ผู้เขียน หัวข้อ: แพงกว่า mercedes benz และ bmw ทำไมถึงยังซื้อ กับแบรนด์ที่ชื่อว่า Lexus  (อ่าน 31036 ครั้ง)

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379




ผมเคยอ่านบทความของนักลงทุนรายใหญ่ในตลาดหุ้นบ้านเรา เขามักจะยกตัวอย่าง เกี่ยวกับสินค้าที่ควรค่าแก่การลงทุนในหลายบริษัทให้ฟัง ว่าทำไมถึงต้องลงทุน มีจุดเด่นจุดด้อยยังไง เช่นสินค้า it เขาก็จะยกตัวอย่างบริษัท apple ให้ฟัง

พอเขายกตัวอย่างด้านยานยนต์  ก็กลับยกแบรนด์ Lexus แทนที่จะยกตัวอย่าง mercedes benz หรือ bmw ตามที่ผมเคยเข้าใจมาตลอดว่า ถ้าพูดถึงเรื่องรถ mercedes benz หรือ bmw จะต้องมาก่อนเป็นอันดับต้นๆ แต่ในบทความ ไม่ได้มีการเจาะลึก ถึง ข้อดีข้อเสียของตัวรถแต่อย่างใด เพียงแต่บอกว่า ขายแพง ก็มีคนซื้อ แล้วไม่ได้คิดมากเหมือนคนซื้อ mercedes benz หรือ bmw ด้วย

เพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ


ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,376
การบริการทั้งก่อนและหลังการขายครับ! ตั้งแต่เซลล์จนถึงพนักงานเสริฟน้ำ ผมว่ายี่ห้อนี้เขาสุดยอดจริงๆครับ ใครไม่เคยลองต้องลอง

สำหรับเรื่องอื่นๆผมขอไม่พูดถึง ผมติดใจตั้งแต่เดินเข้าโชว์รูม-เซลล์นำรถมาให้ลองถึงบ้านและยังมารับรถไปตรวจเช็คระยะให้อีก แค่นี้สำหรับผมถือว่าสุดยยอดแล้วครับ  ;D

Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ AzLaRN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
ต้องสัมผัสด้วยตัวเองครับแล้วจะเข้าใจ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ความชอบคนเราไม่เหมือนกัน ต่างคนก็ต่างความคิด

เอาแค่ประเทศเดียวกัน แต่คนละกลุ่มคนก็ใช้รถไม่เหมือนกันแล้ว

ผมเคยทำงานที่ีอเมริกา โรงงานที่ผมทำงาน เพื่อนร่วมงานผมไม่มีใครใช้ Lexus แม้แต่คันเดียว ทั้ง  ๆที่เป็นรถที่ใช้กันเยอะในอเมริกา และราคาก็ถูกกว่า BENZ และ BMW รถที่ลานจอดรพมีประมาณ 600 กว่าคัน แทบนึกไม่ออกว่าเห็นLexus เลย BMW นี่เยอะมาก MB ประปราย มีแต่รถสปอรต MB อีกยี่ห้อที่พอเห็นก็ Jaguar รองมาก็ Chrylser, Saturn หรือGMยี่ห้ออื่น ๆ  FORD ก็มีบ้าง โตโยต้าก็เยอะ โดยเฉพาะ Soara  ส่วน HONDA, NISSAN, INFINITY ก็ประปราย Hyundai ดูจะเยอะกว่า

มันก็ไม่เหมือนกันนะครับ LEXUS ในอเมริกา เวลาขายจริง ๆถูกกว่าMB BMWครับ

ออฟไลน์ dtmf

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
    • อีเมล์
ผู้บริหารที่ทำงานผม ก็ RX 450h

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
.
ผมว่าแล้วแต่คนชอบครับ ส่วนตัวผมมองว่ามันขายแพงเกินไปกว่าของที่ได้
อะไหล่หลายๆชิ้นเหมือนในรถ Vios เช่นปุ่มกดกระจกไฟฟ้าของรุ่นเก่าๆ
หรือพวกอะไหล่ในห้องเครื่อง หลายๆชิ้นก็คือของ toyota มีปั๊มตราชัดเจน
แต่บางคนก็บอกว่านี่คือข้อดี เพราะอะไหล่จะถูก ก็ว่ากันไปแล้วแต่คนชอบครับ

แต่ที่ดีแบบชัดๆเลย คือการบริการ ประเภทมารับรถไปเช็คระยะให้นี่
ของ MB หรือ BM ยังไม่เคยได้เลยครับ อีกอย่างเวลาไปศูนย์บริการ
ของ Lexus นี่บริการระดับ first class จริงๆ ผมไปศูนย์ MB บริการธรรมดามากๆ
เซลล์ออกจะหยิ่งๆด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
Feeling ในการขับที่ ดีว่า ทั้ง 2 ยี่ห้อที่กล่าวมาครับ
เทียบ IS250 กับ E Class หรือ Series 3
IS250 กินขาดครับ...วัสดุภายในผมก็ชอบมากกว่าด้วยครับ มันไม่โปร่งเกินไป หนัง รอยเย็บ ทำดีมากครับ

