ผู้เขียน หัวข้อ: ++ รายได้เท่านี้ ซื้อรถราคาเท่าไหร่ ถึงไม่เกินตัว ++  (อ่าน 34072 ครั้ง)

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ผมว่าเป็นพวก C segment เครื่องเล็กก็โอเคนะ โดยเฉพาะ sylphy มันค่อนข้างอเนกประสงค์เลย ผมไม่รู้ว่าที่เมืองไทยพับเบาะได้มั้ย ถ้าได้ นี่ขนของได้พอสมควรเลยเผื่อเวลาต้องทำอะไร
พับไม่ได้ครับ มีแต่รูเล็กๆ หลังที่วางแขน
ผมก็กะเชียร์ตัวนี้อยู่เหมือนกัน (1.6V)
ราคาไม่แพงแต่ได้คันใหญ่ ตกแต่งดูหรูหรามีราคา
เป็นอาจารย์น่าจะใช้เหมาะ
พวก Jazz City นี่นักศึกษาใช้กันเยอะครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
City จบเลยครับ
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ผมเสนอให้เล่น B หรือ C segment ก็พอแล้วครับ
เก็บเงินไว้ทำอย่างอื่นดีกว่า ยิ่งถ้ามีแพลนจะแต่งงานด้วย จะมีเรื่องให้ต้องใช้เงินอีกเยอะครับ


GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าเป็นพวก C segment เครื่องเล็กก็โอเคนะ โดยเฉพาะ sylphy มันค่อนข้างอเนกประสงค์เลย ผมไม่รู้ว่าที่เมืองไทยพับเบาะได้มั้ย ถ้าได้ นี่ขนของได้พอสมควรเลยเผื่อเวลาต้องทำอะไร
พับไม่ได้ครับ มีแต่รูเล็กๆ หลังที่วางแขน
ผมก็กะเชียร์ตัวนี้อยู่เหมือนกัน (1.6V)
ราคาไม่แพงแต่ได้คันใหญ่ ตกแต่งดูหรูหรามีราคา
เป็นอาจารย์น่าจะใช้เหมาะ
พวก Jazz City นี่นักศึกษาใช้กันเยอะครับ

ผมดีใจมากที่มี sylphy เพราะเป็นรถที่ ใครบางคนไม่อยากจ่ายมาก แต่อยากรถที่ขับแล้วดูแก่ น่าเชื่อถือ และไม่อยากได้ C-seg จะซื้อมาใช้เพราะหน้ามันเหมือน Teana มากๆ

แทบไม่ต้องดิ๊นรนไปถอย D-seg ให้เมื้องตุ้มเปลืองค่าดูแลรักษาแล้ว :D

ออฟไลน์ Gottinho

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 288
C segment เหมาะสุดแล้วครับ ถ้าเป็นผมคงเลือก Civic 1.8 E หรือ Sylphy 1.6 V

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เห็นแล้วหดเลย

เพื่อนผมบางคนจบโทมายังไม่มีงานทำเลยครับ เป็นลูกจ้างชั่วคราวเอง

คงขึ้นอยู่กับสายงานที่จบมาด้วย ส่วนนึงจริงๆ

ออฟไลน์ kengnn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
อายุกับรายได้เท่ากันเลย  ส่วนตัวถ้าครอบครัวไม่ได้ซัพพอร์ตให้  เชียร์อีโคคาร์ ไม่ก็ B segment ครับ   คือดูแล้วน้องเป็นคนอยากได้รถเพราะความจำเป็นจริงๆ ไม่ใช่เพื่อหน้าตาหรือฐานะทางสังคม ซึ่งทั้งอีโคคาร์และ B segment ก็ตอบโจทย์ในการเดินทางได้ดี  ส่วนเรื่องเดินทางไปต่างจังหวัด  ถ้าไม่ได้เป็นคนเน้นสมรรถนะรถมากก็ไม่มีปัญหา  ด้วยราคารถสองคลาสนี้น่าจะผ่อนและดูแลได้สบายๆครับ  แถมยังเหลือเงินเก็บไว้เผื่อฉุกเฉินในอนาคตด้วยนะครับ 

ออฟไลน์ mewzabahl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
c-segment น่าจะเหมาะสมนะครับ
civic  altis ใช้ไปยาวๆเลยครับ

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
ผมเอาเรื่อง city ใหม่ ที่คุณ Jimmy แนะนำ
ให้น้องฟังแล้วครับ ผมไม่ได้ตามข่าวเรื่องรถ เพิ่งทราบนี่แหละครับ

น้องสนใจมาก
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ถ้าเป็นผมรายได้ 40,000K

