ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมค่ายรถญี่ปุ่นออกแบบรถไม่สวยสู้ ค่ายเยอรมัน อเมริกัน ไม่ได้  (อ่าน 16548 ครั้ง)

20ปี มานี้ สิ่งที่ค่ายรถญี่ปุ่นพัฒนาขึ้นมาแบบก้าวกระโดด คือ คุณภาพการขับขี่ และ ความปลอดภัย

แต่ทำไม งานออกแบบ ถึงไม่สามารถพัฒนาให้มันดีกว่านี้ หรือพอจะเทียบชั้นรถยุโรปได้บ้าง
ซึ่งมันน่าจะง่ายกว่าการพัฒนาเรื่องอื่นอีก เรื่องอื่นๆยังทำให้ดีได้ แต่ทำไมงานออกแบบกลับทำไม่ได้

หรือความเป็นชาตินิยม ที่จะไม่ยอมจ้างนักออกแบบจากยุโรป

10กว่าปีที่ผ่านมา มีรถญี่ปุ่นไม่กี่คันเองที่ผมมองว่าสวย
Camry avc 40 , Accord G9 ,Jazz G2 ,CRV G4  ล่าสุดก็มาสด้า3

ญี่ปุ่นออกแบบรถเล็กๆได้น่าเกลียดมากในความคิดผม ยกเว้น Jazz
อย่างวีออส กับ ซิตี้ ผมว่าหน้าตาน่าเกลียดนะ

ยิ่งนิสสัน ยิ่งไปกันใหญ่ ผมไม่เคยเห็นรถนิสสันสวยสักรุ่นเลย ยกเว้น เซฟิโร่ 
งานออกแบบทุกวันนี้ของนิสสัน ดูยังไงก็อุบาทว์ จะมีมาร์ช กับ เทียน่า ที่พอดูได้ ไม่อุบาทว์แต่ก็ไม่สวย นอกนั้นดูอุบาทว์หมดเลย
อัลเมร่าเป็นรถที่น่าเกลียดสุดๆ หรือ X-trail ตัวปัจจุบันก็เป็นรถทรงนี้ที่ผมมองว่าคนออกแบบนี่จบด้านดีไซน์มาจริงๆรึป่าว

ฮอนด้ายังดีหน่อย ตรงที่มีรถหลายรุ่นที่หน้าตาดูดี อย่างแอคคอร์ด G9 กับ CRV G4  ออกแบบมาได้สวยงาม

โตโยต้า มีแค่แคมรี่40 ที่ผมมองว่างานออกแบบสู้รถยุโรปได้ และ อัลติสตัวที่ตกรุ่นไปงานออกแบบดูลงตัว เรียบง่ายไม่หวือหวา แต่สวยนาน
ส่วนงานออกแบบยุคใหม่ของโตโยต้า Keen look อะไรนั่น ดูขาดๆเกินๆ มันจะสวยแบบลงตัวก็ไม่ใช่ มันดูแบบเออสวยนะ แต่มันดูเหมือนขาดอะไรไป หรือไม่ก็มีอะไรเกินมาเยอะแยะ  ต่างจากรถยุโรปที่เวลาสวย มันดูลงตัว ไม่มีที่ติ

มาสด้า หลังจากมาใช้แนวทางโคโดะ ก็มีแค่มาสด้า3 ที่ผมมองว่ามันสวยลงตัว ส่วน CX5สวย แต่มันดูล้าสมัยยังไงไม่รู้ ด้านหน้าดูขาดๆเกินๆ เป็นความสวยที่มีที่ให้ติหลายๆจุด


อย่างรถสัญชาติอเมริกัน ผมยังคิดว่างานออกแบบดีกว่ารถญี่ปุ่น
รถเล็ก อย่างเฟียสต้า ก็สวยงามลงตัวกว่าวีออส และ ซิตี้
หรือ เชฟครูซ ก็เป็นรถที่ออกแบบมาได้ดีมาก สวยงามลงตัว  โฟกัสก็สวยมากในสายตาผม มันดูโดดออกมาเลยเวลาวิ่งบนถนน


ดูรถเยอรมัน อย่าง เบนซ์ บีเอ็ม ออดี้  หายากมากที่จะมีรุ่นไหนที่ทำออกแบบแล้วหน้าตาน่าเกลียด ยิ่งเบนซ์ยุคตั้งแต่ CLS ลงมา สวยระดับขั้นเทพทั้งนั้นเลย
ออดี้ก็สวยแทบทุกรุ่น โดยเฉพาะ SUV ที่ดูจะเป็นงานถนัดของทีมออกแบบออดี้

ผมไม่ได้มองว่ามันสวยเพราะเป็นรถยุโรป รถแพง เลยต้องมองว่าสวย แต่รถยุโรปมีงานออกแบบที่ดูลงตัวกว่าจริงๆ ดูแล้วไม่ขัดลูกกะตาแบบรถญี่ปุ่นส่วนมาก

