ผู้เขียน หัวข้อ: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ  (อ่าน 21118 ครั้ง)

ออฟไลน์ Noctis Lucis Caelum

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
  • Life is beautiful and short.
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 15:37:24 »
ผมเลิกใช้ โตโยต้า แล้วครับ ด้วยเหตุผลคล้ายๆกับ เจ้าของกระทู้  ทั้งกระบะทั้งรถเก๋ง
และ Prius คงเป็นคันสุดท้ายของที่บ้านแล้วครับ มีญาติพี่น้องคงต้องเชียร์ให้ซื้อยี่ห้ออื่นๆแทน
การเป็นเจ้าตลาดและศูนย์บริการเยอะไม่ได้หมายความว่าการ service จะดีตามมาด้วยนะครับ

คันสุดท้ายเหมือนกันครับ

D-Seg ญี่ปุ่นราคาเริ่มโดดเข้าไกล้ C-seg premium ยุโรปขึ้นทุกวัน

อย่าง camry ac40 HV หวังว่าคงเปนโตโยต้าคันสุดท้ายในบ้านครับ
นั่นคือร่างกายของคุณ ใช้มันให้คุ้ม ใช้ให้พอใจ ...จนกว่าคุณจะต้อง "เสียมันไป"

PLEASE DON'T CALL ME ARROGANT BUT I THINK I'M A SPECIAL ONE

ออฟไลน์ ZimbaX20

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 15:54:35 »
อย่าว่า เเต่ Altis เลย
Toyota ประเทศไทยตั้งราคา Lexus เเพงกว่า Benz เเพงกว่า BMW อีก

ถึงเวลาปรับเปลียนได้เเล้วนะครับ Toyota Thailand

ออฟไลน์ Anueis

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 483
  • Like !!! Automatic transmission.
    • อีเมล์
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 16:00:31 »
ราคาทำไมแพงกว่าตัวเก่าอีกอะ ตอนแรกนึกว่า9แสนปลาย แล้วตัวเก่าแถมเป็นเครื่อง2.0 ทำไมแพงกว่าแต่ลดเครื่องเหลือ1.8

ถ้ามีงบขนาดนี้ออกเงินอีกหน่อยไปเอา เทียน่า หรือถ้าไม่กลัวศูนย์ ก็ฟอร์ดเถอะครับพี่น้อง ขายได้นี่กำไรบานตะไทเลยทีเดียว  ;D ;D ;D ;D
1989 Honda Civic EF 1.6 4AT
2001 Volvo V70 2.3T
2007 Isuzu D-Max Cab SLX 2.5 Ddi I-Tec

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 16:16:58 »
อย่างที่คนอื่นว่ากันแหละครับ  คนที่ซื้อ  toyota   ส่วนมากนะไม่ค่อยเอารุ่น  top  กันเท่าไหร่   เช่น vios  รุ่นที่เห็นมากที่สุดน่าจะรุ่น E   Altis  รุ่นก่อนก็เหมือนกัน  เห็นมากสุดก็  1.8E    พวกรุ่น G  V   เห็นน้อยมากครับ   โตโยต้าเค้าก็ตั้งราคาแบบ  เกร๋ๆ  แหละครับ    เหมือน  camry  HB   ตัวท๊อปแหละมันมีอะไรที่มากกว่า  คู่แข่งบ้าง  หึๆ
ปล.แต่ก่อนชอบ Toyota  มากครับ  ที่บ้านก็ชอบเช่นกัน  แต่ตอนนี้ชอบอยู่ไม่กี่รุ่น  รู้สึกว่าเอาเปรียบลูกค้าเกินไปนะบางที

ออฟไลน์ empirereal

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 17:02:08 »
1,069,000

ถ้าเทียบกับถอย accord G9 ในราคา 1,299,000

เท่ากับเพิ่มเงินมา 230,000

ยังไม่รวม ของแถม เช่น ประกันชั้น 1 ต่างๆ พร้อมส่วนลดเงินสด สำหรับ G9

ทุกท่านว่าอันไหนคุ้มค่าในเม็ดเงินที่เสียไป กับสิ่งที่ได้มาครับ ?

ไม่มองในแง่ของงบประมาณที่จำกัดนะครับ มองแค่ cost effectiveness

โดยส่วนตัวผมคิดว่า 230,000 ที่เพิ่มมา
1.ภาพลักษณ์ที่ดีกว่า
2.เครื่องยนต์ 2000 cc
3.ช่วงล่าง
4.ความกว้างของห้องโดยสาร
5.ออปชั่นโดยรวม
แต่ข้อเสียคือ
1.ไม่มี NAV (ติดเพิ่มได้)
2.ราคาขายต่อ (เหรอ?)
3.อัตราการสิ้นเปลือง
4.ศูนย์บริการ (ต่างวาระ)
5.งานประกอบ (ต่างวาระ)
6.อื่นๆ

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 17:05:08 »
บางคนที่เค้าซื้อรถใช้วิธีการเลือกแบบนี้
1.Toyota
2.เก๋ง
3.งบที่มี สมมุติ 1.1 ล้าน

