ผู้เขียน หัวข้อ: แพงกว่า mercedes benz และ bmw ทำไมถึงยังซื้อ กับแบรนด์ที่ชื่อว่า Lexus  (อ่าน 31042 ครั้ง)

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
อ่านดูแล้ว ก็ยังสงสัย

1. เอาให้ตัวรถราคาเท่ากับ bm benz แต่ทำไมอะไหล่ใช้ร่วมกับ โตโยต้า ถ้าใช้ร่วมกัน แปลว่า ทุนคงไม่แพง แล้วทำไมขายเท่ากับ bm benz
2. ค่าอะไหล่เฉพาะ lexus ถูกกว่า benz bmแล้วทำไมราคาตัวรถเท่ากัน ? แปลว่ากำไรเวลาขายมากกว่า ถึงมีงบไป service?
3. คนซื้อ ชอบที่อะไหล่ใช้ร่วมกับโตโยต้า ? แต่ยอมจ่ายแพงกว่า? แล้วบอกสมรรถนะคนละเรื่อง แต่อะไหล่เดียวกัน? แปลว่า เปลี่ยนยี่ห้อ แต่อะไหล่เดียวกัน สมรรถนะดีขึ้น?
4. Ct 200h เอาทั้งดุ้นยกเว้นช่วงล่างกันภายใน มาจาก พรีอุส แต่บอกว่า คนทำงานกันหนัก ตั้งใจมากกว่าจะออกมาได้แต่ละรุ่น? แค่เปลี่ยนกระดองเนี่ยนะครับ ผมว่ามันชุบตัว ลงทุนอีกนิด เอามาร์จิ้นสูงๆจากราคาที่แพงกว่า 1 ล้านมากกว่า ไม่นับ rx โฉมที่แล้ว ที่เหมือนกันแป๊ะ
5. แพงเพราะประกอบในยี่ปุ่น แล้วทำไมลดราคาได้เป็นแสนๆ จริงๆ มาร์จิ้นสูงรึเปล่า
6. ใช้อะไหล่ร่วมกัน แล้วอะไรที่ทำให้ต่าง ด้านสมรรถนะ ใช่ร่วมกัน ก็ไปซื้อทโตโยต้าสิ จะจ่ายแพงกว่าทำไม ไส้ในเดียวกัน
ไม่เข้าใจ logic จริงๆ


ยอมรับว่า การตลาดเค้าดี คนจึงชอบได้



- คำถามนี้มันก็เหมือนคำถามประมาณว่า ทำไม Audi,porsche ถึงต้องขายแพงกว่า vw,skoda ทั้งที่ใช้เครื่อง platfrom และของจุกจิกหลายอย่างร่วมกันได้จม อุปกรณ์จุกจิกบางชิ้นคุณจะพบมันใช้กันตั้งแต่ skoda ไปยัน porsche เลยทีเดียว

- ขอยกตัวอย่างอีกเคสนึงนะครับ รถบรรทุกรวมทั้งรถบัสยี่ห้อ MAN,Mercedes Benz และรถจีนยี่ห้อ Sunlong(รถเมล์เหลืองๆในกรุงเทพฯ หรือรถเมล์ขาวสาย522,รถบัสสีขาวๆที่วิ่งงานทัวร์) อะไหล่ช่วงล่างทุกชิ้นเบิกของยี่ห้ออื่นๆใน3ยี่ห้อนี้มาใส่แทนกันได้แบบร้อยน๊อตเลยทีเดียว แต่ตัวรถหรือแชชซีส์ต่างๆ MAN ขายแพงที่สุด เพราะนำเข้ามาจากเยอรมัน ในขณะที่ Benz นำเข้าจากบราซิล (มีรุ่นที่นำเข้าจากยุโรปก็มาจากสเปนราคาวิ่งมาชนกับ MAN เลย) ส่วน Sunlong ถูกสุดเพราะมาจากจีน

ร่วมกันตอนแรก แล้วแยกพัฒนาแบบ audi porsche มันไม่แปลกครับ
แต่ ct200h กับ พริอุส
Rx โมเดลที่แล้ว กับ harrier
Es300h กับ แคมรี่ ไฮบริด
กับก็อป เล่นง่ายๆชัดครับ

คือตัวอย่างที่ผมสงสัย

- prius กับ cth200h ถ้าไม่นับเรื่องเครื่องยนต์กับเกียร์แล้ว มันต่างกันแทบจะทั้งคันเลยนะครับ เอาง่ายๆอย่างช่วงล่าง ct200h จะเป็นแบบอิสระทั้ง4ล้อ แต่ prius ด้านหลังยังใช้แบบคานบิดอยู่เลย ct200h กับ prius ผมมองว่ามันเหมือน porsche cayenne กับ vw toureg ที่ porsche เอาโครงสร้างพื้นฐานรวมทั้งเครื่องยนต์ของ toureg มาพัฒนาต่อยอดเป็น cayenne อีกที

