ผู้เขียน หัวข้อ: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ  (อ่าน 21016 ครั้ง)

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,328
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 08:05:39 »
เรื่อง ออปชั่นต่างๆ นะสู้ไม่ได้จริงๆ การขับขี่เป็นไงนั้นยังบอกไม่ได้ แต่ถ้าขายจริงๆไม่ได้ก็ลดราคาลงมาสู้นะครับ  ;D ;D

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 08:15:19 »
เดี๋ยวมีส่วนลด 50,000 - 100,000 และอื่นๆอีกมากมาย  ;D

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 08:16:45 »
ราคาตั้งได้ตามมาตราฐานพี่โตมาก แพงกว่ารถอื่นที่อยู่ระดับเดียวกัน

ออฟไลน์ kibrain

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 08:24:49 »
ราคาขายต่อพี่โตดีกว่า ยกเว้นรุ่น altis นี่แหละ เพราะคนมันไม่ชอบให้รถตัวเองเหมือน taxi รถดี แต่ต้องคำสาป ขายต่อยากชิหาย

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
    • อีเมล์
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 08:48:49 »
ผมว่าถ้าจะเอารถไปเทียบกับของกินมันไม่ได้นะครับ
มันมีปัจจัยหลากหลาย
ไก่ซีพีกับไก่ตลาด แค่กระบวนการผลิตมันก็ต่างกันเป็นโยชน์แล้ว เค้าตั้งราคาแพงกว่าก็เพราะว่าต้นทุนเค้ามากกว่า มันก็สมควรแล้วนี่
ส่วนเรื่องการตลาด ไก่ซีพีมีการโฆษณา ไก่ตลาดไม่มี ซึ่งมันมีต้นทุนที่สูงกว่าและส่วนหนึ่งมันสามารถทำให้คนเชื่อมั่นได้อยู่แล้วว่าไม่ได้เอาไก่เน่ามาให้กิน ซึ่งไม่อาจรู้ได้เลยในไก่ตลาด

สำหรับรถยนต์ กระบวนการผลิตมันก็มาเหมือนๆกัน ส่วนที่บอกว่าต้นทุนในการสร้างความเชื่อมั่นของลูกค้า มันไม่มีหรอก มันคือการบริหารจัดการที่ดีกว่าและการอยู่มานานกว่า ซึ่งยอมรับว่าโตโยต้าเขาทำมาได้ดี
ผมแค่คิดว่าโตโยต้ากำลังหาประโยชน์จากความเชื่อมั่นนั้น
แต่จะโทษใครได้ เพราะขายยังไงก็ขายได้ ในเมื่อค่ายรองให้ความเชื่อมั่นนั้นไม่ได้ มันยังมีกลุ่มคนที่มองหารถที่มันทน บริการหลังการขายที่มันดี แพงกว่าเจ้าอื่นก็ยอมจ่าย และมากด้วย ซึ่งก็จะโทษเขาพวกนั้นไม่ได้อีกนั่นล่ะ

ผมเกลียดวิธีการแบบนี้ ขายของ คิดถึง Maximum Profit ก็จริง แต่มันต้องมีจุดที่สมดุลระหว่างกำไรและความจริงใจต่อผู้บริโภคสักจุดสิ

อยากให้โตโยต้าโดนตอกหน้าหงาย อยากให้ค่ายรองพัฒนาหลังการขาย และอยากให้สักวัน ผู้บริโภคในไทยได้เป็นต่อ ไม่ใช่เขาชี้นกก็เป็นนก อยู่อย่างนี้

ผมไม่รู้ว่าที่พูดไปเป็นกลางหรือเปล่าแต่ก็ตามที่คิด และถ้าจะเทียบ "ฟีลลิ่ง" ในการใช้งานระหว่างโฟกัสกับอัลติส ไอโฟนกับซัมซุง ผมว่าไอโฟนคือโฟกัสนะ ไม่ใช่โตโยต้า

ท่านพูดได้โดนมากครับ เหตุผลของท่านตรงจุดเลยนะผมว่า

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 08:51:55 »
รถ Ford ขายได้น้อยกว่า แต่ปัญหาตามมาเยอะกว่า ผมว่าเหมือนมือถือจีนแดง Option เต็ม ใช้ไม่นานก็พังครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ SuperLeggera

