สงสัยครับ ทำไมBenz ต้องย้ายเกียร์ไปอยู่หลังพวงมาลัยครับ

dinner15

สงสัยครับ ทำไมBenz ต้องย้ายเกียร์ไปอยู่หลังพวงมาลัยครับ  >:(

พอดีเห็นรูป C-Class ใหม่ โดนย้ายเกียร์ซะแล้ว

เห็น A CLA เกียร์อยู่หลังพวงมาลัยก็ไม่ค่อยชอบ แต่ไม่คิดว่า C จะโดนด้วย

บ้านผมมีทั้งรถญี่ปุ่นและยุโรป ถ้าขับยุโรปจะเปิดไฟเลี้ยวบางทีชอบไปเปิดที่ปัดน้ำฝนแทน

ถึงแม้มันอาจจะล็อคไม่ให้เปลี่ยนได้ก็เถอะ(ถ้าไม่เหยียบเบรคก็เปลี่ยนเกียร์ไม่ได้)

คงมีเสียอารมณ์บ้าง

แล้วท่านที่เคยขับBenz รุ่นที่มีเกียร์หลังพวงมาลัย การเปลี่ยนเกียร์เป็นยังไงบ้างครับ

ขอบคุณทุกความเห็นครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 18, 2013, 23:00:51 โดย dinner15 »



NONT4477

เพื่องานดีไซน์บริเวณคอนโซลกลางครับ จะได้ดูสวยงามขึ้นและเอาไว้เป็นที่อยู่ของอุปกรณ์ควบคุมอย่างอื่น
โดยที่เบรคจอด(มือ) โดนก่อน เอาลงไปไว้ที่เท้า ต่อมาก็คันเกียร์นี่แหละ
แต่ส่วนตัวผมว่า นี่มันแนวรถกระบะเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วเลยนะ (เกียร์คอ)

Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



RERFz

เด๋วนี้เกียร์เป็นวงจรอิเล็กโทรนิคหมดแล้ว วางไว้ตรงไหนก็ได้
น่าจะมีจุดประสงค์เพื่อ ไม่ต้องการให้ละมือจากพวงมาลัย (ลองคิดดู ตอนโยกๆ เดินหน้าถอยหลังเข้าซอง)
และ เพิ่มพื้นที่ในห้องโดยสาร บริเวณตรงกลาง




dinner15

เพื่องานดีไซน์บริเวณคอนโซลกลางครับ จะได้ดูสวยงามขึ้นและเอาไว้เป็นที่อยู่ของอุปกรณ์ควบคุมอย่างอื่น
โดยที่เบรคจอด(มือ) โดนก่อน เอาลงไปไว้ที่เท้า ต่อมาก็คันเกียร์นี่แหละ
แต่ส่วนตัวผมว่า นี่มันแนวรถกระบะเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วเลยนะ (เกียร์คอ)



พูดถึงเกียร์คอนี่ ผมนึกถึง CRV Gen2 เลยครับ ที่บ้านเคยมี ก็ไม่ชอบเกียร์เอาซะเลย



joe560-4

ไม่มีอะไรจะทำ เลยต้องย้ายตำแหน่งเกียร์



Leilight

1 . ได้พื้นที่คอนโซลข้างไว้ตกแต่งมากขึ้น
2. เวลาผมเป็นเด็ก นั้งข้างๆจะโดนผู้ใหญ่เตือนเสมอว่า อย่าไปยุ่งกับเกียร์นะ ผมคิดว่า MB คงคิดถึงจุดนี้ด้วยเลยย้ายไปหลังพวงมาลัยเด็กข้ดื้ออย่างผมจะได้ไม่ไปซนถูก


ความคิดเห็นส่วนตัว . . . ผมไม่มีทางซื้อรถที่ย้ายเกียร์ไปไว้หลังพวงมาลัยแบบนี้แน่ ได้โปรดยี่ห้ออย่ามีใครเเดินตามแนวทางนี้เชียว

ผมว่ามันผิดกับหลักการทำงานมือซ้ายขวาของร่างกายมนุษย์นะครับ  กลับมาที่เดิมเถอะ ถ้าจะดีกว่านั้นช่วยย้ายเยรคมือกลับมาที่มือด้วยครับ  :'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 18, 2013, 23:29:29 โดย Nlight »