อีกอย่างคือ บริการหลังการขายครับ......น่ารักเหมือนพี่โต เลยครับ

ต้องไปลองดูครับ ส่วนตัวชอบมาก ชอบมาตั้งแต่ ES300 แล้วครับ
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
ในเมกา เล็กซัส ขายถูกกว่า เบนช์ บีเอ็ม ไม่มากครับ แต่เด่นเรื่องรถไม่จุกจิก และอัดอ็อปชั่นให้เต็มกว่า เบนช์ บีเอ็ม แต่ปัจจุบัน ยอดขายเบนช์ชิงคืนมาจากเล็กซัสได้แล้วครับ

ในเมกา รถระดับพรีเมี่ยมแบรนด์ ที่คนนึกถึงคือ เบนช์ บีเอ็ม เล็กซัส ออดี้

ส่วนเมืองไทยนั้น ขอตอบในฐานะที่ใช้เบนช์มาก่อน และปัจจุบันใช้เล็กซัส

ข้อแตกต่างคือ เบนช์(w202) จุกจิกมาก ปีนึงต้องไปเข้าศูนย์แบบเอารถไปทิ้งข้ามคืน ปีละครั้งสองครั้ง ขนาดใช้น้อยด้วยตอนนั้น บริการหลังการขายก็ธรรมดามากๆ สุดท้ายขายทิ้งเพราะที่บ้านเดือดร้อนด้วยส่วนนึง และไม่อยากจ่ายจุกจิกอีกแล้ว

ตอนนี้ ช้ LexusCT200h ถ้าพูดถึงตัวการขับขี่ เบนช์ยังรู้สึกเฟิมกว่า แต่ใช้มาเหลืออีก พันเดียวจะแสนโล ไม่เคยเจอปัญหาจุกจิกอะไรทั้งนั้น  ถึงเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ถ้าเราไม่ว่าง มีส่งคนมารับรถไปทำให้ และขับมาส่งคืนให้ด้วย หิ้วน้ำมันเครื่องไปเองเขาก็ไม่ว่าแล้วกิจกรรมหลังการขายเพียบ ตีกอลฟ์ ก็สนามแพงๆทั้งนั้น ของกินก็ดี และทุกอย่างฟรี(พี่แกคงรวมไปในราคารถแล้วลืะ)

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
อ่อ เรื่องราคาแพงกว่า อีกอย่างคือ เรื่องภาษีด้วยครับ เพราะเล็กซัส ยังนำเข้าทุกคันครับ

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,546
สงสัยด้วยครับ แพงกว่า โตโยต้าเยอะ แต่ใช้ชิ้นส่วนเดียวกันก็เยอะ สรุปว่าแพงกว่าค่าแบรนด์ กับบริการหรอครับ
เคยนั่ง ไม่เห็นจะวัสดุดีกว่า benz bm ตรงไหน

สรุป ชอบเพราะแบรนด์ เพราะชิ้นส่วนร่วมกับโตโยต้าเยอะ ก็ชอบ บอกซ่อมง่าย
เหมือนกัน ชอบโตโยต้า แต่ขอแบรนด์หน่อย?

ออฟไลน์ tosa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
แต่ถ้ารถเก่าหลายปีหน่อยหรือเป็นรถมือ2 ไม่ทราบว่าเค้าจะดูแลได้ดีแบบที่หลายๆท่านว่ามาหรือเปล่า

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
ส่วนผมก็สงสัยมานานนะครับ
ที่ว่า อะหลั่ย ใช้ใส่กับโตโยต้าได้เนี่ย... จริงเหรอ?

ถ้าใช้ได้ แล้วจะแพงได้ไง ถ้าบอกว่าช่างหรือศูนย์เดียวกันทำได้ ยังน่าเชื่อหน่อย
ถึงจะอะหลั่ยคล้ายกัน แต่คงไม่เอามาใส่กันแน่นอน ไม่งั้นคุณภาพรถโดยรวมก็จะดรอปลงแน่...  ::) ::) ::)

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
1.บริการหลังการขายและก่อนซื้อ
2.รูปลักษณ์ ดีไซน์ บางคนชอบ บางคนไม่ชอบ แล้วแต่คน
3.ปัญหาตัวรถค่อนข้างน้อย
4.ไม่ชอบ Benz และ BMW เพราะคนขับเยอะแล้ว อยากแตกต่าง

ก็คร่าวๆราวๆนี้ครับ ส่วนเรื่องอะไหล่ บางชิ้นแหละครับ คงไม่ทั้งหมด แค่บางชิ้นแต่ชิ้นสำคัญสำคัญก็คงคนละตัวอยู่แล้ว ส่วนเรื่องเครื่องกะเกียร์เนี่ย น่าจะพื้นฐานเดียวกันแต่เซตมาต่างกันอุปกรณ์ภายในต่างกัน
น่าจะราวๆนี้แหละครับ เรื่องอะไหล่อย่าซีเรียสครับ เพราะ VW audi porche ยังแชร์อะไหล่กันเลย เครื่อง GTI กะ TTS ตัวใหม่ยังใช้เครื่องเดียวกันเลยครับต่างแค่ turbo กะภายในนิดหน่อย 