ดูในตัวเลือก เอาไรดี Altis Top หรือ Camry 2.0
บางท่านก็โดดไป Camry
บางท่านก็ Altis พอละ
บางท่านขออะไรก็ได้แต่ต้องรุ่น Top
บางท่านรุ่นถูกรุ่น Top ไม่สน ขอรถที่ชั้นชอบ
แล้วแต่จะคิดครับ มีดีมีเสีย

อีกอย่าง ถ้าไปเทียบ Top สุดกับ Altis ตัวที่แล้วนะ 2.0V Navi จำไม่ผิด 1.209 ล้านบาทครับ อันนี้สมควรโดนมากกว่า Navi อันเดียวแสนห้าครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 18:40:47 »
อย่าว่า เเต่ Altis เลย
Toyota ประเทศไทยตั้งราคา Lexus เเพงกว่า Benz เเพงกว่า BMW อีก

ถึงเวลาปรับเปลียนได้เเล้วนะครับ Toyota Thailand

มาแบบนี้อีกคนแล้ว ผมบอกจนเหนื่อยล่ะว่าอย่าเอาราคารถประกอบในประเทศ CKD ไปเทียบกับรถนำเข้าทั้งคันแบบ CBU มีตัวแทนเจ้าไหนมั่งครับที่ตั้งราคารถ CBU ถูกกว่า CKD ได้ล่ะ ถ้ารถ CBU สามารถทำราคาได้เท่ากับรถ CKD โดยที่บริษัทได้กำไรไม่ต่างกัน ไม่มีใครเค้ามาตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศหรอกครับ

ออฟไลน์ maxillofacial surgeon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 998
    • อีเมล์
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #67 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 18:42:41 »
ก็ไม่ผิดที่ ท่านจขกท คิดเช่นนั้นนะครับ
 แต่  ผมคิดว่า ถ้าจะกล่าวเช่นนั้น ยี่ห้ออื่นๆ ก็คงเหมือนกัน  แต่อาจจะด้วยเหตุผลอื่นครับ  
       ผมซื้อ all new mz3  ราคา1,064,000 airbag มีแค่คู่หน้า  ทั้งที่ตัวเก่ามีรอบคัน ถึง 8 ใบ  อยากจะบ้าตายครับอิๆ  แต่ก็ซื้อแบบไม่ลังเลเลย เพราะใจรัก
เคลมอะไหล่ก็ช้า เข้า 0 ก็รอนาน
       บางคนก็ใช้อารมณ์ตัดสินใจครับ  จิงๆก็อยากจะบ่นในใจว่า  ทำไมมาสด้า แม่งให้มาแค่นี้วะ  เหมือนกันครับ
    ส่วนในแง่ของโตโยต้า  ผมคนนึงที่ไม่เคยคิดจะซื้อรถโตโยต้า  เพราะได้ยินเค้าเล่ามาว่า  รถห่วย ช่วงล่างร่อน ก็ว่ากันไป  เรามันชอบแหวกแนว         แต่คนในครอบครัว ญาติๆ มีวีออส อัลติสบึมเลย อย่างวีออสนี่รถยอดนิยมของบรรดาหมอจบใหม่เลย  ถามดูเค้าว่ากันว่าอะไหล่หาง่าย ราคาขายคล่องด้วยเหตุผลนี้ซะส่วนใหญ่  
       ประเด็นเรื่อง 0 บริการผมไม่เคยคิดเลย  เวลาซื้อรถ  ผมเคยคิด และให้คอมเม้นไว้ในเวบบอร์ดรถว่า  รถไม่ได้เข้า 0 ทุกวัน  จะไปสนใจเรื่อง 0 บริการทำไม  แต่ คันล่าสุดที่ซื้อ แคมรี่ ไฮบริด   บ่องตง  ว่าติดใจการบริการของ โตโยต้าจิงๆครับ  แค่ติดใจ  แต่จะซื้อรถผมก็มองที่ความชอบมาก่อนอยู่ดี
   อัลติสก็คงเหมียนกัลลครับ  คนส่วนใหญ่ผมเชื่อว่า ซื้อเพราะยี่ห้อโตโยต้า  แพงกูก็จะซื้อ   หรือถ้าเค้ามองว่าแพงเกินจริง เค้าคงไม่ซื้อ  มี่ทั้งสองมุมมองครับ  

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #68 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 19:55:10 »
ผมว่าผู้บริหารโตโยต้า เอาเปรียบมากเกินไป รถทนมือทนตีนแล้วไง พอชนหนักที ตายเลย ความปลอดภัยค่อยข้างแย่ที่สุดในกลุ่ม ไม่นับวัสดุที่ห่วยมากไม่รู้ผมคิดแบบนี้ถูกป่าว  ฟอร์ด รถอาจมีปัญหาบ้าง บริการแย่ไปหน่อย แต่ชนแล้วไม่ตาย ไม่รู้อย่างไหนคุ้มกว่ากัน  หรือเราจะคิดผิด 555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2014, 20:01:38 โดย balliblue »

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #69 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 20:07:35 »
1,069,000

ถ้าเทียบกับถอย accord G9 ในราคา 1,299,000

เท่ากับเพิ่มเงินมา 230,000

ยังไม่รวม ของแถม เช่น ประกันชั้น 1 ต่างๆ พร้อมส่วนลดเงินสด สำหรับ G9

ทุกท่านว่าอันไหนคุ้มค่าในเม็ดเงินที่เสียไป กับสิ่งที่ได้มาครับ ?