0%

ถ้ามองใน มุม product design ที่ต้องดู task analysis ของการขับรถ

ก็น่าจะดีในกรณี ต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ ไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย เปลี่ยนเกียร์สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย คนอื่นไม่สามารถมายุ่ง วุ่นวายกะเกียร์ของคนขับได้

ข้อเสียก็ไม่ถนัด เปลี่ยนนิสัยเดิมๆ ของคนส่วนใหญ่ และ กรณีสุดท้ายคือ เกิด error ขึ้นได้ คิดภาพสาวพวงแล้วมือไปโดน แต่คิดว่า benz คงแก้ปัญหาพวกนี้ได้หมดอยุ๋แล้วครับ  :-*



bluefox101

ที่บ้านได้ E300 ตัว facelift มา พี่สาวใช้งานก็บ่นอุบ เหมือนกันว่า ไม่ถนัดเอาซะเลยกับการที่เกียร์ย้ายไปอยู่ตรงนั้น
เหตุผลที่ย้ายไปอยู่หลังพวงมาลัย ก็น่าที่จะได้มีพื้นที่ตรงคอนโซลกลาง ที่มากขึ้น เอาไว้สำหรับ ปุ่มควบคุม comand onlline
แล้วก็ยังทำให้รถมีความรู้สึก โปร่ง และกว้างมากขึ้นด้วย

ส่วนตัวคิดว่า ถ้าจะเอาคันเกียร์ออก เพื่อให้ตรงคอนโซลกลางโล่งขึ้น ผมว่า ทำแบบพวก Ferrari หรือ Lambo ก็น่าจะพอได้
คือ ไม่มีคันเกียร์ แต่ให้มี ปุ่มกด ตรงกลางคอนโซล (ปุ่ม Auto, R, P) และถ้าจำไม่ผิด BMW 7 Series ก็มีอยู่รุ่นนึง ที่ย้ายเกียร์
มาไว้หลังพวงมาลัยเหมือนกัน แต่ทีหลังก็ย้ายกลับมาไว้ตรงกลางเหมือนเดิม



M Performance

ใช้อยู่ครับ .. โคตรมึน แยกประสาทไม่ถูกเลยทีเดียว

ด้านขวาเกียร์

ด้านซ้าย ไฟเลี้ยว กับ cruise control สับผิดเป็นประจำ

คงต้องใช้ให้ชินมากกว่านี้หน่อย

สลับขับกับรถญี่ปุ่นด้วยผม .. โคตรต้องตั้งสติครับ ว่าตอนนี้ขับคันไหนอยู่ 55
My Current Collection  8)

'13 Honda CR-V 2.4 EL 4WD
'14 Mercedes-Benz E200 Coupe AMG Dynamic
'16 Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC OFF-ROAD
'19 BMW 320d GT M Sport
'22 Nissan Kicks e-Power VL Autech



โอมายวาโมะชินเดริว

ว้ายเกียร์ตรงนี้มันไม่ค่อยถูกสรรีระสักเท่าไร(ใน คหสต.ของผมน่ะ)แต่ก็เพื่อประโยชน์ใช้สอยตรงกลางเอาไว้วางของก็ดีไปอย่าง แต่ถ้าหากที่บ้านมีทั้งรถ ญี่ปุ่นกับยุโรปอาจจำสลับกันกับไฟเลี้ยวทำให้มืออาจเอื้อมไปพลักเกียร์จากตัว D ไป N ถ้าเคสนี้ต้องระวังด้วยครับ

ผมโดนมาแล้วครับ  ;D



neung23

ไม่เคยขับเบ๊นซ์ แต่เคยคับ BMW 7er E66 เกีบร์ก็ย้ายไปอยู่ที่หลังพวงมาลัย บอกเลยคับ รำคาญมาก เปลี่ยนที่ต้องเบรคและต้องตั้งสติมากเวลาจะเข้าเกียร์

ถ้ามองประโยชน์แง่กันเด็กมันก็พอฟังได้ แต่รถพวกนี้เน้นการขับขี่ไม่ใช่หรอ??? ทำไมต้องแคร์เด็ก แต่ถ้ามองเรื่องเพิ่มพื้นที่ตรงกลางรถผมว่าไร้สาระมาก

BMW ทั้งหลายตอนนี้มีเกียร์เหมือนหัวงูจงอาง แถมปุ่มไอไดรฟ์ทั้งแบบเดิมและแบบใหม่ที่เขียนได้ ผมลองขับดูมันยังไม่คับแคบหรือติดขัดหรือไม่สะดวกชีวิตเพราะคันเกียร์เลย