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 08:53:03 »
ผมคิดว่าพี่โตเค้าอาจจะมีต้นทุนในหลายๆจุดที่สูงต่างจาก ford นะครับ
ตามความคิดของผม ต้นทุนวัสดุและการพัฒนาสินค้าที่ใช้ได้ทน 100,000-200,000 กม. น่าจะสูงกว่า สินค้าที่ใช้ได้ 50,000-60,000 กม. เช่นเกียร์ ระบบไฟ หรือช่วงล่าง เครื่องยนต์ ฯลฯ ที่เป็นจุดที่คนซื้ออย่างเราๆไม่เห็นในโบรชัวร์นะครับ,

ผมเคยเข็ดกับรถฝรั่งยี่ห้อ เชXX 1.8xx (รุ่นเก่า)เกียร์เสียเหมือนตั้งเวลาไว้ ซ่อมแล้วขายต่อแบบเข้าเนื้อไป ยังปวด(แค้น)ใจอยู่เลยครับ

ป.ล. แต่ก็ยังอยากให้ Altis ราคาถูกกว่านี้หน่อย แพงไปนิดเก็บตังอีกหน่อยได้พรีอุสแล้วนะเนี่ย


ออฟไลน์ jikadoozy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 09:12:24 »
ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งว่ากำไรต่อคันมีมากกว่าเจ้าอื่นแน่นอน

แต่ถามว่าเอาเปรียบไหม คงมีเนื่องจากถือโอกาสเป็นเจ้าตลาด ตั้งราคาได้สูงกว่า

แต่คงจะเอาเปรียบไม่ทั้งหมดสักทีเดียว เพราะโตโยต้า เป็นรถชนะใจผู้บริโภค จนขายดีอันดับ 1 ของโลกได้ ย่อมอาจจะแฝงด้วยต้นทุนเหล่านี้ อาทิเช่น

  - ต้นทุนการจ้างบุคคลากรที่คุณภาพมากกว่า เช่น วิศวกรที่เก่งกว่า, ฝ่ายพัฒนา R&D ที่เก่งกว่า,  ฝ่ายจัดซื้อที่เก่งกว่า ฯลฯ เป็นต้น ทำให้ได้รถที่ QC ดีกว่าและปัญหาจุกจิกน้อยกว่าเจ้าอื่น

  - ต้นทุนของการทำระบบโรงงานผลิตให้มีคุณภาพ ค่าพัฒนาสายการผลิตโรงงาน ค่าอุปกรณ์ เครื่องจักร ในโรงงาน ตรวจสอบคุณภาพเครื่องจักร ฯลฯ ซึ่งทำให้การผลิตรถโตโยต้า แทบจะเป็นต้นแบบของระบบโรงงานที่ดีของโลกเลยก็ว่าได้  ซึ่งก็คงส่งผลให้รถมี QC ที่ดีกว่า รวมถึงการผลิตรถได้เร็วกว่าเจ้าอื่น (ปัญหาส่งรถช้ามีน้อยกว่าเจ้าอื่นมาก)  

  - ต้นทุนเรื่องเครื่อง 1.8 คงต้องรอดูเรื่องอัตราเร่งอีกที เพราะถ้ามันแรงเท่าๆ 2.0 ก็แปลว่าเค้ามีค่าการพัฒนามาอีกครับ ส่วนผู้บริโภคก็จะได้เรื่องประหยัดน้ำมัน

  - นอกนั้นคงเป็นต้นทุนด้านการตลาด เช่น โฆษณา ซึ่งอันนี้ผู้บริโภคไม่ได้ประโยชน์ครับ ซึ่งวันนึงถ้าเจ้าอื่นพัฒนาคุณภาพได้ทัดเทียม ราคาก็คงลดลง ตามกลไกการแข่งขันของตลาด

ซึ่งคุณภาพรถ ความเชื่อมั่น ผมมองว่าก็เหมือนเป็นออฟฟั่นหนึ่งของรถเลยครับ
เช่น
ยี่ห้ออื่นมี ออฟชั่นที่มากกว่าโตโยต้าอยู่ 3 ข้อ
ส่วนโตโยต้า ออฟชั่นน้อยกว่า 3 ข้อ แต่จริงๆ เหลือ 2 ข้อ เพราะข้อหนึ่งที่เพิ่มมาคือความเชื่อมั่นในคุณภาพรถ

ซึ่งมูลค่าสิ่งนี้แล้วแต่ แต่ละคนจะประเมิน และยอมจ่ายไหม ครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2014, 10:34:50 โดย jikadoozy »

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 09:16:06 »
ไม่เห็นแปลกเลยครับท่าน โตโยต้าก็คือ โตโยต้า  ขับง่ายขับสบาย
ถ้ารถออฟชั่นเต็มอย่าง focus  แต่ขับแล้วกังวล ห่วงนู่นนั่นนี่  มันก็ไม่สบายใจนะครับ