ตอนนี้ผมคิดว่า รถญี่ปุ่นอย่างนิสสัน มาผิดทางแล้วในเรื่องงานออกแบบ ที่จะพยายามทำรถทุกรุ่นให้มี DNAที่คล้ายๆกัน
พอจุดเริ่มต้นมันไม่สวย มันก็จะเน่าไปหมดทุกรุ่น อยากจะมีกระจังหน้าที่เป็นเอกลักษณ์แบบเบนซ์ และ บีเอ็ม  มันก็ควรจะเริ่มต้นโดยการมีกระจังหน้าที่มันสวยงามลงตัวก่อน ไม่ใช่ออกแบบเริ่มต้นมาก็ไม่ลงตัวซะแล้ว รถรุ่นหลังๆเอา DNAนี้ไปใช้ มันก็ไม่มีทางสวยสักรุ่น

ขนาด นิสสัน อยู่ใต้ชายคาเรโนด์ สัญชาติฝรั่งเศส มันน่าจะละทิ้งความเป็นชาตินิยมไปได้ง่ายกว่าคนอื่น โดยการให้ทีมจากยุโรปมาปฏิวัติงานออกแบบซะ

บางครั้งผมก็อยากได้ยุโรป เพียงเพราะมันสวย แต่ไม่มีเงินซื้อ
ก็ได้แต่หวังว่าวันหนึ่ง จะมีรถญี่ปุ่น ที่ทำให้ผมรู้สึกว่าสวยไม่แพ้รถยุโรป ออกมาหลายๆรุ่น ให้คนเงินน้อยได้ซื้อกันบ้าง ได้ขับรถสวยๆในราคารถญี่ปุ่น

แต่ก็อย่างว่าแหละครับ บางทีเรื่องของเทคโนโลยี มันตามกันทัน ตอนนี้ญี่ปุ่นก้าวตามยุโรปมาแบบติดๆ ยุโรปอาจจะทิ้งห่างอยู่ 2-3ก้าว
คุณภาพการขับขี่ ยุโรปอาจจะทิ้งห่างอยู่สักก้าวครึ่ง

แต่เรื่องของรสนิยม(งานออกแบบ) ผมคิดว่าญี่ปุ่นถูกทิ้งไว้อีกคนละโลก ตามไม่ทันจริงๆ

ออฟไลน์ Godzilla2005

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
น่าจะอยู่ที่การปลุกฝัง มาตั้งแต่เกิดละมั้ง

คนยุโรป ภายในบ้าน เฟอนิเจอในบ้านตกแต่งอย่างหรู

บ้านเมืองมีการตกแต่งไปในแนวทางเดียวกัน

คนญี่ปุ่น การตกแต่งในบ้านก็เป็นอีกแบบนึง

พอมาออกแบบรถ  ไอเดียวแนวความคิดก็เลย มาแนวทางทีคุ้นเคย 

คคห ส่วนตัวคับ

ออฟไลน์ sixmund35

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
    • อีเมล์
ผมว่า เพราะรถยุโรปมันแพงกว่า หาตัวบนถนนยากกว่าด้วยมั้ยครับ ทำให้ดูมันมีคุณค่ามีราคามากขึ้นเป็นพิเศษ เบื่อยากกว่า

ต่างกับรถยุ่นหลายรุ่นที่มองกันว่าสวยๆอย่าง accord G9 แรกๆก็เห็นสวยๆอยู่ แต่พอหลังๆเข้าเริ่มเยอะ ความสวยก็ดูน้อยลง

ว่าที่จริงแล้ว รถยุโรปหลายๆรุ่นที่เป็นที่นิยมมากๆอย่าง F30 ผมเองก็เริ่มเฉยๆละเหมือนกัน

อีกอย่างคือ ตัวรถมันแพงกว่า ทำให้มีแนวโน้มที่จะมีงบสำหรับพัฒนาการออกแบบ การใช้วัสดุที่มีคุณภาพมากกว่า

ตัวอย่างรถแพงๆฝั่งยุ่นอย่างพวก Lexus มันก็ดูใช้ได้นะครับ ถึงแม้รุ่นหลังๆจะเริ่มออกอวกาศไปซักหน่อย

ส่วนตัวคิดว่านักพัฒนารถตลาดเนี่ยเก่งมากที่ต้องทำรถให้ได้ภายในงบจำกัดละให้มันออกมาสวย ดี ปลอดภัย ขับแล้วภูมิใจครับ  :)