- ES300h กับ camry คู่นี้ยอมรับว่าโครงสร้างพื้นฐานยกใส่กันมาแบบเป๊ะๆ แต่ ES จะใช้วัสดุที่ดีกว่า หน้าตาก็ไม่เหมือนกัน รวมทั้งช่วงล่างที่เซ๊ตมาดีกว่า อย่างรุ่นล่าสุดถ้าคนที่ไม่ติดตามข่าวสารเรื่องรถไม่รู้หรอกครับว่ามันมาจากแคมรี่เพราะดูผ่านๆแล้วไม่มีอะไรเชื่อมถึงกันได้เลย ผมเคยนั่ง ES300 ตัว MCV30 อันเป็นรุ่นสุดท้ายที่ขายในบ้านเรา เพราะรุ่นหลังจากนั้นกลายเป็น ES350 ราคาโดดไปพรวดๆเลย ช่วงล่างถ้าเทียบกับ camry ACV30 แล้ว ES ดูให้ความมั่นใจได้มากกว่าไม่ย้วยเท่า camry และ ES รุ่นนี้ไม่เจอปัญหายกรถขึ้นฮ้อยแล้วช็อคอัพตายแบบ camry ด้วย 

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่า CT200 ราคาไม่แพงเลยนะครับ

1.99 ล้านตัวล่าง

ก็พอๆ กับ BMW 116I Sport

แต่ของ CT200 เป็นรถนำเข้าทั้งคัน

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
คุณภาพวัสดุ lexus ไม่ได้ดีไปทุกชิ้น และถูกไปหมดนะครับ

Rx ตัวเก่ามีปัญหาคอนโซลร้าว หมดประกันจ่าย 7x,xxx บาทโดยประมาณ หลังๆมีคนรับซ่อมข้างนอก
IS มีปัญหาคอนโซลเหนียว โตโยต้าให้จ่าย 20% ประมาณ 4x,xxx บาท

และอันนี้  : ขอขอบคุณภาพจาก lexus is club ครับ

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
ลองไปสัมผัสกับเลกซัส อินฟินิตี้ หรือแอคคิวร่า ซักครั้ง อยู่กับมันยาวๆ หน่อย คุณจะทราบทันทีว่า มันต่างจากโตโยต้า นิสสัน และฮอนด้า อย่างไร

บริษัทที่กล่าวมา เค้าเริ่มพัฒนาจากพรี่เมี่ยมแบรนด์ของตัวเองก่อน แล้วค่อยเอาบางสิ่ง บางอย่าง แชร์ลงในรุ่นรองๆ ลงไป ในเรกกูล่าแบรนด์ ซึ่งแน่นอนครับว่า คุณภาพของมันต้องลดลงไปตามราคา วัสดุที่ใช้ก็ต่างกันมากมาย ลองลูบสัมผัสเลยครับ ดีกว่าแบรนด์เยอรมันซะอีก การขับขี่ บางด้านผมว่าเค้าแอบเหนือกว่านิดๆ บางด้านก็ด้อยกว่า แต่ไม่ถึงกับเป็นในนัยยะอะไร

ซึ่งที่มันดูเป็นรองในสายตาคนไทย และยุโรป (ที่อเมริกาเค้าก็นิยมพอสมควร ถึงขนาดตั้งโรงงานผลิตป้อนที่นั่นเป็นหลัก ไม่งั้นเจ๊งไปนานแล้ว) เพราะค่านิยม ความเชื่อ รวมถึง แบรนด์ลอยัลตี้ครับ เปลี่ยนยาก ถ้าไม่เปิดใจให้กว้าง

สมัยก่อนผมก็ใจแคบเช่นกัน คิดว่าเลกซัสมันมีดีอะไรกว่าโตโยต้า ช่วงต้นยุค 90 น่ะใช่ ที่มีดีแค่ LS 400 ซึ่งตอนนั้นเลกซัสเพิ่งตั้งแบรนด์ แต่ปัจจุบันบอกเลย ว่าต่างกัน คนละชั้นเลยทีเดียว อย่าลืมว่า แค่ช่วงเวลา 20 ปีเองนะครับ เค้ามาถึงขนาดนี้ได้ ไม่ธรรมดา ;)

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,546
เป็นรถที่ผมอยากได้ แต่เมียไม่อยากได้
เป็นรถที่ไม่จำกัดงบในการผลิต
กล่าวคือ รถทั่วไปจะออกรุ่นใหม่ต่อไป จะตั้งงบประมาณไว้เพื่อจำกัดต้นทุน
แต่ lexus ไม่จำกัด อยากใส่อะไรก็ใส่ ฝ่ายออกแบบส่วนต่างๆ ไม่ว่าเป็นช่วงล่าง
เครื่องยนต์ ภายในฯ มีอิสระในการออกแบบ
แต่รูปลักษณ และการยอมรับจาก รปภ มันต่างกับ เบนซ์ และ บีเอ็ม ถึงแม้ 2 ตัวหลังมันจะเป็นรุ่นเก่า
แต่ก็รู้อยู่ดีว่าขับรถยี่ห้ออะไร