ผมเคยไปขอ test drive  new Focus 2.0  
2 ครั้ง  2 คัน  2 ศูนย์ ไม่เคยสตาร์ทรถติดเลยครับ !!! สาบาน

คันแรก 5 ประตูสีดำ   ศูนย์บอกว่าไม่ค่อยมีคนมา test รถรุ่นนี้   เรียกช่างมา ทำนุ้นนั่นนี่ ผ่านไป 20 นาที ยังสตาร์ทไม่ติด !!!!
ผมเลยลองแต่รุ่น 1.6
คันที่สอง 4 ประตูสีขาว  ต้องนำสาย jump batt มาถึงสตาร์ทติด  
แฟนสะกิดแขนบอก พอเถอะยี่ห้อนี้ ระบบไฟเยอะเกิน ผมชอบ Focus มาก ออฟชั่นเทพ ที่มาในราคารถญี่ปุ่น
แต่ถ้าขับ ๆ แล้วกังวลไม่สบายใจ  หาอะไหล่ยาก  นอกศูนย์ก็น่าจะหาคนซ่อมยากเหมือนกัน

ส่วนเรื่อง Altis 1.8 ราคา ล้านกว่า  ถ้าคิดว่ารุ่นนี้ไม่คุ้ม ก็ซื้อรุ่นกลาง ๆ หรือ รุ่นล่างสิครับ


สมัยก่อน Accord G  3 ก็ราคา 5-6 แสนเองนิครับ

ผมว่าอนาคต 1.6  C segment เกิน 1 ล้านแน่นอนครับ  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2014, 09:24:10 โดย กฤษณัฐ »

ออฟไลน์ csamabat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 636
    • อีเมล์
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 09:20:56 »
สิ่่งหนึ่งที่ผมยังชอบโตต้าอยู่ ก็คือ การเบิกอะไหล่ระยะยาวครับ 10 ปีขึ้นไปยังเบิกอะไหล่ 0 ได้ทุกชิ้นเลย เจ้าอื่นลำบากมาก
ปัญหาตัวรถก็ค่อนข้างน้อยครับ
แต่น่าเสีย ออฟชั่น กับระบบความปลอดภัยนี่ เหนื่อยใจเลยจริงๆ ใส่มาให้น้อย    ดังนั้น ผมเลือกใช้โตต้าตอนเป็นรถุมือสองดีกว่า แทนที่จะออกป้ายแดงครับ   ;D ;D   รุ่นทอป ราคามือสาองแต่ละรุ่นก็ไม่ได้แพงอะไรมากเทียบกับค่ายอื่น
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 09:22:02 »
Altis 1.8 เกิน ล้านมาแล้วครั้งนึง ชิวๆ ครับ ตอนน้น ล้านหน่อยๆ เอา ขึ้นแค่นี้ ผมว่าชิวๆ ครับ ตกใจกันไปทำไม

 ;D

ที่น่าตกใจ ผมว่าราคากระบะมากกว่าครับ

ส่วน d seg นี้ ราคาก็จะไป 2 ล้าน ซึ่งผมว่า พี่เขาต้องปีนไปถึงแน่ๆ เลย


ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 09:45:35 »
Altis มือ 2 ขายได้ราคาดีนี่ผมเถียงขาดใจเลย

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 10:04:18 »
เมื่อตอนวัยเยาว์ ผมเกลียดรถที่เอาไปใช้ทำแท๊กซี่มากมาย รวมถึงรถที่คนเขาใช้กันเยอะๆ
ผมมักมองว่า โหล โลว์เกรด เวลาขอพ่อซื้อรถ จะเอาแต่รถที่ไม่เหมือนใคร หรือรถยุโรปมือสองก็ยังดี

แต่เมื่อผ่านมาได้ซักระยะ ได้ทำงานเก็บเงินซื้อรถเอง ก็ทำตามหัวใจตัวเอง...

แต่มา ณ ปัจจุบัน ผมก็ยังทำตามหัวใจตัวเองอยู่บ้าง แต่ด้วยประสบการณ์ต่างๆที่ผ่านมาในชีวิต
_รถเสียที่ตจว บ้าง
_อะไหล่ตัวหลักๆต้องรอนานมากๆบ้าง
_อยากขายเพื่อเปลี่ยนรถใหม่แบบด่วนๆบ้าง

ทำให้ผมรู้ว่า พี่โตเขามีดีที่ตรงไหน
ถึงปัจจุบัน ผมจะยังซื้อรถตามหัวใจตัวเอง คือไม่อยากโหล ไม่อยากซ้ำ ล่าสุด ผมเพิ่งถอย alphard  2nd ปี10 มาใช้ประจำการในครอบครัวครับ พี่โตคันแรกเลยนะเนี่ย