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,250
    • อีเมล์
นานาจิตตังแหละครับเรื่งสวยไม่สวยมันแล้วแต่คน
แต่ที่ค่ายญี่ปุ่นยังสู้แบรนฝั่งยุโรปไม่ได้คือเรื่องเอกลักษณ์ของแบรน แบบมองเห็นปุ๊บรู้เลยว่ายี่ห้ออะไร แบรนใหญ่ๆฝั่งยุโรปทำมานาน. จนมันกลายเป็นจุดเด่นของค่ายนั้นๆ ทางฝั่งญี่ปุ่นผมว่าก็กำลังตามมาอยู่นะเรื่องนี้ แต่ละค่ายก็พยามสร้างภาพลักษณ์ของตัวเองอยู่ ต้องดูว่าจะทำได้ขนานไหน
อย่างมาสด้า ผมชอบนะที่เขากล้าใส่ความเป็นตัวเอง ลงในรถทุกรุ่น หลายคนบอกหน้าตาแยกไม่ออก (เอาจริงๆคนที่บอกก็แยกบีเอ็มไม่ออกเหมือนกันว่ารุ่นไหน อิอิ)
ญี่ปุ่นหลายๆค่ายจะออกแบบรถเป็นเจนๆไป พอมี temp หม่ด้านการออกแบบเข้ามาก็เอามาใช้ ได้ออกแบบเพื่อระยะยาวแบบฝั่งยุโรป


แต่อย่างว่าแหละครับความสวยมันนานาจิตัง ผมยังไม่ชอบบางรุ่นเลยเช่น ซีรี่1 ตัวที่แล้ว a คลาสตัวก่อน c คลาสตาถั่ว ซีรี่  7 ยุคคริสแบงเกิลตัวแรกอ่ะครับ 5555



ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
ใช่ครับความสวยแล้วแต่คนจริงๆ จะให้เน้นสวยๆคงต้องดูพวกพรีเมี่ยมของญี่ปุ่นlexus acura

ออฟไลน์ kongktkt

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
ความคิดของผมมันเป็นเรื่องรสนิยมในแต่ละที่ ซึ่งแต่ละที่ก็ชอบหรือรสนิยมต่างกันออกไป มันเหมือนรสนิยมในการแต่งตัว เช่นยุโรป อังกฤษ ฝรั่งเศษ  อิตารีจะแต่งตัวเนียบ+เท่ รสนิยมดีมากๆ  อเมริกาก็มีหลายแนวมาก แต่ส่วนมากจะออกแนวสปรอต์ แต่งง่ายๆ เน้นเล่นกล้ามกัน และแต่งตัวไม่เนียบ ส่วนณี่ปุ่นก็หลายแนวมากที่สุดและเป้นตัวของตัวเองมาก ไม่ค่อยแคร์สายตาเท่าไร เข้าเรื่องรถผมก็ว่ามันคล้ายกับการแต่งตัวของ3ประเทศมาก  ผมกับคิดว่าค่ายเยอรมันออกแบบดูดีที่สุดเท่เนียบดูมีระดับรสนิยมดีมาก อันดับ2ผมให้ประเทศชินจังครับดูแล้วมีเอกรักษ์ ผมคิดว่าณี่ปุ่นจะทำให้สวยกว่านี้ก็ได้แต่ราคาก็อาจจะไม่ค่อยน่าคบเท่ากับปัจจุบันแน่นอน อันดับ3อเมริกัน ผมว่าออกแบบไม่ค่อยระเอียดเท่าไร ครูส ที่ท่านว่างาม ขอโทษนะครับสายตาผมมองไม่เข้าตาเลย  (นานาจิตตังครับ)

ออฟไลน์ trumpetx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • อีเมล์
แล้วแต่คนมอง

ผมมองว่ามันสวยแบบที่มันเป็นอยู่ มากกว่า จะเอาไปเปรียบเทียบกัน

KE30 coupe ตอนซัก 20ปีที่แล้ว มันก็สวยแล้ว ตอนนี้มันก็ยังสวยอยู่

สมัยที่ยังไม่รถไฟชินคังเซน ญี่ปุ่นส่งคนไปเรียนเยอรมันเพื่อจะนำความรู้กลับมาสร้างของๆตัวเอง

ก็แสดงให้เห็นว่า พื้นฐานจริงๆแล้ว ญี่ปุ่นก็นำมาจาก เยอรมัน ฉะนั้น มันก็เรียกได้ว่าเป็นผลผลิตจากรุ่นบรรพบุรุษเยอรมันนั่นเอง

สรุป ญี่ปุ่น=เยอรมัน (ที่เยอรมัน Swift เยอะจริง พึ่งไปมา)

ส่วนอเมริกันผมไม่ค่อยอยากออกความเห็น เพราะ มันเป็นเอกลักษณ์อยู่แล้ว แบบ American Stlye 555 แต่คนไทยไม่ค่อยพอใจ เอาไปเปลี่ยนไฟเป็น ท้าย Benz E บ้าง ท้าย Series7 บ้าง ฮ่าฮ่า

ออนไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
จริงๆ ค่ายญี่ปุ่น มันก็พัฒนาให้เทียบเท่าแบรนด์ ยุโรปได้นะครับ  ในเรื่องการออกแบบ  ส่วนความปลอดภัย ที่ต่างประเทศ มันมีกฎหมายบังคับ  มันคงไม่ได้แตกต่างอะไรกันมาก