คงรอ All new Vigo เบนซิน 4ประตูยกสูง จับดม LPG

ออฟไลน์ Nisika

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
ขอตอบเสริมนิดหน่อยจากมุมมองส่วนตัวผมเองครับ ผมจบเป็นอาจารย์ในมอได้ 4 ปีแล้ว เงินเดือน 4 หมื่นครับ จะมีรายรับอื่นๆรวมค่านั่นนี่ก็เพียงแค่เฉลี่ย 5 พันต่อเดือน เป็นหลักสูตรที่อาจจะมีการยุบด้วย เพราะมีปัญหาคล้ายๆกับการเมืองภายใน ผมเลยวางแผนหลายชั้นมากครับ ส่วนตัวผมทำงานออกสนามลง ตจว. บ่อยกับชุมชน เลยเลือก SUV ไว้คาดว่าจะเป็นพวก CX5 XV หรือรถในช่วงล้านกลางๆแนว  SUV ส่วนตัวผมมีระบบค้าขายแนวเศรษฐกิจพอเพียงเสริมอีกประมาณ 3- 4 หมื่นต่อเดือนครับ ตอนนี้มีเงินเกิน 90 เปอร์เซ็นต์ค่าตัวรถแล้ว ผมจึงออกรถประมาณนี้เพราะกะใช้ประมาณ 10 ปี มีบ้านให้พ่อแม่แล้ว แต่ตนเองยังไม่มีครับเลยกะว่าจะออกรถนี้เพื่อรับงาน ตจว. เพื่อค้าขายเสริม หากได้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมเดือนละ 1 หมื่นผมก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะเท่าที่ประเมินผมจะได้มากกว่านี้นิดหน่อยครับ หากหลักสูตรนี้ยุบภายใน 4 ปี ผมก็จะได้ทั้งบ้านและรถ 1 คัน เกิดอะไรขึ้นก็ไปตั้งหลักที่บ้านเกิดได้ค้าขายตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง มีข้าวกิน มีบ้านอยู่ มีงานทำ  ปลูกผัก เลี้ยงปลาขาย ทั้งค้าขายปุ๋ยอินทรีย์ วัสดุปรับปรุงดินไปด้วยครับผม ผมยังโสดครับ  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 03, 2013, 15:40:39 โดย Nisika »

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
ถ้าเป็นผมรายได้ 40,000K

คงรอ All new Vigo เบนซิน 4ประตูยกสูง จับดม LPG

40,000K = 40,000,000 Bth ?

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
อีโค่คาร์ก็ได้ ขนาดพ่อของเรายังขับโซลูน่าหยดน้ำเลย
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ขอตอบเสริมนิดหน่อยจากมุมมองส่วนตัวผมเองครับ ผมจบเป็นอาจารย์ในมอได้ 4 ปีแล้ว เงินเดือน 4 หมื่นครับ จะมีรายรับอื่นๆรวมค่านั่นนี่ก็เพียงแค่เฉลี่ย 5 พันต่อเดือน เป็นหลักสูตรที่อาจจะมีการยุบด้วย เพราะมีปัญหาคล้ายๆกับการเมืองภายใน ผมเลยวางแผนหลายชั้นมากครับ ส่วนตัวผมทำงานออกสนามลง ตจว. บ่อยกับชุมชน เลยเลือก SUV ไว้คาดว่าจะเป็นพวก CX5 XV หรือรถในช่วงล้านกลางๆแนว  SUV ส่วนตัวผมมีระบบค้าขายแนวเศรษฐกิจพอเพียงเสริมอีกประมาณ 3- 4 หมื่นต่อเดือนครับ ตอนนี้มีเงินเกิน 90 เปอร์เซ็นต์ค่าตัวรถแล้ว ผมจึงออกรถประมาณนี้เพราะกะใช้ประมาณ 10 ปี มีบ้านให้พ่อแม่แล้ว แต่ตนเองยังไม่มีครับเลยกะว่าจะออกรถนี้เพื่อรับงาน ตจว. เพื่อค้าขายเสริม หากได้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมเดือนละ 1 หมื่นผมก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะเท่าที่ประเมินผมจะได้มากกว่านี้นิดหน่อยครับ หากหลักสูตรนี้ยุบภายใน 4 ปี ผมก็จะได้ทั้งบ้านและรถ 1 คัน เกิดอะไรขึ้นก็ไปตั้งหลักที่บ้านเกิดได้ค้าขายตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง มีข้าวกิน มีบ้านอยู่ มีงานทำ  ปลูกผัก เลี้ยงปลาขาย ทั้งค้าขายปุ๋ยอินทรีย์ วัสดุปรับปรุงดินไปด้วยครับผม  ;D

น่าเป็นห่วงจริงๆ ครับการยุบหลักสูตร ถ้า นศน้อยก็ยังพอไหว แต่ถ้าเป็นเพราะ การเมืองนี่แย่มากครับ

ออฟไลน์ Nisika

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107



ขอตอบเสริมนิดหน่อยจากมุมมองส่วนตัวผมเองครับ ผมจบเป็นอาจารย์ในมอได้ 4 ปีแล้ว เงินเดือน 4 หมื่นครับ จะมีรายรับอื่นๆรวมค่านั่นนี่ก็เพียงแค่เฉลี่ย 5 พันต่อเดือน เป็นหลักสูตรที่อาจจะมีการยุบด้วย เพราะมีปัญหาคล้ายๆกับการเมืองภายใน ผมเลยวางแผนหลายชั้นมากครับ ส่วนตัวผมทำงานออกสนามลง ตจว. บ่อยกับชุมชน เลยเลือก SUV ไว้คาดว่าจะเป็นพวก CX5 XV หรือรถในช่วงล้านกลางๆแนว  SUV ส่วนตัวผมมีระบบค้าขายแนวเศรษฐกิจพอเพียงเสริมอีกประมาณ 3- 4 หมื่นต่อเดือนครับ ตอนนี้มีเงินเกิน 90 เปอร์เซ็นต์ค่าตัวรถแล้ว ผมจึงออกรถประมาณนี้เพราะกะใช้ประมาณ 10 ปี มีบ้านให้พ่อแม่แล้ว แต่ตนเองยังไม่มีครับเลยกะว่าจะออกรถนี้เพื่อรับงาน ตจว. เพื่อค้าขายเสริม หากได้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมเดือนละ 1 หมื่นผมก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะเท่าที่ประเมินผมจะได้มากกว่านี้นิดหน่อยครับ หากหลักสูตรนี้ยุบภายใน 4 ปี ผมก็จะได้ทั้งบ้านและรถ 1 คัน เกิดอะไรขึ้นก็ไปตั้งหลักที่บ้านเกิดได้ค้าขายตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง มีข้าวกิน มีบ้านอยู่ มีงานทำ  ปลูกผัก เลี้ยงปลาขาย ทั้งค้าขายปุ๋ยอินทรีย์ วัสดุปรับปรุงดินไปด้วยครับผม  ;D