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,795
    • อีเมล์
เพราะหลายๆคนกลัวรถยุโรปครับ กลัวซ่อมจุกจิกกลัวอะไหล่แพง
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
- สำหรับเรื่องราคาขายปลีกของ Lexus ในประเทศไทยที่แพงกว่า MB,BMW ส่วนนึงเพราะมันเป็นรถ CBU นำเข้าแบบสำเร็จรูปทั้งคันทุกล็อตนะครับ คุณภาพงานประกอบรวมทั้งวัสดุที่ใช้ผมให้ดีกว่า MB,BMW ทั้งประกอบในและประกอบนอกเลย ส่วนเรื่องอุปกรณ์บางอย่างที่บางคนบอกว่ามันเหมือนกับ toyota รุ่นทั่วๆไปผมก็ชิวๆนะ เพราะอย่าง MB อุปกรณ์หลายๆชิ้นมันแชร์กันตั้งแต่ A-Class ไปยันรถบรรทุกและรถบัส 555

- แต่ Lexus ถ้าคุยดีๆขย่มส่วนลดลงมาเหลือพอๆกับรถยุโรปประกอบในได้ไม่ยากขึ้นอยู่กับฝีมือการต่อรองของแต่ละคน

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ส่วนผมก็สงสัยมานานนะครับ
ที่ว่า อะหลั่ย ใช้ใส่กับโตโยต้าได้เนี่ย... จริงเหรอ?

ถ้าใช้ได้ แล้วจะแพงได้ไง ถ้าบอกว่าช่างหรือศูนย์เดียวกันทำได้ ยังน่าเชื่อหน่อย
ถึงจะอะหลั่ยคล้ายกัน แต่คงไม่เอามาใส่กันแน่นอน ไม่งั้นคุณภาพรถโดยรวมก็จะดรอปลงแน่...  ::) ::) ::)

เรื่องแชร์อะไหล่มันเป็นธรรมดาของทุกค่ายครับ ขึ้นอยู่กับว่าอะไหล่ที่แชร์มันสมกับราคาหรือเปล่า อย่างvw audi porsche แชร์platform ร่วมกัน เครื่อง+เกียร์ เหมือนกันหมด

ต่างกันที่รูปร่าง ออพชั่น ภายใน กับการเซตช่วงล่าง

แต่ที่ดีแบบชัดๆเลย คือการบริการ ประเภทมารับรถไปเช็คระยะให้นี่
ของ MB หรือ BM ยังไม่เคยได้เลยครับ อีกอย่างเวลาไปศูนย์บริการ
ของ Lexus นี่บริการระดับ first class จริงๆ ผมไปศูนย์ MB บริการธรรมดามากๆ
เซลล์ออกจะหยิ่งๆด้วยซ้ำ
ผมใช้ MB เวลาซ่อม ศูนย์ก็มาเอารถที่บ้านนะครับ เข้าศูนย์BMW แต่งตัวธรรมดาขาสั้น รองเท้าแตะ ไปดูรถเค้าก็บริการดี ให้ลองนั่ง ให้ลองกดเล่นอะไรเต็มที่

ผมไม่ได้สนใจก็เลยไม่ขอลองขับ เซลก็ยิ้มแย้มไม่ได้ว่าอะไร

ส่วน Lexus ผมฟังจากปากคนใช้จริงบอกอะไหล่แพง เห็นว่าใช้ไป3ปี จอnavi พัง โดนไปเกือบ2แสน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 06, 2014, 14:55:36 โดย localgame »

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
ทั่วโลก  ถ้าเป็นแบรนด์พรีเมี่ยม  จะมีลิสต์ยี่ห้อดังนี้
http://en.wikipedia.org/wiki/Luxury_vehicle

Aston Martin
Acura
Audi
BMW
Cadillac
Lexus
Infiniti
Mercedes-Benz
Jaguar
Volvo


ออฟไลน์ ZimbaX20

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
ย้อนไป ปี 2007 ตอน IS250 ออกใหม่ๆ เป็นรถในฝันผมเลย เเละผมคิดว่าสักวันต้องได้เป็นเจ้าของให้ได้

พอมีปี 2013 มีปัญญาที่จะซื้อรถระดับ 3 ล้านได้เเล้ว สุดท้าย ผมก็จบที่ BMWด้วย ราคาถูกกว่า รูปลักษณ์เเละการประกอบ อาจจะเป็นลองนิดหน่อย
เเต่ค่านิยมคนไทยยังไงก็ ไม่พ้น MB BMW ไปไหนมียามโบกให้จอด

อีกอย่าง Lexus ตั้งราคา สูงกว่า BMW เเละ ฺBenz เพื่ออะไร เหมือนไม่อยากจะขาย เข้าใจนะเป็น CBU เเต่สุดท้ายก็ลดได้เป็นเเสน สามารถซื้อได้ราคาเท่า MB เเละ BMW ในคลาสเดียวกัน
ทำไมไม่ตั้งให้เท่ากัน หรือ ต่ำว่านิดหน่อย ผมว่ามันเร้าใจกว่าเยอะ

 

ออฟไลน์ <Sportivo>

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
เคยยืม ES300 มาขับอยู่พักนึง ก็รู้สึกว่าไม่ต่างจาก toyota เท่าไหร่ แต่ที่ต่างก็คืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆให้มาแบบฟูลออพชั่น แต่ของโตโยต้าจะเน้นตัดที่ไม่จำเป็นออกไว้ก่อน   ถ้าต่อไปมีตังก็คงมองพวก MB หรือ BM จะได้รู้สึกแตกต่างหน่อย แต่ก็ต้องเมื่อแน่ใจว่าสามารถจ่ายค่าบำรุงรักษาไหว