ผมว่าการออกแบบของ Lexus มันก็น่าดึงดูด  ไม่แพ้เบนซ์ BMW  

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
.
เรื่องความสวยนี่พูดกันยากนะครับ มันแล้วแต่คนชอบเลย
อย่างนิสสันที่คุณไม่ชอบ แต่ผมกลับชอบรถยุคหลังๆนะ
อย่าง เอ็กซ์เทล ที่กำลังจะออกก็สวยมาก
แต่ยกเว้น มาร์ช กับ อัลมีร่า ยิ่งอัลมีร่านี่น่าเกลียดสุดๆไปเลยในความคิดผม
เหมือนไม่ได้ออกแบบเลย ตูดยาวๆยื่นๆล้อเล็กๆ ไม่สมส่วนซักอย่าง
ส่วนฮอนด้า หน้าตาก็พอไหว แต่ที่ไม่ชอบเลยคือภายใน ไม่รู้มันจะอวกาศไปไหน
เหมือนขับหุ่นยนต์อยู่เลย

ส่วนเรื่องรถยุโรป ผมว่าเค้าออกแบบโดยเน้นความสวยเป็นหลักนะ
สังเกตุได้ รถญี่ปุ่นภายในจะดูกว้างนั่งสบาย เพราะเค้าเน้นภายในมากกว่า
แต่รถยุโรปในคลาสเดียวกันจะแคบเว่าเยอะเลย ทั้งที่จริงๆคนยุโรปตัวใหญ่กว่า
เพราะรถญี่ปุ่นจะไม่ยอมทำอะไรเพื่อความสวยโดยที่ลดขนาดห้องโดยสารลงเลย

แต่อย่าง Ferrari Enzo ก็ได้ข่าวว่าจริงๆแล้วคนออกแบบเป็นคนญี่ปุ่นนะครับ
(แต่ก็เป็น Ferrari รุ่นที่ผมไม่ชอบเลย) จริงๆที่ผมว่ามีการพัฒนาเรื่องการออกแบบ
ให้สวยอย่างชัดเจนคือรถเกาหลีครับ เดี่ยวนี้สวยแซงหน้ารถญี่ปุ่นไปแล้ว

ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
เรื่องนี้มันเรื่องของรสนิยมนะผมว่า  อย่างFiesta ผมมองว่า Jazz สวยกว่า  ;D
รถญี่ปุ่นอาจมีเรื่องของต้นทุนเข้ามาเกี่ยวข้อง  เพราะรถญี่ปุ่นที่ราคาสูงๆ ก็สวยสะเทือนขวัญอยู่เหมือนกัน อย่างCrown  Infinity  Acura  Lexus  พวกนี้ออกแบบมาโฉบๆทั้งนั้น  เรื่องต้นทุนน่าจะสำคัญสำหรับรถmass เลยต้องเน้นอรรถประโยชน์มากกว่ารูปลักษณ์
รถเยอร์มันก็ใช่ว่าสวยทุกรุ่นนะ  อย่างb class ผมมองไม่เห็นความสวยของมันเลย

ออนไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,501
    • อีเมล์
เรื่องดีไซน์ผมยกให้ฝั่งยุโรปน่ะ

ความสวย ความงดงาม ยุโรปศึกษามานานแล้วน่ะ ตั้งแต่ โรมัน กรีก วิหารพาเธนอน ไมเคิล แองเจโล โมานาลิซ่า  ตกทอดกันมาถึงตอนนี้

ญี่ปุ่น จะสวยคนล่ะแบบน่ะ แบบธรรมชาติ  แบบเรียบง่าย

เอาแค่ เฟอร์นิเจอร์ ญี่ปุ่น กับอิตาลี เรามองทีเดียวออกเลย

อิตาลี จะ modern สวย หนัง เทคนิคเยี่ยม
ญี่ปุ่นจะโค้งมน ลายไม้ เรียบง่าย

design รถฝั่งเกาหลี ผมว่าจะหวือหวา  เกาหลีเน้นเปลี่ยนแปลงให้เร็วตามโลกหมุน ตามคน ตามเทคโนโลยี
design ฝั่ง อเมริกา ก็สวยน่ะ แต่แบบลูกผสม ตามวัฒนธรรมเค้า ผมชอบ design อเมริกาแบบ อนุรักษ์นิยม มากกว่าสมัยนี้ ที่มันดูผสมชาติอื่นมากไป


ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
ญั่ปุ่นผมว่าที่สวยๆก็มีนะ เช่น พวก  Lexus  Acura infinity    ส่วนพวกรถบ้านๆ honda toyota  อะไรต่างผมว่ามันก็ตามราคาอ่ะนะ  รถยุโรปที่ผมว่าไม่สวยก็มีนะเช่น  BMW series 1  มันไม่สวยเลยจริงๆนะ
ปล. รถยุโรปผมว่ามันออกแบบสวยจริงนะ  แต่ทำไมต้องทำหน้าตาให้เหมือนกันด้วยแบบประมานว่าย่อส่วนลงมาประมานนี้อ่ะ  เช่น  C และ  S  class  ใหม่สวยนะแต่แบบเหมือนกันเกินไปอ่ะ  ยิ่ง  BMW  ยิ่งเหมือนกันไปใหญ่    ไม่เว้นแม้แต่  Aston martin
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 25, 2014, 14:46:27 โดย NamPTK_Gifted »