น่าเป็นห่วงจริงๆ ครับการยุบหลักสูตร ถ้า นศน้อยก็ยังพอไหว แต่ถ้าเป็นเพราะ การเมืองนี่แย่มากครับ

โลกแห่ง กิน กาม เกียรติและอำนาจ เป็นเช่นนั้นเอง ผมก็ต้องดูตนเองให้ออก บอกตนเองให้ได้ ใช้ตนเองให้เป็น ครับผม

GreenG

  • บุคคลทั่วไป



ขอตอบเสริมนิดหน่อยจากมุมมองส่วนตัวผมเองครับ ผมจบเป็นอาจารย์ในมอได้ 4 ปีแล้ว เงินเดือน 4 หมื่นครับ จะมีรายรับอื่นๆรวมค่านั่นนี่ก็เพียงแค่เฉลี่ย 5 พันต่อเดือน เป็นหลักสูตรที่อาจจะมีการยุบด้วย เพราะมีปัญหาคล้ายๆกับการเมืองภายใน ผมเลยวางแผนหลายชั้นมากครับ ส่วนตัวผมทำงานออกสนามลง ตจว. บ่อยกับชุมชน เลยเลือก SUV ไว้คาดว่าจะเป็นพวก CX5 XV หรือรถในช่วงล้านกลางๆแนว  SUV ส่วนตัวผมมีระบบค้าขายแนวเศรษฐกิจพอเพียงเสริมอีกประมาณ 3- 4 หมื่นต่อเดือนครับ ตอนนี้มีเงินเกิน 90 เปอร์เซ็นต์ค่าตัวรถแล้ว ผมจึงออกรถประมาณนี้เพราะกะใช้ประมาณ 10 ปี มีบ้านให้พ่อแม่แล้ว แต่ตนเองยังไม่มีครับเลยกะว่าจะออกรถนี้เพื่อรับงาน ตจว. เพื่อค้าขายเสริม หากได้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมเดือนละ 1 หมื่นผมก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะเท่าที่ประเมินผมจะได้มากกว่านี้นิดหน่อยครับ หากหลักสูตรนี้ยุบภายใน 4 ปี ผมก็จะได้ทั้งบ้านและรถ 1 คัน เกิดอะไรขึ้นก็ไปตั้งหลักที่บ้านเกิดได้ค้าขายตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง มีข้าวกิน มีบ้านอยู่ มีงานทำ  ปลูกผัก เลี้ยงปลาขาย ทั้งค้าขายปุ๋ยอินทรีย์ วัสดุปรับปรุงดินไปด้วยครับผม  ;D

น่าเป็นห่วงจริงๆ ครับการยุบหลักสูตร ถ้า นศน้อยก็ยังพอไหว แต่ถ้าเป็นเพราะ การเมืองนี่แย่มากครับ

โลกแห่ง กิน กาม เกียรติและอำนาจ เป็นเช่นนั้นเอง ผมก็ต้องดูตนเองให้ออก บอกตนเองให้ได้ ใช้ตนเองให้เป็น ครับผม
ครับ ของสายผมก็มีครับ แต่ปัญหาคือ การหาอาจารย์มาสอนไม่ได้ และอาจารย์ที่มีอยู่ไม่ได้เป็นวุฒิตามกฎหมายที่ได้รับการรับรองครับ ซึงปิดไปหลายๆ ที่เลยครับ

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
จาก 40,000 ที่หักเงินให้พ่อแม่แล้ว ผมหักให้อีก 20,000 เป็นเงินที่ใช้ทั้งออมและใช้จ่ายในเดือนนั้น ส่วนอีก 20,000 ที่เหลือ ถ้าจะเอามาใช้เรื่องรถทั้งหมด ผมอยากให้หัก 10,000 ออกมาก่อน เพื่อเป็นค่าน้ำมัน ค่าประกันต่อปี(เฉลี่ยต่อเดือนก็ตกเดือนละ 2-3 พัน สำหรับประกันชั้น 1) ค่าบำรุงรักษารถอื่นๆ ประมาณนี้ครับ ส่วนที่เหลือจากกองนี้คุณจะออมเพิ่มหรือจะไปใช้จ่ายในเดือน (รวมกับ 20,000 แรก) ก็ย่อมได้

ดังนั้นส่วนของ 10,000 บาทที่เหลือ ก็เอาไว้ใช้เรื่องรถได้ครับ ผมแนะนำว่าให้ผ่อนสั้นๆ เพื่อลดภาระดอกเบี้ยลงครับ เน้นพวกรถที่เรามีกำลังผ่อนหมดได้ใน 3-4 ปีครับ เราจะได้วงเงิน 10,000 บาทนี้คืนกลับมาเพื่อช่วยเรื่องเงินออมเราในช่วงปีที่ 4 และ 5 ซึ่งน่าจะเปป็นช่วงที่แพลนจะสร้างครอบครัวใช่มั้ยครับ? น่าจะช่วยได้อีก 1-2 แสน (10,000 x 12 or 24 = 120,000-240,000)

ในหมวดหมู่นี้ก็น่าจะมีพวก B-Seg หรือพวก C-seg ตัวล่างๆครับ

=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
C-Segment  กำลังดี  เหมาะกับตัวเองและขนาดครอบครัว

ใช้เดินทางไกลด้วย  อนาคตยังต้องเลี้ยงดูพ่อแม่  เลือกรถเล็กกว่านี้คงไม่เหมาะในหลายๆด้าน  ทั้งความปลอดภัย  และความสบายของพ่อแม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 03, 2013, 22:42:53 โดย hutzero »