ไม่จำกัดงบ ให้อิสระ เลยเอาของ โตโยต้ามาใส่ ง่ายดี ถูกด้วย หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
รถเกือบจะทุกคันมีการกำหนดงบทั้งนั้นครับ ไม่งั้นธุรกิจอยู่ไม่ได้ ธุรกิจในระดับพรีเมียมแค่นี้ไม่ใช่ธุรกิจอินดี้
ทำเอามันส์แบบไร้การควบคุม มันอยู่ที่ว่าจะเอาต้นทุนไปลงกับอะไร และบริษัทจะยอมชักเนื้อขาดทุน/ขาดกำไรแค่ไหนเท่านั้น

คืออย่าไปยึดติดว่าค่ายรถค่ายนึงจะต้องเป็นเหมือนกันไปในรถทุกรุ่น เบนซ์ก็ไม่ได้เกาะถนนวิ่งนิ่งแน่นทุกรุ่น
BMW ที่ช่วงล่างไม่มั่นก็มี ขนาดคนในบ้านเดียวกันยังนิสัยไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน นับประสาอะไรกับรถหลากหลายรุ่น
ที่สร้างโดยคนร้อยพันคนต่างเจนเนอเรชั่น ต่างวาระ มีเป้าหมายแห่งการพัฒนาไม่เหมือนกันล่ะวะเห้ย มันก็มีทั้ง winning and losing
ทั้งนั้น ..ในปัจจุบันนี้ Lexus ก็เคยส่งรถมาให้ headligtmag ลองหลายรุ่น..สัจธรรมมันก็ยังเป็นไปตามนั้น คุณไปถามจิมมี่
มันก็จะมีทั้ง Lexus ที่มันชอบ กับ Lexus ที่รู้สึกเฉยๆ...ส่วนตัวผม CT200h ผมขับแล้วกลับเฉยๆ รู้ครับว่าอะไรแชร์หรือไม่แชร์
กับ Prius..แต่ถ้าถามความรู้สึกคนจนๆอย่างผม ไอ้ CT200h นี่ มันดีกว่า Prius เท่าตัวเลยหรือเปล่า ตามscale ราคาหรือเปล่า..ใครจะบอกว่าเทียบกันไม่ได้ก็ช่าง เราจะคุยกันเรื่องความสามารถของรถ หรือความน่าซื้อ ผมแยกเป็นสองอย่างนะ..ความสามารถในการทำรถ ตอนนี้สู้กันได้แล้ว จะใช้อะไหล่โตโยต้าส่วนไหนมาก็เอาสิถ้ามันทำงานได้ ทำงานได้ดี และทำงานได้โดยไม่บกพร่อง แต่ถ้ามองในความน่าซื้อ เอาตามโลกแห่งความเป็นจริงนะ ผมถามหน่อยเหอะว่า IS300h 2.9ล้านมีอะไรที่ผมต้องรักมันในเมื่อเพิ่มเงินอีกจึ๋งเดียวผมได้ 328i ที่เร็วกว่า เอาไปทำช่วงล่างกับเบรกก็จบ..หรือทำไมผมไม่ลดเม็ดเงินลงอีก1.1-1.2ล้านแล้วไปเอา Camry Hybridล่ะ เร่งดีพอกัน ภายในกว้างขวางนั่งสบายกว่า ..หรือมันผิดที่เกิดเป็นCamry แค่นั้น? อันนี้คือมุมมองผม มนุษย์เงินเดือน ไม่รวย ไม่ได้เที่ยวเมืองนอกทุกปี ถ้าคนอื่นมีเงินมากกว่าผม ก็มองมุมต่างกันได้ ไม่แปลก
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Entropy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
ความชอบส่วนตัวล้วนๆเลยครับ
ผมยังเลือกเล่น Nintendo  แทนที่จะเลือก XBOXหรือPlaystation เลย