ไม่มองในแง่ของงบประมาณที่จำกัดนะครับ มองแค่ cost effectiveness

โดยส่วนตัวผมคิดว่า 230,000 ที่เพิ่มมา
1.ภาพลักษณ์ที่ดีกว่า
2.เครื่องยนต์ 2000 cc
3.ช่วงล่าง
4.ความกว้างของห้องโดยสาร
5.ออปชั่นโดยรวม
แต่ข้อเสียคือ
1.ไม่มี NAV (ติดเพิ่มได้)
2.ราคาขายต่อ (เหรอ?)
3.อัตราการสิ้นเปลือง
4.ศูนย์บริการ (ต่างวาระ)
5.งานประกอบ (ต่างวาระ)
6.อื่นๆ
เอาไปเทียบกับ Accord 2.0EL ราคา 1,299,000 ซะเห็นภาพเลย
หรือเอาไปเทียบกับ Teana 2.0XE 1,270,000 ที่มีถุงลม 6 ใบ  .....
ยอมทนเก็บเงินอีกนิดมาซื้อพวกนี้น่าจะดีกว่า?
แต่ถ้าเทียบกับ Camry 2.0G นี่ม่ายยยยยยนะ
ผมว่าลงไปเอา Altis V Navi ดีกว่า
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

DoNg

  • บุคคลทั่วไป
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #70 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 21:32:05 »
ผมว่า ดูยอดขายดีกว่า
มันเป็นตัวเลขทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ได้

ถ้ามันแพง ห่วย ยอดก็น้อย
แต่ถ้ามันได้ยอดเยอะ ก็แสดงว่าคนพอใจ

คนจะจ่ายเงินล้าน เค้าคงคิดมามั่งแล้วล่ะ
อย่าไปว่าคนซื้อโตโยต้า ไม่รู้เรื่องรถเหอะ

ถ้าคนเค้าโง่ เค้าไม่มีปัญญาหาเงินล้านมาออกรถได้หรอก

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #71 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 21:35:34 »
ตัวท็อป แพงไปนิด แต่ตัวอื่นๆก้อสมเหตุผลครับ

ส่วนเรื่องรถฟอร์ด นั้น อยากจะบอกว่า แม้แต่คนอเมริกันเอง ยังไม่ชื่นชอบ รถของตัวเองเท่าไรเลยคับ รถมือหนึ่งยังซื้อมาซ่อม ไม่ได้ซื้อมาขับเลยครับ (รายการเกมโชว์แจกรถฟอร์ดทุกวัน วันละหลายๆคัน) ยิ่งพอเป็นมือสอง รถฟอร์ดนี่แทบจะยกให้กันฟรีๆ แต่รถญี่ปุ่นคนหากันให้ควักเพราะว่าทนทานมากไม่จุกจิกเลย รถอเมริกันในทัศนคติของผมคือ รถที่มีคุณภาพต่ำครับ อเมริกาเก่งเรื่องเทคโนโลยีนะคับ แต่ไม่ใช่เรื่องรถแน่ๆ   หากมองแล้วรถเกาหลียังมีคุณภาพที่ดีกว่าเลยคับ

รถtoyota ผมว่าเค้ามีการลงทุนสูงมากในเรื่อง R&D ครับเลยทำให้รถค่อนข้างมีมาตรฐานและความทนทานสูงมากๆ อย่างที่หลายๆท่านบอก การลงทุนโรงงาน ไลน์การผลิต การqc การจ้างคน เทรนคน การเลือกใช้วัสดุรายละเอียดปลีกย่อย มาตรฐานวัสดุต่างๆ  ผมว่าคนละเรื่องกับรถอเมริกันคับ  มันเป็นค่าใช้จ่ายแฝงที่มีต้นทุนมหาศาลคับ  แต่ถามว่าtoyota แพงไหมเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่นกอแพงกว่าคับ  แต่ทั้งหมดนี้อยู่ใจของแต่ละคนล่ะครับว่าจะไปให้น้ำหนักที่ส่วนไหน

ชอบอะไร ซื้อแล้วสบายใจ ก้อซื้อไปเถอะครับ มันคือความคิดเห็นที่แตกต่างกันของแต่ละคน  ไม่มีถูกหรือผิด หรอกครับ

ออฟไลน์ kanomcake

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #72 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 22:07:24 »
ตอบแบบไม่เอาbias เลยนะครับ

ผมมองว่าการพัฒนาเรื่องบริการหลังการขายนั้นเป็นต้นทุนที่สูงมากเอาการครับ กว่าจะออกมาดีแบบทุกวันนี้ได้ก็หมดไปไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะเรื่องอะไหล่ที่เจ้าอื่นยังบริหารจัดการได้ไม่ดีเท่า

สิ่งที่พี่โตให้ได้แต่เจ้าอื่นให้ไม่ได้คือความน่าเชื่อถือและความน่าไว้ใจครับ มาตรฐานการผลิตที่ดี มาตรฐานของอุปกรณ์ที่ใช้ต้องยอมรับว่า defect น้อยมากๆ มีบ้างที่พบปัญหา แต่ถ้าเทียบกับเจ้าอื่นก็ดีกว่าหลายขุม