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ได้ข้อคิดจากหลายๆ คนมากเลยครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
ทำงานมาได้สักพัก ออมก่อนรวยก่อน
รายได้-เงินออม=รายจ้าน
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ towa999

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
อ่านหลายๆกระทู้แล้ว เหตุผลดีๆกันทั้นนั้นเลยครับ  โดยส่วนใหญ่คงเป็น C เซกเม้นต์  แต่.ผมว่าใจเจ้าของกระทู้อยากให้น้องชายใช้รถดีหน่อย ถ้าเจ้าของกระทู้เหลือๆ ออกให้ได้1ล  ก้อจัด D เซกเม้นท์ ญี่ปุ่นสักคันเลยครับ  เดินทางต่างจังหวัดขับสบายนั่งสบาย ไม่เหนื่อย แถมปลอดภัยกว่า    แต่ถ้าเป็นผมคง Cเซกเม้นต์ หรือไม่ก้อ ซิตี้ครับ เพราะไม่มีพี่ชายใจดีช่วยออกให้แบบน้องเจ้าของกระทู้ครับ

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์


วันก่อนฟังรุ่นพี่คนนึงเล่าผลวิจัยของบัตรเครดิตให้ฟัง

เค้าว่าคนที่ทำงานในเมือง เงินเดือนน้อยกว่า5หมื่น ส่วนใหญ่ ใช้เงินผ่อนต่อเดือนเกิน 50% ของรายได้ โดยเฉพาะการผ่อนรถ
คนเหล่านี้ยอมซื้อรถแพงๆ เช่น Benz BMW เพื่อให้มีหน้าตาในสังคม แลกกับการผ่อนเดือนละ 2-3หมื่นบาท ซึ่งต้องใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือนตลอด ผ่อนบัตรเครดิตกันไปเรื่อยๆ

เป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงของเมืองไทยมากนะครับ

สุดท้ายผมอยากจะบอกว่า การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสิรฐนะครับ
ทำรังแต่พอตัว เก็บเงินไว้ลงทุนให้งอกเงย หรือเตรียมรับอนาคตดีกว่า

นี่คือปัญหาที่คนรุ่นผม (เริ่มแก่) มองเห็นได้ชัดเจนเมื่อเทียบกับเมื่อสิบกว่าปีก่อนครับ

เมื่อสิบกว่าปีก่อนที่นโยบายเศรษฐกิจพอเพียงมีกระแสมาในบ้านเรา ยุคนั้นผมรู้สึกว่าผู้คนมีสติขึ้นมาก โดยเฉพาะกระแสลดความฟุ้งเฟ้อ คนรวยขับวีออส การที่ผู้คนในเมืองเริ่มมีกระแสของ "ความพอดี" บทเพลงในยุคนั้นก็จะกล่าวถึง การรู้จักพอ

แต่ปีสองปีนี้มันเกิดอะไรขึ้นก็ไม่รู้ครับ ทุกคนพยายามใช้จ่ายกันแบบเกินตัว การออกนโยบายส่งเสริมให้คนเป็นหนี้ และใช้จ่ายเฉพาะหน้ากับวัตถุที่บางครั้งมันก็เกินความจำเป็น จนประเทศจะหนี้ท่วมอีกครั้ง  :'(

ฝากไว้นิดเดียวครับ กลัวว่าประเทศจะอยู่ยากขึ้นทุกวัน
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

GreenG

  • บุคคลทั่วไป


วันก่อนฟังรุ่นพี่คนนึงเล่าผลวิจัยของบัตรเครดิตให้ฟัง

เค้าว่าคนที่ทำงานในเมือง เงินเดือนน้อยกว่า5หมื่น ส่วนใหญ่ ใช้เงินผ่อนต่อเดือนเกิน 50% ของรายได้ โดยเฉพาะการผ่อนรถ
คนเหล่านี้ยอมซื้อรถแพงๆ เช่น Benz BMW เพื่อให้มีหน้าตาในสังคม แลกกับการผ่อนเดือนละ 2-3หมื่นบาท ซึ่งต้องใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือนตลอด ผ่อนบัตรเครดิตกันไปเรื่อยๆ

เป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงของเมืองไทยมากนะครับ

สุดท้ายผมอยากจะบอกว่า การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสิรฐนะครับ
ทำรังแต่พอตัว เก็บเงินไว้ลงทุนให้งอกเงย หรือเตรียมรับอนาคตดีกว่า

นี่คือปัญหาที่คนรุ่นผม (เริ่มแก่) มองเห็นได้ชัดเจนเมื่อเทียบกับเมื่อสิบกว่าปีก่อนครับ

เมื่อสิบกว่าปีก่อนที่นโยบายเศรษฐกิจพอเพียงมีกระแสมาในบ้านเรา ยุคนั้นผมรู้สึกว่าผู้คนมีสติขึ้นมาก โดยเฉพาะกระแสลดความฟุ้งเฟ้อ คนรวยขับวีออส การที่ผู้คนในเมืองเริ่มมีกระแสของ "ความพอดี" บทเพลงในยุคนั้นก็จะกล่าวถึง การรู้จักพอ

แต่ปีสองปีนี้มันเกิดอะไรขึ้นก็ไม่รู้ครับ ทุกคนพยายามใช้จ่ายกันแบบเกินตัว การออกนโยบายส่งเสริมให้คนเป็นหนี้ และใช้จ่ายเฉพาะหน้ากับวัตถุที่บางครั้งมันก็เกินความจำเป็น จนประเทศจะหนี้ท่วมอีกครั้ง  :'(