สงสัยสมัยนิยม แต่เบ๊นซ์เริ่มเปลี่ยนเรื่อยๆหลายรุ่นแล้ว คงเป็นแนวทางการออกแบบล่ะคับ หวังแบบเดิมคงยาก  >:(
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport



Pat.Lee

ผมพอจะเห็นประโยชน์อีกข้อนึงซึ่งน้อยมากๆ ผมรู้สึกว่ามันช่วยให้การใช้ระบบ Parking Assist มันสมูทขึ้นครับ การใช้ระบบจะต้องเปิดไฟเลี้ยวด้วยมือซ้ายแล้วเมื่อมีสัญญาณขึ้นต้องเข้าเกียร์ถอยหลังด้วยมือขวาหลังจากนั้นต้องกด OK ที่พวงมาลัยด้วยมือซ้ายแล้วรถก็จะขับเข้าที่จอดเอง



Chris Evn

แล้วตัว MT ภายในเป็นยังไง



NoName__???

นึกภาพตอนขับไม่ออกเลย จะมึนแค่ไหน



natsuki_tri

Benz Apple ยักษ์ใหญ่ของโลก ชอบทำอะไรไม่เหมือนคนอื่น แต่ก็ประสบความสำเร็จสุดๆ คิดว่าเค้าคงมีเหตุผลเลยย้ายไป ผมว่าสิ่งใหม่ๆก้อดีนะครับ จับมือกะแฟนง่ายขึ้น ไม่มีเกียร์มาบัง :p



7777777

แต่ก็สับเกียร์แค่ตอนเข้า D - R - P แค่นั้นเองนี่ครับ ไม่น่าลำบากเท่าไหร่

ส่วนตัวชอบ ถ้าคันเกียร์ยาวๆกว่านี้หน่อย ใช่เลย  รถตู้ Isuzu สมัยนู้นนนนนน



rokrok

ตำแหน่งเอาจริง น่าจะไม่ให้เท่ากะก้านไฟเลี้ยวนะครับ เหมือนกันเป๊ะมาก คนไม่รุ้นี่แย่เลย

แต่ถ้าความสะดวก ผมว่าสะดวกกว่า เกียที่คอนโซลเยอะมากครับ

เปลี่ยนอะไรได้เลย สาวพวงมาลัยจอด ไม่ต้องเอามือมาเปลี่ยน

ส่วนเบรกมือ Benz เขาไว้ที่เท้ามาหลายสิบปีแล้วไ่ม่ใช่เหรอครับ



Eihander

หลังจากได้ขับ Benz ที่เป็นเกียร์พวงมาลัยมาเป็นเวลา 1 เดือน ผมรู้สึกว่าชอบและสะดวกกว่าเกียร์ในตำแหน่งปกตินะครับ
(ปกติผมขับแต่รถยุโรปมาตลอดมากว่า10ปี)  เพราะปกติก้านที่ปัดน้ำฝนก็ไม่ค่อยได้ใช้อยู่แล้ว ดันเกียรลงรถก็วิ่งเลย
เกียร์ N ก็ไม่ต้องใช้ด้วยซ้ำ ถ้ารถติดก็ใช้ Function Hold เบรก ที่แป้นเบรกเอา จะวิ่งกดก็คันเร่งรถก็วิ่งเลย
ถ้าถอยก็เหมือนดันเกียร์พวงมาลัยขึ้น ใช้เวลาแค่เสี้ยววินาทีถอยได้เลย ไม่ต้องมามองว่าเข้าเกียร์ถูกหรือเปล่า  ;)



zeb80

Benz Apple ยักษ์ใหญ่ของโลก ชอบทำอะไรไม่เหมือนคนอื่น แต่ก็ประสบความสำเร็จสุดๆ คิดว่าเค้าคงมีเหตุผลเลยย้ายไป ผมว่าสิ่งใหม่ๆก้อดีนะครับ จับมือกะแฟนง่ายขึ้น ไม่มีเกียร์มาบัง :p