ปล. Lexus มือสองราคาเหลือไม่เท่าไหร่นะคัรบ หามาครอบครองได้ไม่ยากนัก

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
อยากเห็นบทความเต็มๆจังครับ ผมว่าอาจจะมีส่วนที่ผมเข้าใจไม่ตรงกับส่วนที่บทความสื่อออกมา

ผมเองก็อยากได้ Lexus แต่ไม่เข้าใจทำไมต้องขายแพงกว่า Benz , BMW

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
benz bmw lexus ประทับใจทุกยี่ห้อแต่เท่าที่ใช้มาผมแอบประทับใจ Lexus สุดโดยเฉพาะคุณภาพวัสดุครับรวมทั้งปัญหาจุกจิกไม่มีให้กวนใจ
วัสดุ 1.Lexus 2.Benz 3.BMW
การขับขี่จริงๆอันนี้แล้วแต่ชอบ 1.BMW ที่ 2.ให้เท่ากัน  Benz/Lexus
ความสวยงามอันนี้แล้วแต่มุมมองแต่ละค่ายมีแนวทางของตัวเอง
ความทนทาน 1.Lexus 2.Benz 3.BMW
ราคาอะไหล่การบำรุงรักษาเทียบเฉพาะตอนยังไม่หมดประกันจากแพงสุดไปน้อยสุด 1.Benz 2.Lexus 3.BMW(ได้ BSI)ช่วยไว้ไม่งั้นตำแหน่งเปลี่ยนแปลง
Service (เฉพาะรถศูนย์)ดีสุดไปน้อยสุด 1.Lexus 2.Benz 3.BMW Lexus บริการเร็วมากหรือในกรณีจำเป็นเข้าศูนย์โตโยต้าได้เลยผมถือเป็นข้อดีไหนจะเรื่องการดูแลลูกค้าที่เต็มที่กว่าเบนซ์บีเอ็มเยอะ

RX350 เข้าปีที่ 4 แล้วครับปกติดีทุกอย่างไม่เคยมีปัญหากวนใจมีเรื่องเดียวจริงๆคือกินน้ำมันไปหน่อยยังพอรับได้แรกกับประสิทธิภาพเครื่องยนต์ถ้า Lexus พัฒนาเครื่องดีเซลหลายๆตัวจะดีมากใน IS ตัวเก่าในยุโรปก็มรทำตลาดเครื่องดีเซลครับ
เอาดีเซลมาขายในไทยขายดีขึ้นแน่ๆ
ในไทยถ้าจะให้น่าใช้กว่านี้ออปชั่นต้องเยอะกว่านี้และราคาลดลงมาใกล้เคียงกับคู่แข่งครับแต่หลักๆเพราะนำเข้าด้วยเลยแพงกว่าครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ส่วนผมก็สงสัยมานานนะครับ
ที่ว่า อะหลั่ย ใช้ใส่กับโตโยต้าได้เนี่ย... จริงเหรอ?

ถ้าใช้ได้ แล้วจะแพงได้ไง ถ้าบอกว่าช่างหรือศูนย์เดียวกันทำได้ ยังน่าเชื่อหน่อย
ถึงจะอะหลั่ยคล้ายกัน แต่คงไม่เอามาใส่กันแน่นอน ไม่งั้นคุณภาพรถโดยรวมก็จะดรอปลงแน่...  ::) ::) ::)

เรื่องแชร์อะไหล่มันเป็นธรรมดาของทุกค่ายครับ ขึ้นอยู่กับว่าอะไหล่ที่แชร์มันสมกับราคาหรือเปล่า อย่างvw audi porsche แชร์platform ร่วมกัน เครื่อง+เกียร์ เหมือนกันหมด

ต่างกันที่รูปร่าง ออพชั่น ภายใน กับการเซตช่วงล่าง

แต่ที่ดีแบบชัดๆเลย คือการบริการ ประเภทมารับรถไปเช็คระยะให้นี่
ของ MB หรือ BM ยังไม่เคยได้เลยครับ อีกอย่างเวลาไปศูนย์บริการ
ของ Lexus นี่บริการระดับ first class จริงๆ ผมไปศูนย์ MB บริการธรรมดามากๆ
เซลล์ออกจะหยิ่งๆด้วยซ้ำ
ผมใช้ MB เวลาซ่อม ศูนย์ก็มาเอารถที่บ้านนะครับ เข้าศูนย์BMW แต่งตัวธรรมดาขาสั้น รองเท้าแตะ ไปดูรถเค้าก็บริการดี ให้ลองนั่ง ให้ลองกดเล่นอะไรเต็มที่

ผมไม่ได้สนใจก็เลยไม่ขอลองขับ เซลก็ยิ้มแย้มไม่ได้ว่าอะไร

ส่วน Lexus ผมฟังจากปากคนใช้จริงบอกอะไหล่แพง เห็นว่าใช้ไป3ปี จอnavi พัง โดนไปเกือบ2แสน