ก็เลยไม่แปลกที่ราคาเท่าๆกัน พี่โตจะให้อะไรน้อยกว่า เพราะต้นทุนเบื้องหลังมันต่างกันเยอะ

ยกตัวอย่างเทียบกับสินค้าอื่นๆ

ท่านกินไก่ซีพี กับไก่ตลาดธรรมดา ทำไมต้องยอมจ่ายแพงกว่า ไก่เหมือนกัน รสชาติเหมือนๆกันด้วย ราคาเท่ากันเจ้าอื่นได้อะไรเยอะกว่ามาก ทำไมซีพีขายได้เป็นเบอร์หนึ่งของประเทศ

ไอโฟนออฟชั่นน้อยกว่าซัมซุง แถมขายแพงกว่า ทำไมถึงยังขายได้

แม้แต่รถด้วยกัน ทำไมท่านจขกท. ไม่ไปซื้อโปรตอนมาขับล่ะครับ ราคาถูกกว่า ได้ออฟชั่นเท่ากัน ดีไม่ดีมีเทอร์โบจากโรงงานมาด้วย

ของแบบนี้มันไม่ใช่ใครมีเยอะกว่า แต่อยู่ที่ว่าใครน่าเชื่อถือกว่านะครับ

สุดท้ายคือ เค้าไม่ได้บังคับให้เราซื้อนะครับ ถ้าพวกเราคิดว่าแพงไป เอาเปรียบ ก็ไม่ต้องไปอุดหนุน ถ้าของเค้าไม่ดีจริงแถมแพงสักวันเค้าก็ล้มเอง ดูจากโนเกียได้เปนตัวอย่างครับ

เห็นด้วยย่างยิ่งเลยครับ มาตรฐานการผลิตที่ดี/การบริหารจัดการ/ความทนทาน / R&D มันคือต้นทุนอย่างหนึ่ง ที่เรามองไม่เห็นในใบโบร์ชัว

อย่าไปยึดติดกับมันมาก ดีก็ซื้อไม่ดีก็อย่าไปอุดหนุนมัน ;D  ซื้อรถที่เหมาะสมกับการใช้งานของเรา ใช้ทำมาหากินหรือใช้ประโยชน์จากมันให้มากที่สุด
ขอเสริมอีกนิด พี่โตชอบตั้งราคาแพงกว่าชาวบ้านแบบนี้ล่ะ 1.069 ล้านมันแพงไปนิด แค่ 9.99 แสนก็พอแล้ว (เพราะที่หลังไม่ถึงปี ก็มีส่วนลด 5-6 หมื่น แสดงว่าขายที่ 9.99 แสนได้)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2014, 22:09:43 โดย kanomcake »

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #73 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 23:59:49 »
การตั้งราคาอาจจะเป็นส่วนการตลาด ดูจากต้นทุนน่าจะถูกกว่าโฟกัส ด้านต้นทุนการผลิตอาจจะราคานึง แต่มีต้นทุนทางการตลาดมาเกี่ยวข้องก็อีกราคานึง อย่างรถ mini เป็นต้น

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #74 เมื่อ: มกราคม 17, 2014, 04:58:43 »
มองมุมต่างนะครับ

สิ่งที่ ford ให้ไม่ได้เลยคือความเชื่อมั่น ความมั่นใจในการใช้รถครับ ไม่ว่าจะระยะสั้น ระยะยาว รวมทั้งการซื้อง่ายขายคล่อง ราคาขายต่อ บริการหลังการขาย

ทำไมไม่คิดละครับว่า toyota ลงทุนไปเยอะแล้วในส่วนนี้และนานกว่า ford และหลายๆยี่ห้อครับ


เหมือนสินค้าจีนนะแหละครับ ที่เราบอกว่าถูกๆกัน แต่จริงๆแล้วนี้แหละต้นทุนสินค้าจริงๆเน้นขาย ไม่เน้นกำไรมาก เหมือน ford ที่ยัดๆออฟชั่นมาเยอะๆให้เต็มเพื่อที่จะอัพขายรถราคาหลักล้าน แต่พอใช้งานจริง

ถูกและดีมีที่ไหนละครับ

เรื่องของบริการหลังการขาย ผมมองแยกจากตัวรถนะครับ

ศูนย์ฟอร์ดห่วยแตก และช่างไม่เก่งแก้ไม่จบ อันนี้ผมยอมรับว่าจริงแท้แน่นอนเลยครับ

แต่ศูนย์บริการมันคือการลงทุนของเจ้าของโชว์รูมนะครับ โตโยต้าเขาไม่ได้มาลงทุนสร้างให้ ดังนั้นจะบอกว่าจุดนี้คือต้นทุนรถคงไม่ใช่ครับ

ส่วนราคาขายต่อเกิดจากความต้องการของตลาดมือ2 พูดง่ายๆก็คือ มันถูกกำหนดโดยตลาด  โตโยต้าไม่ได้เอาเงินลงไปซัพพอร์ตตลาดมือ2เพือให้อัลติสราคาขายต่อดีกว่าสักหน่อย