ออฟไลน์ eddie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์
สำหรับผม ตอบตามความรู้สึกและเหตุผลโดยส่วนตัวนะครับ
อดีต : นับตั้งแต่หัดขับรถ เป็นคนมีอคติกับรถญี่ปุ่น ขับแล้วรู้สึกช่วงล่างไม่ดี ฟิลลิ่งพวงมาลัยแย่ คู่แรกสมัยนั้น ผมเทียบ Corona Exsior กับ Peugeot 405 จากนั้นมา ทั้งรถที่ซื้อเอง และรถที่ใช้ในบ้าน ทั้งมือ1 และมือ 2 ส่วนใหญ่ ใช้รถยุโรป เบนซ์  BMW Audi Volvo Renault Peugeot Citroen VW Opel มี โตโยต้า และ มิตซู ประปราย ก็ยังคงรู้สึกเหมือนเดิม คือรถญี่ปุ่น ทน พังยาก ซ่อมถูก ขับห่วย ราคาตกน้อย ส่วนรถฝรั่ง ซ่อมบ่อยกว่า อะไหล่แพงกว่า ราคาตกกว่า แลกกับการขับขี่ที่ดีกว่ามาก ผมเลือกรถยุโรป ยอมจ่ายแพงแลกกับสมรรถนะและความปลอดภัยสำหรับผมถือว่าคุ้ม

ปัจจุบัน : หลังจากลองเปิดใจมาใช้รถญี่ปุ่นระดับพรีเมี่ยม โดยหนูลองยาคันแรก คือ Toyota Crown JZS133 รุ่นปี 1994 มือสอง ขับแล้วรู้สึกว่ามันต่างชัดเจนกับรถระดับ Camry มันมีดีพอที่จะให้คะแนนรวม ไม่ต่างกับ E34 หรือ W124 ที่เคยใช้มา โดยยังคงข้อดีของรถญี่ปุ่นที่เสียไม่บ่อย อะไหล่ถูก ทน ไว้ครบ รถที่ถ่ายให้เห็นในรูป 4 คัน เป็นรถญี่ปุ่นระดับพรีเมี่ยมที่ทำให้ผมปันใจไปจากรถยุโรป เป็นรถที่ผมรู้สึกประทับใจไม่แพ้ Benz BMW Audi ที่คลาสและปีเท่ากัน (รถเหล่านี้มีฟิลลิ่งแตกต่างจาก Accord Camry Teana ชัดเจน เหมือนกันแค่ตรายี่ห้อที่ติดที่รถ) คือ มีข้อดี ข้อด้อยแตกต่างกันบ้าง แต่คะแนนรวมอยู่ในระดับเดียวกัน ในขณะที่ ตั้งแต่ใช้มา รถแทบไม่มีปัญหาเลย และเมื่อเช็คราคาอะไหล่มันต่างจากรถฝรั่งหลายเท่า ในขณะที่สมรรถนะ สูสี การแลกอิมเมจกับค่าใช้จ่ายในการใช้รถ (ค่าน้ำมัน+ค่าซ่อม+ค่าเสื่อมราคา+ค่าTaxi วันที่รถอยู่อู่) ในขณะที่คุณภาพ และประสบการณ์การขับขี่ไม่ได้ด้อย แถมถ้าซื้อมือสองยังได้ของดีราคายุติธรรมมาก ปัจจุบันผมเลือกรถญี่ปุ่นพรีเมี่ยมมือสองครับ

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ของแบบนี้ต้องไปลองครับ จะได้รู้ถึงความกระจ่าง แนะนำอย่างยิ่งคือ GS450h สุดๆของสุดๆจริงๆครับ(ในราคาระดับนั้น)

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
.
ผมว่ามันตลกมากที่มีคนบอกว่าไม่จำกัดงบในการออกแบบรถ
ถ้า LF-A  ผมอาจจะเชื่อบ้าง แต่กับ CT200h เชื่อก็บ้าแล้วครับ  ;D

ออฟไลน์ Vitz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
  • The power of dreams
ในความคิดของผมนะ ผมคิดว่า ลูกค้าที่ซื้อ lexus อาจจะเป็นคนที่ชอบการออกแบบสไตล์ญี่ปุ่นมากกว่า สไตล์ เยอร์มัน และผมก็เป็นหนึ่งในนั้น   8) 8) 8)
呵呵呵

ออฟไลน์ mike77

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
ไม่เห็นจะน่าซื้อเลยคับ Lexus ขับไปก็ดูแก่ๆ  แถมชาวบ้านร้านตลาดรู้จักบ้างไม่รู้จักบ้าง แถมดูเอเชียๆ ไม่ยอมรีเฟรชแบรนบ้างเลย รอให้แบรนแก่ไปตามวันเวลา
เป็นผมซื้อ เบนซ์ บีเอ็ม ขับดีกว่า
ต่อให้ LFA ก็เถอะ  ซื้อ lamp ซื้อ fer ดีกว่า

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ไม่เห็นจะน่าซื้อเลยคับ Lexus ขับไปก็ดูแก่ๆ  แถมชาวบ้านร้านตลาดรู้จักบ้างไม่รู้จักบ้าง แถมดูเอเชียๆ ไม่ยอมรีเฟรชแบรนบ้างเลย รอให้แบรนแก่ไปตามวันเวลา
เป็นผมซื้อ เบนซ์ บีเอ็ม ขับดีกว่า
ต่อให้ LFA ก็เถอะ  ซื้อ lamp ซื้อ fer ดีกว่า

ความชอบของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกันนะครับ ถึงคุณไม่ชอบแต่ก็มีคนที่ชอบอยู่ดี ไม่งั้นทั้งโลกนี้มีรถขายแค่ยี่ห้อเดียวก็พอแล้ว ไม่ต้องมีสารพัดยี่ห้อ,สารพัดรุ่นกันหรอก

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
วันนี้ผมได้คุยกับคนที่มี is250 กับ ls460 ที่เพิ่งถอยป้ายแดง คันละ แตะๆ 10 ล้านบาทมาหมาดๆ

เขาบอกว่า รถ mercedes benz และ bmw คือรถของเศรษฐีใหม่ และผู้ที่เริ่มประสบความสำเร็จในชีวิต ซื้อรางวัลให้กับตัวเอง  ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ถูกต้อง
และเมื่อไหร่ ที่ชื่อเสียงติดตลาดในธุรกิจของตัวเองแล้ว  เขากล้าท้าได้เลยว่า มันจะต้องมีเลกซัส อย่างน้อยๆ 1 คัน 
เขาบอกว่าไม่ต้องมองตัวอย่างที่ไหนเลย ให้ดูนักการเมืองไทย หรือดาราที่มีเชื่อเสียงแล้ว พวกนี้จะมี เลกซัสใช้ อย่างน้อย 1 คัน
พวกดาราใหม่ๆที่เริ่มมีเงิน หรือนักการเมืองหน้าใหม่ จะเลือกใช้ mercedes benz และ bmw ก่อนทั้งนั้น เพราะยังต้องสร้างภาพลักษณ์ทางสังคมอยู่

จากการได้พูดคุย ทำให้พอสรุปได้ว่า คนที่ใช้เลกซัส เขาไม่ได้ซื้อเพื่อให้รถเป็นสัญลักษณ์แห่งการโชว์ภาพลักษณ์ทางด้านเงินทองของตัวเองเป็นหลัก
ในทางตรงกันข้าม เหมือนจะปกปิดฐานะให้เป็นจุดสนใจให้น้อยที่สุดด้วยซ้ำ

ซึ่งจากที่เขายกตัวอย่างมา ผมก็นึกขึ้นได้คนนึง คือนักการเมืองที่อยู่หมู่บ้านเดียวกับผม อย่าง สก. บำรุง รัตนะ เป็นนักการเมืองเขตวังทองหลาง หลายสมัยแล้ว แกใช้ทั้ง  bmw และ lexus
ช่วงหลังๆ เห็นขับแต่ lexus อย่างเดียวเลย bmw ไม่แตะแล้ว

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
วันนี้ผมได้คุยกับคนที่มี is250 กับ ls460 ที่เพิ่งถอยป้ายแดง คันละ แตะๆ 10 ล้านบาทมาหมาดๆ

เขาบอกว่า รถ mercedes benz และ bmw คือรถของเศรษฐีใหม่ และผู้ที่เริ่มประสบความสำเร็จในชีวิต ซื้อรางวัลให้กับตัวเอง  ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ถูกต้อง
และเมื่อไหร่ ที่ชื่อเสียงติดตลาดในธุรกิจของตัวเองแล้ว  เขากล้าท้าได้เลยว่า มันจะต้องมีเลกซัส อย่างน้อยๆ 1 คัน 
เขาบอกว่าไม่ต้องมองตัวอย่างที่ไหนเลย ให้ดูนักการเมืองไทย หรือดาราที่มีเชื่อเสียงแล้ว พวกนี้จะมี เลกซัสใช้ อย่างน้อย 1 คัน
พวกดาราใหม่ๆที่เริ่มมีเงิน หรือนักการเมืองหน้าใหม่ จะเลือกใช้ mercedes benz และ bmw ก่อนทั้งนั้น เพราะยังต้องสร้างภาพลักษณ์ทางสังคมอยู่

จากการได้พูดคุย ทำให้พอสรุปได้ว่า คนที่ใช้เลกซัส เขาไม่ได้ซื้อเพื่อให้รถเป็นสัญลักษณ์แห่งการโชว์ภาพลักษณ์ทางด้านเงินทองของตัวเองเป็นหลัก
ในทางตรงกันข้าม เหมือนจะปกปิดฐานะให้เป็นจุดสนใจให้น้อยที่สุดด้วยซ้ำ

ซึ่งจากที่เขายกตัวอย่างมา ผมก็นึกขึ้นได้คนนึง คือนักการเมืองที่อยู่หมู่บ้านเดียวกับผม อย่าง สก. บำรุง รัตนะ เป็นนักการเมืองเขตวังทองหลาง หลายสมัยแล้ว แกใช้ทั้ง  bmw และ lexus
ช่วงหลังๆ เห็นขับแต่ lexus อย่างเดียวเลย bmw ไม่แตะแล้ว