จอ Navi พังของ Lexus 2 แสน แต่สมาชิกในนี้มีคนโดนของ MB มา เครื่องเล่น DVD ติดรถเสียศูนย์เสนอราคาเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด 4 แสนครับ สุดท้ายก็ไปหาซ่อมข้างนอกเองอยู่ดีหมดไปไม่กี่หมื่น Lexus ราคาอะไหล่ที่ผมขอดู price list จากศูนย์มาโดยรวมถูกกว่ารถยุโรปครับ แต่แพงกว่า toyota ยกเว้นชิ้นไหนที่มันใช้ร่วมกันได้ราคาจะถูก เหมือนอย่างช็อคอัพของ Lexus RX รุ่นก่อนเบิกศูนย์ราคาแค่พันต้นๆถูกมากมาย จนเจ้าของรถยังงงว่าไม่ได้คิดราคาผิดแน่นะ

อยากเห็นบทความเต็มๆจังครับ ผมว่าอาจจะมีส่วนที่ผมเข้าใจไม่ตรงกับส่วนที่บทความสื่อออกมา

ผมเองก็อยากได้ Lexus แต่ไม่เข้าใจทำไมต้องขายแพงกว่า Benz , BMW

อ่านที่ผมโพสไปรึยังครับ Lexus เป็นรถนำเข้าสำเร็จรูปทั้งคัน CBU แถมมาจากประเทศที่ได้ขึ้นชื่อว่าค่าครองชีพแพงเป็นลำดับต้นๆของโลกอย่างญี่ปุ่น ส่วนรถยุโรปบ้านเราเป็นรถประกอบในประเทศ CKD ถ้ารถ CBU สามารถทำราคาขายได้ต่ำกว่า CKD แล้วยังมีกำไรเหลือๆเค้าไม่มาลงทุนตั้งโรงงานผลิตกันในบ้านเราแล้วครับ


ออฟไลน์ mxmx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 401
ส่วนใหญ่ของคนที่มี lexus น่าจะเคยผ่าน bm หรือ mb มาหมดแล้วละคับ และคงเบื่อในความจุกจิกละคับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
คนมองแบรนด์ Lexus ในแง่ดีก็มีสาเหตุ บางส่วนอาจเป็นนักเรียนนอกที่มีฐานะ อยู่ที่อเมริกาแล้วกล้าซื้อ Lexus ใช้ พอใช้แล้วถูกใจ กลับมาไทยก็ใช้แบรนด์ที่คุ้นเคย คนอื่นด่า ซื้อทำไม แต่เจ้าตัวเจ้าของเงินเขาเข้าใจของเขาว่าของที่ดีคือของที่ตัวเองชอบ ไม่ใช่ของที่คนอื่นบอกว่าเขาควรชอบ ..ที่พูดนี่ขอให้มองย้อนไปในยุค 1989-1997 นะ อย่ามองในยุคปัจจุบัน เพราะรากฐานของ Lexus ในไทยเกิดขึ้นเพราะกลุ่มนักธุรกิจกับนักวิชาการบางส่วนรู้จัก Lexus มากกว่าคนทั่วไป และกล้าทุ่มเงินซื้อ ...ถ้าคนธรรมดาซื้อใช้ก็คงโดนด่า แต่พอเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต เป็นที่รู้จัก ชื่อเสียงโด่งดังซื้อใช้บ้าง ทีนี้บางคนเริ่มคิด (หรือมโน)ว่าถ้าคนระดับนั้นซื้อใช้..แปลว่ามันน่าจะมีข้อดีอยู่บ้าง

อย่าโยงเข้าการเมืองนะ แต่แค่จะบอกเฉยๆ (ใครโยงแช่งฝาสูบโก่ง) ว่าช่วงหนึ่งของชีวิต คุณทักษิณมีรถคันโปรดคือ Lexus LS400 และเคยมีหนังสือ (สมัยนั้นน่าจะเป็นผู้จัดการรายสัปดาห์เล่มบาง "Weekend") สัมภาษณ์คนขับรถของนักการเมือง คนขับรถของทักษิณบอกว่าช่วงนั้นนายชอบนั่ง LS400 เพราะ "มันเงียบกว่าคันอื่น"  ส่วน ES300 หรือ Windom หรือ Camry V6 with Projector lights นั่นมีลูกค้าชื่อ ดร.เสรี ..วารสาร Lexus ต่างๆในยุคนั้น (และต่อจนมาถึงยุคนี้) จะเล่นมุกนี้เสมอ เอาคนดังคนเก่งที่ซื้อ Lexusมาสัมภาษณ์ นั่นล่ะ ...จุดเริ่มต้นของการที่มีกลุ่มคนที่ก้าวข้ามแบรนด์ BMW, Mercedes ไปลอง Lexus ได้