ผมมองว่าต้นทุนรถ มันก็พอๆกันครับ อยู่ที่ใครจะเอากำไรต่อคันมากกว่า  

จุดนี้ผมมองว่า โตโยต้าเอากำไรต่อคันเยอะมากเกินไป เพราะเขามองว่ายังไงเขาก็ขายได้  

ด้วยความเคารพ มันเป็นสิ่งที่แยกจากกันไม่ได้ในทางปฏิบัติสำหรับคนส่วนมากครับ และยิ่งในทางการคิดต้นทุนสินค้า ยิ่งแยกจากกันไม่ได้ใหญ่ครับ

เราปฏิเสธไม่ได้ว่าถ้าเราทำธุรกิจ เวลาเราลงทุนอะไรไป เราย่อมหวังผลตอบแทนกลับมา ค่าใช้จ่ายในการพัฒนาสิ่งเหล่านั้นก็ย่อมถูกบวกเข้าไปในราคาขายสินค้าเพื่อให้ได้กำไรคืนกลับมาชดเชยสิ่งเหล่านั้นครับ

ตัวอาคารหรือทรัพย์สินโชว์รูม โตโยต้าไม่ได้ลงทุนครับ แต่การมีปริมาณโชว์รูมมหาศาลกว่าใครเขา และการอบรมช่าง การอบรมพนักงานขาย การควบคุมคุณภาพทั้งในแง่ของงานบริการ และงานซ่อม ระบบการบริหารเครือข่าย hidden cost ต่างๆนานา หากมามองกันดูดีๆผมว่านั่นเป็นตัวเลขไม่น้อยแน่ๆครับ

ด้านราคาขายต่อ นอกจากถูกกำหนดโดยดีมานด์ของตลาดแล้ว โตโยต้าเองก็ยังมีส่วนดันราคารถตัวเองให้สูงขึ้น ผ่านทาง Toyota Sure ด้วยครับ การที่ออกมาเปิดชัวร์นั้น นอกจากจะเอากำไรจากการขายรถมือสองสภาพดีแล้ว ยังส่งผลในแง่ของการสร้างภาพลักษณ์คุณภาพตัวรถแม้เป็นมือสองอีกด้านนึงด้วย และที่สำคัญก็คือทำให้ราคามือสองของโตโยต้านั้นแลดูสูงครับ (เพราะที่ชัวร์ขายแพงใช้ได้อยู่ แลกกับความสบายใจที่เค้าตรวจสภาพรถละเอียด และมีการซ่อมคืนสภาพให้ไม่เหมือนเต๊นท์รถ)

นอกจากนั้น การใช้จ่ายงบประมาณด้านการโฆษณาที่โตโยต้ามี ad spending เยอะเป็นอันดับต้นๆในบ้านเรา (ติดอันดับประมาณ 2-3 จากทุกอุตสาหกรรม ที่มา: http://www.adassothai.com/index.php/main/ad_expenditure) สิ่งเหล่านั้นก็คือต้นทุนทั้งสิ้นครับ

จริงอยู่ว่าราคาทะลุล้านบาท อาจดูแพง แต่นี่ก็เป็นราคาที่เคยตั้งมาแล้วสมัยรุ่นหน้าหมูช่วงปลายๆอายุ ที่อัดออพชั่นมาให้แล้วราคามันเกินล้านมานิดๆครับ แต่เอาเข้าจริงผู้บริโภคก็มีทางเลือกหลายทาง ทั้งรุ่นล่างกว่า หรือยี่ห้ออื่นอยู่แล้ว ปกติรุ่นที่ขายดีที่สุดก็เป็น 1.6G / 1.8E

นอกจากนั้น เครื่อง 1.8 บล๊อคนี้ทุกคนก็ทราบกันดีว่าสมรรถนะมันใกล้เคียง 2.0 ของชาวบ้านเขามาก แถมไวกว่าบางยี่ห้อด้วยซ้ำ และก็ดีกว่าเพื่อนร่วมรุ่น 1.8 แทบจะทั้งหมดอ้างอิงจากการทดสอบโดยคุณจิมมี่ในบทความทดสอบ Pulsar อันเป็น C-Segment คันล่าสุดที่ทดสอบไป http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=5718:%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A-Nissan-PULSAR-1-8-V-1-6-V-CVT-%E0%B8%AA%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B3-Sylphy-%E0%B9%83%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%81-%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B6%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B9%87%E0%B8%94&catid=64:c-segment-1600-2000-cc&Itemid=76 ถ้าดูแค่เกมส์ 0-100 กม/ชม จะเห็นว่าโฉมที่แล้วที่ใช้เครื่องเดียวกัน ทำเวลาได้ช้ากว่าก็แค่ Altis 2.0 พี่ของมัน, Proton Preve, และโฟกัส 2.0 Diesel TDCi (ยังไม่มีตัวเลขโฟกัสเบนซินใหม่) เท่านั้นเลย