ยืนยันว่าไม่เกี่ยวหรอกครับ มันอยู่ที่ใครชอบอะไรมากกว่า
ไม่งั้นเศรษฐีเก่าทุกคนก็คงมี Lexus กันทุกบ้านแล้ว
ที่บ้านเพื่อนผม พ่อเค้าก็เป็นประเภทชอบปกปิดฐานะ มี Ferrari
จอดในโรงรถ แต่วันปกติใช้ CRV อย่างนี้สิครับปกปิดฐานะ

ใช้ MB ใช้ BM บางทีมันก็ไม่เกี่ยวกับต้องการแสดงฐานะอะไรหรอกครับ
ซื้อเพราะแค่ชอบเยอะแยะไป อย่างผมใส่เสื้อยืดกางเกงยีนส์เน่าๆ
ไม่ได้อยากแสดงฐานะอะไรเลย แต่ซื้อเพราะชอบ MB แค่นั้น

ไม่อย่างนั้นลูกน้องผม เพิ่งขึ้นเงินเดือนให้ 2 เดือนที่แล้ว
เดือนนี้มันไปถอย CT200h มา ผมว่ามันก็ไม่ใช่ เศรษฐีเก่า นะครับ
เพราะก่อนหน้านี้ก็เห็นมันขับ  civic

สรุปคือผมว่้าไม่เกี่ยวครับ อยู่ที่ชอบอะไรมากกว่า  ;D



ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
สำหรับผม ตอบตามความรู้สึกและเหตุผลโดยส่วนตัวนะครับ
อดีต : นับตั้งแต่หัดขับรถ เป็นคนมีอคติกับรถญี่ปุ่น ขับแล้วรู้สึกช่วงล่างไม่ดี ฟิลลิ่งพวงมาลัยแย่ คู่แรกสมัยนั้น ผมเทียบ Corona Exsior กับ Peugeot 405 จากนั้นมา ทั้งรถที่ซื้อเอง และรถที่ใช้ในบ้าน ทั้งมือ1 และมือ 2 ส่วนใหญ่ ใช้รถยุโรป เบนซ์  BMW Audi Volvo Renault Peugeot Citroen VW Opel มี โตโยต้า และ มิตซู ประปราย ก็ยังคงรู้สึกเหมือนเดิม คือรถญี่ปุ่น ทน พังยาก ซ่อมถูก ขับห่วย ราคาตกน้อย ส่วนรถฝรั่ง ซ่อมบ่อยกว่า อะไหล่แพงกว่า ราคาตกกว่า แลกกับการขับขี่ที่ดีกว่ามาก ผมเลือกรถยุโรป ยอมจ่ายแพงแลกกับสมรรถนะและความปลอดภัยสำหรับผมถือว่าคุ้ม

ปัจจุบัน : หลังจากลองเปิดใจมาใช้รถญี่ปุ่นระดับพรีเมี่ยม โดยหนูลองยาคันแรก คือ Toyota Crown JZS133 รุ่นปี 1994 มือสอง ขับแล้วรู้สึกว่ามันต่างชัดเจนกับรถระดับ Camry มันมีดีพอที่จะให้คะแนนรวม ไม่ต่างกับ E34 หรือ W124 ที่เคยใช้มา โดยยังคงข้อดีของรถญี่ปุ่นที่เสียไม่บ่อย อะไหล่ถูก ทน ไว้ครบ รถที่ถ่ายให้เห็นในรูป 4 คัน เป็นรถญี่ปุ่นระดับพรีเมี่ยมที่ทำให้ผมปันใจไปจากรถยุโรป เป็นรถที่ผมรู้สึกประทับใจไม่แพ้ Benz BMW Audi ที่คลาสและปีเท่ากัน (รถเหล่านี้มีฟิลลิ่งแตกต่างจาก Accord Camry Teana ชัดเจน เหมือนกันแค่ตรายี่ห้อที่ติดที่รถ) คือ มีข้อดี ข้อด้อยแตกต่างกันบ้าง แต่คะแนนรวมอยู่ในระดับเดียวกัน ในขณะที่ ตั้งแต่ใช้มา รถแทบไม่มีปัญหาเลย และเมื่อเช็คราคาอะไหล่มันต่างจากรถฝรั่งหลายเท่า ในขณะที่สมรรถนะ สูสี การแลกอิมเมจกับค่าใช้จ่ายในการใช้รถ (ค่าน้ำมัน+ค่าซ่อม+ค่าเสื่อมราคา+ค่าTaxi วันที่รถอยู่อู่) ในขณะที่คุณภาพ และประสบการณ์การขับขี่ไม่ได้ด้อย แถมถ้าซื้อมือสองยังได้ของดีราคายุติธรรมมาก ปัจจุบันผมเลือกรถญี่ปุ่นพรีเมี่ยมมือสองครับ