ประการต่อมาที่ทำให้ Lexus ตั้งฐานแบรนด์ในไทยได้ ก็คือประสิทธิภาพของ LS400... หรือใครจะเถียง ถ้าสมมติว่า Lexus เปิดตัวในบ้านเราด้วย ES250 ตัวแรก หรือ ES300(Windom) มันจะมีโอกาสเกิดหรือไม่ในเมื่อทั้งคู่นี้มันก็คือ Camry ที่ใส่ชุดราตรีหรูหน่อย..ในขณะที่ LS น่ะเป็นการพัฒนาใหม่เกือบทั้งคัน เขาใช้วิธีตั้งใจทำรถรุ่นนึงออกมาให้ดีที่สุด ดีจนเป็นที่ยอมรับทั่วโลก ใส่ใจในรายละเอียดที่เยอรมันไม่ได้สนใจ อเมริกันไม่สนใจ ท้ายสุดออกมาเป็นรถที่โดดเด่นมาก..บางคนอาจจะงงว่าเด่นยังไงวะ..คือ..ต้องคิดย้อนกลับไปนิดนึงว่าในขณะที่ LS400 เปิดตัวตอนนั้น S-Class ยังเป็นตัวถัง W126, BMW ยังเป็น E32 (ที่เป็นเครื่อง 2 วาล์วต่อสูบ) และที่สำคัญคือภายในเก็บเสียงดีมาก ดีกว่าเบนซ์ ดีกว่า BMW ดีกว่า Bentley ที่สำคัญคือใช้ไปนานๆไม่ค่อยมีปัญหา LS400 ปี 95 ของเพื่อนผม ใช้ไป 10 กว่าปี ถ้าไม่นับส่วนที่สึกหรอตามการใช้งานแล้ว สิ่งเดียวที่พังคือรางมอเตอร์กระจกไฟฟ้า อย่างอื่นไม่พัง สายไฟไม่กรอบแตก ไฟ ABS ไม่เคยโชว์ และกระทืบดูก็ยังทำงานอยู่ ทีนี้ลองนึกถึง S320, 730i, 740i สักคัน ผมขอรถอายุ 10 ปีที่ไม่มีอะไรพังเลย คันไหน มีมะ น่าจะมี แต่ผมไม่เคยเจอ

คือมันก็แค่นั้น..LS400 สร้างมาตรฐานไว้ดี แต่รุ่นอื่นๆของ Lexus นั้น..ไม่ได้มีอะไรที่โดดเด่น

ES-Series ก็คือ Camry ที่หรู (ซึ่งไม่ใช่เรื่องแย่นะ ES300 ตัวที่สองน่ะผมชอบ)
IS ก็คือ Altezza รุ่นแรก แล้วหลังจากนั้นค่อยยุบ Altezza เหลือแค่ชื่อ IS ซึ่งเมื่อผมขับแล้วยอมรับว่าดีกว่าที่คาด แต่เจอราคาแล้วขอบาย
LS รุ่นหลังๆนั้นยังคง Tradition เดิมคือแอบแรงแบบเงียบๆเนียนๆไป แต่ถ้าเทียบต่อเม็ดเงิน ก็มีคำถามเหมือนกันว่าราคามันแพงนะ BMW 730Ld ถูกกว่าเยอะมาก แล้ว BMW ก็แค่เสียงเครื่องดังกว่า อัตราเร่งไม่แรงเท่า แต่ที่เหลือมันพอฟัดพอเหวี่ยงกัน BMW ยังช่วงล่างมั่นใจกว่าด้วย

แต่ส่วนนึงผมก็มองว่าบางคนก็อคติไปมั้ง..GS450h เปิดราคามานี่ด่าเงิบเลย แต่ 530d ราคาแพงกว่า สมรรถณะอัตราเร่งพอกัน กลับดูดีมากในสายตาเขา..คือเราไปมองว่ายังไงรถจาก Toyota ก็คือ Toyota แต่ไม่เคยยอมรับความจริงว่า Toyota เป็น Multi-talent company ที่สามารถสร้างได้ตั้งแต่รถกระป๋องไปจนถึงรถที่อีกนิดเดียวก็ยานอวกาศแล้ว
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Adi Autolism

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
  • Adi Autolism..
ถ้ามองในฐานะนักลงทุน (แบบเด็กๆ)

เขาน่าจะสื่อประมาณว่า แบรนด์มาที่หลังมาก แยกสร้างมาจากแบรนด์ลูกที่เป็นรถตลาดเกรดต่ำๆ
จนสามารถสร้างชื่อ ยกระดับแบรนด์ขึ้นไปเป็นพรีเมียมได้ ซื้งไม่มีในแบรนด์อื่นๆหรือน้อยมาก
ที่จะทำแบบ Lexus ได้จนสามารถสู้กับแบรนด์ระดับโลกได้
ถ้าเปรียบก็น่าจะเป็น TUF มั้งครับ

หรือใครพอจะมีตัวเด็ดๆกระซิบบอกหน่อย 555

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
"Toyota เป็น Multi-talent company ที่สามารถสร้างได้ตั้งแต่รถกระป๋องไปจนถึงรถที่อีกนิดเดียวก็ยานอวกาศแล้ว"

ชอบประโยคนี้ของคุณแพนมาก

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ส่วนผมก็สงสัยมานานนะครับ
ที่ว่า อะหลั่ย ใช้ใส่กับโตโยต้าได้เนี่ย... จริงเหรอ?