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 10:18:32 »
สิ่่งหนึ่งที่ผมยังชอบโตต้าอยู่ ก็คือ การเบิกอะไหล่ระยะยาวครับ 10 ปีขึ้นไปยังเบิกอะไหล่ 0 ได้ทุกชิ้นเลย เจ้าอื่นลำบากมาก
ปัญหาตัวรถก็ค่อนข้างน้อยครับ
แต่น่าเสีย ออฟชั่น กับระบบความปลอดภัยนี่ เหนื่อยใจเลยจริงๆ ใส่มาให้น้อย    ดังนั้น ผมเลือกใช้โตต้าตอนเป็นรถุมือสองดีกว่า แทนที่จะออกป้ายแดงครับ   ;D ;D   รุ่นทอป ราคามือสาองแต่ละรุ่นก็ไม่ได้แพงอะไรมากเทียบกับค่ายอื่น

ผมว่ารถเก่า Honda หาอะไหล่เบิกง่ายกว่า toyota อีกนะ Civic EF รุ่นเตารีด(ไม่ใช่EGนะ) ทุกวันนี้เบิกอะไหล่ศูนย์ได้ทุกชิ้น ซ่อมที่ศูนย์ก็ยังได้เพราะทุกศูนย์มี service manual รุ่นนี้หมด ไปศูนย์ฮอนด้าทีไรเจอรถเก่าเข้าศูนย์ประจำครับ   

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 10:19:00 »
ผมว่าตัว 1.8E กับ 1.6G ถ้ามีที่วางแขน อีกอย่างนึงนี่จบเลยนะครับ

ดูคุ้มค่ามากๆ แต่ทำไม่ได้เพราะมันต้องไปเปน Taxi ด้วย

โดยส่วนตวั option พวกไฟ projector ใน Civic ผมเฉยๆ มากครับ

ส่วนแอร์ออโต้ แยกฝั่งของ Sylphy ก็เรื่องเล็กๆ มากครับ

ผมชอบแอร์หมุนธรรมดามากกว่า ใช้งานง่ายดีครับ

ส่วนตัว 1.8G V ผมว่า ดูยาวๆ มันก็คุ้มนะครับ อย่างลืมว่า Toyota 1.8 ตัวที่แล้ว อัตราเร่งเท่ากับ 2.0 ของ civic และ EX เลยนะครับ

แบบนี้ เราซื้อแค่ตัว 1.8 ก็พอแล้ว เสียภาษีถูกด้วย

ผมว่าเผลอๆ ตัวนี้ ต่ำกว่า 10 วิครับ เพราะแรงม้ามากกว่าเดิมด้วย

รอดูกันก่อนครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 10:23:46 »
สิ่่งหนึ่งที่ผมยังชอบโตต้าอยู่ ก็คือ การเบิกอะไหล่ระยะยาวครับ 10 ปีขึ้นไปยังเบิกอะไหล่ 0 ได้ทุกชิ้นเลย เจ้าอื่นลำบากมาก
ปัญหาตัวรถก็ค่อนข้างน้อยครับ
แต่น่าเสีย ออฟชั่น กับระบบความปลอดภัยนี่ เหนื่อยใจเลยจริงๆ ใส่มาให้น้อย    ดังนั้น ผมเลือกใช้โตต้าตอนเป็นรถุมือสองดีกว่า แทนที่จะออกป้ายแดงครับ   ;D ;D   รุ่นทอป ราคามือสาองแต่ละรุ่นก็ไม่ได้แพงอะไรมากเทียบกับค่ายอื่น

ผมว่ารถเก่า Honda หาอะไหล่เบิกง่ายกว่า toyota อีกนะ Civic EF รุ่นเตารีด(ไม่ใช่EGนะ) ทุกวันนี้เบิกอะไหล่ศูนย์ได้ทุกชิ้น ซ่อมที่ศูนย์ก็ยังได้เพราะทุกศูนย์มี service manual รุ่นนี้หมด ไปศูนย์ฮอนด้าทีไรเจอรถเก่าเข้าศูนย์ประจำครับ   
ครับ แต่ผมคิดว่าคนใช้ toyota พอเกิน 3 ปีไปแล้ว ไม่เข้าศูนย์นะครับ