จริงๆแล้วอยากให้มองมันอย่างเข้าใจครับ กลไกการตั้งราคามันมีที่มา ฟอร์ดเองเป็นค่ายรอง ยอดขายไม่ได้มาก (พูดถึงโฟกัสนะครับ) การจะแย่งชิงพื้นที่ตลาดในสมรภูมิตลาด Red Ocean ที่ห้ำหั่นกันด้วยราคานั้น ฟอร์ดย่อมต้องยอมเฉือนกำไรตัวเองมากกว่าแน่นอนครับ

หากมองในมุมกลับกัน คุณคิดว่ารถคันไหนทำกำไรให้บริษัทได้มากกว่ากัน? เหลือเงินให้บริษัทนำมาพัฒนางานหลังการขาย หรือผลิตภัณฑ์ที่ดียิ่งขึ้นไปได้มากกว่ากัน? หรือแม้กระทั่ง มองในมุมที่ว่า การเป็นเจ้าของโฟกัส มีค่าใช้จ่ายแฝง hidden costs ประมาณอีกเท่าไหร่? รวมๆแล้วกับค่าตัวรถจะกลายเป็นเท่าไหร่?

จริงอยู่ว่าถ้าพูดถึงคุณงามความดีของตัวรถ โฟกัสให้อะไรหลายๆอย่างที่อัลติสใหม่ไม่ได้มีมาให้ และจากที่เคยทดลองขับโฟกัส 2.0 มาผมก็ประทับใจหลายๆอย่างของมัน แต่ก็มีอะไรที่ผมไม่ชอบด้วยเช่นกัน อย่างเช่นเรื่องความอึดอัดในห้องโดยสาร การจัดวาง layout ปุ่มกด ที่ทำให้การขับขี่ดูใช้งานยากไม่เป็นธรรมชาติ ผมยังไม่ได้ลองอัลติสใหม่ และคงเป็นเวลาอีกนานกว่าจะได้ลอง (เพราะผมอยู่อังกฤษ) คงยังตอบไม่ได้ว่าของใหม่ช่วงล่างเป็นยังไง เครื่องเป็นยังไง

แต่สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าตัวรถจะเป็นอย่างไรก็ตาม อย่างที่กล่าวไปข้างต้นคือ ผู้บริโภคจะเป็นคนตัดสินครับว่า เงินที่จ่ายไปเท่าๆกันน่ะ มันคุ้มหรือไม่คุ้มครับ เขาจะบอกเองว่า blis เอย ระบบต่างๆเอย จะมีคุณค่ามากกว่าบริการหลังการขายที่ดีกว่ามากหรือไม่

ลองให้ฟอร์ดทำข้อด้อยต่างๆให้ดีขึ้นแล้วกลายเป็นว่าราคาโฟกัสตัวนี้ขึ้นไปสัก 1,1xx,xxx - 1,2xx,xxx เนื่องมาจากต้นทุนที่ต้องใช้จ่ายในการสร้างสิ่งที่ตนขาดเหล่านั้น...ลองถามใจดูสิครับว่า เรายังจะรู้สึกแบบเดิมกับมันหรือเปล่า?

รถทุกคันมันมีทั้งข้อดีข้อเสีย ทั้งที่มาจากตัวรถ และไม่ได้มาจากตัวรถครับ ถ้าเราซื้อแล้วเราซ่อมด้วยตัวเอง สร้างอะไหล่มาเปลี่ยนด้วยตัวเองไม่ได้ ยังไงเสีย บริการหลังการขายยังเป็นปัจจัยที่ไม่ควรแยกคิดจากกันตอนคิดจะเป็นเจ้าของรถครับ

แล้วดูทรวดทรงอัลติสออกมารอบนี้ ผมเชื่อว่ามันจะขายดีกว่าเดิม และเพิ่มความหนักใจให้แก่คู่แข่งทั้งหลายแน่นอนครับ อย่างน้อยมองในแง่ดี คู่แข่งทั้งน้อยใหญ่ ก็ต้องเร่งระดมสรรพกำลังที่มีอยู่ออกมาต่อกรด้วย ทั้งส่วนลดของแถม หรือการออกไมเนอร์เชนจ์ให้มีอุปกรณ์เหนือกว่า ออกแบบให้สวยกว่า

แล้วอะไรที่ผมอยากด่าโตโยต้าจริงๆจังๆในอัลติสใหม่นี้?

ถุงลมน่ะจะงกอะไรกันนักหนา? ใส่มามันจะเป็นไรไป คนไทยก็รู้ๆกันอยู่ขับรถเร็วติดอันดับต้นๆของโลก แถมมีการตายจากอุบัติเหตุบนถนน (Road kill) สูงติดอันดับต้นๆของโลกด้วย (น่าจะมากสุดในเอเชียถ้าจำไม่ผิด) ถ้ามันแพงเพราะไอ้ Navi บ้าบอไรนี้ (ซื้อพาร์ทแท้มาติดเองของจากศูนย์โดนเกือบแสนครับ ถ้าตัดจาก supplier มาจะได้ราวๆ 40,000) เอาออกแล้วใส่ความปลอดภัยไม่ดีกว่าเหรอ? หรือไม่ก็หาทางทำให้ Navi มันถูกลง เช่นใช้ระบบของพวก Garmin แทนไม่ต้องพัฒนาเอง แล้วเอางบมาลงถุงลม มันจะตายหรือไงก๊านนนนน =_='


ปล. ขออภัยที่ยาวครับ แต่เชือว่าเหตุผลและข้อมูลสนับสนุนจะช่วยให้ความกระจ่างได้มากขึ้น ผมไม่ได้มีส่วนใด้เสียกับโตโยต้าแต่อย่างใด แต่อยากช่วยแก้ไขความเข้าใจผิดให้ครับ  ;)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Spirit_P

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #75 เมื่อ: มกราคม 17, 2014, 05:54:03 »
คหสต.