ฝากไว้นิดเดียวครับ กลัวว่าประเทศจะอยู่ยากขึ้นทุกวัน
เห็นด้วยครับ :D

promt

  • บุคคลทั่วไป
ผมตอบในมุม อาจารย์มหาวิทยาลัยนะครับ
ควรซื้อเป็น d-seg หรือรถยุโรปราคาประมาณ 2 ล้านต้นๆไปเลย เคสน้องชาย จขกท น่าจะประมาณผม
ผมอายุ 32 เงินเดือนรวมค่าตำแหน่งวิชาการอยู่ที่ 53000 บาท และรายรับจากทุนวิจัยที่มีส่วนค่าตอบแทนอีก 15000. ซึ่งต้อง
มีทุนวิจัยไปทุกๆปี (ของผมสะบายไปอีก 5)
อื่นๆจิปาถะไม่นับแล้วกัน
แต่ผมผ่อนบ้านด้วย และมีลูกชายแฝด ผมจะเหลือประมาณ 30000 นิดๆ ส่วนของภรรยาผมไม่คิด เก็บและเอาไว้โปะบ้านเท่านั้น

ถามว่ารถราคา 1300000-2500000 มันเกินตัวไปหรือไม่ ตอบว่าไม่หรอกครับ ข้าราชการสวัสดิการดีและมีความมั่นคงสูง
ตอนนี้ไม่ทราบว่าได้ปรับฐานคูณ 1.6 หรือยัง แต่ผมเดาว่ายังนะ เพราะฐานเงินเดือนต้องมากกว่านี้ อีก
ผมเองก็รอปรับอยู่เหมือนกัน แต่ไม่แน่ใจว่าจะขึ้นอีกเท่าไหร่
ซื้อคันเล็กไปเดี๋ยวจะอายนิสิตนะครับ อิอิอิ ล้อเล่นนะ
อาชีพนี้นอกจากความรู้จะสำคัญแล้ว ภาพลักษณ์ก็สำคัญไม่แพ้กันนะครับ เพราะเป็นอาจารย์มหาลัยไม่ใช่แค่สอนๆแล้วจบ
ยังมีภาระอื่นๆอีกมากนัก ซึ่งหากวิชาการเราดียุแล้วและภาพลักษณ์ก็ดีด้วยเราจะโตในสายอาชีพได้เร็วกว่านะครับ

ไม่ทราบว่าสอนที่ไหนครับ
สตาร์ทสูงมากครับ เพราะเงินประจำตำแหน่งวิชาการ+เงินเดือน เป็น 53000 และอายุเพิ่งจะ 32 ถือว่าเร็วมาก

สำหรับ จขกท.
ผมแนะนำให้เป็น C segment ตัวกลางๆ ครับ
ถ้าเอา D segment ค่าใช้จ่ายจะสูงไป

อีก 10 ปี มีเงินเก็บค่อยไปถอย D-E segment มาขับน่าจะสบาย
เพราะถึงตอนนั้นน้องคงจะมีเงินเดือน+เงินวิจัย+เงินประจำตำแหน่งวิชาการ เหยียบแสนแล้วครับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ผมขอตอบแบบวิชาการเลยละกันครับ ไม่อยากมานั่งเดาๆ มั่วๆ

จากกฎการเก็บเงินแบบ 6 ถ้วย มีการแบ่งการใช้เงินเป็น 6 รูปแบบ
จากเงินเดือนคิดที่ ฐาน 40,000 บาท


ค่าใช้จ่ายประจำทุกๆเดือน กิน อยู่ ผ่อนรถ  อยู่ที่ 55% ของเงินทั้งหมด

22,000 บาทครับ คุณต้องไปแยกเองว่าอยากผ่อนรถเท่าไหร่ และเหลือเงินพอจะใช้จ่ายในเดือนหรือไม่

ค่าใช้จ่ายเพื่อความสุข..สม..เสียว อะไรก็ว่าไปครับ 10% ต่อเดือน
4,000 บาทครับ อันนี้ไว้สำหรับเป็นพวกค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว กินหรูๆ โอเกะ นวด ฯลฯ ของคุณต่อเดือน

ค่าใช้จ่ายเพื่อการบริจาค อยู่ที่ 5% ต่อเดือน
2,000 บาทครับ อันนี้ไว้สำหรับ ทำบุญทำทาน งานศพ งานการกุศลต่างๆ ครับ

เงินเก็บเพื่อการลงทุน อยู่ที่ 10% ต่อเดือน
4,000 บาทครับ เก็บไว้กรณีไว้ลงทุนเช่นซื้อพันธบัตร เงินออมดอกเบี้ยสูงต่างๆ หรือมีโปรเจคทำอะไรขายก็ตาม

เงินเก็บเพื่อใช้สำหรับซื้ออะไรใหญ่ๆ 10% ต่อเดือน

4,000 บาทครับ อธิบายว่า อาจจะเก็บยาวหน่อยแต่ต้องใช้นะ เช่นโป๊ะรถ โป๊ะคอนโด(ถ้าเหลือเยอะ...)
หรือเอาไว้ซ่อมบำรุงรถรายปีครับ หรือ เปลี่ยนล้อแม็กซ์ยางก็ได้นะ


เงินเก็บเพื่อการศึกษาครับ อยู่ที่ 10% ต่อเดือน

4,000 บาทครับ อันนี้เอาไว้เรียนรู้ อบรม สัมมนา ในสิ่งที่ตัวเองสนใจ หรือเพิ่มศักยภาพให้ตัวเองครับ