ตามความรู้สึกผม ถ้าซื้อรถจากเครือ Toyota ผมว่า Crown เป็นอะไรที่ดูคุ้มที่สุดแล้ว แบบราคาไม่แพงเกินไป(ราคาเมืองนอก)+สมรรถนะ ช่วงล่างกำลังพอดี

แต่ถ้าไปซื้อLexus เหมือนเพิ่มเงินเพื่อเอาเครื่องที่แรงกว่า + เสียค่าแบรนด์โดยเปล่าประโยชน์ ทั้งๆที่ออพชั่นก็ไม่ได้ต่างอะไรจากcrown มากนัก

วันนี้ผมได้คุยกับคนที่มี is250 กับ ls460 ที่เพิ่งถอยป้ายแดง คันละ แตะๆ 10 ล้านบาทมาหมาดๆ

เขาบอกว่า รถ mercedes benz และ bmw คือรถของเศรษฐีใหม่ และผู้ที่เริ่มประสบความสำเร็จในชีวิต ซื้อรางวัลให้กับตัวเอง  ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ถูกต้อง
และเมื่อไหร่ ที่ชื่อเสียงติดตลาดในธุรกิจของตัวเองแล้ว  เขากล้าท้าได้เลยว่า มันจะต้องมีเลกซัส อย่างน้อยๆ 1 คัน 
เขาบอกว่าไม่ต้องมองตัวอย่างที่ไหนเลย ให้ดูนักการเมืองไทย หรือดาราที่มีเชื่อเสียงแล้ว พวกนี้จะมี เลกซัสใช้ อย่างน้อย 1 คัน
พวกดาราใหม่ๆที่เริ่มมีเงิน หรือนักการเมืองหน้าใหม่ จะเลือกใช้ mercedes benz และ bmw ก่อนทั้งนั้น เพราะยังต้องสร้างภาพลักษณ์ทางสังคมอยู่

จากการได้พูดคุย ทำให้พอสรุปได้ว่า คนที่ใช้เลกซัส เขาไม่ได้ซื้อเพื่อให้รถเป็นสัญลักษณ์แห่งการโชว์ภาพลักษณ์ทางด้านเงินทองของตัวเองเป็นหลัก
ในทางตรงกันข้าม เหมือนจะปกปิดฐานะให้เป็นจุดสนใจให้น้อยที่สุดด้วยซ้ำ

ซึ่งจากที่เขายกตัวอย่างมา ผมก็นึกขึ้นได้คนนึง คือนักการเมืองที่อยู่หมู่บ้านเดียวกับผม อย่าง สก. บำรุง รัตนะ เป็นนักการเมืองเขตวังทองหลาง หลายสมัยแล้ว แกใช้ทั้ง  bmw และ lexus
ช่วงหลังๆ เห็นขับแต่ lexus อย่างเดียวเลย bmw ไม่แตะแล้ว

ผมว่าอันนี้มันแล้วแต่มุมมองคนนะ ผมเห็นนักธุรกิจหลายคนที่ประสบความสำเร็จ ก็ยังใช้ benz bmw อยู่ แต่คันต่อไปที่จะตามมาส่วนใหญ่เป็น VWตู้ porsche jaguar

ผมยังเคยเห็นคนขับทั้ง CLS กับ Brioเลย บอกว่าBrioไว้จ่ายตลาด CLSเอาไว้ขับไปทำงาน แบบนี้ดูปกปิดฐานะมากกว่าการซื้อLexusอีกนะครับ

 แล้วอีกอย่างผมว่าเดี๋ยวนี้ใครก็รู้จัก lexus ขนาดแท๊กซี่ หรือ รถตู้วิน ยังรู้เลยว่ามันเหนือกว่าโตโยต้า ขนาดที่เอาตราlexusมาแปะในaltis หรือ commuter



ออฟไลน์ sajilki

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
อะไหล่ถูกก็เหมือนเป็นข้อดีนะ ใช้รถระดับเดียวกับเบนซ์ บีเอ็ม แต่ซ่อมถูกใช้ได้ยาวสบายกระเป๋ากว่า  คนทั่วๆไปส่วนใหญ่รู้จักเล็กซัสว่ารถคนมีฐานะทั้งนั้นแหละครับ

แต่ถ้าพูดถึงสมรรถณะในบางรุ่นที่เทียบไม่ได้หรือดีกว่าโตไม่มากก็อีกเรื่อง แต่ถ้าซ่อมถูกสมรรถณะใกล้เคียงกันก็น่าเลือกกว่ามั้ย   สำหรับผมถ้าให้เลือก3แบรนด์นี้ก็ดูแค่ว่าตอนนั้น รุ่น segment ที่ต้องการ อันนั้นสวยกว่าแค่นั้นแหละ