    ตั้งแต่ยาริสออกใหม่ๆ ว่าตั้งราคามาแพงแล้วก็แป็กไป มาอัลติสตัวท็อปรุ่นนี้ ก็ตั้งราคาแพงเกินไปจริงๆ ครับ...ผมคงไม่ไปคิดแทนโตโยต้าว่ามีต้นทุนนู่น นี่ นั่น นอกเหนือจากต้นทุนการผลิตตัวรถ เพราะผมเป็นคนซื้อ ไม่ใช่คนขาย...ผมควรจะซื้อรถแพงขึ้น เพื่อให้โตโยต้ายังคงให้บริการหลังการขายผมอย่างดีต่อไปเหมือนที่เป็นอยู่งั้นหรือ? หรือพี่โตจะเอากำไรที่เพิ่มขึ้นจากรุ่นนี้ ไปใช้เป็นทุนในการบริการผมให้ดีกว่าเดิมงั้นหรือ? ก็คงไม่

พี่โตลงทุนกับบริการหลังการขายสูงกว่าเจ้าอื่นก็จริง แต่..ก็ได้มาซึ่งชื่อเสียงที่ดี มียอดขายเยอะ ออกรุ่นไหนมายังไงก็ขายได้ กำไรก็เยอะกว่าเจ้าอื่นเป็นการตอบแทนกลับมาอยู่แล้ว...ยังไงก็คุ้มกับสิ่งที่ลงทุนไป

รุ่นรองลงมาราคาก็เหมาะสมดี แต่ตัวท๊อป ใส่เครื่อง 1.8 ออพชั่นไม่ได้ล้ำเลิศ มาขายที่ 1069000 นี่ไม่ไหว ลดต้นทุนเครื่องยนต์ ฟันกำไรเพิ่ม ขายความเชื่อมั่น อันนี้ไม่เห็นด้วย

ออฟไลน์ HamooNgun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
  • มือใหม่หัดขับ น้อมรับคำชี้แนะ ^_^
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #76 เมื่อ: มกราคม 17, 2014, 08:21:33 »
เห็นด้วยกับกับเจ้าของกระทู้ครับ ว่า Altis รุ่น Top แพงเกินไป  และ เรื่องของระบบความปลอดภัย เช่น ถุงลมที่ให้น้อยเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

ส่วนเรื่องเครื่องยนต์ ผมยังสงสัยนะครับ เพราะ Dual VVTI  + เกียร์ CVT ผมว่ามันไม่ธรรมดานะ ขนาดวางอยู่ใน Body รุ่นที่แล้ว ยังสามารถทำเวลา 0-100   ได้ 10.28 วินาที ( อ้างอิงจาก Headlight mag )  พอๆกับ Civic 2000 เลย พอมาเห็น รูปทรงใหม่ที่ดูแล้ว เพรียวลมกว่าเดิม ผมว่า 0-100 ต่ำกว่า 10 วินาทีแน่

ผมว่า Toyota  ส่ง Altis ใหม่ลงตลาด รุ่นที่เขาคาดหวังว่าจะขายดี น่าเป็น  1.8E  และ 1.8S นะครับ  ดูจากการตั้งราคาแล้ว  กะเอามาชนกับคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง Civic แน่ ในขณะที่รุ่น 1.8G  กับ 1.8 Navi ไม่แน่จะเน้นมาก แต่ก็วางตลาดไว้เผื่อมีคนอยากได้  ;D  การตัดรุ่นที่วางเครืื่อง 2000 ออกไป  แสดงว่า Toyota น่าจะเอา Prius ขยับลงมาแทน Altis 2000  เพื่อ ให้ Camry 2.0 ได้มีที่ยืนในตลาด

ถ้าถามว่าจะซื้อไหม  ปัจจุบันผมใช้ Altis 1.8 G รุ่นปี 2010 อยู่ คงยังไม่ซื้อหรอกครับ ยกเว้นถ้ามีโปรเอาคันเก่ามา Turn  แบบ Vios   ;D ;D ;D ;D ;D
มือใหม่หัดขับ น้อมรับคำชี้แนะ ^_^  มีเจ้าม้าศึก Altis 1.8G  ( mc2010 ) เป็นพาหนะ

ออฟไลน์ pimmy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #77 เมื่อ: มกราคม 17, 2014, 10:45:24 »
เราว่าสมราคานะ รถเพิ่งออกใหม่ line ของรถก็เก็บละเอียดมากเข้าขั้นเพอเฟคเลยนะ  ภายในก็โมใหม่ เพิ่มระบบความปลอดภัย เครื่อง 7 สปีด
มีเนวิ อีก