ถ้าทำแบบนี้มาตลอดนะ จะเหลือและสบายตัว คือ การวางแผนการใช้เงินสำคัญมากสำหรับระยะยาวครับ
และผมเชื่อว่า ร้อยละ 50 ของคนไทย ไม่มีการวางแผนการใช้เงินที่ดีพอ ทำให้ ไอ้ช่องแรก 55% ต่อเดือน มันทะลุไปเกินเป็น 70-80% หมด
ทำให้เราไม่มีเวลาหายใจ หรือทบทวนอะไรหลายๆอย่างในชีวิตครับ

ผมก็เป็นครับ...ไม่ใช่ไม่เคยเป็นนะ ใช้เงินขีดแดงตลอด ด้วยลักษณะธุรกิจที่ผมทำ พวกกิจการหอพัก(นศ.สาว) มันทำเงินให้ผมทุกเดือน
จนไม่ต้องคิดว่าจะไม่มีเงินเดือน เพราะผมไม่เคยได้เงินเดือนมาห้าหกปีแล้วครับ คือรู้ว่ามีเงินเข้าแบบนี้สม่ำเสมอ ก็ถลุงมันสม่ำเสมอเช่นกัน
แต่ระยะหลังๆ เริ่มปรับตัวและมันพบว่า ชีวิตผมมีเวลาไปคิดเรื่องอื่นมากขึ้น นอกจากรถ และสามารถบริหารเงินก้อนนี้ได้ดีมากกว่านี้
และใช้เงินไปกับสิ่งที่คุ้มค่ามากขึ้น นอกไปจากเรื่อง "แต่งรถ" ครับ

เพื่อนๆน่าจะจำได้ว่าทำไมผมเคยตั้งกระทู้ว่า "ผมอยากเลิกบ้ารถ"
ตอนนี้ผมเลิกได้เพราะผมใช้สูตรนี้แหละ

ลองเอาไปคิดทบทวนกันดูนะครับ
//Art//
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 04, 2013, 07:28:44 โดย SignifeR »
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
เพิ่มเติมจาก คุณSignifeR

รายได้ - รายจ่าย = เงินออม

ไม่เท่ากับ

รายได้ - เงินออม = รายจ่าย


หลักการนี้ เป็นเช่นนั้นจริงๆครับ

ทำตามสมการล่าง รวยทุกคนครับ

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ผมตอบในมุม อาจารย์มหาวิทยาลัยนะครับ
ควรซื้อเป็น d-seg หรือรถยุโรปราคาประมาณ 2 ล้านต้นๆไปเลย เคสน้องชาย จขกท น่าจะประมาณผม
ผมอายุ 32 เงินเดือนรวมค่าตำแหน่งวิชาการอยู่ที่ 53000 บาท และรายรับจากทุนวิจัยที่มีส่วนค่าตอบแทนอีก 15000. ซึ่งต้อง
มีทุนวิจัยไปทุกๆปี (ของผมสะบายไปอีก 5)
อื่นๆจิปาถะไม่นับแล้วกัน
แต่ผมผ่อนบ้านด้วย และมีลูกชายแฝด ผมจะเหลือประมาณ 30000 นิดๆ ส่วนของภรรยาผมไม่คิด เก็บและเอาไว้โปะบ้านเท่านั้น

ถามว่ารถราคา 1300000-2500000 มันเกินตัวไปหรือไม่ ตอบว่าไม่หรอกครับ ข้าราชการสวัสดิการดีและมีความมั่นคงสูง
ตอนนี้ไม่ทราบว่าได้ปรับฐานคูณ 1.6 หรือยัง แต่ผมเดาว่ายังนะ เพราะฐานเงินเดือนต้องมากกว่านี้ อีก
ผมเองก็รอปรับอยู่เหมือนกัน แต่ไม่แน่ใจว่าจะขึ้นอีกเท่าไหร่
ซื้อคันเล็กไปเดี๋ยวจะอายนิสิตนะครับ อิอิอิ ล้อเล่นนะ
อาชีพนี้นอกจากความรู้จะสำคัญแล้ว ภาพลักษณ์ก็สำคัญไม่แพ้กันนะครับ เพราะเป็นอาจารย์มหาลัยไม่ใช่แค่สอนๆแล้วจบ
ยังมีภาระอื่นๆอีกมากนัก ซึ่งหากวิชาการเราดียุแล้วและภาพลักษณ์ก็ดีด้วยเราจะโตในสายอาชีพได้เร็วกว่านะครับ

ไม่ทราบว่าสอนที่ไหนครับ
สตาร์ทสูงมากครับ เพราะเงินประจำตำแหน่งวิชาการ+เงินเดือน เป็น 53000 และอายุเพิ่งจะ 32 ถือว่าเร็วมาก

สำหรับ จขกท.
ผมแนะนำให้เป็น C segment ตัวกลางๆ ครับ
ถ้าเอา D segment ค่าใช้จ่ายจะสูงไป

อีก 10 ปี มีเงินเก็บค่อยไปถอย D-E segment มาขับน่าจะสบาย
เพราะถึงตอนนั้นน้องคงจะมีเงินเดือน+เงินวิจัย+เงินประจำตำแหน่งวิชาการ เหยียบแสนแล้วครับ

ขอบคุณครับ ผมก็หวังว่าจะก้าวไปถึงจุดนั้นได้

ผมจบเอกตอนอายุ 27 ย่าง 28 หนะครับ สอนมาครบ 5 ปีพอดี การปรับเงินเดือนผมได้ที่ประมาณ 7.5 - 8.9% ทุกรอบ
และเคยมีการปรับเงินเดือนให้สมัยรัฐบาลอภิสิทธ บวกกับ สาขาวิชาผมมีค่าท๊อบอับด้วย
ตอนนี้รายเดือนผมยุที่ 4 หมื่นนิดๆ รวมค่าตำแหน่งวิชาการก็ได้ดังที่บอกหนะครับ
การจะใช้จ่ายใดๆต้องอยู่บนฐานของฐานะทางบ้าน เงินออมที่มี และรายรับที่เข้ามา