แบบผมเอง ใช้ มีนา คงไม่เข้าเหมือนกันครับ 555 ถ้าไม่ได้โปรนะครับ

คันเก่า corolla 2 คัน ไม่เคยเอาเข้าศูนย์เลยครับ

ซ่อมอู่ taxi ตลอด

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 10:35:52 »
ถ้าเรามองรถเป็น
- สมรรถณะอัตราเร่ง
- ความประหยัด
- ขับสนุก
- ออพชั่นเยอะ
- ปลอดภัย
ถ้าแบบนี้ Ford Focus โคตรชนะครับ มันคือ Benchmarkเลยก็ว่าได้
แต่อันที่จริงมันมีมากกว่านั้น เพียงแต่คนจะไม่รู้สึกว่ามันสำคัญจนกว่ามันจะเสีย
- สายไฟในรถ มีราคาถูกและแพง
- อุปกรณ์ไฟฟ้า มีราคาถูกและแพง
- ทุกสิ่งอย่างแม้แต่ตัวน็อตเล็กๆหรือซีลประเก็น มีของเกรดดีและไม่ดี
- ทุกอย่างที่ประกอบมาเป็นรถหนึ่งคัน ไม่ได้เอามาฟรีๆ การทำ component สักส่วนของรถ
ผมยกตัวอย่างง่ายๆ คุณคิดว่าอะไรน่าลงทุนกว่ากันระหว่างทำกระจกไฟฟ้าโดยใช้component
ที่รับประกันเลยว่าจะใช้งานได้ไป 20 ปี หรือใช้ component ที่อยู่ได้แค่ 5 ปี พอถึงเวลารถใครเสีย
ก็ค่อยเปลี่ยนเอา แล้วลองดูครับว่าจะตัดสินใจยังไง ฟิวส์ตัวนึงมันก็ต้องผ่านการคิดเรื่องนี้ครับ
- รถยนต์ ถ้าขนาดเท่ากัน เทคโนโลยีใกล้เคียงกัน เซกเมนต์ใกล้กัน ต้นทุนห่างกันไม่มากหรอกครับ
มันไม่ใช่มหกรรมการกุศลที่บริษัทรถยนต์จะประเคนของดีทุกอย่างให้ผู้บริโภคได้ ทำให้รถคันนึง
มีดีมีเสีย ดังนั้นเมื่อคุณเห็นรถที่เป็นประเภทใกล้กัน ตัวถังใกล้ๆกัน (และแน่นอนคิดภาษีแบบเดียวกัน)มาสองคัน รถทั้งคู่ราคาล้านกว่าทั้งคู่ คุณต้องถามก่อนว่า แต่ละเจ้าน่ะ


เขาเอาเม็ดเงินไปลงทุนกับตรงไหนในรถคันนั้น

อ้อ..แต่อย่าลืมว่าพอมาคิดเป็นราคาขายแล้ว สิ่งที่รวมอยู่ในรถคันนั้นนะมีทุกอย่างที่หล่อเลี้ยงองค์กรนะ
เงินเดือนพนักงานเอย ค่าโฆษณาเอย...อิอิ

ปล. ความเห็นส่วนตัวนะ Altis ตัวท้อปแพงไปจริงๆ..เมื่อเทียบกับรถ 1.8 ลิตรจากญี่ปุ่นรุ่นอื่นๆ
แต่ผมว่ามันแพงเกินไปราวๆ 2-3หมื่นบาท..ไม่ใช่แสน..อยากรู้ว่าทำไมผมคิดแบบนั้น เชิญกางออพชั่นรถญี่ปุ่น 1.8 ทั้งหมดและราคาเทียบกันดูเอาครับ

ส่วน Ford ผมยืนยันความเห็นเดิมครับ ถ้าให้เช่าขับเองไม่เกินเดือน ผมเลือก Ford ก่อนใคร
(คะนแนน Best Drive ซึ่งมองรถที่ตัวรถโดยไม่มองระยะยาวกับการบริการ..เป็นตัวชี้วัดได้นะ)


แต่ให้ใช้เอง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งซื้อใช้ยาวๆ 7-10 ปี
ผมขอบายครับ โคตรขอบาย คนใกล้ตัวที่ใช้อยู่ผมพบว่า ถ้าคุณไม่ได้รัก Ford ไม่ได้รู้เรื่องรถ และไม่ได้ชื่นชอบช่วงล่างของมันการขับขี่ของมัน..จบไม่สวยสักราย แต่ถ้าคุณชอบข้อดีของมัน ข้อดีเหล่านี้จะทำให้คุณพยายามรักษามันไว้ และมันจะกลายเป็นรถที่คุณรักแม้จะมีอุปสรรคบ้างก็ตาม
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 10:50:30 »
ความเป็นเจ้าตลาด มันตีราคาไม่ได้หรอกครับ คู่แข่ง 1.069m ก็ตั้งเท่ากัน เจ้าตลาด ตั้งต่ำกว่า คงดูแปลกๆ จะลดกำไรทำไม ยังไงก็ขายได้ แต่คงเน้นรุ่นล่างๆ มากกว่า ซึ่งราคาไม่ได้เวอร์จนเกินไป แต่พี่โตเป็นแบบนี้อยู่แล้วครับ