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
อ่านดูแล้ว ก็ยังสงสัย

1. เอาให้ตัวรถราคาเท่ากับ bm benz แต่ทำไมอะไหล่ใช้ร่วมกับ โตโยต้า ถ้าใช้ร่วมกัน แปลว่า ทุนคงไม่แพง แล้วทำไมขายเท่ากับ bm benz
2. ค่าอะไหล่เฉพาะ lexus ถูกกว่า benz bmแล้วทำไมราคาตัวรถเท่ากัน ? แปลว่ากำไรเวลาขายมากกว่า ถึงมีงบไป service?
3. คนซื้อ ชอบที่อะไหล่ใช้ร่วมกับโตโยต้า ? แต่ยอมจ่ายแพงกว่า? แล้วบอกสมรรถนะคนละเรื่อง แต่อะไหล่เดียวกัน? แปลว่า เปลี่ยนยี่ห้อ แต่อะไหล่เดียวกัน สมรรถนะดีขึ้น?
4. Ct 200h เอาทั้งดุ้นยกเว้นช่วงล่างกันภายใน มาจาก พรีอุส แต่บอกว่า คนทำงานกันหนัก ตั้งใจมากกว่าจะออกมาได้แต่ละรุ่น? แค่เปลี่ยนกระดองเนี่ยนะครับ ผมว่ามันชุบตัว ลงทุนอีกนิด เอามาร์จิ้นสูงๆจากราคาที่แพงกว่า 1 ล้านมากกว่า ไม่นับ rx โฉมที่แล้ว ที่เหมือนกันแป๊ะ
5. แพงเพราะประกอบในยี่ปุ่น แล้วทำไมลดราคาได้เป็นแสนๆ จริงๆ มาร์จิ้นสูงรึเปล่า
6. ใช้อะไหล่ร่วมกัน แล้วอะไรที่ทำให้ต่าง ด้านสมรรถนะ ใช่ร่วมกัน ก็ไปซื้อทโตโยต้าสิ จะจ่ายแพงกว่าทำไม ไส้ในเดียวกัน
ไม่เข้าใจ logic จริงๆ


ยอมรับว่า การตลาดเค้าดี คนจึงชอบได้



- คำถามนี้มันก็เหมือนคำถามประมาณว่า ทำไม Audi,porsche ถึงต้องขายแพงกว่า vw,skoda ทั้งที่ใช้เครื่อง platfrom และของจุกจิกหลายอย่างร่วมกันได้จม อุปกรณ์จุกจิกบางชิ้นคุณจะพบมันใช้กันตั้งแต่ skoda ไปยัน porsche เลยทีเดียว

- ขอยกตัวอย่างอีกเคสนึงนะครับ รถบรรทุกรวมทั้งรถบัสยี่ห้อ MAN,Mercedes Benz และรถจีนยี่ห้อ Sunlong(รถเมล์เหลืองๆในกรุงเทพฯ หรือรถเมล์ขาวสาย522,รถบัสสีขาวๆที่วิ่งงานทัวร์) อะไหล่ช่วงล่างทุกชิ้นเบิกของยี่ห้ออื่นๆใน3ยี่ห้อนี้มาใส่แทนกันได้แบบร้อยน๊อตเลยทีเดียว แต่ตัวรถหรือแชชซีส์ต่างๆ MAN ขายแพงที่สุด เพราะนำเข้ามาจากเยอรมัน ในขณะที่ Benz นำเข้าจากบราซิล (มีรุ่นที่นำเข้าจากยุโรปก็มาจากสเปนราคาวิ่งมาชนกับ MAN เลย) ส่วน Sunlong ถูกสุดเพราะมาจากจีน

ร่วมกันตอนแรก แล้วแยกพัฒนาแบบ audi porsche มันไม่แปลกครับ
แต่ ct200h กับ พริอุส
Rx โมเดลที่แล้ว กับ harrier
Es300h กับ แคมรี่ ไฮบริด
กับก็อป เล่นง่ายๆชัดครับ

คือตัวอย่างที่ผมสงสัย
ในยุคนั้นโตโยต้ากลัวคนญี่ปุ่นสับสนแบรนด์ครับเลยยังไม่เอง Lexus เข้าไปทำตลาดในบ้านตัวเองเลยขายผ่ายแบรนด์โตโยต้าและแต่ละรุ่นโลโก้หน้าก็จะมีสัญลักษณืของตัวเอง
ที่บ้านเราเห็นทั้ง 2 แบบเพราะมีรถนำเข้ามาจากญี่ปุ่นใรโมเดลที่เหมือนกันมีคู่แฝดเกือบทุกรุ่นที่ขายในญี่ปุ่นออปชั่นเยอะกว่าครับถึงเครื่องจะเท่ากันหรือเล็กกว่าครับ