ผมอยากให้ข้อมูลน้องๆที่อ่านบอร์ดกัน และกำลังมองงานในอนาคต
ตามที่หลายๆท่านว่ามาการออมและใช้จ่ายตามที่มีนั้นถูกต้องที่สุด
แต่การพยายามพัฒนาตนเองสำคัญเช่นเดียวกัน ไม่มีงานไหนรับเราที่เงินเดือนเหยียแสน
และไม่มีงานใดจ่ายเราแพงๆเพราะชงกาแฟอร่อย
ดังนั้นถ้ามีงานทำในช่วงเริ่มงานควรทุ่มเทสุดกำลัง พยายามพัฒนาตนและต้องมีผลงานที่จับต้องได้

อาชีพที่ผมทำเริ่มต้นเงินเดือนไม่สูง (ผมก็โดนพ่อตำหนิเหมือนกันว่าเรียนสูงแต่เงินเดือนน้อย)
แต่ถ้าเราขยันสอนให้ดี มีผลงานวิจัยตีพิม์ ทำบทความวิชาการ และเขียนเอกสารคู่กับการสอนตั้งแต่เริ่ม
สิ่งเหล่านั้นจะทำให้เราได้เพิ่มเงินเดือนสูง ทำให้เรานำมาขอตำแหน่งวิชาการได้ และเป็นหลักฐานด้านความเชี่ยวชาญ
จะทำให้ถูกเชิญไปทำงานบริการวิชาการ่ซึ่งค่าตอบแทนก็มากอยู่
ตอนนี้ผมมีลูกเล็กมีเวลาทำงานแค่จันทร์ถึงศุกร์ในเวลาราชการและตอนลูกหลับกลางคืน
แต่ผมก็พยายามให้มีผลงานออกมาได้เรื่อยๆ เพื่อหวังว่ารายรับอย่างเดียวจะมากพอสำหรับเตรียมบ้านให้ลูกคนละหลัง
ใช้จ่ายคล่องมือ และสามารถขับรถที่อยากได้ซักคัน โดยไม่ต้องไปเบียดเบียนเงินเก็บและสินทรัพที่พ่อให้มา
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Nisika

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
เป็นกระทู้ที่ดูอบอุ่น ได้แง่คิดดีๆครับ  :D

ออฟไลน์ RL1234

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
อ้าว อ่านไปอ่านมา ปัญหาคนรวยนี่นา งั้นขอไม่แสดงความเห็นดีกว่าครับ  :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 04, 2013, 13:45:17 โดย RL1234 »

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ผมตอบในมุม อาจารย์มหาวิทยาลัยนะครับ
ควรซื้อเป็น d-seg หรือรถยุโรปราคาประมาณ 2 ล้านต้นๆไปเลย เคสน้องชาย จขกท น่าจะประมาณผม
ผมอายุ 32 เงินเดือนรวมค่าตำแหน่งวิชาการอยู่ที่ 53000 บาท และรายรับจากทุนวิจัยที่มีส่วนค่าตอบแทนอีก 15000. ซึ่งต้อง
มีทุนวิจัยไปทุกๆปี (ของผมสะบายไปอีก 5)
อื่นๆจิปาถะไม่นับแล้วกัน
แต่ผมผ่อนบ้านด้วย และมีลูกชายแฝด ผมจะเหลือประมาณ 30000 นิดๆ ส่วนของภรรยาผมไม่คิด เก็บและเอาไว้โปะบ้านเท่านั้น

ถามว่ารถราคา 1300000-2500000 มันเกินตัวไปหรือไม่ ตอบว่าไม่หรอกครับ ข้าราชการสวัสดิการดีและมีความมั่นคงสูง
ตอนนี้ไม่ทราบว่าได้ปรับฐานคูณ 1.6 หรือยัง แต่ผมเดาว่ายังนะ เพราะฐานเงินเดือนต้องมากกว่านี้ อีก
ผมเองก็รอปรับอยู่เหมือนกัน แต่ไม่แน่ใจว่าจะขึ้นอีกเท่าไหร่
ซื้อคันเล็กไปเดี๋ยวจะอายนิสิตนะครับ อิอิอิ ล้อเล่นนะ
อาชีพนี้นอกจากความรู้จะสำคัญแล้ว ภาพลักษณ์ก็สำคัญไม่แพ้กันนะครับ เพราะเป็นอาจารย์มหาลัยไม่ใช่แค่สอนๆแล้วจบ
ยังมีภาระอื่นๆอีกมากนัก ซึ่งหากวิชาการเราดียุแล้วและภาพลักษณ์ก็ดีด้วยเราจะโตในสายอาชีพได้เร็วกว่านะครับ

ไม่ทราบว่าสอนที่ไหนครับ
สตาร์ทสูงมากครับ เพราะเงินประจำตำแหน่งวิชาการ+เงินเดือน เป็น 53000 และอายุเพิ่งจะ 32 ถือว่าเร็วมาก

สำหรับ จขกท.
ผมแนะนำให้เป็น C segment ตัวกลางๆ ครับ
ถ้าเอา D segment ค่าใช้จ่ายจะสูงไป

อีก 10 ปี มีเงินเก็บค่อยไปถอย D-E segment มาขับน่าจะสบาย
เพราะถึงตอนนั้นน้องคงจะมีเงินเดือน+เงินวิจัย+เงินประจำตำแหน่งวิชาการ เหยียบแสนแล้วครับ

