เทคโนโลยีฉีดตรง+เทอร์โบมันสุดยอดจริงๆ สำหรับแฟนๆ ยานยนต์ เพราะเครื่องเล็กแต่แรงม้าสูง...แต่ในแง่ของผู้บริโภคทั่วไปโดยเฉพาะคนไทย (เอะอะก็เครื่องใหญ่ไว้ก่อน) พอเห็นเครื่องเล็กแค่ 1.2 ก็แบะปากยี้กันเป็นแถว ยิ่งมาเจอ 1.0 อีก เชื่อเถอะว่าเสียงส่วนใหญ่จะพูดกันว่าอะไร...แค่เครื่อง 1.0 เองเหรอจะไหวมั้ยเนี่ย โดยส่วนใหญ่มักไม่ได้มองถึงแก่นแท้ของหัวใจว่าสมรรถนะเป็นอย่างไร สำหรับเทคโนโลยีลดความจุกระบอกสูบแรงม้าสูง Gasoline direct injection + เทอร์โบ...ต้องต้องใช้เวลาสักพักใหญ่เลยครับที่จะแจ้งเกิดในเมืองไทย ตราบใดที่ผู้บริโภคยังยึดติดกับค่านิยมเครื่องใหญ่กันอยู่ บริษัทรถยนต์ผู้ประกอบการหลายเจ้าคงเหนื่อยหน่อยในช่วงแรกของการตลาดครับ...เอาใจช่วย
ผมว่ามันแจ้งเกิดในไทยมาพอสมควรแล้วนะครับสำหรับเครื่องเล็ก+เืทอร์โบ
แต่ก่อน benz ก็ใช้เครื่องใหญ่ๆเป็นจุดขายมาโดยตลอด แต่พอช่วง kompressorเข้ามา เครื่องเล็กลง ก็ยังขายได้มาโดยตลอด เครื่องเล็กกว่ารถญี่ปุ่นD-segmentแทบทั้งนั้น
ผมคิดว่ามันอาจจะกระทบไม่มากและอาจจะเป็นในช่วงแรกๆ ต่อไปเดี๋ยวคนระดับที่ไม่ค่อยรู้เรื่องรถก็น่าจะรู้จักเองแหละครับ
เครื่องเล็กพ่วงเทอร์โบในไทยมีมานานแล้วก็ขายได้ จริงครับ แต่อย่าลืมนะครับว่ามันมีมากับตลาดกลุ่มรถ Premium ยังไงก็ขายได้ อย่างน้อยค่านิยมในแบรนด์ก็ช่วยทำให้ยอดขายเป็นที่นิยม อีกอย่างกลุ่มผู้บริโภคที่เล่นรถ Premium ส่วนใหญ่มักจะรอบรู้เรื่องเทคโนโลยียานยนต์มาพอสมควร แต่เครื่องเล็กกับกลุ่มรถตลาดน่ะสิครับจะเหนื่อยกว่า เพราะเป็นรถกลุ่มที่ผู้คนทั่วไปใช้กัน (สำหรับผมและแฟนๆ ยานยนต์ทั้งหลาย Ford Fiesta 1.0 ราคา 700,000 กลางๆ ผมว่าไม่แพงนะครับ เพราะสมรรถนะดีกว่าเครื่อง 1.6 อีก แต่เชื่อเถอะว่าต้องมีคนอีกกลุ่มคิดว่าแพงมาก...แน่นอน เพราะเห็นว่ามันเป็นเครื่อง 1.0 หุหุ)
ผมว่าทาง Ford เองก็เข้าใจอยู่แล้วครับ ว่าต้องมีลูกค้ากลุ่มนี้ อยู่ ที่ยังไม่ยอมรับเรื่องเครื่องยนต์เล็ก (แต่ลืมไปว่าพ่วงเทอร์โบ) แล้วยังราคาสูง
เท่าเครื่อง 1.6 หรือเกินราคา ECO Car ซึ่งเครื่องใหญ่กว่า
แต่คิดว่า กลุ่มลูกค้าขาประจำของฟอร์ด พร้อมรับมืออยู่แล้วครับ สำหรับเรื่องนี้ ทุกอย่างมันต้องมีข้อดี ข้อเสีย จุดแข็ง จุดอ่อนอยู่แล้วครับ
แต่ฟอร์ดก็เคยปรับแบรนด์ตัวเอง เอาเทคโนโลยี ความปลอดภัยต่างๆ เข้ามาเป็นจุดขายของตัวเอง ซึ่งทุกวันนี้ มันก็สามารถแทรกซึ่ม
เข้าไปในความรู้สึก ของคนรุ่นใหม่ๆ ได้อยู่แล้ว ฉะนั้นเรื่องเครื่องยนต์ 1.0 Turbo ก็ต้องใช้เวลาเหมือนกันครับ ไม่ใช่เปิดตัวปุ๊ป ละจะครองใจคนทั้งประเทศได้เลย