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
คนยุโรปเค้ามีสไตส์ครับ ทำไมแฟชั่นต้องยุโรป งานศิลปะสวยๆ อยู่ที่ยุโรปมากมายครับ และอย่างที่หลายๆ ท่านกล่าวความเป็นเอกลักษณ์ก็มีส่วน ในขณะที่ญี่ปุ่นเค้าเป็นหุ่นยนต์ครับทำอะไรมีวินัยอยู่ในกรอบตลอดเวลาทำให้คิดอะไรก็ไม่นอกกรอบ งานออกแบบมันต้องการอะไรที่อยู่นอกกรอบและลงตัว ผมเลยคิดว่าค่ายรถญี่ปุ่นเลยออกมาสู้ยุโรปไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ sajilki

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
มันก็สวยบ้างไม่สวยบ้างแหละครับ  แต่ทางฝั่งนั้นจะสวยมากกว่า พวกBM ผมว่าก็เดิมๆทำพองๆขึ้น พวกซีรี่3  รุ่นเก่าๆตอนยังใหม่ๆนะ ยังสวยกว่าพวกรุ่นใหม่อีก  แต่ตอนนี้มันก็โบราณตามสภาพ

เชฟโซนิคก็ไม่มีความสวยเลย ฟอร์ดก็เฉยๆไม่สวยไม่ขี้เหร่    วอลโว่s60ซีดานมันไม่สง่าไม่สมเป็นวอลโว่เลย  เบนซ์ บีเอ็ม พวกSUV  หรือ5ประตูผมว่าก็ดูธรรมดาๆไม่น่าสนใจอะไร  ซิตี้รุ่นก่อนพอได้ แค่เล็กไปหน่อย รุ่นใหม่เหมือนไม่สมประกอบ วีออสแรกๆผมมองไม่สวยนะ หลังๆดูในโชรูมเทียบๆอันติสใหม่ก็สวยดี เกรี้ยงๆ  บอกไม่ถูก สบายตา  นิสสันอัลเมล่า ไม่สวยจริงๆแหละเมื่อก่อนมองละขำทุกที สีบรอนออกกันเยอะวิ่งในเมืองเห็นประจำ หลังๆมันสวยขึ้นแล้วนะ  แต่มาร์ชผมชอบแฮะ  ตอนออกใหม่ๆเลยนะอยากได้ ตอนนี้ก็เฉยๆคงเพราะมันชินตาไปแล้ว

ออฟไลน์ cherubian

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
รีบล็อกอินมาตอบตั้งแต่เห็นคำว่า
อ้างถึง
อัลติสตัวที่ตกรุ่นไปงานออกแบบดูลงตัว เรียบง่ายไม่หวือหวา
ไม่นึกว่าจะมีคนคิดเหมือนผมด้วย
ถึงผมจะไม่เห็นว่ามันสวยแต่ผมก็ชอบดีไซน์ของมันอยู่นะ ดูลงตัวกว่าตัวปัจจุบันเสียอีก

อ้างถึง
โฟกัสก็สวยมากในสายตาผม มันดูโดดออกมาเลยเวลาวิ่งบนถนน

อันนี้ไม่รู้ผมมโนไปหรือเปล่า แต่ความรู้สึกเวลาเห็นตัว 2.0 แล้วเห้ยย รถมันดูแพงกว่าซีเซกคันอื่นๆ

อ้างถึง
 รถญี่ปุ่นอย่างนิสสัน อยากจะมีกระจังหน้าที่เป็นเอกลักษณ์แบบเบนซ์ และ บีเอ็ม  มันก็ควรจะเริ่มต้นโดยการมีกระจังหน้าที่มันสวยงามลงตัวก่อน

อันนี้ผมเห็นด้วย ผมไม่มีปัญหากับซิลฟี่ เพราะถ้าเอามาแต่งนี่แจ่มโป้ด

แต่เทียน่า จากคนที่ชอบรถสีดำมากๆ ขอบายทันที เพราะยิ่งโครเมียมตัดกับสีเข้มมากเท่าไร
หน้ามันจะยิ่งบานมากเท่านั้น

เทียน่านี่ชอบทุกส่วนยกเว้นกระจังหน้าและไฟเลี้ยวจริงๆ เกือบจะเป็นรถญี่ปุ่นที่ดีไซน์เพอร์เฟกต์อยุ่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 25, 2014, 15:08:13 โดย cherubian »

ออฟไลน์ Mortred

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 793
    • อีเมล์
ผมไม่เคยมองว่า accord G9  สวยเลย ดูแล้วเป็นรถที่ธรรมดามากๆ ไม่สวย ไม่หรู เลย