จับมือแฟนระหว่างขับรถอันตรายนะครับ  ;D



Nioka

ถ้าคุณมีลูก คุณก็อยากจะย้ายคันเกียร์ไปไว้ที่อื่นครับที่ไม่ใช่ ตรงกลาง



Leilight

แล้วตัว MT ภายในเป็นยังไง

MT เกียร์อยู่ที่เดิมของรถทั่วไปครับ แต่เท่าที่ผมเข้าใจ MB ไทยไม่สั่ง MT มาขาย



ถ้าผมต้องเลือก MT กับ AT หลังพวงมาลัย ผมเอา MT ดีกว่าอย่างน้อยก็สับไฟเลี้ยวได้อย่างสบายใจ คลานตอนรถติดเมื่อยหน่อยช่างมัน



Pat.Lee

Benz Apple ยักษ์ใหญ่ของโลก ชอบทำอะไรไม่เหมือนคนอื่น แต่ก็ประสบความสำเร็จสุดๆ คิดว่าเค้าคงมีเหตุผลเลยย้ายไป ผมว่าสิ่งใหม่ๆก้อดีนะครับ จับมือกะแฟนง่ายขึ้น ไม่มีเกียร์มาบัง :p

จับมือแฟนระหว่างขับรถอันตรายนะครับ  ;D

ช่วงจีบกันใหม่ๆ ลองขอจับมือแฟน ตอนเย็นๆ ค่ำๆ ขณะฝนตกรถติดดูสิครับ ฟินอย่าบอกใคร
ปุลุ  คำเตือนด้วยความหวังดี แค่จับมือพอนะครับอย่าข้ามไปส่วนอื่น!!



delete

ผมเห็นด้วยนะครับกับการย้ายตำแหน่งเกียร์
นอกจากจะย้าย ยังหดเหลือแค่ปุ่มกดเล็กๆ
เพราะผมมองว่า พอเป็นเกียร์ออโตแล้ว เราแทบไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเกียร์กันบ่อยเหมือนเกียร์กระปุกอยู่แล้ว
พอเปลี่ยนเป็นปุ่ม (ตัวเกียร์อยู่ที่เดิม) แต่ใช้อิเลคทรอนิคเข้ามาทำหน้าที่กเปลี่ยนเกียร์ให้แทน
แถมยังทำให้ไม่ต้องละมือออกจากพวงมาลัย
น่าจะสะดวกสบายมากขึ้น
แล้ว ห้องโดยสารก็จะได้ความสวยงาม เป็นผลพลอยได้



season1008

จะย้ายเกียร์ก็ไม่ว่ากัน แต่ควรจะทำให้มันต่างจากก้านไฟเลี้ยวหน่อย 
จะเป็นก้านเล็กๆ เหมือน ครุยคอนโทรลก็ได้

สำหรับผมที่ขับญี่ปุ่นสลับยุโรป แค่เรื่องไฟเลี้ยวกับปัดกระจกก็สับสนพอแล้ว
แต่เปิดไฟเลี้ยวซ้าย แล้วไปเข้าเกียร์ว่างแทน เหมือนตอนไปลอง A180 มันดูอันตรายมาก

อีกหน่อย ค่ายญี่ปุ่นเอาบ้าง  ย้ายเกียร์มาที่พวงมาลัย  แต่อยู่คนละข้าง
โอ้ ไม่อยากคิด



ChiLun


ถ้าขับตอนยังไม่ล้า สติดีๆจะไม่ค่อยสับสนครับ แต่ถ้าขับมาเหนื่อยๆ ง่วงด้วยล้าด้วย จะเริ่มสับสนครับ

ผมมักเป็นตอนเย็นขับรถกลับบ้าน ยิ่งวันไหนขับ2ค่ายในวันเดียว จะมีอาการมึนเล็กๆว่าคันนี้ไฟเลี้ยวอยู่ตรงไหน
ถ้าใครสับผิดสับถูกบ่อยๆ วิธีแก้ผมคืเอาด้ายหรือเชือกมาผูกไว้บนพวงมาลัยด้านไฟเลี้ยว เวลาจะใช้จะได้ไม่ต้องหยุดคิด ดูด้ายปั๊บรู้ปุ๊บ



Pat.Lee

W114 หรือรุ่นตาตั๊กแตนก็มีรุ่นที่เกียร์อยู่ที่พวงมาลัยนะครับ แต่บริเวณเกียร์จะเป็นที่นั่งครับ กลายเป็นรถที่นั่งหน้า 3 หลัง 3 ได้เลยครับ



cefboy

ตอนแรก ผมก็งงเหมือนกัน และคิดว่า คิดได้ไง   แต่พอใช้ร่วมกับ Hold function เหยียบเบรคโดยไม่ต้องแตะแป้นเนี่ย

สรุปการเดินทางจากบ้านไปที่หมาย เราก็ใช้แค่การเข้าเกียร์เพียงแค่ 1 ครั้งเท่านั้นจริงๆ ไม่นับจอด 

คนออกแบบอาจนึกถึงจุดนี้ว่า การขยับด้ามเกียร์ใช้น้อยมาก เพื่อแลกกับพื้นที่ใช้สอยที่มากขึ้นตรงกลาง?? ประโยชน์??