ขอบคุณครับ ผมก็หวังว่าจะก้าวไปถึงจุดนั้นได้

ผมจบเอกตอนอายุ 27 ย่าง 28 หนะครับ สอนมาครบ 5 ปีพอดี การปรับเงินเดือนผมได้ที่ประมาณ 7.5 - 8.9% ทุกรอบ
และเคยมีการปรับเงินเดือนให้สมัยรัฐบาลอภิสิทธ บวกกับ สาขาวิชาผมมีค่าท๊อบอับด้วย
ตอนนี้รายเดือนผมยุที่ 4 หมื่นนิดๆ รวมค่าตำแหน่งวิชาการก็ได้ดังที่บอกหนะครับ
การจะใช้จ่ายใดๆต้องอยู่บนฐานของฐานะทางบ้าน เงินออมที่มี และรายรับที่เข้ามา

ผมอยากให้ข้อมูลน้องๆที่อ่านบอร์ดกัน และกำลังมองงานในอนาคต
ตามที่หลายๆท่านว่ามาการออมและใช้จ่ายตามที่มีนั้นถูกต้องที่สุด
แต่การพยายามพัฒนาตนเองสำคัญเช่นเดียวกัน ไม่มีงานไหนรับเราที่เงินเดือนเหยียแสน
และไม่มีงานใดจ่ายเราแพงๆเพราะชงกาแฟอร่อย
ดังนั้นถ้ามีงานทำในช่วงเริ่มงานควรทุ่มเทสุดกำลัง พยายามพัฒนาตนและต้องมีผลงานที่จับต้องได้

อาชีพที่ผมทำเริ่มต้นเงินเดือนไม่สูง (ผมก็โดนพ่อตำหนิเหมือนกันว่าเรียนสูงแต่เงินเดือนน้อย)
แต่ถ้าเราขยันสอนให้ดี มีผลงานวิจัยตีพิม์ ทำบทความวิชาการ และเขียนเอกสารคู่กับการสอนตั้งแต่เริ่ม
สิ่งเหล่านั้นจะทำให้เราได้เพิ่มเงินเดือนสูง ทำให้เรานำมาขอตำแหน่งวิชาการได้ และเป็นหลักฐานด้านความเชี่ยวชาญ
จะทำให้ถูกเชิญไปทำงานบริการวิชาการ่ซึ่งค่าตอบแทนก็มากอยู่
ตอนนี้ผมมีลูกเล็กมีเวลาทำงานแค่จันทร์ถึงศุกร์ในเวลาราชการและตอนลูกหลับกลางคืน
แต่ผมก็พยายามให้มีผลงานออกมาได้เรื่อยๆ เพื่อหวังว่ารายรับอย่างเดียวจะมากพอสำหรับเตรียมบ้านให้ลูกคนละหลัง
ใช้จ่ายคล่องมือ และสามารถขับรถที่อยากได้ซักคัน โดยไม่ต้องไปเบียดเบียนเงินเก็บและสินทรัพที่พ่อให้มา

ได้แง่คิดดีมากๆ สำหรับเด็กใหม่ๆครับ +++

ส่วนผมอยากให้แง่คิดในส่วนของในด้านของการลงทุน และการสร้างทรัพย์สิน ตัวผมตอนนี้ 33 คิดว่าไล่ๆกับหลายๆท่านครับ
positive Income ต่อเดือน ไม่ขอเปิดเผยละกันครับ ทุกวันผมก็ยังใช้นิสสันมาร์ช และ อิมเพรสซ่า(มือสอง...) ฮาาาา
ไม่เคยคิดว่าจะต้องผ่อนรถสองสามหมื่นเพื่ออะไรก็ตามแน่...ด้วยแนวคิดที่ว่า รถมันไม่ใช่ทรัพย์สินเลยแม้แต่น้อย

แต่รถเป็นหนี้สินล้วนๆ เพราะมันไม่สามารถสร้างเงินให้ผมแม้แต่บาทเดียว แถมยังต้องเลี้ยงดูมันทุกวันอีกตะหาก
ค่าน้ำมันเอย ค่าบำรุงรักษา ค่าทำความสะอาดล้างดูดเคลือบ ไหนจะมาแต่งเพิ่มอีกหล่ะ....เยอะนะ

และโดยส่วนตัว ก็ไม่ได้ศรัทธาการฝากเงินไว้กับแบงค์เลยแม้แต่น้อย เพราะมันไม่งอกเงยเลย โดยเฉพาะค่าเงินเฟ้อที่สูงกว่าเงินฝากมากนะ
ผมเน้นการลงทุน ส่วนตัวคือลงทุนในด้านอสังหาริมทรัพย์ครับ มันสามารถสร้างรายได้ต่อเดือนได้สูงกว่าการทำงานมากๆ
และสามารถควบคุมปัจจัยความเสี่ยงได้ด้วยเครื่องมือต่างๆ ครับ ผมอยากแนะนำให้เด็กๆ ยุคใหม่ หาหนังสืออ่านมากๆ
และหนังสือที่อยากแนะนำคือ "พ่อรวยสอนลูก" เขียนโดย คุณ Robert T.Kiyosaki ครับ

ส่วนตัวผมหลุดจากเรื่องรถได้เพราะหนังสือเล่มนี่แหละครับ และเอาไว้อีก 3 ปี หรือ 5 ปี ค่อยมาวัดกันอีกที
ว่าจะยังบ้ารถอีกหรือไม่ ตอนนั้นค่อยมาดูว่าผมจะรีวิวรถอะไรก็แล้วกันครับ
ขอทำงานตามฝังงานที่ตั้งไว้ก่อน
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011