ออฟไลน์ Adi Autolism

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
  • Adi Autolism..
มันเป็น DNA ที่ฝังเข้าไปในจิตใจ หยั่งรากลึึกลงโดยไม่รู้ตัวต่างหาก
แบบว่าเบ็นซ์ --หรู รวย ป๋า
BMW -- รวย sport กทม.
Toyota -- Taxi

เรามีใจไม่เป็นกลางเองต่างหาก ทุกๆคนเลยครับ ต่างมีมุมเบื้องลึกที่ชอบที่ลำเอียงโดยไม่รู้ตัวอยู่เสมอ ไม่ว่าคุณ ผม หรือพี่แพน พี่จิมมี่ ก็เถอะ

เหมือนที่ว่า GTR R35 ไม่ได้เรื่อง มันต้อง Fer or Lambo  คือ Super car
อย่าง NISSAN Fairlady 240Z  ดังทั่วโลกยอมรับสุดๆ แต่ในไทยกลับไม่ค่อยรู้จัก มองไม่ค่อยสวย

ยกตัวอย่างผมเอง BMW  Z4 ถ้าปิดแบรนด์ไม่ให้รู้จักเลย รูปร่างสัดส่วนน่าเกลียดมากๆ Design ยังสู้ MX-5 na ยังไม่ได้เลยครับ  แต่ถ้าเปิดแบรนด์ออกมา เออ..คือว่ามันดูดีจังเลยครับ 5555 ขำๆ


ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
เรื่องดีไซน์มันเป็นเรื่องของรสนิยม และความชอบส่วนตัวครับ
คุณบอกสวย แต่อีกคนบอกไม่สวย ก็เยอะแยะถมถืดไป

อย่าเอาความชอบส่วนตัวไปตัดสินเรื่องการออกแบบและดีไซน์ครับ
อย่างที่คุณบอก Nissan ไม่สวยเลย แต่ผมกลับชอบ Teana J31 นะ มันยังดูสวย classic แต่กลับกันก็มีคนบอกไม่สวย จืด แก่ โบราณก็มี

อีกอย่างจำนวนก็มีส่วนด้วยเช่นกันนะ
รถญี่ปุ่นเราเห็นบ่อย จำนวนมันเยอะ ความเด่น ความสวยบางทีมันก็ลดลง เพราะเราเห็นทุกวัน เห็นจนชิน
กลับกัน รถยุโรป สัดส่วนปริมาณมีน้อยกว่า เราเห็นปุ๊บ มันก็โดดเด่น เตะตาขึ้นมา

หรือบางที สุดท้ายแล้วแบรนด์ที่แปะอยู่ อาจส่งผลต่อความคิดของเราก็ได้
ยกตัวอย่าง new altis ลองเอาตัวถังภายนอกรุ่นนี้ไปแปะแบรนด์
Hyundai Elantra หรือ Chevrolet Cruze มันอาจจะดูสวยขึ้นอีก 20% ในสายตาคนไทยนะผมว่า

อ้อ...เกือบลืม Fiesta ที่ว่าสวยนี่รวมไปถึง ตัว Sedan 4 ประตูด้วยรึเปล่าครับ ผมว่าอันนั้นผมไม่เห็นความลงตัวซักนิด
มันก็มีปนๆกันไปแหละครับ ทั้งยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น
ไม่ได้มี keynote ว่า ญี่ปุ่นสวยสู้ยุโรปไม่ได้เสมอไป

สุดท้ายความชอบส่วนตัวของผม ผมมองว่า series3 E46
สวย ลงตัวที่สุด หลังจากนั้นเป็นต้นมา E90 เอย F30 เอย
สวยสู้ E46 ไม่ได้เลยด้วยซ้ำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 25, 2014, 18:14:45 โดย MoO Cnoe »

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
Re: ทำไมค่ายรถญี่ปุ่นออกแบบรถไม่สวยสู้ คŭ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2014, 15:28:42 »
ไม่จริงรอกครับ อยู่ที่งบในรถคันนั้นมากกว่า

รถญี่ปุ่นราคาถูกกว่า จะให้เอาไปเทียบกับรถยุโรปราคา 3 - 4 เท่า ก็เกินไป

ยกตัวอย่างเช่น 86 หรือ Harrier ที่ราคาขึ้นไปใกล้ยุโรป ความสวยไม่แพ้เลยออกจะสวยกว่าด้วย

จะเสียเปรียบแค่โลโก้ ไม่หรูหราตามค่านิยมเท่านั้นเอง

ส่วนตัวผมว่ารถญี่ปุ่นสวยสมราคาแล้ว

แต่จะให้แข่งหรูกับยุโรปนี่ซิ ถึงจะเรียกว่าแพ้ของจริง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 25, 2014, 15:35:30 โดย Activehybrid »

ออฟไลน์ kvlegendstar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
focus and fiesta นี่ทีมงานยุโรปออกแบบมั้ง ถ้าผมจำไม่ผิด

ต้องมาดูอเมริกันจริงๆ แบบ Buick ก่อนครับ เด๊วจะซึ้ง ขัลรถเห็นที่อเมริกาวันๆนี่แบบ...เอิ่ม...