อย่างตอนนี้แฟนผมเอากระเป๋าถือวางตรงเกียร์เลย ซึ่งปรกติถ้านั่งกันสองคน กระเป๋าต้องไปวางข้างๆตัวบ้าง อันนี้สะดวกดีครับ ;D

ส่วนการถอยจอด ไม่ต้องก้มมองเกียร์เพื่อเปลี่ยน  ถ้าชินแล้วก็ไม่ต้องละสายเลยในการถอย ถอยได้ทันที

อย่าง evouqe ถ้าดับเครื่องเกียร์ยังหุบลงไปเลย และใช้การหมุนเท่านั้นครับ

ข้อเสียก็คือ อยากตบไฟสูงบ้างครั้งก็ไปคลำๆมัน จะเปิดไฟเลี้ยวก็อาจหลงลืมไปเปลี่ยนเกียร์ได้ ยิ่งขับสลับกับรถญี่ปุ่นมาก่อน อันตรายมากๆ :-\

ผมเคยอยู่ครั้งนึง จะเปลี่ยนเลนส์ดันไปตบเป็นเกียร์ว่าง  >:( แต่โชคดีที่ไม่ตบอีกที่เป้น R ขึ้นมา แต่พอตบเกียร์คืนเมื่อมีความเร็วก็ไม่กระตุกอะไรนะครับ ขับต่อได้เลย




Anvers30

เอาจริงๆนะ ผมว่าสุดท้ายก็ต้องเอาเกียร์กลับมาไว้ที่เดิม นอกจากความสวยงาม ความเมคเซ้นส์ด้านอื่นแทบไม่มี

คนส่วนใหญ่ที่ขับ จะต้องไปโดนเกียร์โดยไม่ตั้งใจ ไม่มากก็น้อย อันตรายนะครับแบบนี้ ???



arya

จากที่ได้ขับรถที่บ้านบ้าง ก็สับสนเหมือนกัน แต่พอใช้ไปสักระยะ ก็ดีครับ ใช้งานสะดวกดี แต่ถ้าเทียบกับตำแหน่งเกียร์ที่คอนโซลกลางแล้ว ผมว่า ถูกต้องตามหลักสรีระ มากกว่าแบบหลังพวงมาลัยครับ

เหตุผลที่เค้าย้าย ผมว่าน่าจะมาจาก ทางผู้ออกแบบเห็นว่าเป็น trend สำหรับการวางเกียร์ไว้หลังพวงมาลัย

เหมือนครั้งแรกที่ผมเห็น BMW ซีรีย์ 7 ว่า เฮ้ย เกียร์หายไปไหน ทำไมคอนโซลกลางแม่งโล้น โล่ง เตียน เรียบ อย่างง้าน แมร่ง เท่ห์ว่ะ คูลว่ะ รถอนาคต มากกกๆๆๆ   แต่หลังจากที่สัมผัสเอง  แมร่งง เี้ย มากๆๆๆ แต่ที่ตัดสินใจซื้อ E รุ่นเกียร์ อยู่หลังพวงมาลัย เพราะเห็นว่า อยากได้เทคโนโลยี ใหม่ 7 speed ด้วยยยย (ไม่รู้สึกถึงความเป็น 7 speed เลย) รถก้องั้นๆ (ย่อหน้านี้เอาฮานะครับ อย่าซีเรียส แค่เป็นความรู้สึกส่วนตัว)

ผมเห็นเหมือนสมาชิกท่านนึงว่า วันนึงมันจะกลับมาที่เดิม แน่นอน  (เหมือนแผงหน้าปัทม์ตรงกลางของ vios ล่ะครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2013, 12:26:26 โดย arya »



NarinrachMaisok

เอาเบรคมือกะคันเกียร์กลับมา  ได้อารมณ์กว่าเยอะ