว่ามีฟอร์จูนเนอร์หลายคันเหมือนกันที่ขึ้นดอยอ่างขางแล้วไอ้ไฟเตือนนี้มันโชว์ จากวันนั้นถึงวันนี้ก็วิ่งไปเกือบสองแสนโลแล้ว เกียร์มันก็ไม่ได้มีอาการอะไร แต่ขออย่าให้มีเลยยย