ส่วนตัวผมเปลี่ยนรถมาเกิน 10 คันรวมของที่บ้าน ไม่เคยซื้อพี่โตเลยสักคัน เพราะวัสดุ และราคาครับ มีพี่สาวเพิ่งจัด prius เพราะประหยัด รุ่นนี้ต้องยกให้เขาเลย แต่ดู camry 2.0 สิ เกียร์ 4 speed อันนี้ไม่ไหวนะ ราคาก็เท่าๆ กันกับ accord ที่ว่าให้มา 5 speed ด่ากันเยอะ เกียร์เก่า เครื่องเก่า

ความเป็นเจ้าตลาด บางทีก็ไม่จำเป็นต้องมีเหตุผลครับ
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 10:55:51 »

เห็นด้วยที่รุ่นท็อปราคาแพงเกินเหตุครับ รถ 1.8 ทะลุล้านแถมไปแตะราคของ 2.0 บางตัวนี่บ้าไปแล้ว
แต่ลองมามองกับสิ่งที่รถให้มานั้น ถือว่าคุ้มอยู่ครับ แต่ราคา ยังไงผมก็เห็นว่าควรจะทะลุล้านมานิดหน่อยเท่านั้น ไม่น่าพุ่งโด่งขนาดนี้
และรุ่นที่น่าจะขายดีคงเป็น 1.6G 1.8E 1.8S นี่แหละ เพราะราคาสมเหตุสมผลดี อีกอย่าง คนซื้อ Toyota ตัว Top มีน้อยมาก ลองสังเกตได้เลย
ตอน Vios S ราคาตั้ง 734,000 ก็ไม่เห็นว่าจะขายไม่ออก เพราะคนส่วนมากถ้ามอง Toyota จะมองการใช้งาน ก็หารุ่นกลางๆก็พอ

1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 11:14:54 »
มันจะไม่แพงได้ยังไง ก็เพื่อพลาดท่าแบบ camry ลดราคาสู้เลย  คนซื้อก่อนเงิบเป็นทิวแถว
รอสอยตอน minor ก็ไม่สายครับ ลดเป็นแสน ตัวเก่า model 2013 ลด หลักแสน upๆ (น้องขายอยู่ เหลือเฉพาะรุ่น top)
ผมไม่ได้มาขาย ไม่ต้องขอเบอร์เซลล์ผมนะครับ ฮาฮา แ่ค่บอกแนวทางไว้
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ blade

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 12:01:26 »
ใครที่บอกว่าการลงสร้างความเชื่อมั่นของลูกค้า มันไม่มี...ผมว่ามันไม่ใช่และมันเยอะมากด้วย
เอาที่ผมสัมผัสนะ..คือผมเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง...สร้างพวก Showroom มาเป็นสิบๆที่ เกือบทุกยี่ห้อ
ที่เห็นคือการลงทุนในความเชื่อมั่นของToyota นี้ละ  คือเครื่องไม้เครื่องมือมือต่างๆนี้จัดเต็มตลอด..ศูนย์บริการนี้แบบว่ามีครบทุกอย่าง...นี้ละเชื่อมั่น..บางยี่ห้อไปเอาห้องแถวเป็น Showroom บางยี่ห้อทำShowroom ยังกะโกดัง
........นี้ละความเชื่อมั่น..........
เวลา เวลาToyota ประเทศไทย มาตรวจ  นี้คืออะไรที่ปวดหัวมาก..จะเยอะไปไหน..เรื่องมากไปไหนนี้ลงทุนแค่ศูนย์นะยังไม่รวมบุคคลากร
และที่บอกว่า คนออกค่าใช้จ่ายคือเจ้าของ Showroom ไม่ใช่ Toyota ประเทศไทย  ก็ถูกครับ....และนั้นงั้น..ในเมื่อเขาลงทุนเยอะ...ก็ต้องตั้งราคาเพื่อผลกำไรเยอะเพื่อให้ เจ้าของ Showroom อยู่ได้

บางคนเลือกที่จะซื้อศูนย์บริการแถมรถ
บางคนเลือกที่จะซื้อรถไม่ศูนย์แถมบริการ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2014, 16:43:27 โดย blade »