ถ้าใช้ได้ แล้วจะแพงได้ไง ถ้าบอกว่าช่างหรือศูนย์เดียวกันทำได้ ยังน่าเชื่อหน่อย
ถึงจะอะหลั่ยคล้ายกัน แต่คงไม่เอามาใส่กันแน่นอน ไม่งั้นคุณภาพรถโดยรวมก็จะดรอปลงแน่...  ::) ::) ::)

เรื่องแชร์อะไหล่มันเป็นธรรมดาของทุกค่ายครับ ขึ้นอยู่กับว่าอะไหล่ที่แชร์มันสมกับราคาหรือเปล่า อย่างvw audi porsche แชร์platform ร่วมกัน เครื่อง+เกียร์ เหมือนกันหมด

ต่างกันที่รูปร่าง ออพชั่น ภายใน กับการเซตช่วงล่าง

แต่ที่ดีแบบชัดๆเลย คือการบริการ ประเภทมารับรถไปเช็คระยะให้นี่
ของ MB หรือ BM ยังไม่เคยได้เลยครับ อีกอย่างเวลาไปศูนย์บริการ
ของ Lexus นี่บริการระดับ first class จริงๆ ผมไปศูนย์ MB บริการธรรมดามากๆ
เซลล์ออกจะหยิ่งๆด้วยซ้ำ
ผมใช้ MB เวลาซ่อม ศูนย์ก็มาเอารถที่บ้านนะครับ เข้าศูนย์BMW แต่งตัวธรรมดาขาสั้น รองเท้าแตะ ไปดูรถเค้าก็บริการดี ให้ลองนั่ง ให้ลองกดเล่นอะไรเต็มที่

ผมไม่ได้สนใจก็เลยไม่ขอลองขับ เซลก็ยิ้มแย้มไม่ได้ว่าอะไร

ส่วน Lexus ผมฟังจากปากคนใช้จริงบอกอะไหล่แพง เห็นว่าใช้ไป3ปี จอnavi พัง โดนไปเกือบ2แสน

จอ Navi พังของ Lexus 2 แสน แต่สมาชิกในนี้มีคนโดนของ MB มา เครื่องเล่น DVD ติดรถเสียศูนย์เสนอราคาเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด 4 แสนครับ สุดท้ายก็ไปหาซ่อมข้างนอกเองอยู่ดีหมดไปไม่กี่หมื่น Lexus ราคาอะไหล่ที่ผมขอดู price list จากศูนย์มาโดยรวมถูกกว่ารถยุโรปครับ แต่แพงกว่า toyota ยกเว้นชิ้นไหนที่มันใช้ร่วมกันได้ราคาจะถูก เหมือนอย่างช็อคอัพของ Lexus RX รุ่นก่อนเบิกศูนย์ราคาแค่พันต้นๆถูกมากมาย จนเจ้าของรถยังงงว่าไม่ได้คิดราคาผิดแน่นะ

อยากเห็นบทความเต็มๆจังครับ ผมว่าอาจจะมีส่วนที่ผมเข้าใจไม่ตรงกับส่วนที่บทความสื่อออกมา

ผมเองก็อยากได้ Lexus แต่ไม่เข้าใจทำไมต้องขายแพงกว่า Benz , BMW

อ่านที่ผมโพสไปรึยังครับ Lexus เป็นรถนำเข้าสำเร็จรูปทั้งคัน CBU แถมมาจากประเทศที่ได้ขึ้นชื่อว่าค่าครองชีพแพงเป็นลำดับต้นๆของโลกอย่างญี่ปุ่น ส่วนรถยุโรปบ้านเราเป็นรถประกอบในประเทศ CKD ถ้ารถ CBU สามารถทำราคาขายได้ต่ำกว่า CKD แล้วยังมีกำไรเหลือๆเค้าไม่มาลงทุนตั้งโรงงานผลิตกันในบ้านเราแล้วครับ

ขอโทษครับอ่านแล้วครับ

BMW 320D ราคา 2 ล้าน 9
IS300h ราคา 3 ล่าน

ทั้งที่ IS300H น่าจะได้สิทธิ์ JTEPA

ทั้ง 2 น่าจะเป็นรถนำเข้าทั้งคู่ และเหมือน Lexus น่าจะมีต้นทุนที่น้อยกว่า BMW
แต่ Lexus ขายราคาสูงกว่า ผมเลยคิดว่า Lexus แพงกว่า

ผมเข้าใจผิดตรงไหนรึเปล่าครับ

ออฟไลน์ Chitta_P

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 324
(คหสต.) ผมว่า LS ตัวปัจจุบันก่อน mc  มันดูสง่างามมากเลยครับ จากการที่ได้ไปตั้งแถวรับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพ ในขณะนั้นมี LS600hL เป็นรถพระที่นั่ง และมี w221 เป็นรถตามเสด็จ
ผมว่า การดีไซน์ของ LS ทำให้ตัวรถดูเหนือระดับกว่า w221 ไปเลยครับ ทั้งๆที่เป็นรถ segment เดียวกัน แถมเครื่องเงียบกว่า w221 มากๆครับ

และอีกประการหนึ่งมัน(LS series) เป็นรถที่คุณจิมมี่รับรองแล้วว่า เบาะหลังนั่งสบายสุดๆ มากกว่า s-class และ 7-series ซะอีก

ปล.หากความเห็นไม่ถูกใจเพื่อนสมาชิก ก็ต้องขออภัยล่วงหน้ามาก่อนนะครับ
Life is short and the world is wide...