นาทีนี้รถญี่ปุ่นจะว่าสวยก็สวยครับ แล้วแต่คน แต่ตอนนี้พวกรถเกาหลีสิครับ แบบ Elantra นี่ผมว่าสวยกว่าซีวิค อัลติส ซิลฟี่เยอะเลย

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
อย่างน้อยผมยังชอบทรง GTR มากกว่า M6
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


เอา รถเยอรมัน ราคา เท่ากัน กับ รถญี่ปุ่น มาวิ่ง ในประเทศไทย แบ่ง 50 % ต่อ 50 %
แล้ว คุณจะรู้ว่า ความสวยพอๆ กันครับ

อย่าเอา BMW ไปเทียบกับ Vios มันคนละ ราคา เลย
อย่าเอา Benz A class ไปเทียบกับ Vios  เพราะ ขายต่างประเทศ ราคามันก็ต่างกันอยู่เยอะ

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
เยรมันก็ไม่ได้ทิ้งญี่ปุ่นหรอกครับ แค่ไม่ค่อยมีพิกัดที่มันตรงกันจริงๆให้เทียบมากกว่า

ออฟไลน์ Mortred

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 793
    • อีเมล์


เอา รถเยอรมัน ราคา เท่ากัน กับ รถญี่ปุ่น มาวิ่ง ในประเทศไทย แบ่ง 50 % ต่อ 50 %
แล้ว คุณจะรู้ว่า ความสวยพอๆ กันครับ

อย่าเอา BMW ไปเทียบกับ Vios มันคนละ ราคา เลย
อย่าเอา Benz A class ไปเทียบกับ Vios  เพราะ ขายต่างประเทศ ราคามันก็ต่างกันอยู่เยอะ

+1

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
นานาจิตตังครับ ต้องใช้คำนี้เลย

ผมเองไม่เคยถูกจริตกับดีไซน์เบนซ์ยุคก่อนซักรุ่น แม้จะครองใจสว.ในไทยก็ตาม แต่ผมว่ามันโบราณ น่าเบื่อ ถึงจะมีเอกลักษณ์ในตัวมันก็เถอะ แต่ผมกลับชอบดีไซน์ยุคใหม่หลายๆ รุ่นเหนือบีเอ็มด้วยซ้ำ ถ้าว่ากันที่ยี่ห้อเยอรมัน เอาดี้โดนใจผมที่สุด รองลงไปก็บีเอ็ม นอกนั้นผมว่าน่าเบื่อ

ฟอร์ดหลายรุ่น อย่างมัสแตง เอสคอร์ท จนมาถึงพวกยุคใหม่อย่างโฟกัส ฟิวชั่น ผมชอบดีไซน์ของเค้ามาก

มาสด้าเองก็ออกแบบมาถูกใจผมแทบทุกรุ่น  อย่าง RX-7 สวยเด็ดขาด ยิ่งเจนใหม่ ทำเอาเคลิ้มกันเลยทีเดียว

รถสปอร์ตค่ายนิสสัน ก็สวย คลาสสิค มีเอกลักษณ์หลายรุ่นนะครับ อย่างซิลเวีย A31 200SX สกายไลน์ ผมหลงใหลในดีไซน์ของพวกมันมากๆ สวยอมตะจริงๆ :-*

ฉนั้นงานดีไซน์ มันเป็นเรื่องของรสนิยมครับ ผมเองยอมรับว่ารถเยอรมันสมรรถนะเยี่ยม แต่งานดีไซน์ธรรมดา มีเอกลักษณ์น่ะใช่ แต่ไม่หวือหวา นานๆ จะโดนใจผมซักที

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
คำถามนี้จะไม่เกิด

ถ้าคุณยอมรับความแตกต่างและหลากหลายของมนุษยชาติครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมชอบการออกแบบของญี่ปุ่นมากกว่ายุโรป และอเมริกันนะคับ

ออฟไลน์ unconsent

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
    • อีเมล์
เอาง่ายๆผมว่า GTR ออกแบบสู้ 911 ไม่ได้เลย ทั้งภายนอก ยิ่งภายในนี่ไม่ต้องพูดถึงคนละโลกเลย มีดีกว่าที่การขับและแรงเท่านั้น ทั้งๆที่ถ้าจะตกแต่งให้มันดีก็ทำได้ แต่ไม่ทำ - -a

ใครว่าลำเอียงผมเถียง เพราะ รถยุโรปที่ผมว่าอุบาทว์ก็มีเช่น A-class ที่เหมือนลูกบอลหน้าหล่อ คือมองด้านหน้ามันค่อนข้างหล่อ แต่พอมองทั้งคันมันเหมือนลูกบอล แถมตกแต่งภายในนี่โนคอมเม้นทีเดียว