ออฟไลน์ belkw202

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 12:14:36 »
ผมกลับมองว่าออฟชั่นมันก็พอๆกับรถ 2.0 ลิตรค่ายอื่นที่ตั้งราคากันล้านนิดๆนะครับ (ไม่นับ focus)
โอเคเครื่องมันเล็กกว่าเขา แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า 2.0 ลิตรของค่ายอื่นน่าจะโดนเจ้า 1.8 dual vvti นี่เก็บเรียบ
ถ้าอย่างงั้นมันก็ไม่ได้แพงไปจนรับไม่ได้สิครับ?
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 12:14:54 »
รู้แต่ว่าคนรู้จักที่จะซื้อโต ส่วนมาก เป็นคนไม่มีความรู้เรื่องรถ " เลย "

แบบไม่คิดไรมาก รถมีไว้ขับ ซ่อมง่าย ศูนย์เยอะ

ยกตัวอย่างเช่น mazda ผม ศูนย์ไม่เยอะ อาจจะต้องขับรถไปไกลขึ้นสักเล็กน้อยเพื่อเข้าศูนย์ ( แต่ก็รับได้นะ )

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 12:18:30 »
ผมยังเชื่อว่า Toyota ไม่ได้ขายรถที่ดีที่สุด

แต่ขายระบบ Life cycle ของรถที่ดีอันดับต้นๆ (ถ้าผมไม่เห็นรางแปลกๆ ผมก้คงจะบอกว่าดีที่สุด)


ออฟไลน์ ronado17

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 13:39:11 »
การเบิกอะไหล่ระยะยาว
honda  ก็ไม่เเพ้นะครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 13:44:49 »
ไปดูมาแล้วครับ รถน่าใช้มากคับ วัสดุ ผมยอมรับเลย ดีกว่าที่คิดไว้ และดีกว่าตัวที่แล้วแน่นอนคับ

ถ้าเป็นผม ไม่ลังเลเลยคับ

ตัว 1.8E พอแระคับ

อยากได้รถเติม E85 ได้ สีเบสคับ

ออฟไลน์ tamjai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
    • อีเมล์
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 14:30:03 »
ผมเลิกใช้ โตโยต้า แล้วครับ ด้วยเหตุผลคล้ายๆกับ เจ้าของกระทู้  ทั้งกระบะทั้งรถเก๋ง
และ Prius คงเป็นคันสุดท้ายของที่บ้านแล้วครับ มีญาติพี่น้องคงต้องเชียร์ให้ซื้อยี่ห้ออื่นๆแทน
การเป็นเจ้าตลาดและศูนย์บริการเยอะไม่ได้หมายความว่าการ service จะดีตามมาด้วยนะครับ

เห็นด้วยครับ ผมก็เป็นเช่นเดียวกัน

ออฟไลน์ Siamtech

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 292
    • อีเมล์
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 14:45:20 »
ผมคิดว่า ถ้า สับที่กันระหว่าง Ford หรือ Chev เป็นเจ้าตลาด กับ Toyota เป็นท้ายแถว

ผมก็คิดว่า Ford Chev คงไม่ให้ออฟชั่นมาเยอะขนาดนี้ (เรื่องอะไรจะให้ละในเมื่อเราเป็นเจ้าตลาด)

มองง่ายๆคิดง่ายๆครับ ถ้ารถตัวเองมีความเชื่อมั่นแล้ว จะเพิ่มออฟชั่นทำไม ในเมื่อคนส่วนมากก็คงซ์้อเพราะความเชื่อมันในยี่ห้ออยู่ดี

ในทางกลับกัน Ford และ Chev ก็ต้องคิดแล้วว่า ยังไงรถตัวเองก็ต้องสู้ Toyota ไม่ได้ เอาวะ จัดออฟชั่นมามากหน่อย

 เผื่อคนซื้อรถเพราะออฟชั่นจะหันมามองเราบ้าง แต่!.... ใครจะไปรู้ว่า ออฟหชั่นที่ได้เพิ่มมา กลับแลกด้วยคุณภาพวัสดุอุปกรณ์ที่ลดลง

(ทำไงได้หละ ก็ต้องลดต้นทุนเท่าที่จะทำได้) เพื่อเอาออฟชั่นมาเป็นจดสนใจ ......

ส่วนเรื่องบริการหลังการขาย อันนี้อยู่ที่จิตใต้สำนึกของผู้ผลิตรถยนต์ล้วนๆแน่นอน ครับ ไม่เกี่ยวกับต้นทุนการผลิตหรือกำไรรถต่อคันมากมายนักหรอก .....