ออฟไลน์ Hadoken Shoryuken

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,280
มันก็แล้วแต่คนชอบละครับประเด็นนี้
แต่ผมชอบเฉพาะรุ่นนี้เท่านั้น
.
.
.
.
.


 ;) ;)

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ส่วนผมก็สงสัยมานานนะครับ
ที่ว่า อะหลั่ย ใช้ใส่กับโตโยต้าได้เนี่ย... จริงเหรอ?

ถ้าใช้ได้ แล้วจะแพงได้ไง ถ้าบอกว่าช่างหรือศูนย์เดียวกันทำได้ ยังน่าเชื่อหน่อย
ถึงจะอะหลั่ยคล้ายกัน แต่คงไม่เอามาใส่กันแน่นอน ไม่งั้นคุณภาพรถโดยรวมก็จะดรอปลงแน่...  ::) ::) ::)

เรื่องแชร์อะไหล่มันเป็นธรรมดาของทุกค่ายครับ ขึ้นอยู่กับว่าอะไหล่ที่แชร์มันสมกับราคาหรือเปล่า อย่างvw audi porsche แชร์platform ร่วมกัน เครื่อง+เกียร์ เหมือนกันหมด

ต่างกันที่รูปร่าง ออพชั่น ภายใน กับการเซตช่วงล่าง

แต่ที่ดีแบบชัดๆเลย คือการบริการ ประเภทมารับรถไปเช็คระยะให้นี่
ของ MB หรือ BM ยังไม่เคยได้เลยครับ อีกอย่างเวลาไปศูนย์บริการ
ของ Lexus นี่บริการระดับ first class จริงๆ ผมไปศูนย์ MB บริการธรรมดามากๆ
เซลล์ออกจะหยิ่งๆด้วยซ้ำ
ผมใช้ MB เวลาซ่อม ศูนย์ก็มาเอารถที่บ้านนะครับ เข้าศูนย์BMW แต่งตัวธรรมดาขาสั้น รองเท้าแตะ ไปดูรถเค้าก็บริการดี ให้ลองนั่ง ให้ลองกดเล่นอะไรเต็มที่

ผมไม่ได้สนใจก็เลยไม่ขอลองขับ เซลก็ยิ้มแย้มไม่ได้ว่าอะไร

ส่วน Lexus ผมฟังจากปากคนใช้จริงบอกอะไหล่แพง เห็นว่าใช้ไป3ปี จอnavi พัง โดนไปเกือบ2แสน

จอ Navi พังของ Lexus 2 แสน แต่สมาชิกในนี้มีคนโดนของ MB มา เครื่องเล่น DVD ติดรถเสียศูนย์เสนอราคาเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด 4 แสนครับ สุดท้ายก็ไปหาซ่อมข้างนอกเองอยู่ดีหมดไปไม่กี่หมื่น Lexus ราคาอะไหล่ที่ผมขอดู price list จากศูนย์มาโดยรวมถูกกว่ารถยุโรปครับ แต่แพงกว่า toyota ยกเว้นชิ้นไหนที่มันใช้ร่วมกันได้ราคาจะถูก เหมือนอย่างช็อคอัพของ Lexus RX รุ่นก่อนเบิกศูนย์ราคาแค่พันต้นๆถูกมากมาย จนเจ้าของรถยังงงว่าไม่ได้คิดราคาผิดแน่นะ

อยากเห็นบทความเต็มๆจังครับ ผมว่าอาจจะมีส่วนที่ผมเข้าใจไม่ตรงกับส่วนที่บทความสื่อออกมา

ผมเองก็อยากได้ Lexus แต่ไม่เข้าใจทำไมต้องขายแพงกว่า Benz , BMW

อ่านที่ผมโพสไปรึยังครับ Lexus เป็นรถนำเข้าสำเร็จรูปทั้งคัน CBU แถมมาจากประเทศที่ได้ขึ้นชื่อว่าค่าครองชีพแพงเป็นลำดับต้นๆของโลกอย่างญี่ปุ่น ส่วนรถยุโรปบ้านเราเป็นรถประกอบในประเทศ CKD ถ้ารถ CBU สามารถทำราคาขายได้ต่ำกว่า CKD แล้วยังมีกำไรเหลือๆเค้าไม่มาลงทุนตั้งโรงงานผลิตกันในบ้านเราแล้วครับ

ขอโทษครับอ่านแล้วครับ

BMW 320D ราคา 2 ล้าน 9
IS300h ราคา 3 ล่าน

ทั้งที่ IS300H น่าจะได้สิทธิ์ JTEPA

ทั้ง 2 น่าจะเป็นรถนำเข้าทั้งคู่ และเหมือน Lexus น่าจะมีต้นทุนที่น้อยกว่า BMW
แต่ Lexus ขายราคาสูงกว่า ผมเลยคิดว่า Lexus แพงกว่า

ผมเข้าใจผิดตรงไหนรึเปล่าครับ

BMW 320d เป็นรถประกอบในประเทศ CKD ครับ มีล็อตแรกเท่านั้นที่เป็นรถนำเข้า CBU ราคาอยู่ราวๆ3ล้านขึ้นจำราคาแน่นอนไม่ได้ และมีอยู่แค่หลักสิบคันเท่านั้นครับ