 หรือจะเป็น mercedes E class w212 saloon pre facelift ที่ผมว่าภายนอกมันลดความหรูหราของตัวเองลงมาพอสมควรเลย เทียบกับ E w211 ที่ผมว่ามันดูหรูหราดีมากเลยนะ

ส่วนรถญี่ปุ่นนี่ผมว่าบางรุ่นมันก็สวยจริงๆนะ อย่าง accord G9 ที่สวยเด่นขึ้นมา(ในหมู่รถญี่ปุ่น ไม่เทียบกับยุโรปนะ) แต่รุ่นล่างๆแทบทุกรุ่นนี่ไม่ไหวจริงๆ

ผมว่าถ้าจะเทียบกันควรเทียบกับราคาด้วย ไม่ใช่ค่าออกแบบอะไรนะครับ

ในความคิดผม ผมว่ารถญี่ปุ่นที่เน้นราคามาเป็นรถตลาด คือทุกคนเข้าถึงได้ มันไม่จำเป็นต้องใส่ความหรูหรา หรือความสวยงามอะไรเพิ่ม มันก็ขายดีของมันอยู่แล้ว คุณลองคิดดู ถ้าจะออกแบบอะไรสวยๆใหม่ ใส่ของเล่นใหม่ๆ จะเพิ่มต้นทุนไปทำไม ในเมื่อยอดขายเพิ่มลดไม่มาก แถมไม่แน่นอนอีก สู้ลดต้นทุนเอากำไรต่อหน่วยมากขึ้นดีกว่าไหม

แถมกลุ่มคนที่จะซื้อ ก็ไม่มานั่งจุกจิกหรอกครับ ดูง่ายๆ รุ่นที่มีระบบความปลอดภัยครบ กับรุ่นที่ไม่มีแอร์แบ็ค มันยังยอดขายพอๆกันได้เลย คือคนกลุ่มนี้ซื้อรถมาใช้เดินทาง เวลาเลือกเค้าจะเน้นการใช้งาน และถูกที่สุดไว้ก่อน  ไม่ได้เอามาสุนทรีย์กับอารมณ์รถอะไรเทือกนี้ เพราะงั้นเค้าจะเพิ่มลูกเล่น เพิ่มการออกแบบสวยๆ แล้วต้องเพิ่มราคาเพื่อให้ต้นทุนต่อหน่วยมันเท่าเดิมไปทำไม?

ต่างกับรถยุโรป ซึ่งตลาดใหญ่เค้าคือ คนมีเงิน คนที่มองหาอย่างอื่นนอกเหนือจากการเดินทาง คนกลุ่มนี้ ตัวอย่างสมมติเบ้นซ์รุ่นล่างสุดเอาแอร์แบ็คออก ผมว่ายอดขายดิ่งฮวบแน่ๆ (ไมต้องอ้างกฏหมายนะครับ เพราะรถญี่ปุ่นเค้าขายส่งทั่วโลก เค้าก็มีสเปคของแต่ละประเทศ) แต่ถ้าเบ้นซ์เปิดการออกแบบใหม่ๆ หรือออพชั่นใหม่ๆ เอ้อ อันนี้มีผลต่อยอดขายนะ ดีไม่ดีกำไรต่อหน่วยเพิ่มขึ้นด้วยเพราะเค้าอัพราคาได้พอสมควรเลย เพราะตลาดกลุ่มนี้มีความยืดหยุ่นทางการเงินสูง

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ผมว่ามันอยู่ที่รสนิยมของแต่ละคนมากกว่าครับ ญี่ปุ่นที่ออกแบบดีก็หลายคันนะครับยุโรปที่ออกแบบมาไม่สวยไม่ได้เรืองก็มีเช่น benz w203ที่ผมว่าดูยังไงก็ไม่สวย หรือด้านท้ายbmw7serie e65 ที่คริสแบงเกลออกแบบไฟท้ายกับกระโปรงท้ายมาน่าเกลียด  แต่อย่างญี่ปุ่นหลายคันดูยังไงก็สวยเสมอเช่น gtr 86 juke fairlady zหรือรถบ้านอย่างอัลติสตัวใหม่ผมว่าก็สวย civic fdมองมุมไหนก็ยังดูดี มันแล้วแต่รสนิยมและมุมมองมากกว่าครับ

ออฟไลน์ joe560-4

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
ของแบบนี้ต้องได้มาครอบครองถึงจะรู้ครับ ต้องมองนานๆ(เห็นบ่อยๆ) ว่าสวยจริงหรือเปล่า

อาทิเช่น

slk r172 ตอนได้มาใหม่ๆสวยมาก พอผ่านไปเกือบเดือนทำไมไม่สวยเลย

porsche 997 ตอนได้มาใหม่ๆก็แค่สวย แต่ไม่มาก ผ่านไป 3 ปีก็ยังสวยอยู่

ส่วนรถญี่ปุ่นเทียน่า ผมมองว่าสวยนะ และพวก rx7 , 200sx , mx5 ก็สวยอยู่