ออฟไลน์ PravitPP

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 14:57:54 »
ส่วนตัวผมก็รู้สึกว่าตัว Top 1.8navi ของ New Altis 2014 แพงไปจริงๆ
แต่รุ่นที่ผมมองว่าคุ้มค่า คือ 1.8S หรือ 1.8E sport ครับ ลองหา Option เปรียบเทียบอีกซักรุ่นดูครับ

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
Re: Altis ตัวท็อป ราคานี้ 1069000 แพงเกินรับได้จริงๆครับ
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: มกราคม 16, 2014, 15:09:05 »

เรื่องของบริการหลังการขาย ผมมองแยกจากตัวรถนะครับ
ศูนย์ฟอร์ดห่วยแตก และช่างไม่เก่งแก้ไม่จบ อันนี้ผมยอมรับว่าจริงแท้แน่นอนเลยครับ

แต่ศูนย์บริการมันคือการลงทุนของเจ้าของโชว์รูมนะครับ โตโยต้าเขาไม่ได้มาลงทุนสร้างให้ ดังนั้นจะบอกว่าจุดนี้คือต้นทุนรถคงไม่ใช่ครับ

ผมมองว่าต้นทุนรถ มันก็พอๆกันครับ อยู่ที่ใครจะเอากำไรต่อคันมากกว่า  
จุดนี้ผมมองว่า โตโยต้าเอากำไรต่อคันเยอะมากเกินไป เพราะเขามองว่ายังไงเขาก็ขายได้  

มองแบบนี้ก็มีส่วนถูก และมีส่วนไม่ถูกครับ
ศูนย์บริการ คือการลงทุนของเจ้าของโชว์รูมก็จริง แต่ในวรรคถัดไปคุณอุบลวรรณ บอกเองกว่า
อยู่ที่ใครจะเอากำไรมากกว่ากัน ดังนั้น ผมจะลองขยายความให้ดูนะครับ

ยกตัวอย่างเช่น (ย้ำอีกทีนะครับ ว่ายกตัวอย่าง)

Altis แทนด้วย รถ A ขาย 1,069,000 กำไรต่อคัน 300,000 บาท แบ่งให้ดีลเลอร์ 10% คือ 30,000 บาท
ดังนั้น ดีลเลอร์จะได้ส่วนแบ่งจากการขายรถ 1 คัน เท่ากับ 30,000 บาท

Focus แทนด้วย รถ B ขาย 1,069,000 กำไรต่อคัน 100,000 บาท แบ่งให้ดีลเลอร์ 10% คือ 10,000 บาท
ดังนั้น ดีลเลอร์จะได้ส่วนแบ่งจากการขายรถ 1 คัน เท่ากับ 10,000 บาท

พอจะเห็นภาพมั้ยครับ ว่าราคาขาย มันไปเกี่ยวกับการลงทุนศูนย์บริการอย่างไร?

ยังไม่จบเพียงเท่านี้ ลองดูยอดขายสิครับ ต่อเดือน รถ A ขายไ้ด้กี่คัน รถ B ขายได้กี่คัน
อ้างอิงจาก ยอดขายบางเดือนที่ผมเก็บข้อมูล

รถ A ขายได้เดือนละ 2,500 คัน มีประมาณ 300 ดีลเลอร์
เฉลี่ยเดือนนึงขายได้ดีลเลอร์ละ 8 คัน x 30,000 เป็นเงิน 240,000 บาท

รถ B ขายได้เดือนละ 250 คัน มีประมาณ 100 ดีลเลอร์
เฉลี่ยเดือนนึงขายได้ดีลเลอร์ละ 2 คัน x 10,000 เป็นเงิน 20,000 บาท

พอจะเห็นภาพชัดขึ้นมั้ยครับ ว่ารายรับของดีลเลอร์มันต่างกัน
นั่นทำให้ศักยภาพในการพัฒนาศูนย์บริการมีผลต่อเนื่องกันไปด้วย

ผมก็ไม่ได้สนับสนุนว่าการให้ option น้อยกว่าแต่ขายแพงกว่าเป็นสิ่งที่ดี
เพียงแต่เห็นความเห็นของคุณอุบลวรรณแล้ว น่าจะเข้าใจไม่ถูกต้อง
ว่าราคาขาย มันไม่เกี่ยวกับการบริการหลังการขาย ซึ่งจริงๆแล้วมันเกี่ยวครับ

ผมก็คิดเหมือนกันว่า ราคา Altis ตัวท๊อป ราคาสูงไป
โตโยต้าสามารถตั้งราคาให้ต่ำกว่านี้ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2014, 16:13:45 โดย MoO Cnoe »