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #78 เมื่อ: มกราคม 17, 2014, 14:09:03 »
นอกเรื่อง เห็นพูดเรื่องไก่ทอดไก่ย่าง

ส่วนตัวนะครับ
ไก่ทอดต้องหาดใหญ่ ไก่ย่างต้องวิเชียรบุรี

ที่บอกว่าไก่ซีพีต้องมีงบโฆษณา โตโยต้าก็ต้องมีเหมือนกันแหล่ะครับ เยอะด้วย
ต้นทุนตรงนี้จะไปที่ไหน ถ้าไม่ได้รวมอยู่ในราคาขาย

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #79 เมื่อ: มกราคม 18, 2014, 14:56:12 »
อย่างว่าแหละครับ ยังไงก็ขายได้

ยังมีคนอีกมากที่ดูแค่แบรนด์

ออฟไลน์ Thinkpad

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
    • อีเมล์
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #80 เมื่อ: มกราคม 19, 2014, 14:04:55 »
แรงเกินไปนิดครับ ผมมองว่าถ้าใช้ฟังก์ชั่นไม่ถึงก็ลดลงมเล่นตัวรอง อย่าง G ,S ราคาก็รับได้อยู่ น่าจะคุ้มค่า ดูจากสมรรถนะที่ติดมาให้ ทั้งเครื่อง เกียรจ์ ช่วงล่าง แล้วความประหยัด ระยะยาวยังไงก็คุ้ม สำหรับรถรุ่นขนาดเดียวกัน

ออฟไลน์ hmbskin789

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #81 เมื่อ: มกราคม 19, 2014, 21:52:44 »
มองมุมต่างนะครับ

สิ่งที่ ford ให้ไม่ได้เลยคือความเชื่อมั่น ความมั่นใจในการใช้รถครับ ไม่ว่าจะระยะสั้น ระยะยาว รวมทั้งการซื้อง่ายขายคล่อง ราคาขายต่อ บริการหลังการขาย

ทำไมไม่คิดละครับว่า toyota ลงทุนไปเยอะแล้วในส่วนนี้และนานกว่า ford และหลายๆยี่ห้อครับ


เหมือนสินค้าจีนนะแหละครับ ที่เราบอกว่าถูกๆกัน แต่จริงๆแล้วนี้แหละต้นทุนสินค้าจริงๆเน้นขาย ไม่เน้นกำไรมาก เหมือน ford ที่ยัดๆออฟชั่นมาเยอะๆให้เต็มเพื่อที่จะอัพขายรถราคาหลักล้าน แต่พอใช้งานจริง

ถูกและดีมีที่ไหนละครับ

เรื่องของบริการหลังการขาย ผมมองแยกจากตัวรถนะครับ

ศูนย์ฟอร์ดห่วยแตก และช่างไม่เก่งแก้ไม่จบ อันนี้ผมยอมรับว่าจริงแท้แน่นอนเลยครับ

แต่ศูนย์บริการมันคือการลงทุนของเจ้าของโชว์รูมนะครับ โตโยต้าเขาไม่ได้มาลงทุนสร้างให้ ดังนั้นจะบอกว่าจุดนี้คือต้นทุนรถคงไม่ใช่ครับ

ส่วนราคาขายต่อเกิดจากความต้องการของตลาดมือ2 พูดง่ายๆก็คือ มันถูกกำหนดโดยตลาด  โตโยต้าไม่ได้เอาเงินลงไปซัพพอร์ตตลาดมือ2เพือให้อัลติสราคาขายต่อดีกว่าสักหน่อย

ผมมองว่าต้นทุนรถ มันก็พอๆกันครับ อยู่ที่ใครจะเอากำไรต่อคันมากกว่า  

จุดนี้ผมมองว่า โตโยต้าเอากำไรต่อคันเยอะมากเกินไป เพราะเขามองว่ายังไงเขาก็ขายได้  
เรื่องเจ้าของเป็นคนสร้างและลงทุนโชว์รูมเป็นเรื่องจริงครับ แต่โตโยต้ามีต้นทุนเพิ่มแน่นอนครับ ทั้งเรื่องการฝึกอบรมช่าง ฝ่ายขาย การให้สนับสนุนโชว์รูมในการทำกิจกรรมทางการตลาด การจัดอีเว้นต่างๆ รวมไปถึงระบบการบริหารจัดการที่ดีกว่าฟอร์ด ตรงนี้ต้นทุนต่างจากฟอร์ดมหาศาลแน่นอนครับ คุณอาจะมองเห็นแค่ต้นทุนที่ใส่ในตัวรถ ผมคลุกคลีอยู่กับโชว์รูมแทบทุกยี่ห้อครับ สิ่งที่ผมเห็นคือ โตโยต้าลงทุนในการฝึกอบรมช่าง ฝ่ายขาย ระบบการบริหารจัดการทุกๆฝ่าย เงินสนับสนุน อุปกรณ์ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เยอะกว่าฟอร์ดครับ
แต่จังหวัดที่ผมอยู่โตโยต้ากับฟอร์ด บริการห่วยพอๆกันเลยครับ ผมเลยต้องเอารถไปเข้าศูนย์บริการจังหวัดใกล้เคียงแทน